Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Review – ASUS X407UF โน้ตบุ๊ตสายคุ้มค่า พร้อม Intel Optane ใช้ลื่นเหมือนมี SSD เพียง 18,900 บาท

สเปคเบื้องต้นของ ASUS X407UF ที่ทีมงาน NBS ได้มานั้นจะใช้ CPU เป็น Intel Core i5-8250U + MX130 และที่สำคัญเลยคือตัวเครื่องพร้อมกับ Intel Optane 16 GB

ในช่วงปลายปี 2018 นี้ จะเห็นได้ว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ไม่ว่าจะราคาถูกหรือแพงมักจะมากับเทรนด์ขอบจอบาง ซึ่งเป็นการทำให้เครื่องมีขนาดเล็กลง และมีน้ำหนักเบาลงด้วย พกพาไปไหนมาไหนก็สะดวกขึ้น เรียกได้ว่าต่อไปในอนาคตจะเป็นโน๊ตบุ๊คทุกรุ่นในปีถัดๆ ไปจะเลือกใช้ขอบจอบางกันหมดทุกรุ่นก็ว่าได้ โดยสำหรับแบรนด์ ASUS เองก็มีทั้งตัวที่เป็น ROG, ROG Strix, VivoBook และ ZenBook ที่เลือกใช้ขอบจอบางกันหมดแล้ว คราวนี้มาดูตระกูลน้องเล็กสุดกันบ้างกับซีรีส์ X กับตัว ASUS X407UF รุ่นใหม่ล่าสุด

สเปคเบื้องต้นของ ASUS X407 ที่ทีมงาน NBS ได้มานั้นจะใช้ CPU เป็น Intel Core i5-8250U + MX130 และที่สำคัญเลยคือตัวเครื่องพร้อมกับ Intel Optane  16 GB ทำให้มีประสิทธิภาพใช้ได้งานดีขึ้นแบบรู้สึกได้ ส่วนรีวิวข้างในจะเป็นอย่างไรไปดูด้านล่างกันได้เลยครับ

Advertisement

 

Specification

สเปคภายในของตัว ASUS X407UF รุ่นที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวนั้นจะเป็นรหัส BV010T โดยมาพร้อมขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล HD พาเนล TN ธรรมดา ตัว CPU ภายในเลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-8250U ความเร็ว 1.6 GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 3.4 GHz โดยเป็นชิปประหยัดพลังงานพิเศษ แบบ 4 Core/8 Thread ซึ่งแน่นอนว่าให้ทั้งความแรงและใช้งานได้ยาวนานรุ่นล่าสุด

ส่วน Ram ติดตั้งมา 4 GB DDR4 1 แถว (อัปเกรดได้อีก 1 แถว) ซึ่งพอเพียงกับการใช้งานในระดับหนึ่ง ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็น NVIDIA GeForce MX130 (2GB GDDR5) รุ่นใหม่ที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานรองรับ 3 มิติได้ดี เล่นเกมออนไลน์ได้สบายๆ สำหรับฮาร์ดดิสก์ยังมีความจุ 1 TB 5400 RPM พร้อม Intel Optane ขนาด 16 GB มาให้ในตัวด้วย

การเชื่อมต่อไร้สายเป็นมาตรฐาน Wireless AC + Bluetooth 4.0 และมาพร้อมกับ Windows 10 แท้ในตัว ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องหนักเพียง 1.55 กิโลกรัมโดยสนนราคาอยู่ที่ 18,900 บาท พร้อมการรับประกัน 2 ปีเต็มปกติ

Hardware / Design

ASUS X407 22

รูปลักษณ์การดีไซน์ของ ASUS X407UF ก็จะเน้นความเรียบง่ายตามสไตล์โน๊ตบุ๊คราคาประหยัด สีที่ทีมงานจะมาจะเป็นสีเทาม่วง โดยวัสดุทั้งหมดจะเป็นพลาสติก ฝาหลังทำเป็นลายบลัสตั้ง พร้อมกับโลโก้ ASUS อยู่ตรงกลาง ผิวสัมผัสถือว่าโอเค ไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย งานประกอบถือว่าอยู่ในเกณฑ์ทั่วไป แกนฝาพับเป็นแบบสองแกนแข็งแรงดี ไม่โยกเยกง่าย

ด้านใต้ตัวเครื่องสีก็เหมือนกับฝาหลัง มีช่องระบายความร้อนค่อนข้างเยอะ และที่สำคัญคือมีช่องพิเศษที่สามารถแกะอัปเกรด Ram ได้ง่าย เพียงไขน็อต 2 ตัวออกเปิดฝาอัปเกรดได้เลย ส่วนช่องระบายความร้อนจะอยู่ที่ด้านข้างซ้ายมือตัวเครื่องพร้อมพัดลมตัวเดียว

ASUS X407 13

ดีไซน์ด้านในสีสันโดยรวมก็เป็นที่ม่วงเทาเหมือนฝาหลัง บอดี้ทำเป็นลายเหมือนผ้าไหมสวยงาม  ผิวสัมผัสดีไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย หน้าจอขนาด 14 นิ้วขอบบาง พร้อมมีกล้องด้านบนตรงกลางพร้อมไมค์สองตัว และด้านข้างล่างหน้าจอก็จะมีโลโก้ ASUS ตาม พร้อมมี Fingerprint อยู่ที่ทัชแพดอีกด้วย โดยรวมแล้วไซต์ตัวเครื่องจะเท่ากับโน๊ตบุ๊ค 13.3 นิ้วแบบปกติ แถมมีน้ำหนักเบาเพียง 1.55 กิโลกรัมเท่านั้น

Keyboard / Touchpad

ASUS X407 19

ส่วนของคีย์บอร์ดของรุ่น ASUS X407UF นั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำเข้มฟอนต์สีขาวตัดกับสีบอดี้คีย์บอร์ดที่เป็นสีม่วงเทาดูเข้ากันดี ขนาดของคีย์บอร์ดเองก็เป็นไซต์แบบปกติมาตราฐานของโน๊ตบุ๊คจอ 14 นิ้วทั่วไปคือจะไม่มีแป้นในส่วนของ Numpad มาให้ ตัวปุ่มกดให้สัมผัสที่นุ่ม ไม่กระด้างมือนัก และการเด้งตอบสนองก็ทำได้ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งเลย์เอาท์ต่างๆ เรียกได้ว่าถอดแบบมาจากตัว ZenBook รุ่นพี่เลยก็ว่าได้ โดยจะมีปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมบนขวากลืนไปกับเครื่องสวยงามดี

ทางด้านทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ เป็นแบบปุ่มคลิกซ้ายขวาเป็นแบบซ่อนปุ่ม ทำให้มีพื้นที่การใช้งานมากขึ้น การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ กดไม่มียวบยาบ งานประกอบดี ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี ใช้งานมัลติทัชได้ลื่นไหล ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่าสามารถตอบสนองการใข้งานได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวพร้อมกับมี Fingerprint อยู่ที่มุมบนขวาด้วย ใช้ร่วมกับ Windows Hello ในการปลดล็อคหน้าจอ

Screen / Speaker

ASUS X407 24

ASUS X407UF ที่เราได้มาทดสอบเลือกใช้จอแสดงผลแบบกระจกขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล มีสัดส่วนภาพอยู่ที่ 16:9 ตามความนิยมโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันที่เป็น Wide Screen โดยมีสีสันของภาพที่อยู่ในระดับที่ดี พาเนล TN เพียงพอกับการใช้งานทั่วไป โดดเด่นในเรื่องของการที่เป็นหน้าจอแบบด้าน เหมาะกับใช้งานนอกสถานที่เพราะตัวจอมีแสงสะท้อนน้อย และให้ภาพที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ดี รองรับการใช้งานจำพวกงานเอกสาร หรือเล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงได้อย่างสบายๆ รวมไปถึงนำไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องมุมของภาพที่อาจจะไม่ได้กว้างเท่าพวกหน้าจอ IPS

ลำโพงของ ASUS X407UF มีการติดตั้งอยู่มุมด้านบนตรงคีย์บอร์ดตัวเครื่องซ้ายขวา โดยตัวลำโพงเลือกใช้ระบบ SonicMaster ให้เสียงที่พอดีใช้ได้เลยทีเดียว เหมาะกับการฟังเพลงสบายๆ ในแบบเพลง Easy Listening เพราะให้เสียงกลาง และสูงได้ค่อนข้างเด่น และก็พอมีเสียงทุ้มเสียงเบสอยู่บ้าง เสียงดังฟังชัด แยกเสียงซ้ายขวาชัดเจน ซึ่งจัดได้ว่าลำโพง ASUS X407UF ทำได้ดีเกินราคาเลยทีเดียว

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ ASUS X407UF ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล TN ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

ASUS X407UF s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 57% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นอยู่เกณฑ์ธรรมดาของหน้าจอ TN ทั่วไป ส่วนความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 220 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่ามีความสว่างที่เพียงพอต่อการใช้งานทั้งกลางแจ้งได้ดีในระดับหนึ่ง

สรุปสุดท้ายด้วยคะแนนรวมทั้งหมดโดยตัวเครื่อง ASUS X407UF รุ่นใหม่นี้ก็คะแนนไป 2.5 คะแนน ซึ่งเมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่กลางๆ ตามราคาของตัวเครื่องครับ

Connector / Thin And Weight

ASUS X407 8

ASUS X407UF ถือได้ว่ามีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครันในระดับหนึ่ง ซึ่งทางด้านซ้ายของตัวเครื่องจะติดตั้งพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต, HDMI, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo 3.5 มิลลิเมตร และช่อง Micro SD Card Reader ส่วนทางด้านขวาจะเป็นพอร์ต USB 2.0 จำนวน 1 ช่อง และ Kensington Lock ตัวเครื่องจะไม่มี Drive DVD มาให้เหมือนรุ่นก่อนหน้านี้ ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายรองรับทั้งการเชื่อมต่อ Wireless 802.11 AC มาตรฐานใหม่ รวมถึงรองรับการเชื่อมต่อแบบ Bluetooth 4.0 ตามปกติ

ขนาดของตัวเครื่องจะอยู่ที่ 328 x 246 x 21.9 ~22.9 mm  ซึ่งเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 14 นิ้ว ทั่วไปถือได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็กพอสมควร และมีน้ำหนักเบายู่ที่ 1.55 กิโลกัรม ส่วนอแดปเตอร์ก็มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ซึ่งใหญ่กว่าที่ชาร์จมือถือนิดหน่อย ซึ่งเวลาพกพาไปไหนเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับอแดปเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 1.7 กิโลกรัมเท่านั้น เรียกได้ว่าเวลาพกพาไปไหนก็สะดวกสุดๆ ครับ

Performance / Software

 

ASUS X407UF win

ASUS X407UF เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-8250U ซึ่งเป็นชิปประมวลแบบประหยัดพลังงาน มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.6 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.4 GHz นะครับ เป็น CPU แบบ 4 Core/ 8 Thread เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ มาพร้อม Ram ภายในขนาด 4 GB Bus 2400 (ตัวเครื่องใส่ Ram ได้ 2 แถว อัปเกรดได้อีก 1 แถว)

ASUS X407UF cpu1 ASUS X407UF cpu2

ด้านของการ์ดจอที่ติดตั้งมาให้จะมีสองตัวด้วยกัน คือการ์ดจอออนบอร์ดและการ์ดจอแยกจาก Nvidia ซึ่งการ์ดจอออนบอร์ดจะเป็น Intel UHD Graphic 620 สำหรับประมวลผลทั่วไปเช่นดูหนังหรือฟังเพลง ส่วนการ์ดจอแยกจาก NVIDIA GeForce MX130 ขนาด 2 GB DDR5 สามารถรองรับการประมวลผลกราฟิกระดับสูงไม่ว่าจะตัดต่อหนังหรือจะเล่นเกมได้ในระดับหนึ่ง แต่อาจจะไม่แรงมากเทียบเท่าพวก GTX 1050 ที่อยู่ในรุ่นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คโดยเฉพาะ

ASUS X407UF gpu1 ASUS X407UF gpu2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงใช้ได้เลยทีเดียว เรียกได้ว่าตัว i5-8250U ประสิทธิภาพทำได้แรงกว่า 7-3840QM เลยทีเดียว สามารถนำมาทำงานหนักๆ หรือเล่นเกมก็ได้สบายๆ ในระดับหนึ่ง

ASUS X407UF cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ควบคู่กับ Intel Optane Memory  ขนาด 16 GB ด้วยโปรแกรม CrytalDiskMark แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 927.6 MB/s และสูงสุดที่ 159.8 MB/s เรียกได้ว่าเป็น HDD ธรรมดาให้มีความแรงน้องๆ SSD m.2 NVMe เลยก็ว่าได้ครับ

ASUS X407UF ssd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,090 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานพีซีทั่วไปนั่นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ ถ้าอัปเกรด Ram เป็น 8 GB ทำงานหนักๆ ได้เลย

ASUS X407UF pcmark

ในส่วนถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในการเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 3 เกมหลักๆ จะเป็นอย่างไรกันบ้างกับ ไปดูกันเลยครับ

ASUS X407UF Chart

จากกราฟจะเห็นได้ว่าคะแนนเฟรมเรททำได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียวโดยเฉพาะเกม DOTA 2 และ Overwatch ที่ปรับกราฟิคระดับ Best และ Medium ตามลำดับ มีค่าเฉลี่ย 59 FPS ขึ้นไป ส่วนเกมหนักๆ อย่าง PUBG ปรับต่ำสุดทุกอย่างมีค่า FPS เฉลี่ยอยู่ประมาณ 27 ก็ถือว่าพอเล่นได้อยู่ในระดับหนึ่งนั่นครับ (ทดสอบบนความละเอียด 1366 x 768 ตาม Native หน้าจอ)

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ของ ASUS X407UF เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีขนาด 3 Cells 33 Whrs สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ถึง 6 ชั่วโมง 5 นาทีต่อเนื่องในการใช้งานแบบดู YouTube ผ่าน Wifi ถือได้ว่าเป็นโน้ตบ๊คอีกรุ่นที่มีแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานพอสมควรเลยทีเดียวครับ

ASUS X407UF batt

ทางด้านอุณหภูมิ CPU ตัวเครื่องเมื่อนำมาใช้งานเล่นเกมหนักๆ จะร้อนที่สุดที่ 99 องศา ถือว่าค่อนข้างร้อนพอสมควร ส่วน GPU ที่เป็น MX130 ตัวโปรแกรมมองไม่เห็นทำให้ไม่สามารถระบุค่าได้ อย่างไรก็ตามตัวเครื่อง ASUS X407UF ที่ใชพัดลมตัวเดียวระบายความร้อนออกด้านข้าง การใช้งานทั่วไปก็ถือทำได้ดี แต่หากเอามาใช้งานหนักๆ ตัวเครื่องจะค่อนข้างร้อนสักหน่อย ดังนั้นหากจะใช้งานหนักๆ จริงๆ ควรมี Cooling Pad มาเสริมด้วยจะดีมากครับ

ASUS X407UF temp

Conclusion / Award

ASUS X407 28

สรุปจาการที่สัมผัสและใช้งานจริงของ ASUS X407UF ทั้งในส่วนของการทำงานต่างๆ บันเทิงดูหนังฟังเพลง บอกได้เลยว่า ASUS X407UF เครื่องนี้สามารถใช้งานได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ใช้งานทั่วไปได้อย่างไม่มีปัญหา รวมถึงการดีไซน์ที่ออกแบบดูเรียบง่าย เหมาะสำหรับวัยทำงานหรือนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา พกพาไปทำงานตามสถานที่ต่างๆ อีกตั้งงานประกอบบอดี้ดูแข็งแรงทนทานหายห่วง

ASUS X407 36

รวมถึงแบตเตอรี่ที่ตัวเครื่องสามารถใช้งานได้ยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง แถมอแดปเตอร์ก็มีขนาดเล็กพอๆ กับอแดปเตอร์มือถืออีกด้วย ที่สำคัญเลยคือตัวเครื่องให้สเปคมาค่อนข้างโอเคที่ได้ทั้ง CPU รุ่นใหม่อย่าง Intel Core i5-8250U การ์ดจอแยก MX130 รวมถึงมี Intel Optane ขนาด 16 GB มาให้ในตัวเครื่องเลย ลำโพงก็จัดได้ว่าเสียงดีเกินราคา

ASUS X407 5

มองดูโดยรวมแล้ว ASUS X407UF ก็ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ดีรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว แต่ก็ยังมีข้อสังเกตอยู่บ้างคือตัวเครื่องยังให้หน้าจอความละเอียด HD ธรรมดาอยู่ กับตัวเครื่องเวลาใช้งานหนักๆ เป็นเวลานานๆ ตัวเครื่องจะค่อนข้างร้อนไปนิด ซึ่งถ้าใครไม่ติดใจสองข้อนี้ก็สามารถซื้อมาใช้งานได้เลยครับกับราคาเพียง 18,900 บาทเท่านั้น

จุดเด่น

  • สเปคใช้ได้เลยได้ทั้ง i5-8250U + MX130 รุ่นใหม่ ประสิทธิภาพการใช้งานถือว่าโอเค
  • หน้าจอ 14 นิ้วขอบบาง ทำให้ขนาดตัวเครื่องเล็กเทียบเท่ารุ่นหน้าจอ 13.3 นิ้ว
  • ตัวเครื่องมาพร้อมกับ Intel Optane Memory 16 GB ทำให้ HDD ธรรมดาเร็วขึ้นกว่าเดิม
  • น้ำหนักเบาเพียง 1.55 กิโลกรัม
  • แบตเตอรรี่ใช้งานได้ยาวนานประมาณ 6 ชั่วโมงเมื่อนำมาเล่นอินเตอร์เน็ตดู YouTube
  • มี Windows 10 แท้ในตัว
  • มี Slot Ram ในตัวเครื่อง 2 แถว แกะอัปเกรดได้ง่าย

ข้อสังเกต

  • ความละเอียดหน้าจอเป็น HD
  • ตัวเครื่องค่อนข้างร้อนเมื่อใช้งานหนักๆ เป็นเวลานานๆ

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่มโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว โดย ASUS X407UF ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Mobility

award_use_2_create_23

สำหรับ ASUS X407UF ก็ถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14 นิ้วที่เบามากๆ อีกรุ่นหนึ่ง ด้วยตัวเครื่องมีน้ำหนักเพียง 1.55 กิโลกรัม และอแดปเตอร์สายชาร์จก็มีขนาดเล็กทำให้เวลาพกพาไปไหนมาไหนถือว่าสะดวกมากๆ เลยทีเดียวครับ

Best Value

award use 2 create 142
โน๊ตบุ๊คราคา 18,900 บาท ที่ได้หน้าจอ 14 นิ้ว  ความละเอียด HD ได้ CPU Intel Core i5-8250U + MX130 ก็ถือว่าแรงพอใช้ได้เลย พร้อม Windows 10 แท้ในตัว เปิดเครื่องมาต่อเน็ตใช้งานได้เลย อีกทั้งยังมี Intel Optane Memory ขนาด 16 GB มาเสริมความแรงให้อีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มค่ามากๆ กับราคาที่จ่ายไปครับ

Specification

สเปคภายในของตัว ASUS X407UF รุ่นที่ทีมงาน NBS ได้มารีวิวนั้นจะเป็นรหัส BV010T โดยมาพร้อมขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล HD พาเนล TN ธรรมดา ตัว CPU ภายในเลือกใช้ชิปประมวลผล Intel Core i5-8250U ความเร็ว 1.6 GHz ที่สามารถเร่งการทำงานไปได้ถึง 3.4 GHz โดยเป็นชิปประหยัดพลังงานพิเศษ แบบ 4 Core/8 Thread ซึ่งแน่นอนว่าให้ทั้งความแรงและใช้งานได้ยาวนานรุ่นล่าสุด

ส่วน Ram ติดตั้งมา 4 GB DDR4 1 แถว (อัปเกรดได้อีก 1 แถว) ซึ่งพอเพียงกับการใช้งานในระดับหนึ่ง ในส่วนของกราฟิกการ์ดก็เป็น NVIDIA GeForce MX130 (2GB GDDR5) รุ่นใหม่ที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานรองรับ 3 มิติได้ดี เล่นเกมออนไลน์ได้สบายๆ สำหรับฮาร์ดดิสก์ยังมีความจุ 1 TB 5400 RPM พร้อม Intel Optane ขนาด 16 GB มาให้ในตัวด้วย

การเชื่อมต่อไร้สายเป็นมาตรฐาน Wireless AC + Bluetooth 4.0 และมาพร้อมกับ Windows 10 แท้ในตัว ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องหนักเพียง 1.55 กิโลกรัมโดยสนนราคาอยู่ที่ 18,900 บาท พร้อมการรับประกัน 2 ปีเต็มปกติ

Hardware / Design

ASUS X407 22

รูปลักษณ์การดีไซน์ของ ASUS X407UF ก็จะเน้นความเรียบง่ายตามสไตล์โน๊ตบุ๊คราคาประหยัด สีที่ทีมงานจะมาจะเป็นสีเทาม่วง โดยวัสดุทั้งหมดจะเป็นพลาสติก ฝาหลังทำเป็นลายบลัสตั้ง พร้อมกับโลโก้ ASUS อยู่ตรงกลาง ผิวสัมผัสถือว่าโอเค ไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย งานประกอบถือว่าอยู่ในเกณฑ์ทั่วไป แกนฝาพับเป็นแบบสองแกนแข็งแรงดี ไม่โยกเยกง่าย

ด้านใต้ตัวเครื่องสีก็เหมือนกับฝาหลัง มีช่องระบายความร้อนค่อนข้างเยอะ และที่สำคัญคือมีช่องพิเศษที่สามารถแกะอัปเกรด Ram ได้ง่าย เพียงไขน็อต 2 ตัวออกเปิดฝาอัปเกรดได้เลย ส่วนช่องระบายความร้อนจะอยู่ที่ด้านข้างซ้ายมือตัวเครื่องพร้อมพัดลมตัวเดียว

ASUS X407 13

ดีไซน์ด้านในสีสันโดยรวมก็เป็นที่ม่วงเทาเหมือนฝาหลัง บอดี้ทำเป็นลายเหมือนผ้าไหมสวยงาม  ผิวสัมผัสดีไม่เป็นรอยนิ้วมือง่าย หน้าจอขนาด 14 นิ้วขอบบาง พร้อมมีกล้องด้านบนตรงกลางพร้อมไมค์สองตัว และด้านข้างล่างหน้าจอก็จะมีโลโก้ ASUS ตาม พร้อมมี Fingerprint อยู่ที่ทัชแพดอีกด้วย โดยรวมแล้วไซต์ตัวเครื่องจะเท่ากับโน๊ตบุ๊ค 13.3 นิ้วแบบปกติ แถมมีน้ำหนักเบาเพียง 1.55 กิโลกรัมเท่านั้น

Keyboard / Touchpad

ASUS X407 19

ส่วนของคีย์บอร์ดของรุ่น ASUS X407UF นั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำเข้มฟอนต์สีขาวตัดกับสีบอดี้คีย์บอร์ดที่เป็นสีม่วงเทาดูเข้ากันดี ขนาดของคีย์บอร์ดเองก็เป็นไซต์แบบปกติมาตราฐานของโน๊ตบุ๊คจอ 14 นิ้วทั่วไปคือจะไม่มีแป้นในส่วนของ Numpad มาให้ ตัวปุ่มกดให้สัมผัสที่นุ่ม ไม่กระด้างมือนัก และการเด้งตอบสนองก็ทำได้ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งเลย์เอาท์ต่างๆ เรียกได้ว่าถอดแบบมาจากตัว ZenBook รุ่นพี่เลยก็ว่าได้ โดยจะมีปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมบนขวากลืนไปกับเครื่องสวยงามดี

ทางด้านทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ เป็นแบบปุ่มคลิกซ้ายขวาเป็นแบบซ่อนปุ่ม ทำให้มีพื้นที่การใช้งานมากขึ้น การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ กดไม่มียวบยาบ งานประกอบดี ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี ใช้งานมัลติทัชได้ลื่นไหล ไม่เกิดอาการสะดุดหรือหน่วงใดๆ ซึ่งจากการใช้งานจริง พบว่าสามารถตอบสนองการใข้งานได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวพร้อมกับมี Fingerprint อยู่ที่มุมบนขวาด้วย ใช้ร่วมกับ Windows Hello ในการปลดล็อคหน้าจอ

Screen / Speaker

ASUS X407 24

ASUS X407UF ที่เราได้มาทดสอบเลือกใช้จอแสดงผลแบบกระจกขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล มีสัดส่วนภาพอยู่ที่ 16:9 ตามความนิยมโน๊ตบุ๊คในปัจจุบันที่เป็น Wide Screen โดยมีสีสันของภาพที่อยู่ในระดับที่ดี พาเนล TN เพียงพอกับการใช้งานทั่วไป โดดเด่นในเรื่องของการที่เป็นหน้าจอแบบด้าน เหมาะกับใช้งานนอกสถานที่เพราะตัวจอมีแสงสะท้อนน้อย และให้ภาพที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ดี รองรับการใช้งานจำพวกงานเอกสาร หรือเล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงได้อย่างสบายๆ รวมไปถึงนำไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสบายๆ แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องมุมของภาพที่อาจจะไม่ได้กว้างเท่าพวกหน้าจอ IPS

ลำโพงของ ASUS X407UF มีการติดตั้งอยู่มุมด้านบนตรงคีย์บอร์ดตัวเครื่องซ้ายขวา โดยตัวลำโพงเลือกใช้ระบบ SonicMaster ให้เสียงที่พอดีใช้ได้เลยทีเดียว เหมาะกับการฟังเพลงสบายๆ ในแบบเพลง Easy Listening เพราะให้เสียงกลาง และสูงได้ค่อนข้างเด่น และก็พอมีเสียงทุ้มเสียงเบสอยู่บ้าง เสียงดังฟังชัด แยกเสียงซ้ายขวาชัดเจน ซึ่งจัดได้ว่าลำโพง ASUS X407UF ทำได้ดีเกินราคาเลยทีเดียว

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ ASUS X407UF ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล TN ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

ASUS X407UF s3

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 57% ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันนั้นอยู่เกณฑ์ธรรมดาของหน้าจอ TN ทั่วไป ส่วนความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่เกือบๆ 220 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่ามีความสว่างที่เพียงพอต่อการใช้งานทั้งกลางแจ้งได้ดีในระดับหนึ่ง

สรุปสุดท้ายด้วยคะแนนรวมทั้งหมดโดยตัวเครื่อง ASUS X407UF รุ่นใหม่นี้ก็คะแนนไป 2.5 คะแนน ซึ่งเมื่อทดสอบด้านการแสดงผลต่างๆ ทั้งหมดแล้ว ผ่านทางอุปกรณ์ Spyder5Elite ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่กลางๆ ตามราคาของตัวเครื่องครับ

Connector / Thin And Weight

ASUS X407 8

ASUS X407UF ถือได้ว่ามีพอร์ตการเชื่อมต่อมาให้ครบครันในระดับหนึ่ง ซึ่งทางด้านซ้ายของตัวเครื่องจะติดตั้งพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 จำนวน 1 พอร์ต, HDMI, รูหูฟังกับไมค์แบบ Combo 3.5 มิลลิเมตร และช่อง Micro SD Card Reader ส่วนทางด้านขวาจะเป็นพอร์ต USB 2.0 จำนวน 1 ช่อง และ Kensington Lock ตัวเครื่องจะไม่มี Drive DVD มาให้เหมือนรุ่นก่อนหน้านี้ ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายรองรับทั้งการเชื่อมต่อ Wireless 802.11 AC มาตรฐานใหม่ รวมถึงรองรับการเชื่อมต่อแบบ Bluetooth 4.0 ตามปกติ

ขนาดของตัวเครื่องจะอยู่ที่ 328 x 246 x 21.9 ~22.9 mm  ซึ่งเมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 14 นิ้ว ทั่วไปถือได้ว่ามีขนาดค่อนข้างเล็กพอสมควร และมีน้ำหนักเบายู่ที่ 1.55 กิโลกัรม ส่วนอแดปเตอร์ก็มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ซึ่งใหญ่กว่าที่ชาร์จมือถือนิดหน่อย ซึ่งเวลาพกพาไปไหนเมื่อรวมน้ำหนักตัวเครื่องกับอแดปเตอร์เข้าด้วยกันแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 1.7 กิโลกรัมเท่านั้น เรียกได้ว่าเวลาพกพาไปไหนก็สะดวกสุดๆ ครับ

Performance / Software

 

ASUS X407UF win

ASUS X407UF เครื่องรีวิวนี้มาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i5-8250U ซึ่งเป็นชิปประมวลแบบประหยัดพลังงาน มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 1.6 GHz สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.4 GHz นะครับ เป็น CPU แบบ 4 Core/ 8 Thread เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลหนักก็รองรับได้อย่างสบายๆ มาพร้อม Ram ภายในขนาด 4 GB Bus 2400 (ตัวเครื่องใส่ Ram ได้ 2 แถว อัปเกรดได้อีก 1 แถว)

ASUS X407UF cpu1 ASUS X407UF cpu2

ด้านของการ์ดจอที่ติดตั้งมาให้จะมีสองตัวด้วยกัน คือการ์ดจอออนบอร์ดและการ์ดจอแยกจาก Nvidia ซึ่งการ์ดจอออนบอร์ดจะเป็น Intel UHD Graphic 620 สำหรับประมวลผลทั่วไปเช่นดูหนังหรือฟังเพลง ส่วนการ์ดจอแยกจาก NVIDIA GeForce MX130 ขนาด 2 GB DDR5 สามารถรองรับการประมวลผลกราฟิกระดับสูงไม่ว่าจะตัดต่อหนังหรือจะเล่นเกมได้ในระดับหนึ่ง แต่อาจจะไม่แรงมากเทียบเท่าพวก GTX 1050 ที่อยู่ในรุ่นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คโดยเฉพาะ

ASUS X407UF gpu1 ASUS X407UF gpu2

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงใช้ได้เลยทีเดียว เรียกได้ว่าตัว i5-8250U ประสิทธิภาพทำได้แรงกว่า 7-3840QM เลยทีเดียว สามารถนำมาทำงานหนักๆ หรือเล่นเกมก็ได้สบายๆ ในระดับหนึ่ง

ASUS X407UF cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ควบคู่กับ Intel Optane Memory  ขนาด 16 GB ด้วยโปรแกรม CrytalDiskMark แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 927.6 MB/s และสูงสุดที่ 159.8 MB/s เรียกได้ว่าเป็น HDD ธรรมดาให้มีความแรงน้องๆ SSD m.2 NVMe เลยก็ว่าได้ครับ

ASUS X407UF ssd

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,090 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานพีซีทั่วไปนั่นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ ถ้าอัปเกรด Ram เป็น 8 GB ทำงานหนักๆ ได้เลย

ASUS X407UF pcmark

ในส่วนถัดไปทีมงานจะมาทดสอบในการเล่นเกมกันบ้างกับเกมยอดนิยมทั้ง 3 เกมหลักๆ จะเป็นอย่างไรกันบ้างกับ ไปดูกันเลยครับ

ASUS X407UF Chart

จากกราฟจะเห็นได้ว่าคะแนนเฟรมเรททำได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียวโดยเฉพาะเกม DOTA 2 และ Overwatch ที่ปรับกราฟิคระดับ Best และ Medium ตามลำดับ มีค่าเฉลี่ย 59 FPS ขึ้นไป ส่วนเกมหนักๆ อย่าง PUBG ปรับต่ำสุดทุกอย่างมีค่า FPS เฉลี่ยอยู่ประมาณ 27 ก็ถือว่าพอเล่นได้อยู่ในระดับหนึ่งนั่นครับ (ทดสอบบนความละเอียด 1366 x 768 ตาม Native หน้าจอ)

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ของ ASUS X407UF เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีขนาด 3 Cells 33 Whrs สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ถึง 6 ชั่วโมง 5 นาทีต่อเนื่องในการใช้งานแบบดู YouTube ผ่าน Wifi ถือได้ว่าเป็นโน้ตบ๊คอีกรุ่นที่มีแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานพอสมควรเลยทีเดียวครับ

ASUS X407UF batt

ทางด้านอุณหภูมิ CPU ตัวเครื่องเมื่อนำมาใช้งานเล่นเกมหนักๆ จะร้อนที่สุดที่ 99 องศา ถือว่าค่อนข้างร้อนพอสมควร ส่วน GPU ที่เป็น MX130 ตัวโปรแกรมมองไม่เห็นทำให้ไม่สามารถระบุค่าได้ อย่างไรก็ตามตัวเครื่อง ASUS X407UF ที่ใชพัดลมตัวเดียวระบายความร้อนออกด้านข้าง การใช้งานทั่วไปก็ถือทำได้ดี แต่หากเอามาใช้งานหนักๆ ตัวเครื่องจะค่อนข้างร้อนสักหน่อย ดังนั้นหากจะใช้งานหนักๆ จริงๆ ควรมี Cooling Pad มาเสริมด้วยจะดีมากครับ

ASUS X407UF temp

Conclusion / Award

ASUS X407 28

สรุปจาการที่สัมผัสและใช้งานจริงของ ASUS X407UF ทั้งในส่วนของการทำงานต่างๆ บันเทิงดูหนังฟังเพลง บอกได้เลยว่า ASUS X407UF เครื่องนี้สามารถใช้งานได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ใช้งานทั่วไปได้อย่างไม่มีปัญหา รวมถึงการดีไซน์ที่ออกแบบดูเรียบง่าย เหมาะสำหรับวัยทำงานหรือนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการโน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา พกพาไปทำงานตามสถานที่ต่างๆ อีกตั้งงานประกอบบอดี้ดูแข็งแรงทนทานหายห่วง

ASUS X407 36

รวมถึงแบตเตอรี่ที่ตัวเครื่องสามารถใช้งานได้ยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง แถมอแดปเตอร์ก็มีขนาดเล็กพอๆ กับอแดปเตอร์มือถืออีกด้วย ที่สำคัญเลยคือตัวเครื่องให้สเปคมาค่อนข้างโอเคที่ได้ทั้ง CPU รุ่นใหม่อย่าง Intel Core i5-8250U การ์ดจอแยก MX130 รวมถึงมี Intel Optane ขนาด 16 GB มาให้ในตัวเครื่องเลย ลำโพงก็จัดได้ว่าเสียงดีเกินราคา

ASUS X407 5

มองดูโดยรวมแล้ว ASUS X407UF ก็ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ดีรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว แต่ก็ยังมีข้อสังเกตอยู่บ้างคือตัวเครื่องยังให้หน้าจอความละเอียด HD ธรรมดาอยู่ กับตัวเครื่องเวลาใช้งานหนักๆ เป็นเวลานานๆ ตัวเครื่องจะค่อนข้างร้อนไปนิด ซึ่งถ้าใครไม่ติดใจสองข้อนี้ก็สามารถซื้อมาใช้งานได้เลยครับกับราคาเพียง 18,900 บาทเท่านั้น

จุดเด่น

  • สเปคใช้ได้เลยได้ทั้ง i5-8250U + MX130 รุ่นใหม่ ประสิทธิภาพการใช้งานถือว่าโอเค
  • หน้าจอ 14 นิ้วขอบบาง ทำให้ขนาดตัวเครื่องเล็กเทียบเท่ารุ่นหน้าจอ 13.3 นิ้ว
  • ตัวเครื่องมาพร้อมกับ Intel Optane Memory 16 GB ทำให้ HDD ธรรมดาเร็วขึ้นกว่าเดิม
  • น้ำหนักเบาเพียง 1.55 กิโลกรัม
  • แบตเตอรรี่ใช้งานได้ยาวนานประมาณ 6 ชั่วโมงเมื่อนำมาเล่นอินเตอร์เน็ตดู YouTube
  • มี Windows 10 แท้ในตัว
  • มี Slot Ram ในตัวเครื่อง 2 แถว แกะอัปเกรดได้ง่าย

ข้อสังเกต

  • ความละเอียดหน้าจอเป็น HD
  • ตัวเครื่องค่อนข้างร้อนเมื่อใช้งานหนักๆ เป็นเวลานานๆ

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่มโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว โดย ASUS X407UF ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Mobility

award_use_2_create_23

สำหรับ ASUS X407UF ก็ถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14 นิ้วที่เบามากๆ อีกรุ่นหนึ่ง ด้วยตัวเครื่องมีน้ำหนักเพียง 1.55 กิโลกรัม และอแดปเตอร์สายชาร์จก็มีขนาดเล็กทำให้เวลาพกพาไปไหนมาไหนถือว่าสะดวกมากๆ เลยทีเดียวครับ

Best Value

award use 2 create 142
โน๊ตบุ๊คราคา 18,900 บาท ที่ได้หน้าจอ 14 นิ้ว  ความละเอียด HD ได้ CPU Intel Core i5-8250U + MX130 ก็ถือว่าแรงพอใช้ได้เลย พร้อม Windows 10 แท้ในตัว เปิดเครื่องมาต่อเน็ตใช้งานได้เลย อีกทั้งยังมี Intel Optane Memory ขนาด 16 GB มาเสริมความแรงให้อีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มค่ามากๆ กับราคาที่จ่ายไปครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

Buyer's Guide

ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router ช่วยเน็ตแรงทั้งบ้านไม่ต้องสลับเครือข่ายไปมา! ตัวกระจายสัญญาณ WiFi แบบ Mesh Router เป็นอุปกรณ์กระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ทั่วบริเวณบ้านและออฟฟิศซึ่งดีไม่แพ้ WiFi Repeater ที่เคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ ถ้า Repeater สามารถเชื่อมกับ Router รุ่นไหนก็ได้ไม่เกี่ยงแบรนด์ขอแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตส่งมาถึงก็ใช้งานได้เลย แต่ก็จะแยกคลื่นสัญญาณเป็นอีกชื่อและต้องเชื่อมต่อใหม่เวลาจะใช้งาน ผิดกับ Mesh Router...

Accessories review

Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN Wall Charger ที่ชาร์จไฟและสายชาร์จ BoostCharge USB-C to USB-C 240W ชาร์จด่วนเต็มไว มือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊คด่วนๆ Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก