Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Review

MSI Modern AM241P รีวิว All-in-One พีซี พลัง Core i7 จอใหญ่ สีสดใส อัพเกรดง่าย

ตัวเลือกของพีซีในปัจจุบันมีเยอะกว่าในอดีต พีซีแบบออลอินวัน ก็ได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะสะดวก และประหยัดพื้นที่ เช่นเดียวกับ MSI Modern AM241P รุ่นนี้ ที่นอกจากจะมาพร้อมดีไซน์ที่สวยงามแล้ว ยังใช้ขุมพลังของซีพียู Intel รุ่นใหม่ และฟีเจอร์ล้ำสมัยมากมาย รวมถึงออกแบบมาให้รองรับการใช้งานในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างคล่องตัว ประหยัดพื้นที่ และสนับสนุนการอัพเกรดได้อีกด้วย ไม่ต้องอึดอัดเหมือนเช่นในอดีต สนนราคาที่สบายกระเป๋าและการรับประกันยาวๆ ให้อุ่นใจ

MSI Modern AM241P

ใครที่เริ่มเบื่อกับพีซีออลอินวัน ที่มีขนาดใหญ่เทอะทะ น้ำหนักมาก วางไม่สะดวกอาจจะต้องเปลี่ยนใจ หากคุณได้สัมผัสกับ MSI Modern AM241P All-in-One PC มีความบางเบา หน้าจอใหญ่ ประสิทธิภาพตอบโจทย์ในงานและความบันเทิงได้พอเหมาะ เรียกว่าเทียบเท่าพีซีแบบที่มีเคสแยกได้เลย เพราะนอกจากจะให้ความแรงมาระดับ Intel Core i5 และ Core i7 ในเจนเนอเรชั่นล่าสุด Gen 11 มาด้วย พร้อมแรม DDR4 16GB อัพเกรดได้ รวมถึงการใส่ SSD ในแบบ M.2 NVMe โดยมีสล็อตพิเศษ เพื่อการอัพเกรดได้ด้วยตัวเอง

Advertisement

หน้าจอขนาดใหญ่ เป็นพาแนล IPS สีสดใสคมชัด ปรับโหมดได้ผ่านทางจอยสติ๊กด้านหลัง มีการเชื่อมต่อเครือข่ายให้เลือกทั้ง Gigabit LAN และ WiFi เช่นเดียวกับการแสดงผลต่อออกจอภายนอกได้ด้วย HDMI-Out และไม่ต้องกังวลเรื่องของการ Video Call ทาง MSI จัดกล้องเว็บแคมคมชัดระดับ Full-HD มาให้ เอาใจคนที่ชอบคุณภาพในการสตรีม และยังถอดเก็บได้อีกด้วยเมื่อไม่ใช้ หน้าจอปรับระดับได้ เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานของแต่ละคน ที่สำคัญมี Windows 10 มาให้ กับการรับประกันให้อุ่นใจอีก 3 ปี

สเปคคอมราคาถูก 2021 เริ่มแค่ 7,000 บาท 3 สเปค ทำงาน บันเทิง เล่นเกม

จุดเด่น

  • หน้าจอพาแนล IPS สีสันสดใสคมชัด
  • ปรับแต่งหน้าจอในโหมดต่างๆ ได้ คอนโทรลง่าย
  • มาพร้อม Anti-Fricker และมี Low Blue ถนอมสายตา
  • ใช้ซีพียู Intel Core i7 ประสิทธิภาพสูง
  • รองรับการเชื่อมต่อทั้ง WiFi และ Gigabit LAN
  • ปรับเลื่อนหน้าจอได้
  • มาพร้อม Windows 10
  • ให้คีย์บอร์ด เมาส์ไร้สายมา พร้อมกับกล้องเว็บแคม Full-HD

ข้อสังเกต

  • ไม่สามารถปรับหน้าจอหันซ้าย-ขวา

สเปคคอมทำงาน 2021 กับ 3 สเปคคอมสำหรับ WFH จริงจังและนักศึกษา

Specification

  • ซีพียู: Intel® Pentium Gold 7505, Core i3-1115G4; Core i5-1135G7; Core i7-1165G7
  • ชิปเซ็ต: Intel® SoC
  • Storage: 2.5” SATAIII / 7200rpm with MSI Storage Rapid Upgrade Design, M.2 SSD (NVMe PCIe / SATA Auto Switch)
  • แรม: DDR4 SO-DIMM x slots 2 / up to 64GB
  • กราฟิก: Intel® Iris® Xe Graphics
  • จอแสดงผล: 23.8″ IPS Grade Panel LED Backlight (1920*1080 FHD) with MSI Anti-Flicker technology
  • ระบบเสียง: 2 x 3W Speakers
  • การเชื่อมต่อเครือข่าย: 1 x RJ45
  • เครือข่ายไร้สาย: Intel 9462 AC / AX201 AX (Optional)
  • บลูทูธ: 5.1 (with Intel 9462 AC) / 5.2 (with Intel AX201 AX Wi-Fi 6)
  • พอร์ตเชื่อมต่อ: 3x USB 2.0, 2x USB 3.2 Gen 2 Type C, 2x USB 3.2 Gen 2 Type A, 1x Mic-in/Headphone-out combo
  • พอร์ตแสดงผล: HDMI-in, HDMI-out
  • OSD: 5-WAY NAVIGATOR
  • Adjust: -5° ~ 15°
  • มิติ: 541.40 x 175.09 x 406.86 mm
  • น้ำหนัก: 4.49 kg

Design

MSI Modern AM241P

สำหรับดีไซน์อย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้นว่า MSI Modern AM241P ออกแบบมาได้ทันสมัย ไม่เทอะทะเหมือนพีซีแบบออลอินวันในอดีต ด้วยความบางของขอบหน้าจอ แทบจะเรียกว่าไร้ขอบ มีโลโก้ที่ออกแบบมาใหม่ ตรงขอบล่างของจอ และฐานที่มีขนาดกระทัดรัด แต่รองรับน้ำหนัก ให้สมดุลได้ดีทีเดียว

MSI Modern AM241P

จากภาพด้านบน MSI ออกแบบให้สรีระของพีซีรุ่นนี้ดูทันสมัย ขอบด้านข้างยังบางเป็นพิเศษ เข้ากับบรรดาเฟอร์นิเจอร์ในสำนักงาน หรือของประดับโต๊ะทำงานได้เป็นอย่างดี เน้นไปที่โทนสีดำ มีส่วนโค้งเล็กน้อย ให้ดูไม่แข็งเกินไป หน้าจอขนาดใหญ่ 23.8″

MSI Modern AM241P

ขอบด้านล่างกับโลโก้ MSI ใหม่ ที่ดูล้ำสมัย ทำให้ภาพรวมของหน้าจอเล็กลงมา จึงได้พื้นที่การใช้งานที่มากขึ้น และไม่ทำให้เกะกะบนโต๊ะทำงานมากเกินไป

MSI Modern AM241P

ขาตั้งของจอขนาดค่อนข้างใหญ่ เพื่อให้รับน้ำหนักชุดคอมที่อยู่ด้านหลังของจอได้มากขึ้น ที่สำคัญ MSI ยังออกแบบให้มีช่องเล็กๆ สำหรับสอดสายไฟและสายสัญญาณ เพื่อให้ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น

MSI Modern AM241P

การปรับแต่งยังคงเป็นสไตล์ของ จอ MSI ไว้อย่างชัดเจน ด้วย 5-way Navigation Joystick ที่ใช้ในการปรับแต่งหน้าจอบน OSD settings ใช้ง่ายมากๆ

MSI Modern AM241P

ดูมิติด้านข้างของหน้าจอ จะเห็นได้ว่าตัวขาตั้งจะเอนไปด้านหลังเล็กน้อย และฐานสี่เหลี่ยมที่ดูทันสมัย ที่ไม่ธรรมดาเลยก็คือ ยังรองรับการปรับเลื่อนขึ้น-ลง และมุมก้มเลยได้อีกด้วย ซึ่งมาดูรายละเอียดในหัวข้อการปรับแต่ง

MSI Modern AM241P

ตัวฐานเป็นแบบสี่เหลี่ยม และมีฟีตหรือยางตัวรองให้ยึดแน่นกับพื้นโต๊ะ การติดตั้งฐานและขาตั้งทำได้ค่อนข้างง่ายทีเดียว

MSI Modern AM241P

โลโก้ใหม่ด้านหลัง ที่ดูสวยสะดุดตาเลยทีเดียว ซึ่งข้างหลังนั้นจะเป็นแบบ Glossy เงางาม

Panel

MSI Modern AM241P

เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานของพีซีออลอินวัน MSI ใช้พาแนลแบบลดแสงสะท้อนหรือ Anti-Glare มาให้ จากภาพเราใช้แสงไฟสตูดิโอสาดเข้ามาจากด้านข้าง เพื่อจำลองแสงสภาพการทำงาน จะเห็นได้ว่าแทบไม่มีการรบกวนสายตา

MSI Modern AM241P

MSI Modern AM241P มาในขนาดหน้าจอ 23.8″ กำลังพอเหมาะ ดูง่าย ไม่ต้องกวาดสายตาให้เมื่อย พาแนลในแบบ IPS สีสันคมชัด ให้มุมมองที่กว้างระดับ 178/ 178 องศา เหมาะกับทั้งงานเอกสาร ซอฟต์แวร์ออฟฟิศ และความบันเทิง เช่น การดูภาพยนตร์หรือท่องเว็บก็ตาม

MSI Modern AM241P

โดยความละเอียดของหน้าจออยู่ที่ Full-HD บน Resolution 1920 x 1080 เรียกว่าครอบคลุมการใช้งานในปัจจุบันได้อย่างครบครัน

MSI Modern AM241 71

ไม่ต้องทิ้งระยะห่างจากหน้าจอมากเกินไป บนโต๊ะทำงานสบายๆ สามารถปรับเลื่อนขึ้นลง และมุมก้มเงยได้สะดวก จะเน้นนั่งหลังตรง หรือจะเอนหลังบนเก้าอี้ ก็ทำได้ไม่ยาก

MSI Modern AM241P

นอกจากนี้ เพื่อให้รองรับกับการใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ MSI เทคโนโลยีถนอมสายตา MSI ยังได้เตรียมฟีเจอร์สำคัญ เพื่อช่วยให้ใช้งานได้สบายตาอย่าง Anti-Flicker ลดการกระพริบของหน้าจอ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอยู่ในจอภาพคุณภาพสูงหรือเกมมิ่งมอนิเตอร์ รวมถึง Less Blue Light ที่ช่วยลดแสงสีฟ้า ลดความเมื่อยล้าของสายตาได้มากทีเดียว

Port connector

MSI Modern AM241P

จุดที่ติดตั้งพอร์ตต่อพ่วงมีอยู่ด้วยกัน 2 ส่วนหลักคือ ส่วนแรกอยู่ด้านหลังขวา ประกอบไปด้วยพอร์ตสัญญาณ HDMI-in สำหรับให้พีซีรุ่นนี้ รองรับสัญญาณจากภายนอกเข้ามาแสดงผลได้และในทางกลับกัน HDMI-out ก็ยังส่งสัญญาณไปยังจอภาพภายนอกได้อีกด้วย

ถัดมาเป็นพอร์ต USB 2.0 จำนวน 2 พอร์ต และ RJ-45 กับการเชื่อมต่อเครือข่ายแบบ Gigabit LAN

MSI Modern AM241P

บริเวณใกล้เคียงกัน ซึ่งเป็นด้านข้างของตัวเครื่อง ยังมีพอร์ต USB 3.2 Type-A มาให้ 2 พอร์ต และ Type-C มาอีก 2 พอร์ต ถัดมาด้านล่างเป็นช่องต่อหูฟัง 3.5mm และไฟแสดงสถานะการทำงาน รวมถึงปุ่มเพาเวอร์

MSI Modern AM241P

นอกจากนี้ก็ยังมีพอร์ต USB ที่ซ่อนอยู่ตรงกลางเครื่อง สำหรับการต่อกล้องเว็บแคมรุ่นพิเศษ ที่ทาง MSI จัดมาให้ผู้ใช้ออลอินวันรุ่นนี้โดยเฉพาะ

Bundle

MSI Modern AM241P

สำหรับอุปกรณ์ที่บันเดิลมากับ MSI Modern AM241P รุ่นนี้ ก็น่าสนใจไม่เบา เพราะเป็นเมาส์และคีย์บอร์ดไร้สาย เรียกว่าเข้ากันดีกับตัวเครื่องและสภาพแวดล้อมในการใช้งาน เพราะจะมัวแต่ลากสายให้วุ่นวาย โต๊ะก็รก มาแบบนี้สะดวกกว่าเยอะเลย คีย์บอร์ดมาในสไตล์สำนักงาน ปุ่มเสียงเบามาก แบบชิคเคลท ปุ่มใหญ่ กดสะดวก มีฟังก์ชั่นพื้นฐานมาให้ครบ ปรับระดับได้ 2 ตำแหน่ง ใช้ถ่านแบบ AAA 2 ก้อน

MSI Modern AM241P

สำหรับเมาส์เป็นแบบไร้สายเช่นกัน ให้ความละเอียดได้ดี ฟิลลิ่งในการกดทำได้ไว คลิ๊กแบบไม่ต้องลงน้ำหนักเยอะ เคลื่อนไหวไปมาได้สะดวก เหมาะกับสายท่องเว็บหรืองานเอกสารที่ต้องคลิ๊กเมนูบ่อยๆ เรียกว่า MSI จับคู่กันมาดี ใช้ตัวรับส่งสัญญาณขนาดเล็กต่อพอร์ต USB เพียงตัวเดียวเท่านั้น

MSI Modern AM241P

นอกจากนี้ MSI ยังได้เพิ่มกล้องเว็บแคมคุณภาพสูง กับความละเอียดระดับ Full-HD เพื่อให้ชาว Work from Home สามารถประชุมหรือใช้ในการพูดคุยสื่อสารกับญาติมิตร และคนอื่นๆ เหมาะอย่างยิ่งในช่วงที่ต้องอยู่ติดบ้านกันแบบนี้ แต่ที่น่าสนใจก็คือ MSI ไม่ได้ใส่กล้องมาในตัวเครื่อง แต่แยกออกมาเป็นโมดูล เชื่อมต่อ USB เพื่อความเป็นส่วนตัวและมีความยืดหยุ่น สามารถถอดออกได้ เมื่อไม่ใช้งาน ซึ่งกล้องที่ให้มานี้ ให้ความคมชัดได้ดีเลยทีเดียว

Adjustable

MSI Modern AM241P

สำหรับ All-in-One PC จาก MSI รุ่นนี้ ดูเหมือนจะได้รับการปรับปรุงมาเป็นอย่างดี ไม่ให้แค่การใช้งานในแบบพีซีเพียงอย่างเดียว แต่สามารถปรับให้ยืดหยุ่น เพื่อรองรับการใช้งานในแบบต่างๆ ได้ดีอีกด้วย เช่นเดียวกับ การปรับระดับและมุมมองเมื่อใช้งาน ถ้าใครกังวลเรื่องนี้อยู่ บอกได้เลยว่า MSI ไม่ทำให้ผิดหวัง

MSI ดีไซน์ฟังก์ชั่น ในการปรับเลื่อนหน้าจอให้ได้ตำแหน่งที่เหมาะสมได้ 2 รูปแบบคือ ปรับเลื่อนความสูง ให้สามารถเลื่อนขึ้นและลงได้ที่ 13cm ตามระดับของโต๊ะและเก้าอี้ที่คุณนั่ง เท่าที่ลองเลื่อนดู ขอบล่างของจอก็ห่างจากพื้นเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนความสูง สามารถให้คนที่ยืนดูได้สบายๆ บนโต๊ะปกติ

MSI Modern AM241P

และอีกแบบหนึ่ง คือการปรับมุมก้มเงยของหน้าจอ ได้ที่ -4 ไปจนถึง 20 องศา อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของการใช้งานทั่วไป โดยที่ตัวขาและฐานยังรักษาสมดุลได้ดี แม้ว่าจะเลื่อนความสูงขึ้นไปสุด และปรับมุมก้มเงยได้สบายๆ

MSI Modern AM241P

สามารถใช้แทนจอมอนิเตอร์ได้ เพียงเชื่อมต่อด้วยสาย HDMI-In เพื่อนำสัญญาณจากคอมเครื่องอื่นเข้ามาแสดงผล

MSI Modern AM241P

นอกจากนี้ด้านหลังตัวเครื่อง ที่ใช้ในการติดตั้งขาตั้ง ก็ยังเป็นช่อง VESA Mountable ที่ใช้ในการติดตั้งกับผนังได้อีกด้วย ใครจะสะดวกใช้งานอย่างไร ก็ปรับแต่งกันได้เต็มที่เลยครับ

OSD settings

MSI Modern AM241P

ในการปรับแต่ง OSD settings ถือว่าค่อนข้างสะดวก และไม่ซับซ้อน ด้วยปุ่ม 5-way Navigation Joystick เลื่อนขึ้นลง ซ้ายขวา และกด เท่านั้น ไม่ต้องไปจำปุ่มให้เสียเวลา ตัวเลือกในการปรับแต่งมีอยู่มากมาย

  • Image > User, Reader, Cinema, Designer Mode รวมถึงการปรับความสว่าง สีสันและภาพ
  • Input source สัญญาณขาเข้าจออุปกรณ์อื่นๆ ผ่านทาง HDMI-In
  • Settings การตั้งค่าใช้งานทั่วไป เช่น ภาษา OSD เสียง เป็นต้น
MSI Modern AM241P

MSI Display Kit

MSI Modern AM241P

นอกจากในส่วนของ OSD Settings ที่จะใช้ในการปรับแต่งหน้าจอให้ใช้งานในแบบที่ต้องการได้แล้ว ก็ยังมีซอฟต์แวร์ที่เหมือนจะอยู่คู่กับ MSI มานานพอสมควร MSI Display Kit ซอฟต์แวร์นี้พื้นฐานจะใช้งานร่วมกับจอคอม จอเกมมิ่งของทาง MSI ซึ่งจะมีฟังก์ชั่นให้ใช้งานอยู่มากมายเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งหน้าจอ การตั้งค่าหน้าจอ การปรับแต่งสี และเครื่องมือสำหรับเมาส์ คีย์บอร์ดอีกด้วย

  • Split Window จะใช้เป็นตัวแทนฟีเจอร์ การแบ่งหน้าจอของวินโดว์ แต่ใช้งานกว่า แค่เลือกโปรแกรมที่จะใช้ แล้วเลือก Layout ได้ตามต้องการ อันนี้แนะนำสำหรับสายท่องเน็ต ดูหุ้น
  • Display จะเป็นการตั้งค่าพื้นฐานของจอ เช่น ความละเอียด รีเฟรชเรต หรือการแสดงผลบิตสีเป็นต้น
  • Color Settings มีโหมดภาพให้เลือกมากมาย ตามความต้องการที่จะใช้งาน เช่น Standard, Gaming, FPS, RTS, Cinema และ Eye Saver เป็นต้น
  • Tools จะเป็นฟังก์ชั่นสำหรับการตั้งค่า เมาส์ คีย์บอร์ด ไม่ว่าจะเป็นความละเอียด ความเร็ว ซูมขยายหน้าจอ การต่อหน้าจอ และการตั้งค่าปุ่มเพาเวอร์ได้อีกด้วย

Performance

MSI Modern AM241P

ก่อนที่จะไปสู่การทดสอบประสิทธิภาพในการทำงานของ MSI Modern AM241P รุ่นนี้ เรามาดูรายละเอียดขององค์ประกอบด้านใน ผ่านทาง CPUz โดยรุ่นนี้มาพร้อมซีพียู Intel Core i7-1165G7 รุ่นใหม่ Boost ได้ถึง 4.7GHz. ทำงานในแบบ 4 core/ 8 thread จัดว่าเป็นตัวท็อปในซีรีส์เดียวกัน เพราะจะมีรุ่นน้องๆ อย่าง Core i5, Core i3 และ Pentium มาเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการควบคุมงบประมาณ หรือใช้งานพื้นฐานทั่วไป และที่สำคัญ TDP ต่ำความร้อนก็น้อยลงอีกด้วย

จุดเด่นอยู่ที่มาพร้อมกราฟิก Intel Iris Xe Graphic ที่เป็นกราฟิก Integrate ตัวแรง ล่าสุดสำหรับคนที่ชอบความบันเทิง ซึ่งเหมาะกับการใช้งานกราฟิกพื้นฐานในชีวิตประจำวัน แม้จะมีความแรงในระดับหนึ่ง แต่คงไม่ได้ตอบโจทย์คอเกมได้เต็มที่ แต่ก็สามารถเล่นเกมเบาๆ ได้ เช่นเกมออนไลน์ หรือเกมพื้นฐานง่ายๆ ไม่ต้องการศักยภาพกราฟิกที่แรงมากนัก ส่วนเรื่องการดูภาพยนตร์หรือการทำภาพกราฟิก ตัดต่อด้วยโปรแกรมเบาๆ ถือว่าตอบสนองได้ดี เพราะจะเน้นหนักไปที่ซีพียูมากกว่า กับความแรงระดับ Core i7 ก็จัดว่าเพียงพอต่อการใช้งาน

โดยติดตั้งแรมมาให้ 16GB พร้อมกับสล็อตภายใน ที่รองรับการอัพเกรดได้ถึง 64GB เพื่อให้ผู้ใช้เพิ่มความคล่องตัวให้กับการใช้งานได้มากขึ้น คนที่ต้องเจอกับโหลดงานหนักๆ เช่น ปรับแต่งภาพ ทำพรีเซนเทชั่นหรือจะใช้ในงานอื่นๆ ที่ต้องการทรัพยากรเพิ่มเติม ก็สามารถอัพเกรดได้ในภายหลัง

MSI Modern AM241P

มาถึงการทดสอบแรก ด้วยโปรแกรม PCMark10 ซึ่งใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพรวมของพีซี ซึ่งตัวเลขคะแนนที่ได้อยู่ที่ 4,735 คะแนน ซึ่งจัดว่าอยู่ในแรงค์ที่ดีพอสมควร สำหรับพีซี All-in-One เช่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ Productivity หรือ Digital Content Creation ก็ตาม ส่วนใหญ่แล้วถ้าระบบไม่นิ่งหรือ Optimize มาไม่เต็มที่ อาจพบอาการสะดุดหรือผลทดสอบออกมาไม่ครบถ้วนได้เช่นกัน สำหรับ MSI รุ่นนี้ ผ่านได้อย่างสวยงาม

MSI Modern AM241P

สำหรับอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลที่ MSI ติดตั้งมาให้ เป็น SSD M.2 NVMe PCIe จาก WD ความจุ 512GB ที่เพียงพอต่อการใช้งานในปัจจุบัน เช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ซึ่งความเร็วที่ได้ ก็ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว กับความเร็วในการอ่านข้อมูลเกือบ 2,500MB/s และการเขียนที่เกือบแตะ 2,000MB/s อีกด้วย ความเร็วระดับนี้จัดว่า จะบูตเข้า Windows หรือเปิดโปรแกรม เข้าเกม ก็ใช้เวลาไม่กี่วินาที โอนถ่ายไฟล์ก็คล่องตัวเช่นกัน

แต่สำหรับคนที่กลัวว่าพื้นที่จะไม่พอต่อการติดตั้งโปรแกรม เกม หรือเก็บข้อมูลได้ไม่เยอะ MSI ยังได้เตรียมสล็อตสำหรับเพิ่ม HDD 2.5″ หรือ SSD SATA มาไว้ให้ด้านข้างซ้ายของพีซี ให้คุณอัพเกรดได้ตามใจชอบจะเพิ่มอีก 1-2TB ก็เลือกได้ตามสะดวก

มาถึงอีกการทดสอบสุดโหดกันบ้าง MSI Modern AM241P อย่างที่ได้กล่าวไว้ในตอนต้น ในเรื่องของซีพียูที่นำมาใช้ Intel Core i7-1165G7 ที่สามารถผ่านการทดสอบบน CINEBench ได้ทั้ง 2 เวอร์ชั่น กับบททดสอบซีพียูอันหนักหน่วง ด้วยตัวเลขคะแนนที่ออกมาเหนือซีพียูอดีตเทพอย่าง Intel Core i7-7700K และ Core i9-9880H ที่มี Core/ Thread เหนือกว่า หรือใน R20 ที่ทำคะแนนออกมาได้พอใช้ แม้จะไม่ได้เทียบเท่ากับซีพียูพีซีบางรุ่น แต่ก็มากพอที่จะตอบโจทย์การใช้งานในด้านกราฟิกได้พอสมควร

01 MSI Modern AM241 Task

มาทดลองใช้งานจริงกันบ้าง สำหรับคนที่ชอบทำงานแบบมัลติทาส์กหรือทำหลายๆ งานพร้อมกัน เราจำลองการใช้งานทั่วไป เช่น การท่องเว็บ ดูยูทูป และประชุมออนไลน์ รวมถึงตัดต่อวีดีโอแบบง่ายๆ ไปพร้อมๆ กัน ซึ่งระบบก็ยังทำงานไปได้ลื่นพอสมควร เพียงแต่ในช่วงที่มีการลิงก์เข้ามาเชื่อมต่อเยอะๆ และเรนเดอร์วีดีโอไปด้วย อาจจะมีสะดุดบ้างเล็กน้อย อย่างไรก็ดี SSD ก็ยังพอช่วยให้งานต่างๆ ราบลื่นขึ้น และไม่ทำให้ระบบในภาพรวมช้าลง โดยเฉพาะการเปิดโปรแกรม และการบูตเข้าระบบ ที่เร็วทันใจดี

MSI Modern AM241P

ทดลองการตัดวีดีโอแบบง่ายๆ ด้วยฟีเจอร์ Video Editor กับไฟล์วีดีโอความยาว 10 นาที ก็ใช้เวลาไม่นานนัก เอาใจสายสร้างคอนเทนต์ ที่เน้นความเรียบง่าย หรือคนที่จะต้องใช้ทำพรีเซนเทชั่นที่เป็นวีดีโอการเรียนการสอน รวมไปถึงจะทำวีดีโอน่ารักๆ สำหรับทุกคนในครอบครัว MSI รุ่นนี้ ตอบโจทย์ได้

Game

MSI Modern AM241P

มาที่การทดสอบเล่นเกมบน MSI Modern AM241P เราใช้เกมแนว MOBA ที่เป็นพื้นฐานการเล่นเกมของใครหลายคนอย่าง DOTA2 เพื่อให้สอดคล้องกับพีซีในกลุ่มออลอินวันนี้ เริ่มจากความละเอียดที่เรียกว่า Fastest หรือเน้นที่ความเร็วลื่น ส่วนกราฟิกความสวยงามเป็นรอง ปรากฏว่าประสิทธิภาพจาก Intel Iris Xe Graphic ทำงานได้สมกับความสดใหม่ของเจนเนอเรชั่น เพราะเรียกเฟรมเรตเดิมๆ ได้เกือบ 100fps. และดรอปลงมาที่ 80fps. เมื่อเริ่มมีการเคลื่อนไหวหรือออปเจกท์ที่เยอะขึ้น และหล่นไปที่ 60fps.++ เมื่อโจมตีด้วยเวทย์ชุดใหญ่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งโดยรวมก็น่าจะทำให้คอเกมที่ชื่นชอบแนวนี้ สนุกสนานได้สบายๆ

ดังนั้นเราจึงลองเลือกเป็นโหมด Best Looking หรือเน้นที่ภาพความสวยงาม และรายละเอียดของตัวละคร รวมถึงเอฟเฟกต์ที่จัดจ้าน ก็เป็นไปตามคาด เพราะเฟรมเรตในช่วงที่มีการเคลื่อนไหวหรือการโจมตีแบบเล็กๆ ก็ลงมาอยู่ที่ราว 50-60fps. หลังจากนั้นเมื่อมีเวทย์ใหญ่โจมตี ลดลงไปเหลือ 30fps. หรือต่ำกว่า เมื่อมีรายละเอียดเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นหากเล่นเกมนี้ แนะนำให้ปรับอยู่ในช่วงกลางๆ เพราะจะได้ทั้งภาพสวยและเฟรมเรตที่มากกว่า 50fps. อีกด้วย

Cooling

เพื่อให้การจัดการความร้อนมีประสิทธิภาพ และยังลดเสียงรบกวนบน MSI Modern AM241P จึงมีเทคโนโลยีที่เรียกว่า Silent PRO Cooling มาช่วยในการลดความร้อนได้ดียิ่งขึ้น ด้วยการออกแบบชุดซิงก์ที่มีคุณภาพ และช่องทางการระบายลมร้อนได้รวดเร็ว จึงทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องของระยะเวลาการใช้งานหรือความร้อน เรื่องของเสียงรบกวน เพราะในช่วงที่เราได้ทดสอบมายาวๆ มีแค่เสียงเบาๆ ของพัดลมที่เล็ดลอดออกมาทางด้านหลังเท่านั้น ไม่ได้เป็นเสียงดังจนทำให้เกิดการรบกวนบรรยากาศในการทำงานแต่อย่างใด และในครั้งนี้ เราใช้โปรแกรมที่นำมาทดสอบการโหลดซีพียูอย่างหนักหน่วง เพื่อหาระดับความร้อนที่จะเกิดขึ้นภายใน ซึ่งต้องบอกไว้ก่อนว่า ระดับการทำงานของโปรแกรมนี้ จะเรียกใช้ซีพียูโหดกว่าการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันหลายเท่า ดังนั้นอุณหภูมิที่เกิดจากการทดสอบนี้ จะน้อยกว่าที่เกิดขึ้นในการทำงานแต่ละวันของคุณอยู่มากมายเลยทีเดียว

MSI Modern AM241P

การทดสอบ Idle: เราเช็คอุณหภูมิบนการทำงานของ Windows และโปรแกรมเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้อยู่ในสภาวะจริง กับอุณหภูมิห้องประมาณ 25 องศาเซลเซียส ความร้อนอยู่ที่ราวๆ 35-38 องศาเซลเซียส แทบไม่มีเสียงพัดลมแต่อย่างใด และเริ่มขยับมาที่ 40 องศาเซลเซียส กว่าๆ เมื่อเริ่มเปิดโปรแกรมเพื่อโหลดการทำงาน สำหรับการใช้งานทั่วไปกับซอฟต์แวร์ในชีวิตประจำวัน ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ปกติ

MSI Modern AM241P

การทดสอบ Full Load: ในโหมด idle ถือเป็นสิ่งพื้นฐานอยู่แล้ว มาดูที่การโหลดหนักๆ ด้วยโปรแกรม OCCT เบิร์นซีพียูไปแบบ Full load 100% เป็นเวลากว่า 30 นาที อุณหภูมิที่เกิดขึ้นสูงสุดที่ประมาณ 83-85 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าไม่สูงมากนัก สำหรับพีซีที่มีพื้นที่เล็กๆ และการทำงานในระดับ Intel Core i7 โดยเฉพาะเมื่อทำงานเต็มที่ แสดงให้เห็นถึงการออกแบบชุดระบายความร้อนของทาง MSI ที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสียงพัดลมเพิ่มขึ้นมาจาก idle ไม่มากนัก ถ้าไม่ได้อยู่ในห้องเงียบมากๆ ก็แทบจะไม่ได้ยินเสียงจนรู้สึกรบกวนได้เลย ซึ่งในชีวิตจริง การทำงานที่เรียกประสิทธิภาพระดับนี้ แทบจะมีน้อยมาก จึงมั่นใจในการใช้งานได้อย่างเต็มที่

MSI Modern AM241P

และที่พิเศษก็คือ MSI รุ่นนี้มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro / Home พร้อมใช้ได้ทันที ไม่ต้องไปหาซื้อมาติดตั้งเพิ่มเติม สะดวกมากมาย เปิดเครื่องแล้วทำตามขั้นตอน ก็ใช้งานได้แล้วครับ

Upgrade

MSI Modern AM241P

อัพเกรดได้ด้วย! MSI Modern AM241P ฉีกกฏการเป็นออลอินวันพีซีแบบเดิมๆ ที่ปรับปรุงทำอะไรเองได้ง่ายขึ้น เพราะคุณสามารถอัพเกรด SSD หรือ HDD ได้ด้วยตัวเอง แค่มีไขควงสี่แฉกเพียงอันเดียว ในกรณีที่ SSD ลูกเดิม เริ่มเต็มหรือพื้นที่ไม่พอใช้ ก็ยังเปิดด้านข้างซ้าย แล้วติดตั้งไดรฟ์แบบ 2.5″ ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดดิสก์ หรือ SSD SATA เข้าไปได้ ตามงบประมาณและความต้องการของคุณเอง ด้วยการไขฝาปิด แล้วดึง Bracket ภายในออกมา ติดตั้ง Storage เข้าไป จากนั้นดันใส่กลับเข้าไปอีกครั้ง เปิดเครื่องบูตระบบ รอวินโดว์ตรวจสอบเสร็จ ก็พร้อมสำหรับการใช้งานแล้ว ง่ายดีใช่มั้ยครับ

Conclusion

สรุปภาพรวมของ All-in-One PC จาก MSI Modern AM241P รุ่นนี้กันดีกว่าครับ สิ่งแรกที่ดูสะดุดตา และเชื่อว่าหลายคนน่าจะสังเกตเห็นก็คือ ดีไซน์ที่ดูทันสมัย ตั้งแต่ฐาน ขาตั้ง ไปจนถึงตัวจอ มีขนาดบาง กระทัดรัดมากขึ้น ทำให้ดูน่าใช้ เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ในบ้านหรือที่ทำงานได้ลงตัว และยังปรับเลื่อนให้เหมาะกับการใช้งานได้ หน้าจอที่ใช้พาแนล IPS และลดแสงสะท้อน สบายตาเมื่อต้องเจอกับแสงรบกวนภายนอก ให้การเชื่อมต่อมาครบครัน ไม่ใช่แค่เพียงการเป็นพีซีที่มีจอในตัวเท่านั้น แต่ยังรับสัญญาณจากภายนอก มารับหน้าที่เป็นจอแสดงผล รวมถึงต่อสัญญาณไปยังจอที่สองได้อีกด้วย ผ่านทางพอร์ต HDMI ประสิทธิภาพน่าใช้ เพราะเป็นซีพียู Core i7 ใหม่ล่าสุด ความแรงตามที่ปรากฏ ทั้งงานทั่วไป มัลติมีเดียหรือการเล่นเกมก็ตาม นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ให้ผู้ใช้อัพเกรดเพิ่มเติมด้วยตัวเองได้อีกด้วย ในแง่ของความร้อนก็แทบจะน้อยมาก แม้จะทดสอบในโหมด Full-load ก็ตาม

MSI Modern AM241P ด้วยฟีเจอร์และการออกแบบของพีซีเครื่องนี้ น่าจะเหมาะกับกลุ่มผู้ใช้ที่ต้องการความคล่องตัวเป็นหลัก และพีซีไม่ใช่คำตอบที่โดนใจนัก และไม่อยากใช้โน๊ตบุ๊คที่จอเล็กเกินไป โดยที่สามารถยกไปใช้ในที่ต่างๆ ได้สะดวก นอกเหนือจากในสำนักงานหรือในบ้านก็ตาม นอกจากนี้แล้วยังมีวินโดว์ 10 มาในตัว เรียกว่าพร้อมใช้ ไม่ยุ่งยากเหมือนพีซีประกอบเองอีกด้วย ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับไลฟ์สไตล์ในปัจจุบัน แม้พื้นที่จำกัด ก็ยังใช้งานคอมได้สะดวก ราคาเริ่มต้นประมาณ 28,490 บาท สำหรับ Core i5 ส่วนในรุ่น Core i7 อยู่ที่ 35,090 บาท กับการรับประกัน 3 ปี MSI Call Center 02 409 2984

ราคา:

  • All-in-One PC: MSI Modern AM241P 11M-051TH: ซีพียู Intel Core i7-1165G7 ราคา 35,090 บาท
  • All-in-One PC: MSI Modern AM241P 11M-052TH: ซีพียู Intel Core i5-1135G7 ราคา 28,490 บาท

https://msi.gm/3axnnfp

Monitor: MSI PRO MP242P ราคา 5,200 บาท

https://msi.gm/3grfXy8

ซื้อสินค้า MSI ได้ที่: https://msi.gm/3v8NzF5  

MSI Shout Out รับของสมนาคุณพิเศษ เมื่อแชร์ประสบการณ์ดีๆ จากการใช้สินค้า MSI

https://msi.gm/3v9YSwS

ติดตามโปรโมชั่นได้ที่https://msi.gm/3xesIBX

MSI Call Center 02 409 2984

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Review

DarkFlash DS900 Air เคสคอมเย็นฉ่ำ โชว์ภายในได้ทุกอย่าง สวยอัพเกรดง่าย จ่ายเบาๆ DarkFlash DS900 Air เคสคอมสำหรับคอเกมและผู้ที่ชอบแต่งคอม ดีไซน์สวย เน้นการระบายลมได้ดี ติดตั้งพัดลมได้เยอะ โชว์ฮาร์ดแวร์ภายในได้เต็มที่กับกระจกเทมเปอร์ทั้งด้านหน้าและด้านข้าง กับโทนสีขาวภายในตลอดทั้งบอดี้ มีฟังก์ชั่นสำหรับไฟ RGB กับพื้นที่ภายในกว้างขวาง เหมาะกับคนที่ใช้อุปกรณ์จำนวนมาก ทั้งชุดน้ำ และ Liquid Cooling...

How to

ประกอบคอม 2024 อัพเดตใหม่ เพิ่มเติมขั้นตอนในการเซ็ตระบบ ติดตั้งฮาร์ดแวร์ใหม่ ทำได้ด้วยตัวเอง ประกอบคอม 2024 อัพเดตใหม่ สำหรับคอเกม เน้นประสิทธิภาพ ประกอบง่าย ทำตามได้ ระบายอากาศได้ดี ด้วยซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด Intel Core 14th และแรม DDR5 6000 การ์ดจอ GeForce RTX4070Ti...

Buyer's Guide

ซีพียู มือสองปี 2024 มีรุ่นใดน่าใช้บ้าง ซื้อที่ไหน วิธีเช็คซีพียู อัพเกรดอย่างไรให้คุ้มค่า ซีพียู มือสองในปี 2024 นี้ หลายคนอาจจะมีข้อสงสัยว่ายังน่าใช้อยู่หรือไม่ มีรุ่นใดที่น่าสนใจสำหรับการประกอบคอมใหม่ หรือคอมมือ 2 จะคุ้มค่าอยู่หรือเปล่า ซึ่งในปัจจุบันของมือสองยังคงเป็นที่ต้องการ และมีการซื้อขายกันเป็นตลาดใหญ่ ทั้งแบบออนไลน์และหน้าร้าน เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการประกอบคอมใหม่ได้ไม่น้อยเลย ยิ่งซีพียูรุ่นสูง ก็ยิ่งมีส่วนต่างค่อนข้างเยอะ ดังนั้นจึงมีหลายคนเลือกหาซีพียูราคาประหยัด ที่เป็นมือสองมาใช้กัน...

PC Zone

Commart Best Deal 2023 รวมโปรคอมประกอบเริ่มไม่ถึงหมื่นบาทจาก Advice, Banana, JIB, IT City และ Speed Computer Commart Best Deal 2023 กลับมาอีกครั้งสำหรับงานคอมครั้งยิ่งใหญ่ รวมโปรโมชั่นและคอมประกอบของทุกร้าน ทุกแบรนด์มาให้ได้เลือกอย่างมากมาย จุดเด่นของงานนี้อยู่ที่มีสเปคคอมให้เลือกเป็นร้อยสเปคในงาน มีทั้งโปรโมชั่น ส่วนลดและของแถม ที่สำคัญยังผ่อนแบบ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก