Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

ASUS ประกาศพบ ROG Strix RX 5700 Series เจอปัญหาเรื่องความร้อน…โทษเกิดขึ้นจาก AMD

ข่าวร้ายสำหรับแฟนๆ กราฟิกการ์ดซีรีย์ RX 5700 ของทาง ASUS จริงๆ โดยล่าสุดนั้นทาง ASUS ได้ออกมายอมรับแล้วว่ากราฟิกการ์ดในซีรีย์ ROG Strix RX 5700 มีปัญหาในเรื่องของ PSI หรือ Pound per Square Inch ที่เป็นแนวทางในการผลิตที่ทาง AMD ให้ข้อมูลกับทางผู้ผลิตมาในระดับ 30 – 40 PSI ส่งผลในเรื่องของควาดันในการติดตั้งนั้นมีค่าน้อยเกินไปจนเกิดปัญหาทางด้านความร้อนเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติเพราะเกิดช่องว่างระหว่างตัวกราฟิกชิปและสารทำความเย็นมีการสัมผัสกันน้อยเกิดไปจนในที่สุดก็ก่อให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น

burning carxd 100w

Advertisement

ทาง ASUS ได้มีการบอกวิธีการแก้ไขปัญหาเรื่องความร้อนดังที่กล่าวไปแล้วออกมาว่าตัวกราฟิกการ์ดในซีรีย์ ROG Strix RX 5700 ที่ผลิตในช่วงเดือนมกราคม 2020 ที่ผ่านมาจะมีความดันในการติดตั้งสกรูระหว่างส่วนของการระบายความร้อนกับตัวชิปอยู่ที่ 50 – 60 PSI ซึ่งที่ความดันระดับนี้นั้นจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาในเรื่องของการระบายความร้อนขึ้นมา ฉะนั้นแล้วผู้ที่ซื้อกราฟิกการ์ดในซีรีย์ ROG Strix RX 5700 ที่ผลิตก่อนหน้าเดือนมกราคม 2020 นั้นจะต้องทำการติดตั้งในส่วนของสกรูเพื่อยึดส่วนระบายความร้อนกับตัวชิปกราฟิกใหม่ให้อยู่ในระดับนี้ถึงจะสามารถทำการแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้

ทั้งนี้จากการรีวิวของสื่อทางด้านเทคโนโลยีในหลายๆ สำนักนั้นจะออกมาในทางเดียวกันว่าตัวกราฟิกการ์ดในซีรีย์ RX 5700 นั้นเวลาที่ใช้งานอย่างเต็มที่จะมีความร้อนสูงขึ้นเป็นอย่างมากโดยจะสามารถสังเกตได้จากการที่ตัวพัดลมระบายความร้อนของกราฟิกการ์ดนั้นจะทำงานมากจนมีเสียงดังของพัดลมออกมามากกว่าปกติ ซึ่งถึงแม้จะเป็นเช่นนั้นก็ตามทว่าตัวชิปกราฟิกซีรีย์ RX 5700 นั้นก็จะยังคงมีความร้อนมากกว่าที่ควรจะเป็นอยู่(ทั้งๆ ที่ตัวกราฟิกชิปซึ่งผลิตที่กระบวนการผลิตระดับ 7 nm นั้นน่าจะมีความร้อนน้อยกว่านี้)

วิธีการสังเกตง่ายๆ นอกเหนือไปจากเรื่องของเสียงพัดลมที่มากกว่าปกตินั้นก็คือเวลาที่คุณทำการ OC ความเร็วสัญญาณนาฬิกาของตัวการ์ดให้มากขึันจะพบว่าไม่สามารถ OC ไปได้ไกลมากเท่าไรนัก(ต่อให้ได้จริงแต่เมื่อใช้ไปนานๆ ก็จะเห็นได้ว่าตัวกราฟิกการ์ดตัวลดความเร็วนาฬิกาลงมาอยู่ในจุดที่น้อยกว่าที่คุณได้ทำการ OC เอาไว้) ดังนั้นแล้วปัญหาดังกล่าวนี้นั้นอาจจะไม่เกิดขึ้นสำหรับผู้ที่ใช้ตัวการ์ดตามความเร็วสัญญาณปกติตามที่โรงงานผู้ผลิตผลิตออกมาตามสเปค แต่สำหรับขา OC แล้วนั้นหากคุณไม่ได้มีความรู้ในเรื่องของการติดตั้งสกรูตามความดันให้ได้ระดับที่ทาง ASUS บอกเอาไว้ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าทางบริษัทผู้ผลิตนั้นจะทำการเรียกกราฟิกการ์ดเข้าไปเพื่อทำการติดตั้งสกรูให้ได้ระดับความดันตามที่ทาง ASUS ประกาศเอาไว้หรือไม่

หมายเหตุ – อย่างไรก็ตามหลังจากที่ทาง ASUS มีการให้ข้อมูลในเรื่องดังกล่าวนี้ออกมา ทาง AMD เองนั้นยังคงไม่มีการออกมาเอ่ยถึงเรื่องดังกล่าวนี้แต่อย่างใด

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก