Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

DELL Inspiron N5537 Review [Windows 8 + จอทัช 15″]

โน๊ตบุ๊คในปัจจุบันที่มาพร้อมซีพียู Intel Core i processor Gen 4 และ Windows 8 ก็มีให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังเหมาะกับการนำมาใช้งานกับโน๊ตบุ๊คที่มีหน้าจอ

โน๊ตบุ๊คในปัจจุบันที่มาพร้อมซีพียู Intel Core i processor?Gen 4 และ Windows 8 ก็มีให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังเหมาะกับการนำมาใช้งานกับโน๊ตบุ๊คที่มีหน้าจอสัมผัสซึ่งรองรับการทำงานร่วมกับ Windows 8 ได้ดีอีกด้วย โดยหน้าจอสัมผัสก็ถือว่าเป็นข้อดีที่ทำให้ใช้งานแอพฯ ต่างๆ ใน Windows 8 สะดวกยิ่งกว่าเดิม

DELL Insprion N5537 เครื่องนี้เป็นการรวมเอาข้อดีที่กล่าวไว้ในข้างต้นมา ไม่ว่าจะเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอสัมผัสหรือ Windows 8 และซีพียูยังเป็นซีพียูแบบประหยัดพลังงาน ทำให้ใช้งานต่อเนื่องได้เป็นระยะเวลานานยิ่งขึ้น นับว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่น่าสนใจอีกรุ่นสำหรับคนทำงานที่ต้องการความคล่องตัว

Advertisement

Specification

DELL Inspiron N5537 เลือกใช้ซีพียูเป็น Intel Core i5-4200U เป็นซีพียูแบบ 2 คอร์ 4 เธรด สถาปัตยกรรม Haswell มีความเร็วในการทำงานตั้งต้นที่ 1.6 GHz และเร่งความเร็วสูงสุดได้ถึง 2.6 GHz ในโหมด Turbo พร้อมกับ L3 cache อีก 3 MB เพื่อรองรับการประมวลผล ส่วนของกราฟิกการ์ดเป็นแบบออนซีพียูในรุ่น Intel HD Graphic 4400 และมาพร้อมกับฮาร์ดดิสก์ขนาด 750 GB และแรม 4 GB ในแบบ DDR3 สำหรับรองรับการใช้งาน

ด้านของหน้าจอจะเป็นแบบจอสัมผัสขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียดหน้าจอระดับ HD (1366×768 พิกเซล) รองรับการทำงานกับระบบปฏิบัติการ Windows 8 ที่ติดตั้งมาให้ในเครื่องและรองรับการเชื่อมต่อผ่านทาง USB 2.0, 3.0 อย่างละ 2 พอร์ต รวมถึงพอร์ตต่อพ่วง HDMI, SD Card Reader, Ethernet LAN และระบบการเชื่อมต่อไร้สายด้วย Wi-Fi กับ Bluetooth อีกด้วย โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 2.2 กิโลกรัม

ชมสเปกของ DELL Inspiron N5537 ได้ที่นี่

Hardware / Design

DELL Inspiron N5537 1

DELL Inspiron N5537 นั้นมีพื้นฐานการออกแบบจาก Inspiron รุ่นก่อนหน้านี้ ซึ่งมีการปรับรูปโฉมให้สวยงามยิ่งขึ้น แม้พื้นฐานจะเป็นรุ่นหน้าจอ 15.6 นิ้วเหมือนกัน แต่ได้รับการลดขนาดความหนาลงและเปลี่ยนหน้าจอเป็นแบบสัมผัสและเพิ่มแป้น Numpad เข้ามาเหมือนกับโน๊ตบุ๊คของ DELL หลายๆ รุ่นในตอนนี้ โดยมีสติกเกอร์บอกสเปกของตัวเครื่องติดตั้งเอาไว้ที่ด้านใต้คีย์บอร์ดทั้งสองฝั่ง ไม่ว่าจะเป็นสติกเกอร์โลโก้ CPU และฟีเจอร์เด่นของโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้อีกด้วย

ด้วยตัวเครื่องเป็นโน๊ตบุ๊คจอสัมผัส เมื่อกางหน้าจอให้กว้างที่สุดแล้วสังเกตทางด้านข้างจะเห็นว่าตัวเครื่องจะเอนไปด้านหลังเล็กน้อย วัสดุประกอบตัวเครื่องจะเป็นโลหะผสมกับพลาสติกคละกันและเลือกใช้สีดำสลับเทาและสีเงินหรือที่หลายๆ คนเรียกว่าสีแบบทูโทนที่ให้ทั้งความสวยงามแบบหรูหราและเรียบร้อย โดยการดึงหน้าจอกลับไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะว่าบานพับหน้าจอที่ออกแบบมาแข็งแรงมากทำให้ขยับได้ยาก ซึ่งเป็นข้อดีที่ให้สามารถแตะหน้าจอแบบสัมผัสไม่แกว่งหรือสั่นไหวง่าย เพียงแต่เวลาเปิดใช้งานต้องใช้สองมือช่วยกันเปิดหน้าจอเท่านั้นเอง

ด้านใต้ตัวเครื่องจะเห็นว่าทาง DELL ดีไซน์แยกส่วนต่างๆ ของโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เอาไว้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่ดีไซน์นูนเป็นตัวยกให้เครื่องทำมุมกับพื้นโต๊ะเพื่อโน้มเข้าหาผู้ใช้หรือแม้แต่ส่วนฝาใต้เครื่องที่เป็นโซนติดตั้งแรมและฮาร์ดดิสก์และส่วนของลำโพงในส่วนของขอบล่างสุดที่สังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน โดยถ้าใครต้องการเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์หรือจะเพิ่มแรมก็ทำได้ไม่ยากเพียงแค่มีไขควงสักตัวก็สามารถถอดฝาเพื่อเปลี่ยนชิ้นส่วนในเครื่องได้โดยสะดวก

Keyboard / Touchpad

DELL Inspiron N5537 11

คีย์บอร์ดของ DELL Inspiron N5537 เครื่องนี้เป็นคีย์บอร์ดแบบ Chiclet Keyboard พร้อมติดตั้ง Numpad มาให้โดยดีไซน์เป็นแบบแยกส่วนจากคีย์บอร์ดโซนหลักอย่างชัดเจน ให้ความรู้สึกเหมือนคีย์บอร์ดแยกทำให้ไม่สับสนเวลาใช้งานจริง สำหรับขอบปุ่มคีย์บอร์ดจะถูกออกแบบให้เป็นทรงโค้งตามสมัยนิยมและปุ่มลูกศรจะมีขนาดเล็กกว่าปุ่มทั่วไปครึ่งหนึ่ง เวลาใช้งานจริงสำหรับคนนิ้วมือเล็กจะไม่มีผลอะไรนักแต่คนนิ้วใหญ่อาจไม่สะดวกนักเพราะนิ้วอาจเลื่อนหลุดจากตัวปุ่มบ่อยๆ

ระยะยุบและคืนตัวของปุ่มคีย์บอร์ดจะค่อนข้างสั้นเหมือนกับโน๊ตบุ๊คทั่วๆไป ทำให้ผู้ใช้ที่ชอบพิมพ์สัมผัส, ผู้ใช้ที่ใช้แรงกดปุ่มน้อยใช้งานได้สะดวก แต่เวลาใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานานแล้วอาจจะเมื่อยนิ้วได้บ้าง เพราะแรงสะท้อนกลับคืนค่อนข้างน้อย

ทัชแพดที่ติดตั้งไว้ใต้คีย์บอร์ดจะมีส่วนปุ่มกดคลิกซ้ายและขวาแยกออกมาเป็นอีกส่วนอย่างชัดเจน ให้ความสะดวกเวลาใช้งานและไม่กินพื้นที่ทัชแพดเป็นดีไซน์แบบแผ่นเดียว ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน ตัวแป้นรองรับ Gesture Control เพื่อทำงานร่วมกับ Windows 8 และตอบสนองได้รวดเร็วทีเดียว แต่ปุ่มคลิกซ้ายขวาค่อนข้างแข็งทำให้ต้องเพิ่มแรงกดจากปกติสักหน่อย

Screen / Speaker

DELL Inspiron N5537 8

หน้าจอขนาด 15.6 นิ้วความคมชัดระดับ HD (1366×768 พิกเซล) เป็นหน้าจอสัมผัสแบบไร้ขอบสำหรับใช้งานร่วมกับ Windows 8 ได้เต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่วนของพาเนลหน้าจอเป็นพาเนลยอดนิยมอย่าง TN ซึ่งสีสันที่ได้นั้นถือว่าสดใสสวยงามทีเดียว และหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ก็มีข้อดีที่ขนาดหน้าจอขนาดใหญ่ทำให้เวลาใช้งานต่อเนื่องนานๆ ไม่ล้าสายตาง่าย ซึ่งถ้าใครใช้งานคอมพิวเตอร์ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ก็เหมาะจะใช้โน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6 นิ้วมาก

ส่วนของหน้าจอแบบสัมผัสที่ติดตั้งมาให้นั้นสังเกตได้จากขอบหน้าจอจะเป็นแบบไร้ขอบ (Borderless) ทำให้เวลาลากนิ้วใช้งานจอสัมผัสไปถึงส่วนของขอบแล้วไม่เกิดอาการสะดุดระหว่างที่ใช้งาน รวมถึงใช้งานร่วมกับหน้าต่าง Live Tile ของ Windows 8 ได้ดีอีกด้วย โดยระบบสัมผัสนี้ก็สามารถตอบสนองได้อย่างน่าพอใจ

ส่วนของลำโพงติดตั้งเอาไว้ที่แถบด้านหน้าตัวเครื่อง ทำให้เวลาเปิดเพลงหรือดูหนังทำให้ผู้ใช้ได้ยินเสียงดังชัดเจน แม้จะไม่ถึงกับ Surround?มากนัก แต่ถ้าเน้นใช้งานจริงแล้ว ถือว่าเป็นการวางตำแหน่งลำโพงที่ทำให้ได้ยินเสียงชัดเจน คุณภาพเสียงถือว่าอยู่ในระดับปานกลางและให้เสียงที่ค่อนข้างดังทีเดียว ดังนั้นเวลาดูหนังฟังเพลงกับคนอื่นๆ ก็ไม่ต้องห่วงว่าคนนั่งข้างๆ จะไม่ได้ยิน

Screen Angle

DELL Inspiron N5537 2

องศาของหน้าจอโน๊ตบุ๊คจะเห็นได้ว่าถ้าใช้งานทั่วไป เมื่อมองในมุมตรงด้านหน้าเครื่องจะเห็นว่าหน้าจอสามารถแสดงผลได้ดีแต่อาจจะมีเงาสะท้อนอยู่เล็กน้อย เนื่องจากหน้าจอเป็นจอแบบกระจก เพื่อใช้ทัชสกรีนและเป็นพาเนล TN อีกด้วย ซึ่งถ้ามองตรงๆ จะเห็นว่าหน้าจอสามารถแสดงสีสันได้ดีและสวยงามทีเดียวแม้จะมีการสะท้อนอยู่เล็กน้อย แต่สำหรับการใช้งานทั่วไปแล้วถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าประทับใจ

DELL Inspiron N5537 3?DELL Inspiron N5537 4

เมื่อดูในมุมมองด้านข้างทั้งฝั่งซ้ายและขวาจะเห็นว่ายังสามารถมองเห็นได้ค่อนข้างชัดเจน ดังนั้นผู้ใช้คนที่สองก็สามารถมองเห็นหน้าจอได้ดีไม่แพ้กัน แม้จะมีเงาอยู่บ้างเล็กน้อยก็ตาม ซึ่งถ้านำมาใช้เป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อความบันเทิงในบ้าน ไม่ว่าจะดูหนังฟังเพลงก็นับว่า หน้าจอโน๊ตบุ๊คจาก Dell ในรุ่นนี้สามารถแสดงผลได้น่าพอใจ

DELL Inspiron N5537 5?DELL Inspiron N5537 6

ในส่วนของมุมก้มและมุมเงยจะเห็นว่าหน้าจอจะเกิดเงาขึ้นมา จนทำให้มองเห็นไม่สะดวกนัก แต่ในมุมมองทั้งสองนี้ถือได้ว่าเป็นมุมมองที่ไม่ได้ใช้งานบ่อยๆ แน่นอน ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าหน้าจอของ DELL เครื่องนี้ สามารถแสดงผลได้พอเหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันแล้ว

Connector / Thin And Weight

DELL Inspiron N5537 34

ตัวเครื่องขนาด 15.6 นิ้ว เห็นได้ชัดว่ามีขนาดใหญ่กว่าซองเอกสาร ไม่ว่าจะเป็นในแนวกว้างหรือแนวลึกก็ตาม ด้านของความหนาตัวเครื่องจะเห็นว่าตัวเครื่องจะลาดเอียงเล็กน้อยและหนากว่ากล่อง DVD เกือบสองเท่าในส่วนที่หนาที่สุด นั่นเพราะ DELL Inspiron N5537 เครื่องนี้เป็นโน๊ตบุ๊คขนาดมาตรฐานไม่ใช่โน๊ตบุ๊คแบบบางเป็นพิเศษนั่นเอง

DELL Inspiron N5537 36

ในส่วนของพอร์ตกับอุปกรณ์ต่างๆ ที่ติดตั้งเอาไว้บนตัวเครื่องที่ฝั่งซ้ายจะมีช่องอะแดปเตอร์เพื่อชาร์จไฟเข้าเครื่อง ถัดมาจะเป็นช่องระบายอากาศและเป็นพอร์ต HDMI, Ethernet LAN, USB 3.0 จำนวนสองช่องกับ USB 2.0 อีกหนึ่งช่อง ปิดท้ายด้วยช่องเชื่อมต่อ Audio Jack โดยรวมเอาช่องแจ็คของไมค์และลำโพงมารวมเป็นช่องเดียวกันเพื่อประหยัดพื้นที่ ส่วนฝั่งขวามือจะมีพอร์ต USB 2.0 กับไดรฟ์ DVD-RW และ Kensington Lock อีกอย่างละหนึ่งช่องและที่ขอบด้านหน้าจะมีช่อง SD Card Reader ติดตั้งเอาไว้อีกหนึ่งช่องด้วยกัน

จะสังเกตเห็นว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ของ DELL จะมีเพียงพอร์ต HDMI ติดตั้งมาให้เพื่อต่อหน้าจอเสริมเท่านั้น แม้ตัวเครื่องจะมีขนาดใหญ่เท่าโน๊ตบุ๊คมาตรฐานแต่ก็ไม่มี D-SUB (VGA) ติดตั้งมาให้ ซึ่งคาดว่าทาง DELL ตั้งใจจะปรับมาตรฐานการเชื่อมต่อหน้าจอเสริมเป็น HDMI เพียงอย่างเดียวและถ้าหน้าจอเสริมไม่รองรับพอร์ต HDMI ก็สามารถหาพอร์ตมาแปลงได้เช่นกัน

แต่สิ่งหนึ่งที่ยังนับว่าไม่ดีนักคือพอร์ต USB ที่ฝั่งซ้ายนั้นติดตั้งมาให้ค่อนข้างชิดทำให้เวลาเชื่อมต่อแฟลชไดรฟ์พร้อมกันตั้งแต่สองตัวขึ้นไปจะเกิดปัญหาว่าตัวแฟลชไดรฟ์เบียดกันเกินไป ซึ่งถ้าต้องเชื่อมต่อพอร์ต USB 3.0 เพื่อโอนไฟล์บ่อยๆ แนะนำให้หาตัวอะแดปเตอร์ USB 3.0 มาเชื่อมต่อจะดีกว่า

ด้านของน้ำหนักตัวเครื่องอย่างเดียวจะอยู่ราว 2.6 กิโลกรัมและเพิ่มขึ้นราว 3 กิโลกรัมได้เมื่อนับรวมกับชุดอะแดปเตอร์ ซึ่งน้ำหนักในระดับนี้ค่อนข้างสูงทีเดียวเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วเครื่องอื่นๆ ในท้องตลาดที่ปัจจุบันนี้น้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ราว 2.4 กิโลกรัม นั่นอาจเป็นเพราะหน้าจอสัมผัสและบอดี้ที่มีส่วนที่เป็นโลหะจึงทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นในระดับนี้ก็เป็นไปได้

Performance / Software

CPUZ1

ซีพียูที่ติดตั้งมาในเครื่องเป็น Intel Core i5-4200U เป็นซีพียูสถาปัตยกรรมใหม่อย่าง Haswell พร้อมความเร็วตั้งต้นที่ 1.6 GHz และเพิ่มความเร็วได้มากสุดที่ 2.6 GHz ด้วยกัน ตัวซีพียูจะเป็นแบบ 2 คอร์ 4 เธรดเพื่อเสริมประสิทธิภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้นพร้อมกับ L3 cache จะมีขนาดที่ 3 MB เพื่อรองรับการทำงานและประมวลผลข้อมูลที่เกิดขึ้นภายในเครื่อง

CPUZ2

ส่วนของแรมจะสังเกตเห็นว่าติดตั้งมาให้แบบ Dual Channel หรือติดตั้งมาให้สองแถว แต่เมื่อจับด้วยโปรแกรม CPU-Z แล้วจะเห็นว่ามีขนาดเพียง 6 GB แบบ DDR3 เท่านั้น ซึ่งน้อยรุ่นนักที่จะมีโน๊ตบุ๊คติดตั้งแรมคู่มาให้เพียง 6 GB เพราะว่าส่วนใหญ่เมื่อติดตั้งแรมมาให้สองแถวแล้วจะให้ความจุ 8 GB มาเลย

RAM1

ซึ่งในหน้าแสดงผลของตัวแรมเองจะเห็นได้ว่าแรมทั้งสองตัวนั้นมีขนาดที่แตกต่างกันยังไม่พอ ผู้ผลิตแรมแต่ละแถวเองก็มาจากคนละค่ายอีกด้วยแต่บัสอยู่ที่ 1600 MHz อย่างแน่นอน ซึ่งทางทีมงานคิดว่าการติดตั้งแรมเสริมมาให้อีก 2 GB เผื่อเอาไว้ว่ามีการประมวลผลที่มากกว่าปกตินั่นเอง ซึ่งถ้าใครนำไปใช้ทำงานทั่วไปก็นับว่ามีความจุมากเพียงพอต่อการใช้งานแล้ว

GPUZ1

การ์ดจอจะเป็น Intel HD Graphic 4400 ซึ่งเป็นการ์ดจอแบบออนบอร์ดที่ติดตั้งมาให้ในตัวซีพียูเพื่อประมวลผลการทำงานทั่วไปเช่นดูหนังฟังเพลงเล่นเกมหรืออินเตอร์เน็ตและสามารถนำไปเล่นเกมได้บ้าง แต่ก็ไม่แนะนำเพราะการ์ดจอค่อนข้างมีขีดจำกัดพอสมควรทีเดียว

Windows Index Experience เองก็แสดงผลสเปกของตัวเครื่องให้เห็นว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ก็มีประสิทธิภาพที่สูงทีเดียว ไม่ว่าจะคะแนนซีพียูและแรมที่สูงน่าพอใจในระดับ 6.9 ถึง 7.5 คะแนนด้วยกันถึงแม้การ์ดจอแยกจะทำคะแนนได้ในระดับทั่วไปเท่านั้นก็ตาม แต่ถ้านับว่าเป็นการ์ดจอออนบอร์ดเพื่อใช้ประมวลผลทั่วไปนั้นก็ถือว่าเป็นคะแนนที่สมเหตุสมผลดี

HD Tune1

ฮาร์ดดิสก์ความจุ 750 GB ที่ติดตั้งมาให้จะมีความเร็วรอบอยู่ที่ 5400 RPM โดยจากการวัดด้วยโปรแกรม HD Tune ทำให้เราได้เห็นว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลนั้นมีโอกาสถ่ายโอนด้วยความเร็วน้อยสุดที่ 1.1 MB/s และสูงสุดที่ 87.5 MB/s ด้วยกัน ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ราวๆ 50.4 MB/s เท่านั้น ซึ่งถือว่าไม่สูงมากนัก เมื่อเทียบกับฮาร์ดดิสก์ในโน๊ตบุ๊คที่เคยทำการทดสอบ?เช่นเดียวกับค่า Access time ทำได้ที่ 39.8 ms?แต่ถ้าใครคิดจะโคลนแล้วเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์เป็น SSD อยู่แล้วก็เรื่องนี้ไม่ได้เป็นประเด็นที่น่าแปลกอะไร

3DMark06

โปรแกรม 3DMark06 นั้นแสดงค่าคะแนนออกมาที่ 4,851 คะแนนในส่วนของคะแนนรวมและได้คะแนนซีพียูอย่างเดียวที่ 2,963 คะแนน

คะแนนรวมที่จะได้เห็นจากการทดสอบด้วย 3DMark06 นั้นบอกได้ชัดว่าแม้จะเป็นซีพียูรุ่นใหม่อย่างไรก็ตาม แต่ถ้าไม่มีการ์ดจอแยกติดตั้งมาให้ก็ยังมีข้อจำกัดในการประมวลผลกราฟิกหรือแม้แต่เล่นเกมอยู่ จะเห็นได้ว่าคะแนนของโน๊ตบุ๊คที่มีการ์ดจอแยกจะทำออกมาได้ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด

หากนับเฉพาะคะแนนซีพียูอย่างเดียว จะเห็นว่าซีพียู Intel Core i5-4200U เองก็ทำคะแนนได้ดีระดับหนึ่งไม่แพ้ซีพียูรุ่นก่อนหน้านี้เลย ซึ่งจะเห็นว่าคะแนนนั้นจะห่างจาก Intel Core i7-3517U อยู่บ้างแม้จะมีจำนวนแกนประมวลผลเท่ากัน แต่ว่า Intel Core i7 นั้นจะมีค่า Clock สูงกว่าทำให้ได้คะแนนมากกว่าไปโดยปริยาย

3DMark11

3DMark11 จะทำได้ที่ 886 คะแนนด้วยกัน ซึ่งคะแนนในระดับนี้ถือว่าอยู่ในระดับทั่วไปสำหรับโน๊ตบุ๊คพร้อมการ์ดจอออนบอร์ดในปัจจุบัน

พอเทียบกับโน๊ตบุ๊คติดตั้งซีพียูประหยัดพลังงานพร้อมการ์ดจอแยกรุ่นทั่วไปอย่าง NVIDIA GeForce GT 630M จะเห็นว่าคะแนนไม่หนีกันมากนัก ซึ่งหมายความว่าซีพียู Intel Core i Gen 4 นั้นประมวลผลกราฟิกได้ดีขึ้นกว่าในซีพียูรุ่นที่ผ่านมาไม่น้อยทีเดียว

CINEBENCH11.5

CINEBENCH 11.5 จะได้คะแนน OpenGL ที่ 12.69 FPS ในขณะที่ซีพียูจะอยู่ที่ 2.47 คะแนนในส่วนของคะแนนรวมและอยู่ที่ 0.84 เมื่อวัดคะแนนต่อคอร์

คะแนนของ CINEBENCH 11.5 นั้นจะเห็นข้อแตกต่างในส่วนของ OpenGL อย่างชัดเจน ซึ่งสาเหตุอาจจะมาจากโปรแกรมนั้นยังไม่ได้รับการอัพเดทใหม่ ทำให้ค่าคะแนนที่ได้ไม่สูงเท่าที่ควร แต่จะเห็นว่าคะแนนส่วนของซีพียูอย่างเดียวนั้นมีความแรงไม่แพ้กัน

SFIV

สำหรับซีพียู Intel Core i5-4200U รุ่นใหม่แม้จะเป็นซีพียูประหยัดพลังงานก็ตามแต่เชื่อใจได้ว่าถ้านำไปเล่นเกมที่ไม่กินทรัพยากรเครื่องมากๆ อย่างเช่นเกม Street Fighter IV Benchmark แล้วจะเห็นว่าค่าเฟรมเรทจะอยู่ที่ 60 FPS กับคะแนนที่ 9966 คะแนนด้วยกัน ก็สามารถเล่นได้อย่างสนุกเต็มอรรถรสทีเดียว นอกจากนี้ระหว่างการทดสอบ ทางทีมงานเห็นว่าค่าเฟรมเรทจะเสถียรในระดับ 55-60 FPS จนจบการทดสอบ

RE6

ถ้าเป็นเกมกินทรัพยากรมากๆ อย่าง Resident Evil 6 Benchmark จะเห็นว่าได้คะแนนเพียง 1,211 คะแนนกับ Rank C เท่านั้น จึงสรุปได้ว่าเกมที่ต้องใช้ทรัพยากรมากๆ นั้น อาจจะมารีดพลังจากโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ ได้ไม่เต็มอรรถรสมากนัก

DMC Devil May Cry 5537

หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าถ้าเกมที่ใช้ทรัพยากรในระดับของ Street Fighter IV Benchmark อย่าง DMC Devil May Cry จะสามารถเล่นได้หรือเปล่า ก็สบายใจได้ว่า DELL เครื่องนี้สามารถเล่นเกมนี้ได้แน่นอน ด้วยค่าเฟรมเรทเฉลี่ยน้อยสุดที่ 18 FPS และสูงสุดที่ 34 FPS ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 25 FPS ด้วยกัน ซึ่งระหว่างทดสอบนั้น ทีมงานก็ไม่พบปัญหาการกระตุกเพราะการ์ดจอประมวลผลไม่ทัน แต่ในฉากที่รายละเอียดมากๆ อาจจะมีช้าลงบ้าง

Crysis3 5537

เกมสุดท้ายอย่าง Crysis 3 นับเป็นจุดชี้ชัดว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ไม่เหมาะจะเอามาเล่นเกมที่กินทรัพยากรเครื่องมากๆ จะเห็นได้ว่าค่าเฟรมเรทน้อยสุดที่ทำได้อยู่ที่ 6 FPS เท่านั้นและสูงสุดที่ 20 FPS นั่นทำให้ค่าเฉลี่ยเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 12 เฟรมต่อวินาทีเท่านั้น และทางทีมงานเองก็ทดสอบเล่นแล้วพบว่า ระหว่างเล่นนั้นเกมค่อนข้างกระตุกและเคลื่อนที่ได้ช้าลงถ้าอยู่ในพื้นที่อาคารที่มีรายละเอียดสิ่งของมากๆ หรือท่ามกลางฝนก็ทำให้เกิดอาการหน่วงจนกระทั่งกระตุกก็เป็นไปได้เช่นกัน

Daily Use

สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันของโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ถือว่าตอบโจทย์สำหรับคนที่เน้นหาโน๊ตบุ๊คไปใช้ทำงานเป็นหลักเพราะมีคอมพิวเตอร์สำหรับประมวลผลกราฟิกอยู่แล้วหรือไม่สนใจจะเล่นเกมนักก็ถือเป็นตัวเลือกอีกเครื่องที่น่าสนใจทีเดียว โดยตัวเครื่องขนาดใหญ่ที่ 15.6 นิ้วและเป็นหน้าจอสัมผัสเพื่อใช้งานร่วมกับ Windows 8 ที่ติดตั้งมาให้ในเครื่องได้สะดวกยิ่งขึ้นอีกด้วย

LR4

ด้านการใช้งานไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการถ่ายโอนข้อมูลขนาด 42 GB ผ่านทางพอร์ต USB นั้นค่อนข้างใช้เวลาระดับหนึ่ง ซึ่งถ้าเป็น USB 2.0 จะกินเวลาราว 25-29 นาทีด้วยกัน ส่วนของ USB 3.0 จะทำได้เร็วกว่าด้วยเวลาราว 8 นาที ส่วนถ้านำไปใช้แปลงไฟล์ Blu-Ray HD เป็นไฟล์นามสกุล .avi ก็ยังถือว่าใช้ระยะเวลานานราว 1 ชั่วโมง เนื่องด้วยสัญญาณนาฬิกาที่ไม่สูงนัก ส่วนการทดสอบร่วมกับโปรแกรม Adobe LightRoom นั้นจะใช้เวลาเกือบ 6 นาทีด้วยกัน ซึ่งถือว่าค่อนข้างใช้เวลามากพอตัว

Battery / Heat / Noise

DELL Inspiron N5537 32

แบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนที่ติดตั้งมาให้กับโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้จะสามารถถอดแยกออกจากเครื่องได้ มีความจุที่ 5,800 มิลลิแอมป์ แต่เมื่อวัดกับโปรแกรม BatteryMon แล้วอยู่ที่ราวๆ 5,500 มิลลิแอมป์เท่านั้น แต่ถึงอย่างไรก็นับว่ามีความจุที่มากพอจะใช้งานต่อเนื่องได้เป็นเวลานานทีเดียว ซึ่งถ้าใครนำโน๊ตบุ๊คติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่บ่อยๆ ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอีกเครื่องหนึ่ง

อัตราการใช้พลังงานที่ทดสอบโดยเปิดความสว่างหน้าจอสูงสุดและเปิดเสียงลำโพงดังสุดตามเกณฑ์การทดสอบของทางทีมงานแล้วปรากฏว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ยังมีระยะเวลาการใช้งานต่อเนื่องได้ราว 4 ชั่วโมง ในขณะที่โน๊ตบุ๊คเครื่องอื่นๆ ที่เป็นซีพียู Intel Core i5 สถาปัตยกรรมใหม่น่าจะสามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานกว่านี้ ซึ่งทางทีมงานสันนิษฐานว่าการที่ระยะเวลาใช้งานแบตเตอรี่อยู่ราว 4 ชั่วโมงเท่านั้นเพราะหน้าจอสัมผัสขนาด 15.6 นิ้ว อาจเป็นปัจจัยส่วนหนึ่งทำให้อัตราการใช้พลังงานไม่สูงอย่างที่โน๊ตบุ๊คพร้อม Intel Core i5 สถาปัตยกรรมใหม่สามารถทำได้

DELL Inspiron N5537 45

เรื่องของความร้อนยังวางใจได้เสมอสำหรับโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งซีพียูรุ่นใหม่นี้มาให้ เนื่องด้วยค่า TDP (Thermal Designed Power) สูงสุดที่ 15 วัตต์นั้นไม่ก่อความร้อนมากเกินจำเป็นจนรบกวนระหว่างใช้งาน นอกจากนี้ยังใช้พลังงานน้อยมากโดยถ้าอยู่ในโหมดสแตนด์บายรอใช้งานจะใช้พลังงานราว 13 วัตต์ในขณะที่เล่นเกมหรือใช้งานที่ดึงประสิทธิภาพของซีพียูมากๆ จะเพิ่มขึ้นไปราว 30 วัตต์เท่านั้น ดังนั้นผู้ที่อาศัยอยู่หอพักหรือคนที่ต้องชำระค่าไฟฟ้าด้วยตัวเองสบายใจได้ว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้นอกจากประหยัดพลังงานแล้วยังไม่กินไฟเยอะอีกด้วย

ส่วนความร้อนของตัวเครื่องในแต่ละส่วนนั้นจะอยู่ราว 31-39 องศาเซลเซียสเท่านั้น โดยอุณหภูมิ 39 องศาเซลเซียสที่เป็นความร้อนสูงสุดที่ทำได้นั้นจะอยู่บริเวณช่องระบายความร้อนนั่นเอง นับเป็นข้อดีของโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งซีพียู Intel สถาปัตยกรรมใหม่นี้มาก็ได้ นั่นเพราะว่าความร้อนที่เกิดขึ้นระหว่างใช้งานนั้นนับว่าต่ำทีเดียว โดยความร้อนที่เกิดขึ้นในระดับ 39 องศาเซลเซียสนั้นเกิดจากการใช้โปรแกรมเบิร์นเครื่องจนทำให้เกิดความร้อนสูงสุดขึ้นมา ซึ่งถ้าใช้งานทั่วไปมั่นใจได้เลยว่าตัวเครื่องจะเย็นและไม่รบกวนการทำงาน รวมทั้งจะนำไปวางใช้งานบนตักก็ไม่ร้อนบริเวณหน้าขาจนเกินไปเช่นกัน

Conclusion / Award

DELL Inspiron N5537 18

ปัจจุบันที่ระบบปฏิบัติการ Windows 8 เข้ามาแทนระบบปฏิบัติการยอดนิยมรุ่นเก่าอย่าง Windows 7 ในโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นแล้ว ก็เชื่อได้ว่าโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นที่มีระบบปฏิบัติการ Windows 8 ติดตั้งมาให้ในเครื่องนั้นจะเป็นตัวเลือกที่ใครๆ ก็นำมาคิดร่วมด้วยหากว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ เนื่องด้วยโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows นั้นมีข้อดีที่เราไม่จำเป็นต้องไปตามหาระบบปฏิบัติการผิดกฏหมายมาติดตั้งให้ลำบากและคอยเสี่ยงต่อการตรวจจับจากระบบของไมโครซอฟท์อีกด้วย นอกจากนี้ Windows 8 เองก็ได้รับการตอบรับดีขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน รวมถึงการอัพเดตในอนาคต

ยิ่งคนทำงานที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่มาใช้งานจริงจัง ถ้าหากเจ้าตัวไม่ได้เล่นเกมอยู่แล้วและต้องการโน๊ตบุ๊คที่เมื่อซื้อมาแล้วนั้นสามารถเริ่มใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องตามหาระบบปฏิบัติการมาติดตั้งให้เหนื่อยก็ต้องนับ DELL Inspiron N5537 เครื่องนี้เข้าไปในหนึ่งตัวเลือกอีกด้วย นั่นเพราะนอกจากซีพียูที่เป็น Intel Core i Gen 4 แล้ว ยังมีระบบจอสัมผัสและ Windows 8 ลิขสิทธิ์ติดตั้งมาให้อีกด้วย นับเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีสำหรับคนทำงานเช่นกัน

ส่วนของข้อสังเกตหนึ่งนั้นคือน้ำหนักของตัวเครื่องที่ถือว่าค่อนข้างหนักทีเดียวด้วยน้ำหนัก 2.6 กิโลกรัมสำหรับตัวเครื่องเพียงอย่างเดียว และเพิ่มขึ้นไปเกือบ 3 กิโลกรัมเมื่อรวมชุดอะแดปเตอร์เข้าไปแล้ว นั่นหมายความว่าถ้ารวมกับสัมภาระอื่นๆ เมื่อนำไปใช้งานนอกสถานที่แล้วกระเป๋าจะมีน้ำหนักเพิ่มไปราว 4-5 กิโลกรัมได้เช่นกัน ดังนั้นทางทีมงานแนะนำให้เตรียมกระเป๋าสำหรับบรรจุโน๊ตบุ๊คโดยเฉพาะเอาไว้หากว่าผู้ใช้เป็นคนที่นำโน๊ตบุ๊คติดตัวไปทำงานนอกสถานที่หรือนำโน๊ตบุ๊คติดตัวมาทำงานที่บริษัทบ่อยๆ?

DELL Inspiron N5537 28

หากถามว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้คุ้มค่ากับราคาที่ทางทีมงานคาดการณ์เอาไว้ว่าอยู่ราว 2 หมื่นบาทหรือไม่นั้น ทางทีมงานเห็นว่าถ้าคิดถึงเรื่องว่าตัวเครื่องเป็นหน้าจอสัมผัสและมี Windows 8 ลิขสิทธิ์ติดตั้งมาให้แล้วก็ถือว่าคุ้มสำหรับโน๊ตบุ๊คสำหรับทำงาน เพราะสำหรับราคา Windows 8 ลิขสิทธิ์อย่างเดียวก็มีราคาราว 3,xxx บาทแล้ว และไหนจะหน้าจอสัมผัสที่คาดว่ามูลค่าจะอยู่ราว 4,xxx บาทได้นั้นก็ถือว่าเฉพาะตัวเครื่องอย่างเดียวจะมีราคาราว 1x,xxx บาทต้นๆ เท่านั้น ซึ่งโน๊ตบุ๊คจอสัมผัสสำหรับทำงานในตลาดปัจจุบันนี้เองก็มีตัวเลือกไม่มากนัก และ DELL Inspiron N5537 เครื่องนี้ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าจะถูกใจใครหลายๆ คนได้แน่นอน

ข้อดี

  • งานประกอบเรียบร้อยและให้ดีไซน์สวยงาม
  • ซีพียูเป็น Intel Core i5 สถาปัตยกรรมใหม่ล่าสุดอย่าง Intel Core i Gen 4
  • มีระบบปฏิบัติการ Windows 8 ลิขสิทธิ์ติดตั้งมาให้ในเครื่อง
  • หน้าจอสัมผัสสำหรับใช้งานร่วมกับ Windows 8 ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
  • แบตเตอรี่มีความจุมากและใช้งานต่อเนื่องได้เป็นเวลานาน

ข้อสังเกต

  • ตัวเครื่องมีน้ำหนักมาก ทำให้ไม่ค่อยสะดวกหากนำไปใช้งานนอกสถานที่
  • ติดตั้งแรมมาให้ 6 GB แบบ 4+2 GB นับว่าแปลกสำหรับโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน
  • มีเฉพาะพอร์ต HDMI ไม่มี D-SUB (VGA) ติดตั้งมาให้
?

Award

award use 2 create 201

สิ่งที่น่าชื่นชมของโน๊ตบุ๊คขนาดจอ 15.6 นิ้วเครื่องนี้นอกจากจะเป็นจอสัมผัสและมีขนาดหน้าจอที่ใหญ่ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้พลังงานเยอะทีเดียวแต่กลับใช้งานต่อเนื่องได้ราว 4 ชั่วโมงด้วยกันนั้นเป็นข้อดีสำหรับผู้ใช้ที่ชอบนำโน๊ตบุ๊คติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่จะสามารถใช้งานต่อเนื่องได้เป็นเวลานานทีเดียว

Specification

DELL Inspiron N5537 เลือกใช้ซีพียูเป็น Intel Core i5-4200U เป็นซีพียูแบบ 2 คอร์ 4 เธรด สถาปัตยกรรม Haswell มีความเร็วในการทำงานตั้งต้นที่ 1.6 GHz และเร่งความเร็วสูงสุดได้ถึง 2.6 GHz ในโหมด Turbo พร้อมกับ L3 cache อีก 3 MB เพื่อรองรับการประมวลผล ส่วนของกราฟิกการ์ดเป็นแบบออนซีพียูในรุ่น Intel HD Graphic 4400 และมาพร้อมกับฮาร์ดดิสก์ขนาด 750 GB และแรม 4 GB ในแบบ DDR3 สำหรับรองรับการใช้งาน

ด้านของหน้าจอจะเป็นแบบจอสัมผัสขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียดหน้าจอระดับ HD (1366×768 พิกเซล) รองรับการทำงานกับระบบปฏิบัติการ Windows 8 ที่ติดตั้งมาให้ในเครื่องและรองรับการเชื่อมต่อผ่านทาง USB 2.0, 3.0 อย่างละ 2 พอร์ต รวมถึงพอร์ตต่อพ่วง HDMI, SD Card Reader, Ethernet LAN และระบบการเชื่อมต่อไร้สายด้วย Wi-Fi กับ Bluetooth อีกด้วย โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 2.2 กิโลกรัม

ชมสเปกของ DELL Inspiron N5537 ได้ที่นี่

Hardware / Design

DELL Inspiron N5537 1

DELL Inspiron N5537 นั้นมีพื้นฐานการออกแบบจาก Inspiron รุ่นก่อนหน้านี้ ซึ่งมีการปรับรูปโฉมให้สวยงามยิ่งขึ้น แม้พื้นฐานจะเป็นรุ่นหน้าจอ 15.6 นิ้วเหมือนกัน แต่ได้รับการลดขนาดความหนาลงและเปลี่ยนหน้าจอเป็นแบบสัมผัสและเพิ่มแป้น Numpad เข้ามาเหมือนกับโน๊ตบุ๊คของ DELL หลายๆ รุ่นในตอนนี้ โดยมีสติกเกอร์บอกสเปกของตัวเครื่องติดตั้งเอาไว้ที่ด้านใต้คีย์บอร์ดทั้งสองฝั่ง ไม่ว่าจะเป็นสติกเกอร์โลโก้ CPU และฟีเจอร์เด่นของโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้อีกด้วย

ด้วยตัวเครื่องเป็นโน๊ตบุ๊คจอสัมผัส เมื่อกางหน้าจอให้กว้างที่สุดแล้วสังเกตทางด้านข้างจะเห็นว่าตัวเครื่องจะเอนไปด้านหลังเล็กน้อย วัสดุประกอบตัวเครื่องจะเป็นโลหะผสมกับพลาสติกคละกันและเลือกใช้สีดำสลับเทาและสีเงินหรือที่หลายๆ คนเรียกว่าสีแบบทูโทนที่ให้ทั้งความสวยงามแบบหรูหราและเรียบร้อย โดยการดึงหน้าจอกลับไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะว่าบานพับหน้าจอที่ออกแบบมาแข็งแรงมากทำให้ขยับได้ยาก ซึ่งเป็นข้อดีที่ให้สามารถแตะหน้าจอแบบสัมผัสไม่แกว่งหรือสั่นไหวง่าย เพียงแต่เวลาเปิดใช้งานต้องใช้สองมือช่วยกันเปิดหน้าจอเท่านั้นเอง

ด้านใต้ตัวเครื่องจะเห็นว่าทาง DELL ดีไซน์แยกส่วนต่างๆ ของโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้เอาไว้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่ดีไซน์นูนเป็นตัวยกให้เครื่องทำมุมกับพื้นโต๊ะเพื่อโน้มเข้าหาผู้ใช้หรือแม้แต่ส่วนฝาใต้เครื่องที่เป็นโซนติดตั้งแรมและฮาร์ดดิสก์และส่วนของลำโพงในส่วนของขอบล่างสุดที่สังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน โดยถ้าใครต้องการเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์หรือจะเพิ่มแรมก็ทำได้ไม่ยากเพียงแค่มีไขควงสักตัวก็สามารถถอดฝาเพื่อเปลี่ยนชิ้นส่วนในเครื่องได้โดยสะดวก

Keyboard / Touchpad

DELL Inspiron N5537 11

คีย์บอร์ดของ DELL Inspiron N5537 เครื่องนี้เป็นคีย์บอร์ดแบบ Chiclet Keyboard พร้อมติดตั้ง Numpad มาให้โดยดีไซน์เป็นแบบแยกส่วนจากคีย์บอร์ดโซนหลักอย่างชัดเจน ให้ความรู้สึกเหมือนคีย์บอร์ดแยกทำให้ไม่สับสนเวลาใช้งานจริง สำหรับขอบปุ่มคีย์บอร์ดจะถูกออกแบบให้เป็นทรงโค้งตามสมัยนิยมและปุ่มลูกศรจะมีขนาดเล็กกว่าปุ่มทั่วไปครึ่งหนึ่ง เวลาใช้งานจริงสำหรับคนนิ้วมือเล็กจะไม่มีผลอะไรนักแต่คนนิ้วใหญ่อาจไม่สะดวกนักเพราะนิ้วอาจเลื่อนหลุดจากตัวปุ่มบ่อยๆ

ระยะยุบและคืนตัวของปุ่มคีย์บอร์ดจะค่อนข้างสั้นเหมือนกับโน๊ตบุ๊คทั่วๆไป ทำให้ผู้ใช้ที่ชอบพิมพ์สัมผัส, ผู้ใช้ที่ใช้แรงกดปุ่มน้อยใช้งานได้สะดวก แต่เวลาใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานานแล้วอาจจะเมื่อยนิ้วได้บ้าง เพราะแรงสะท้อนกลับคืนค่อนข้างน้อย

ทัชแพดที่ติดตั้งไว้ใต้คีย์บอร์ดจะมีส่วนปุ่มกดคลิกซ้ายและขวาแยกออกมาเป็นอีกส่วนอย่างชัดเจน ให้ความสะดวกเวลาใช้งานและไม่กินพื้นที่ทัชแพดเป็นดีไซน์แบบแผ่นเดียว ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน ตัวแป้นรองรับ Gesture Control เพื่อทำงานร่วมกับ Windows 8 และตอบสนองได้รวดเร็วทีเดียว แต่ปุ่มคลิกซ้ายขวาค่อนข้างแข็งทำให้ต้องเพิ่มแรงกดจากปกติสักหน่อย

Screen / Speaker

DELL Inspiron N5537 8

หน้าจอขนาด 15.6 นิ้วความคมชัดระดับ HD (1366×768 พิกเซล) เป็นหน้าจอสัมผัสแบบไร้ขอบสำหรับใช้งานร่วมกับ Windows 8 ได้เต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่วนของพาเนลหน้าจอเป็นพาเนลยอดนิยมอย่าง TN ซึ่งสีสันที่ได้นั้นถือว่าสดใสสวยงามทีเดียว และหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ก็มีข้อดีที่ขนาดหน้าจอขนาดใหญ่ทำให้เวลาใช้งานต่อเนื่องนานๆ ไม่ล้าสายตาง่าย ซึ่งถ้าใครใช้งานคอมพิวเตอร์ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ก็เหมาะจะใช้โน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6 นิ้วมาก

ส่วนของหน้าจอแบบสัมผัสที่ติดตั้งมาให้นั้นสังเกตได้จากขอบหน้าจอจะเป็นแบบไร้ขอบ (Borderless) ทำให้เวลาลากนิ้วใช้งานจอสัมผัสไปถึงส่วนของขอบแล้วไม่เกิดอาการสะดุดระหว่างที่ใช้งาน รวมถึงใช้งานร่วมกับหน้าต่าง Live Tile ของ Windows 8 ได้ดีอีกด้วย โดยระบบสัมผัสนี้ก็สามารถตอบสนองได้อย่างน่าพอใจ

ส่วนของลำโพงติดตั้งเอาไว้ที่แถบด้านหน้าตัวเครื่อง ทำให้เวลาเปิดเพลงหรือดูหนังทำให้ผู้ใช้ได้ยินเสียงดังชัดเจน แม้จะไม่ถึงกับ Surround?มากนัก แต่ถ้าเน้นใช้งานจริงแล้ว ถือว่าเป็นการวางตำแหน่งลำโพงที่ทำให้ได้ยินเสียงชัดเจน คุณภาพเสียงถือว่าอยู่ในระดับปานกลางและให้เสียงที่ค่อนข้างดังทีเดียว ดังนั้นเวลาดูหนังฟังเพลงกับคนอื่นๆ ก็ไม่ต้องห่วงว่าคนนั่งข้างๆ จะไม่ได้ยิน

Screen Angle

DELL Inspiron N5537 2

องศาของหน้าจอโน๊ตบุ๊คจะเห็นได้ว่าถ้าใช้งานทั่วไป เมื่อมองในมุมตรงด้านหน้าเครื่องจะเห็นว่าหน้าจอสามารถแสดงผลได้ดีแต่อาจจะมีเงาสะท้อนอยู่เล็กน้อย เนื่องจากหน้าจอเป็นจอแบบกระจก เพื่อใช้ทัชสกรีนและเป็นพาเนล TN อีกด้วย ซึ่งถ้ามองตรงๆ จะเห็นว่าหน้าจอสามารถแสดงสีสันได้ดีและสวยงามทีเดียวแม้จะมีการสะท้อนอยู่เล็กน้อย แต่สำหรับการใช้งานทั่วไปแล้วถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าประทับใจ

DELL Inspiron N5537 3?DELL Inspiron N5537 4

เมื่อดูในมุมมองด้านข้างทั้งฝั่งซ้ายและขวาจะเห็นว่ายังสามารถมองเห็นได้ค่อนข้างชัดเจน ดังนั้นผู้ใช้คนที่สองก็สามารถมองเห็นหน้าจอได้ดีไม่แพ้กัน แม้จะมีเงาอยู่บ้างเล็กน้อยก็ตาม ซึ่งถ้านำมาใช้เป็นโน๊ตบุ๊คเพื่อความบันเทิงในบ้าน ไม่ว่าจะดูหนังฟังเพลงก็นับว่า หน้าจอโน๊ตบุ๊คจาก Dell ในรุ่นนี้สามารถแสดงผลได้น่าพอใจ

DELL Inspiron N5537 5?DELL Inspiron N5537 6

ในส่วนของมุมก้มและมุมเงยจะเห็นว่าหน้าจอจะเกิดเงาขึ้นมา จนทำให้มองเห็นไม่สะดวกนัก แต่ในมุมมองทั้งสองนี้ถือได้ว่าเป็นมุมมองที่ไม่ได้ใช้งานบ่อยๆ แน่นอน ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าหน้าจอของ DELL เครื่องนี้ สามารถแสดงผลได้พอเหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันแล้ว

Connector / Thin And Weight

DELL Inspiron N5537 34

ตัวเครื่องขนาด 15.6 นิ้ว เห็นได้ชัดว่ามีขนาดใหญ่กว่าซองเอกสาร ไม่ว่าจะเป็นในแนวกว้างหรือแนวลึกก็ตาม ด้านของความหนาตัวเครื่องจะเห็นว่าตัวเครื่องจะลาดเอียงเล็กน้อยและหนากว่ากล่อง DVD เกือบสองเท่าในส่วนที่หนาที่สุด นั่นเพราะ DELL Inspiron N5537 เครื่องนี้เป็นโน๊ตบุ๊คขนาดมาตรฐานไม่ใช่โน๊ตบุ๊คแบบบางเป็นพิเศษนั่นเอง

DELL Inspiron N5537 36

ในส่วนของพอร์ตกับอุปกรณ์ต่างๆ ที่ติดตั้งเอาไว้บนตัวเครื่องที่ฝั่งซ้ายจะมีช่องอะแดปเตอร์เพื่อชาร์จไฟเข้าเครื่อง ถัดมาจะเป็นช่องระบายอากาศและเป็นพอร์ต HDMI, Ethernet LAN, USB 3.0 จำนวนสองช่องกับ USB 2.0 อีกหนึ่งช่อง ปิดท้ายด้วยช่องเชื่อมต่อ Audio Jack โดยรวมเอาช่องแจ็คของไมค์และลำโพงมารวมเป็นช่องเดียวกันเพื่อประหยัดพื้นที่ ส่วนฝั่งขวามือจะมีพอร์ต USB 2.0 กับไดรฟ์ DVD-RW และ Kensington Lock อีกอย่างละหนึ่งช่องและที่ขอบด้านหน้าจะมีช่อง SD Card Reader ติดตั้งเอาไว้อีกหนึ่งช่องด้วยกัน

จะสังเกตเห็นว่าโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ของ DELL จะมีเพียงพอร์ต HDMI ติดตั้งมาให้เพื่อต่อหน้าจอเสริมเท่านั้น แม้ตัวเครื่องจะมีขนาดใหญ่เท่าโน๊ตบุ๊คมาตรฐานแต่ก็ไม่มี D-SUB (VGA) ติดตั้งมาให้ ซึ่งคาดว่าทาง DELL ตั้งใจจะปรับมาตรฐานการเชื่อมต่อหน้าจอเสริมเป็น HDMI เพียงอย่างเดียวและถ้าหน้าจอเสริมไม่รองรับพอร์ต HDMI ก็สามารถหาพอร์ตมาแปลงได้เช่นกัน

แต่สิ่งหนึ่งที่ยังนับว่าไม่ดีนักคือพอร์ต USB ที่ฝั่งซ้ายนั้นติดตั้งมาให้ค่อนข้างชิดทำให้เวลาเชื่อมต่อแฟลชไดรฟ์พร้อมกันตั้งแต่สองตัวขึ้นไปจะเกิดปัญหาว่าตัวแฟลชไดรฟ์เบียดกันเกินไป ซึ่งถ้าต้องเชื่อมต่อพอร์ต USB 3.0 เพื่อโอนไฟล์บ่อยๆ แนะนำให้หาตัวอะแดปเตอร์ USB 3.0 มาเชื่อมต่อจะดีกว่า

ด้านของน้ำหนักตัวเครื่องอย่างเดียวจะอยู่ราว 2.6 กิโลกรัมและเพิ่มขึ้นราว 3 กิโลกรัมได้เมื่อนับรวมกับชุดอะแดปเตอร์ ซึ่งน้ำหนักในระดับนี้ค่อนข้างสูงทีเดียวเมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วเครื่องอื่นๆ ในท้องตลาดที่ปัจจุบันนี้น้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ราว 2.4 กิโลกรัม นั่นอาจเป็นเพราะหน้าจอสัมผัสและบอดี้ที่มีส่วนที่เป็นโลหะจึงทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นในระดับนี้ก็เป็นไปได้

Performance / Software

CPUZ1

ซีพียูที่ติดตั้งมาในเครื่องเป็น Intel Core i5-4200U เป็นซีพียูสถาปัตยกรรมใหม่อย่าง Haswell พร้อมความเร็วตั้งต้นที่ 1.6 GHz และเพิ่มความเร็วได้มากสุดที่ 2.6 GHz ด้วยกัน ตัวซีพียูจะเป็นแบบ 2 คอร์ 4 เธรดเพื่อเสริมประสิทธิภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้นพร้อมกับ L3 cache จะมีขนาดที่ 3 MB เพื่อรองรับการทำงานและประมวลผลข้อมูลที่เกิดขึ้นภายในเครื่อง

CPUZ2

ส่วนของแรมจะสังเกตเห็นว่าติดตั้งมาให้แบบ Dual Channel หรือติดตั้งมาให้สองแถว แต่เมื่อจับด้วยโปรแกรม CPU-Z แล้วจะเห็นว่ามีขนาดเพียง 6 GB แบบ DDR3 เท่านั้น ซึ่งน้อยรุ่นนักที่จะมีโน๊ตบุ๊คติดตั้งแรมคู่มาให้เพียง 6 GB เพราะว่าส่วนใหญ่เมื่อติดตั้งแรมมาให้สองแถวแล้วจะให้ความจุ 8 GB มาเลย

RAM1

ซึ่งในหน้าแสดงผลของตัวแรมเองจะเห็นได้ว่าแรมทั้งสองตัวนั้นมีขนาดที่แตกต่างกันยังไม่พอ ผู้ผลิตแรมแต่ละแถวเองก็มาจากคนละค่ายอีกด้วยแต่บัสอยู่ที่ 1600 MHz อย่างแน่นอน ซึ่งทางทีมงานคิดว่าการติดตั้งแรมเสริมมาให้อีก 2 GB เผื่อเอาไว้ว่ามีการประมวลผลที่มากกว่าปกตินั่นเอง ซึ่งถ้าใครนำไปใช้ทำงานทั่วไปก็นับว่ามีความจุมากเพียงพอต่อการใช้งานแล้ว

GPUZ1

การ์ดจอจะเป็น Intel HD Graphic 4400 ซึ่งเป็นการ์ดจอแบบออนบอร์ดที่ติดตั้งมาให้ในตัวซีพียูเพื่อประมวลผลการทำงานทั่วไปเช่นดูหนังฟังเพลงเล่นเกมหรืออินเตอร์เน็ตและสามารถนำไปเล่นเกมได้บ้าง แต่ก็ไม่แนะนำเพราะการ์ดจอค่อนข้างมีขีดจำกัดพอสมควรทีเดียว

Windows Index Experience เองก็แสดงผลสเปกของตัวเครื่องให้เห็นว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ก็มีประสิทธิภาพที่สูงทีเดียว ไม่ว่าจะคะแนนซีพียูและแรมที่สูงน่าพอใจในระดับ 6.9 ถึง 7.5 คะแนนด้วยกันถึงแม้การ์ดจอแยกจะทำคะแนนได้ในระดับทั่วไปเท่านั้นก็ตาม แต่ถ้านับว่าเป็นการ์ดจอออนบอร์ดเพื่อใช้ประมวลผลทั่วไปนั้นก็ถือว่าเป็นคะแนนที่สมเหตุสมผลดี

HD Tune1

ฮาร์ดดิสก์ความจุ 750 GB ที่ติดตั้งมาให้จะมีความเร็วรอบอยู่ที่ 5400 RPM โดยจากการวัดด้วยโปรแกรม HD Tune ทำให้เราได้เห็นว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลนั้นมีโอกาสถ่ายโอนด้วยความเร็วน้อยสุดที่ 1.1 MB/s และสูงสุดที่ 87.5 MB/s ด้วยกัน ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ราวๆ 50.4 MB/s เท่านั้น ซึ่งถือว่าไม่สูงมากนัก เมื่อเทียบกับฮาร์ดดิสก์ในโน๊ตบุ๊คที่เคยทำการทดสอบ?เช่นเดียวกับค่า Access time ทำได้ที่ 39.8 ms?แต่ถ้าใครคิดจะโคลนแล้วเปลี่ยนฮาร์ดดิสก์เป็น SSD อยู่แล้วก็เรื่องนี้ไม่ได้เป็นประเด็นที่น่าแปลกอะไร

3DMark06

โปรแกรม 3DMark06 นั้นแสดงค่าคะแนนออกมาที่ 4,851 คะแนนในส่วนของคะแนนรวมและได้คะแนนซีพียูอย่างเดียวที่ 2,963 คะแนน

คะแนนรวมที่จะได้เห็นจากการทดสอบด้วย 3DMark06 นั้นบอกได้ชัดว่าแม้จะเป็นซีพียูรุ่นใหม่อย่างไรก็ตาม แต่ถ้าไม่มีการ์ดจอแยกติดตั้งมาให้ก็ยังมีข้อจำกัดในการประมวลผลกราฟิกหรือแม้แต่เล่นเกมอยู่ จะเห็นได้ว่าคะแนนของโน๊ตบุ๊คที่มีการ์ดจอแยกจะทำออกมาได้ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด

หากนับเฉพาะคะแนนซีพียูอย่างเดียว จะเห็นว่าซีพียู Intel Core i5-4200U เองก็ทำคะแนนได้ดีระดับหนึ่งไม่แพ้ซีพียูรุ่นก่อนหน้านี้เลย ซึ่งจะเห็นว่าคะแนนนั้นจะห่างจาก Intel Core i7-3517U อยู่บ้างแม้จะมีจำนวนแกนประมวลผลเท่ากัน แต่ว่า Intel Core i7 นั้นจะมีค่า Clock สูงกว่าทำให้ได้คะแนนมากกว่าไปโดยปริยาย

3DMark11

3DMark11 จะทำได้ที่ 886 คะแนนด้วยกัน ซึ่งคะแนนในระดับนี้ถือว่าอยู่ในระดับทั่วไปสำหรับโน๊ตบุ๊คพร้อมการ์ดจอออนบอร์ดในปัจจุบัน

พอเทียบกับโน๊ตบุ๊คติดตั้งซีพียูประหยัดพลังงานพร้อมการ์ดจอแยกรุ่นทั่วไปอย่าง NVIDIA GeForce GT 630M จะเห็นว่าคะแนนไม่หนีกันมากนัก ซึ่งหมายความว่าซีพียู Intel Core i Gen 4 นั้นประมวลผลกราฟิกได้ดีขึ้นกว่าในซีพียูรุ่นที่ผ่านมาไม่น้อยทีเดียว

CINEBENCH11.5

CINEBENCH 11.5 จะได้คะแนน OpenGL ที่ 12.69 FPS ในขณะที่ซีพียูจะอยู่ที่ 2.47 คะแนนในส่วนของคะแนนรวมและอยู่ที่ 0.84 เมื่อวัดคะแนนต่อคอร์

คะแนนของ CINEBENCH 11.5 นั้นจะเห็นข้อแตกต่างในส่วนของ OpenGL อย่างชัดเจน ซึ่งสาเหตุอาจจะมาจากโปรแกรมนั้นยังไม่ได้รับการอัพเดทใหม่ ทำให้ค่าคะแนนที่ได้ไม่สูงเท่าที่ควร แต่จะเห็นว่าคะแนนส่วนของซีพียูอย่างเดียวนั้นมีความแรงไม่แพ้กัน

SFIV

สำหรับซีพียู Intel Core i5-4200U รุ่นใหม่แม้จะเป็นซีพียูประหยัดพลังงานก็ตามแต่เชื่อใจได้ว่าถ้านำไปเล่นเกมที่ไม่กินทรัพยากรเครื่องมากๆ อย่างเช่นเกม Street Fighter IV Benchmark แล้วจะเห็นว่าค่าเฟรมเรทจะอยู่ที่ 60 FPS กับคะแนนที่ 9966 คะแนนด้วยกัน ก็สามารถเล่นได้อย่างสนุกเต็มอรรถรสทีเดียว นอกจากนี้ระหว่างการทดสอบ ทางทีมงานเห็นว่าค่าเฟรมเรทจะเสถียรในระดับ 55-60 FPS จนจบการทดสอบ

RE6

ถ้าเป็นเกมกินทรัพยากรมากๆ อย่าง Resident Evil 6 Benchmark จะเห็นว่าได้คะแนนเพียง 1,211 คะแนนกับ Rank C เท่านั้น จึงสรุปได้ว่าเกมที่ต้องใช้ทรัพยากรมากๆ นั้น อาจจะมารีดพลังจากโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ ได้ไม่เต็มอรรถรสมากนัก

DMC Devil May Cry 5537

หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าถ้าเกมที่ใช้ทรัพยากรในระดับของ Street Fighter IV Benchmark อย่าง DMC Devil May Cry จะสามารถเล่นได้หรือเปล่า ก็สบายใจได้ว่า DELL เครื่องนี้สามารถเล่นเกมนี้ได้แน่นอน ด้วยค่าเฟรมเรทเฉลี่ยน้อยสุดที่ 18 FPS และสูงสุดที่ 34 FPS ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 25 FPS ด้วยกัน ซึ่งระหว่างทดสอบนั้น ทีมงานก็ไม่พบปัญหาการกระตุกเพราะการ์ดจอประมวลผลไม่ทัน แต่ในฉากที่รายละเอียดมากๆ อาจจะมีช้าลงบ้าง

Crysis3 5537

เกมสุดท้ายอย่าง Crysis 3 นับเป็นจุดชี้ชัดว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ไม่เหมาะจะเอามาเล่นเกมที่กินทรัพยากรเครื่องมากๆ จะเห็นได้ว่าค่าเฟรมเรทน้อยสุดที่ทำได้อยู่ที่ 6 FPS เท่านั้นและสูงสุดที่ 20 FPS นั่นทำให้ค่าเฉลี่ยเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 12 เฟรมต่อวินาทีเท่านั้น และทางทีมงานเองก็ทดสอบเล่นแล้วพบว่า ระหว่างเล่นนั้นเกมค่อนข้างกระตุกและเคลื่อนที่ได้ช้าลงถ้าอยู่ในพื้นที่อาคารที่มีรายละเอียดสิ่งของมากๆ หรือท่ามกลางฝนก็ทำให้เกิดอาการหน่วงจนกระทั่งกระตุกก็เป็นไปได้เช่นกัน

Daily Use

สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันของโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ถือว่าตอบโจทย์สำหรับคนที่เน้นหาโน๊ตบุ๊คไปใช้ทำงานเป็นหลักเพราะมีคอมพิวเตอร์สำหรับประมวลผลกราฟิกอยู่แล้วหรือไม่สนใจจะเล่นเกมนักก็ถือเป็นตัวเลือกอีกเครื่องที่น่าสนใจทีเดียว โดยตัวเครื่องขนาดใหญ่ที่ 15.6 นิ้วและเป็นหน้าจอสัมผัสเพื่อใช้งานร่วมกับ Windows 8 ที่ติดตั้งมาให้ในเครื่องได้สะดวกยิ่งขึ้นอีกด้วย

LR4

ด้านการใช้งานไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการถ่ายโอนข้อมูลขนาด 42 GB ผ่านทางพอร์ต USB นั้นค่อนข้างใช้เวลาระดับหนึ่ง ซึ่งถ้าเป็น USB 2.0 จะกินเวลาราว 25-29 นาทีด้วยกัน ส่วนของ USB 3.0 จะทำได้เร็วกว่าด้วยเวลาราว 8 นาที ส่วนถ้านำไปใช้แปลงไฟล์ Blu-Ray HD เป็นไฟล์นามสกุล .avi ก็ยังถือว่าใช้ระยะเวลานานราว 1 ชั่วโมง เนื่องด้วยสัญญาณนาฬิกาที่ไม่สูงนัก ส่วนการทดสอบร่วมกับโปรแกรม Adobe LightRoom นั้นจะใช้เวลาเกือบ 6 นาทีด้วยกัน ซึ่งถือว่าค่อนข้างใช้เวลามากพอตัว

Battery / Heat / Noise

DELL Inspiron N5537 32

แบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนที่ติดตั้งมาให้กับโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้จะสามารถถอดแยกออกจากเครื่องได้ มีความจุที่ 5,800 มิลลิแอมป์ แต่เมื่อวัดกับโปรแกรม BatteryMon แล้วอยู่ที่ราวๆ 5,500 มิลลิแอมป์เท่านั้น แต่ถึงอย่างไรก็นับว่ามีความจุที่มากพอจะใช้งานต่อเนื่องได้เป็นเวลานานทีเดียว ซึ่งถ้าใครนำโน๊ตบุ๊คติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่บ่อยๆ ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอีกเครื่องหนึ่ง

อัตราการใช้พลังงานที่ทดสอบโดยเปิดความสว่างหน้าจอสูงสุดและเปิดเสียงลำโพงดังสุดตามเกณฑ์การทดสอบของทางทีมงานแล้วปรากฏว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ยังมีระยะเวลาการใช้งานต่อเนื่องได้ราว 4 ชั่วโมง ในขณะที่โน๊ตบุ๊คเครื่องอื่นๆ ที่เป็นซีพียู Intel Core i5 สถาปัตยกรรมใหม่น่าจะสามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานกว่านี้ ซึ่งทางทีมงานสันนิษฐานว่าการที่ระยะเวลาใช้งานแบตเตอรี่อยู่ราว 4 ชั่วโมงเท่านั้นเพราะหน้าจอสัมผัสขนาด 15.6 นิ้ว อาจเป็นปัจจัยส่วนหนึ่งทำให้อัตราการใช้พลังงานไม่สูงอย่างที่โน๊ตบุ๊คพร้อม Intel Core i5 สถาปัตยกรรมใหม่สามารถทำได้

DELL Inspiron N5537 45

เรื่องของความร้อนยังวางใจได้เสมอสำหรับโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งซีพียูรุ่นใหม่นี้มาให้ เนื่องด้วยค่า TDP (Thermal Designed Power) สูงสุดที่ 15 วัตต์นั้นไม่ก่อความร้อนมากเกินจำเป็นจนรบกวนระหว่างใช้งาน นอกจากนี้ยังใช้พลังงานน้อยมากโดยถ้าอยู่ในโหมดสแตนด์บายรอใช้งานจะใช้พลังงานราว 13 วัตต์ในขณะที่เล่นเกมหรือใช้งานที่ดึงประสิทธิภาพของซีพียูมากๆ จะเพิ่มขึ้นไปราว 30 วัตต์เท่านั้น ดังนั้นผู้ที่อาศัยอยู่หอพักหรือคนที่ต้องชำระค่าไฟฟ้าด้วยตัวเองสบายใจได้ว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้นอกจากประหยัดพลังงานแล้วยังไม่กินไฟเยอะอีกด้วย

ส่วนความร้อนของตัวเครื่องในแต่ละส่วนนั้นจะอยู่ราว 31-39 องศาเซลเซียสเท่านั้น โดยอุณหภูมิ 39 องศาเซลเซียสที่เป็นความร้อนสูงสุดที่ทำได้นั้นจะอยู่บริเวณช่องระบายความร้อนนั่นเอง นับเป็นข้อดีของโน๊ตบุ๊คที่ติดตั้งซีพียู Intel สถาปัตยกรรมใหม่นี้มาก็ได้ นั่นเพราะว่าความร้อนที่เกิดขึ้นระหว่างใช้งานนั้นนับว่าต่ำทีเดียว โดยความร้อนที่เกิดขึ้นในระดับ 39 องศาเซลเซียสนั้นเกิดจากการใช้โปรแกรมเบิร์นเครื่องจนทำให้เกิดความร้อนสูงสุดขึ้นมา ซึ่งถ้าใช้งานทั่วไปมั่นใจได้เลยว่าตัวเครื่องจะเย็นและไม่รบกวนการทำงาน รวมทั้งจะนำไปวางใช้งานบนตักก็ไม่ร้อนบริเวณหน้าขาจนเกินไปเช่นกัน

Conclusion / Award

DELL Inspiron N5537 18

ปัจจุบันที่ระบบปฏิบัติการ Windows 8 เข้ามาแทนระบบปฏิบัติการยอดนิยมรุ่นเก่าอย่าง Windows 7 ในโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นแล้ว ก็เชื่อได้ว่าโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นที่มีระบบปฏิบัติการ Windows 8 ติดตั้งมาให้ในเครื่องนั้นจะเป็นตัวเลือกที่ใครๆ ก็นำมาคิดร่วมด้วยหากว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ เนื่องด้วยโน๊ตบุ๊คที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows นั้นมีข้อดีที่เราไม่จำเป็นต้องไปตามหาระบบปฏิบัติการผิดกฏหมายมาติดตั้งให้ลำบากและคอยเสี่ยงต่อการตรวจจับจากระบบของไมโครซอฟท์อีกด้วย นอกจากนี้ Windows 8 เองก็ได้รับการตอบรับดีขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน รวมถึงการอัพเดตในอนาคต

ยิ่งคนทำงานที่ต้องการโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่มาใช้งานจริงจัง ถ้าหากเจ้าตัวไม่ได้เล่นเกมอยู่แล้วและต้องการโน๊ตบุ๊คที่เมื่อซื้อมาแล้วนั้นสามารถเริ่มใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องตามหาระบบปฏิบัติการมาติดตั้งให้เหนื่อยก็ต้องนับ DELL Inspiron N5537 เครื่องนี้เข้าไปในหนึ่งตัวเลือกอีกด้วย นั่นเพราะนอกจากซีพียูที่เป็น Intel Core i Gen 4 แล้ว ยังมีระบบจอสัมผัสและ Windows 8 ลิขสิทธิ์ติดตั้งมาให้อีกด้วย นับเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีสำหรับคนทำงานเช่นกัน

ส่วนของข้อสังเกตหนึ่งนั้นคือน้ำหนักของตัวเครื่องที่ถือว่าค่อนข้างหนักทีเดียวด้วยน้ำหนัก 2.6 กิโลกรัมสำหรับตัวเครื่องเพียงอย่างเดียว และเพิ่มขึ้นไปเกือบ 3 กิโลกรัมเมื่อรวมชุดอะแดปเตอร์เข้าไปแล้ว นั่นหมายความว่าถ้ารวมกับสัมภาระอื่นๆ เมื่อนำไปใช้งานนอกสถานที่แล้วกระเป๋าจะมีน้ำหนักเพิ่มไปราว 4-5 กิโลกรัมได้เช่นกัน ดังนั้นทางทีมงานแนะนำให้เตรียมกระเป๋าสำหรับบรรจุโน๊ตบุ๊คโดยเฉพาะเอาไว้หากว่าผู้ใช้เป็นคนที่นำโน๊ตบุ๊คติดตัวไปทำงานนอกสถานที่หรือนำโน๊ตบุ๊คติดตัวมาทำงานที่บริษัทบ่อยๆ?

DELL Inspiron N5537 28

หากถามว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้คุ้มค่ากับราคาที่ทางทีมงานคาดการณ์เอาไว้ว่าอยู่ราว 2 หมื่นบาทหรือไม่นั้น ทางทีมงานเห็นว่าถ้าคิดถึงเรื่องว่าตัวเครื่องเป็นหน้าจอสัมผัสและมี Windows 8 ลิขสิทธิ์ติดตั้งมาให้แล้วก็ถือว่าคุ้มสำหรับโน๊ตบุ๊คสำหรับทำงาน เพราะสำหรับราคา Windows 8 ลิขสิทธิ์อย่างเดียวก็มีราคาราว 3,xxx บาทแล้ว และไหนจะหน้าจอสัมผัสที่คาดว่ามูลค่าจะอยู่ราว 4,xxx บาทได้นั้นก็ถือว่าเฉพาะตัวเครื่องอย่างเดียวจะมีราคาราว 1x,xxx บาทต้นๆ เท่านั้น ซึ่งโน๊ตบุ๊คจอสัมผัสสำหรับทำงานในตลาดปัจจุบันนี้เองก็มีตัวเลือกไม่มากนัก และ DELL Inspiron N5537 เครื่องนี้ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าจะถูกใจใครหลายๆ คนได้แน่นอน

ข้อดี

  • งานประกอบเรียบร้อยและให้ดีไซน์สวยงาม
  • ซีพียูเป็น Intel Core i5 สถาปัตยกรรมใหม่ล่าสุดอย่าง Intel Core i Gen 4
  • มีระบบปฏิบัติการ Windows 8 ลิขสิทธิ์ติดตั้งมาให้ในเครื่อง
  • หน้าจอสัมผัสสำหรับใช้งานร่วมกับ Windows 8 ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
  • แบตเตอรี่มีความจุมากและใช้งานต่อเนื่องได้เป็นเวลานาน

ข้อสังเกต

  • ตัวเครื่องมีน้ำหนักมาก ทำให้ไม่ค่อยสะดวกหากนำไปใช้งานนอกสถานที่
  • ติดตั้งแรมมาให้ 6 GB แบบ 4+2 GB นับว่าแปลกสำหรับโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน
  • มีเฉพาะพอร์ต HDMI ไม่มี D-SUB (VGA) ติดตั้งมาให้
?

Award

award use 2 create 201

สิ่งที่น่าชื่นชมของโน๊ตบุ๊คขนาดจอ 15.6 นิ้วเครื่องนี้นอกจากจะเป็นจอสัมผัสและมีขนาดหน้าจอที่ใหญ่ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้พลังงานเยอะทีเดียวแต่กลับใช้งานต่อเนื่องได้ราว 4 ชั่วโมงด้วยกันนั้นเป็นข้อดีสำหรับผู้ใช้ที่ชอบนำโน๊ตบุ๊คติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่จะสามารถใช้งานต่อเนื่องได้เป็นเวลานานทีเดียว

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

DELL เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัวมอนิเตอร์ P-series และ S-series ใหม่ ที่เหมาะกับการใช้งานหลากหลายรูปแบบในวงกว้างและราคาที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ดีที่สุด ทั้งนี้ ตัวมอนิเตอร์ P-series วางเป้าหมายเพื่อเจาะกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นมืออาชีพทางธุรกิจที่กำลังมองหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เพิ่มผลิตผลในการทำงานได้สูงสุด ขณะที่มอนิเตอร์ S-series ได้รับการออกแบบมาสำหรับครอบครัว วัยรุ่นวัยเรียน และผู้ใช้งานทั่วไปที่ตามติดความบันเทิง ความสนุกสนานเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ และความสะดวกสบายที่มั่นคงยืนยาว อ่าน DELL เพิ่มเติม อ่านบทความ Monitor...

PR-News

ด้วย AI พีซีใหม่ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถปรับใช้กลยุทธ์ AI และเตรียมพร้อมเพื่อมุ่งสู่อนาคตAdvertisement เดลล์จะมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ทั้ง AI แล็ปท็อปและโมบาย เวิร์กสเตชันที่กว้างขวางเพื่อการใช้งานระดับองค์กร เดลล์ AI พีซีและเวิร์กสเตชันใหม่ เสริมประสิทธิภาพ ผลิตภาพ และการทำงานร่วมกันสำหรับคนทำงานและมืออาชีพ บริการใหม่ยกระดับประสิทธิภาพ AI ตลอดจนเทคโนโลยีการเก็บข้อมูล (Telemetry) และการทำงานแบบอัตโนมัติ มอบความสามารถในการซ่อมแซมตัวเอง (self-healing capabilities) สําหรับพีซี...

PR-News

ท่ามกลางสภาพแวดล้อมในการทำงานยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเป็นหัวใจสำคัญของประสิทธิภาพและการร่วมมือในการทำงาน เมื่อรวมเข้ากับผลกระทบของ AI ที่มีต่ออนาคตของการทำงาน การเพิ่มขึ้นของรูปแบบการทำงานแบบไฮบริดและการให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของพนักงานทั้งหมดในองค์กร และนี่คือเหตุผลที่เดลล์ เทคโนโลยีส์ลงทุนในกลุ่มผลิตภัณฑ์อุปกรณ์เสริมด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีล่าสุด พูดง่ายๆ ก็คือ เดลล์รู้ว่าลูกค้าต้องการสิ่งที่มากกว่าพีซีในการทำงาน คนทำงานต่างต้องการระบบนิเวศที่ครอบคลุมของทั้งอุปกรณ์เสริม ซอฟต์แวร์  ไปจนถึงการซัพพอร์ตและการให้บริการเพื่อช่วยให้พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดทั้งในสถานที่ พื้นที่ทำงาน ไปจนถึงช่วงจังหวะการทำงานของพนักงาน อ่านเนื้อหา DELL เพิ่มเติม ข่าวการลงทุนในด้านนี้ของเดลล์จะยังคงมีออกมาให้ได้ยินกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี และในวันนี้ เดลล์มีความยินดีที่จะแจ้งเกี่ยวกับสายผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้งหมดของชุดหูฟัง (Headsets) ที่ชาญฉลาด...

CONTENT

พร้อมการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ และก้าวขึ้นรับรางวัลนวัตกรรมในฐานะของ CES 2024 Innovation Award Honoree เดลล์ เทคโนโลยีส์ ประกาศเปิดตัว Dell UltraSharp 40 Curved ThunderboltTM Hub Monitor (U4025QW)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก