Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

Apple – MacBook Pro 16 สเปก Core i9 มีประสิทธิภาพต่ำกว่า MSI P65 สเปก Core i9 สาเหตุจากความร้อน

ในปี 2018 ที่ผ่านมานั้นเราได้เห็นทาง Apple เล่นใหญ่กับ MacBook Pro รุ่นขนาดหน้าจอ 15 นิ้วที่ทาง Apple นั้นได้เพิ่มตัวเลือกหน่วยประมวลผลเป็นรุ่น Core i9-8950HK

ในปี 2018 ที่ผ่านมานั้นเราได้เห็นทาง Apple เล่นใหญ่กับ MacBook Pro รุ่นขนาดหน้าจอ 15 นิ้วที่ทาง Apple นั้นได้เพิ่มตัวเลือกหน่วยประมวลผลเป็นรุ่น Core i9-8950HK ของทาง Intel ซึ่งหลังจากที่มีผู้นำไปใช้งานในการทดสอบต่างๆ นั้นกลับพบว่ามันไม่สามารถที่จะทำงานให้มีประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่เท่าไรนักด้วยปัญหาความร้อนของตัวเครื่อง

เนื่องจากว่า MacBook Pro นั้นเน้นความบางและเบาทำให้ไม่สามารถที่จะเพิ่มในส่วนของระบบระบายความร้อนที่ดีเข้าไปสู่ตัวเครื่องได้ ยิ่งหลังจากที่ทาง Dell ปล่อย Core i9 XPS 15 ออกมาแล้วด้วยนั้นทำให้ MacBook Pro มีเครื่องที่เข้ามาเปรียบเทียบได้เป็นอย่างดีและ Core i9 XPS 15 นั้นก็สามารถขับประสิทธิภาพของหน่วยประมวผลได้ดีกว่า

Advertisement

MSI P65 i9

อย่างไรก็ตามแต่ดูเหมือนกับว่าทาง Apple จะไม่หยุดแค่เพียงเท่านั้นดังที่ได้เห็นกันแล้วว่าในปี 2019 นั้น MacBook Pro ขนาดหน้าจอ 16 นิ้วยังคงมาพร้อมกับตัวเลือกหน่วยประมวลผล Core i9-9880H ให้ผู้ใช้ได้ใช้งานกัน ทว่าด้วยความที่ Core i9-9880H นั้นมาพร้อมกับแกนการประมวลผลที่มากกว่า Core i9-8950HK อยู่แต่มีการลดความเร็วสัญญาณนาฬิกาลงมาอยู่ที่ 2.3 GHz จาก 2.9 GHz ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานในแบบ multi-core นั้นเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

macbook pro 16 i9 9880h test

ถึงแม้ว่าประสิทธิภาพจะดีขึ้นกว่าเดิม ทว่าเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง MSI GE75 9SG ที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลรุ่นเดียวกันแล้วนั้น MacBook Pro รุ่นขนาดจอ 16 นิ้วก็ยังคงแพ้คู่แข่งอยู่ดีซึ่งปัญหานั้นก็ยังคงเป็นปัญหาเดิมนั่นก็คือเรื่องของการจัดการกับความร้อนที่ MacBook Pro 16 นิ้วยังคงไม่สามารถที่จะระบายความร้อนออกมาได้ดีเท่าที่ควร อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ต้องแลกมาเพื่อที่จะทำให้ตัวเครื่องสามารถที่จะขับประสิทธิภาพของ Core i9-9880H ได้เต็มที่นั้นก็คือการที่ตัวเครื่องของ MSI GE75 9SG มีขนาดที่ใหญ่กว่า เสียงรบกวนจากพัดลมมากกว่า

csm DSC08852 904ecf60b5

ทั้งหมดทั้งมวลนั้นเกิดขึ้นมาจากขนาดของตัวเครื่องที่บางและเบาจนทำให้ไม่สามารถที่จะใส่ระบบระบายความร้อนดีๆ ลงไปได้ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดนั้นก็คือ HP Omen 17 ที่ถึงแม้ว่าจะใช้หน่วยประมวผลรุ่นเดียวกันแต่ทว่าผลการทดสอบนั้นกลับได้ต่ำกว่า MacBook Pro 16 ซึ่งจุดนี้นั้นก็คงต้องเป็นปัญหาที่ผู้ผลิตรายอื่นๆ นั้นต้องแก้กันต่อไปเพราะปัญหาเรื่องของการระบายความร้อนนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งในการที่จะทำให้ Core i9-9880H สามารถที่จะแสดงประสิทธิภาพออกมาได้อย่างเต็มที่นั่นเอง

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก