Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

Lenovo ThinkPad X1 [เบาสุดแกร่ง]

 

image41

Advertisement

image

ปัจจุบันเทรนด์ของโน๊ตบุ๊คบางเบาหรือที่เรียกว่า Ultabook เริ่มกลับมาอีกครั้ง หลังการมาถึงของสถาปัตยกรรม Sandy Bridge ซึ่งได้มีระบบจัดการพลังงานที่ดีขึ้น แต่ประสิทธิภาพกลับไม่ได้ลดลงเหมือน CULV จนหลาย ๆ ค่ายเริ่มกลับมาทำโน๊ตบุ๊คบางเบาที่เห็นใน Computex 2011 ที่ผ่านมามีให้เห็นกันหลายค่ายเลย อย่างที่ทีมงานนำมาทดสอบในวันนี้ก็เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจในความบางเบาและแตกต่างด้วย Lenovo ThinkPad X1

Lenovo ThinkPad X1 ซีรีส์ใหม่ที่เข้ามาแทน X300 ซึ่งเป็นซีรีส์ของโน๊ตบุ๊คบางเบามาก ๆ แต่ก็ยังไม่ทิ้งความเป็น Thinkpad ไม่ว่าจะเป็นวัสดุที่เน้นความแข็งแรงทนทาน คีย์บอร์ดกันน้ำ หรือฟังก์ชันการใช้งานในแบบ Thinkpad ที่มาอย่างครบครัน นอกจากนั้นยังมากับสเปกที่สดใหม่จากแพลตฟอร์ม Sandy Bridge ซึ่งมากับซีพียูเบอร์ปรกติที่แรงสุด ๆ อย่าง Intel Core i5-2520M ที่มีประสิทธิภาพสูงแรงถึง 2.5 GHz และดัน Turbo Boost ไปได้ถึง 3.2 GHz เลยทีเดียว การ์ดจอก็เป็นรุ่นใหม่ที่อยู่ในซีพียู Intel HD Graphics 3000 รองรับงานต่าง ๆ ได้สบาย แรม 4 GB Bus 1,333 MHz ชิปเซตและการ์ด Wi-Fi ก็ยังรองรับเทคโนโลยี vPro อีกหนึ่งจุดเด่นด้วยจอภาพตัวใหม่ขนาด 13.3 นิ้ว แบบป้องกันรอยขีดข่วนแบบที่ใช้ในมือถือ (gorilla glass) ฮาร์ดดิสก์ที่รองรับถึง 2 แบบทั้ง SSD ที่ติดตั้งอยู่ภายใน อย่างเครื่องทดสอบนี้ก็มาให้ใช้ 64GB พร้อมลง OS มาด้วย นอกจากนั้นก็ยังมีช่องสำหรับฮาร์ดดิสก์ 2.5 นิ้ว อีกตัวไว้เก็บข้อมูลด้วย

พร้อม Body พิเศษ Magnesium Alloy และฟังก์ชันต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น Display-Port ที่ให้ความละเอียดสูงกว่า HDMI ระบบสแกนลายนิ้วมือที่เป็นเอกลักษณ์ของ USB 3.0 ,e-Sata และไฟ Backlit พร้อมน้ำหนักเพียง 1.7 Kg พกไปไหมมาไหนก็สบายตามสไตล์นักธุรกิจจริง ๆ

Lenovo-Thinkpad-EDGE-E420s-11

Adapter มาตรฐาน Thinkpad นอกจากเล็กแล้วยังสามารถใช้กับ Thinkpad รุ่นอื่น ๆ ได้ด้วย

.

 

.

เปิดตัวด้วยวีดีโอรีวิวก่อนเลยครับ

clip_image007

ส่วนแรกจะเป็นภาพภายนอกสีดำสะดุดตา

Lenovo-Thinkpad-X1-03

Lenovo-Thinkpad-X1-12

Lenovo-Thinkpad-X1-18

ThinkPad X1 ได้รับแนวคิดมาจาก Ultabook หรือโน๊ตบุ๊คในรูปแบบบางเบาสุด ๆ ไม่ได้เพียงแค่บางเบาเท่านั้น แต่สเปกการใช้งานก็ยังมาเต็มที่ ซึ่งไม่ได้เป็นแบบประหยัดพลังงานเหมือนในยุค CULV โดย X1 นี้มากับความบางเพียง 17 มิลลิเมตรนิด ๆ กับน้ำหนักที่จัดว่าบางเบาเลยทีเดียว แฟน ๆ Thinkpad คงจะจำ X300 กันได้ที่เป็น Thinkpad บางเบาในยุคก่อนและ X1 นี่ละที่จะเข้ามาแทน กับขนาดจอภาพ 13.3 นิ้ว (แต่ถ้าเทียบขนาดเครื่องจริง ๆ น่าจะเท่ากับโน๊ตบุ๊ค 14 นิ้ว) ไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป แม้จะบางเบา แต่การออกแบบก็เน้นความแข็งแรงทนทานด้วย Body ที่ทำมาจาก Magnesium Alloy ทั้งตัวเครื่อง พร้อมการใส่โครงเหล็กเข้ามาภายใน ทำให้สามารถรับน้ำหนักได้ไม่แพ้ Thinkpad รุ่นปรกติ

Lenovo-Thinkpad-X1-05

ผิวด้านหลังจอภาพจะเป็น Magnesium Alloy ที่ให้ความแข็งแรงมากกว่าพลาสติกทั่วไป ป้องกันรอยเปื้อนและรอยขีดข่วนได้ดี พร้อมโครงเหล็กภายใน ช่วยรับแรงกระแทกและแรงอัดได้สมบูรณ์แบบ แต่ด้วยความแข็งแรงนี้จึงทำให้เครื่องมีราคาสูง ถ้าเน้นความทนทานที่ไม่ใช่แค่บางเบาก็โอ.เค. นะครับ

Lenovo-Thinkpad-X1-36

ส่วนที่วางมือรวมถึงขอบจอภานด้านในจะเป็น ABS Plastic เพราะมีความยืดหยุ่นสูงและไม่นำไฟฟ้า

Lenovo-Thinkpad-X1-13

Lenovo-Thinkpad-X1-34

แม้เครื่องจะบาง แต่ก็ยังมากับบานพับขนาดใหญ่ซึ่งมีความเข็งแรงมากทีเดียว สามารถจับถือที่จอภาพเพื่อยกเครื่องได้เลย

Lenovo-Thinkpad-X1-73

ขอบของจอภาพโดยรอบปิดได้สนิทเรียบเนียน ช่วยรับแรงกดอัดได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นจุดเด่นของ Thinkpad เลยทีเดียว

Lenovo-Thinkpad-X1-22

จอภาพขนาด 13.3 นิ้ว ที่บางมาก พร้อมจอภาพเป็นจอกระจก gorilla glass ช่วยป้องกันรอยขีดข่วนด้วย แต่ก็เป็นจอกระจกที่สะท้อนแสงพอสมควร และขอบของจอภาพที่หนาทำให้เครื่องยาวเท่า ๆ กับเครื่อง 14 นิ้วเลยทีเดียว

Lenovo-Thinkpad-X1-53

จอบานพับกางได้สูงสุดเกือบ 180 องศาเลยทีเดียว

Lenovo-Thinkpad-X1-77

หนากว่ากล่อง DVD อยู่เล็กน้อยเท่านั้น

Lenovo-Thinkpad-X1-01

น้ำหนักเครื่องรวมแบตเตอรี่ของ ThinkPad X1 ประมาณ 1.641? กิโลกรัม เบากำลังดี

Lenovo-Thinkpad-X1-02

แม้รวม Adapter แล้วก็ยังอยู่แค่ 2.084 กิโลกรัม

Pages: 1 2 3 4 5 6

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ไดร์ c เต็มแก้ไขได้ 7 วิธีแก้ปัญหาคอมช้า คอมกระตุก เพิ่มพื้นที่บนไดร์ กลับมาเร็วได้เหมือนเดิม พร้อมวิธีจัดการข้อมูล เคลียร์ไฟล์อัตโนมัติ ไดร์ c เต็มเป็นอีกหนึ่งปัญหา ที่ทำให้คอมช้าลง เครื่องอืดหรือบางทีก็กระตุกได้ แต่ก็มีวิธีที่ช่วยให้คอมพีซีหรือโน๊ตบุ๊คทำงานได้เร็วขึ้น ซึ่งบน Windows 11 นั้นก็มีฟีเจอร์ที่ช่วยจัดการไฟล์ และเคลียร์พื้นที่บนไดร์ได้สะดวกกว่าเดิม และผู้ใช้เองก็ยังดูแลและปรับปรุงระบบด้วยตัวเองได้ ปัญหาคอมช้า ส่วนหนึ่งก็เกิดจากไฟล์ข้อมูลและโปรแกรมต่างๆ...

REVIEW

Lexar NM790 1TB ใหญ่จุใจ เพื่อคอเกมบนพีซี โน๊ตบุ๊ค และ Playstation ติดตั้งง่าย โอนถ่ายไฟล์รวดเร็ว PCIe Gen4 x4 Lexar NM790 เป็น SSD M.2 NVMe PCIe 4.0 รุ่นล่าสุด ที่ออกแบบมาเพื่อคอเกมและคนทำงาน ที่ต้องการความเร็วเพื่อตอบสนองกับแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ...

CONTENT

สำหรับในปี 2024 อุปกรณ์เก็บข้อมูลประเภท SSD ได้กลายเป็นฮาร์ดแวร์ชิ้นหลักของคอมพิวเตอร์ ที่ใช้สำหรับติดตั้งระบบปฏิบัติการ โปรแกรมรวมถึงเกมแทนที่ HDD จานหมุนไปแทบจะ 100% แล้ว ด้วยปัจจัยเรื่องราคาต่อ GB ที่จับต้องได้ง่ายขึ้นมาก รวมถึงบรรดาผู้ผลิตคอมชุดสำเร็จรูปรวมถึงโน้ตบุ๊กก็เลือกจะใช้ SSD เป็นอุปกรณ์หลักด้วยเช่นกัน แม้จะมีกระแสข่าวว่าราคาขายปลีก SSD อาจจะปรับสูงขึ้นบ้างในปีนี้ แต่เชื่อว่าชอยส์หลักของอุปกรณ์ประเภทนี้ก็น่าจะยังไม่เปลี่ยนไป ดังนั้นในบทความนี้เรามาดูกันดีกว่า ว่าเวลาจะอ่านสเปคก่อนเลือกซื้อ SSD...

CONTENT

หากคุณต้องการอัปเกรดคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นไดรฟ์ SSD แต่ไม่ต้องการเริ่มการสำรองข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่ต้น(หรือลง Windows ใหม่) ต่อไปนี้เป็นวิธีถ่ายโอนข้อมูลจากฮาร์ดไดรฟ์เก่าของคุณ ปัจจุบันนี้ พีซีรุ่นใหม่ส่วนใหญ่มาพร้อมกับการติดตั้งไดรฟ์ SSD หรือ M2.NVME ภายในที่มาพร้อมกับความเร็วมากขึ้นกว่า HDD เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามหากคุณยังคงใช้ฮาร์ดดิสก์แบบหมุนได้แบบเดิมๆ ถือว่าคุณพลาดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ไปแล้ว การสลับแหล่งเก็บข้อมูลหลักที่เป็นที่ตั้งของระบบปฏิบัติการ Windows จาก HDD เป็น SSD(หรือ M2.NVME) เป็นหนึ่งในการอัปเกรดที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อเพิ่มความเร็วให้กับคอมพิวเตอร์ของคุณ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก