Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

Review – อัพเกรดเพิ่ม SSD M.2 NVMe เพิ่มความลื่นไหล ในราคา 780 บาท ให้ Gaming Notebook ยอดนิยม

Acer Nitro 5 จัดว่าเป็นหนึ่งใน Gaming Notebook ยอดนิยม ซึ่งในฝั่งของซีพียูการ์ดจอนั้นดีอยู่แล้ว แต่จะดียิ่งกว่าถ้าเราอัพเกรดด้วย SSD M.2 เพิ่มความลื่นไหล

Acer Nitro 5 จัดว่าเป็นหนึ่งใน Gaming Notebook ยอดนิยม ซึ่งในฝั่งของซีพียูการ์ดจอนั้นดีอยู่แล้ว แต่จะดียิ่งกว่าถ้าเราอัพเกรดด้วย SSD M.2 เพิ่มความลื่นไหล ซึ่งจะส่งผลให้ประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งานโดยรวมนั้นดีกว่าที่ใช้แต่ฮาร์ดดิสก์ปกติมากๆ หลายเท่าตัว สำหรับบทความนี้จะเป็นรีวิว Acer Nitro 5 รุ่น Core i5 + GTX 1060 ที่ต้องบอกว่าสเปกรวมๆ นั้นดีอยู่แล้ว ขาดแต่ SSD M.2 เท่านั้น ซึ่ง Notebook เดี๋ยวนี้รองรับกันอยู่แล้ว (แต่เป็นมาตรฐาน SATA 3 หรือ NVMe ต้องเช็คอีกที) ที่จะมาเติมเต็มการทำงานให้ไม่อืดไม่ช้าให้หงุดหงิดรำคาญใจ ให้อารมณ์เสีย – อ่านรีวิว Acer Nitro 5

Acer Nitro 5 Up SSD 15

Advertisement

โดยในส่วนของ SSD M.2 ที่เราเลือกมาอัพเกรดนั้นจะเป็นแบรนด์ Colorful รุ่น CN600 ความจุที่ 120 GB มาตรฐาน NVMe ที่ดีกว่า SATA 3 อยู่พอตัว ด้วยสเปกความเร็วในการอ่านเขียนที่เคลมมาอยู่ที่ 1500 – 600 MB/S นับได้ว่ารวดเร็วพอตัวทีเดียว มาพร้อมการรับประกัน 3 ปี จากทาง Deva’s Natural (หรือสายคอมจะเรียกว่า Deva สั้นๆ) ที่เรามั่นใจกันอยู่แล้วสำหรับร้านค้าไอทีร้านนี้ สนนราคาอยู่ที่ 780 บาทเท่านั้น จากปกติ 1,980 บาท เรียกได้ว่าลดราคาจากช่วงเปิดตัวไปกว่า 61% ทำให้ยิ่งน่าซื้อไปอีก ส่วนเอาไปอัพเกรด Notebook หรือ PC ก็แล้วแต่เลย

สั่งซื้อ SSD M.2 NVMe Colorful CN600 120 GB

สเปก Colorful CN600 120 GB

  • Write_Speed 600 MB/S
  • Read_Speed 1500 MB/S
  • Controller Realtek
  • NAND_Flash 3D NAND
  • Interface M.2
  • Volume 120GB

เริ่มแรกเลยสำหรับการอัพเกรด SSD ให้กับ Acer Nitro 5 เราจำเป็นต้องแกะฝากล่างของครื่องเสียก่อน ขั้นตอนก็สามารถทำได้ง่าย ซึ่งถ้าเป็นในส่วนของแรมและฮาร์ดดิสก์ปกติเพียงแค่ไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะฝาออกก็ทำได้แล้ว ซึ่งแรมกับฮาร์ดดิสก์จะแยกส่วนกันอย่างชัดดเจน ส่วนหากจะแกะเพื่ออัพเกรด SSD M.2 จะทำได้ค่อนข้างยากสักหน่อย แต่ก็ไม่ยากเกินไปนะ เพราะต้องไขน็อตออกทุกตัว น็อตเยอะมาก บวกกับงานประกอบค่อนข้างแน่น ต้องใช้ฝีมือและความใจเย็นในการแกะสักนิดหนึ่งถ้าไม่ชำนาญไม่แนะนำให้แกะเองนะครับ (แกะได้ไม่หลุดประกันแต่บริษัทจะไม่รับผิดชอบหากแกะเองแล้วทำพัง)

Acer Nitro 5 Up SSD 4 Acer Nitro 5 Up SSD 3  Acer Nitro 5 Up SSD 1

การแกะเมื่อไขน็อตออกทุกตัวแล้วต่อมาใช้บัตรแข็งค่อยๆ รูดถอดออกที่ละส่วน จากด้านหลังมาด้านหน้าทีละข้าง โดยเวลาทำห้ามใจร้อนเด็ดขาด ไม่งั้นเกลียวใต้ฝาอาจจะหักได้ ซึ่งงานประกอบการจัดวางเลเอาท์แบบพัดลมสองตัวติดกัน ช่องระบายความร้อนช่องเดียว ใส่ SSD m.2 มาตรฐาน PCIe ได้ เพิ่มเติมคือแผ่นปิดระบายความร้อนระหว่าง CPU GPU จะมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด ทำให้การระบายความร้อนทำได้ดีกว่าเดิมนั่นเอง โดยมาถึงตรงเราก็พร้อมที่จะใส่ SSD M.2 แล้ว ทีนี้กลับไปดูที่ Colorful CN600 120 GB กันต่อ

Acer Nitro 5 Up SSD 6

กล่องของ Colorful CN600 120 GB จะเป็นกล่องตามสมัยนิยม พร้อมรายละเอียดข้อมูลต่างๆ ชัดเจนการันตีความน่าเชื่อถือ พร้อมสเปคฟีเจอร์เบื้องต้น แต่ไม่ได้มีการระบุสเปกความเร็วในการเขียนอ่านแต่อย่างใด มีเพียงสติ๊กเกอร์ที่บ่งบอกถึงความเป็น SSD มาตรฐานความเร็ว PCIe NVMe และสติ๊กเกอร์รัประกัน 3 ปี โดยDeva’s Natural เมื่อเปิดกล่องภายในออกมาจะเจอตัว SSD จริงๆ ที่ระบุชัดเจนว่าเป็น Colorful CN600

Acer Nitro 5 Up SSD 9 Acer Nitro 5 Up SSD 8  Acer Nitro 5 Up SSD 10

โดยหน้าตาก็ดูเรียบง่ายในแพลตฟอร์ม M.2 2280 ไม่ได้มีฮิตซิงค์ระบายความร้อนแปะมา ซึ่งอินเทอร์เฟส NVMe จะต่างจาก M.2 ที่เป็น SATA 3 เล็กน้อย ซึ่งมีสติเกอร์แปะมาไว้สวยงาม พร้อมข้อมูลความจุเท่าไรรุ่นอะไร พร้อมกับรหัส S/N รายละเอียดที่ทราบคือตัว Colorful CN600 ได้เลือกใช้งานตัวคอลโทรเลอร์ของทาง Realtek ในรหัส RTS5760โดยตัวชิป Nand นั้นจะใช้งานเป็นประเภท TLC NAND flash memory เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้ว บูตเครื่อง แล้วอาจเข้าไบออสเพื่อเช็คว่าระบบตรวจพบ SSD สำหรับพร้อมใช้งาน

Acer Nitro 5 Up SSD 12

Acer Nitro 5 Up SSD 6  Acer Nitro 5 Up SSD 16

ขั้นแรกก่อนการใช้งานทดสอบ SSD อย่าง Colorful CN600 ก็คือ การติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งขั้นตอนหลักๆ ก็คือ นำแฟลชไดร์ฟที่ไม่ได้ใช้งานไปทำเป็นตัว Setup Windows 10 ที่เราสามารถดาวน์โหลดได้ผ่านทางเว็บไซต์ Microsoft โดยตรงเลย จากนั้นเราก็ตั้งค่า BIOS ให้บู๊ตจากแฟลชไดร์ฟ จากนั้นก็ติดตั้ง Windows 10 ปกติ โดยเราก็จะได้ Windows 10 มาทันที เพราะตัวของ Windows เองก็จะตรวจสอบผ่านทางเมนบอร์ดอยู่แล้ว เหมือนกับที่ติดมาให้กับฮาร์ดดิสก์ปกติ ฉะนั้นแล้วไม่ต้องกังวลไปว่า Windows 10 แท้จะหายไปไหน

Acer Nitro 5 Up SSD 17

ทดสอบ Colorful CN600 120 GB

สเปคของ Colorful CN600 120 GB มาพร้อมสเปคเชื่อมต่อแบบ NVMe ทดสอบร่วมกับ Acer Nitro 5 ที่เป็น Gaming Notebook ยอดนิยม สเปกดีอยู่แล้ว ซึ่งรองรับการอัพเกรดด้วย SSD M.2 NVMe เป็นมาตรฐานอยู่แล้ว มาพร้อมการเชื่อมต่อฮาร์ดดิสก์ปกติ 2.5″ เป็น SATA 3 ทำให้ในการเลือก Colorful CN600 120 GB มาอัพเกรด จึงเป็นอะไรที่ดูลงตัวมากๆ ที่แรงเหลือ แต่ยังขาดความลื่นไหลจาก SSD

ขั้นตอนต่อมาก็จะเป็นการทดสอบด้วยโปรแกรมต่างๆ ผลที่ได้จาก HDD Properties หลังจากติดตั้ง Windows 10 พร้อมใช้งานเสร็จ โดยยังไม่ได้ติดตั้งโปรแกรมอื่นๆ ใดๆ ความจุสำหรับการใช้งานอยู่ที่ 89.9GB จากทั้งหมด 111GB ที่ส่วนตัวก็ถือเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป รวมไปถึงติดตั้งโปรแกรมพื้นฐาน แต่อย่างไรก็ตาม คงไม่เพียงพอที่จะติดตั้งเกมหรือสำรองไฟล์ใดๆ เฉพาะนั้นเรายังจำเป็นใช้ใส่ฮาร์ดดิสก์ปกติอยู่ โดย Format ให้เป็นมาตรฐาน NTFS ให้พร้อมใช้งานเป็น Drive : D ได้เลย

s4

ระบบของ CrystalDiskIfo รายงานข้อมูลพื้นฐานของ Colorful CN600 120 GB

s3 1

แน่นอนว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ตั้งใจทดสอบให้ดูว่ามันให้ประสบการณ์ดีขึ้นกว่าฮาร์ดดิสก์เดิมๆ แค่ไหน ซึ่งผลที่ออกมาจากการทดสอบด้วยโปรแกรม CrystalDisk และ AS SSD ก็ให้ผลดังนี้ อย่างไรก็ตามสำคัญคือให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้นกว่าฮาร์ดดิสก์จานแม่เหล็กมากๆ มีความลื่นไหล กดเปิดโปรแกรมต่างๆ มีความรวดเร็ว ไม่ต้องรอนาน ไม่หน่วงแบบเดิมๆ อีกต่อไป ใช้งานผ่าน Windows 10 เล่นเน็ต ทำงานออฟฟิศสบายๆ เลย จัดได้ว่าคุ้มค่าในการอัพเกรดทีเดียว

s1 1

เรียกได้ว่าด้วยความเร็วในการอ่านเขียนที่ระดับ 14xx MB/s และการเขียน 6xx MB/s ทำให้ Gaming Notebook อย่าง Acer Nitro 5 ที่ประสิทธิภาพโดยรวมดีอยู่แล้ว มีความลื่นไหลมากๆ ไม่น่าหงุดหงิดรำคาญใจเหมือนตอนที่เปิดด้วยฮาร์ดดิสก์ปกติแบบเดิมๆ ที่ให้มาเลย จะ Windows Update หรือทำงานหลายๆ อย่างพร้อมๆ กันก็ไม่มีอาการค้างหน่วงให้เห็นแล้ว

s5

ปิดท้ายการทดสอบด้วย Anvil’s Storage ตัวเลขของ Read และ Write ก็ดูจะสอดคล้องกับโปรแกรมอื่นๆ ในข้างต้น

s2 1

สรุปรีวิว SSD M.2 NVMe ราคาถูกคุ้มอย่าง Colorful CN600 120 GB เป็นอีกหนึ่งหน่วยความจำสำรองความเร็วสูงที่เหมาะทั้งใช้งานบนพีซีหรือโน๊ตบุ๊ครุ่นต่างๆ ด้วยความจุ 120GB ซึ่งเพียงต่อการใช้งานทั่วไป พร้อมลง Windows และโปรแกรมต่างๆ ได้อย่างไม่ต้องห่วงมาก ที่เราจะเอาไปอัพเกรดโน๊ตบุ๊คเก่าก็สามารถทำได้ หรือใส่พีซีประกอบเพื่อความลื่นไหลเป็นหลัก ด้วยความเร็วในการอ่านเขียนที่ระดับ 14xx MB/s และการเขียน 6xx MB/s ที่ให้มากกว่ามาตรฐาน SATA 3

Acer Nitro 5 Up SSD 11

ความเร็วการอ่านเขียนก็จัดว่าเร็วเลยทีเดียวใกล้เคียงกับที่สเปกได้เคลมเอาไว้ เปิด Windows ไว โปรแกรมเร็ว ถือว่าเป็น SSD อีกหนึ่งตัวที่ราคาต่อความจุถูกมาก ถ้าเทียบกับที่ความจุใกล้เคียงกันระดับ 120GB ถือว่าเป็นหนึ่งใน SSD M.2 NVMe ที่ถูกที่สุดในท้องตลาดเลยก็ว่าได้ คุ้มค่าน่าลงทุนในการใช้งานมากๆ อย่างไรก็ตามด้วยความจุเท่านี้ ยังจำเป็นต้องมีฮาร์ดดิสก์ปกติอยู่ เพราะ 120GB เพียงพอในการลง Windows และใช้งานทั่วไปเท่านั้น ไม่สามารถติดตั้งเกมหรือสำรองข้อมูลเพิ่มเติมอะไรได้

สำหรับ SSD จากทาง Colorful CN600 120 GB ในรุ่นนี้ หากดูตามรูปแบบที่ออกมา ค่อนข้างชัดเจนว่า เพื่อกลุ่มผู้ใช้ SSD M.2 NVMe ที่อยากขยับหรือเพิ่มความเร็ว ใช้งบประมาณน้อยแต่อยากได้ความเร็วมากกว่า SATA 3 โดยเฉพาะอยากให้โน๊ตบุ๊คบูตได้เร็วกว่าเดิม ไม่ล่าช้าเหมือนกับฮาร์ดดิสก์รุ่นเก่าๆ หรือกลุ่มเกมเมอร์ที่เน้นเกมออนไลน์ ใช้พื้นที่ไม่เยอะ ก็จะเห็นผลได้ชัดเจน เหมาะกับเพื่อนๆ ที่เป็นเกมเมอร์แบบฮาร์ดคอร์หรือผู้ใช้ในซอฟต์แวร์ระดับมืออาชีพ กับความเร็วที่ช่วยให้เข้าถึงไฟล์และโอนถ่ายข้อมูลได้เหนือกว่าทั้งฮาร์ดดิสก์ปกติและ SSD M.2 SATA 3 ในราคาที่คุ้มค่ามากๆ

จุดเด่น

  • ประสิทธิภาพดี ราคาคุ้มค่าแค่ 780 บาท (ใกล้เคียง SSD 120GB ที่เป็น SATA 3)
  • ติดตั้งสะดวก ใช้งานร่วมกับเมนบอร์ดและโน๊ตบุ๊คได้หลากหลาย
  • เหมาะทั้งใช้งานบนพีซีและอัพเกรดบนโน๊ตบุ๊คในราคาประหยัด
  • เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคอมพิวเตอร์ของเราชัดเจน
  • ประกัน 3 ปี จากทาง Deva’s Natural เชื่อมั่นได้

ข้อสังเกต

  • ความจุ 120GB ทำให้การใช้ร่วมกับฮาร์ดดิสก์ปกติยังจำเป็นอยู่
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก