Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD – เผย … เราไม่เคยฝันว่าเราจะเป็นผู้นำ Intel แต่ที่เกิดขึ้นมาได้ผู้ผลิต TSMC

หลังจากการประชุมหลายๆ อย่างที่ผ่านมาในช่วงๆ 2 – 3 ครั้งที่ออกมานั้นเราได้เห็นกันแล้วว่าทาง AMD นั้นมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องแถมยังทำให้คู่แข่งอย่าง Intel

หลังจากการประชุมหลายๆ อย่างที่ผ่านมาในช่วงๆ 2 – 3 ครั้งที่ออกมานั้นเราได้เห็นกันแล้วว่าทาง AMD นั้นมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องแถมยังทำให้คู่แข่งอย่าง Intel นั้นต้องสั่นสะเทือนโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับหน่วยประมวผลรุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรม Zen 2 ของทาง AMD นั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ซึ่งแน่นอนว่านี่ถือได้ว่าเป็นการเอาชนะทาง Intel ในส่วนของตัวหน่วยประมวลผลที่ทาง AMD นั้นสามารถที่จะนำหน้า Intel ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปีที่ผ่านมา (แน่นอนที่สุดเลยว่าความสำเร็จในครั้งนี้นั้นปฎิเสธไม่ได้เลยว่ามาจากทาง TSMC ผู้ที่ผลิตชิปหน่วยประมวลผลให้กับทาง AMD)

Advertisement

AMD Ryzen Architecture Feature WM

สิ่งหนึ่งที่ทำให้เห็นได้ชัดเลยว่าทาง AMD นั้นเริ่มที่จะเติบโตจากการเอาชนะ Intel ในด้านหน่วยประมวลผลนั้นก็คือราคาหุ้นของ AMD ต่อหนึ่งหุ้นนั้นพุ่งสูงมากขึ้นมาอยู่ที่ $42 หรือประมาณ 1,269 บาทต่อหุ้นซึ่งเข้าใกล้กับราคาหุ้นที่สูงที่สุดของทาง AMD ซึ่งอยู่ที่ $47.5 หรือประมาณ 1,435 บาทที่ทาง AMD ได้เคยทำเอาไว้ตั้งแต่ในช่วงปี 2000 ที่ผ่านมา แถมยังมีแนวโน้มว่าราคาหุ้นของทาง AMD นั้นจะยังคงเติบโตมากขึ้นอีกเรื่อยๆ อีกด้วย

อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นทาง AMD ก็ไม่เคยคิดว่าเหตุการณ์ทั้งหมดจะออกมาในรูปแบบนี้ซึ่งนี่เป็นผลมาจากการที่ทาง Intel นั้นมีปัญหาทางด้านกระบวนการผลิตที่ระดับ 10 nm เป็นระยะเวลาหลายปีทำให้หน่วยประมวลผลของทาง Intel นั้นยังคงใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 14 nm อยู่ในช่วงเวลานี้ ซึ่งหน่วยประมวผลที่ทาง AMD เผยออกมาจนทำให้ความสำเร็จก้าวมากไปกว่าเดิมนั้นนอกจากจะเป็นซีรีย์ Ryzen สำหรับผู้ใช้ทั่วไปแล้วนั้นยังมี ROME สำหรับเครื่องแบบ Server ด้วยอีกต่างหากที่จะเห็นได้ว่าทาง AMD สามารถที่จะเพิ่มจำนวนแกนการประมวลผลไปได้มากกว่าทาง Intel เป็นอย่างมาก

ยังมีอีกส่วนหนึ่งที่หน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen ของทาง AMD สามารถที่จะนำมาต่อกรกับทาง Intel ได้นั่นก็คือประสิทธิภาพในการใช้งานแบบ single-threaded ซึ่งทาง AMD นั้นไม่คิดด้วยซ้ำไปว่ามันจะสามารถเทียบเคียงกับของทาง Intel ได้ทว่าสิ่งนั้นก็เกิดขึ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วนั้นทาง AMD แค่หวังว่ามันจะออกมาสูสีกับทาง Intel ทว่ากลับกลายเป็นว่าในบางการทดสอบนั้นหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen สามารถที่จะทำได้ดีกว่าอย่างที่ทาง AMD ไม่คาดคิด

ทุกอย่างนั้นทาง AMD ยกความดีความชอบให้กับทาง TSMC ผู้ผลิตหน่วยประมวลผลให้กับทาง AMD ซึ่งในอนาคตอันไม่ไกลนั้นทาง TSMC เองก็ได้เปิดโอกาสให้กับทาง AMD ได้แซง Intel อีกครั้งกับกระบวนการผลิตที่ระดับ 5 nm ซึ่งทาง AMD นั้นคาดว่าจะสามารถผลิตหน่วยประมวผลที่กระบวนการผลิตระดับ 5 nm นี้ได้ในปี 2021 ในขณะที่ทาง Intelนั้นไม่รู้ว่าจะสามารถก้าวข้ามมาได้เมื่อไร งานนี้นั้นทาง AMD ก็ไม่ยอมที่จะปล่อยโอกาสให้หลุดมือไปอย่างแน่นอน งานนี้นั้นได้มีการต่อสู้อย่างสนุกสนานแน่และที่เด็ดที่สุดนั้นก็คือผลดีทั้งหลายก็จะตกอยู่กับผู้ใช้ทั่วไปนั่นเอง

ที่มา : wccftech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก