Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

เกาะกระแส Lenovo Y450 vs Y550 รุ่นไหนตรงใจมากที่สุด

เกริ่นง่ายๆก่อนละกันนะครับ คือว่าตอนนี้นับได้ว่าเป็นยุคทองของไอทีแบบเต็มตัวแล้ว กับทั้งบรรดาโน๊ตบุ๊ค โทรศัพท์มือถือต่างๆ ที่ออกมาฟาดฟันกันทุกวัน ทำให้ตลาดขยายขึ้นอย่างรวดเร็ว บวกกับประสิทธิภาพของระบบการสื่อสาร Internet ทำให้โลกสามารถเชื่อมต่อกันด้วยเพียงปลายนิ้วสัมผัส แล้วเราควรตามไปไหม? เราควรตามครับ แต่ตามในด้านข่าวสารและเนื้อหา ไม่จำเป็นต้องตามในเรื่องของการซื้อใช้ ไม่ใช่รุ่นไหนออกก็ซื้อรุ่นนั้น ซื้อในรุ่นที่เราจำเป็นหรือตรงกับความต้องการที่จะใช้จริงๆ เอาง่ายๆใช้ประสิทธิภาพของเครื่องที่อยู่ตรงด้านหน้าเราให้คุ้มที่สุดก่อนจะดีกว่าไหม ไม่จำเป็นต้องซื้อในราคาที่แพงลิบลิ่ว แล้วใช้งานแค่เล่น Internet หรือ Chat ธรรมดาๆ เพราะสเปคปัจจุบันนั้นถ้าเทียบกับเมื่อก่อนนับว่าเร็วแบบทิ้งไม่ติดฝุ่นเลย คอมพิวเตอร์ที่เราบ่นว่าช้านักช้าหนา เร็วกว่า Server สมัยก่อนมาก หรือแม้กระทั่ง Internet 1 ? 3 Mbps ทีเราบ่นว่าช้า ก็ลองเทียบกับ 56 Kbps ดูว่าทำไมเมื่อก่อนถึงได้รอได้ ที่เกริ่นมาคือวันนี้จะมาวิเคราะห์เจาะลึกกับ Lenovo Y450 และ Y550 ที่เพิ่งจะอัพเดตกันไปล่าสุดสดๆร้อนๆ ว่าเหมาะกับใครจริงๆ เราควรใช้งานรุ่นไหน

p_27480

Advertisement

Lenovo IdeaPad Y450

เริ่มด้วย Lenovo IdeaPad Y450 ตอนนี้ในตลาดเตือนตุลาคม มีด้วยกันทั้งหมด 3 รุ่น ไม่นับรุ่นที่ค้างสต็อกเก่า เนื่องจากว่าตกรุ่นไปแล้ว

โดยรุ่น Lenovo Y450/T6600 Graphic Nvidia GT110M และ Lenovo Y450/P8700 Graphic Nvidia GT130M จะเป็นล็อตสุดท้ายคือหมดแล้วหมดเลย

thumbnailshow264717

มาวิเคราะห์รุ่นต่างๆทีละรุ่นกัน โดนแต่ละรุ่นนั้นจะสามารถใช้งานหรือทำงานประเภทกราฟิกได้อย่างลงตัวอยู่แล้ว แต่แตกต่างกันที่ประสิทธิภาพรวมถึง CPU การประมวลผลซึ่งมีส่วนช่วยในการทำงานหลัก

A03B07C13D09_L_11

Lenovo Y450/P7450 Graphic Nvidia Geforce GT210M ราคา 27,900 บาท สำหรับล็อตใหม่ตัวบอดี้จะเป็นสีดำ รุ่นนี้นับได้ว่าเป็นรุ่นที่ราคาต่ำที่สุดในบรรดาทั้งสามตัว พูดตรงๆว่าถูกและดีก็ตัวนี้แหละครับ กับแพลตฟอร์มที่ยังคงเป็นที่นิยมอยู่คือ Intel Centrino 2 ที่รับประกันประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานกว่ารุ่นเก่าๆ เมื่อเทียบกับสองตัวด้านล่างจะเห็นได้ว่าเรื่อง CPU นั้นต่างกัน แต่เมื่อใช้จริงเหมือนไม่ต่าง ยิ่งถ้าไม่ได้ใช้งานแบบเต็มประสิทธิภาพในการประมวลผลโปรแกรมประเภทงานกราฟิกดีไซน์ หรือพวกสามมิติแบบจริงๆจังๆแล้ว จะไม่เห็นผลเลย การประมวลผลโปรแกรมทั่วๆไปนั้น สามารถทำได้ด้วยความเร็วสูงเช่นเดียวกัน รุ่นนี้ผมแนะนำว่าเป็นรุ่นที่เหมาะสำหรับคนทั่วๆไปมากเลยทีเดียว เพราะเป็นโน๊ตบุ๊คที่สมบูรณ์แบบแล้วราคากลางๆ คืออยู่ในช่วง 2-3 หมื่นแล้วได้ครบเครื่อง ไม่ว่าจะเรื่องความบันเทิง การใช้งาน เล่นเกมกราฟิก (RE5 ลื่น ผมลองมาแล้ว) หรือรูปแบบของเครื่องที่สวยงามอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องซื้อแพงก็แรงได้เลย เพราะราคาโน๊คบุ๊ตนั้นก็ตกลงทุกวัน ซื้อแพงไปจะช้ำใจเสียเปล่าๆ ถามตัวเองอยู่เสมอว่าซื้อมาแล้วจะใช้คุ้มไหม ใช้ทำอะไรบ้าง ถ้าใช้ตามที่ผมบอกตัวนี้นับได้ว่าตรงใจเลยครับ

A03B07C13D09_L_13

Lenovo Y450/P7550 Graphic Nvidia Geforce GT240M ราคา 31,900 บาท สำหรับล็อตใหม่ตัวบอดี้จะเป็นสีดำเช่นกัน รุ่นนี้นับได้ว่าเหมือนรุ่นด้านบนเลยก็ว่าได้เพราะ CPU แทบไม่ต่างกัน แต่มีดีที่กราฟิกการ์ดระดับโหดเลยทีเดียว กับ Nvidia Geforce GT240M ที่มาแทนรุ่น GT130M เปรียบเทียบกับตัว GT210M นั้นเรียกได้ว่าประสิทธิภาพสูงกว่ากันเท่าหนึ่งเลยก็ว่าได้ (ดู 3D Mark 06 ได้ที่กราฟด้านล่าง) สามารถประมวลผลกราฟิกระดับสูงได้อย่างราบลื่น โดยถึงแม้จะไม่ที่สุดก็นับว่าสุดยอดมากแล้วสำหรับโน๊คบุ๊ต ด้วยราคาระดับนี้ แต่ของแรงก็ต้องรับประทานไฟมากบวกกับความร้อนที่ตามมาเป็นปกติ ทำให้แบตเตอรี่ใช้งานได้สั้นลง แม้ว่าจะมุ่งมั่นพัฒนาปรับปรุง แต่ยังไงก็มีอุณหภูมิที่สูงกว่าครับ แต่สำหรับในเรื่องการใช้งานหนักๆนั้นตัวนี้ไม่หวั่นเลย เหมาะสำหรับคนที่ใช้งานที่เน้นทางด้านกราฟิก การประมวลผลกราฟิก 3D โดยเฉพาะ พวกทำงานสำนักงาน นักเรียน นักศึกษาก็ค่อนข้างจะสูงเกินไป เว้นแต่จะเอาไปเล่นเกมกราฟิกระดับเทพๆที่ไม่แพ้ PC หรือเอาไปเป็น Desktop Replacement ก็ยังได้ เพราะประหยัดไฟมากกว่าหลายเท่าเลยทีเดียว แต่ราคานี้ต้องรวมภาษีเพิ่มขึ้นอีกเลยนับว่าแรงพอตัว คือผมแนะนำถูกและดีลูกเดียวนะครับ ตัวนี้แพงกว่าตัวด้านบน 4,000 บาท โดยปกติแล้วถ้ารวมภาษี น่าจะแพงกว่าเกิน 4,000 บาทแน่นอน เพราะตัวสเปคต่ำกว่าจะลดราคาได้มากกว่า ทำให้ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ แนะนำให้ค่อยๆตัดสินใจครับ เพราะว่าหลายท่านซื้อไปแล้วใช้ไม่คุ้ม เอามาขายเพียบเลย ขาดทุนอีกตังหาก

Y_5L

Lenovo Y450/P8700 Graphic Nvidia Geforce GT240M ราคา 34,900 บาท สำหรับล็อตใหม่ตัวบอดี้จะเป็นสีดำเช่นกัน ตัวนี้ตัวท็อปไม่ต้องพูดมากเลย ถึงแม้ราคาสูงแต่ถ้าเทียบกับแบรนด์อื่นนั้น Lenovo นับได้ว่ายังคงถูกมาก ทั้งประสิทธิภาพ CPU ที่เกื้อหนุนกราฟิกเต็มรูปแบบและกราฟิกการ์ดที่โหดอยู่แล้ว รุ่นนี้ไม่แพ้ใครแน่นอน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องใช้ทั้งประสิทธิภาพ CPU และกราฟิกแบบเต็มรูปแบบ งานกราฟิกที่มีรายละเอียดเยอะๆ งาน 3D และพวกการประมวลผลหรือเบิร์น CPU ระดับสูง ห้ามยั้ง ฮ่าๆ เพราะเดี๋ยวใช้ไม่คุ้มแล้วเศร้า ส่วนเรื่องเกมผมไม่ค่อยอยากพูดถึง เพราะว่าราคานับว่าค่อนข้างแรงเกินไป เมื่อเทียบกับ Desktop ราคาระดับนี้ ได้รุ่นระดับโหดร้ายกว่าหลายเท่าหรือเทียบกับพวกเกม Console นั้นจะได้หลายเครื่องเลยทีเดียว รีด Performance กันเต็มรูปแบบ การใช้งานนั้นสามารถเป็น Desktop Replacement รวมถึงการพกพาก็ได้เพราะน้ำหนัก 2 Kg นิดๆนับว่าเบาสำหรับการพกพาที่ไม่ไกลมาก ยิ่งถ้ามีพาหนะส่วนตัว สบายเลย

Pages: 1 2 3

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

สำหรับในปี 2024 อุปกรณ์เก็บข้อมูลประเภท SSD ได้กลายเป็นฮาร์ดแวร์ชิ้นหลักของคอมพิวเตอร์ ที่ใช้สำหรับติดตั้งระบบปฏิบัติการ โปรแกรมรวมถึงเกมแทนที่ HDD จานหมุนไปแทบจะ 100% แล้ว ด้วยปัจจัยเรื่องราคาต่อ GB ที่จับต้องได้ง่ายขึ้นมาก รวมถึงบรรดาผู้ผลิตคอมชุดสำเร็จรูปรวมถึงโน้ตบุ๊กก็เลือกจะใช้ SSD เป็นอุปกรณ์หลักด้วยเช่นกัน แม้จะมีกระแสข่าวว่าราคาขายปลีก SSD อาจจะปรับสูงขึ้นบ้างในปีนี้ แต่เชื่อว่าชอยส์หลักของอุปกรณ์ประเภทนี้ก็น่าจะยังไม่เปลี่ยนไป ดังนั้นในบทความนี้เรามาดูกันดีกว่า ว่าเวลาจะอ่านสเปคก่อนเลือกซื้อ SSD...

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก