Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Raspbian เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Raspberry Pi OS พร้อมการปล่อยรุ่นทดสอบที่เป็น 64-bit ออกมาด้วย

สำหรับผู้ที่ใช้เครื่อง Raspberry Pi นั้นช่วงนี้ถือว่ามีข่าวใหม่ดีๆ ออกมาติดๆ กันมากจริงๆ โดยนอกเหนือไปจากการเปิดตัว Raspberry Pi 4 โมเดลใหม่ที่มาพร้อมกับหน่ววยความจำ 8 GB แล้วนั้น ทาง Raspberry Pi foundation ยังได้มีการเปิดตัวชื่อระบบปฎิบัติการใหม่จาก Raspbian เป็น Raspberry Pi OS พร้อมกับการปล่อย Raspberry Pi OS เวอร์ชัน 64-bit รุ่นทดสอบออกมาให้ผู้ใช้ได้โหลดกันไปใช้งานอีกด้วยต่างหาก

bookshelf

Advertisement

เรื่องดังกล่าวนี้นั้นถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ดีเอามากๆ สำหรับผู้ใช้งาน Raspberry Pi รวมไปถึงนักพัฒนาโปรแกรมลง Raspberry Pi อีกด้วย อันจะทราบกันได้ว่าระบบปฎิบัติการที่เป็น 64-bit นั้นจะรองรับกับโค๊ดโปรแกรมที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้นแถมยังประมวลผลได้เร็วกว่าระบบปฎิบัติการที่เป็น 32-bit ค่อนข้างมาก นอกเหนือไปจากนั้นแล้วตัวระบบปฎิบัติการที่เป็น 64-bit แบบเต็มรูปแบบนั้นยังรองรับการเชื่อมต่อกับฮาร์ดแวร์ต่างๆ ได้มากขึ้น(อย่างเช่นหน่วยความจำเหมือนกับ Windows รุ่น 32-bit จะรองรับหน่วยความจำได้สูงสุดที่ 4 GB แต่หากเป็นรุ่น 64-bit ขึ้นไปแล้วนั้นจะรองรับกับหน่วยความจำได้มากกว่าหลายเท่าตัวเป็นต้น)

การประกาศเปลี่ยนชื่อระบบปฎิบัติการในครั้งนี้นั้นก็เนื่องมาจากว่าทาง Raspberry Pi foundation เองต้องการให้เกิดความเข้าใจง่ายในการเรียกตัวชื่อระบบปฎิบัติการ โดยในการประกาศเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้นั้นไม่ใช่แค่การเปลี่ยนชื่อใหม่เฉยๆ เท่านั้นเนื่องจากทาง Raspberry Pi foundation เองนั้นยังได้มีการเปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่บน Raspberry Pi OS ออกมาด้วยอย่าง Bookshelf ที่ตอนนี้จะได้รับการฝังเอาไว้บนระบบปฎิบัติการ Raspberry Pi OS โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องโหลดเพิ่มเติม ตัวแอปพลิเคชัน Bookshelf นี้นั้นจะมาพร้อมกับการนำเอานิตยสารฟรีสำหรับ Raspberry Pi เอาไว้ให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นอย่างเช่น MagPi, HackSpace และ Wireframe เป็นต้น

ยังไม่หมดแค่เพียงเท่านี้เพราะบน Raspberry Pi OS นั้นจะมาพร้อมกับฟีเจอร์อย่าง Magnifier ที่ช่วยให้ผู้ที่มีปัญหาเรื่องสายตาสามารถใช้งานตัวระบบปฎิบัติการ Raspberry Pi OS ได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งส่วนของการเล่นเสียงต่างๆ ผ่านตัวระบบะปฎิบัติการ Raspberry Pi OS ที่ถูกใช้บนเครื่อง Raspberry Pi ก็ได้รับการปรับปรุงให้ทำออกมาได้ดีมากกว่าเดิมโดยการปรับปรุงในครั้งนีนั้นจะเจาะจงไปที่การใช้งานการส่งออกเสียงผ่านทาง headphone jack และ HDMI เป็นหลัก(ผู้ใช้สามารถที่จะแยกเสียงออกจากการเชื่อมต่อทั้ง 2 อย่างได้อย่างสมบูรณ์ตัวอย่างเช่นให้เสียงเพลงออกทาง headphone jack ส่วนเสียงภาพยนตร์ออกผ่านทาง HDMI เป็นต้น)

หมายเหตุ – สำหรับผู้ที่สนใจสามารถที่จะโหลดตัวระบบปฎิบัติการ Raspberry Pi OS รุ่นใหม่ทั้งเวอร์ชัน 32-bit master และ 64-bit beta ผ่านทางเว็บไซต์ Raspberry Pi Foundation ได้เลย

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก