Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

[Review] Acer Nitro 5 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวท๊อปสเปค i7-7700HQ + GTX 1050Ti + SSD 128 GB ราคา 37,900 บาท

โดยเป็นในส่วนของบทความนี้จะเป็นรุ่นท๊อปซึ่งก็คือ Acer Nitro 5 AN515-51 717A ที่ใช้ Intel Core i7-7700HQ + GTX 1050 Ti + SSD m.2 128 ราคา 37,900 บาท ที่ต้องบอกว่า ด้วยราคาต่อสเปคขนาดนี้

เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสุดร้อนแรงที่สุด ณ ช่วงเวลานี้คงหนีไม่พ้น Acer Nitro 5 ซึ่งมาพร้อมกับสเปคขั้นเทพที่จัดเต็มกว่ายี่ห้ออื่นที่มีช่วงราคาตั้งแต่สองหมื่นต้นๆ ไปจนถึงสามหมื่นปลายๆ ทำให้โดนใจเหล่าเกมเมอร์เป็นอย่างมาก เพราะเลือกใช้ชิปประมวลผลรุ่นล่าสุดตั้งแต่ Intel Core i5-7300HQ แบบ 4 Cores/4 Threads และการ์ดจอสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050 (4GB) โดยมีราคาเริ่มต้นเพียง 21,900 บาทเท่านั้น และล่าสุดก็มีรุ่นที่เป็น Core i7-7700HQ + GTX 1050 / 1050Ti โผล่มาจำหน่ายแล้วเช่นกันโดยมีราคาเริ่มต้น 31,900 บาท ไปจนถึง 37,900 บาท ซึ่งต้องบอกว่าเป็น Gaming Notebook รุ่นที่มีแทนตัว VX5 ได้คุ้มค่าต่อราคามากๆ เลยทีเดียว

โดยทุกรุ่นของ Nitro 5 มาพร้อมกับประกัน 3 ปีแบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน เรียกได้ว่าทาง Acer นั้นได้ใจไปเลยจริงๆ ซึ่งล่าสุดทางทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้จัดมาเพื่อทำการรีวิวเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นในส่วนของบทความนี้จะเป็นรุ่นท๊อปซึ่งก็คือ Acer Nitro 5 AN515-51 717A ที่ใช้ Intel Core i7-7700HQ + GTX 1050 Ti + SSD m.2 128 ราคา 37,900 บาท ที่ต้องบอกว่า ด้วยราคาต่อสเปคขนาดนี้ เล่นเอาเพื่อนหลายคนที่คิดกำลังจะซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสักเครื่องคิดหนักกันเลยทีเดียว ส่วนประสิทธิภาพและการทดสอบจะเป็นเช่นไร ร้อนรึเปล่า ไปติดตามที่รีวิวนี้ด้านล่างกันได้เลยครับ

Advertisement

Specification

Acer Nitro 5 จะมีจำหน่ายด้วยกัน 6 รุ่นย่อย ซึ่งตัวที่ NotebookSPEC ได้มาทดสอบ เป็นตัวรุ่น 717A ราคา 37,900 บาท ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) ทำงานแบบ 4 Cores/ 8 Threads ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูลฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB 5400 รอบ พร้อมติดตั้ง SSD M.2 ขนาด 128 GB มาให้อีกด้วย ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8 GB แบบ DDR 4 สามารถอัพเกรดได้สูงสุด 32 GB

นอกจากนี้ Acer Nitro 5 มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด Full HD ความละเอียด 1920 x 1080 พาเนล IPS ให้สีสันที่สวยงามทุกมุมมอง พร้อมขอบเขตสี 95% sRGB และในส่วนของระบบเสียงเป็นลำโพงแบบสเตอริโอ 2.0 ให้เสียงที่ดีในระดับที่น่าพอใจ ประกอบกับมีซอฟต์แวร์จัดการเสียงอย่าง DOLBY AUDIO ทำให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขั้นไปอีก ส่วนน้ำหนักจะอยู่ที่ 2.49 กิโลกรัม

ตัวหน้าจอยังมาพร้อมกล้อง Webcam แบบ HD และมีไมค์ดิจิตอล 2 ตัวแบบตัดเสียง ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 1 x USB 3.0, 1 x USB 3.1 Type-C,  2 x USB 2.0, Kensington Lock, 2-in-1 SD, RJ-45 , Headset 3.5mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi Intel Dual Band มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac แถมมีประกัน On-site Service ถึง 3 ปีเต็ม ซึ่งรุ่นที่ทีมงานเอามารีวิวนี้สนนราคาอยู่ที่ 37,900 บาทเท่านั้น

Hardware / Design

Acer Nitro 5 31

ดีไซน์ของตัวเครื่อง Acer Nitro 5 นั้นค่อนข้างคล้ายกับดีไซน์ของ Predator Helios 300 ที่เน้นรูปทรงภายนอกดูสมัยที่ดูคล้ายยานอวกาศ วัสดุหลักทั้งตัวเครื่องไม่ว่าจะเป็นฝานอกหรือบอดี้ตรงฐานคีย์บอร์ดวัสดุจะเป็นอลูมิเนียมเรียบๆ สีดำ งานประกอบเนี้ยบ ดูดีจริงๆ มินิมอล โดยสีสันจะเป็นโทนดำตัดกับสีแดงตามสไตล์ Gaming ดุดัน ซึ่งฝาบนจะโลโก้คำว่า Acer สีดำคมเข้มไม่ธรรมดา ผิวฝาบนก็มีสีดำมันวาวลายสเแตนเลส ให้สัมผัสดี มีคุณภาพ แต่ดูเหมือนว่าจะเป็ยรอยนิ้วมือง่ายนิดหนึ่ง ซึ่งคงต้องหมั่นคอยเช็ดทำความสะอาดสักหน่อย เวลามือมีเหงื่อออกแล้วไปจับ

ทางด้านหลังตัวเครื่องก็จะมีรูระบายความร้อน 1 รู อีกรูจะเป็นช่องม็อคอัพ ด้านในตัวเครื่องงานดีไซน์ก็เหมือนกับ Predator Helios 300 แต่แกนฝาพับจะเป็นสีแดง พร้อมมีตัวอักษรเขียนไว้ว่า Nitro แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะรุ่น ซึ่งดูสวยงามโดดเด่นมากเลยทีเดียวครับ

Acer Nitro 5 16

สำหรับเรื่องขนาดของ Acer Nitro 5 เรียกได้ว่าทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง คือ ไม่ใหญ่เกินไปเหมือนรุ่นก่อนๆ แล้วก็ไม่ได้เล็กมากจนเกินไปเหมือน Gaming Notebook บางรุ่นที่เน้นความบางเบา (จนบางครั้งก็บางเกิน ทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก) อย่างไรก็ตามเรื่องขนาดนั้นสรุปได้ว่า Acer Nitro 5 ก็อยู่ตรงโซนกลางๆ ของโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกม ซึ่งอาจจะมีน้ำหนักที่มากกว่าค่ายอื่นนิดหน่อย โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 2.49 กิโลกรัม

นอกจากกนี้ Acer Nitro 5 นั้นพร้อมกับฝาใต้เครื่องที่สามารถจะแกะอัพเกรดตัวเครื่องออกมาได้สะดวก ทั้งอัพเกรด HDD หรือ Ram ก็ทำได้ง่าย เพียงไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะออกก็สามารถทำการอัพเกรดได้แล้ว แต่ถ้าหากจะอัพเกรด SSD คงจะยากสักหน่อยเพราะมันอยู่ด้านในสุด ต้องแกะฝาหลังเครื่องออกทั้งหมดเลยนั่นเอง ถ้าคนไม่เชี่ยวชาญคงต้องให้ทางร้านให้ช่างทำให้แล้วละครับ

Keyboard / Touchpad

Acer Nitro 5 23

ตัวเครื่องที่มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้วนั้นทำให้ทาง Acer Nitro 5 สามารถที่จะติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ Full Size มาให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ ที่มาพร้อมปุ่มแป้นคีย์ตัวเลข (Numpad) โดยตัวปุ่มจะเป็นสีดำ มีฟอนต์เป็นสีแดง รวมไปถึงแป้นปุ่มตรงตัวอักษร WASD จะมีขอบเป็นสีแดงเด่นดูโดดเด่รออกมา นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับไฟ Backlit สีแดง (เปิดปิดได้เท่านั้น ปรับระดับแสงไม่ได้) ที่ให้ความสว่างพอสมควรดูเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสวยงาม เอามาเล่นตอนกลางคืนสบายๆ อีกทั้งเรื่องการกดการสัมผัสบนคีย์บอร์ดที่ปุ่มมีความนุ่มติดมือ รู้สึกได้เลยว่าดีกว่าโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไปแน่นอน

ในส่วนทัชแพดนั้นจะมีขนาดกลางๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ออกแบบปุ่มมาเป็นแบบชิ้นเดียวซ่อนปุ่มตามสมัยนิยมทั้งคลิกซ้ายคลิกขวา ให้ความลื่นไหลในการใช้งานเป็นอย่างดี ซึ่งตัวทัชแพดจะวางตัวไปทางด้านซ้ายของเครื่องเล็กน้อยไม่ได้อยู่ตรงกลางหน้าจอเป๊ะๆ โดยรวมก็สามารถใช้งานได้ดีไม่ปัญหาแต่อย่างใด

Screen / Speaker

Acer Nitro 5 34

Acer Nitro 5 มาพร้อมหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) แบบ ComfyView ที่เลือกใช้ พาเนล IPS ให้มุมมองที่คมชัด สีสันสวยสดงดงาม โดยพื้นผิวจอเป็นแบบจอด้าน Anti-Glare ช่วยลดแสงสะท้อนเวลาเรานำโน๊ตบุ๊คไปทำงานข้างนอก ซึ่งดูรวมๆ แล้งทั้งสีสันและความคมชัดจัดว่าใช้ได้เลยทีเดียว เหมาะกับการใช้งานทั่วไปหรือการเล่นเกม ดูหนังก็ทำได้ย่อมทำได้อย่างน่าประทับใจไม่มีปัญหา แต่ขอบเขตแสดงสีจะอยู่ที่ 69% sRGB อาจจะมีปัญหาสำหรับคนที่ต้องค่าสีที่ถูกต้อง

ส่วนทางด้านลำโพงของ Acer Nitro 5 นั้นจะมีด้วยกัน 2 ตัวโดยจะอยู่ทางด้านล่างมุมซ้ายและขวาของเครื่องอย่างละตัว ลำโพงนั้นจะมีการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้นเพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ได้ยินซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีมากอย่างหนึ่งบน Acer Nitro 5 ซึ่งคุณภาพเสียงการใช้งานต่างๆ เมื่อใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ DOLBY AUDIO ก็สามารถทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง

Connector / Thin And Weight

Acer Nitro 5 11

Acer Nitro 5 จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันอีกรุ่นเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น 1 x USB 3.0(เป็นแบบชาร์จเจอร์ด้วย), 1 x USB 3.1 Type-C, 2 x USB 2.0, HDMI, SD(XC/HC) Card reader, RJ45 (Gigabit Ethernet) และ Mic-in/Headphone-out แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามสำหรับ USB 2.0 ที่ให้มา 2 พอร์ตนั้น ถ้าเปลี่ยนเป็น USB 3.0 ไปเลยจะดีมากๆ

ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอย่างรองรับทั้ง Bluetooth 4.0 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน 802.11b/g/n/ac รูปแบบมาตราฐานใหม่ที่รองรับสัญญานแบบ 5 GHz และทางด้านการพกพา Acer Nitro 5 ทำได้น่าพอใจในระดับหนึ่ง แต่อาจะหนักกว่า Gaming Notebook รุ่นอื่นๆ นิดหน่อย ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องประมาณ 2.49 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับอแดปเตอร์สายชาร์จเข้าไปด้วยแล้วก็จะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2.8 กิโลกรัมครับ

Inside

nitro 5 inside 1

การแกะเครื่องเพื่ออัพเกรด Acer Nitro 5 นั้นสามารถทำได้ง่าย โดยเฉพาะในส่วนของ Ram และฮาร์ดดิสเพียงแค่ไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะฝาออกก็ทำได้แล้ว ซึ่ง Ram กับฮาร์ดดิสจะแยกส่วนกันอย่างชัดดเจน ส่วนหากจะแกะเพื่ออัพเกรด SSD จะทำได้ค่อนข้างยากสักหน่อย เพราะ งานประกอบค่อนข้างแน่น และมีน้อตค่อนข้างเยอะ ต้องใช้ฝีมือและทักษะพอสมควร

ซึ่งต้องถอดน็อตทุกตัวออกมาก่อน แล้วค่อยใช้บัตรแข็งค่อยๆ รูดถอดออกที่ละส่วน จากด้านหลังมาด้านหน้าทีละข้าง โดยเวลาทำห้ามใจร้อนเด็ดขาด ไม่งั้นเกลียวใต้ฝาอาจจะหักได้ หากมองดูดีๆ แล้วด้านในจะคล้ายๆ กับตัว Predator Helios 300 ที่ทีมงานได้เคยแกะออกมาให้ชมในรีวิวครั้งก่อน (ทีมงานไม่ได้แกะเครื่องนี้เพราะติดเรื่องของประกัน) ส่วนฮีทท์ไปเครื่องนี้ให้มาสองเส้น และพัดลมสองตัวติดกันดูรูปได้จาก ที่นี่

Performance / Software

สำหรับตัว Acer Nitro 5 รุ่นที่ทีมงานได้มารีวิวมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7700HQ ซึ่งเป็นชิปประมวลผลสามารถใช้งานหนักๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม โดยความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz แบบ 4 Core/ 8 Thread และมาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4 บัส 2400 MHz (รองรับสูงสุด 32 GB)

acer nitro 5 i7 cpu1  cpuacer nitro 5 i7 2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ส่วน การ์ดจอแยกใช้รุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti ขนาด 4 GB ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถนำเอาไปเล่นเกมแบบ Full HD ได้ทุกเกมสบายๆ

gpu2 acer nitro 5 i7  acer nitro 5 i7 gpu1 1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

acer nitro 5 i7 cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 44.7 MB/s และสูงสุดที่ 254.8 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 221.3 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 3.00 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เร็วฮาร์ดดิสก์ 5400 รอบปกติทั่วไปมากๆ แต่ความเสถียรยังมีความไม่คงที่เท่าไรนัก

hdd acer nitro 5 i7

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 128 GB แบบ M.2 (สล็อตรองรับการอัพเกรดเป็น SSD M.2 NVMe ได้) ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 555.5 MB/s และเขียนที่ 127.2 MB/s

ssd acer nitro 5 i7

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของ FPS จากทั้ง 5 เกม เรียกได้ว่าปรับสุดทุกอย่างมีคะแนน FPS มากกว่า 30 FPS ขึ้นไปทุกเกม ไปดูจากกราฟได้เลยครับว่าเป็นอย่างไรบ้าง

Acer nitro 5 i7 chart game 2

จากการทดสอบเกมที่กินทรัพยากรพออย่าง Battlefield 1, GTA V ก็สามารถเล่นได้ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับ Ultra กับ Very High ตามลำดับภาพที่ได้ก็สวยจนน่าประทับใจ ซึ่งดูจากเฟรมเรทเฉลี่ยแล้วไม่ต่ำกว่า 30 FPS เรียกได้ว่าแรงเหลือๆ ไม่มีอาการแลค หรือโหลดฉากไม่ทันแต่อย่างใด

ส่วนอีก 2 เกมออนไลน์ที่ทีมงานเล่นกันเป็นประจำอย่าง Overwatch, DOTA 2 ค่าเฟรมเรทไม่เฉลี่ยไม่ต่ำ 50 เฟรมเช่นกัน พูดได้เลยว่าลื่นไหลหายห่วง ไม่ว่าจะเป็นฉากบวก ฉากตะลุมบอนก็สามารถเล่นได้อย่างสบายๆ ต่อมาดูเกมเกม PUBG กันบ้างซึ่งทางทีมงานได้ปรับเป็นแบบ High ซึ่งตัว Acer Nitro 5 ก็สามารถเล่นได้ค่อนข้างลื่น แต่พบอาการโหลดฉากไม่ทัน บ้านตึกเป็นดินน้ำมัน โดยต้องใช้เวลาโหลดเพิ่มอีกจากกระโดดร่มถึงพื้นประมาณ 10 วินาที ถึงจะเข้าบ้านได้

สุดท้ายกับการทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Nitro 5 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder 5 Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน ซึ่งผลที่ได้น่าประหลาดใจกับทีมงานเอามากๆ เลยทีเดียว

s1 acer nitro 5 i7

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน 99% sRGB และ 77% AdobeRGB อีกด้วย ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง สีเขียวจะเป็นกรอบ sRGB ส่วนสีม่วงจะเป็น AdobeRGB เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันได้กว่าโน๊ตบุ๊คจอ IPS ทั่วไปพอสมควรความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 230 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของความสว่างหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้

s2 acer nitro 5 i7

ต่อมาจะเป็นผลสรุปของหน้าจอของ Acer Nitro 5 ว่ามีประสิทธิภาพดีแค่ไหน โดยมีคะแนนแต่ละอย่างเต็ม 5 คะแนน จากรูปจะเห็นได้ว่าหน้าจอเครื่องนี้มีค่าสี Gamut และค่า Contrast ได้เต็ม 5 คะแนน ส่วนค่าอื่นๆ คะแนนก็เฉลี่ยกันไป ซึ่งหากดูคะแนนสรุปทั้งหมดจอ Acer Nitro 5 เครื่องนี้ได้คะแนนรวมถึง 4 คะแนน ถือว่าค่อนข้างสูงจนน่าตกใตเลยทีเดียว

Battery / Heat / Noise

Acer Nitro 5 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 3,000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพก็อยู่ในระดับกลางๆ ด้วย Acer Nitro 5 สามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บดูท่องเว็บดู YouTube ได้ถึง 3 ชั่วโมง 30 นาที พกพาไปทำงานนอกสถานที่ก็พอได้บ้าง

batt 3002

ส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีตอนที่ใช้งานเครื่องแบบไปบีบขั้นทรัพยากรมากนัก และถึงจะเป็นการเล่นเกมที่เน้น GPU และ CPU เข้ามาด้วยเป็นเวลานานๆ ตัวเครื่องจะไปร้อนสะสมอยู่ที่ด้านบนคีย์บอร์ด แต่ก็ไม่ได้ร้อนมากจนจับไม่ได้ โดยจากการทดสอบอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 86 องศาสำหรับ CPU และ 69 องศาสำหรับ GPU ครับ (ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา) เรียกได้ว่าทำได้น่าพอใจในระดับหนึ่ง

temp acer nitro 5 i7

Conclusion / Award

Acer Nitro 5 43

สรุปรีวิว Acer Nitro 5 ก็เป็น Gaming Notebook ที่คุ้มค่าตัวมากๆ ตัวหนึ่งเลยที่เดียว ด้วยสเปคที่ติดตั้งการ์ดจอตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB) ที่แรงตามความนิยมในช่วงราคาสามหมื่นบาทกลางๆ และมีความสมบูรณ์แบบในความเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ทั้งจากประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ืทดสอบสามารถทำได้ดี การระบายความร้อนก็โอเค ด้วยชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ, Ram 8 GB (ใส่ได้สูงสุดถึง 32 GB) และหน้าจอพาเนล IPS ขอบเขตสี 99% sRGB ทำให้สามารถรองรับการเล่นเกมได้อย่างครอบคลุมจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์เล่นได้สบายๆ ภาพสวยหายห่วงแน่นอน

Acer Nitro 5 44

อีกทั้งตัวเครื่อยังใส่ SSD M.2 ขนาด 128 GB มาด้วย ในราคาที่เปิดตัวเพียง 37,900 บาท ซึ่งถือว่าถูกกว่ายี่ห้ออื่นที่เปิดตัวมา แต่ในอนาคตเรื่องราคาก็ไม่แน่ไม่นอนเช่นกัน เพราะ ยี่ห้ออื่นลดราคาตัวเก่ามาสู้กันค่อนข้างเยอะ ทำให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ มีตัวเลือกสำหรับการเลือกซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในราคาระดับนี้เยอะมากขึ้นนั่งเอง

Acer Nitro 5 39

นอกทางนี้ Acer Nitro 5 ยังมีประกัน On-Site Service 3 ปีเต็มอีกด้วย ในส่วนนี้เรียกได้ว่าจัดเต็มกว่ายี่ห้ออื่นๆ อย่างไรก็ตามข้อสังเกตเครื่องนี้ก็มีอยู่บ้างคือพอร์ตเชื่อมต่อรุ่นนี้เป็น USB 2.0 จำนวน 2 ช่อง แทนที่จะเป็น USB 3.0 จำนวน 2 ช่อง ทำให้ใครที่อยากใช้ USB 3.0 มากกว่าหนึ่งช่องต้องไปซื้อพอร์ตแปลง HUB ต่อผ่าน USB 3.1 type C แทน

ข้อดี

  • ดีไซน์การออกแบบมาใหม่สวยงาม วัสดุดี งานประกอบแน่นหนา การแกะอัพเกรดทำได้ง่าย
  • สเปคแรงเมื่อเทียบกับราคาได้ทั้ง Core i7-7700HQ และการ์ดจอ GeForce GTX 1050Ti (4GB)
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0, USB 3.1 Type-C, HDMI
  • มี SSD m.2 ขนาด 128 GB ในตัว
  • การระบายความร้อนสามารถทำได้ดีน่าพอใจ
  • คีย์บอร์ดมีไฟ Backlit สีแดงตามสไตล์เกมมิ่ง
  • มาพร้อมกับการรับประกัน 3 ปี แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน

ข้อสังเกต

  • พอร์ต USB เป็น USB 2.0 x 2 แทนที่จะเป็น USB 3.0 x 2 หรือ USB 3.0 ทั้งหมดได้แล้ว
  • ตัวเครื่องบอดี้เป็นรอยนิ้วมือค่อนข้างง่าย
  • ไม่มี Windows 10 แท้มาให้

AWARDS

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง Acer Nitro 5 ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Performance

award_use_2_create_05

Acer Nitro 5 มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-7700HQ การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5) พร้อม Ram ตัวเครื่องขนาด 8 GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4 หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD IPS โดยรวมถือว่าให้สเปคมาแรงพอสมควรเลยทีเดียวครับ

Best Value

award_use_2_create_142

เนื่องด้วย Acer Nitro 5 มาพร้อมกับสเปคที่ลงตัวเอามากๆ ทั้ง i7-7700HQ + GTX 1050Ti (4GB) + Ram 8 + จอ 15.6 นิ้ว IPS ประกัน On-site 3 ปี แถมมี SSD M.2 ขนาด 128 GB อีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มค่ามากๆ เลยทีเดียวกับราคา 37,900 บาท

Specification

Acer Nitro 5 จะมีจำหน่ายด้วยกัน 6 รุ่นย่อย ซึ่งตัวที่ NotebookSPEC ได้มาทดสอบ เป็นตัวรุ่น 717A ราคา 37,900 บาท ใช้ชิปประมวลผลเป็น Intel Core i7-7700HQ (2.80 – 3.80 GHz) ทำงานแบบ 4 Cores/ 8 Threads ประสิทธิภาพไว้ใจได้ พร้อมกราฟฟิการ์ดตัวแรงระดับ Desktop อย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5) มีที่เก็บข้อมูลฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB 5400 รอบ พร้อมติดตั้ง SSD M.2 ขนาด 128 GB มาให้อีกด้วย ในส่วนของแรมเองมีมาให้ 8 GB แบบ DDR 4 สามารถอัพเกรดได้สูงสุด 32 GB

นอกจากนี้ Acer Nitro 5 มาพร้อมจอแสดงผลแบบด้าน 15.6 นิ้ว ที่ความละเอียด Full HD ความละเอียด 1920 x 1080 พาเนล IPS ให้สีสันที่สวยงามทุกมุมมอง พร้อมขอบเขตสี 95% sRGB และในส่วนของระบบเสียงเป็นลำโพงแบบสเตอริโอ 2.0 ให้เสียงที่ดีในระดับที่น่าพอใจ ประกอบกับมีซอฟต์แวร์จัดการเสียงอย่าง DOLBY AUDIO ทำให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขั้นไปอีก ส่วนน้ำหนักจะอยู่ที่ 2.49 กิโลกรัม

ตัวหน้าจอยังมาพร้อมกล้อง Webcam แบบ HD และมีไมค์ดิจิตอล 2 ตัวแบบตัดเสียง ส่วนการเชื่อมต่อก็มีมาอย่างครบถ้วน ทั้ง HDMI, 1 x USB 3.0, 1 x USB 3.1 Type-C,  2 x USB 2.0, Kensington Lock, 2-in-1 SD, RJ-45 , Headset 3.5mm พร้อมยังรองรับมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายอย่าง Bluetooth 4.0 และ Wi-Fi Intel Dual Band มาตรฐาน 802.11a/b/g/n/ac แถมมีประกัน On-site Service ถึง 3 ปีเต็ม ซึ่งรุ่นที่ทีมงานเอามารีวิวนี้สนนราคาอยู่ที่ 37,900 บาทเท่านั้น

Hardware / Design

Acer Nitro 5 31

ดีไซน์ของตัวเครื่อง Acer Nitro 5 นั้นค่อนข้างคล้ายกับดีไซน์ของ Predator Helios 300 ที่เน้นรูปทรงภายนอกดูสมัยที่ดูคล้ายยานอวกาศ วัสดุหลักทั้งตัวเครื่องไม่ว่าจะเป็นฝานอกหรือบอดี้ตรงฐานคีย์บอร์ดวัสดุจะเป็นอลูมิเนียมเรียบๆ สีดำ งานประกอบเนี้ยบ ดูดีจริงๆ มินิมอล โดยสีสันจะเป็นโทนดำตัดกับสีแดงตามสไตล์ Gaming ดุดัน ซึ่งฝาบนจะโลโก้คำว่า Acer สีดำคมเข้มไม่ธรรมดา ผิวฝาบนก็มีสีดำมันวาวลายสเแตนเลส ให้สัมผัสดี มีคุณภาพ แต่ดูเหมือนว่าจะเป็ยรอยนิ้วมือง่ายนิดหนึ่ง ซึ่งคงต้องหมั่นคอยเช็ดทำความสะอาดสักหน่อย เวลามือมีเหงื่อออกแล้วไปจับ

ทางด้านหลังตัวเครื่องก็จะมีรูระบายความร้อน 1 รู อีกรูจะเป็นช่องม็อคอัพ ด้านในตัวเครื่องงานดีไซน์ก็เหมือนกับ Predator Helios 300 แต่แกนฝาพับจะเป็นสีแดง พร้อมมีตัวอักษรเขียนไว้ว่า Nitro แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะรุ่น ซึ่งดูสวยงามโดดเด่นมากเลยทีเดียวครับ

Acer Nitro 5 16

สำหรับเรื่องขนาดของ Acer Nitro 5 เรียกได้ว่าทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง คือ ไม่ใหญ่เกินไปเหมือนรุ่นก่อนๆ แล้วก็ไม่ได้เล็กมากจนเกินไปเหมือน Gaming Notebook บางรุ่นที่เน้นความบางเบา (จนบางครั้งก็บางเกิน ทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก) อย่างไรก็ตามเรื่องขนาดนั้นสรุปได้ว่า Acer Nitro 5 ก็อยู่ตรงโซนกลางๆ ของโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกม ซึ่งอาจจะมีน้ำหนักที่มากกว่าค่ายอื่นนิดหน่อย โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 2.49 กิโลกรัม

นอกจากกนี้ Acer Nitro 5 นั้นพร้อมกับฝาใต้เครื่องที่สามารถจะแกะอัพเกรดตัวเครื่องออกมาได้สะดวก ทั้งอัพเกรด HDD หรือ Ram ก็ทำได้ง่าย เพียงไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะออกก็สามารถทำการอัพเกรดได้แล้ว แต่ถ้าหากจะอัพเกรด SSD คงจะยากสักหน่อยเพราะมันอยู่ด้านในสุด ต้องแกะฝาหลังเครื่องออกทั้งหมดเลยนั่นเอง ถ้าคนไม่เชี่ยวชาญคงต้องให้ทางร้านให้ช่างทำให้แล้วละครับ

Keyboard / Touchpad

Acer Nitro 5 23

ตัวเครื่องที่มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6 นิ้วนั้นทำให้ทาง Acer Nitro 5 สามารถที่จะติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ Full Size มาให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ ที่มาพร้อมปุ่มแป้นคีย์ตัวเลข (Numpad) โดยตัวปุ่มจะเป็นสีดำ มีฟอนต์เป็นสีแดง รวมไปถึงแป้นปุ่มตรงตัวอักษร WASD จะมีขอบเป็นสีแดงเด่นดูโดดเด่รออกมา นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับไฟ Backlit สีแดง (เปิดปิดได้เท่านั้น ปรับระดับแสงไม่ได้) ที่ให้ความสว่างพอสมควรดูเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสวยงาม เอามาเล่นตอนกลางคืนสบายๆ อีกทั้งเรื่องการกดการสัมผัสบนคีย์บอร์ดที่ปุ่มมีความนุ่มติดมือ รู้สึกได้เลยว่าดีกว่าโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไปแน่นอน

ในส่วนทัชแพดนั้นจะมีขนาดกลางๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ออกแบบปุ่มมาเป็นแบบชิ้นเดียวซ่อนปุ่มตามสมัยนิยมทั้งคลิกซ้ายคลิกขวา ให้ความลื่นไหลในการใช้งานเป็นอย่างดี ซึ่งตัวทัชแพดจะวางตัวไปทางด้านซ้ายของเครื่องเล็กน้อยไม่ได้อยู่ตรงกลางหน้าจอเป๊ะๆ โดยรวมก็สามารถใช้งานได้ดีไม่ปัญหาแต่อย่างใด

Screen / Speaker

Acer Nitro 5 34

Acer Nitro 5 มาพร้อมหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920×1080 พิกเซล) แบบ ComfyView ที่เลือกใช้ พาเนล IPS ให้มุมมองที่คมชัด สีสันสวยสดงดงาม โดยพื้นผิวจอเป็นแบบจอด้าน Anti-Glare ช่วยลดแสงสะท้อนเวลาเรานำโน๊ตบุ๊คไปทำงานข้างนอก ซึ่งดูรวมๆ แล้งทั้งสีสันและความคมชัดจัดว่าใช้ได้เลยทีเดียว เหมาะกับการใช้งานทั่วไปหรือการเล่นเกม ดูหนังก็ทำได้ย่อมทำได้อย่างน่าประทับใจไม่มีปัญหา แต่ขอบเขตแสดงสีจะอยู่ที่ 69% sRGB อาจจะมีปัญหาสำหรับคนที่ต้องค่าสีที่ถูกต้อง

ส่วนทางด้านลำโพงของ Acer Nitro 5 นั้นจะมีด้วยกัน 2 ตัวโดยจะอยู่ทางด้านล่างมุมซ้ายและขวาของเครื่องอย่างละตัว ลำโพงนั้นจะมีการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้นเพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาให้ผู้ใช้ได้ยินซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่ดีมากอย่างหนึ่งบน Acer Nitro 5 ซึ่งคุณภาพเสียงการใช้งานต่างๆ เมื่อใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ DOLBY AUDIO ก็สามารถทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง

Connector / Thin And Weight

Acer Nitro 5 11

Acer Nitro 5 จัดว่าเป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันอีกรุ่นเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น 1 x USB 3.0(เป็นแบบชาร์จเจอร์ด้วย), 1 x USB 3.1 Type-C, 2 x USB 2.0, HDMI, SD(XC/HC) Card reader, RJ45 (Gigabit Ethernet) และ Mic-in/Headphone-out แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามสำหรับ USB 2.0 ที่ให้มา 2 พอร์ตนั้น ถ้าเปลี่ยนเป็น USB 3.0 ไปเลยจะดีมากๆ

ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอย่างรองรับทั้ง Bluetooth 4.0 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน 802.11b/g/n/ac รูปแบบมาตราฐานใหม่ที่รองรับสัญญานแบบ 5 GHz และทางด้านการพกพา Acer Nitro 5 ทำได้น่าพอใจในระดับหนึ่ง แต่อาจะหนักกว่า Gaming Notebook รุ่นอื่นๆ นิดหน่อย ด้วยน้ำหนักตัวเครื่องประมาณ 2.49 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับอแดปเตอร์สายชาร์จเข้าไปด้วยแล้วก็จะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2.8 กิโลกรัมครับ

Inside

nitro 5 inside 1

การแกะเครื่องเพื่ออัพเกรด Acer Nitro 5 นั้นสามารถทำได้ง่าย โดยเฉพาะในส่วนของ Ram และฮาร์ดดิสเพียงแค่ไขน็อตตัวเดียวแล้วแกะฝาออกก็ทำได้แล้ว ซึ่ง Ram กับฮาร์ดดิสจะแยกส่วนกันอย่างชัดดเจน ส่วนหากจะแกะเพื่ออัพเกรด SSD จะทำได้ค่อนข้างยากสักหน่อย เพราะ งานประกอบค่อนข้างแน่น และมีน้อตค่อนข้างเยอะ ต้องใช้ฝีมือและทักษะพอสมควร

ซึ่งต้องถอดน็อตทุกตัวออกมาก่อน แล้วค่อยใช้บัตรแข็งค่อยๆ รูดถอดออกที่ละส่วน จากด้านหลังมาด้านหน้าทีละข้าง โดยเวลาทำห้ามใจร้อนเด็ดขาด ไม่งั้นเกลียวใต้ฝาอาจจะหักได้ หากมองดูดีๆ แล้วด้านในจะคล้ายๆ กับตัว Predator Helios 300 ที่ทีมงานได้เคยแกะออกมาให้ชมในรีวิวครั้งก่อน (ทีมงานไม่ได้แกะเครื่องนี้เพราะติดเรื่องของประกัน) ส่วนฮีทท์ไปเครื่องนี้ให้มาสองเส้น และพัดลมสองตัวติดกันดูรูปได้จาก ที่นี่

Performance / Software

สำหรับตัว Acer Nitro 5 รุ่นที่ทีมงานได้มารีวิวมาพร้อมกับชิปประมวลผลจาก Intel Core i7-7700HQ ซึ่งเป็นชิปประมวลผลสามารถใช้งานหนักๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม โดยความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.80 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 3.80 GHz แบบ 4 Core/ 8 Thread และมาพร้อมแรมภายในขนาด 8GB DDR4 บัส 2400 MHz (รองรับสูงสุด 32 GB)

acer nitro 5 i7 cpu1  cpuacer nitro 5 i7 2

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง ส่วน การ์ดจอแยกใช้รุ่นใหม่ล่าสุดตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti ขนาด 4 GB ที่ต้องบอกว่าแรงเทียบเท่าระดับพีซี สามารถนำเอาไปเล่นเกมแบบ Full HD ได้ทุกเกมสบายๆ

gpu2 acer nitro 5 i7  acer nitro 5 i7 gpu1 1

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

acer nitro 5 i7 cine

ทดสอบการทำงานฮาร์ดดิสก์ความจุอยู่ที่ 1 TB แบบความเร็ว 5400 รอบที่ติดตั้งมาให้ ด้วยโปรแกรม HD Tune แล้วพบว่าอัตราการถ่ายโอนข้อมูลน้อยสุดที่ 44.7 MB/s และสูงสุดที่ 254.8 MB/s ทำให้ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 221.3 MB/s ด้วยกัน มีอัตราการเข้าถึงข้อมูลที่ 3.00 ms ซึ่งนับได้ว่าผลทดสอบที่ออกมานั้นมีความน่าประทับใจทีเดียว เร็วฮาร์ดดิสก์ 5400 รอบปกติทั่วไปมากๆ แต่ความเสถียรยังมีความไม่คงที่เท่าไรนัก

hdd acer nitro 5 i7

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 128 GB แบบ M.2 (สล็อตรองรับการอัพเกรดเป็น SSD M.2 NVMe ได้) ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 555.5 MB/s และเขียนที่ 127.2 MB/s

ssd acer nitro 5 i7

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของ FPS จากทั้ง 5 เกม เรียกได้ว่าปรับสุดทุกอย่างมีคะแนน FPS มากกว่า 30 FPS ขึ้นไปทุกเกม ไปดูจากกราฟได้เลยครับว่าเป็นอย่างไรบ้าง

Acer nitro 5 i7 chart game 2

จากการทดสอบเกมที่กินทรัพยากรพออย่าง Battlefield 1, GTA V ก็สามารถเล่นได้ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับ Ultra กับ Very High ตามลำดับภาพที่ได้ก็สวยจนน่าประทับใจ ซึ่งดูจากเฟรมเรทเฉลี่ยแล้วไม่ต่ำกว่า 30 FPS เรียกได้ว่าแรงเหลือๆ ไม่มีอาการแลค หรือโหลดฉากไม่ทันแต่อย่างใด

ส่วนอีก 2 เกมออนไลน์ที่ทีมงานเล่นกันเป็นประจำอย่าง Overwatch, DOTA 2 ค่าเฟรมเรทไม่เฉลี่ยไม่ต่ำ 50 เฟรมเช่นกัน พูดได้เลยว่าลื่นไหลหายห่วง ไม่ว่าจะเป็นฉากบวก ฉากตะลุมบอนก็สามารถเล่นได้อย่างสบายๆ ต่อมาดูเกมเกม PUBG กันบ้างซึ่งทางทีมงานได้ปรับเป็นแบบ High ซึ่งตัว Acer Nitro 5 ก็สามารถเล่นได้ค่อนข้างลื่น แต่พบอาการโหลดฉากไม่ทัน บ้านตึกเป็นดินน้ำมัน โดยต้องใช้เวลาโหลดเพิ่มอีกจากกระโดดร่มถึงพื้นประมาณ 10 วินาที ถึงจะเข้าบ้านได้

สุดท้ายกับการทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Acer Nitro 5 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder 5 Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน ซึ่งผลที่ได้น่าประหลาดใจกับทีมงานเอามากๆ เลยทีเดียว

s1 acer nitro 5 i7

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน 99% sRGB และ 77% AdobeRGB อีกด้วย ดูจากที่เส้นสีของหน้าจอจะเป็นสีแดง สีเขียวจะเป็นกรอบ sRGB ส่วนสีม่วงจะเป็น AdobeRGB เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันได้กว่าโน๊ตบุ๊คจอ IPS ทั่วไปพอสมควรความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 230 cd/m2 ซึ่งจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของความสว่างหน้าจอในโน๊ตบุ๊คราคาระดับนี้

s2 acer nitro 5 i7

ต่อมาจะเป็นผลสรุปของหน้าจอของ Acer Nitro 5 ว่ามีประสิทธิภาพดีแค่ไหน โดยมีคะแนนแต่ละอย่างเต็ม 5 คะแนน จากรูปจะเห็นได้ว่าหน้าจอเครื่องนี้มีค่าสี Gamut และค่า Contrast ได้เต็ม 5 คะแนน ส่วนค่าอื่นๆ คะแนนก็เฉลี่ยกันไป ซึ่งหากดูคะแนนสรุปทั้งหมดจอ Acer Nitro 5 เครื่องนี้ได้คะแนนรวมถึง 4 คะแนน ถือว่าค่อนข้างสูงจนน่าตกใตเลยทีเดียว

Battery / Heat / Noise

Acer Nitro 5 นั้นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 3,000 mAh ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นก็ค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย แต่เมื่อมาดูประสิทธิภาพก็อยู่ในระดับกลางๆ ด้วย Acer Nitro 5 สามารถใช้งาน Wi-Fi เพื่อท่องเว็บดูท่องเว็บดู YouTube ได้ถึง 3 ชั่วโมง 30 นาที พกพาไปทำงานนอกสถานที่ก็พอได้บ้าง

batt 3002

ส่วนของอุณหภูมิถือว่าสามารถที่จะทำได้ดีตอนที่ใช้งานเครื่องแบบไปบีบขั้นทรัพยากรมากนัก และถึงจะเป็นการเล่นเกมที่เน้น GPU และ CPU เข้ามาด้วยเป็นเวลานานๆ ตัวเครื่องจะไปร้อนสะสมอยู่ที่ด้านบนคีย์บอร์ด แต่ก็ไม่ได้ร้อนมากจนจับไม่ได้ โดยจากการทดสอบอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 86 องศาสำหรับ CPU และ 69 องศาสำหรับ GPU ครับ (ทดสอบในห้องแอร์อุณหภูมิ 25 องศา) เรียกได้ว่าทำได้น่าพอใจในระดับหนึ่ง

temp acer nitro 5 i7

Conclusion / Award

Acer Nitro 5 43

สรุปรีวิว Acer Nitro 5 ก็เป็น Gaming Notebook ที่คุ้มค่าตัวมากๆ ตัวหนึ่งเลยที่เดียว ด้วยสเปคที่ติดตั้งการ์ดจอตัวแรงอย่าง NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB) ที่แรงตามความนิยมในช่วงราคาสามหมื่นบาทกลางๆ และมีความสมบูรณ์แบบในความเป็นเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ทั้งจากประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ืทดสอบสามารถทำได้ดี การระบายความร้อนก็โอเค ด้วยชิปประมวลผล Intel Core i7-7700HQ, Ram 8 GB (ใส่ได้สูงสุดถึง 32 GB) และหน้าจอพาเนล IPS ขอบเขตสี 99% sRGB ทำให้สามารถรองรับการเล่นเกมได้อย่างครอบคลุมจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์หรือออนไลน์เล่นได้สบายๆ ภาพสวยหายห่วงแน่นอน

Acer Nitro 5 44

อีกทั้งตัวเครื่อยังใส่ SSD M.2 ขนาด 128 GB มาด้วย ในราคาที่เปิดตัวเพียง 37,900 บาท ซึ่งถือว่าถูกกว่ายี่ห้ออื่นที่เปิดตัวมา แต่ในอนาคตเรื่องราคาก็ไม่แน่ไม่นอนเช่นกัน เพราะ ยี่ห้ออื่นลดราคาตัวเก่ามาสู้กันค่อนข้างเยอะ ทำให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ มีตัวเลือกสำหรับการเลือกซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในราคาระดับนี้เยอะมากขึ้นนั่งเอง

Acer Nitro 5 39

นอกทางนี้ Acer Nitro 5 ยังมีประกัน On-Site Service 3 ปีเต็มอีกด้วย ในส่วนนี้เรียกได้ว่าจัดเต็มกว่ายี่ห้ออื่นๆ อย่างไรก็ตามข้อสังเกตเครื่องนี้ก็มีอยู่บ้างคือพอร์ตเชื่อมต่อรุ่นนี้เป็น USB 2.0 จำนวน 2 ช่อง แทนที่จะเป็น USB 3.0 จำนวน 2 ช่อง ทำให้ใครที่อยากใช้ USB 3.0 มากกว่าหนึ่งช่องต้องไปซื้อพอร์ตแปลง HUB ต่อผ่าน USB 3.1 type C แทน

ข้อดี

  • ดีไซน์การออกแบบมาใหม่สวยงาม วัสดุดี งานประกอบแน่นหนา การแกะอัพเกรดทำได้ง่าย
  • สเปคแรงเมื่อเทียบกับราคาได้ทั้ง Core i7-7700HQ และการ์ดจอ GeForce GTX 1050Ti (4GB)
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทีเดียวไม่ว่าจะเป็น USB 3.0, USB 3.1 Type-C, HDMI
  • มี SSD m.2 ขนาด 128 GB ในตัว
  • การระบายความร้อนสามารถทำได้ดีน่าพอใจ
  • คีย์บอร์ดมีไฟ Backlit สีแดงตามสไตล์เกมมิ่ง
  • มาพร้อมกับการรับประกัน 3 ปี แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน

ข้อสังเกต

  • พอร์ต USB เป็น USB 2.0 x 2 แทนที่จะเป็น USB 3.0 x 2 หรือ USB 3.0 ทั้งหมดได้แล้ว
  • ตัวเครื่องบอดี้เป็นรอยนิ้วมือค่อนข้างง่าย
  • ไม่มี Windows 10 แท้มาให้

AWARDS

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับโน๊ตบุ๊คในกลุ่ม Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้ว ซึ่ง Acer Nitro 5 ก็ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Performance

award_use_2_create_05

Acer Nitro 5 มีสเปคที่ครบครัน ทั้งชิบประมวลผล Core i7-7700HQ การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX 1050Ti (4GB GDDR5) พร้อม Ram ตัวเครื่องขนาด 8 GB มาตรฐานใหม่แบบ DDR4 หน้าจอ 15.6 นิ้ว Full HD IPS โดยรวมถือว่าให้สเปคมาแรงพอสมควรเลยทีเดียวครับ

Best Value

award_use_2_create_142

เนื่องด้วย Acer Nitro 5 มาพร้อมกับสเปคที่ลงตัวเอามากๆ ทั้ง i7-7700HQ + GTX 1050Ti (4GB) + Ram 8 + จอ 15.6 นิ้ว IPS ประกัน On-site 3 ปี แถมมี SSD M.2 ขนาด 128 GB อีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มค่ามากๆ เลยทีเดียวกับราคา 37,900 บาท

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

Buyer's Guide

เครื่องเก่าไม่แรง เล่นเกมไม่ลื่นแล้วต้องไปงาน COMMART ซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 เครื่องใหม่แล้ว! วันที่ 7~10 มีนาคม พ.ศ. 2567 นี้ก็ถึงเวลาอีเว้นท์ใหญ่อย่าง COMMART COMTECH รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาให้เลือกซื้อ รวมถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 2024 หลากหลายรุ่นซึ่งได้ซีพียูกับจีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประสิทธิภาพดีขึ้นมาก นอกจากใช้ทำงานกราฟิคได้ดีแล้วยังเล่นเกมได้ดี เริ่มจาก NVIDIA GeForce RTX 4050...

PR-News

คนรักแมวห้ามพลาด COLORFIRE MEOW Gaming Laptops มาถึงแล้ว!! 27 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพฯ ประเทศไทย – บริษัท Colorful Technology จำกัด แบรนด์ชั้นนำในด้านส่วนประกอบพีซี แล็ปท็อปสำหรับเล่นเกม และผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงไฮไฟ ภูมิใจนำเสนอแล็ปท็อปเกมมิ่ง COLORFIRE MEOW R15 และ...

รีวิว MSI

MSI Titan 18 HX A14V สุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแห่งปี 2024 ถ้าใครติดตามเรื่องคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คมาย่อมคุ้นหูรู้จักชื่อชั้นของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงซีรี่ส์ MSI Titan ซึ่งปัจจุบันเป็นรหัส MSI Titan 18 HX A14V แน่นอนว่านี่คือสุดยอดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คที่เป็นความภาคภูมิใจของทางบริษัท คงมาตรฐานฟีเจอร์เยอะครบเครื่องแล้วเติมของเล่นใหม่ๆ มาให้เจ้าของได้ใช้หลากหลายอย่าง เริ่มจากตอบรับปี 2024 ด้วย Generative AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก