Connect with us

Hi, what are you looking for?

PR-News

ผลการสำรวจล่าสุด เผยนักข่าวและสื่อมวลชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยอมรับ AI สำหรับการรายงานข่าวมากขึ้น พร้อมเล็งเห็นความสำคัญของการฝึกอบรมเชิงลึก

   AI and journalism hero image scaled

ในขณะที่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงวงการสื่อสารมวลชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผลการสำรวจใหม่จากวีโร่ บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำด้านการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ และการตลาดดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เผยว่า สื่อมวลชนต่างตระหนักถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของ AI ในสายงานของพวกเขา และเชื่อว่าการเข้าใจเทคโนโลยีนี้ให้ลึกซึ้งเป็นสิ่งสำคัญ

Advertisement

ผลการสำรวจภายใต้ชื่อ ‘เทคโนโลยี AI และการสื่อสารมวลชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้: การสำรวจโอกาส และความท้าทาย (AI and Journalism in Southeast Asia: A Survey of Opportunities and Challenges)’ แสดงผลการวิเคราะห์เชิงลึก โดยอิงจากการสำรวจนักข่าว 75 คนในอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม

AI กำลังตั้งเกณฑ์ใหม่ในการรวบรวมข่าว การเล่าเรื่อง และการบริโภคข้อมูล นายราฟาเอล ลักคาร์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานปฏิบัติการของวีโร่ กล่าวว่า “อิทธิพลของ AI ต่อการทำข่าวไม่ได้อยู่แค่ในด้านการทำงานเชิงอัตโนมัติ แต่ยังเกี่ยวกับการเพิ่มความแม่นยำ ความเร็ว และความลึกของการรายงานข่าวให้มากยิ่งขึ้น”

“ในฐานะที่เราเป็นผู้นำตรงจุดตัดระหว่างการสื่อสารและเทคโนโลยี เรามุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำทางการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เพื่อช่วยให้ลูกค้าและพันธมิตรของเราไม่เพียงแต่ปรับตัวได้ แต่ยังประสบความสำเร็จในยุคที่ทุกสิ่งถูกขับเคลื่อนด้วย AI”

ไฮไลท์การสำรวจ: การยอมรับ AI ข้ามพรมแดน

  • ในอินโดนีเซียและไทย 95% ของนักข่าวมีความเข้าใจเกี่ยวกับ AI อย่างลึกซึ้ง โดยที่ไทยยังแสดงอัตราการปรับใช้สูงถึง 95% ซึ่งสะท้อนถึงการปรับใช้ AI รวมเข้ากับงานของพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ในฟิลิปปินส์ 90% ของนักข่าวคุ้นเคยกับ AI แต่มีเพียง 52% ที่มีการปรับใช้ AI รวมเข้ากับงานของพวกเขา
  • ในเวียดนาม แม้ว่า 78% ของนักข่าวจะคุ้นเคยกับ AI แต่ 100% แสดงท่าทีเชิงบวกต่อการปรับตัวกับผลกระทบของ AI ที่มีต่อการทำงานของพวกเขา

familiarity vs adaptiveness scaled

นอกจากนั้น นักข่าวเหล่านี้ยังได้แสดงความกังวลที่มีน้ำหนักเกี่ยวกับ AI รวมถึงการบริหารจัดการ ผลกระทบต่อแรงงาน และปัญหาด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยเฉพาะในไทยซึ่งมีความกังวลเกี่ยวกับการพึ่งพา AI มากเกินไป ซึ่งอาจทำให้คุณภาพและความเชื่อถือได้ของการทำข่าวลดลง นายราฟาเอล กล่าวเสริมว่า “ในเวียดนาม ความกระตือรือร้นต่อ AI ถูกให้น้ำหนักมากขึ้นด้วยการให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลอย่างเข้มงวด”

AI concerns

ความจำเป็นในการศึกษา AI ที่เหมาะสมนั้นมีความสำคัญและชัดเจนอย่างมาก นักข่าวทั่วภูมิภาคต้องการทำความเข้าใจความสามารถของ AI อย่างเต็มที่ เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันของตนเองในภูมิทัศน์สื่อดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้ วีโร่ จึงขอแนะนำขั้นตอนเพื่อส่งเสริมการปรับใช้ AI อย่างเป็นบวก ดังนี้

  1. การศึกษา: พัฒนาและจัดโปรแกรมการฝึกอบรมที่เหมาะสมเพื่ออำนวยความสะดวกในการปรับใช้ AI เข้ากับการทำข่าว
  2. การยอมรับ: แก้ไขข้อกังวลของนักข่าวที่มีประสบการณ์และอาวุโส เกี่ยวกับผลกระทบของ AI ต่อความมั่นคงในการทำงาน ลิขสิทธิ์ และจรรยาบรรณของการทำข่าว
  3. ความโปร่งใส: สื่อสารฟังก์ชันและข้อจำกัดของเครื่องมือ AI อย่างชัดเจน เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และจัดการความคาดหวังได้อย่างตรงจุด
  4. ความรับผิดชอบ: รักษาระบบสนับสนุนที่แข็งแกร่งเพื่อจัดการกับความท้าทายใดๆ ที่เกิดจากเครื่องมือ AI เพื่อให้แน่ใจว่ามีความรับผิดชอบและการใช้งานอย่างมีจริยธรรม

improve reporting final scaled

นางสาวแคธรีน ซิสโวโย ที่ปรึกษาอาวุโสของวีโร่ สำหรับภูมิภาคอาเซียน กล่าวเสริมว่า “เราหวังว่า ผลการสำรวจชิ้นนี้จะเป็นตัวกระตุ้นการวิจัยอย่างต่อเนื่อง และการมีส่วนร่วมเชิงรุกเกี่ยวกับบทบาทของ AI ในการพัฒนาการทำข่าวและสื่อสารมวลชน เพื่อให้มั่นใจว่า ผลการสำรวจดังกล่าวจะทำหน้าที่บริการสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในขณะเดียวกันก็เคารพหลักการพื้นฐานของวงการสื่อสารมวลชนด้วยเช่นกัน”

ผลการสำรวจ ‘เทคโนโลยี AI และการสื่อสารมวลชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (AI and Journalism in Southeast Asia)’ สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์วีโร่ โดยผลการสำรวจชิ้นนี้ สามารถนำไปใช้เป็นแหล่งข้อมูลสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารและสื่อมวลชน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานในภูมิทัศน์ของ AI ปัจจุบัน

###

เกี่ยวกับ วีโร่

วีโร่ เป็นบริษัทที่ปรึกษาผู้ให้บริการด้านการสื่อสารชั้นนำที่ได้รับรางวัลเอเจนซี่ด้านประชาสัมพันธ์แห่งปี โดยให้คำปรึกษาแก่แบรนด์ชั้นนำระดับโลก รวมถึงองค์กรธุรกิจต่าง ๆ และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

วีโร่ ออกแบบและพัฒนากลยุทธ์ด้านการตลาดและการสื่อสารแบบครบวงจร ที่สอดคล้องกับระบบนิเวศดิจิทัลทั่วทั้งภูมิภาคและตลาดประเทศต่าง ๆ ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

วีโร่ ได้รับการรับรอง B Corp ในสำนักงานทุกแห่ง และยังเป็นผู้ลงนามในคำมั่นสัญญา Clean Creative ตั้งแต่ปี 2565 วีโร่ใช้แนวทางการประชาสัมพันธ์และการตลาดที่มีความคิดก้าวหน้า โดยมุ่งมั่นที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายสำหรับลูกค้าและสังคมโดยรวม

วีโร่มีสำนักงานประจำอยู่ในอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม โดยยังคงมีการทำงานร่วมกับพันธมิตรในเมียนมา มีทีมงานกว่า 260 คน ประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านประชาสัมพันธ์ โซเชียล ดิจิทัล อินฟลูเอนเซอร์ และครีเอทีฟ โดยทีมงานของวีโร่ ล้วนนำมุมมองที่เป็นเอกลักษณ์มาสู่การดำเนินงานแบบ Earned Media โดยให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีดิจิทัล การเล่าเรื่องอย่างสร้างสรรค์ และการร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ ในการสนับสนุนเรื่องราวของความก้าวหน้า ซึ่งรวมถึงหน่วยงานใหม่ล่าสุดของวีโร่ ได้แก่ Vero IQ ซึ่งเจาะข้อมูลเชิงลึก (insights) ที่ขับเคลื่อนด้วยดาต้า นอกจากนี้ ยังมีทีม Vero Xperience ที่อุทิศตนเพื่อกำหนดนิยามใหม่ให้กับกิจกรรมของแบรนด์ในภูมิภาค และ Vero Advocacy ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มุ่งเน้นการให้คำปรึกษาเชิงกลยุทธ์กับภาครัฐ

วีโร่ ติดอันดับหนึ่งใน 250 อันดับเอเจนซี่ระดับโลกโดย PRovoke Media และเป็นผู้ชนะรางวัลที่ปรึกษาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งปีหลายรางวัล โดยวีโร่ได้ออกแบบกลยุทธ์การตลาดและการสื่อสารแบบบูรณาการ ที่สะท้อนทั้งภายในและทั่วทั้งระบบนิเวศดิจิทัลของภูมิภาคที่มีชีวิตชีวาและเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วนี้

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://vero-asean.com/

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก