Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

รวม 8 เคล็ดลับเลือกโน๊ตบุ๊คมือสองให้ได้คอมดี สเปคแรงทำงานดี อัปเดต Windows 11 ได้แน่นอน เวอร์ชั่นปี 2024

โน๊ตบุ๊คมือสอง

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว

ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel ได้ ว่าโหลด Installation Assistant มาอัปเดตได้ไหม จะได้ไม่ต้องกลุ้มใจว่าโน๊ตบุ๊คทำงานของเราตกขบวนอัปเดตไปอย่างน่าเสียดาย

Advertisement

เคล็ดลับเลือกโน๊ตบุ๊คมือสองอย่างไรให้ได้ของดีไม่โดนแกง!!

  • ควรซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านขายโน๊ตบุ๊คมือสองที่มีการจดทะเบียนการค้าอย่างถูกต้อง ช่วยการันตีว่าจะได้เครื่องตรงอย่างที่ต้องการแน่นอน
  • Microsoft ประกาศว่าจะหยุดอัปเดตแพทช์ให้ Windows 10 ในวันที่ 14 ตุลาคม 2025 นี้ แนะนำให้อัปเดตเป็น Windows 11 ให้เร็วที่สุด
  • วิธีดูซีพียู AMD, Intel ของพีซีและโน๊ตบุ๊คว่าอัปเดตเป็น Windows 11 ได้ไหม ให้จำง่ายๆ ว่าเป็น AMD Ryzen 3000 Series หรือ Intel 8th Generation เป็นต้นไป จะอัปเดตได้แน่นอน
  • กรณีของ MacBook ถ้าจะซื้อมือสองมาทดลองใช้ก่อน แนะนำให้ดู MacBook Air, MacBook Pro ที่เป็นชิปเซ็ต Apple M1 เป็นต้นไป หรือจะเช็ครุ่นที่รองรับ macOS Sonoma จากลิงค์นี้ก็ได้
  • ถ้าโน๊ตบุ๊คหรือคอมมือสองเครื่องใดยังมีประกันอยู่ก็ซื้อมาใช้ได้เลย พอมีปัญหาก็ส่งเคลมกับศูนย์บริการได้ไม่ต่างจากซื้อมือหนึ่ง แต่อาจมีระยะเวลารับประกันลดลงไปบ้างเท่านั้น
โน๊ตบุ๊คมือสอง

8 เคล็ดลับเลือกโน๊ตบุ๊คมือสองให้ได้ของดีสภาพนางฟ้า ไม่โดนแกง!

  1. เริ่มตามหาเครื่องในใจ เช็คคนขายว่าไว้ใจได้!
  2. ซื้อโน๊ตบุ๊ค Refurbished มาก็อุ่นใจ ราคาก็สบายกระเป๋า!
  3. ดูบอดี้รอบตัวก่อนว่าสภาพยังดีไม่มียับ!
  4. เช็คหน้าจอ ดู Dead pixel, กล้องเว็บแคมและลำโพงสักหน่อย!
  5. คีย์บอร์ดพิมพ์ได้ไหม ทัชแพดยังลากไปเปล่านะ?
  6. เช็คสภาพแบตเตอรี่ด้วยคอมมานด์ของ Windows 11
  7. ทดสอบพอร์ตรอบเครื่องว่ามีอันไหนเสียบ้าง?
  8. เช็คประกันก่อนเสียเงิน มีอะไรเสียจะได้ไปเคลม!

1. เริ่มตามหาเครื่องในใจ เช็คคนขายว่าไว้ใจได้!

โน๊ตบุ๊คมือสอง

เวลาจะซื้อโน๊ตบุ๊คหรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์มือสอง ไม่ว่าจะผ่านช่องทางไหนก็ต้องเริ่มจากตามหาคนขายก่อนอย่างแน่นอน ซึ่งใน Facebook ณ ตอนนี้ก็มีทั้งคนใช้โปรไฟล์ส่วนตัวขายของหรือสร้างเพจร้านค้าไว้ให้ติดต่อ แต่เราก็ไม่รู้ว่าเป็นร้านค้าหรือโปรไฟล์จริงหรือไม่เพราะแต่ละคนก็มเล่ห์กลร้อยแปดเล่มเกวียนไว้หลอกเอาเงินในกระเป๋าเราได้ ไม่ว่าจะให้โอนเงินไปก่อนแล้วส่งของชิ้นอื่นหรือผิดสเปคมาให้แล้วปิดโปรไฟล์หนี จะตามตัวให้มารับผิดชอบก็ลำบากกินเวลาชีวิตโดยไม่จำเป็น

ดังนั้นถ้าใครเป็นมือใหม่เริ่มหาโน๊ตบุ๊คหรือคอมมือสองเอาไว้ใช้สักเครื่องแล้วไม่รู้ว่าต้องเริ่มอย่างไร ก็ขอแนะนำวิธีตรวจสอบดังนี้

  1. ตรวจสอบร้านหรือโปรไฟล์ :
    • คนเอาโปรไฟล์ส่วนตัวมาขายของ – เริ่มต้นขอแนะนำให้ดูข้อมูลของคนขายก่อนว่าเจ้าตัวใช้งานโปรไฟล์นี้มาสักระยะหนึ่งแล้ว ไม่ได้เพิ่งสมัครมาใหม่เพื่อลดโอกาสโดนโกงได้ หรือบางคนก็ใช้วิธีแคปหน้าโปรไฟล์ของคนนั้นๆ ไปถามในกลุ่มพูดคุยของแต่ละเพจก็ใช้ได้เช่นกัน
    • เป็นเพจร้านค้า – ให้สังเกตภาพในโพสต์ขายของว่าไม่ได้ขโมยมาจากเพจใด สังเกตว่าเพจนั้นมีจำนวนผู้ติดตามระดับหนึ่งและเข้ามาอ่านแท็บ Reviews เพิ่มเติมว่าลูกค้าที่เคยอุดหนุนสินค้าจากทางเพจมีความเห็นอย่างไรบ้าง
    • ซื้อจากแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ – บางคนใช้วิธีซื้อโน๊ตบุ๊คและคอมมือสองจากเว็บไซต์ขายสินค้าอย่างส Shopee, Lazada ฯลฯ เช่นกัน ซึ่งวิธีเช็คว่าร้านนั้นไว้ใจได้ไหมก็ง่ายมาก แค่เข้าหน้าโปรไฟล์คนขายและดูตรงหัวข้อคะแนน (Rating) ของร้านค้านั้นได้เลยว่าลูกค้าคนก่อนๆ รีวิวไว้อย่างไร ถ้าไม่ดีก็ข้ามไปได้เลย
  2. เปิดหาเป็นเว็บไซต์ร้านขายโน๊ตบุ๊คมือสอง : แม้วิธีนี้ในยุคนี้จะเก่าไปบ้าง แต่เว็บไซต์ของร้านขายคอมมือสองอย่างเป็นทางการนอกจากมีโน๊ตบุ๊คให้เลือกมากมาย, มีหน้าร้านให้ไปเลือกชมสินค้าได้แล้วยังจดทะเบียนการค้ากับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ (DBD) แล้ว ก็หาซื้อได้สบายใจยิ่งขึ้น แถมบางร้านยังให้การรับประกันของทางร้านอีกตั้งแต่ 6 เดือนจนถึง 1 ปี ว่าถ้าซื้อไปแล้วเครื่องเกิดปัญหาก็นำมาให้ทางร้านแก้ไขได้อีกด้วย แต่บางเว็บไซต์อาจเป็นเพียงคนกลางเปิดแพลตฟอร์มให้ผู้ซื้อมาเจอผู้ขายเท่านั้น อย่างมากอาจช่วยรวบรวมเอกสารให้เจ้าทุกข์เอาไว้แจ้งความดำเนินคดีได้ระดับหนึ่ง
  3. นัดรับเครื่องมือต่อมือดีกว่า : ถ้าหาคนขายคอมให้เราได้แล้ว ถ้าร้านหรือคนขายอยู่ไม่ไกลจากเรามากก็แนะนำให้นัดพบกันตามห้างสรรพสินค้าหรือสถานที่ชุมชนเพื่อทดลองเปิดเช็คเครื่องว่ามันสามารถใช้งานได้ตามปกติหรือไม่ ถ้ามีปัญหาก็จะได้พูดคุยกับผู้ขายได้ทันที
  4. ถ้านัดรับไม่ได้ก็โทรหาเปิดกล้องเลย : กรณีอยู่คนละจังหวัดหรือมีเวลาว่างไม่ตรงกัน วิธีโทรเปิดกล้องหรือให้ผู้ขายอัดวิดีโอทดสอบเครื่องมาให้ดูเพื่อความอุ่นใจแทนก็ได้ นอกจากสะดวกแล้วยังใช้เวลาไม่เยอะมากตั้งแต่ 10-30 นาที แล้วค่อยให้ผู้ขายแพ็คสินค้าส่งมาก็ได้เหมือนกัน อย่าลืมขอเลขติดตามพัสดด้วยจะได้ตรวจสอบการจัดส่งสินค้าได้
  5. ใช้วิธีโอนเงิน : บางคนอาจนิยมจ่ายเงินสดเพราะสะดวกดี แต่ถ้าซื้อโน๊ตบุ๊คหรือคอมมือสองก็แนะนำให้โอนเงินผ่าน Mobile Banking แทนเพื่อให้มีสลิปโอนเงินเก็บเอาไว้เป็นหลักฐานเผื่อใช้ในยามจำเป็นและเลี่ยงการพกเงินสดจำนวนมากติดตัวไม่ให้โดนขโมยด้วย

2. ซื้อโน๊ตบุ๊ค Refurbished มาก็อุ่นใจ ราคาก็สบายกระเป๋า!

นอกจากการซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านคอมมือสองทั่วไปแล้ว ก็อยากแนะนำให้ดูโน๊ตบุ๊ค Refurbished ไว้เป็นอีกตัวเลือกก็ไม่เลว เพราะสินค้า Refurbished ไม่ว่าจะสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ตหรือโน๊ตบุ๊คเป็นสินค้าเคลมในหลายๆ กรณีจากลูกค้า ไม่ว่าจะชิ้นส่วนเสียซ่อมหนักต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ลูกค้าไปจนปัญหาเล็กน้อยร้อยแปดก็ถูกนับเหมารวมเอาไว้ในกลุ่มนี้ทั้งนั้น

วิธีการหาซื้อโน๊ตบุ๊ค Refurbished จะต้องเข้าทางหน้าเว็บไซต์ของแต่ละแบรนด์เท่านั้นหรือต้องรอดูในงานอีเว้นต์ต่างๆ เป็นหลักและยังได้รับการรับประกันอย่างน้อย 1 ปีขึ้นไป อาจมีเงื่อนไขแตกต่างจากสินค้ามือหนึ่งอยู่บ้างอย่างไม่ครอบคลุมบางเรื่องเช่นค่าแรงหรืออะไหล่ที่ต้องออกเงินเอง แต่ถ้าเข้าบางเงื่อนไขก็ยังได้ใช้บริการฟรีอยู่บ้าง แต่กลับกันก็ได้โน๊ตบุ๊คสเปคแรงราคาเป็นมิตรต่อกระเป๋าเงินมาใช้อยู่

จะนับว่าคอม Refurbished เป็นโน๊ตบุ๊คมือสองคงได้ เพราะสินค้าถูกจำหน่ายในฐานะโน๊ตบุ๊คมือหนึ่งไปแล้วและถูกส่งกลับคืนมาซ่อมให้เหมือนใหม่แล้วขายอีกครั้ง จึงทำราคาได้ถูกลงเป็นพิเศษและยังได้อะไหล่แท้จากศูนย์บริการอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันผู้นำเข้าโน๊ตบุ๊คในไทยอย่าง Acer กับ MSI ก็มีโน๊ตบุ๊คในหมวดหมู่นี้ให้เลือกซื้อด้วยตามลิ้งค์ด้านล่างนี้


3. ดูบอดี้รอบตัวก่อนว่าสภาพยังดีไม่มียับ!

โน๊ตบุ๊คมือสอง

สิ่งแรกที่ต้องเช็คเมื่อได้นัดเจอผู้ขายก่อนซื้อเครื่อง ให้เริ่มต้นจากดูสภาพรอบตัวเครื่องว่ามีรอยแตก หักหรือบิ่นในส่วนไหนบ้าง เริ่มต้นจากสี่มุมเครื่องทั้งหน้าจอและตัวเครื่องว่าไม่มีรอยแตกร้าว ถ้าตัวเครื่องเป็นโลหะอลูมิเนียมก็ไม่ควรมีรอยลักยิ้มหรือตกบุบยุบหรือบิดงอเป็นอันดับแรก

จุดถัดมาให้ดูตะเข็บระหว่างตัวเครื่องกับฝาด้านใต้เครื่องว่ามีรอยการแกะหรือเปล่า ถ้าขอบเครื่องระหว่างฝาด้านใต้กับตัวเครื่องส่วนบนมีรอยห่างกันเล็กน้อยหรือสติกเกอร์ปิดบนหัวน็อตด้านใต้เครื่องบางรุ่นถูกฉีกขาดหายไปก็สันนิษฐานได้เลยว่าเครื่องนี้ผ่านการแกะเครื่องมาแล้ว หรือส่วนมุมเครื่องบางจุดมีรอยพลาสติกโดนขูดก็นับได้เหมือนกัน แต่การโดนแกะเครื่องยังไม่น่ากังวลนักเพราะเจ้าของคนก่อนอาจเปิดเครื่องมาเพิ่ม RAM, SSD ให้มากขึ้นก็เป็นไปได้

นอกจากภาพรวมตัวเครื่องแล้ว ควรสังเกตดูขาบานพับหน้าจอทั้งสองฝั่งด้วยว่าพลาสติกยังประกบสนิทเหมือนปกติไม่มีรอยแตกหักใดๆ เวลาเช็คให้ทดลองพับและเปิดหน้าจอสัก 2-3 ครั้ง ดูว่ายังกางหน้าจอได้ลื่นต่อเนื่องตามปกติ ถ้ามีความผิดปกติไม่ว่าจะฝืด, แข็ง, กระพือ ฯลฯ เมื่อไหร่ ให้สันนิษฐานว่าเครื่องอาจเกิดอุบัติเหตุหรือเจ้าของเก่าใช้โดยไม่ระวังมาก่อน ซึ่งไม่แนะนำให้ซื้อนักเพราะอาจต้องเตรียมเงินไว้ซ่อมเปลี่ยนเฟรมและบานพับหน้าจอได้ในอนาคต


4. เช็คหน้าจอ ดู Dead pixel, กล้องเว็บแคมและลำโพงสักหน่อย!

โน๊ตบุ๊คมือสอง

วิธีการทดสอบกล้องเว็บแคมและลำโพงของโน๊ตบุ๊คมือสองทำได้ไม่ยากมาก เพียงเปิดแอปฯ Camera ขึ้นมาอัดวิดีโอแล้วพูดใส่คอมดูสัก 10-20 วินาที แล้วเปิดไฟล์ขึ้นมาเช็คว่าโน๊ตบุ๊คสามารถถ่ายคลิปและอัดเสียงได้ตามปกติหรือเปล่า ถ้าใช้งานได้ก็ถือว่าส่วนกล้องและไมโครโฟนไม่มีปัญหาและก็ได้ทดสอบลำโพงของเครื่องไปในตัว ส่วนลำโพงถ้าทดสอบในที่สาธารณะแนะนำให้เปิดเสียงราว 50% ก็พอบอกได้ว่าลำโพงใช้งานได้ปกติหรือไม่

หน้าจอโน๊ตบุ๊คนอกจากดูว่ายังแสดงสีได้ตามปกติไม่ติดเหลืองเพราะพาเนลเก่าและไม่มีเส้นรุ้งพาดแล้ว ควรทดสอบ Dead pixel เสมอว่าหน้าจอสามารถแสดงสีเม็ดพิกเซลได้ถูกต้องหรือเปล่า โดยวิธีทดสอบให้ต่ออินเทอร์เน็ตแล้วเข้าเว็บไซต์ทดสอบแล้วกดปุ่ม Start test ค่อยกดปุ่ม F11 ให้แสดงผลเต็มหน้าจอแล้วไล่ดูทีละสีตั้งแต่ขาว, ดำ, แดง, เขียวและน้ำเงินเลยว่ามีจุดพิกเซลสีเพี้ยนหรือไม่ กรณีถ้ามีสักจุดในบริเวณที่ไม่สำคัญมาก เช่นริมหน้าจอก็ยังพอรับได้ แต่ถ้ามี 2-3 จุด ก็ไม่แนะนำนัก เพราะเป็นสัญญาณบอกว่าพาเนลหน้าจอเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว


5. คีย์บอร์ดพิมพ์ได้ไหม ทัชแพดยังลากไปเปล่านะ?

โน๊ตบุ๊คมือสอง

คีย์บอร์ดและทัชแพดของโน๊ตบุ๊คเป็นหัวใจของโน๊ตบุ๊คทุกเครื่อง ซึ่งถ้าใช้งานได้ไม่สมบูรณ์แม้แต่ปุ่มเดียวก็ไม่แนะนำให้ซื้อเลย แทนที่จะได้ใช้ทำงานตามปกติก็กลายเป็นต้องต่อคีย์บอร์ดกับเมาส์แยกให้ลำบากโดยไม่จำเป็น ด้านของทัชแพดทดสอบก่อนซื้อไม่ยากมากเพียงใช้นิ้วลากไปมาให้ทั่วทั้งทัชแพดและทดลองใช้ Touch gesture ของ Windows 11 ดูว่าใช้ได้หรือเปล่า แนะนำให้ทดลองใช้ 2-3 นิ้ว ปัดคำสั่งต่างๆ และกดคลิกซ้ายขวาได้ตามปกติหรือเปล่า

แป้นคีย์บอร์ดแนะนำให้เปิดเว็บไซต์ Keyboard Tester ทดสอบกดดูว่าแต่ละปุ่มคีย์บอร์ดสามารถใช้งานได้ตามปกติหรือเปล่า ถ้ากดพิมพ์งานได้ตามปกติแล้วให้ลองเอานิ้วแตะตามมุมของแต่ละปุ่มดูว่าหลวมหรือโยกผิดปกติหรือไม่ เพราะถ้าปุ่มใดหลวมอาจเกิดปัญหา


6. เช็คสภาพแบตเตอรี่ด้วยคอมมานด์ของ Windows 11

ส่วนสำคัญของโน๊ตบุ๊คมือสอง นอกจากดูสภาพตัวเครื่องว่าต้องสวยเรียบร้อยไม่เสียหายแล้ว ส่วนของพลังงานภายในเครื่องอย่างแบตเตอรี่ก็เช็คได้โดยใช้คำสั่งใน Command Prompt ว่ายังเก็บไฟเอาไว้ได้ตามปกติไหมหรือควรซื้อมาเปลี่ยนได้แล้ว โดยวิธีเช็คให้ทำตามนี้

  1. เปิด Command Prompt เปิดแบบ Run as administrator
  2. พิมพ์คำสั่ง powercfg /batteryreport /output “C:\battery_report.html” และกด Enter ระบบจะเก็บข้อมูลแบตเตอรี่และบันทึกเป็นไฟล์ HTML ให้เปิดดูในเบราเซอร์ได้
  3. เปิด File Explorer และพิมพ์คำว่า C:\battery_report.html เข้าไปในช่อง Address bar แล้วระบบจะถามว่าต้องการให้เปิดไฟล์นี้ด้วยวิธีใด ให้เลือกเบราเซอร์ใช้งานประจำแล้วกด Just once (เปิดเพียงครั้งนี้เท่านั้น) หรือ Always (เปิดด้วยตัวเลือกนี้เสมอ) ก็ได้
  4. เบราเซอร์จะเปิดหน้า Battery report ขึ้นมาให้ดู โดยระบบจะเก็บข้อมูลตัวเครื่องและการชาร์จย้อนหลังมาให้ดูว่าเราใช้งานอย่างไร
  5. ให้สังเกตบรรทัด Installed batteries ตรงบรรทัด Design capacity ว่าแบตเตอรี่ความจุสูงสุดมีเท่าไหร่และ Full charge capacity หรือปริมาณที่ชาร์จได้สูงสุด ณ ตอนนี้ชาร์จได้เท่าไหร่ ส่วน Chemistry เอาไว้บอกประเภทของแบตเตอร เช่นในภาพเป็น LION หรือลิเธียมไอออนนั่นเอง

เรื่องแบตเตอรี่แนะนำให้ดูแค่เลขในหลักหมื่นก็เพียงพอแล้ว ว่าค่า Full charge capacity ยังห่างจาก Design capacity ไม่มากเกินไปก็ยังใช้งานได้ปกติ แต่ถ้าห่างกันพอควร เช่น Design อยู่ที่ 52,XXX mWh แต่ Full ได้ 40,XXX mWh ก็ควรเตรียมเงินซื้อก้อนใหม่มาเปลี่ยนด้วย

โน๊ตบุ๊คมือสอง

หลายคนที่อยากลองเปลี่ยนแบตเตอรี่ของโน๊ตบุ๊คด้วยตัวเองแต่ไม่แน่ใจว่าจะต้องซื้อแบตเตอรี่โมเดลใดก็ไม่ต้องกังวลนัก เพราะผู้ผลิตก็ลงข้อมูลเอาไว้บนตัวแบตเตอรี่อยู่แล้วในบรรทัด Model Name ให้ไปค้นหาแล้วซื้อมาเปลี่ยนเองได้ เช่นในภาพเป็น Model Name: L23D4PK5 ก็เอาเลขไปค้นหาได้

ถ้าใครไม่มั่นใจว่าจะเปลี่ยนแบตเตอรี่ด้วยตัวเองอย่างไร ต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้างก็ศึกษาวิธีการในคลิปข้างต้นเพื่อความมั่นใจได้ ซึ่งปกติแล้วทำได้ไม่ยากมากแค่ถอดสายไฟจากแบตเตอรี่เข้าเมนบอร์ดออกและขันน็อตให้ครบทุกตัวแล้วถอดสลับใส่อันใหม่เข้าไปแล้วทำวิธีการย้อนกลับได้เลย


7. ทดสอบพอร์ตรอบเครื่องว่ามีอันไหนเสียบ้าง?

พอร์ตเชื่อมต่อของโน๊ตบุ๊คก็เป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์ภายนอกอื่นๆ ไม่ว่าจะแฟลชไดรฟ์, หน้าจอ, หูฟัง ฯลฯ ดังนั้นถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊คมือสองมาใช้ก็ควรทดสอบพอร์ตเหล่านี้ให้มั่นใจว่าสามารถใช้งานได้แน่นอน ซื้อมาแล้วไม่มีพอร์ตไหนรวนจนต้องส่งซ่อมในภายหลัง

โน๊ตบุ๊คมือสอง

ถ้าจะทดสอบอาจไม่จำเป็นต้องทดสอบเองแต่ให้ทางผู้ขายทดสอบแล้วถ่ายคลิปวิดีโอเอาไว้ให้เราดูก่อนรับเครื่องก็ได้ อย่างมากเวลารับเครื่องก็ทดลองต่อ Wi-Fi เชื่อม Bluetooth กับหูฟัง True Wireless ของเราดูก่อนว่ายังใช้งานได้ปกติหรือเปล่า ถ้าใช้งานได้ปกติก็ไม่มีปัญหา

กรณีใครซื้ออุปกรณ์เสริมเอาไว้ใช้หลายชิ้นอยู่แล้วอยากทดสอบแต่ละพอร์ตเองว่าใช้งานได้ปกติไหม ให้เตรียมอุปกรณ์ต่างๆ เอาไว้ดังนี้

  1. หน้าจอพกพา : เอาไว้ทดสอบพอร์ต HDMI และ USB-C DisplayPort/Full Function ว่าต่อแล้วภาพขึ้นใช้งานได้ปกติหรือเปล่า
  2. แฟลชไดร์ฟ : เมื่อต่อเข้าพอร์ต USB-A แล้วตัวเครื่องเปิดหน้าต่างรวมไฟล์ในไดรฟ์ขึ้นมาและโอนถ่ายข้อมูลเข้าออกเครื่องได้ตามปกติทุกพอร์ตก็ไม่มีปัญหา
  3. เมมโมรี่การ์ด : อาจไม่จำเป็นมากยกเว้นโน๊ตบุ๊คเครื่องนั้นมี MicroSD หรือ SD card reader ติดตั้งมาก็ทดสอบเหมือนพอร์ต USB-A โอนไฟล์เข้าออกคอมดู
  4. USB Hub : ไม่ว่าจะแบบ USB-A หรือ C ถ้าต่อแล้วใช้งานได้เหมือนต่อแฟลชไดร์ฟก็เป็นอันใช้ได้
  5. หูฟังหัว 3.5 มม. : ถ้าต่อ Audio combo แล้วฟังเพลงและอัดเสียงผ่านไมค์หูฟังได้ก็ไม่มีปัญหา

ซึ่งปกติแล้วพอร์ตของโน๊ตบุ๊คถ้าไม่เจอความชื้นหรือของเหลวก็แทบไม่มีโอกาสเสียอย่างแน่นอน แต่บางครั้งเพื่อความสบายใจก็อาจหายืมเพื่อนและคนใกล้ตัวมาทดสอบดูก็ไม่เสียหายเช่นกัน


8. เช็คประกันก่อนเสียเงิน มีอะไรเสียจะได้ไปเคลม!

โน๊ตบุ๊คมือสอง

พอเช็คเครื่องทุกซอกมุมแล้วบางคนก็อยากดูว่าประกันโน๊ตบุ๊คมือสองของเรายังเหลือเวลารับประกันอีกนานเท่าไหร่ก็ยังเช็คประกันโน๊ตบุ๊คผ่านหน้าเว็บไซต์ได เพียงพลิกเครื่องขึ้นมาแล้วเอา Serial number ไปเช็คกับหน้าเช็คประกันของแต่ละแบรนด์ได้ ว่าทางแบรนด์ยังคอยดูแลหลังการขายให้เราอีกกี่เดือน แต่ถ้าหมดประกันแล้วก็ยังใช้บริการเช็คและซ่อมโน๊ตบุ๊คได้ แต่จะต้องเสียค่าอะไหล่และค่าแรงตามปกติซึ่งหลายคนอาจมองข้ามแล้วเอาโน๊ตบุ๊คไปซ่อมกับร้านภายนอกแทน แต่กลับกันการซ่อมกับศูนย์บริการก็มีข้อดีตามนโยบายของแต่ละเจ้า เช่น ซ่อมเสร็จเร็วใน 3 ชั่วโมง, มีเครื่องรุ่นเดียวกันให้เปลี่ยนใช้ได้ถ้าต้องรอเบิกอะไหล่นาน, ซ่อมแล้วการันตีชิ้นส่วนแท้ชิ้นนั้นเป็นระยะเวลาหนึ่ง เป็นต้น

ดังนั้นถ้าใครคิดว่าจะส่งเครื่องเข้าศูนย์ก็สามารถตรวจสอบว่าในเขตหรือจังหวัดของเราต้องเอาเครื่องไปที่ไหน บริษัทใดให้บริการอยู่ในบทความรวมศูนย์บริการโน๊ตบุ๊คทุกยี่ห้อในประเทศไทยได้เลย และอย่าลืมขอใบเสร็จซื้อโน๊ตบุ๊คเครื่องนั้นจากพ่อค้าเอาไว้ด้วยจะได้เผื่อใช้เป็นหลักฐานกรณีทางศูนย์บริการถามถึงได้


โน๊ตบุ๊คมือสอง

ข้อดีของการซื้อโน๊ตบุ๊คมือสองนอกจากราคาจะประหยัด จ่ายน้อยแต่ได้สเปคดหรือคุ้มเกินค่าตัวจึงเป็นตัวเลือกให้ผู้ใช้ที่มีเงินจำกัดได้หาซื้อเอาไว้ใช้ทำงานหรือเล่นเกมได้ง่ายยิ่งขึ้น หรือใครกำลังอยากทดลองข้ามระบบปฏิบัติการจาก Windows ไปใช้ macOS ก็ไม่ต้องจ่ายแพงเต็มราคาก็ได้ทดลองใช้งานดูก่อนได้แล้วจะขายทิ้งหรือยกให้คนอื่นก็ไม่เสียดายมาก

แต่กลับกัน ความยุ่งยากของการซื้อโน๊ตบุ๊คมือสองก็ต้องเสียเวลาเฟ้นหา ตั้งแต่เครื่องสภาพดีไม่ช้ำมากและยังอัปเดตระบบปฏิบัติการได้เรื่อยๆ รวมไปถึงต้องดูพ่อค้าอีกว่าเจ้าตัวไว้ใจได้ไหม เรียกว่ามีเรื่องให้ทำอีกเยอะจนบางคนเลือกตัดปัญหากัดฟันอีกนิดไปซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่แกะกล่องเลยจะได้ไม่ต้องเสียเวลากับเรื่องนี้มากนัก อย่างไรก็ตาม ถ้าผู้เขียนจะซื้อโน๊ตบุ๊คมือสองคงจะหาเครื่อง Refurbished มาใช้เป็นอันดับแรก เผื่อนาทีนั้นรุ่นที่สเปคตอบโจทย์เรามีให้เลือกซื้อพอดีและยังได้ประกันไว้ให้อุ่นใจด้วย หรือไม่ก็ไปหาซื้อจากร้านมือสองที่ขึ้นทะเบียนกับ DBD แล้วเป็นขั้นตอนต่อมา ปิดท้ายกับการเลือกซื้อระหว่างผู้ใช้ด้วยกันเอง จะได้ลดขั้นตอนการดูเครื่องลงไปได้ด้วย

Photo Credits : Thought Catalog via Unsplash, Sergey Zolkin via Unsplash


FAQ

1. โน๊ตบุ๊คและคอมมือสองแบบ Refurbished น่าซื้อหรือเปล่า?

ตอบ น่าซื้อ เพราะมาจากผู้ผลิตนำเครื่องที่เคลมกลับไปซ่อมและทดสอบจนมั่นใจแล้วว่าสามารถใช้งานได้เหมือนเครื่องมือหนึ่งแล้วจึงนำกลับมาขายและยังได้อะไหล่แท้จากศูนย์บริการอีกด้วย

2. ข้อสังเกตของการซื้อเครื่อง Refurbished มีเรื่องใดบ้าง?

ตอบ โน๊ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ Refurbished จะเลือกรุ่นที่ต้องการไม่ได้ ต้องดูรุ่นที่มีวางจำหน่ายในหน้าเว็บของทางบริษัทเท่านั้น และประกันของคอมพิวเตอร์ประเภทนี้จะน้อยกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปและอาจตัดความสะดวกหลายๆ อย่าง เช่น Onsite service ออกด้วย

3. ถ้าซื้อคอมมือสองจากเว็บไซต์คนกลางควรทำอย่างไร?

ตอบ ดูภาพสินค้าและเช็คสเปคให้เรียบร้อยก่อนว่าตรงตามความต้องการเราหรือไม่ จึงนัดเจอดูสภาพสินค้าจริงก่อนตัดสินใจซื้อ และแนะนำให้เก็บหลักฐานการสั่งซื้อโดยเฉพาะสลิปการโอนใน Mobile Banking เอาไว้เผื่อเป็นหลักฐานกรณีโดนกลโกงด้วย

4. สเปคของโน๊ตบุ๊คมือสองควรเป็นอย่างไร?

ตอบ แนะนำให้ซื้อรุ่นที่ติดตั้ง Windows 11 Home/Pro มาให้แล้ว ซีพียูเป็น Intel 8th generation หรือ AMD Ryzen 3000 Series ขึ้นไป จะได้ใช้งานได้ไหลลื่นและอัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้อย่างต่อเนื่อง

5. Microsoft จะหยุดปล่อยแพทช์อัปเดตให้ Windows 10 เมื่อไหร่?

ตอบ ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2025 เป็นต้นไปจะไม่มีแพทช์อย่างเป็นทางการให้ Windows 10 อีกแล้ว ซึ่งเสี่ยงต่อการโดนเจาะระบบหรือขโมยข้อมูลได้ ดังนั้นโน๊ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์มือสองเครื่องใดที่อัปเดตเป็น Windows 11 ไม่ได้ก็ไม่ควรซื้อมาใช้งาน ยกเว้นจะซื้อมาใช้ระบบปฏิบัติการ Linux ก็เป็นอีกกรณีหนึ่ง


บทความที่เกี่ยวข้อง

รีเซ็ตสัญญาณเน็ต
HyperX Pulsefire Haste 2 Core และ HyperX Pulsefire Haste 2 Mini
ASUS Zenbook S 16 UM5606WA
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

Buyer's Guide

แนะนำวิธีเปลี่ยนแบตเตอรี่ ไอแพด ที่ Apple หมดประกันก็ทำได้ แถมยังได้เครื่องใหม่ด้วย อัพเดท 2024 ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบไหนที่ใช้งานแบตเตอรี่ เมื่อใข้งานไป 1-2 ปีขึ้นไป ก็มักจะพกกับอาการแบตเสื่อม ทำให้ช่วงระยะเวลาในการใช้งานผ่านแบตเตอรี่นั้นสามารถใช้งานได้น้อยลง กับอุปกรณ์อย่าง iPad เองก็เช่นเดียวกัน ซึ่งหลายๆ คนก็มักจะเลือกนำไอแพดไปเปลี่ยนแบตเตอรี่กับร้านตามท้องตลาดที่มีหลากหลายร้าน แต่สิ่งที่ต้องแลกมานั่นก็คือแบตเตอรี่ไม่อาจจะไม่ใช่ของแท้ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะพามาดูราคาและเงื่อนไขสำหรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ไอแพด...

How to

โลกในตอนนี้ไม่สามารถตัดขาดจากอินเทอร์เน็ตได้เลยไม่ว่าจะเรื่องงานหรือความบันเทิงก็ต้องใช้มันทั้งนั้น แต่อุปกรณ์ไอทีทุกชิ้นต่างต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ตบ้างให้อุปกรณ์ได้โหลดการตั้งค่ากลับมาใหม่อีกครั้งเป็นระยะๆ เพื่อให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการรีเซ็ตสัญญาณจะคล้ายกับวิธีการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ต่อ Wi-Fi ไม่ได้ แต่ในบทความนี้จะเน้นเรื่องลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหาเน็ตบ้านหรือเน็ตออฟฟิศใช้งานไม่ได้ด้วยตัวเองตั้งแต่ต้นก่อนติดต่อช่างให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในภายหลัง เมื่อไหร่ต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ต? ทำแล้วดีอย่างไร? การรีเซ็ตสัญญาณอินเทอร์เน็ตนอกจากการปิดเปิดเราเตอร์ ก็รวมถึงการรีเซ็ตในระบบปฏิบัติการด้วย ถ้าไดรเวอร์มีปัญหาสามารถกด Roll Back driver หรือโหลดมาติดตั้งใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ ถ้ารีเซ็ตสัญญาณแล้วใช้งานไม่ได้ อาจเกิดปัญหาจาก Node กระจายสัญญาณของผู้ให้บริการก็ได้ เมื่อติดตั้งเน็ตบ้านเอาไว้แล้ว แนะนำให้ขอบัญชีและรหัสผ่านเอาไว้เข้าไปตั้งค่าเราเตอร์เผื่อไว้ด้วย 6 วิธีรีเซ็ตสัญญาณเน็ตด้วยตัวเอง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 15000 บาทในอดีตอาจได้สเปคแค่พอใช้ทำงานได้นิดหน่อย ผิดกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 15000 บาทในปี 2024 ซึ่งสเปคดีขึ้นกว่าเดิมอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะได้ซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series ติดตั้งมาให้ทำงานได้รวดเร็วแล้ว แทบทุกเครื่องก็ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 11 มาพร้อมใช้หรืออาจจะได้ Microsoft Office ไว้ใช้ทำงานด้วยซ้ำ ผิดกับภาพจำในอดีตว่าโน๊ตบุ๊คราคาเท่านี้แค่พอเปิดไฟล์เอกสารหรือเข้าเว็บไซต์ได้นิดหน่อย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก