Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

Did you know – ทำไมพีซีที่ใช้งานไประยะหนึ่ง อยู่ๆก็ช้าลงไปซะงั้น

ทีมงานไปจะกระทู้ในพันทิพมาเห็นว่าน่าสนใจดี และเชื่อว่าเป็นคำถามที่หลายท่านสงสัยกันนักว่าแม้จะเป็นพีซีหรือโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่ แต่เมื่อใช้งานไปสักพักราว 1-2 ปี เครื่องก็มักจะเกิดอาการหน่วงหรือช้าลงอย่างชัดเจน ซึ่งมันเกิดจากอะไร และสามารถแก้ปัญหาได้อย่างไรบ้างนะ

ASUS ROG Zephyrus G14 GA401 Review 75

Advertisement

ก่อนอื่นเราต้องแบ่งประเด็นกันก่อน เพราะหลักๆพีซีทำงานด้วยองค์ประกอบ 2 ส่วนหลักๆเลยคือ ฮาร์ดแวร์ และซอฟแวร์ ซึ่งปัญหาหลักๆมันก็มักจะมาจาก 2 ส่วนนี้ละครับ ซึ่งมีโอกาสที่ทำให้เครื่องช้าลงได้ทั้ง

1. Hardware

  • คอมพิวเตอร์มีการเสื่อมไปตามการเวลาจากความร้อน คอมเครื่องนึงปกติเปิดใช้งาน 9 ชม. ขึ้นไป ถ้าให้เปรียบเทียบการสึกหรอ ต้องเทียบกับแท็กซี่ที่วิ่งแทบทั้งวัน รวมถึงระบบระบายความร้อน เช่น พัดลม ซิลิโคน ซึ่งคนใช้งานส่วนใหญ่ไม่เคยแกะเครื่องออกมาเป่าฝุ่นหรือเปลี่ยนซิลิโคนที่เป็นตัวนำความร้อนจาก CPU/การ์ดจอ ไปยังพัดลมเพื่อระบาย เมื่อระบายความร้อนได้ไม่ดีก็พังเร็วขึ้น
  • โดยนอกจากความร้อนที่เกิดขึ้นตามอายุแล้ว ก็ยังมีฝุ่นที่ไปติดตามแผงวงจน พัดลม ซึ่งยิ่งใช้งานนานๆ หรืออยู่ในที่มีฝุ่นเยอะ ยิ่งมีฝุ่นไปติดมาก ทำให้ความร้อนระบายได้ช้ากว่าปรกติไปอีก
  • ยิ่งร้อนขึ้น ตัวเครื่องจะลด clock ของ CPU ลงไปเพื่อป้องกันการ thermal runaway หรือการทำงานหนักจนร้อนเกินไป ทำให้เครื่องช้าลง
  • ความเสื่อมตามการเวลา เพราะต่อให้ดูแลรักษาดีขนาดไหน สุดท้ายก็มีโอกาสเสื่อมตามการเวลาได้ ยิ่งเครื่องร้อน ทำงานหนักตลอดเวลายิ่งเสื่อมเร็ว โดยเฉพาะพวกเปิด 24*7 จากที่อายุการใช้งาน 3-5 ปี ก็อาจจะเหลือแค่ 2-3 ปีได้
  • ยิ่งถ้าเราใช้เครื่องโดยไม่มีการทำความสะอาดปัดฝุ่น บังช่องระบายความร้อน ก็ยิ่งทำให้ตัวเครื่องร้อน ยิ่งเสื่อมไวและทำให้เครื่องช้าลงได้

How To Remove Memz Virus from Windows PC2. Software

  • คอมพิวเตอร์สามารถลงโปรแกรมต่างๆ เพิ่มได้ตลอด มีการนำเข้าข้อมูลที่ทั้งดีและไม่ดี หรือบางครั้งก็ติดไวรัสทำให้เครื่องช้า รวมถึงการนำข้อมูลเข้าเครื่อง ถ้าไม่มีการจัดระเบียบการเก็บข้อมูลภายในก็เหมือนเอาข้อมูลไปวางทับต่อกันไปเรื่อยๆ จนสูง ทำให้การค้นหาข้อมูลช้าลง โดยเฉพาะฮาร์ดดิสค์ยิ่งเห็นผลได้ชัด
  • หรือการโหลดเกม โปรแกรม เพลงต่างๆ รวมไปถึงการอัพเดทวินโดวส์ ก็มักจะมีไฟล์ขยะ หรือไฟล์ที่ไม่ได้ใช้จำนวนมาก ยิ่งนาน ไฟล์ก็ยิ่งเยอะ ทำให้หน่วยความจำเต็มได้ จำไว้ว่ายิ่งลงเยอะ ยิ่งทำให้เครื่องช้า หน่วยความจำเต็มไว
  • ไปจนถึงการปรับแต่งตัวเครื่อง ทั้งการปรับแต่งในวินโดวส์ การปรับแต่งในโปรแกรม ไปจนถึงเกม หรือบางโปรแกรม โดยเฉพาะตอนเปิดเครื่องถ้ามีโปรแกรมเยอะจะเห็นได้ชัดที่สุด ว่ากว่าเครื่องจะเปิดมาพร้อมใช้นานขนาดไหน
  • แน่นอนว่าเมื่อซื้อเครื่องมาใหม่ๆ โปรแกรมอะไรก็แทบไม่มี การตั้งค่าก็ไม่ได้ทำ เพราะฉะนั้นความรวดเร็วย่อมมีมากกว่าเครื่องที่มีการใช้งานมาแล้ว

วิธีการแก้ปัญหา

clean up your pc 136424532252902601 180123114615

Hardware

  • ลดความร้อนให้ตัวเครื่อง เบื่องต้นอาจจะต้องหมั่นทำความสะอาดตัวเครื่อง ปัดฝุ่นตามพัดลมระบายความร้อน ไปจนถึงฟินระบายความร้อนในตัวเครื่อง ทำความสะอาดอย่างน้อย 6 เดือน หรือ 1 ปี
  • พีซีอาจจะเพิ่มพัดลมระบายความร้อน โน๊ตบุ๊คอาจจะหา Cooling Pad ช่วยระบายความร้อน
  • ขั้นสูงมาหน่อยก็เปลี่ยนซีลีโคนระบายความร้อนซีพียูให้ดีขึ้น ยิ่งช่วยระบายความร้อนได้ดี เครื่องเราก็จะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ
  • สำหรับเครื่องที่ยังใช้ฮาร์ดดิสค์อยู่ อาจจะต้องลงทุนเปลี่ยนเป็น SSD แค่แบบ SATA ไม่ต้องถึงขั้น PCIe ก็ช่วยให้เครื่องทำงานได้ดีขึ้นมาแล้วเปิดเครื่องไวในไม่กี่วินาที เปิดโปรแกรมเร็ว แม้พีซีเครื่องเก่า แค่เปลี่ยน SSD ก็เหมือนได้เครื่องใหม่แล้ว
  • ถ้าเครื่องยังทำงานช้าอยู่ โดยเฉพาะท่านที่ใช้โปรแกรมหนักๆหรือเปิด Chrome หลายแท็บที่ขึ้นชื่อเรื่องกินแรมถ้าใช้อยู่แค่ 4GB คงไม่แพ้ อย่างน้อยต้องเพิ่มเป็น 8GB ในปัจจุบันจะใช้งานเปิดโปรแกรมได้อีกเยอะ

1 XBhE6y6I9F5BHM2T9aLGvA

Software

  • ลงเฉพาะโปรแกรมที่ยังใช้ หรือใช้บ้าง หากโปแกรมที่ไม่ได้ใช้เกินปีควรจะลบออก แต่เก็บตัวติดตั้งไว้ จะใช้ค่อยลงใหม่ดีกว่า เพราะว่าตัวติดตั้งคือไฟล์โปรแกรมที่ย่อแล้วโหลดลงใหม่ทีหลังก็ได้ โปรแกรมไหนไม่ได้ใช้ก็ลบซะ
  • หมั่น Disk Cleanup สม่ำเสมอเพื่อเคลือไฟล์ที่โหลดมา หรือแคชของตัววินโดวส์ ไปจนถึงไฟล์อัพเดทวินโดวส์ที่บางครั้งไฟล์อัพเดทก็กินพื้นที่หลาย GB เหลือเกิน
  • ถ้ายังใช้ HDD อยู่ ไม่ว่าจะลูกใหม่ลูกเก่า ก็ควรจะตัดเรียงไฟล์ในเครื่องใหม่บ้าง เริ่มจากลบไฟล์ที่เราไม่ใช้แล้วออก เหมือนเอาขยะออกจากบ้าน จัดเรียงเข้าโฟลเดอร์ให้ดีก่อน แล้วค่อยจัดเรียง(defragment)หลังสุด แต่ยิ่งฮาร์ดดิสค์ความจุเยอะยิ่งนาน รอจนเบื่อ โดยใช้ซอฟแวร์ของ Windows ก็ได้ หรือ Defraggler ของค่าย Piriform ก็ดี
  • ฝึกระมัดระวังการกดคลิกตามเว็บต่าง ๆ ติดตั้งเสริมโดยใช่เหตุ โดยเฉพาะเครื่องที่ใช้ทำงาน อาจติดไวรัสหรือโค้ดไม่พึงประสงค์ได้เครื่องอาจทำงานช้าขึ้น อาจะมีผลต่อไฟล์ทำงานด้วย เช่นถูกลบหรือเข้ารหัส
  • ใช้แอนตี้ไวรัส ที่เป็นของแท้ ของฟรีก็ได้ครับ สำคัญคือเราต้องทำตามข้อ 3 ก่อน และหมั่นอัพเดตเวอร์ชั่นให้สม่ำเสมอ ใครมีตังก็ลงทุนซื้อมาก็ได้ หรือถ้าคิดว่ามั่นใจพอว่าจะไม่กดอะไรไปเรื่อย จะไม่ติดตั้งพวกนี้ก็ได้ครับ แนะนำ Kaspersky, Norton, Bitdefender, Avast เลือกตัวเดียวนะครับ ห้ามลงหลายตัวพร้อมกัน
  • สุดท้ายวิธีที่คลีนสุดคือการลงวินโดวส์ใหม่ หรือถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คพีซีที่มาพร้อมวินโดวส์แท้ให้รีเซ็ตวินโดวส์เพื่อเป็นการล้างเครื่องใหม่หมด เป็นวิธีที่จัดการได้ดีที่สุด แนะนำควรทำทุก 6 เดือน หรือ 1 ปี ข้อเสียคือต้องลงโปรแกรมหรือตั้งค่าวินโดวส์ใหม่นี่ละ

Build PC 2020 44แล้วเมื่อไรละที่รู้ว่าไม่ไหวต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่แล้ว

  • อายุการใช้งานมากกว่า 5 ปีขึ้นไป บางเครื่องยังฟิตอยู่ แต่อีกหลายเครื่องทำงานหนักมานาน พออายุเยอะๆแล้วก็มันจะทำอะไรไม่ค่อยไหว
  • หาอะไหล่อัพเกรทเครื่องเพิ่มไม่ได้ บางเครื่องก็ไม่ได้เก่ามาก แต่หาแรมใส่ หรือหาพัดลมซีพียูมาเปลี่ยนไม่ได้แล้ว
  • ลองปรับแต่ง ล้างวินโดวส์ ปัดฝุ่นตัวเครื่องตามที่แนะนำมาแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น
  • โปรแกรมที่ต้องการใช้งาน หรือเกมที่กินสเปคมาก เครื่องเก่าอาจจะไม่ไหว และไม่เหมาะกับการอัพเกรทเท่าไร เช่นเปลี่ยนซีพียูและต้องเปลี่ยนอุปกรณ์อื่นตาม ซื้อใหม่ดีกว่า

สุดท้ายปัญหาที่พีซีของเราช้าลงก็มักจะอยู่ที่มือของเรานี่ละครับ เพราะมักจะไปติดตั้งโปรแกรมอะไรก็ไม่รู้ และก็ไม่ได้ลบ ไม่ได้ทำความสะอาดเครื่องทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ แม้จะเป็นเครื่องใหม่ก็มีโอกาสทำงานช้าลงได้เช่นกัน หมั่นดูแลพีซีของเรา เพื่อให้อยู่กับเราไปนานๆและทำงานได้เหมือนออกมาจากร้านวันแรก ทุกท่านทำเองได้ไม่ยากครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

ไวรัสคอมพิวเตอร์! แน่นอนไม่มีใครอยากจะเจอมันแน่นอน เพราะหากได้ติดไปแล้วละก็ ยากมากที่จะกำจัดไวรัสตัวนั้นให้หายได้แบบง่ายๆ อีกทั้งบางตัวอาจทำให้ระบบ OS พังไปเลยก็ได้ ต้องมาเสียเวลาลงใหม่อีก ไม่สนุกแน่นอน แต่หากเราเล่นให้เป็น และรู้วิธีป้องกัน ไวรัส และรับรู้ความเสี่ยง เพื่อนๆ ก็จะลดโอกาสในการเจอไวรัส หรือ ทำให้เครื่องติดไวรัสแน่นอน Advertisement วิธีเลี่ยงการเจอ ไวรัส และป้องกัน ไวรัส 1. ติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่มั่นใจได้...

Tips & Tricks

ไวรัส เป็นของที่อยู่คู่กับเครื่องคอมพิวเตอร์มานาน โดยไวรัสแต่ละตัวจะมีความแตกต่างกัน แต่ทุกตัวล้วนจะประสงค์ร้ายต่อเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราทั้งนั้น แม้จะมีโปรแกรมแอนตี้ไวรัสก็ไม่สามารถกำจัดไวรัสให้หายไปหมดได้ วันนี้ทางทีมงานจะมาแนะนำให้รู้จักกับไวรัสชนิดหนึ่งที่เพื่อนๆบางคนอาจเคยโดนมาบ้างแล้ว หรือบางคนที่อาจไม่เคยโดนก็จะได้เตรียมตัวรับมือทันAdvertisement โดยที่ไวรัสตัวนี้มีโอกาสที่จะติดมากับโปรแกรมบางโปรแกรมแม้แต่อาจจะติดได้จากเว็บ ส่วนมากจะพบใน Windows 7 ขึ้นไป โดยที่เครื่องเหยื่ออาจไม่มีแอนตี้ไวรัสที่ดีพอทำให้ไม่สามารถป้องกันได้ทัน วิธีเช็คว่าติดไวรัส ISUSPM.exe อยู่หรือไม่ 1.โดยไวรัสดังกล่าวจะมีอาการที่อยู่ๆก็มี Processes ISUSPM.exe Run ขึ้นมาเอง ทั้งๆที่ไม่คุ้นหน้าตามันเลย? แปลกๆนะเนี้ย (บางคนอาจคิดว่ามันเป็นของ Microsoft ด้วยซ้ำ)...

Mac Corner

ซึ่งก็ต้องยอมรับว่ายังมีผู้ใช้งาน Mac บางคนบางท่าน ที่จะเข้าใจความเป็น Mac จริงๆ หรือข้อจำกัดต่าง โดยในบทความนี้แอดมินโป้งก็เลยจะมาพูดคุยในเรื่องของสิ่งที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับ Mac กัน 5 เรื่องโดยเรื่องเหล่านั้นอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่เคยรู้มาก่อน

Other News

Trend Micro ผู้ให้บริการโซลูชันด้านความมั่นคงปลอดภัยแบบครบวงจร ออกมาแจ้งเตือนถึง Ransomware ตัวใหม่ ชื่อว่า “Sorebrect” ที่กำลังแพร่ระบาดอยู๋ในขณะนี้ โดยมีจุดเด่นที่เป็นมัลแวร์ประเภท Fileless คือ ไม่มีการเขียนตัวเองลงบนฮาร์ดดิสก์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก