Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

หลุดข้อมูลเบื้องต้นของชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Intel Xe-HP ที่คาดว่าเป็นรุ่นประสิทธิภาพสูง

ยังไม่ทันจะได้ใช้งานกราฟิกชิปสถาปัตยกรรม Intel Xe กันเลยแต่ดูเหมือนว่าทาง Intel นั้นกำลังซุ่มพัฒนาชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Intel-Xe รุ่นต่อไปแล้ว โดยข้อมูลดังกล่าวนี้นั้นทาง Intel ไม่ได้มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด ทว่าทางคุณ @KOMACHI_ENSAKA ก็ได้ไปพบเข้าบนเอกสาร Intel® Iris® Plus Graphics and UHD Graphics Open Source Programmer’s Reference Manual ซึ่งมีการระบุถึงชิปกราฟิก “Gen12 HP” เอาไว้ในตัวเอกสารดังกล่าว

Advertisement

ซึ่งจากชื่อที่หลุดออกมาอย่าง “Gen12 HP” ทำให้เราทราบได้ว่า “Gen12 HP” นั้นน่าจะเป็นชิปกราฟิกรุ่นถัดไปที่มีรหัสในการพัฒนาเป็น DG2 โดยในส่วนของ HP ที่ติดมานั้นคาดว่าน่าจะหมายถึง “High Performance” หรือประสิทธิภาพสูงนั่นเอง ทั้งนี้หากอ้างอิงตามข้อมูลที่ทาง “Wccftech” เผยออกมาก่อนหน้านี้นั้นพบว่า ชิปกราฟิก Gen12 HP DG2 จะถูกแบ่งออกเป็น 3 รุ่นย่อยตามจำนวน EU บนตัวชิปที่จะประกอบไปด้วย 128 EUs, 256 EUs และ 512 EUs ซึ่งนั้นทำให้ Gen12 HP DG2 นั้นจะมาพร้อมกับประสิทธิภาพในการประมวลผลอยู่ที่ 10 – 15 TFLOPs สำหรับการประมวลผลแบบ FP32 Compute output

Intel Ice Lake SWHW Interface PDF Gen12HP 861378CB7D8B48E79431B7192037F0D8

งานนี้จะแรงจริงหรือไม่นั้นก็คงต้องคอยติดตามกันต่อไป โดย ณ เวลานี้นั้นก็ขอให้เราๆ ท่านๆ ได้ใช้งานชิปกราฟิก Gen 11 หรือ DG1 กันก่อน โดยชิป Gen 11 ที่มีข้อมูลการทดสอบผ่านโปรแกรมต่างๆ นั้นเรียกได้ว่าสถาปัตยกรรมฐานอย่าง Intel Xe ถือว่าน่าสนใจมากทีเดียว อย่างเช่นการทดสอบบน 3DMark นั้นก็พบว่าตัวชิปกราฟิก Gen11 สามารถที่จะขับเฟรมเรทออกมาได้สูงกว่าชิปกราฟิกแบบฝังสถาปัตยกรรม Vega ของทาง AMD ในช่วง 5% – 10% เลยทีเดียว

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก