Connect with us

Hi, what are you looking for?

REVIEW

DELL Vostro 5460 Review [โน๊ตบุ๊คบางเบาดีไซน์สวยงาม]

ปัจจุบันนี้ผู้ผลิตหลายค่ายพากันเปิดตัวโน๊ตบุ๊คบางเบามากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อทำตลาดในกลุ่มผู้ใช้ที่ไม่ชอบพกพาโน๊ตบุ๊คขนาดมาตรฐานติดตัวไปไหน แต่จะเสียเงินหลายหมื่นบาทเพื่อ Ultrabook ก็คงจะไม่คุ้มกับที่เสียเงินไปนัก ด้วยสาเหตุนี้โน๊ตบุ๊คบางเบาที่มีขนาดตัวเครื่องและน้ำหนักใกล้เคียงกับ Ultrabook จึงมีปริมาณในตลาดเพิ่มมากขึ้นเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้กลุ่มดังกล่าวโดยเฉพาะ

DELL Vostro 5460 ก็เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาอีกรุ่นจาก DELL ที่มีหลายสเปกให้เลือกซื้อกับราคาเริ่มต้นราว 17,000 บาทจนถึงราคา 22,990 บาท นับแล้วจะแยกออกเป็น 4 รุ่นกับซีพียู 3 แบบ ไม่ว่าจะเป็น Intel Core i3 กับ Intel Core i5 รุ่นธรรมดาและรุ่นประหยัดพลังงาน ซึ่งรุ่นที่ทุกคนจะได้อ่านในรีวิวครั้งนี้จะเป็นรุ่นที่ติดตั้งซีพียู Intel Core i5-3230M กับการ์ดจอแยกจาก NVIDIA มาให้ กับราคาอยู่ที่ 19,990 บาท

Advertisement

Specification

Dell Vostro 5460 เครื่องนี้ติดตั้งซีพียูเป็น Intel Core i5-3230M เป็นซีพียูแบบ 2 คอร์ 4 เธรด สถาปัตยกรรม Ivy Bridge มาให้ มีความเร็วอยู่ที่ 2.6 GHz และเร่งความเร็วได้สูงสุดที่ 3.2 GHz พร้อม L3 cache อีก 3 MB สำหรับการประมวลผลกราฟิกจะมีการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GT 630M พร้อม VRAM 2 GB แบบ GDDR3 ติดตั้งมาเพื่อทำงานด้านนี้โดยเฉพาะ ด้านของฮาร์ดดิสก์มีความจุ 500 GB พร้อมแรมขนาด 4 GB แบบ DDR3 อีกหนึ่งแถวด้วยกัน

ตัวเครื่องจะติดตั้งหน้าจอขนาด 14 นิ้ว ความคมชัดระดับ HD (1366?768 พิกเซล) มาให้พร้อมกับพอร์ต USB 3.0 ทั้งหมด 3 ช่องเพื่อการถ่ายโอนข้อมูลที่ดีและเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้จะมีพอร์ต HDMI, SD Card Reader, Ethernet LAN พร้อมเชื่อมต่อไร้สายด้วย Wi-Fi, Bluetooth กับกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720p ติดตั้งมาให้ ตัวเครื่องมีน้ำหนักอยู่ที่ 1.54 กิโลกรัมกับประกันแบบ Onsite Service อีก 1 ปีด้วยกัน สนนราคาที่ 19,990 บาท

ชมสเปกของ DELL Vostro 5460-V560303TH ได้ที่นี่

Hardware / Design

Dell Vostro 5460 1

ดีไซน์ตัวเครื่องจะเน้นไปที่ความเรียบง่ายบางเบา หรูหราด้วยบอดี้อะลูมิเนียมที่บริเวณที่พักข้อมือกับฝาหลังตัวเครื่องกับพลาสติก ถึงบอดี้จะเป็นอะลูมิเนียมแต่เวลาใช้งานจริงจะไม่เป็นรอยนิ้วมือง่ายนัก ส่วนบนเหนือคีย์บอร์ดจะติดตั้งไฟแสดงสถานะของตัวเครื่องเอาไว้ทั้งหมดสามดวงด้วยกันกับปุ่มเปิดปิดเครื่องที่ขอบบนขวามือ ด้านล่างขวามือจะติดสติกเกอร์เอาไว้คือสติกเกอร์ซีพียู Intel Core i5, การ์ดจอ NVIDIA และสติกเกอร์ระบบปฏิบัติการ Ubuntu Linux ที่ติดตั้งมาให้ในเครื่อง ทำให้โน๊ตบุ๊คหลายรุ่นจาก DELL ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Ubuntu มาให้แทนที่จะมีแค่ DOS อย่างเดียว

Dell Vostro 5460 15

ส่วนของฝาหลังอะลูมิเนียมของตัวเครื่องนอกจากโลโก้ DELL สีเงินแล้ว ที่ขอบบนฝั่งขวามือจะมีช่องไมค์ตัวที่สองสำหรับตัดเสียงรบกวนติดตั้งมาให้ สำหรับขาบานพับตัวเครื่องนั้นจะเป็นพลาสติกขนาดค่อนข้างใหญ่ดูแข็งแรงออกแบบให้เข้ากับรูปร่างของตัวเครื่องเพื่อความสวยงามและมีช่องระบายความร้อนอยู่ที่ส่วนขอบหลังของตัวเครื่อง ใต้เครื่องจะออกแบบให้เป็นแผ่นเดียวทำให้ไม่สามารถอัพเกรดตัวเครื่องได้โดยสะดวก ดังนั้นเวลาต้องการอัพเกรดแรมหรือเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์เป็น SSD ก็ควรให้ช่างผู้ชำนาญการเป็นคนจัดการให้จะดีที่สุด

Keyboard / Touchpad

Dell Vostro 5460 12

คีย์บอร์ดที่ติดตั้งมาให้เป็นแบบ Chiclet Keyboard ซึ่งเครื่องที่ทางทีมงานได้รีวิวนั้นจะเป็นคีย์บอร์ดแบบภาษาอังกฤษแต่เครื่องที่วางจำหน่ายในประเทศไทยจะสกรีนลายคีย์บอร์ดไทยมาให้แน่นอน ส่วนของปุ่มลูกศรที่ติดตั้งเอาไว้ที่ฝั่งขวาล่างจะมีขนาดทั่วไป ยกเว้นปุ่มขึ้นลงจะมีขนาดเล็กลงเหลือเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้น สำหรับการทดสอบใช้งานจริงแล้วพบว่าระยะกดของปุ่มค่อนข้างตื้น เป็นเพราะการออกแบบตัวเครื่องที่บางทำให้ระยะแป้นคีย์บอร์ดลดลงไป แต่พอทดลองใช้งานจริงแล้วพบว่าตอบสนองได้ดี เหมาะกับคนที่กดแป้นพิมพ์เบาๆ เป็นอย่างมาก

ทัชแพดจะมีขนาดใหญ่สามารถวางนิ้วลงไป 5 นิ้วพร้อมกันได้สบายๆ และวางตัวเยื้องไปทางด้านขวามือเล็กน้อย ดีไซน์เป็นแบบผืนเดียวซ่อนปุ่มคลิกซ้ายขวาเอาไว้และมีเส้นสีเทาขีดแบ่งปุ่มคลิกซ้ายขวาเอาไว้ด้วย นอกจากจะรองรับ Gesture Control แล้วยังตอบสนองได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย แต่บางครั้งทัชแพดอาจตอบสนองได้ไม่แม่นยำนัก

Screen / Speaker

Dell Vostro 5460 7

หน้าจอขนาด 14 นิ้วมีความคมชัดระดับ HD (1366?768 พิกเซล) พาเนลมาตรฐานอย่าง TN ที่แสดงผลได้อย่างรวดเร็วและให้สีสันที่สวยงามแต่จะติดเหลืองเล็กน้อย ซึ่งหน้าจอนี้เพียงพอสำหรับใช้งานทั่วไปแต่ถ้าใครต้องการให้สีสันหน้าจอสมจริงยิ่งขึ้นขอแนะนำให้ทำการคาริเบตหน้าจออีกสักหน่อย เพื่อให้สีสันสมจริงยิ่งขึ้น ส่วนขอบบนหน้าจอจะมีกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720p ติดตั้งมาให้พร้อมกับไมค์อีกหนึ่งตัวเพื่อใช้งาน Video Call ซึ่งกล้องหน้านี้ก็สามารถตอบสนองได้ดีทีเดียว

ลำโพงที่ติดตั้งมาให้จะอยู่ที่ขอบตัวเครื่องด้านหน้า โดยลำโพงจะอยู่บริเวณมุมฝั่งซ้ายและขวาของตัวเครื่องพร้อมติดตั้ง Sub Woofer อีกหนึ่งตัวที่ติดตั้งไว้ที่ฝั่งขวามือใต้ตัวเครื่อง ซึ่งคุณภาพเสียงที่ได้นั้นถือว่าดีทีเดียวและให้เสียงที่ดังฟังชัดเจน จะนำไปใช้ดูหนังหรือฟังเพลงก็ดีทั้งนั้น

Screen angle

Dell Vostro 5460 26

หน้าจอขนาด 14 นิ้วความคมชัดระดับ HD (1366?768 พิกเซล) พร้อมพาเนล TN นั้นจะเป็นพาเนลยอดนิยมสำหรับโน๊ตบุ๊คหลายรุ่นในปัจจุบันเพราะให้สีสันสวยงามและตอบสนองได้ดีทีเดียว ซึ่งมุมมองหน้าตรงนั้นสามารถตอบสนองได้ดีซึ่งเมื่อปรับความสว่างสูงสุดแล้วหน้าจอจะสว่างพอที่จะใช้งานกลางแจ้งได้โดยยังเห็นภาพชัดเจนอยู่ ส่วนเรื่องแสงสะท้อนนั้นยังมีอยู่บ้างแต่ไม่รบกวนการใช้งานนัก

Dell Vostro 5460 27 Dell Vostro 5460 28

พอมองจากด้านข้างจากซ้ายและขวามือจะเห็นว่ามุมมองกว้างทีเดียวแม้จะเป็นพาเนล TN ซึ่งถ้ามีผู้ใช้คนที่สองหรือสามกำลังใช้งานร่วมด้วย (เช่นดูหนัง) ก็สามารถมองเห็นภาพบนหน้าจอได้สะดวกไม่เป็นรองพาเนล IPS ทีเดียว?

Dell Vostro 5460 29 Dell Vostro 5460 30

ส่วนของมุมก้มและเงยที่เป็นข้อจำกัดของโน๊ตบุ๊คหลายๆ เครื่องนั้น DELL Vostro 5460 เองเมื่อพับหน้าจอลงมาหรือกางจนสุดก็จะมองเห็นไม่สะดวกนัก แต่สำหรับการกางหน้าจอทั้งสององศานี้คงจะไม่มีโอกาสได้ใช้บ่อยๆ ดังนั้นถ้านับตามการใช้งานตามปกติแล้วถือว่าหน้าจอของ DELL Vostro เครื่องนี้สามารถตอบสนองได้น่าพอใจทีเดียว

Connector / Thin And Weight

Dell Vostro 5460 34

ตัวเครื่องจะกว้าง 337.6 มิลลิเมตร ลึก 233.5 มิลลิเมตร มีความบางสุดที่ 18.3 มิลลิเมตรและหนาสุดที่ 21 มิลลิเมตรบริเวณส่วนท้ายของตัวเครื่อง ซึ่งถ้าเทียบแล้วจะมีขนาดใหญ่กว่านิตยสารทั่วไปเล็กน้อยและบางเท่ากับกล่อง DVD หนึ่งกล่องเท่านั้น

ในส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อที่ติดตั้งมาใน DELL Vostro 5460 นั้น ฝั่งซ้ายจะมี Kensington Lock, ช่องเชื่อมต่ออะแดปเตอร์, USB 3.0 จำนวน 2 ช่องด้วยกันและ SD Card Reader อีกหนึ่งพอร์ต ส่วนฝั่งขวาจะมี Audio Jack, Ethernet LAN, USB 3.0 อีกหนึ่งช่องกับพอร์ต HDMI ติดตั้งมาให้เพื่อใช้เชื่อมต่อหน้าจอเสริมการทำงาน และข้อดีอย่างหนึ่งคือแม้ตัวเครื่องจะบางแต่ก็มีพอร์ต Ethernet LAN ติดตั้งมาให้ด้วย ทำให้ไม่ต้องหาสายแปลงมาเชื่อมต่อให้ยุ่งยากอีกด้วย

น้ำหนักของตัวเครื่องจะอยู่ราว 1.56 กิโลกรัม ส่วนชุดอะแดปเตอร์จะอยู่ราว 400 กรัมซึ่งเมื่อชั่งรวมกันแล้วจะมีน้ำหนักรวมอยู่ราว 2 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้สะดวกเวลาพกพาไปใช้งานนอกสถานที่เป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คขนาด 14 นิ้วทั่วไปแล้ว ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่เบาและพกพาสะดวกทีเดียว แต่สำหรับโน๊ตบุ๊คบางเบานั้นจะไม่มีไดรฟ์ DVD-RW ติดตั้งมาให้ ดังนั้นเวลาต้องการเขียนแผ่น DVD จำเป็นต้องหาไดรฟ์ DVD-RW ภายนอกมาเชื่อมต่อเสริมอีกที

Performance / Software

CPUZ1

ซีพียูที่ติดตั้งมาให้เป็น Intel Core i5-3230M เป็นซีพียู Intel Core i Gen 3 (Ivy Bridge) เป็นซีพียูแบบ Dual-Core คือมีคอร์ประมวลผลจำนวน 2 คอร์ 4 เธรด มีความเร็ว 2.6 GHz และเร่งความเร็วได้สูงสุดที่ 3.2 GHz พร้อม L3 cache อีก 3 MB เพื่อรองรับการประมวลผลและมีค่า Max TDP อยู่ที่ 35 วัตต์ ซึ่งแม้จะไม่ใช่ซีพียูรุ่นล่าสุดก็ตาม แต่ก็รองรับการทำงานได้ดีไม่เป็นรองซีพียูรุ่นใหม่ทีเดียว นอกจากนี้ซีพียูที่ติดตั้งมาให้ในโน๊ตบุ๊คบางเบาเครื่องนี้จะเป็นซีพียูรุ่นธรรมดาไม่ใช่รุ่นประหยัดพลังงานแต่อย่างใด ซึ่งมีข้อดีคือซีพียูรุ่นธรรมดานั้นจะสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพกว่าซีพียูแบบประหยัดพลังงาน

CPUZ2

ส่วนของแรมที่ติดตั้งมาให้ในเครื่องจะมีขนาด 4 GB แบบ DDR3 มีบัส 1600 MHz และภายในเครื่องจะมีเพียง 1 สล็อตเท่านั้น จึงเป็นข้อจำกัดเรื่องการอัพเกรดตัวเครื่องในภายหลัง ทำให้ต้องหาซื้อแรมขนาด 8 GB แบบ DDR3 หนึ่งแถวมาติดตั้งแทนที่เท่านั้น

GPUZ

การ์ดจอจะมีอยู่สองตัวด้วยกัน คือ Intel HD Graphic 4000 ที่เป็นการ์ดจอแบบออนบอร์ดที่มาพร้อมกับซีพียู Intel Core i Gen 3 พร้อมกับการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce GT 630M มี VRAM 1 GB แบบ DDR3 เพื่อใช้ประมวลผลกราฟิก

WinEXP

จากการทดสอบด้วยโปรแกรม Windows Index Experience แล้ว ได้คะแนนออกมาในเกณฑ์ทั่วไป ซึ่งคะแนน Graphic ที่ได้เพียง 4.7 คะแนนนั้นเป็นคะแนนของการ์ดจอ Intel HD Graphic 4000 นั่นเอง ส่วนของฮาร์ดดิสก์ความจุ 500 GB ที่ติดตั้งมาให้นั้นสามารถใช้งานได้ดี แต่ถ้าใครต้องการให้เครื่องทำงานได้ดีกว่านี้ก็แนะนำให้นำฮาร์ดดิสก์แบบ SSD มาเปลี่ยนจะดีที่สุด

3DMark06

ทดสอบด้วยโปรแกรม 3DMark06 แล้วจะมีคะแนนรวมอยู่ที่ 9,790 คะแนน และมีคะแนน CPU Score อยู่ที่ 3,617 คะแนนด้วยกัน

ส่วนของคะแนนรวมจะเห็นได้ว่า DELL Vostro 5460 สามารถทำคะแนนได้ดีกว่าเพราะการ์ดจอที่ติดตั้งมาให้อย่าง NVIDIA GeForce GT 630M นั้นมีประสิทธิภาพสูงกว่า AMD Radeon HD 7670M จึงทำคะแนนได้ดีกว่า ด้านของคะแนนซีพียูอย่างเดียวจะไล่เลี่ยกันเพราะค่า Clock ไม่ห่างกันนัก ส่วนของ Intel Core i7-3517U นั้น ถึงจะเป็น Core i7 ก็ตามแต่เป็นรุ่นประหยัดพลังงานและมีเพียง 2 คอร์เท่านั้น ส่วนค่า Clock ก็อยู่ที่ 1.8 GHz จึงทำคะแนนได้ไม่สูงเท่าที่ควร

CINE

ทดสอบด้วยโปรแกรม CINEBENCH 11.5 ในส่วนของ OpenGL จะได้ 26.09 FPS กับคะแนน CPU อยู่ที่ 2.93 คะแนน ได้คะแนนต่อคอร์ที่ 1.29 คะแนนด้วยกัน

จากการทดสอบด้วย CINEBENCH 11.5 แล้วจะเห็นว่าคะแนน CPU ของ Intel Core i5-3230M นั้นสูงกว่า Intel Core i5-3210M อยู่เล็กน้อย คาดว่าเพราะค่า Clock ที่สูงกว่านั่นเอง ส่วนของ OpenGL กลับน้อยกว่าอย่างน่าแปลกใจ ทั้งที่เป็น Intel HD Graphic 4000 เหมือนกัน ซึ่งทางทีมงานคาดว่าเป็นเพราะบั๊กของโปรแกรมจึงทำให้คะแนนที่ได้ไม่สูงนัก

RE6 Setting

RE6

ทดสอบรัน Resident Evil 6 Benchmark แล้ว ได้คะแนนที่ 1,652 คะแนน ได้ Rank C ซึ่งโปรแกรม Benchmark นี้ค่อนข้างกินทรัพยากรตัวเครื่องมากอยู่แล้ว นั่นหมายความว่าเวลาเล่นจริงนั้นโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เองก็สามารถรองรับการเล่นเกมนี้ได้อย่างลื่นไหลแน่นอน

SFIV Benchmark

ด้านของ Street Fighter IV Benchmark ได้ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ 104 FPS กับคะแนน 13,592 คะแนนด้วยกัน ถือว่าทำคะแนนได้ดีทีเดียว ดังนั้นถ้าใครต้องการเล่นเกมระดับนี้ก็สามารถเล่นได้อย่างดีไร้กังวล

ConvertBDintoAVI

ทดสอบแปลงไฟล์ Blu-Ray HD ขนาด 4.29 GB เป็นไฟล์นามสกุล AVI ด้วยโปรแกรม Format Factory จะใช้เวลาราว 56 นาทีด้วยกัน เรียกว่าใช้เวลามากทีเดียวเมื่อเทียบกับซีพียู Intel Core i Gen 4 ที่ใช้เวลาราว 39 นาทีเท่านั้น (อ้างอิง Intel Core i7-4700HQ)

Light Room

สำหรับการ Export ภาพจากไฟล์ RAW ที่มีขนาดไฟล์ละ 30 MB เป็น JPEG ด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop Lightroom 4.3 (64-bit) จำนวน 50 รูปจะใช้เวลาราว 4 นาที 21 วินาที เท่านั้น นับว่าทำงานได้ดีในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ซึ่งถ้าใครต้องการให้การประมวลผลได้เร็วกว่านี้ก็แนะนำให้มองหารุ่นที่ติดตั้งซีพียู Intel Core i7 ไปเลยจะดีที่สุด

Battery / Heat / Noise

BattMon

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ในโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้จะถูกติดตั้งเอาไว้ด้านในตัวเครื่องโดยมีความจุอยู่ที่ 3,960 มิลลิแอมป์ด้วยกัน (วัดด้วยโปรแกรม BatteryMon) ซึ่งมีความจุสูงเกือบสองเท่าเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คบางเบาบางรุ่นที่วางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน นับว่า?DELL Vostro 5460 เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาอีกรุ่นที่นอกจากจะเบาแล้วยังมีแบตเตอรี่ความจุสูงติดตั้งมาให้อีกด้วย

สำหรับการทดสอบระยะเวลาใช้งานด้วยแบตเตอรี่กับโปรแกรม BatteryMon นั้น ทางทีมงานได้ตั้งค่าความสว่างหน้าจอสูงสุดและเสียงดังสุดก่อนจะใช้ท่องเว็บและดู Youtube พบว่าโปรแกรมแจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องนานสุดเกือบ 4 ชั่วโมงด้วยกัน ถึงแม้เครื่องที่ทางทีมงานได้ทดสอบนั้นจะเป็นซีพียู Intel Core i5 รุ่นธรรมดาก็ตาม แต่ก็สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนานน่าประทับใจไม่น้อย ซึ่งสำหรับใครที่ต้องการระยะเวลาใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้นก็มีรุ่นที่ติดตั้งซีพียูประหยัดพลังงานมาให้เลือกใช้เช่นกัน คาดว่าถ้าปรับความสว่างหน้าจอลดลงและปรับเสียงให้เบาลงครึ่งหนึ่งจะสามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานกว่านี้แน่นอน

เมื่อเสียบปลั๊กใช้งานแล้วจะพบว่าอัตราการใช้พลังงานต่ำสุดนั้นอยู่ราว 45 วัตต์ด้วยกันและสูงสุดจะอยู่ที่ 93 วัตต์ ซึ่งถ้าเทียบแล้วถือว่าอยู่ในเกณฑ์ทั่วไปสำหรับซีพียู Intel Core i Gen 3 (Ivy Bridge) แต่อยู่ในเกณฑ์ปกติทั่วไปสำหรับโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งการ์ดจอแยกมาให้ที่จะใช้พลังงานมากกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปอยู่แล้ว?

HWMonitor idle

ส่วนของความร้อนที่ทางทีมงานเช็คด้วยโปรแกรม Hardware Monitor แล้ว อุณหภูมิในระดับปกติ (idle) จะอยู่ราว 33 องศาเซลเซียสด้วยกัน และเมื่อทดสอบเบิร์นเครื่องให้ซีพียูทำงานเต็มที่ 100% แล้วพบว่าความร้อนภายในเครื่องสูงสุดนั้นอยู่ราว 81 องศาเซลเซียส

ภายนอกตัวเครื่องเมื่อเบิร์นให้เกิดความร้อนสูงสุดแล้วเช็คด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิจะพบว่าส่วนที่พักข้อมือและขอบเครื่องทั้งฝั่งซ้ายและขวาจะมีอุณหภูมิไล่เลี่ยกันตั้งแต่ 29 ? 32 องศาเซลเซียสและส่วนกลางคีย์บอร์ดที่ติดตั้งซีพียูเอาไว้จะอยู่ราว 44 องศาเซลเซียสและถัดขึ้นไปที่ส่วนเหนือคีย์บอร์ดที่มีช่องระบายความร้อนติดตั้งเอาไว้จะอยู่ราว 51 องศาเซลเซียส

นับว่าการออกแบบระบบระบายความร้อนในโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ที่นำช่องระบายความร้อนไปติดตั้งเอาไว้ส่วนเหนือคีย์บอร์ดนั้นเป็นการออกแบบที่ดี ซึ่งทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องเจอกับปัญหาความร้อนรบกวนระหว่างใช้งานแม้เครื่องจะทำงานเต็มประสิทธิภาพก็ตาม เพราะเมื่อใช้งานปกติแล้วมือของผู้ใช้จะสัมผัสอยู่ที่บริเวณที่พักข้อมือขึ้นไปจนถึงขอบทั้งสองฝั่งซึ่งถ้าสองส่วนนี้เกิดความร้อนแล้วก็จะใช้งานไม่สะดวกเท่าที่ควร นับว่าการเปลี่ยนตำแหน่งช่องระบายความร้อนขึ้นมาที่ส่วนเหนือคีย์บอร์ดนั้นเป็นข้อดีหนึ่งของ DELL Vostro 5460 เครื่องนี้ก็ว่าได้

เรื่องของเสียงรบกวนจากพัดลมระบายความร้อนนั้นไม่ถือว่าเป็นปัญหานัก เพราะขณะที่ทดลองใช้งานจริงแล้วทางทีมงานพบว่าถ้าใช้งานทั่วไปไม่รีดประสิทธิภาพของตัวเครื่องออกมาเต็มที่แล้ว เครื่องจะส่งเสียงรบกวนออกมาน้อยมากและเมื่อเบิร์นก็จะได้ยินเสียงพัดลมระบายความร้อนชัดเจนขึ้นมาระดับหนึ่ง แต่สำหรับโอกาสที่จะใช้งานเต็มที่นั้นเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ดังนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องเสียงรบกวนระหว่างใช้งานเลย

Conclusion / Award

Dell Vostro 5460 2

สิ่งที่ผู้ใช้จะได้รับจาก DELL Vostro 5460 เครื่องนี้คือตัวเครื่องที่บางเพียง 18.3 มิลลิเมตรกับน้ำหนักที่เบาราว 1.5 กิโลกรัม ซึ่งให้ความสะดวกเมื่อนำไปใช้งานนอกสถานที่และมีสเปกที่คุ้มค่าให้เลือกหลากหลายตามความต้องการไม่ว่าจะเป็น Intel Core i3 หรือ i5 และรุ่นบนที่สเปกเข้าเกณฑ์นับเป็น Ultrabook ได้ด้วยซีพียู Intel Core i5 แบบ Ultra Low Voltage (ULV) กับฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ที่ติดตั้งมาให้ นอกจากนี้ยังได้ดีไซน์ที่สวยงามเรียบหรูกับราคาที่ใครๆ ก็สามารถเป็นเจ้าของได้ไม่ยากนัก

อีกหนึ่งจุดแข็งที่เสริมให้โน๊ตบุ๊คจาก DELL เป็นตัวเลือกที่น่าพิจารณาคือประกันแบบ Onsite Service ที่เจ้าของโน๊ตบุ๊คจาก DELL สามารถรับบริการจากช่างผู้ชำนาญการได้ โดยช่างจะให้บริการถึงที่โดยไม่ต้องนำโน๊ตบุ๊คไปติดต่อศูนย์บริการให้เสียเวลา รวมทั้งโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่จาก DELL นั้นจะติดตั้งเป็น USB 3.0 มาให้ทั้งหมด ทำให้ผู้ใช้ที่มีแฟลชไดรฟ์หรือฮาร์ดดิสก์ที่เชื่อมต่อด้วย USB 3.0 นั้นสามารถถ่ายโอนไฟล์ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นยังติดตั้งมาให้เพียง 1-2 ช่องเท่านั้น

Dell Vostro 5460 5

ดังนั้นถ้าใครสนใจจะเป็นเจ้าของ DELL Vostro 5460 เครื่องนี้แล้วไม่แน่ใจว่ารุ่นไหนจะคุ้มค่าและเหมาะกับตัวเองที่สุดล่ะก็ ทางทีมงานจะขอแบ่งตามการใช้งานเป็นคนที่เน้นใช้ทำงานทั่วไปเช่นเล่นอินเตอร์เน็ตและดูคลิปวิดีโอผ่านทาง Youtube เป็นหลักและไม่ได้เล่นเกมที่ต้องการการประมวลผลกราฟิกมากๆ ล่ะก็ รุ่นที่ติดตั้งซีพียู Intel Core i3 กับการ์ดจอออนบอร์ดราคา 16,590 บาทก็ครอบคลุมการใช้งานได้รอบด้านแล้ว

ชมสเปกของ DELL Vostro 5460-V560301TH ได้ที่นี่

และถ้าใครชอบนำโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อกับจอทีวีเพื่อชมภาพยนตร์จอใหญ่ๆ ก็ขอแนะนำให้เพิ่มเงินอีกสักนิด เลือกซื้อรุ่นที่ติดตั้งการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GT 630M ที่สนนราคาที่ 17,990 บาท เพื่อรองรับการประมวลผลภาพได้ดียิ่งขึ้น

ชมสเปกของ DELL Vostro 5460-V560302TH ได้ที่นี่

ส่วนใครต้องการรุ่นที่รองรับความบันเทิงรอบด้านทั้งดูหนังและเล่นเกมออนไลน์ได้ดีขึ้นนั้น แนะนำให้เลือกซื้อรุ่นที่ติดตั้งซีพียู Intel Core i5-3230M เพื่อรองรับการประมวลผลได้ดียิ่งขึ้นจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด แค่เพิ่มเงินอีก 2,000 บาท เป็น 19,990 บาท เท่านั้น

ชมสเปกของ DELL Vostro 5460-V560303TH ได้ที่นี่

สุดท้ายกับรุ่นที่ดีที่สุดของกลุ่ม Vostro 5460 ด้วยกันจะใช้ซีพียูเป็น Intel Core i5 รุ่นประหยัดพลังงาน (ULV) เพื่อระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นฮาร์ดดิสก์แบบไฮบริดที่มี SSD cache ติดตั้งมาให้เพื่อให้ประมวลผลได้รวดเร็วยิ่งขึ้นพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 8 (64-bit) กับการ์ดจอแยกอีกด้วย ซึ่งรุ่นนี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องการซื้อโน๊ตบุ๊คไปแล้วสามารถเปิดใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องหา Windows มาติดตั้งให้เสียเวลาและเงินเพิ่ม โดยรุ่นนี้สนนราคาที่ 22,990 บาท

ชมสเปกของ DELL Vostro 5460-V560304TH ได้ที่นี่

ข้อดี

  • ดีไซน์และงานประกอบสวยงามให้ความหรูหราด้วยอะลูมิเนียม
  • ตัวเครื่องมีความบางเบาพกพาสะดวก
  • ระบบระบายความร้อนออกแบบมาได้ดีน่าพอใจแม้จะรีดประสิทธิภาพตัวเครื่องออกมาเต็มที่
  • ติดตั้งลำโพง Sub Woofer มาให้ มีคุณภาพเสียงที่ดีน่าพอใจ
  • ติดตั้งไมค์ตัวที่สองเอาไว้เพื่อตัดเสียงรบกวนระหว่างใช้งาน Video Call
  • ติดตั้งพอร์ต Ethernet LAN มาให้ในตัว ไม่ต้องหาสายแปลงมาเชื่อมต่อ
  • สเปกที่ได้คุ้มค่ากับราคา

ข้อสังเกต

  • ติดตั้งแรมได้เพียง 1 แถวเท่านั้น
  • ระบบปฏิบัติการในเครื่องเป็น Linux นอกจากรุ่นราคา 22,990 บาทเท่านั้นที่จะติดตั้ง Windows 8 มาให้
?
?

Award

award use 2 create 14

นับเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาอีกรุ่นที่มีหลายราคาให้เลือกใช้ตามความต้องการ เริ่มต้นกับราคาเพียง 16,590 บาทเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีรุ่นที่ติดตั้ง Windows 8 มาให้เลือกอีกหนึ่งรุ่นอีกด้วย ดังนั้นถ้าใครมองหาโน๊ตบุ๊คที่ซื้อไปแล้วพร้อมใช้งานในทันทีก็แนะนำ DELL Vostro 5460 เครื่องนี้เอาไว้เป็นอีกตัวเลือกที่คุ้มค่า

 

award use 2 create 23

น้ำหนักตัวที่เบาเพียง 1.56 กิโลกรัมกับตัวเครื่องที่บางเพียง 18.3 มิลลิเมตรนั้นให้ความสะดวกต่อผู้ใช้ที่ต้องพกพาโน๊ตบุ๊คติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่บ่อยๆ เป็นอย่างมาก?

Specification

Dell Vostro 5460 เครื่องนี้ติดตั้งซีพียูเป็น Intel Core i5-3230M เป็นซีพียูแบบ 2 คอร์ 4 เธรด สถาปัตยกรรม Ivy Bridge มาให้ มีความเร็วอยู่ที่ 2.6 GHz และเร่งความเร็วได้สูงสุดที่ 3.2 GHz พร้อม L3 cache อีก 3 MB สำหรับการประมวลผลกราฟิกจะมีการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GT 630M พร้อม VRAM 2 GB แบบ GDDR3 ติดตั้งมาเพื่อทำงานด้านนี้โดยเฉพาะ ด้านของฮาร์ดดิสก์มีความจุ 500 GB พร้อมแรมขนาด 4 GB แบบ DDR3 อีกหนึ่งแถวด้วยกัน

ตัวเครื่องจะติดตั้งหน้าจอขนาด 14 นิ้ว ความคมชัดระดับ HD (1366?768 พิกเซล) มาให้พร้อมกับพอร์ต USB 3.0 ทั้งหมด 3 ช่องเพื่อการถ่ายโอนข้อมูลที่ดีและเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้จะมีพอร์ต HDMI, SD Card Reader, Ethernet LAN พร้อมเชื่อมต่อไร้สายด้วย Wi-Fi, Bluetooth กับกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720p ติดตั้งมาให้ ตัวเครื่องมีน้ำหนักอยู่ที่ 1.54 กิโลกรัมกับประกันแบบ Onsite Service อีก 1 ปีด้วยกัน สนนราคาที่ 19,990 บาท

ชมสเปกของ DELL Vostro 5460-V560303TH ได้ที่นี่

Hardware / Design

Dell Vostro 5460 1

ดีไซน์ตัวเครื่องจะเน้นไปที่ความเรียบง่ายบางเบา หรูหราด้วยบอดี้อะลูมิเนียมที่บริเวณที่พักข้อมือกับฝาหลังตัวเครื่องกับพลาสติก ถึงบอดี้จะเป็นอะลูมิเนียมแต่เวลาใช้งานจริงจะไม่เป็นรอยนิ้วมือง่ายนัก ส่วนบนเหนือคีย์บอร์ดจะติดตั้งไฟแสดงสถานะของตัวเครื่องเอาไว้ทั้งหมดสามดวงด้วยกันกับปุ่มเปิดปิดเครื่องที่ขอบบนขวามือ ด้านล่างขวามือจะติดสติกเกอร์เอาไว้คือสติกเกอร์ซีพียู Intel Core i5, การ์ดจอ NVIDIA และสติกเกอร์ระบบปฏิบัติการ Ubuntu Linux ที่ติดตั้งมาให้ในเครื่อง ทำให้โน๊ตบุ๊คหลายรุ่นจาก DELL ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Ubuntu มาให้แทนที่จะมีแค่ DOS อย่างเดียว

Dell Vostro 5460 15

ส่วนของฝาหลังอะลูมิเนียมของตัวเครื่องนอกจากโลโก้ DELL สีเงินแล้ว ที่ขอบบนฝั่งขวามือจะมีช่องไมค์ตัวที่สองสำหรับตัดเสียงรบกวนติดตั้งมาให้ สำหรับขาบานพับตัวเครื่องนั้นจะเป็นพลาสติกขนาดค่อนข้างใหญ่ดูแข็งแรงออกแบบให้เข้ากับรูปร่างของตัวเครื่องเพื่อความสวยงามและมีช่องระบายความร้อนอยู่ที่ส่วนขอบหลังของตัวเครื่อง ใต้เครื่องจะออกแบบให้เป็นแผ่นเดียวทำให้ไม่สามารถอัพเกรดตัวเครื่องได้โดยสะดวก ดังนั้นเวลาต้องการอัพเกรดแรมหรือเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์เป็น SSD ก็ควรให้ช่างผู้ชำนาญการเป็นคนจัดการให้จะดีที่สุด

Keyboard / Touchpad

Dell Vostro 5460 12

คีย์บอร์ดที่ติดตั้งมาให้เป็นแบบ Chiclet Keyboard ซึ่งเครื่องที่ทางทีมงานได้รีวิวนั้นจะเป็นคีย์บอร์ดแบบภาษาอังกฤษแต่เครื่องที่วางจำหน่ายในประเทศไทยจะสกรีนลายคีย์บอร์ดไทยมาให้แน่นอน ส่วนของปุ่มลูกศรที่ติดตั้งเอาไว้ที่ฝั่งขวาล่างจะมีขนาดทั่วไป ยกเว้นปุ่มขึ้นลงจะมีขนาดเล็กลงเหลือเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้น สำหรับการทดสอบใช้งานจริงแล้วพบว่าระยะกดของปุ่มค่อนข้างตื้น เป็นเพราะการออกแบบตัวเครื่องที่บางทำให้ระยะแป้นคีย์บอร์ดลดลงไป แต่พอทดลองใช้งานจริงแล้วพบว่าตอบสนองได้ดี เหมาะกับคนที่กดแป้นพิมพ์เบาๆ เป็นอย่างมาก

ทัชแพดจะมีขนาดใหญ่สามารถวางนิ้วลงไป 5 นิ้วพร้อมกันได้สบายๆ และวางตัวเยื้องไปทางด้านขวามือเล็กน้อย ดีไซน์เป็นแบบผืนเดียวซ่อนปุ่มคลิกซ้ายขวาเอาไว้และมีเส้นสีเทาขีดแบ่งปุ่มคลิกซ้ายขวาเอาไว้ด้วย นอกจากจะรองรับ Gesture Control แล้วยังตอบสนองได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย แต่บางครั้งทัชแพดอาจตอบสนองได้ไม่แม่นยำนัก

Screen / Speaker

Dell Vostro 5460 7

หน้าจอขนาด 14 นิ้วมีความคมชัดระดับ HD (1366?768 พิกเซล) พาเนลมาตรฐานอย่าง TN ที่แสดงผลได้อย่างรวดเร็วและให้สีสันที่สวยงามแต่จะติดเหลืองเล็กน้อย ซึ่งหน้าจอนี้เพียงพอสำหรับใช้งานทั่วไปแต่ถ้าใครต้องการให้สีสันหน้าจอสมจริงยิ่งขึ้นขอแนะนำให้ทำการคาริเบตหน้าจออีกสักหน่อย เพื่อให้สีสันสมจริงยิ่งขึ้น ส่วนขอบบนหน้าจอจะมีกล้อง Webcam ความคมชัดระดับ HD 720p ติดตั้งมาให้พร้อมกับไมค์อีกหนึ่งตัวเพื่อใช้งาน Video Call ซึ่งกล้องหน้านี้ก็สามารถตอบสนองได้ดีทีเดียว

ลำโพงที่ติดตั้งมาให้จะอยู่ที่ขอบตัวเครื่องด้านหน้า โดยลำโพงจะอยู่บริเวณมุมฝั่งซ้ายและขวาของตัวเครื่องพร้อมติดตั้ง Sub Woofer อีกหนึ่งตัวที่ติดตั้งไว้ที่ฝั่งขวามือใต้ตัวเครื่อง ซึ่งคุณภาพเสียงที่ได้นั้นถือว่าดีทีเดียวและให้เสียงที่ดังฟังชัดเจน จะนำไปใช้ดูหนังหรือฟังเพลงก็ดีทั้งนั้น

Screen angle

Dell Vostro 5460 26

หน้าจอขนาด 14 นิ้วความคมชัดระดับ HD (1366?768 พิกเซล) พร้อมพาเนล TN นั้นจะเป็นพาเนลยอดนิยมสำหรับโน๊ตบุ๊คหลายรุ่นในปัจจุบันเพราะให้สีสันสวยงามและตอบสนองได้ดีทีเดียว ซึ่งมุมมองหน้าตรงนั้นสามารถตอบสนองได้ดีซึ่งเมื่อปรับความสว่างสูงสุดแล้วหน้าจอจะสว่างพอที่จะใช้งานกลางแจ้งได้โดยยังเห็นภาพชัดเจนอยู่ ส่วนเรื่องแสงสะท้อนนั้นยังมีอยู่บ้างแต่ไม่รบกวนการใช้งานนัก

Dell Vostro 5460 27 Dell Vostro 5460 28

พอมองจากด้านข้างจากซ้ายและขวามือจะเห็นว่ามุมมองกว้างทีเดียวแม้จะเป็นพาเนล TN ซึ่งถ้ามีผู้ใช้คนที่สองหรือสามกำลังใช้งานร่วมด้วย (เช่นดูหนัง) ก็สามารถมองเห็นภาพบนหน้าจอได้สะดวกไม่เป็นรองพาเนล IPS ทีเดียว?

Dell Vostro 5460 29 Dell Vostro 5460 30

ส่วนของมุมก้มและเงยที่เป็นข้อจำกัดของโน๊ตบุ๊คหลายๆ เครื่องนั้น DELL Vostro 5460 เองเมื่อพับหน้าจอลงมาหรือกางจนสุดก็จะมองเห็นไม่สะดวกนัก แต่สำหรับการกางหน้าจอทั้งสององศานี้คงจะไม่มีโอกาสได้ใช้บ่อยๆ ดังนั้นถ้านับตามการใช้งานตามปกติแล้วถือว่าหน้าจอของ DELL Vostro เครื่องนี้สามารถตอบสนองได้น่าพอใจทีเดียว

Connector / Thin And Weight

Dell Vostro 5460 34

ตัวเครื่องจะกว้าง 337.6 มิลลิเมตร ลึก 233.5 มิลลิเมตร มีความบางสุดที่ 18.3 มิลลิเมตรและหนาสุดที่ 21 มิลลิเมตรบริเวณส่วนท้ายของตัวเครื่อง ซึ่งถ้าเทียบแล้วจะมีขนาดใหญ่กว่านิตยสารทั่วไปเล็กน้อยและบางเท่ากับกล่อง DVD หนึ่งกล่องเท่านั้น

ในส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อที่ติดตั้งมาใน DELL Vostro 5460 นั้น ฝั่งซ้ายจะมี Kensington Lock, ช่องเชื่อมต่ออะแดปเตอร์, USB 3.0 จำนวน 2 ช่องด้วยกันและ SD Card Reader อีกหนึ่งพอร์ต ส่วนฝั่งขวาจะมี Audio Jack, Ethernet LAN, USB 3.0 อีกหนึ่งช่องกับพอร์ต HDMI ติดตั้งมาให้เพื่อใช้เชื่อมต่อหน้าจอเสริมการทำงาน และข้อดีอย่างหนึ่งคือแม้ตัวเครื่องจะบางแต่ก็มีพอร์ต Ethernet LAN ติดตั้งมาให้ด้วย ทำให้ไม่ต้องหาสายแปลงมาเชื่อมต่อให้ยุ่งยากอีกด้วย

น้ำหนักของตัวเครื่องจะอยู่ราว 1.56 กิโลกรัม ส่วนชุดอะแดปเตอร์จะอยู่ราว 400 กรัมซึ่งเมื่อชั่งรวมกันแล้วจะมีน้ำหนักรวมอยู่ราว 2 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้สะดวกเวลาพกพาไปใช้งานนอกสถานที่เป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คขนาด 14 นิ้วทั่วไปแล้ว ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่เบาและพกพาสะดวกทีเดียว แต่สำหรับโน๊ตบุ๊คบางเบานั้นจะไม่มีไดรฟ์ DVD-RW ติดตั้งมาให้ ดังนั้นเวลาต้องการเขียนแผ่น DVD จำเป็นต้องหาไดรฟ์ DVD-RW ภายนอกมาเชื่อมต่อเสริมอีกที

Performance / Software

CPUZ1

ซีพียูที่ติดตั้งมาให้เป็น Intel Core i5-3230M เป็นซีพียู Intel Core i Gen 3 (Ivy Bridge) เป็นซีพียูแบบ Dual-Core คือมีคอร์ประมวลผลจำนวน 2 คอร์ 4 เธรด มีความเร็ว 2.6 GHz และเร่งความเร็วได้สูงสุดที่ 3.2 GHz พร้อม L3 cache อีก 3 MB เพื่อรองรับการประมวลผลและมีค่า Max TDP อยู่ที่ 35 วัตต์ ซึ่งแม้จะไม่ใช่ซีพียูรุ่นล่าสุดก็ตาม แต่ก็รองรับการทำงานได้ดีไม่เป็นรองซีพียูรุ่นใหม่ทีเดียว นอกจากนี้ซีพียูที่ติดตั้งมาให้ในโน๊ตบุ๊คบางเบาเครื่องนี้จะเป็นซีพียูรุ่นธรรมดาไม่ใช่รุ่นประหยัดพลังงานแต่อย่างใด ซึ่งมีข้อดีคือซีพียูรุ่นธรรมดานั้นจะสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพกว่าซีพียูแบบประหยัดพลังงาน

CPUZ2

ส่วนของแรมที่ติดตั้งมาให้ในเครื่องจะมีขนาด 4 GB แบบ DDR3 มีบัส 1600 MHz และภายในเครื่องจะมีเพียง 1 สล็อตเท่านั้น จึงเป็นข้อจำกัดเรื่องการอัพเกรดตัวเครื่องในภายหลัง ทำให้ต้องหาซื้อแรมขนาด 8 GB แบบ DDR3 หนึ่งแถวมาติดตั้งแทนที่เท่านั้น

GPUZ

การ์ดจอจะมีอยู่สองตัวด้วยกัน คือ Intel HD Graphic 4000 ที่เป็นการ์ดจอแบบออนบอร์ดที่มาพร้อมกับซีพียู Intel Core i Gen 3 พร้อมกับการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce GT 630M มี VRAM 1 GB แบบ DDR3 เพื่อใช้ประมวลผลกราฟิก

WinEXP

จากการทดสอบด้วยโปรแกรม Windows Index Experience แล้ว ได้คะแนนออกมาในเกณฑ์ทั่วไป ซึ่งคะแนน Graphic ที่ได้เพียง 4.7 คะแนนนั้นเป็นคะแนนของการ์ดจอ Intel HD Graphic 4000 นั่นเอง ส่วนของฮาร์ดดิสก์ความจุ 500 GB ที่ติดตั้งมาให้นั้นสามารถใช้งานได้ดี แต่ถ้าใครต้องการให้เครื่องทำงานได้ดีกว่านี้ก็แนะนำให้นำฮาร์ดดิสก์แบบ SSD มาเปลี่ยนจะดีที่สุด

3DMark06

ทดสอบด้วยโปรแกรม 3DMark06 แล้วจะมีคะแนนรวมอยู่ที่ 9,790 คะแนน และมีคะแนน CPU Score อยู่ที่ 3,617 คะแนนด้วยกัน

ส่วนของคะแนนรวมจะเห็นได้ว่า DELL Vostro 5460 สามารถทำคะแนนได้ดีกว่าเพราะการ์ดจอที่ติดตั้งมาให้อย่าง NVIDIA GeForce GT 630M นั้นมีประสิทธิภาพสูงกว่า AMD Radeon HD 7670M จึงทำคะแนนได้ดีกว่า ด้านของคะแนนซีพียูอย่างเดียวจะไล่เลี่ยกันเพราะค่า Clock ไม่ห่างกันนัก ส่วนของ Intel Core i7-3517U นั้น ถึงจะเป็น Core i7 ก็ตามแต่เป็นรุ่นประหยัดพลังงานและมีเพียง 2 คอร์เท่านั้น ส่วนค่า Clock ก็อยู่ที่ 1.8 GHz จึงทำคะแนนได้ไม่สูงเท่าที่ควร

CINE

ทดสอบด้วยโปรแกรม CINEBENCH 11.5 ในส่วนของ OpenGL จะได้ 26.09 FPS กับคะแนน CPU อยู่ที่ 2.93 คะแนน ได้คะแนนต่อคอร์ที่ 1.29 คะแนนด้วยกัน

จากการทดสอบด้วย CINEBENCH 11.5 แล้วจะเห็นว่าคะแนน CPU ของ Intel Core i5-3230M นั้นสูงกว่า Intel Core i5-3210M อยู่เล็กน้อย คาดว่าเพราะค่า Clock ที่สูงกว่านั่นเอง ส่วนของ OpenGL กลับน้อยกว่าอย่างน่าแปลกใจ ทั้งที่เป็น Intel HD Graphic 4000 เหมือนกัน ซึ่งทางทีมงานคาดว่าเป็นเพราะบั๊กของโปรแกรมจึงทำให้คะแนนที่ได้ไม่สูงนัก

RE6 Setting

RE6

ทดสอบรัน Resident Evil 6 Benchmark แล้ว ได้คะแนนที่ 1,652 คะแนน ได้ Rank C ซึ่งโปรแกรม Benchmark นี้ค่อนข้างกินทรัพยากรตัวเครื่องมากอยู่แล้ว นั่นหมายความว่าเวลาเล่นจริงนั้นโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เองก็สามารถรองรับการเล่นเกมนี้ได้อย่างลื่นไหลแน่นอน

SFIV Benchmark

ด้านของ Street Fighter IV Benchmark ได้ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ 104 FPS กับคะแนน 13,592 คะแนนด้วยกัน ถือว่าทำคะแนนได้ดีทีเดียว ดังนั้นถ้าใครต้องการเล่นเกมระดับนี้ก็สามารถเล่นได้อย่างดีไร้กังวล

ConvertBDintoAVI

ทดสอบแปลงไฟล์ Blu-Ray HD ขนาด 4.29 GB เป็นไฟล์นามสกุล AVI ด้วยโปรแกรม Format Factory จะใช้เวลาราว 56 นาทีด้วยกัน เรียกว่าใช้เวลามากทีเดียวเมื่อเทียบกับซีพียู Intel Core i Gen 4 ที่ใช้เวลาราว 39 นาทีเท่านั้น (อ้างอิง Intel Core i7-4700HQ)

Light Room

สำหรับการ Export ภาพจากไฟล์ RAW ที่มีขนาดไฟล์ละ 30 MB เป็น JPEG ด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop Lightroom 4.3 (64-bit) จำนวน 50 รูปจะใช้เวลาราว 4 นาที 21 วินาที เท่านั้น นับว่าทำงานได้ดีในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ซึ่งถ้าใครต้องการให้การประมวลผลได้เร็วกว่านี้ก็แนะนำให้มองหารุ่นที่ติดตั้งซีพียู Intel Core i7 ไปเลยจะดีที่สุด

Battery / Heat / Noise

BattMon

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ในโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้จะถูกติดตั้งเอาไว้ด้านในตัวเครื่องโดยมีความจุอยู่ที่ 3,960 มิลลิแอมป์ด้วยกัน (วัดด้วยโปรแกรม BatteryMon) ซึ่งมีความจุสูงเกือบสองเท่าเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คบางเบาบางรุ่นที่วางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน นับว่า?DELL Vostro 5460 เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาอีกรุ่นที่นอกจากจะเบาแล้วยังมีแบตเตอรี่ความจุสูงติดตั้งมาให้อีกด้วย

สำหรับการทดสอบระยะเวลาใช้งานด้วยแบตเตอรี่กับโปรแกรม BatteryMon นั้น ทางทีมงานได้ตั้งค่าความสว่างหน้าจอสูงสุดและเสียงดังสุดก่อนจะใช้ท่องเว็บและดู Youtube พบว่าโปรแกรมแจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องนานสุดเกือบ 4 ชั่วโมงด้วยกัน ถึงแม้เครื่องที่ทางทีมงานได้ทดสอบนั้นจะเป็นซีพียู Intel Core i5 รุ่นธรรมดาก็ตาม แต่ก็สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนานน่าประทับใจไม่น้อย ซึ่งสำหรับใครที่ต้องการระยะเวลาใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้นก็มีรุ่นที่ติดตั้งซีพียูประหยัดพลังงานมาให้เลือกใช้เช่นกัน คาดว่าถ้าปรับความสว่างหน้าจอลดลงและปรับเสียงให้เบาลงครึ่งหนึ่งจะสามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานกว่านี้แน่นอน

เมื่อเสียบปลั๊กใช้งานแล้วจะพบว่าอัตราการใช้พลังงานต่ำสุดนั้นอยู่ราว 45 วัตต์ด้วยกันและสูงสุดจะอยู่ที่ 93 วัตต์ ซึ่งถ้าเทียบแล้วถือว่าอยู่ในเกณฑ์ทั่วไปสำหรับซีพียู Intel Core i Gen 3 (Ivy Bridge) แต่อยู่ในเกณฑ์ปกติทั่วไปสำหรับโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งการ์ดจอแยกมาให้ที่จะใช้พลังงานมากกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปอยู่แล้ว?

HWMonitor idle

ส่วนของความร้อนที่ทางทีมงานเช็คด้วยโปรแกรม Hardware Monitor แล้ว อุณหภูมิในระดับปกติ (idle) จะอยู่ราว 33 องศาเซลเซียสด้วยกัน และเมื่อทดสอบเบิร์นเครื่องให้ซีพียูทำงานเต็มที่ 100% แล้วพบว่าความร้อนภายในเครื่องสูงสุดนั้นอยู่ราว 81 องศาเซลเซียส

ภายนอกตัวเครื่องเมื่อเบิร์นให้เกิดความร้อนสูงสุดแล้วเช็คด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิจะพบว่าส่วนที่พักข้อมือและขอบเครื่องทั้งฝั่งซ้ายและขวาจะมีอุณหภูมิไล่เลี่ยกันตั้งแต่ 29 ? 32 องศาเซลเซียสและส่วนกลางคีย์บอร์ดที่ติดตั้งซีพียูเอาไว้จะอยู่ราว 44 องศาเซลเซียสและถัดขึ้นไปที่ส่วนเหนือคีย์บอร์ดที่มีช่องระบายความร้อนติดตั้งเอาไว้จะอยู่ราว 51 องศาเซลเซียส

นับว่าการออกแบบระบบระบายความร้อนในโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ที่นำช่องระบายความร้อนไปติดตั้งเอาไว้ส่วนเหนือคีย์บอร์ดนั้นเป็นการออกแบบที่ดี ซึ่งทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องเจอกับปัญหาความร้อนรบกวนระหว่างใช้งานแม้เครื่องจะทำงานเต็มประสิทธิภาพก็ตาม เพราะเมื่อใช้งานปกติแล้วมือของผู้ใช้จะสัมผัสอยู่ที่บริเวณที่พักข้อมือขึ้นไปจนถึงขอบทั้งสองฝั่งซึ่งถ้าสองส่วนนี้เกิดความร้อนแล้วก็จะใช้งานไม่สะดวกเท่าที่ควร นับว่าการเปลี่ยนตำแหน่งช่องระบายความร้อนขึ้นมาที่ส่วนเหนือคีย์บอร์ดนั้นเป็นข้อดีหนึ่งของ DELL Vostro 5460 เครื่องนี้ก็ว่าได้

เรื่องของเสียงรบกวนจากพัดลมระบายความร้อนนั้นไม่ถือว่าเป็นปัญหานัก เพราะขณะที่ทดลองใช้งานจริงแล้วทางทีมงานพบว่าถ้าใช้งานทั่วไปไม่รีดประสิทธิภาพของตัวเครื่องออกมาเต็มที่แล้ว เครื่องจะส่งเสียงรบกวนออกมาน้อยมากและเมื่อเบิร์นก็จะได้ยินเสียงพัดลมระบายความร้อนชัดเจนขึ้นมาระดับหนึ่ง แต่สำหรับโอกาสที่จะใช้งานเต็มที่นั้นเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ดังนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องเสียงรบกวนระหว่างใช้งานเลย

Conclusion / Award

Dell Vostro 5460 2

สิ่งที่ผู้ใช้จะได้รับจาก DELL Vostro 5460 เครื่องนี้คือตัวเครื่องที่บางเพียง 18.3 มิลลิเมตรกับน้ำหนักที่เบาราว 1.5 กิโลกรัม ซึ่งให้ความสะดวกเมื่อนำไปใช้งานนอกสถานที่และมีสเปกที่คุ้มค่าให้เลือกหลากหลายตามความต้องการไม่ว่าจะเป็น Intel Core i3 หรือ i5 และรุ่นบนที่สเปกเข้าเกณฑ์นับเป็น Ultrabook ได้ด้วยซีพียู Intel Core i5 แบบ Ultra Low Voltage (ULV) กับฮาร์ดดิสก์แบบ SSD ที่ติดตั้งมาให้ นอกจากนี้ยังได้ดีไซน์ที่สวยงามเรียบหรูกับราคาที่ใครๆ ก็สามารถเป็นเจ้าของได้ไม่ยากนัก

อีกหนึ่งจุดแข็งที่เสริมให้โน๊ตบุ๊คจาก DELL เป็นตัวเลือกที่น่าพิจารณาคือประกันแบบ Onsite Service ที่เจ้าของโน๊ตบุ๊คจาก DELL สามารถรับบริการจากช่างผู้ชำนาญการได้ โดยช่างจะให้บริการถึงที่โดยไม่ต้องนำโน๊ตบุ๊คไปติดต่อศูนย์บริการให้เสียเวลา รวมทั้งโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่จาก DELL นั้นจะติดตั้งเป็น USB 3.0 มาให้ทั้งหมด ทำให้ผู้ใช้ที่มีแฟลชไดรฟ์หรือฮาร์ดดิสก์ที่เชื่อมต่อด้วย USB 3.0 นั้นสามารถถ่ายโอนไฟล์ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นยังติดตั้งมาให้เพียง 1-2 ช่องเท่านั้น

Dell Vostro 5460 5

ดังนั้นถ้าใครสนใจจะเป็นเจ้าของ DELL Vostro 5460 เครื่องนี้แล้วไม่แน่ใจว่ารุ่นไหนจะคุ้มค่าและเหมาะกับตัวเองที่สุดล่ะก็ ทางทีมงานจะขอแบ่งตามการใช้งานเป็นคนที่เน้นใช้ทำงานทั่วไปเช่นเล่นอินเตอร์เน็ตและดูคลิปวิดีโอผ่านทาง Youtube เป็นหลักและไม่ได้เล่นเกมที่ต้องการการประมวลผลกราฟิกมากๆ ล่ะก็ รุ่นที่ติดตั้งซีพียู Intel Core i3 กับการ์ดจอออนบอร์ดราคา 16,590 บาทก็ครอบคลุมการใช้งานได้รอบด้านแล้ว

ชมสเปกของ DELL Vostro 5460-V560301TH ได้ที่นี่

และถ้าใครชอบนำโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อกับจอทีวีเพื่อชมภาพยนตร์จอใหญ่ๆ ก็ขอแนะนำให้เพิ่มเงินอีกสักนิด เลือกซื้อรุ่นที่ติดตั้งการ์ดจอแยก NVIDIA GeForce GT 630M ที่สนนราคาที่ 17,990 บาท เพื่อรองรับการประมวลผลภาพได้ดียิ่งขึ้น

ชมสเปกของ DELL Vostro 5460-V560302TH ได้ที่นี่

ส่วนใครต้องการรุ่นที่รองรับความบันเทิงรอบด้านทั้งดูหนังและเล่นเกมออนไลน์ได้ดีขึ้นนั้น แนะนำให้เลือกซื้อรุ่นที่ติดตั้งซีพียู Intel Core i5-3230M เพื่อรองรับการประมวลผลได้ดียิ่งขึ้นจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด แค่เพิ่มเงินอีก 2,000 บาท เป็น 19,990 บาท เท่านั้น

ชมสเปกของ DELL Vostro 5460-V560303TH ได้ที่นี่

สุดท้ายกับรุ่นที่ดีที่สุดของกลุ่ม Vostro 5460 ด้วยกันจะใช้ซีพียูเป็น Intel Core i5 รุ่นประหยัดพลังงาน (ULV) เพื่อระยะเวลาการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นฮาร์ดดิสก์แบบไฮบริดที่มี SSD cache ติดตั้งมาให้เพื่อให้ประมวลผลได้รวดเร็วยิ่งขึ้นพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 8 (64-bit) กับการ์ดจอแยกอีกด้วย ซึ่งรุ่นนี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องการซื้อโน๊ตบุ๊คไปแล้วสามารถเปิดใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องหา Windows มาติดตั้งให้เสียเวลาและเงินเพิ่ม โดยรุ่นนี้สนนราคาที่ 22,990 บาท

ชมสเปกของ DELL Vostro 5460-V560304TH ได้ที่นี่

ข้อดี

  • ดีไซน์และงานประกอบสวยงามให้ความหรูหราด้วยอะลูมิเนียม
  • ตัวเครื่องมีความบางเบาพกพาสะดวก
  • ระบบระบายความร้อนออกแบบมาได้ดีน่าพอใจแม้จะรีดประสิทธิภาพตัวเครื่องออกมาเต็มที่
  • ติดตั้งลำโพง Sub Woofer มาให้ มีคุณภาพเสียงที่ดีน่าพอใจ
  • ติดตั้งไมค์ตัวที่สองเอาไว้เพื่อตัดเสียงรบกวนระหว่างใช้งาน Video Call
  • ติดตั้งพอร์ต Ethernet LAN มาให้ในตัว ไม่ต้องหาสายแปลงมาเชื่อมต่อ
  • สเปกที่ได้คุ้มค่ากับราคา

ข้อสังเกต

  • ติดตั้งแรมได้เพียง 1 แถวเท่านั้น
  • ระบบปฏิบัติการในเครื่องเป็น Linux นอกจากรุ่นราคา 22,990 บาทเท่านั้นที่จะติดตั้ง Windows 8 มาให้
?
?

Award

award use 2 create 14

นับเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาอีกรุ่นที่มีหลายราคาให้เลือกใช้ตามความต้องการ เริ่มต้นกับราคาเพียง 16,590 บาทเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีรุ่นที่ติดตั้ง Windows 8 มาให้เลือกอีกหนึ่งรุ่นอีกด้วย ดังนั้นถ้าใครมองหาโน๊ตบุ๊คที่ซื้อไปแล้วพร้อมใช้งานในทันทีก็แนะนำ DELL Vostro 5460 เครื่องนี้เอาไว้เป็นอีกตัวเลือกที่คุ้มค่า

 

award use 2 create 23

น้ำหนักตัวที่เบาเพียง 1.56 กิโลกรัมกับตัวเครื่องที่บางเพียง 18.3 มิลลิเมตรนั้นให้ความสะดวกต่อผู้ใช้ที่ต้องพกพาโน๊ตบุ๊คติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่บ่อยๆ เป็นอย่างมาก?

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

DELL เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัวมอนิเตอร์ P-series และ S-series ใหม่ ที่เหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบในวงกว้างและราคาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดีที่สุด ทั้งนี้ ตัวมอนิเตอร์ P-series วางเป้าหมายเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นมืออาชีพทางธุรกิจที่กำลังมองหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เพิ่มผลิตผลในการทำงานได้สูงสุด ขณะที่มอนิเตอร์ S-series ได้รับการออกแบบมาสำหรับครอบครัว วัยรุ่นวัยเรียน และผู้ใช้งานทั่วไปที่ตามติดความบันเทิง ความสนุกสนานเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และความสะดวกสบายที่มั่นคงยืนยาว อ่าน DELL เพิ่มเติม อ่านบทความ Monitor...

PR-News

ด้วย AI พีซีใหม่ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถปรับใช้กลยุทธ์ AI และเตรียมพร้อมเพื่อมุ่งสู่อนาคตAdvertisement เดลล์จะมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ทั้ง AI แล็ปท็อปและโมบาย เวิร์กสเตชันที่กว้างขวางเพื่อการใช้งานระดับองค์กร เดลล์ AI พีซีและเวิร์กสเตชันใหม่ เสริมประสิทธิภาพ ผลิตภาพ และการทำงานร่วมกันสำหรับคนทำงานและมืออาชีพ บริการใหม่ยกระดับประสิทธิภาพ AI ตลอดจนเทคโนโลยีการเก็บข้อมูล (Telemetry) และการทำงานแบบอัตโนมัติ มอบความสามารถในการซ่อมแซมตัวเอง (self-healing capabilities) สําหรับพีซี...

INTEL

Intel® Core™ Ultra โปรเซสเซอร์ทรงพลังมาพร้อม AI เพื่อการสร้างสรรค์งานในยุคใหม่ ด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยจากผู้นำเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra เป็นโปรเซสเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ AI ในปัจจุบันได้อย่างเต็มที่ ซึ่งมาถึงวันนี้มีซอฟต์แวร์ที่รองรับการทำงานร่วมกับ AI มากกว่า 100 โปรแกรมและมากกว่า 300 ฟีเจอร์ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานด้าน AI ได้มากขึ้น และโปรเซสเซอร์...

PR-News

ท่ามกลางสภาพแวดล้อมในการทำงานยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเป็นหัวใจสำคัญของประสิทธิภาพและการร่วมมือในการทำงาน เมื่อรวมเข้ากับผลกระทบของ AI ที่มีต่ออนาคตของการทำงาน การเพิ่มขึ้นของรูปแบบการทำงานแบบไฮบริดและการให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของพนักงานทั้งหมดในองค์กร และนี่คือเหตุผลที่เดลล์ เทคโนโลยีส์ลงทุนในกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปกรณ์เสริมด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีล่าสุด พูดง่ายๆ ก็คือ เดลล์รู้ว่าลูกค้าต้องการสิ่งที่มากกว่าพีซีในการทำงาน คนทำงานต่างต้องการระบบนิเวศที่ครอบคลุมของทั้งอุปกรณ์เสริม ซอฟต์แวร์  ไปจนถึงการซัพพอร์ตและการให้บริการเพื่อช่วยให้พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดทั้งในสถานที่ พื้นที่ทำงาน ไปจนถึงช่วงจังหวะการทำงานของพนักงาน อ่านเนื้อหา DELL เพิ่มเติม ข่าวการลงทุนในด้านนี้ของเดลล์จะยังคงมีออกมาให้ได้ยินกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี และในวันนี้ เดลล์มีความยินดีที่จะแจ้งเกี่ยวกับสายผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมดของชุดหูฟัง (Headsets) ที่ชาญฉลาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก