Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

Ultrabook เปลี่ยนโลกอีกหนึ่งโครงการยักษ์จาก Intel

แนวคิดของ Ultrabook ครั้งแรกที่ผมได้ยินนั่นก็คงต้องย้อนไปไปช่วง Computex 2011 ซึ่งได้มี ASUS

แนวคิดของ Ultrabook ครั้งแรกที่ผมได้ยิน ก็คงต้องย้อนไปในช่วง Computex 2011 ซึ่งได้มี ASUS เปิดตัวเป็นยี่ห้อแรกในชื่อ UX21 ที่หลาย ๆ ท่านคงจะได้เห็นกันแล้ว แต่ด้วยความที่ยังไม่แน่ชัดว่า Ultrabook คืออะไร และมีจุดเด่นอะไร หรือจะแค่ Ultra-thing ที่ Intel พัฒนาขึ้นมาอีก ทีมงาน NBS เลยจะขอพาทุกท่านเข้าสู่โลกของ Ultrabook ว่ามันคืออะไรกันแน่ แล้วมันจะเข้ามาเปลี่ยนโลกนี้ได้อย่างไร

image

Advertisement

ASUS UX21 ? Ultrabook เครื่องแรกของโลก

Ultrabook มากับแนวคิดง่าย ๆ ที่เป็นเหมือนอุปกรณ์พกพาพวก Tablet ประหยัดพลังงาน บางเบา แต่ก็ไม่ได้ลดประสิทธิภาพลงเหมือน Ultra-thing ที่ผ่าน ๆ มา ซึ่ง Intel เองก็ยอมรับว่า แนวคิดของ Ultra-thing นั้นมีปัญหา ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ตามที่ต้องการ แม้ว่าแบตเตอรี่จะใช้ยาวนาน เครื่องบางเบา แต่ก็แลกมาด้วยประสิทธิภาพซึ่งตกลงกว่าปกติ อีกทั้งเนื่องจาก Ultra-thing Intel เป็นเพียงผู้ผลิตซีพียูและชิปเซตให้ ไม่ได้ออกแบบเองทั้งหมด แต่ใน Ultrabook นี้ Intel จะเป็นผู้แชร์เทคโนโลยีทั้งหมดให้ผู้ผลิตเลย ซึ่งไม่ใช่แค่ตัวซีพียูและชิปเซตเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเมนบอร์ด วัสดุทำให้ออกแบบเครื่องได้บางและเบามากขึ้น

อีกเหตุผลหนึ่งที่ Intel เตรียมเข็น Ultrabook เข้ามา ก็เพื่อต่อกรกับอุปกรณ์พกพาพวก Smartphone หรือ Tablet ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอยู่ในตอนนี้ (แต่ตลาดกลุ่มนี้ Intel กลับไม่มีส่วนแบ่ง) จึงทำให้ Intel เร่งพัฒนา Ultrabook เข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาด เพราะ Intel เล็งเห็นว่าถึงอย่างไร Tablet ก็ยัง Input ข้อมูลได้ไม่สะดวก อีกทั้งประสิทธิภาพการทำงานของ Tablet ก็เทียบกับ Ultrabook ไม่ได้

image

Acer Aspire 3951 ? Ultrabook เบอร์ 2

แนวคิดของ Intel Ultrabook จะมากับ 3 ข้อง่าย ๆ ได้แก่

  • หนาไม่เกิน 24 มิลลิเมตร และหนักประมาณ 1.5 กิโลกรัม
    • แน่นอนว่าเรื่องน้ำหนักและความบางเบาเป็นโจทย์หลักที่ Intel วางไว้ อีกทั้งยังต้องได้ประสิทธิภาพเทียบเท่าซีพียูปกติ แต่ก็ยังสามารถใช้แบตเตอรี่ได้ยาวนานเช่นเดิม
  • เปิดจอภาพแล้วสามารถ Online ได้ทันที โดยไม่ต้องเสียเวลาบูตเครื่องใหม่
    • เป็นแนวคิดมาจาก Tablet ที่เปิดปุ๊บติดปั๊บ แม้ที่ผ่านมาจะมีโหมด Sleep แต่ก็ยังต้องใช้เวลาในการเรียกหน้า Windows อยู่ดี ซึ่ง Ultrabook จะไม่ต้องเสียเวลาจากการ Sleep แค่ 5 วินาทีเท่านั้น ก็พร้อมที่จะสามารถทำงานได้แล้ว
    • รองรับการทำงานเบื้องหลัง แม้เครื่องจะ Sleep อยู่ ก็ยังสามารถทำงานต่อเนื่องได้ เช่น โหลดไฟล์ หรืออัปเดต RSS เมื่อเปิดจอขึ้นมาแล้วสามารถใช้งานได้เลย และสามารถเลือกการเชื่อมต่อที่เหมาะสมได้ เช่นไม่มีสัญญาณ Wi-Fi แล้วสามารถสลับมาเป็น 3G อัตโนมัติ
  • ระบบความปลอดภัยที่จะฝังอยู่ในตัวฮาร์ดแวร์
    • อีกหนึ่งฟีเจอร์ก็คือ ระบบความปลอดภัยที่นอกจากการผ่านเข้าใช้งานเครื่องได้แล้ว ยังหมายรวมถึงการปกป้องข้อมูล ถ้าหากเครื่องสูญหาย ข้อมูลที่อยู่ในเครื่องก็จะไม่สามารถนำมาใช้ได้หากไม่ใช่เจ้าของ สามารถทำได้เพียงแค่ฟอร์แมตเท่านั้น

Intel ตั้งความหวังไว้กับ Ultrabook ไว้ไม่น้อย เพราะนอกจากลดราคาชิ้นส่วน (บางตัว) ทั้งการแชร์ข้อมูลให้ผู้ผลิตเต็มที่ เป้าหมายที่ Intel วางไว้นั้นก็คือ การเข้ามาแชร์ส่วนแบ่งการตลาดของโน๊ตบุ๊คมากถึง 40% ในปีหน้านี้ ซึ่งถือว่ามากพอสมควรเลย

image

แต่ Intel Ultrabook เองก็ต้องฟ่าฟันไปให้ได้ตามเป้า ได้แก่

  • ราคา
    • เป็นปัจจัยหลักเลย ตามที่ Intel วางไว้คืออยู่ในช่วงราคา 25,000 > 29,000 บาท แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตว่าจะปรับเปลี่ยนอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ เช่น ฮาร์ดดิสก์ แรม หรือจะเป็นการบันเดิล Windows 7 มาด้วย ก็จะส่งผลต่อราคาค่าตัวของ Ultrabook ไปอีก
  • ประสิทธิภาพ/เวลาในการใช้งาน
    • จากที่ Intel เคลมไว้ คือ ประสิทธิภาพต้องเทียบเท่าโน๊ตบุ๊คที่ใช้ซีพียูรุ่นปกติ ไม่ได้ลดประสิทธิภาพลงเหมือนใน Ultra-thing เพื่อให้แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานขึ้น ซึ่งซีพียูในปัจจุบันถือว่าทำได้แล้ว จึงไม่ค่อยน่าห่วงเท่าไร
    • การใช้งานที่ยาวนานมากขึ้นกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป ทั้งซีพียูที่ไม่ได้ลดประสิทธิภาพลง ขนาดที่บางเบาทำให้ไม่สามารถใส่แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ได้ ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้แบตเตอรี่ใช้งานได้ไม่นานตามต้องการ แต่ดูรูปการณ์แล้ว Intel น่าจะมีวิธีการจัดการกับปัญหานี้ได้ไม่ยาก

 

?

?ตอนนี้อาจจะมีหลายๆเวปที่ฟันธงสเปกนั่นนี่บอกได้เลยครับว่าตราบใดที่ยังไม่วางขายจริงยังมีอะไรเปลี่ยนแปลงได้อีกนะครับทั้งสเปกและราคา เช่นบางค่ายจะใช้ SSD แต่ราคารับรองว่าเกิน 30,000 บาทแน่ หรือการบันเดิ้ล Windows ก็มีผลกับราคาอีก รวมถึงสเปกซีพียู Core i3 i5 i7 ซึ่งต้องลองดูกันไป ตอนนี้ทีมงานแอบเห็นสเปกของบางค่ายแล้วแต่ด้วยเป็นข้อมูลลับที่ยังเปิดเผยไม่ได้เลยต้องขออุปไว้ก่อน

?

U300s hero 04

ภาพต้นแบบ Ultrabook จาก Lenovo

โดย Intel วางแผนจะเริ่มวางตลาด Ultrabook ในช่วงปลายปีนี้ (Q4) โดยเริ่มจากผู้ผลิต 3 แบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Acer, ASUS และ Lenovo หลังจากนั้นในต้นปีหน้าจะได้เห็นกันครบทุกแบรนด์ ตอนนี้อาจจะยังไม่เห็นภาพชัดเจนนักว่า Ultrabook จะเปลี่ยนโลกนี้ได้อย่างไร แต่อีกไม่นานคงจะได้เห็นตัวเป็น ๆ กันแล้ว เราก็จะได้รู้ว่า Ultrabook จะแจ่มจริงเหมือนที่ Intel ว่ามาไหม

monkomoro45

twitter : @monkomoro45

Facebook : www.facebook.com/notebookspec

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก