Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

หน่วยประมวลผลรุ่นที่ 10 สำหรับ PC Desktop อาจจะต้องการระบบระบายความร้อนที่ดีมากกว่าเดิม

หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมมีการกำหนดวันวางจำหน่ายแล้วกับหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 10 สำหรับ PC Desktop ของทาง Intel นั้น ล่าสุดก็เริ่มที่จะมีข้อมูลการทดสอบตัวหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 10 นี้ออกมากันเรื่อยๆ ทว่ากับข่าวล่าสุดนี้นั้นอาจจะทำให้ผู้ที่ชอบความแรงไม่ค่อยดีใจกันมากเท่าไรนักเนื่องจากว่ามีการเผยการทำ stress test ของหน่วยประมวลผลรุ่น Core i9-10900F ออกมาและพบว่ามันมาพร้อมกับอัตราการคายความร้อนที่สูงเอามากๆ เลยทีเดียว

Intel Comet Lake S 10900F

Advertisement

สำหรับหน่วยประมวลผลรุ่น Core i9-10900F นั้นจะมาพร้อมกับแกนการประมวลผลทั้งหมด 10 แกน 20 threads ซึ่งมีความเร็วสัญญาณนาฬิกาฐานอยู่ที่ 2.8 GHz และที่ 5.2 GHz ขณะ boost(Single-core) ผลิตด้วยกระบวนการผลิตที่ระดับ 14 nm อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นในส่วนของข้อมูลของอัตราการคายความร้อนที่ทาง Intel ระบุเอาไว้นั้นพบว่า Core i9-10900F จะมาพร้อมกับอัตราการคายความร้อนที่ 95 W TDP ทว่าจากผลล่าสุดที่หลุดออกมานั้นดูเหมือนจะไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว

Core i9 10900F 1

จากรูปภาพทางด้านบนนั้นจะเห็นได้ว่าเมื่อทำการทดสอบ stress test ของ Core i9-10900F ผ่านโปรแกรม AIDA64 นั้นพบว่า ที่สถานะการใช้งานแบบ PL1 นั้น Core i9-10900F จะมีอัตราการคายความร้อนอยู่ที่ 170 W TDP และเมื่อใช้งานที่สถานะ PL2 นั้นพบว่าอัตราการคายความร้อนของตัวหน่วยประมวลผลจะสูงมากถึง 224 W TDP เลยทีเดียว(PL คือสถานะการใช้งานสำหรับการควบคุมความเร็วสัญญาณนาฬิกาแบบใหม่ของทาง Intel ที่ทาง Intel บอกเอาไว้ว่าเจ้า PL นี้จะช่วยให้ตัวหน่วยประมวลผลสามารถรันที่ความเร็วสัญญาณนาฬิกาสูงสุดต่อเนื่องโดยที่มีอุณหภูมิไม่สูงมากจนเกินไป)

ในการใช้งานที่สถานะ PL2 นั้นพบว่าตัวหน่วยประมวลผลสามารถที่จะรันที่ความเร็วสัญญาณนาฬิกาได้สูงสุดที่ 4.6 GHz แบบต่อเนื่อง ทว่าด้วยอัตราการคายความร้อนที่สูงมากถึง 224 W TDP นี้นั้นทำให้เห็นได้ว่าตัวหน่วยประมวลผล Core i9-10900F นั้นต้องการระบบระบายความร้อนที่ดีมากขึ้นกว่าเดิม โดยผู้ใช้อาจจะต้องใช้ระบบระบายความร้อนแบบ 240 mm AiO radiator เลยทีเดียว

csm Core i9 10900F 2 9f7b816697

งานนี้หากเทียบกับคู่แข่งอย่าง AMD แล้วนั้นพบว่าอัตราการคายความร้อนสูงสุดของหน่วยประมวลผลรุ่น Ryzen 9 3900X ที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผล 12 แกน 24 threads นั้นจะอยู่ที่ 146 W TDP เท่านั้น งานนี้ก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่าตัวหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 10 ของทาง Intel เมื่อวางจำหน่ายจริงแล้วจะยังคงมาพร้อมกับปัญหาดังกล่าวนี้หรือไม่

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เกมเมอร์สายประหยัดที่อยากจัดสเปคคอม 20000 บาท เอาไว้ใช้ทำงานและเล่นเกมในยุคนี้ได้ลื่น ๆ นั้นเป็นเรื่องง่ายแล้ว เพราะว่าประสิทธิภาพของซีพียูในปัจจุบันนี้เพียงแค่ Intel Core i3 หรือ AMD Ryzen แบบ 4 คอร์ 8 เธรด สักรุ่น ก็สามารถรันเกมทุกเกมในปัจจุบันได้สบาย ๆ อย่างแน่นอนและในอนาคตถ้าต้องการอัพเกรดเครื่องก็สามารถทำได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกอย่าง AMD...

PC Buyer's Guide

พูดถึงเกมระดับ AAA อย่าง Cyberpunk 2077 แล้ว เกมเมอร์หลายคนที่ยังไม่มีพีซีหรือกำลังมีแผนอัพเกรดก็อาจจะกำลังมองหาสเปคคอมเล่น Cyberpunk 2077 ได้ลื่น ๆ มาเป็นแนวทางเผื่อปรับเปลี่ยนสเปคคอมเครื่องเดิมหรือจะเอาสเปคในบทความนี้ไปเป็นให้ร้านคอมประกอบมาเป็นเครื่องใหม่มาเลยก็ได้เช่นกัน สำหรับสเปคคอมเล่น Cyberpunk 2077 นั้น ถ้าเราไปดูที่หน้าเว็บไซต์ของ CD PROJEKT RED แล้ว จะเห็นว่าตัวเกมรองรับสเปคหลากหลายระดับ รวมไปถึงมีสเปคสำหรับคนใช้การ์ดจอ NVIDIA...

Notebook News

สำหรับผู้ที่รอ ThinkBook จากทาง Lenovo ที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 10 ของทาง Intel อยู่นั้น เวลาเสียเงินของท่านมาถึงแล้ว โดยล่าสุดนั้นทาง Lenovo ได้เริ่มวางจำหน่ายโน๊ตบุ๊คในซีรีย์ ThinkBook รุ่น ThinkBook 14 และ ThinkBook 15 แล้วซึ่งทั้ง 2 รุ่นดังกล่าวนี้นั้นจะมาพร้อมกับตัวเลือกหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 10 ของทาง Intel...

INTEL

ยิ่งใกล้ที่จะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการก็เริ่มมีข้อมูลผลการทดสอบของตัวหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 10 ของทาง Intel ออกมาให้เราได้เห็นกันมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดนั้นได้มีผลการทดสอบของหน่วยประมวลผลในรุ่น Core i7-10700K, Core i5-10600K และ Core i5-10600KF ซึ่งทดสอบผ่านโปรแกรม Geekbench เผยออกมาให้ได้ชมกันหลังจากที่ก่อนหน้านี้นั้นรุ่นพี่ใหญ่อย่าง Core i9-10900KF ได้หลุดออกมาแล้ว โดยจากผลการทดสอบทั้งหมดนั้นพบว่ามีทั้งจุดที่น่ายินดีและจุดที่ยังคงต้องระวังอยู่ในเวลาเดียวกัน จะเป็นเช่นไรนั้นไปติดตามกันเลย Advertisement อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นก่อนที่จะเข้าสู่ผลการทดสอบเราลองมาทบทวนสเปคของหน่วยประมวลผลแต่ละรุ่นกันก่อน โดยต้องไม่ลืมว่าหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 10 สำหรับ PC...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก