Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

อุตสาหรรมเครื่องเล่นเกมคอนโซลสร้างมลภาวะทางคาร์บอนมากเท่ากับตู้เย็น 85 ล้านเครื่อง

ในขณะที่ทางบ้านเมืองไทยเรานั้นต้องประสบต่อปัญหาฝุ่น PM2.5 กันอย่างต่อเนื่อง ในต่างประเทศเองนั้นก็มีปัญหาดังกล่าวมากไม่แพ้กัน อย่างไรก็ตามที่สหรัฐอเมริกานั้นให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่งต่อการลดภาวะการสร้างมลพิษให้กับโลกของเรา โดยล่าสุดนั้นได้มีการเผยข้อมูลออกมาจากทาง Grist.org ว่าอุตสาหกรรมเกมเองก็สร้างปัญหามลภาวะทางด้านคาร์บอนให้กับโลกของเราไม่แพ้อุปกรณ์ขนาดใหญ่อย่างตู้เย็นเลย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าใจหายเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากว่ามลภาวะดังกล่าวนี้นั้นเกิดขึ้น ณ เวลาที่เราๆ ท่านกำลังทำการเล่นเกมอยู่ด้วย

70230 01 gaming industry carbon emissions equal 85 million refrigerators

Advertisement

ในปีที่ผ่านมานี้นั้นนักวิจัยของทาง Lawrence Berkeley National Laboratory ได้ออกมาเผยข้อมูลการวิจัยว่าอุตสาหกรรมเกมในปี 2019 นั้นได้สร้างมลพิษทางด้านคาร์บอนให้กับโลกของเราๆ ท่านๆ เท่ากับตู้จำนวนทั้งหมด 85 ล้านเครื่องซึ่งถือว่าเป็นปริมาณคาร์บอนที่สูงเอามาเลยทีเดียว(นอกไปจากนั้นแล้วยังมีการเปรียบอย่างมีนัยสำคัญอีกด้วยว่าอุตสาหกรรมเกมนั้นสร้างมลภาวะทางคาร์บอนเท่ากับที่รถยนต์ 5 ล้านคัน)

ทั้งนี้แล้วนั้นทาง Microsoft เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องดังกล่าวนี้และได้มีการประกาศออกมาแล้วว่าทาง Microsoft เองจะเปลี่ยนไปใช้วิธีการผลิตทุกอย่างแบบที่ไม่มีคาร์บอนเข้ามาเกี่ยวข้องกับภายในปี 2023 ที่จะถึงนี้ทว่าทาง Grist.org เองนั้นก็ได้ออกมาบอกเอาไว้ว่าถึงว่าทาง Microsoft จะมีนโยบายดังกล่าวขึ้นมาใช้งานทว่าก็ไม่สามารถที่จะลดการสร้างมลภาวะทางคาร์บอนได้มากเท่าไรนักเพราะว่าถึงแม้กระบวนการผลิตต่างๆ จะไม่ได้ใช้คาร์บอนในการผลิตแต่ตามหลักการแล้วนั้นตัวเครื่องเกมก็ยังคงมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนออกมาอยู่ดี แถมนับวันที่เครื่องเกมคอนโซลนั้นจะมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นทำให้อัตรการใช้พลังงานเองนั้นก็เพิ่มมากขึ้นตามมาเป็นเงาของการเพิ่มสเปคของตัวเครื่องเกมที่ยิ่งแรงมากเท่าไรยิ่งใช้พลังงานมากเท่านั้นแถมในปัจุบันก็ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าเครื่องเกมคอนโซลนั้นต่างก็มาพร้อมความแรงที่มากขึ้นจริงๆ ในแต่ละรุ่น

ทว่าถึงจะมีการสร้างมลภาวะทางคาร์บอนมากแต่การที่ Microsoft ใส่ใจกับการที่จะลดปริมาณการใช้คาร์บอนให้ลดต่ำลงนั้นก็ถือว่ายังคงดีอยู่ โดยทาง Grist.org ก็ได้บอกเอาไว้ว่าอยากให้อีก 2 ผู้นำของโลกทางด้านเกมคอนโซลอย่าง Sony และ Nintendo หันมาใส่ใจในการผลิตที่ไร้คาร์บอนเหมือนอย่างที่ทาง Microsoft ได้มีการประกาศออกมาก่อนหน้าเช่นเดียวกัน

ที่มา : tweaktown

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

แนะนำโปรแกรมแคปหน้าจอคอมเด็ดๆ แคปจอสะดวกเก็บภาพง่ายถูกใจ! ผู้ใช้หลายคนแคปหน้าจอคอมด้วยเหตุผลหลายอย่าง ทั้งต้องการส่งภาพบนหน้าจอไว้ดูเองหรือแชร์ให้เพื่อนดูก็สะดวก หรือพอคอมพิวเตอร์เกิดปัญหาทำงานไม่ปกติแต่อธิบายไม่ถูกว่าต้องจัดการอย่างไรก็แคปภาพหน้าจอมาถามคนรอบตัวได้ หรือถ้าเกิดประเด็นคดีความออนไลน์การแคปหน้าจอคอมเอาไว้ก็ใช้เป็นหลักฐานสู้คดีได้อีก ดังนั้นจะวิธีหรือโปรแกรมแคปหน้าจอก็เป็นสิ่งสำคัญในยุคนี้อย่างเลี่ยงไม่ได้เลย นอกจากถ่ายภาพนิ่งได้ ผู้พัฒนาแต่ละโปรแกรมก็เพิ่มฟังก์ชั่นต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจช่วยให้ผู้ใช้มีฟีเจอร์ใช้งานมากขึ้น ไม่ว่าจะอัดวิดีโอหน้าจอเอาไว้ทำเป็นคลิปสอนใช้งานประกอบคลิปอื่นก็ได้ มีฟีเจอร์ขีดฆ่าข้อมูลส่วนตัวออกหรือสั่งสแกนตัวอักษรทั้งภาพแล้วคัดลอกไปใช้กับโปรแกรมอื่นๆ ได้อีก หรือบางโปรแกรมก็เน้นทางการอัดวิดีโอหน้าจอกับไลฟ์สตรีมมิ่งแล้วมีฟังก์ชั่นอัดหน้าจอเป็นฟังก์ชั่นหลักและอัดหน้าจอได้หากจำเป็นต้องใช้งาน ซึ่งในบทความนี้จะนำโปรแกรมและฟังก์ชั่นน่าใช้ใน Windows 10, 11 มาแนะนำทั้งหมด 4 แบบ ซึ่งมีข้อดีน่าใช้ไม่แพ้กันเลยAdvertisement 4 โปรแกรมแคปหน้าจอคอมน่าใช้...

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

IT NEWS

ล่าสุดมีข้อมูลบางส่วนของ PS5 Pro หลุดออกมาให้เราได้อัพเดทกัน โดยข้อมูลที่ได้มาบางส่วนเป็นการอ้างอิงจาก YouTuber ในต่างประเทศ ซึ่งสเปคตามข่าวลือที่ออกมาให้เราได้อัพเดทกันแล้วจะมีตามตารางดังนี้Advertisement CONSOLE XBOX SERIES X SONY PS5 SONY PS5 PRO (RUMOR) Codename Scarlett Obreon Viola Process TSMC...

IT NEWS

Xbox รุ่นถัดไปกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา และมันจะเป็นเครื่องที่ทรงพลังกว่ารุ่นก่อน Sarah Bond ประธานของ Xbox ของ Microsoft ได้ยืนยันว่าเครื่อง Xbox รุ่นถัดไปกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนา และยังบอกด้วยว่ามันจะเป็น “การก้าวกระโดดทางเทคนิคครั้งใหญ่ที่สุดที่คุณเคยเห็นในการผลิตฮาร์ดแวร์” ตอนนี้ ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าทาง Microsoft วางแผนที่จะเปิดตัว Xbox ออกมาตอนไหน แต่จากที่ประธานของ Xbox ได้กล่าวไว้ เป็นไปได้ว่าสเปคของเครื่องรุ่นถัดไปของ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก