Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Preview – Lenovo ThinkBook 14/15 โน๊ตบุ๊ค Core i Gen 10 สายทำงานมืออาชีพยุคใหม่ ตอบโจทย์คนยุคใหม่

สำหรับ Lenovo ThinkBook 14/15 สเปก Intel Core i Gen 10 ที่ทาง Lenovo ได้เปิดตัวไป เป็นส่วนหนึ่งของ ThinkBook คอมพิวเตอร์ซับแบรนด์จาก Lenovo

สำหรับ Lenovo ThinkBook 14/15 สเปก Intel Core i Gen 10 ที่ทาง Lenovo ได้เปิดตัวไป เป็นส่วนหนึ่งของ ThinkBook คอมพิวเตอร์ซับแบรนด์จาก Lenovo สำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางที่มาพร้อมดีไซน์บางเฉียบ เพิ่มความคล่องตัวในทุกการใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 เติมเต็มศักยภาพการทำงานให้ธุรกิจสู่ยุคแห่งอนาคต โดยฟีเจอร์เทียบกับ ThinkPad แต่ก็สวยงามดูทันสมัยเหมือนกับ IdeaPad เรียกได้ว่าเป็นส่วนผสมที่ลงตัวทีเดียว เหมาะกับคนทำงานรุ่นใหม่ที่ต้องการคอมพิวเตอร์ที่เชื่อได้ พร้อมตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ไปด้วย

โดยก่อนหน้านี้ได้ทำการนำเสนอ Lenovo ThinkBook 13s ไปแล้ว เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอขนาด 13.3″ ที่มีความบางเฉียบเน้นพกพาสะดวก เบาเพียง 1.4 กิโลกรัม รองรับทั้งการทำงานระดับมืออาชีพ รวมไปถึงความบันเทิงอย่างเต็มรูปแบบในเครื่องเดียวกัน ส่วน Lenovo ThinkBook 14/15 จะเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาขนาด 14″ / 15.6″ ที่มีความบางเบาเช่นเดียวกัน แต่ตอบโจทย์ได้มากกว่าจะขนาดหน้าจอที่ใหญ่และสเปกที่ความยืดหยุ่นที่มากกว่า แน่นอนว่าในส่วนของการรับประกันก็สบายใจได้ เพราะเป็นมาตรฐานเดียวกับ ThinkPad ที่ทุกคนเชื่อมั่นกันอย่างยาวนาน

Advertisement

Lenovo ThinkBook 14 15 Preview 34

Lenovo ThinkBook 14/15 เน้นออกแบบให้ตรงต่อรูปแบบการใช้งานของธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางซึ่งให้ความสำคัญไม่เพียงเฉพาะดีไซน์ที่สวยงามทันสมัยในราคาที่เข้าถึงได้  แต่ยังมีบริการหลังการขายและการรับประกันที่ดีเยี่ยม สำหรับสเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10 อย่าง i7-10510U และ i7-10710U ประสิทธิภาพสูงรุ่นใหม่ล่าสุด

ผสานการทำงานร่วมกับการ์ดจอแยก AMD Radeon 620 / 625 ที่รอบรับการทำงานหรือเล่นเกม 3 มิติ มาพร้อมกับแรมขนาด 24GB DDR4 และ SSD M.2 NVMe พร้อมฮาร์ดดิสก์ความจุอีก 2TB  ทำให้สเปคโดยรวมนั้นลงตัวมากๆ มีความลื่นไหลอย่างที่สุด สำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นเว็บ ทำเอกสาร ดูหนัง ฟังเพลง เน้นพกพาไปใช้งานนอกสถานที่

Lenovo ThinkBook 14 15 Preview 20

Lenovo ThinkBook 14 15 Preview 21  Lenovo ThinkBook 14 15 Preview 19

อีกส่วนที่น่าสนใจก็คือหน้าจอ โดย Lenovo ThinkBook 14/15 ใช้หน้าจอขนาด 14 / 15.6″ ความละเอียดระดับ Full HD (1920 x 1080) อัตราส่วน 16:9 ขอบจอบางเฉียบ พาเนลจอแบบ IPS ที่ให้มุมมองกว้างถึง 178 องศา ซึ่งจัดว่าเป็นสเปคจอที่เหมาะสำหรับการใช้งานแทบทุกรูปแบบ มาพร้อม Windows 10 Home Single Language และซอฟต์แวร์จากทาง Lenovo Vantage ที่ช่วยในการจัดการปรับแต่ง

พอร์ตเชื่อมต่อก็มาพร้อมพอร์ตจำเป็นค่อนข้างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type-A ที่เป็นมาตรฐาน จำนวน 2 พอร์ต ส่วนอีกพอร์ตจะเป็น USB Type-C 3.2 Gen 2  ส่วนช่องเสียบหูฟัง 3.5 ม.ม. และ HDMI ยังมีมาให้ นอกจากนี้ยังมี Finger Print สำหรับใช้งานร่วมกับฟังก์ชัน Windows Hello ของ Windows 10 เพื่อล็อกอินโดยใช้การสแกนนิ้วอีกด้วย  สำหรับประกันเป็น 1 ปี ตามมาตรฐาน Lenovo

Lenovo ThinkBook 14 15 Preview 15

Lenovo ThinkBook 14 15 Preview 14  Lenovo ThinkBook 14 15 Preview 17

ดีไซน์การออกแบบโดยรวมของ Lenovo ThinkBook 14/15นั้นจะดูเล็กกว่าโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14″ / 15.6″ แบบสมัยก่อนอยู่พอสมควร หลักๆ แล้วมีความล้ายคลึงกันมาก แตกต่างที่ขนาดและน้ำหนัก รวมไปถึงรุ่น 15 จะมี Numeric Pad มาด้วย เนื่องด้วยขอบจอที่บางกว่าปกติ ทำให้ตัวเครื่องดูเล็ก กะทัดรัด เหมาะกับการพกพา ด้วยน้ำหนักเพียง 1.5 / 1.8 กิโลกรัม กับความบางของตัวเครื่องเพียง 17.9 / 18.9 มิิลลิเมตรเท่านั้น สำหรับหน้าจอสามารถกางได้ถึง 90 องศาเลยทีเดียว มาพร้อมความความละเอียด Full HD พาเนล IPS เกรดดีสีตรง แบบด้านที่รองรับทุกงานแสดงผล

ด้วยดีไซน์ออกมาได้ขอบหน้าจอบางเฉียบ ส่วนของตัวเครื่องแทบทั้งหมดจะใช้เป็นอลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบ ทำให้ได้ข้อดีมาก็คือทั้งความแข็งแรงและน้ำหนักที่เบา พร้อมสีสันสีเงิน Mineral Grey ส่งผลให้ภาพลักษณ์โดยรวมของตัวเครื่องดูหรูหราให้อารมณ์พรีเมียมสุดๆ พร้อมให้ลุคทันสมัยแต่แฝงไว้ด้วยความเรียบหรูเป็นทางการ ภายในติดตั้งด้วยวัสดุและเทคโนโลยีที่ให้ความปลอดภัยและประสิทธิภาพการใช้งานระดับองค์กรตามแบบฉบับเครื่องคอมพิวเตอร์ตระกูล ThinkPad แต่ก็สวยงามดูทันสมัยอย่าง IdeaPad ไปพร้อมๆ กัน

Lenovo ThinkBook 14 15 Preview 2

Lenovo ThinkBook 14 15 Preview 5  Lenovo ThinkBook 14 15 Preview 6

แม้หน้าตาโดยรวมจะเหมือนกับโน๊ตบุ๊คปกติทั่วไป แต่แตกต่างด้วยฟังก์ชั่น Windows Modern Standby ที่มากับ Lenovo ThinkBook 14/15  ช่วยให้เครื่องเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อเช็คอีเมล์, รับสายผ่าน Skype และอัพเดทแอพพลิเคชั่น Windows ทำได้ง่ายแม้ในขณะที่หน้าจอเครื่องปิดพับปิดอยู่  ฟังก์ชั่น Smart Power On ช่วยให้เครื่องพร้อมใช้งานจากโหมดแสตนบายได้อย่างรวดเร็วเพียงแค่กดปุ่มหรือสั่งงานผ่านเสียง พร้อมเพิ่มเฟิร์มแวร์ TPM 2.0 เพื่อใช้การใช้งาน Windows 10 security และ User Data Encryption ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หน้าจอของ Lenovo ThinkBook 14/15 นอกจากให้รายละเอียดที่สมบูรณ์แบบแล้ว ยังทำให้การทำงานต่างๆ เปิดหน้าเว็บ การชมภาพยนตร์ ซีรีส์ รวมถึงการเล่นเกมดูเต็มอารมณ์มากยิ่งขึ้น ส่วนขอบจอด้านบนจะเป็นตำแหน่งของกล้องหน้าและไมโครโฟน 2 ตัวที่ซอนเอาไว้อย่างเรียบเนียน และที่ถึงแม้ขอบจอจะบางแต่ก็ยังติดตั้งกล้องเว็บแคมไปอยู่บริเวณขอบจอด้านบนของหน้าจอได้ สำคัญยังมาพร้อมฟีเจอร์ ThinkShutter ม่านชัตเตอร์ปิดเลนส์กล้องที่ทำให้เรามั่นใจว่ากล้องจะเห็นในเวลาที่เราต้องการใช้งานเท่านั้น การใช้งานก็ง่ายมากๆ ด้วยการใช้นิ้วเลื่อนเปิดหรือปิดการใช้งานเท่านั้น

Lenovo ThinkBook 14 15 Preview 9

Lenovo ThinkBook 14 15 Preview 8  Lenovo ThinkBook 14 15 Preview 12

คีย์บอร์ด Lenovo ThinkBook 14/15  นั้นตัวปุ่มเป็นสีเดียวกับตัวเครื่องพร้อมตัวอักษรโปร่งแสง มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีความโค้งรับกับนิ้วมือได้พอดีสไตล์ Lenovo ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น กับมาตรฐานคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังเด้งตอบสนองได้เป็นอย่างดีทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกดในส่วนของไฟ LED Backlit ก็สามารถใช้งานได้ดีทีเดียว ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมขวาบนพร้อมไฟส่องสว่างแสดงสถานะ

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบไม่มีปุ่มแยกออกมาเช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คปัจจุบันหลายๆ รุ่น การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ที่สำคัญการเข้าใช้งานผ่านทาง Windows Hello ของ Windows 10 ยังสามารถทำได้ด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือจากปุ่ม Power (มีไฟ LED สีขาว) ที่เป็นปุ่มเดียวกับ Fingerprint แน่นอนว่าทำให้เราไม่ต้องกรอกรหัสแบบเดิมๆ อีกต่อไป แถมยังปลอดภัยและรวดเร็วด้วย ซึ่งจากการใช้งานจริงแล้ว ถือว่าทำได้ดีได้ไวมากๆ ไม่ต่างจากสมาร์ทโฟนในตลาดปัจจุบันเลย

Lenovo ThinkBook 14 15 Preview 23

Lenovo ThinkBook 14 15 Preview 18  Lenovo ThinkBook 14 15 Preview 27

พอร์ตการเชื่อมต่อตัวเครื่อง Lenovo ThinkBook 14/15  นี้จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาขนาดหน้าจอ 14″ / 15.6″ ที่มีการกระชับพื้นที่มากๆ แต่ยังมีพอร์ตการเชื่อมต่อที่ครบครันอยู่ ไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type-A จำนวน 2 พอร์ต (รองรับการชาร์จไฟ) ที่ติดตั้งอยู่ทางด้านซ้าย พร้อมติดตั้งพอร์ต USB 3.1 Type-C Gen 2 จำนวน 1 พอร์ต และ HDMI ไว้เชื่อมต่อแสดงผลหน้าจอภายนอกอยู่ทางด้านขวา พร้อมช่องต่อหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร รวมไปถึงยังมีพอร์ต USB Type-A แบบซ่อนมีฝาปิดพิเศษ ไว้ใช้เชื่อมต่อกับ USB Dock ของเมาส์ไร้สายด้วย ทำให้ในการใช้งานเรียบเนียนไปกับตัวเครื่องนั่นเอง

ขนาดของตัวเครื่องและสายชาร์จ เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 14″ / 15,6″ ทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่เล็กกว่าพอสมควร ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องเปล่านั้น อยู่ที่ 1.5 / 1.8 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับตัวก้อนอแด็ปเตอร์เข้าไปด้วย ก็จะมีหนักราวๆ 2 กิโลกรัมเท่านั้น ก็จัดว่ามีน้ำหนักที่มีความเบามากๆ เลย แน่นอนว่าตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบ สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คเน้นประสิทธิภาพในยุคปัจจุบันทีเดียว

Lenovo ThinkBook 14 15 Preview 57

Lenovo ThinkBook 14 15 Preview 47  Lenovo ThinkBook 14 15 Preview 40

ตัวเครื่องมีการออกแบบโดยรวมให้ดูทันสมัยและเรียบง่าย โลโก้ Lenovo จะมีอยู่ 2 จุดเท่านั้น คือ มุมบนฝาหลังด้านซ้าย ส่วนมุมซ้ายล่างของฝาหลังจะโดดเด่นด้วยโลโก้ ThinkBook ที่มุมตัวเครื่องจะทำให้เป็นแบบโค้งมน แต่ว่าไม่ได้มนมากจนเกินไป ตามมาด้วยการใส่รายละเอียดในการทำให้ตัวเครื่องมีลักษณะงานประกอบทั้งหมดแทบจะเป็นชิ้นเดียวกัน แบบ Unibody ส่งให้เวลาที่เราจับถือหรือใช้งานจะรู้สึกว่าแน่นหนา ซึ่งจากการใช้งานจริงพื้นผิวบางนี้เป็บรอยนิ้วมือค่อนข้างยาก ฉะนั้นหายห่วงเรื่องความสะอาดได้เลย หรือถ้าจะเช็ดก็ง่ายดาย

อีกหนึ่งจุดเด่นของ Lenovo ThinkBook 14/15 เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาที่ทรงประสิทธิภาพในการทำงานทั่วไปเน้นการพกพา แบบที่หารุ่นเปรียบเทียบได้ยาก ที่สำคัญ Lenovo ThinkBook 14/15 นั้นผ่านการทดสอบคุณภาพและความน่าเชื่อถือหลายอย่าง อาทิ การป้องกันน้ำหกเข้าสู่เครื่อง 60 มิลลิลิตร การทนต่ออุณหภูมิสูงและการสั่นสะเทือน และทดสอบบานพับโลหะผสมที่ใช้เทคโนโลยี Powdere-Metal ด้วยการเปิด-ปิดกว่า 25,000 รอบ ทั้งยังและเคลือบด้วยโลหะอินเดียมและสแตนเนียมเพื่อเพิ่มความทนทานต่อการกัดกร่อน และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรับสัญญาณ Wi-Fi

Lenovo ThinkBook 14 15 Preview 53

Lenovo ThinkBook 14 15 Preview 55  Lenovo ThinkBook 14 15 Preview 54

ด้านของลำโพงสเตอรีโอของLenovo ThinkBook 14/15 ใช้เป็นแบรนด์คุณภาพพร้อมมีเทคโนโลยี Dolby Audio ให้เสียงที่ดีมาก และสามารถจำลองเสียง 360 องศาได้ โดยถูกติดตั้งบริเวณด้านล่างซ้ายขวาขอบตัวเครื่อง ในเรื่องของความดังของเสียงเรียกว่าทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจทีเดียว ส่วนในเรื่องคุณภาพเสียงนั้น ถือว่าดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปแบบรู้สึกได้ ซึ่งเพียงพอกับการใช้งานดูหนังฟังเพลงแบบสบายๆ แล้ว ส่วนใครจะเอาไปต่อกับหูฟังหรือลำโพงเพิ่ม ก็สามารถทำได้หากว่าต้องการคุณภาพเสียงที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

แบตเตอรี่ของ Lenovo ThinkBook 14/15 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีขนาด ประมาณ 4,500 mAh สามารถทำงานต่อเนื่องยาวนานประมาณ 12 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบดู YouTube ผ่าน Wi-Fi ถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14″ / 15.6″ ที่มีแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ยาวนานในระดับนึง ในการใช้งานจริงก็ถือว่าน่าประทับใจแล้ว พกพาไปใช้งานนอกสถานที่ทั้งวันได้เลย ที่สำคัญมีเทคโนโลยีรองรับระบบชาร์จเร็ว (Rapid Charge) ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ถึง 80% ภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมง

ไว้มีโอกาสแอดมินโป้งจะมารีวิว Lenovo ThinkBook 14/15 กันแบบเต็มๆ อีกทีนะครับ เชื่อได้ว่าหลายคนต้องสนใจกันอย่างแน่นอน สำหรับโน๊ตบุ๊คที่ตอบโจทย์การทำงานและไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ที่รวมเอาข้อดีของ ThinkPad และ IdeaPad เข้าไว้ด้วยกันในเครื่องเดียว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 16APH8 ลูกเล่นเยอะ สเปคแรง ฟีเจอร์ครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจแน่นอน! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในระดับราคา 40,000~60,000 บาท ก็ยังได้รับความสนใจจากเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะฟีเจอร์ครบเครื่องและสเปคต่อราคากำลังดี อย่าง Lenovo LOQ 16APH8 หัวหอกจาก Lenovo ตัวแทน Legion Series ที่จัดสเปค AMD Ryzen...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 นี้มีรุ่นเด็ดมาให้เลือกเพียบ! โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 นอกจากราคาจะถูกใจผู้ใช้ส่วนใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาทั้งที่เรียนอยู่และเพิ่งจบใหม่ได้งานทำเป็นที่แรกแล้วมีทุนไม่เยอะมาก หรือแม้แต่คนทำงานมาสักพักหนึ่งแล้วคอมเก่าเริ่มทำงานไม่ดีแต่ก็ใช้ทำงานเอกสารทั่วไปและเปิดดูสื่อบันเทิงต่างๆ จะไปซื้อตัวพรีเมี่ยมเลยก็ดูจะเกินความจำเป็นเอาเรื่อง หลายคนจึงมาจบกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาทกันเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้นชิปเซ็ตยุคใหม่จาก AMD, Intel ต่างก็พัฒนามาเป็นอย่างดี ต่อให้เป็นชิปรุ่นเริ่มต้นกลุ่ม Intel Core i3, Core i5, Ryzen...

Buyer's Guide

ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel ก็รู้ว่าแรงสะใจ เสถียรไม่ต้องห่วง! ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel นอกจากประสิทธิภาพ, ความเสถียรและรีดพลังของจีพียูที่จับคู่กันในโน๊ตบุ๊คออกมาได้หมดจดแล้ว ต้องยกความดีงามให้กับการออกแบบคอร์แยกเป็น 2 ชุดทั้ง P-Core เอาไว้รันโปรแกรมที่กำลังใช้งานอยู่แล้วผลักงานไปยัง E-Core ซึ่งรันโปรแกรมเบื้องหลังให้ทำงานได้ต่อเนื่องไม่เสียจังหวะแล้วรบกวนการทำงานของคอร์ชุดหลักไป และยังรีดพลังของจีพียูออกมาได้เยี่ยม และปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่นตั้งแต่ราคประหยัดให้เกมเมอร์ซื้อหาเอาไว้เล่นเกมหรือขยับไปตัวแรงเพื่อครีเอเตอร์ก็มีให้เลือกหลากรุ่นหลายสเปคตามแต่ต้องการเลย 6 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel รวมตัวคุ้มไปจนแรง เกมเมอร์ชอบ ครีเอเตอร์โดนใจ! HP...

Accessories review

Lenovo ThinkVision P32p-30 จอทำงานต่อ USB-C พร้อมใช้งานตัวเด็ด ใครใช้โน๊ตบุ๊คต้องมี! หากมีหน้าจอคอมพิวเตอร์ดีๆ สักจอเอาอย่าง Lenovo ThinkVision P32p-30 เอาไว้ใช้คู่กับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ที่มีพอร์ต USB-C Full Function หรือ Thunderbolt ติดมาด้วย นอกจากจะใช้งานสะดวกเพียงต่อสายเส้นเดียวจบและจอคอมประเภทนี้มักเป็น Port Hub รวมพอร์ตที่โน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมบางเบาเหล่านี้มักตัดทิ้งเพื่อบีบตัวเครื่องให้บางเล็กลง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก