Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ไม้ตายแห่งการทำความสะอาดโน๊ตบุ๊คอย่างง่าย คุณก็ทำได้

สวัสดีครับพี่น้อง Notebook Spec ทุกท่าน หลังจากที่คุณได้ใช้โน้ตบุกเครื่องโปรดของคุณมาพอสมควร ถึงเวลาหรือยังครับที่เราจะมาเช็ดทำความสะอาดและรักษามันบ้าง หลังจากที่พวกคุณได้ใช้มัน แล้วบางครั้งรู้สึกบ้างไหมว่า เครื่องของท่านมีความร้อนเพิ่มขึ้นโดยไปรู้ตัว ก็เพราะว่าพวกคุณใช้มันอย่างเดียวไม่เคยหยิบมาดูเลยว่าตั้งแต่ที่ซื้อมานั้นจะมี ฝุ่นเข้าไปอุดตันช่องระบายอากาศของพัดลมบางไหม ไม่ต้องแปลกกับคำว่า ?ไม้ตายแห่งการทำความสะอาด? เพราะผมจะมาชี้จุดสำคัญ และ แนะนำอุปกรณ์ที่ใช้ทำความสะอาดกันจากนี้ไป ขอบอกก่อนเลยว่า Notebook แต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อนั้นออกแบบมาไม่เหมือน รุ่นทำได้แค่ไหน ก็แค่ไหนนะครับ

อุปกรณ์ที่ต้องใช้

Advertisement

ผ้าไมโครไฟเบอร์ , แปรงทำความสะอาด

image001

image003

เริ่มจากจุดบอดสำคัญกันเลยเห็นไหมว่ามี ขี้ฝุ่นเข้าไปอุดช่องดูอากาศ ทำให้อากาศที่พัดลมดูเข้าไปนั้นถ่ายเทอากาศผ่านทองแดงของ CPU, Chipset, GPU ไม่ดีนักดังนั้นอุณหภูมิก็เลยสูงขึ้นต่อเนื่องครับ

image005

มาเริ่มทำความสะอาดกันเลยโดยการนำแปรงทำความสะอาดมาปัดตามรูที่ดูอากาศเข้าไปครับ

image007

เห็นไหมครับว่ามันแตกต่างกันแค่ไหนและขอบอกว่าผมทำเป็นประจำทุก ๆ 2 อาทิตย์เลยล่ะครับเพราะสังเกตได้ว่าเครื่องเริ่มหน่วง ๆ ขึ้นครับจึงพลิกดูใต้เครื่อง โอ้โห ลืมทำความสะอาดมันนี่หน่า แต่รับรองเครื่องจะเย็นขึ้นเลย และประสิทธิภาพของเครื่องก็จะกลับมาดีเหมือนเดิมครับ

image009

จากนั้นมาดูในส่วนของช่องระบายอากาศครับ ส่วนใหญ่ฝุ่นจะไม่ค่อยมากเหมือนตรงช่องดูดอากาศ แต่ก็เอาแปรงมาปัดมันออกเถอะครับเครื่องจะได้ดูเหมือนใหม่หน่อย

image011

ผมเชื่อได้เลยว่าเครื่องของท่านอาจจะมี ชิลิโคนคีย์บอร์ดกันฝุ่นอยู่แน่นอน ดังนั้นเราก็ถอตมันออกแล้วนำไปล้างด้วยน้ำเปล่าครับ ซึ่งรับรองได้ว่าขี้ฝุ่น หรือคราบเหงื่อที่ติดตามชิลิโคนนั้นจะออกไป และชิลิโคนจะรู้สึกว่าขาวสะอาดทันตาครับ

image013

จากนั้นคุณอย่าชะล่าใจไป คุณอาจจะคิดว่ามีชิลิโคนแล้วฝุ่นมันจะเข้าไปไม่ได้ ไม่ต้องลังเลเอาแปรงทำความสะอาดมาปัดตามร่องคีย์บอร์ดครับ ระวังค่อย ๆ ปัดนะครับ เดี๋ยวปุ่มคีย์บอร์ดจะหลุดออกมาเดี๋ยวงานจะเข้าซักก่อน

image015

image017

ต่อมาก็นำแปรงทำความสะอาดมาปัดตามช่อง Port ต่าง ๆ ใช้มันทุกวันไม่เคยสังเกตว่ามันมีขึ้ฝุ่นเข้าไป และ จะทำให้ Port นั้นมีสนิมก็ได้นะครับ

Pages: 1 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

Buyer's Guide

เลือกโน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ตอบโจทย์ครีเอเตอร์ เพื่อการสร้างสรรค์งานยุคใหม่ ได้ทั้งการทำงานและการเล่นเกม โน๊ตบุ๊ค AMD ที่มี AI ให้ประโยชน์กับการใช้งานทั้งในปัจจุบัน และอนาคต เพราะนอกจากช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ สร้างรูปในแบบที่คุณจินตนาการได้ ยังช่วยแต่งเพลง เขียนโปรแกรม ไปจนถึงสร้างพรีเซนเทชั่น หรือทำวีดีโอตามแต่การพัฒนาของ AI Generator แต่ละที่จัดทำเอาไว้ ซึ่งนั่นก็ทำให้ลดเวลาในการทำงานของคุณลง รวมถึงอุดช่องว่างของปัญหาในเรื่องที่คุณไม่ถนัด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก