Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

Microsoft เผย … Xbox Series X มาพร้อมกับการออกแบบการไหลเวียนของอากาศมากกว่า Xbox One 70%

เชื่อว่าหลายๆ ท่านที่เล่นเกมคอนโซลในช่วงยุค Xbox 360 นั้นสิ่งหนึ่งที่ต้องมานั่งกุมหัวเป็นอย่างมากก็คือปัญหาเรื่องไฟแดงของตัวเครื่องที่โดยส่วนใหญ่แล้วนั้นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาไฟแดงดังกล่าวก็คือเรื่องของความร้อนของชิปเซ็ทที่ใช้งานบนเครื่องมีมากจนเกินไปแถมระบบระบายอากาศของตัวเครื่องนั้นก็ออกแบบมาไม่ค่อยดีนัก(ส่วนตัวผมเองนั้นโดนปัญหาไฟแดงไป 2 รอบจนต้องซื้อเครื่องใหม่ T_T) แถมถึงจะมาในยุค Xbox One แล้วนั้นปัญหาเรื่องของความร้อนก็ยังคงอยู่(แต่ปัญหาเรื่องไฟแดงหมดไป) อย่างไรก็ตามล่าสุดจากการเผยข้อมูลของทาง Microsoft นั้นได้มีการระบุเอาไว้ว่า Xbox Series X ได้รับการออกแบบระบบระบายความร้อนใหม่ให้มีการไหลเวียนของอากาศจากภายในตัวเครื่องออกมาด้านนอกได้ดีกว่า Xbox One ถึง 70% เลยทีเดียว

Xbox Series X

Advertisement

หากเราดูในส่วนของดีไซน์ตัวเครื่อง Xbox Series X แล้วนั้นเชื่อว่าหลายๆ ท่านคงจะนึกถึงดีไซน์ของตัวเครื่อง GameCube ของทาง Nintendo ที่มีลักษณะเหมือนกับกล่องทรงสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ โดยเจ้า Xbox Series X เองนั้นจะมาพร้อมกับการเพิ่มในส่วนของความสูงของตัวเครื่องมากกว่า GameCube ทางผู้ออกแบบหลัก Xbox Series X ของทาง Microsoft อย่างคุณ Chris Kujawski ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Eurogamer เอาไว้ว่าทางทีมออกแบบ Xbox Series X นั้นได้วิจัยและออกแบบ Xbox Series X ใหม่ทั้งหมดโดยเน้นในเรื่องการระบายอากาศออกจากตัวเครื่องโดยเฉพาะ

วิธีการออกแบบที่ทางทีมงานใช้นั้นก็คือในส่วนของ optical disc drive กับฮีทซิงค์จะถูกแยยกันอยู่ในส่วนของคนละด้านไม่ให้อยู่ใกล้กันเพราะไม่เช่นนั้นแล้วอาจจะเกิดความร้อนสะสมขึ้นในจุดที่มีการติดตั้ง optical disc drive ได้ ในส่วนของการออกแบบตัวเครื่องให้สูงขึ้นมานั้นก็เพื่อที่จะใช้สำหรับการไหลเวียนของความร้อนที่สะสมในเครื่องโดยตรง ซึ่งจะเห็นได้ว่าตรงส่วนด้านบนสุดของตัวเครื่อง Xbox Series X นั้นจะมีช่องระบายความร้อนที่ค่อนข้างใหญ่ซึ่งจะช่วยการระบายความร้อนในตัวเครื่องนั้นออกมาจากตัวเครื่องได้เร็วมากกว่าปกติ(เนื่องจากความร้อนนั้นจะลอยขึ้นสู่ที่สูงนั่นเอง)

สำหรับการออกแบบในส่วนของพัดลมระบายอากาศในตัวเครื่องนั้นทางทีมงานเองได้ทำการลองใช้งานพัดลมระบายอากาศหลายๆ แบบกับตัวเครื่องซึ่งพบว่าการใช้พัดลมแกนเดี่ยวนั้นจะช่วยให้ตัวเครื่องสามารถทีจะระบายความร้อนออกมาได้มีประสิทธิภาพมากที่สุดที่สำคัญแล้วนั้นมันยังไม่ก่อให้เกิดเสียงดังมากจนเกินไปขณะที่ทำการเปิดเครื่องเล่นเกมหนักๆ อีกด้วย ส่วนที่สำคัญอีกอย่างนั้นก็คือการวางตำแหน่งของฮีทซิงค์ที่ทางทีมงานได้ทำการออกแบบใหม่โดยทางทีมงานได้บอกเอาไว้ว่าฮีทซิงค์ที่ออกแบบใหม่นี้นั้นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อนได้มากถึง 20% งานนี้นั้นเมื่อใช้งานจริงจะเป็นเช่นไรหรือจะซ้ำรอย Xbox 360 หรือไม่นั้นก็คงต้องคอยดูกันต่อไป

ที่มา : wccftech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

IT NEWS

Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ที่จะช่วยให้คุณอัปเดทระบบโดยไม่ต้อง Restart ตอนนี้ Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ Hot Patching ใน Windows 11 Insider Preview Build 26058 ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่อนุญาตให้อัปเดตระบบขณะใช้งานอยู่โดยไม่ต้องรีสตาร์ท ซึ่งทาง Microsoft เคยใช้ฟีเจอร์ Hot Patching...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก