Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Gigabyte Q1700 [โน๊ตบุ๊คเครื่องใหญ่ หัวใจ APU]

เริ่มศักราชใหม่ได้ไม่กี่วันเราก็มีรีวิว notebook มานำเสนอผู้อ่านกันอีกเช่นเคยครับ โดยในครั้งนี้จะเป็นอีกแบรนด์จากไต้หวันอย่าง Gigabyt

เริ่มศักราชใหม่ได้ไม่กี่วันเราก็มีรีวิว notebook มานำเสนอผู้อ่านกันอีกเช่นเคยครับ โดยในครั้งนี้จะเป็นอีกแบรนด์จากไต้หวันอย่าง Gigabyte กันบ้าง ซึ่ง notebook ที่อยู่ในมือเราครั้งนี้ก็คือ Gigabyte Q1700 ที่อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูคุ้นตากันซักเท่าไร โดยก่อนเราจะไปทำความรู้จักกับ Gigabyte Q1700 แบบเต็มๆ เรามาดูภาพรวมกันก่อนเลยReview Gigabyte Q1700 38

Gigabyte Q1700 นั้นถูกออกแบบมาให้เป็น notebook สำหรับใช้งานจิปาถะทั่วไปในครัวเรือน (ไม่ใช่ทำกับข้าว เย็บผ้านะ) ไม่ว่าจะเป็นเล่นเน็ต ฟังเพลง ทำงานทั่วไปก็สามารถทำได้อย่างสบายๆ โดยจุดที่เราสะดุดตาตั้งแต่แรกเห็นก็คือขนาดของตัวเครื่องและจะที่ใหญ่มาก เนื่องด้วยจอที่ติดตั้งมาเป็นจอ LCD ขนาด 17.3 นิ้วนั่นเอง เรียกได้ว่าจอใหญ่สบายตาเวลาใช้งานมากๆ แต่อย่าคิดว่าจอใหญ่แล้วเครื่องจะหนักนะครับ เพราะเมื่อลองยกจริงๆแล้วปรากฏว่ามันเบากว่าเครื่อง 17.3 นิ้วทั่วไปที่ผมเคยยกมาซะอีก ส่วนใครที่ต้องใช้ปุ่มตัวเลขบ่อยๆก็สามารถใช้งานได้อย่างสบายๆเลย เนื่องด้วยมันมีบรรดาปุ่ม numpad มาให้อย่างครบครัน และถึงแม้จะมีปุ่มตัวเลขมาให้ แต่พื้นที่ด้านข้าง keyboard ก็ยังมากมายเหลือเฟืออยู่ดี ใครจะเอาสติ๊กเกอร์มาติดก็ไม่ว่ากัน ส่วนในด้านของการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกทั่วไปนั้นก็สามารถทำได้อย่างไม่มีปัญหา เนื่องด้วยมีพอร์ตจำเป็นๆที่ใช้บ่อยให้มาอย่างครบครัน

Advertisement

ส่วนจุดที่น่าสนใจของ Gigabyte Q1700 เครื่องนี้ก็คือการรับประกันเบื้องต้นที่ให้มาทันทีหลังซื้อเลย 2 ปีด้วยกัน นับว่าเหนือกว่าหลายๆแบรนด์ที่มักรับประกันแค่ปีเดียวเท่านั้น ก็ต้องนับว่าเป็นข้อดีของ Gigabyte Q1700 ตัวนี้ละครับ

image

spec

สเปกของ Gigabyte Q1700 นั้น ถ้าให้มองจริงๆน่าจะอยู่ในกลุ่มเดียวกับพวก mini notebook หรือ netbook เนื่องด้วยมีการเลือกใช้ AMD APU E-450 เป็นหน่วยประมวลผล ซึ่งเอาจริงๆมันก็เพียงพอกับการใช้งานทั่วไป ดูหนัง HD, ฟังเพลง, ทำงานออฟฟิศแล้ว รวมไปถึงยังพอเล่นเกมได้ระดับหนึ่งด้วย เนื่องด้วยการ์ดจอ AMD Radeon HD 6320 ที่อยู่ในตัว APU นั้นมีความสามารถในการประมวลผลภาพที่ค่อนข้างดีกว่าบรรดาการ์ดจอออนบอร์ดด้วยกัน ส่วนแรมนั้นก็ให้มา 2 GB ที่พอดิบพอดีกับการใช้งานในปัจจุบัน แหล่งเก็บข้อมูลอย่าง HDD ก็ให้มาที่ 320 GB เท่านั้น แต่ในเรื่องจอนั้นจัดเต็มมากับจอขนาด 17.3 นิ้ว ความละเอียด 1600 x 900 เราจึงพอมองได้ว่า Gigabyte Q1700 ถูกออกแบบมาให้เป็นเครื่องสำหรับการใช้งานกลางของครอบครัวที่ไม่ค่อยได้เคลื่อนย้ายเครื่องไปไหน รวมไปถึงให้ผู้ที่มีสายตาไม่ค่อยดีนักใช้ เนื่องด้วยจอขนาดใหญ่ ตัวหนังสือที่ไม่จัดว่าเล็กเกินไป สเปกก็เพียงพอกับการใช้งานทั่วไปหรืองานเบาๆ ดังนั้นใครหวังจะเอาไปใช้เล่นเกม ทำงานหนักๆโหดๆ คงต้องผิดหวังละนะครับ

ส่วนในเรื่องจองราคานั้น เรียกได้ว่าผิดคาดมากๆเลยทีเดียว เพราะมันตั้งราคามาแค่ราวๆ 14,000 บาทเท่านั้น เรียกได้ว่าฟาดฟันกับ notebook รุ่นล่างๆของหลายๆแบรนด์ได้เลยทีเดียว แถมตัวนี้ยังมีดีกว่าที่จอใหญ่กว่าด้วย? แม้ว่าอาจจะพกพาลำบากซักนิด แถมยังพ่วงมาด้วยประกันยาวนานถึง 2 ปี ก็จัดได้ว่าคุ้มในระดับหนึ่งละนะ

image

Review Gigabyte Q1700 35

Review Gigabyte Q1700 34

Review Gigabyte Q1700 32วัสดุโดยรวมของ Gigabyte Q1700 นั้นเป็นพลาสติกสีดำมันเงา มีการตกแต่งลวดลายด้วยการสกรีนลายจุดสีเทาเล็กๆไปเกือบทั่วทั้งตัว บริเวณขอบมุมต่างๆของตัวเครื่องส่วนใหญ่จะเป็นเหลี่ยมมุมแต่ไม่คมมากนัก

Review Gigabyte Q1700 30

Review Gigabyte Q1700 11

ภายในก็ใช้วัสดุเดียวกับฝาหลัง และเนื่องด้วยขนาดจอที่ใหญ่ ทำให้มีพื้นที่ภายในค่อนข้างมาก สามารถจัดวาง keyboard แบบเต็มได้อย่างสบายๆ พื้นที่รองมือก็กว้างขวาง ส่วนตัวจอนั้นเป็นจอกระจกนะครับ จึงอาจทำให้เกิดแสงสะท้อนเบื้องหลังออกมาพอสมควรถ้าเลือกตำแหน่งที่นั่งไม่ดี ส่วนในเรื่องของความร้อนขณะใช้งานนั้นไม่ต้องห่วงเลยครับ แทบจะสัมผัสไม่ได้ถึงความร้อนจากตัวเครื่องเลยในขณะใช้งานปกติ ส่วนช่วง full load ก็จะอุ่นๆขึ้นมาเล็กน้อยReview Gigabyte Q1700 7

ปุ่มเปิด/ปิดเครื่องจะอยู่ตรงบริเวณขวาบนของ keyboard โดยถ้าเครื่องเปิดอยู่จะมีไฟสีฟ้าส่องสว่างขึ้นมา

Review Gigabyte Q1700 9

ส่วนฝั่งซ้ายบนของ keyboard นั้นเป็นตำแหน่งของไฟแสดงสถานะการทำงานของเครื่อง ไม่ว่าจะสถานะการทำงานของการเชื่อมต่อไร้สาย, การทำงานของ HDD, ปุ่ม numlock, caps lock และ scroll lock ที่มีมาให้ด้วย

Review Gigabyte Q1700 6

Review Gigabyte Q1700 8

Review Gigabyte Q1700 4

ตัวปุ่ม keyboard ของ Gigabyte Q1700 นั้นมาในแบบ chiclet ระยะห่างระหว่างปุ่มนั้นค่อนข้างน้อย แต่ก็ไม่ทำให้การใช้งานนั้นลำบากเท่าไร แต่ทางฝั่งของปุ่ม numpad อาจจะดูเล็กไปซักนิด อันนี้ก็แล้วแต่ความถนัดและความเคยชินของผู้ใช้ด้วยละครับReview Gigabyte Q1700 3

ทัชแพดของ Gigabyte Q1700 นั้นมีขนาดกำลังพอดีสำหรับการใช้งาน ผิวสัมผัสจะมีลักษณะขรุขระเล็กน้อยซึ่งช่วยลดแรงเสียดทานขณะการใช้งาน ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น ตัวปุ่มคลิกซ้าย/ขวาจะแยกชิ้นออกมาจากตัวทัชแพด โดยในเวลาใช้งานจริง ถ้าไปกดตรงบริเวณริมนอกๆของแต่ละปุ่มจะเกิดเสียงที่ดังกว่าการกดตรงปุ่มด้านใน (ด้านที่ชิดกับเส้นแบ่งกลาง)เล็กน้อย โดยรวมก็คือสามารถใช้งานได้ค่อนข้างดี

Review Gigabyte Q1700 2

ฝั่งซ้ายของแท่นรองมือจะมีสติ๊กเกอร์บ่งบอกสเปกและคุณสมบัติอยู่ เหนือขึ้นไปจากสติ๊กเกอร์ตรงที่เห็นเป็นรูเล็กๆ รูนั้นคือช่องรับเสียงของไมค์ครับ

Review Gigabyte Q1700 1

ส่วนฝั่งขวานั้นก็จะมีสติ๊กเกอร์จาก AMD รวมไปถึงสติ๊กเกอร์แสดงว่ามีการรับประกันทั่วโลก 2 ปีด้วยกัน ไม่ว่าเครื่องจะเสียที่ประเทศไหน ก็สามารถนำเข้าศูนย์ Gigabyte ในประเทศนั้นๆได้เลย

Review Gigabyte Q1700 16

มาดูด้านล่างกันบ้าง จะสังเกตได้ว่าช่องระบายอากาศมีกระจายไปค่อนข้างเยอะทีเดียว โดยเฉพาะใต้ฝาใหญ่ที่ภายในจะมีช่องใส่แรมและแผงวงจร รวมไปถึง CPU อยู่ภายใต้แผงนี้ ซึ่งตัว Gigabyte Q1700 นี้จะมีลักษณะที่ไม่เหมือนใครอยู่จุดหนึ่งก็คือตัวพัดลมระบายอากาศภายในนั้นไม่ได้ติดอยู่กับเมนบอร์ดนะครับ แต่มันจะมาติดกับตัวฝาหลังแผ่นใหญ่นี่ล่ะ ทำใหค่อนข้างง่ายกับการถอดมาทำความสะอาด แต่เวลาดึงฝาใหญ่ขึ้นก็ต้องระวังนิดนึง ไม่อย่างนั้นอาจจะเป็นการไปดึงสายไฟพัดลมขาดได้ (ขออภัยที่ไม่ได้ถ่ายรูปภายในมาด้วยครับ)

ส่วนฝาหลังชิ้นเล็กนั้น ภายในจะมี HDD อยู่ 1 ลูกครับ และเมื่อลองดูภายในเท่าที่จะสอดส่องสายตาเข้าไปได้แล้ว จะพบว่ามีช่องว่างระหว่างตัวโครงเครื่องกับเมนบอร์ดและอุปกรณ์ต่างๆค่อนข้างมาก ดังนั้นเรื่องของการระบายความร้อนก็ไม่ต้องเป็นห่วงเลย แถมสเปกก็ไม่ค่อยมีความร้อนมากนัก ทำให้ไม่ต้องกังวลเมื่อเปิดใช้งานนานๆ

 

Review Gigabyte Q1700 14

Review Gigabyte Q1700 18

ในช่องตามภาพทั้ง 2 นั้นเป็นช่องของลำโพงขนาดเล็กที่ซ่อนอยู่ในตัวเครื่อง เสียงที่ได้ก็จัดว่าอยู่ในระดับกลางๆเท่านั้น

Review Gigabyte Q1700 17

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาด้วยมีความจุในระดับที่ค่อนข้างสูงทีเดียว ที่ 4400mAh 48.84Wh ประกอบกับสเปกที่กินไฟน้อยอีก ดังนั้นสามารถใช้งานได้อย่างยาวนานแน่นอน

Review Gigabyte Q1700 26

Review Gigabyte Q1700 22

ตัวเครื่องส่วนสันด้านหน้าจะมีไฟแสดงสถานะของแหล่งพลังงานอยู่ โดยทางซ้ายจะติดเมื่อเครื่องเปิดและเสียบปลั๊กไฟเพื่อชาร์จอยู่ ส่วนไฟทางขวาจะติดขึ้นมาเมื่อใช้งานเครื่องด้วยแบตเตอรี่

Review Gigabyte Q1700 29

Review Gigabyte Q1700 21

ด้านหลังนั้นไม่มีอะไรนอกจากแบตเตอรี่และบานพับที่มีขนาดใหญ่พอเหมาะกับขนาดจอ ความแข็งแรงของบานพับจัดได้ว่าดีทีเดียว ไม่แข็งหรืออ่อนเกินไป แต่ถ้าจะเปิดฝาจอด้วยมือเดียวอาจจะลำบากซักนิดนึงเพราะตัวจอค่อนข้างหนักพอสมควรReview Gigabyte Q1700 27

 

Review Gigabyte Q1700 20

ฝั่งขวาของ Gigabyte Q1700 นั้นมีพอร์ตต่างๆอยู่ดังนี้ Mic, Speaker, USB, DVD Writer และช่อง Kensington Lock

Review Gigabyte Q1700 28

 

Review Gigabyte Q1700 25

 

ส่วนฝั่งซ้ายก็มีช่องเสียบสาย adapter, VGA, LAN, HDMI, ช่องระบายอากาศ, USB 2 ช่อง, Card reader และช่อง eSATA ที่ถูกปิดไว้ คาดว่าน่าจะมีรุ่นอื่นที่ใช้บอดี้เดียวกันแล้วมีพอร์ต eSATA อยู่ด้วยแน่นอน เพียงแต่ไม่มีขายในประเทศไทย จึงได้ทำการปิดช่องมาเช่นนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่มีพอร์ต eSATA มาด้วยReview Gigabyte Q1700 40

 

Review Gigabyte Q1700 41

ความหนาของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับกล่อง DVD ครับ หนากว่ากันร่วม 2-3 เท่าตัวเลยทีเดียว

Review Gigabyte Q1700 39

เมื่อเทียบกับหนังสือและ adapter ต้องขอบอกว่า adapter มีขนาดเล็กมากเมื่อเทียบกับตัวเครื่อง ทั้งนี้ก็เนื่องจากสเปกที่ไม่กินไฟมาก จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ adapter ขนาดใหญ่นั่นเอง

ต่อไปเชิญพบกับผลเทสได้เลยครับ

?

Pages: 1 2 3

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง Intel ปลายปี 2023 นี้มีตัวเด็ดให้จัดกันเพียบ! สเปคต่อราคาก็คุ้มเอาเรื่อง! ขึ้นชื่อว่าเป็นโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง Intel แล้ว นอกจากเกมเมอร์จะไว้ใจว่าเล่นเกมได้ไหลลื่น รีดพลังของกราฟิคการ์ด NVIDIA ออกมาได้เต็มพลังพอเล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอ 1080p ไปจน 1440p ได้ดีมากๆ แล้ว ครีเอเตอร์หรือเอดิเตอร์ที่มองหาโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง Intel อยู่ก็มีให้เลือกหลากหลายรุ่น ตั้งแต่ราคาประหยัดราคาไม่เกิน 30,000 สำหรับผู้ใช้งบจำกัดไปจนเกือบแสนบาทเพื่อสายฮาร์ดคอร์ไม่อยากประกอบพีซีก็มี...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง 2023 รุ่นใหม่การ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 4000 Series ยกพลมาให้เกมเมอร์โดนกันแล้ว! หลายคนอาจจะคิดว่าโน๊ตบุ๊คเกมมิ่ง 2023 ถึงสเปคจะดีเพราะได้ซีพียู Intel 12~13th Gen กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 4000 Series แต่ราคาต้องแพงขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งในความเป็นถึงแพงขึ้นบ้างระดับ 3-4...

Buyer's Guide

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel ตัวเด็ดอัพเดทกลางปี 2023 บอกเลยว่าของแรงเริ่มมากันเพียบ! เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel ช่วงกลางปี 2023 นี้ ก็ยังคึกคักเหมือนเดิม ยิ่งในตอนนี้เมื่อบริษัทใหญ่อย่าง Intel, NVIDIA เปิดตัวซีพียูรุ่นที่ 13 และการ์ดจอ GeForce RTX 4000 Series ลงตลาดมาให้เกมเมอร์เลือกซื้อคู่กับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค Intel รุ่น...

IT NEWS

GIGABYTE เปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ AORUS 16 เป็นโน็ตบุ๊กเกมมิ่ง AORUS ที่มาพร้อมกับจุดเด่นน่าสนใจมากมายไม่ว่าจะเป็นหน้าจอที่มีเทคโนโลยีปกป้องดวงตา ขนาด 16 นิ้ว อัตราการรีเฟรช 240 Hz โปรเซสเซอร์ Intel Core i7 Gen 13th และ NVIDIA GeForce RTX 40...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก