Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

ผลการตรวจสอบความนิยมของกราฟิกการ์ดสำหรับผู้ใช้ Steam พบผู้ใช้นิยมใช้กราฟิกการ์ดซีรีย์ SUPER ของทาง NVIDIA มากกว่าคู่แข่ง

สำหรับ Steam นั้นนอกจากที่จะสามารถดูสถิตของเรื่องตัวเกมที่ได้รับความนิยมแล้วยังมีข้อมูลสถิติอีกส่วนหนึ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งก็คือเรื่องของฮาร์ดแวร์ที่ได้รับความนิยมในการใช้งานที่เก็บมาจากตัวเครื่องของผู้ใช้ Steam ซึ่งมีการอัพเดทออกมาให้เราๆ ท่านๆ ได้ดูกันเป็นระยะด้วยอีกต่างหาก ล่าสุดนั้นมีข้อมูลที่น่าสนใจเผยออกมาในส่วนของกราฟิกการ์ดที่ได้รับความนิยมในการใช้งานของผู้ใช้ โดยพบว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่นั้นนิยมใช้กราฟิการ์ดในซีรีย์ SUPER ของทาง NVIDIA มากกว่ากราฟิกการ์ในซีรีย์ RX 5700 ของทาง AMD พอสมควร

gtx card 100w

Advertisement

สำหรับข้อมูลล่าสุดที่มีการเผยออกมานั้นจะเป็นข้อมูลที่มีการอัพเดทจนถึงช่วงจบเดือนมกราคม 2020 ที่ผ่านมาโดยสถิตข้อมูลของกราฟิกการ์ดที่ได้รับความนิยมในการใช้งานนั้นจะมีดังต่อไปนี้

csm charts steam 6 42ca9ece21

จากข้อมูลนั้นจะเห็นได้ว่าในส่วนของ 10 อันดับแรกนั้นกราฟิกการ์ดที่ผู้ใช้ Steam นิยมในการใช้งานกันนั้นจะเป็นของทาง NVIDIA มากถึง 7 อันดับ สำหรับกราฟิกการ์ดของทางคู่แข่งอย่าง AMD นั้นจะมีอยู่แค่ 3 รุ่นเท่านั้น สำหรับกราฟิกการ์ดที่ได้รับความนิบมอยู่ในอันดับแรกเลยนั้นจะเป็นกราฟิกการ์ดในรุ่น GTX 1650 ซึ่งในเดือนมกราคมที่ผ่านมานั้นมีจำนวนการใช้งานเพิ่มมากขึ้น 0.51% เมื่อเทียบกับสถิตของเดือนธันวาคม 2019 ที่ผ่านมา ตามมาด้วย GTX 1050 ที่ถึงแม้ว่าจะเป็นกราฟิกการ์ดรุ่นเก่าแล้วทว่าก็ยังคงได้รับความนิยมในการใช้งานเพิ่มมากขึ้นถึง 0.45%

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นจะเห็นได้ว่าในลำดับที่ 1 – 6 นั้นจะเป็นกราฟิกการ์ดในระดับกลางไปจนถึงล่างเป็นส่วนใหญ่ ทว่าจุดที่น่าสนใจนั้นคงหนีไม่พ้นกราฟิกการ์ดในำดับที่ 7 อย่าง RTX 2070 Super ที่ถึงแม้จะเป็นกราฟิกการ์ดในระดับบนที่เมื่อเทียบราคาแล้วจะสูงกว่ากราฟิกการ์ดในรุ่นอื่นๆ ที่อยู่ในท๊อป 10 เป็นอย่างมากแต่ในเดือนมกราคม 2020 ที่ผ่านมานั้นเมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม 2019 แล้วก็ยังคงมีจำนวนผู้ใช้ให้ความนิยมกันมากขึ้นถึง 0.20% กลับกันแล้วนั้นกราฟิกการ์ดที่ออกมาใหม่อย่าง RX 5700 XT ของทาง AMD กลับมีจำนวนผู้ที่นิยมใช้งานมากขึ้นที่เพียง 0.19% เท่านั้น

หลายๆ ท่านอาจจะบอกว่าตัวเลขความนิยมที่เพิ่มขึ้นในเดือนมกราคม 2020 ที่ผ่านมาของกราฟิกการ์ดทั้ง 2 นั้นก็พอๆ กันเพราะต่างกันแค่ 0.01% เท่านั้น ทว่าหากมองดูจากจำนวนของผู้ที่ใช้งานสะสมทั้งหมดจะเห็นได้ว่า RTX 2070 Super นั้นจะมีจำนวนผู้ใช้รวมถึง 0.8% ในกลับกันแล้วนั้น RX 5700 XT จะมีจำนวนผู้ใช้งานสะสมรวมอยู่ที่ 0.45% ซึ่งแตกต่างกันเกือบ 50% เลยทีเดียว

หมายเหตุ – ทั้งนี้สถิติดังกล่าวนั้นก็ถือว่าดูกันเล่นๆ เพราะหากพูดถึงภาพรวมจริงๆ แล้วนั้นก็คงอาจจะบอกไม่ได้หมดว่าผู้ใช้ทั่วโลกนิยมกราฟิกการ์ดของทาง NVIDIA มากกว่าเนื่องจากว่าข้อมูลดังกล่าวนั้นรวบรวมเฉพาะผู้ที่ใช้งาน Steam เท่านั้นซึ่งอาจจะมีหลายๆ ท่านที่ไม่ได้ใช้งาน Steam ในการซื้อและเล่นเกมแต่ใช้กราฟิกการ์ดของทาง AMD อยู่ก็เป็นได้

หมายเหตุ 2 – อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นหากเราเปรียบเทียบกับปริมาณของตัวชิปกราฟิกที่ทาง AMD กับทาง NVIDIA ปล่อยออกมานั้นจะเห็นได้ชัดว่าทาง NVIDIA เองมีการซอยรุ่นมากมายกว่าทาง AMD อยู่พอสมควร ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้เองนั้นทำให้ไม่น่าแปลกใจเท่าไรที่เราจะเห็นว่ากราฟิกการ์ดของทาง NVIDIA มีจำนวนมารกกว่ากราฟิกการ์ดของทาง AMD

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

Tips & Tricks

แนะนำเกมส์ฟรีสนุกๆ ที่น่าดาวน์โหลดมาลองเล่น ทั้ง PC, iOS และ Android อัพเดท 2024 ในปัจจุบันมีเกมให้เราเล่นมากมาย ทั้งเกมที่ฟรี และเกมที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อมาเล่น อีกทั้งยังมีหลายแพลตฟอร์มอีกด้วย แต่หลายๆ คนก็ชอบเกมที่เปิดให้ดาวน์โหลดมาเล่นกับฟรีมากกว่า ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเกมส์ฟรีสนุกๆ ทั้งบน PC และมือถือระบบปฏิบัติการ iOS, Android ที่นอกจากเล่นได้ไม่ต้องเสียเงินแล้วยังเล่นได้เพลินๆ...

Tips & Tricks

รวมสูตร The Sims 4 สูตรโกง ทุกภาค อัพเดตล่าสุด ครบจบที่เดียว รวมสูตร The Sims 4 เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เหมาะแก่การหยิบยกมาเขียน เพราะไม่ว่าตัวเกมจะออกมานานเพียงไหน The Sims ก็ยังคงเป็นซีรีส์เกมจำลองการใช้ชีวิตยอดฮิตเป็นที่นิยมตลอดกาล เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย ผู้เล่นสามารถปลอดปล่อยจินตนาการการใช้ชีวิตประจำวันที่โลกจริงไม่มีทางเป็นไปได้ ทำให้ซีรีส์เกม The Sims มีกลุ่มผู้เล่นทุกประเภท ไม่ว่าเพศหญิง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก