Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Smartphone – ระบบปฎิบัติการ Android มาพร้อมกับทุกๆ ฟีเจอร์บน iPhone 11 ตั้งนานแล้ว

ในอดีตที่ผ่านมานั้นจะเห็นได้ว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android มักจะพูดกันเล่นขำๆ ว่านวัตกรรมหีเจออร์การใช้งานใหม่ๆ บน iPhone นั้นสามารถที่จะพบเจอได้บนสมาร์ทโฟน

ในอดีตที่ผ่านมานั้นจะเห็นได้ว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android มักจะพูดกันเล่นขำๆ ว่านวัตกรรมฟีเจอร์การใช้งานใหม่ๆ บน iPhone นั้นสามารถที่จะพบเจอได้บนสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android อย่างน้อยก็ 2 ปีมาแล้ว ล่าสุดนั้นหลังจากการเปิดตัว iPhone 11 พร้อมทั้งเริ่มมีการวางจำหน่ายไปแล้วพบว่าการพูดแซวเล่นกันขำๆ ของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android ดังกล่าวนั้นจะเป็นเรื่องจริงแล้วโดยเห็นได้ชัดจาก iPhone 11 ที่เป็นสมาร์ทโฟนประจำปี 2019 ของทาง Apple

RblpvN9IceGKYp

Advertisement

อย่างไรก็ตามแต่เลยนั้นก็ไม่สามารถที่จะปฎิเสธได้ว่า iPhone 11 ทั้ง 3 รุ่นนั้นมาพร้อมกับชิปเซ็ทที่แรง(มากๆ) และระบบกล้องแบบใหม่ที่ถูกพัฒนาให้ดีขึ้นกว่ารุ่นเก่าเป็นอย่างมาก นอกไปจากนั้นแล้ว iPhone 11 ทั้ง 3 รุ่นยังรองรับการป้องกันน้ำ, กระจกครอบเครื่องที่แข็งแรงมากกว่าเดิมและแบตเตอรี่ที่มาพร้อมกับความจุที่มากขึ้นกว่าเดิม(รวมถึงการปรับแต่งในส่วนอื่นๆ เล็กๆ น้อยๆ ที่เพิ่มเข้ามาอีก) แน่นอนว่าสำหรับผู้ใช้ iPhone ที่ใช้ iPhone เครื่องเดิมมามากกว่า 1 – 2 ปีขึ้นไปนั้นจะเห็นได้ว่า iPhone 11 นั้นมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตามจากการทดสอบของคุณ Stan Schroeder บรรณาธิการของ Mashable SE Asia กลับมองเห็นว่าฟีเจอร์ต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นมาใน iPhone 11 นั้นไม่มีฟีเจอร์ไหนเป็นฟีเจอร์ใหม่เลยเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android ซึ่งอย่างต่ำก็มีออกมาแล้วเหมือนกันในระยะเวลาก่อนหน้าถึง 1 ปีขึ้นไป

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนเลยนั้นก็อย่างเช่นกล้อง 3 เลนส์ที่มีมาแล้วกว่า 1 ปีบนสมาร์ทโฟนระดับเรือธงของทาง Huawei อย่าง P20 Pro ซึ่งเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการออกมาตั้งแต่ในเดือนเมษายนของปี 2018 ตามมาด้วย LG V40 ThinQ ที่เริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่ในเดือนตุลาคม 2018 โดยจะเห็นได้ว่า LG V40 ThinQ นั้นมีลักษณะรูปแบบการวางกล้องเหมือนกับ iPhone เป็นอย่างมากแถมเลนส์ที่มีมานั้นยังเป็นเลนส์ที่มาพร้อมกับเซ็นเซอร์  wide, ultra-wide และ zoom เหมือนๆ กัน

iphone smart battery caseหรือจะเป็นฟีเจอร์การถ่ายรูปอย่าง Night Sight เองนั้น Google Pixel เองก็มีออกมาให้เห็นนานแล้วเช่นเดียวกัน โดยที่ตามมานั้นก็จะเป็นของทาง Samsung และ Huawei ซึ่งเอาจริงๆ แล้วนั้นหากเทียบกันแล้วฟีเจอร์ Night Sight ของ Google Pixel เองก็ถ่ายภาพออกมาได้ดูดีกว่า iPhone 11 อยู่ไม่น้อย

ถึงแม้ว่ากล้อง 3 เลนส์นั้นจะดูดีก็ตามทว่าหากเทียบกับสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android แล้วนั้นจะเห็นได้ว่าในช่วงปีนี้เราได้เห็นสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android ที่มาพร้อมกับกล้องจำนวนมากถึง 4 ตัวโดยเป็นรุ่นในระดับราคากลางๆ อย่างเช่น Xiaomi Redmi Note 8 Pro ซึ่งมาพร้อมกับเลนส์หลักที่มีความละเอียดสูงถึง 64 MP และกล้องหน้าสำหรับการ Selfie นั้นก็มาพร้อมกับเลนส์ที่เซ็นเซอร์มีความละเอียดมากถึง 20 MP ในขณะที่เลนส์บน iPhone 11 Pro ของทาง Apple นั้นกลับใช้เซนเซอร์ความละเอียดอยู่ที่ 12 MP ทั้งหน้าและหลังเท่านั้น

สำหรับฟีเจอร์อื่นๆ อย่างเช่นการป้องกันน้ำอย่างเป็นทางการนั้นส่วนใหญ่แล้วก็เป็นฟีเจอร์หลักๆ ที่สมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android นั้นมีออกมานานแล้วเช่นเดียวกัน การใช้หน้าจอแบบ OLED นั้นคงไม่ต้องเอ่ยถึงแต่อย่างใดเพราะ Samsung เองนั้นใช้มานานมากแล้ว อีกจุดหนึ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยนั้นก็คือปัญญาประดิษฐ์สำหรับการคำนวนการถ่ายภาพนั้นสมาร์ทโฟนระดับเรือธงของฝั่ง Android เองก็มีออกมานานแล้วมากเช่นเดียวกัน

ฟีเจอร์อย่างหนึ่งที่น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่งอย่างการรองรับการชาร์จแบบไร้สายที่ทาง Apple ได้นำออกไปจาก iPhone 11 ทั้ง 3 รุ่นนั้นก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างมาก โดยทาง Apple เองนั้นอาจจะมีเหตุผลที่นำเอาฟีเจอร์นี้ออกไปว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่นั้นไม่ค่อยจะใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวนี้กันมากเท่าไรนักเลยทำการตัดออกไป(โดยอาจจะมีความคิดที่ว่าฟีเจอร์การชาร์จแบบไร้สายไม่ได้มาตรฐานตามที่ Apple ต้องการ) ในขณะที่ทาง Samsung และ Huawei เองนั้นก็ยังคงรองรับฟีเจอร์ดังกล่าวอยู่

ถึงแม้ว่าจะเป็นที่ยอมรับกันว่าชิปเซ็ทอย่าง A13 Bionic ของทาง Apple ซึ่งพบบน iPhone 11 นั้นเป็นชิปเซ็ทที่ทรงพลังมากกว่าชิปเซ็ทของสมาร์ทโฟนฝั่ง Android เป็นอย่างมาก ทว่าในส่วนอื่นๆ นั้นเราไม่เคยได้ทราบกันอย่างจริงจังจากปากของ Apple เลยไม่ว่าจะเป็นขนาดของหน่วยความจำ(ซึ่งในปีนี้สมาร์ทโฟนระดับเรือธงของทาง Android ก็มีขนาดหน่วยความจำสูงถึง 12 GB แล้ว) หรือกระทั่งขนาดความจุของแบตเตอรี่นั้นทาง Apple เองก็ไม่เคยคิดที่จะบอกไว้เลยเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามก็ไม่สามารถปฎิเสธได้ว่า iPhone 11 นั้นมีจุดเด่นอยู่อย่างหนึ่งซึ่งเป็นส่วนของตัวระบบปฎิบัติการ iOS ที่ได้รับการปรับแต่งมาเป็นอย่างดีให้เข้ากับฮาร์ดแวร์ของ iPhone ดังจะเห็นได้ถึงความลื่นไหลของการใช้งานที่หากดูโดยรวมแล้วนั้นจะดีกว่าสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android ฟีเจอร์การชาร์จเร็วที่เพิ่มเข้ามานั้นอาจจะมาช้าไปหน่อยแต่โดยรวมนั้นก็ทำได้ดีเช่นเดียวกัน นอกไปจากนั้นแล้วฟีเจอร์ที่น่าจะถูกใจใช้ผู้ใช้หลายๆ คนอย่าง “slofie” ที่เป็นฟีเจอร์การถ่ายวีดีโอ selfie แบบ slow motion นั้นก็น่าจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

1 10

ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วหากพูดกันตามตรงจะไปว่าทาง Apple เองก็ดูจะไม่ค่อยถูกมากเท่าไรนัก ต้องยอมรับกันจริงๆ ว่าในปัจจุบันนั้นการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ในสมาร์ทโฟนเริ่มรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากสมาร์ทโฟนนั้นมีความสมบูรณ์แบบในตลอดหลายปีที่ผ่านมานี้ และนั่นอาจจะเป็นคำถามใหญ่ที่ควรส่งไปถึงทาง Apple ว่าเมื่อไรจะมีฟีเจอร์ทั้งทางด้านซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ใหม่ๆ ออกมาสำหรับ iPhone ที่เราๆ ท่านๆ ต้องแปลกประหลาดใจอีก

เป็นที่ยอมรับว่าจริงๆ แล้วทาง Apple เองนั้นก็เป็นผู้นำทางด้านเทรนการออกแบบอยู่ไม่น้อย อย่างการใช้ดีไซน์หน้าจอแบบติ่งนั้นทาง Apple เองก็ได้มีการนำมาใช้กับ iPhone X ซึ่งถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกของโลกที่มาพร้อมกับหน้าจอแบบมีติ่ง ทว่าหลังจากนั้นไม่นานทางผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอื่นๆ ก็เริ่มมีการปล่อยสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับหน้าจอแบบติ่งเช่นเดียวกัน แถมที่หนักไปกว่านั้นก็คือผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android ได้สานต่อนวัตกรรมนี้จนกลายเป็นว่าสามารถที่จะใส่กล้องหน้าออกมาให้ไม่จำเป็นต้องมีติ่งไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วขณะที่ทาง Apple ยังย่ำอยู่ที่เดิม

อย่างไรก็ตามโดยสรุปแล้วนั้นนี่ไม่ได้หมายความว่า iPhone 11 นั้นจะเป็นสมาร์ทโฟนที่ไม่ดีเพราะหากว่ากันตรงๆ แล้วนั้นคงต้องยอมรับกันจริงๆ ว่า iPhone 11 ทุกรุ่นนั้นเป็นสมาร์ทโฟนที่ดีเครื่องหนึ่งเลยทีเดียวถึงแม้ว่ารวมๆ แล้วฟีเจอร์ต่างๆ บน iPhone 11 จะเห็นได้บนสมาร์ทโฟน Android ทั้งหมด ตามข่าวลือนั้นพบว่าในปี 2020 ที่จะถึงนี้นั้นทาง Apple จะคิดใหม่ทำใหม่กับสมาร์ทโฟน iPhone ของตัวเองซึ่งตามข่าวลือนั้นบอกเอาไว้ว่ามันจะต้องทำให้เราประหลาดใจมากๆ อย่างแน่นอน ดังนั้นแล้วก็ต้องคอยดูกันต่อไปเพราะการแข่งขันนั้นทำให้ผู้ใช้อย่างเราๆ ท่านๆ ได้รับผลดีอยู่แล้ว

ที่มา : Mashable SE Asia

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

Tips & Tricks

8 แอพแปลภาษา เป็นเพื่อนไปเที่ยวต่างประเทศ แปลด้วยเสียงได้หลายภาษา เร็วทันใจ คนฟังเข้าใจ ไปไหนก็สะดวก แปลภาษาบางครั้งก็เป็นเรื่องยาก เวลาที่ต้องเดินทางไปเที่ยวหรือสนทนากับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่สามารถพูดคุยสอบถามเป็นภาษาอังกฤษ หรือไปยังที่ที่ไม่ได้ใช้ภาษากลาง จะใช้ชีวิต ถามเส้นทางหรือจะหาร้านอาหารก็ดูจะยากเย็น แต่ปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการแปลภาษามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม แอพพลิเคชั่นหรือการใช้เครื่องแปลภาษา ก็มีวางจำหน่ายอยู่ไม่น้อย ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือความสะดวกในการใช้งานของแต่ละบุคคล ยิ่งถ้าเป็นเครื่องมือหรือแอพที่ใช้ฟรีด้วยแล้ว ก็น่าจะถูกใจใครหลายคนทีเดียว วันนี้เรานำแอพที่ใช้เสียงในการป้อนข้อมูล และหาคำแปล พร้อมออกเสียงมาเป็นประโยคให้กับคนที่กำลังศึกษาหรือพาตัวเองสู่โลกกว้างในต่างประเทศมาแนะนำกัน 8...

CONTENT

พบกับวิธีส่งไฟล์จากสมาร์ทโฟนไปยัง PC ที่ง่ายและสบายกว่าที่คุณคิดเพียงไม่กี้ขั้นตอนที่คุณเองก็สามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน เชื่อว่าหลายๆ ท่านนั้นใช้สมาร์ทโฟนทั้งโหลดไฟล์และถ่ายรูปกันเป็นเรื่องปกติไปแล้วในทุกๆ วันนี้ สิ่งที่ตามมาหลังจากนั้นก็อาจจะมีอีกหลายๆ ท่านที่อยากจะส่งไฟล์หรือรูปภาพเหล่านั้นไปยังคอมพิวเตอร์ Windows ซึ่งโดยปกติแล้ววิธีที่เราๆ ท่านๆ คุ้นเคยกันนั้นก็คือการเชื่อมต่อสายเคเบิล USB โดยตรง ทว่าหากคุณมีสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ที่รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 5 ขึ้นไปแล้วล่ะก็ท่านอาจพบว่าการถ่ายโอนแบบไร้สายจากโทรศัพท์ไปยังพีซีทำได้รวดเร็วและสะดวกกว่าแถมในปัจจุบันนั้นมีแอปพลิเคชั่นที่ช่วยให้การโอนถ่ายไฟล์ผ่าน Wi-Fi นั้นง่ายขึ้นกว่าเดิมให้เราๆ ท่านๆ ได้โหลดมาใช้งานกันแล้ว...

Buyer's Guide

มือถือ 5G ราคาไม่เกิน 5000 ปี 2023 ตอนนี้หาซื้อง่ายขึ้นเยอะแล้ว ซื้อมาเป็นเครื่องสำรองก็ได้ ให้คนใกล้ตัวก็ดี! มือถือ 5G ราคาไม่เกิน 5000 ปี 2023 เริ่มหาซื้อได้ง่ายขึ้นเรื่อยๆ เมื่อชิปเซ็ตแบบฝังโมเด็ม 5G เอาไว้ในตัวเริ่มราคาถูกลงเรื่อยๆ จนผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำเริ่มเอามาติดตั้งในมือถือราคาประหยัดได้หลากหลายรุ่นขึ้น นำทีมโดย MediaTek Dimensity Series...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก