Connect with us

Hi, what are you looking for?

REVIEW

Lenovo Yoga Book 9i โน๊ตบุ๊ค 2 หน้าจอ OLED ขุมพลัง Intel Core Ultra มาพร้อม AI เพื่อเหล่าครีเอเตอร์

Lenovo Yoga Book 9i ครบเครื่อง จอ OLED แบบคู่ แบบสัมผัส พับได้ 360 ขุมพลัง Intel Core Ultra ตัวจบของครีเอเตอร์

Lenovo Yoga Book

Lenovo Yoga Book 9i โน๊ตบุ๊คจอคู่สุดพรีเมียม ขุมพลังรุ่นใหม่ Intel Core Ultra 7 แรม DDR5 32GB เพื่อการสร้างคอนเทนต์และงานธุรกิจในชีวิตประจำวันได้อย่างหลากหลาย กับฟีเจอร์ที่มีให้ใช้อย่างจุใจ โดยเฉพาะหน้าจอคู่ 2 พาแนล ความละเอียด 2.8K ในแบบ OLED สีสันสดใส ให้คุณเลือก Input ได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการทัชสกรีนได้พร้อมกัน 2 หน้าจอ รองรับถึง 10 จุด ปากกาสไตลัส รวมถึงเมาส์ไร้สาย เลือกโหมดใช้งานได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ ดูหนัง ทำงานวีดีโอหรือจะทำงานออนไลน์ หน้าจอพับได้ 360 องศารองรับการใช้เป็นแท็ปเล็ตได้อีกด้วย โดยมี Lenovo AI Engine+ เพื่อให้คุณเข้าถึงการใช้งาน AI ในปัจจุบันได้อย่างรวดเร็ว ปลดล็อคความสามารถให้กับงานและการเรียนรู้ของคุณได้ พร้อมใช้งานได้ทันทีด้วย Windows 11 Home และ MS Office Home & Student 2021 ในตัว การรับประกัน 3 ปี พร้อม Premium Care อุ่นใจกับสนนราคา 75,990 บาท

โดยถ้ามองถึงรูปแบบการใช้งานที่เป็นจุดแข็งของโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ มีด้วยกันหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็น ขุมพลัง Intel Core Ultra รุ่นใหม่ ที่ให้ทั้งประสิทธิภาพและการใช้งานที่ยาวนาน รวมถึงการมี AI ในตัว เพื่อตอบโจทย์กับการทำงานในยุค AI เช่นนี้ กับการแสดงผล 2 หน้าจอ ความละเอียดสูงถึง 2.8K และยังเป็นแบบทัชสกรีน ให้ผู้ใช้ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ตามความเหมาะสม จะใช้เป็นแนวตั้งหรือแนวนอนก็ได้ หรือจะใช้ร่วมกับคีย์บอร์ด On-screen รวมถึงเขียนและบันทึกลงบนหน้าจอผ่านปากกาสไตลัสก็ได้เช่นกัน แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ หน้าจอเป็นแบบ OLED สีสันสดใส, มาพร้อม HDR 500 และค่า DCI-P3 100% ความสว่างระดับ 400 nits เหมาะกับการใช้ในโอกาสต่างๆ ให้ความสว่างสดใส มีพอร์ตความเร็วสูงให้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น Thunderbolt4 หรือ USB-C รองรับทั้ง PD และ DP ในการแสดงผลอีกด้วย กล้องเว็บแคม IR Camera ความละเอียดสูง และแบตเตอรี่ระดับ 80Whr เพื่อการใช้งานที่ยาวนานนอกสถานที่ ปลดปล่อยพลังความคิดและไอเดียสร้างสรรค์ได้แบบไม่ต้องกังวลเรื่องระยะเวลาในการใช้งาน

Advertisement

จุดเด่น

  • ดีไซน์สวยงาม พร้อมความพรีเมียม
  • ซีพียู Intel Core Ultra 7 ตอบโจทย์การใช้งานได้ดี ทำงานและความบันเทิง
  • หน้าจอ Dual screen ในแบบ OLED สีสันสดใส คมชัด
  • คุณภาพการแสดงผลที่ดีมีคุณภาพ DCI-P3 100% และ Delta-E น้อยกว่า 2
  • ให้การ Input ข้อมูลได้หลายรูปแบบ คีย์บอร์ดแยก จอสัมผัส เมาส์และปากกาสไตลัส
  • ทัชสกรีนลื่นไหล ใช้หน้าจอแบบ Extened ร่วมกันได้
  • ระยะการใช้งานแบตเตอรี่ได้เกือบ 9 ชั่วโมงในการทดสอบ
  • ปรับหน้าจอได้ 360 องศา เพื่อการใช้งานหลายรูปแบบ
  • พอร์ตต่อพ่วง Thunderbolt 4 มีให้ถึง 3 พอร์ต
  • คีย์บอร์ดแบบ Folio Stand วางโน๊ตบุ๊คได้อย่างแข็งแรง
  • Intel Graphic กราฟิกที่มากับซีพียู รองรับงานกราฟิก และความบันเทิงทั่วไปได้
  • กล้องเว็บแคมคมชัด รองรับการใช้ Windows Hello
  • มาพร้อม Windows 11 Home และ MS Home & Student 2021
  • ราคาสอดคล้องกับประสิทธิภาพและเทคโนโลยีได้อย่างลงตัว

ข้อสังเกต

  • ต้องเพิ่มความระมัดระวัง เมื่อต้องพกพาหรือเดินทาง เพราะเป็นจอแบบคู่
  • จะใช้งานให้เต็มที่มากขึ้นได้ ต้องอาศัยการเรียนรู้ลูกเล่นเพิ่มเติม
  • พอร์ตมีให้หลักๆ เพียง 3 พอร์ตเท่านั้น ถ้าจะใช้งานอื่นเพิ่ม ต้องใช้ตัวแปลง
  • คีย์บอร์ดที่ปรากฏบนหน้าจอ จะเป็นคีย์ภาษาอังกฤษ
  • พาแนล OLED ต้องปรับจูน ให้เหมาะสม เพื่อให้ใช้ได้ยาวนานมากขึ้น

Lenovo Yoga Book 9i เพื่อสายครีเอเตอร์


Specification

รายละเอียด
Display2x 13.3″ 2.8K (2880×1800) OLED 400nits Glossy / Anti-fingerprint, 100% DCI-P3, 60Hz, Eyesafe, Dolby Vision, DisplayHDR True Black 500, Glass, Touch
ProcessorIntel Core Ultra 7 155U, 12C (2P + 8E + 2LPE) / 14T, Max Turbo up to 4.8Ghz, 12MB
Graphics Integrated Intel Graphics
ChipsetIntel SoC Platform
Memory 32GB Soldered LPDDR5x-7467
Storage 1TB SSD M.2 2242 PCIe 4.0×4 NVMe
Touchscreen OGM, 10-point Multi-touch
Pen Lenovo Digital Pen 3
WLAN + Bluetooth Wi-Fi 6E, 11ax 2×2 + BT5.3
Bundled Accessories Lenovo 600 Bluetooth Silent
Mouse + Folio Stand
Camera 5.0MP + IR with E-shutter
Microphone 2x, Array
Case Color Tidal Teal
Case Material Aluminium (Top), Aluminium (Bottom)
Keyboard Non-backlit, Thai
Security Chip Firmware TPM 2.0
Battery Integrated80Wh
Power Adapter65W USB-C Slim (Wall-mount)
Port connector3x USB-C® (Thunderbolt™ 4 / USB4® 40Gbps), with USB PD 3.0 and DisplayPort™ 2.1, Always On
Operating System Windows 11 Home Single Language, English
Bundled Software Office Home & Student 2021
Base Warranty 1-year, Courier or Carry-in
Included Upgrade 3Y ADP – IPPREM (ESS),
3Y Premium Care -IPPREM (ESS)
Additional Certificates ENERGY STAR 8.0, EPEAT Gold Registered, Intel Evo Platform, Carbon Neutral Certified
Size
Weight
11.78 x 8.03 x 0.63 cm
1.34 kg
ราคา75,990 บาท

ข้อมูลเพิ่มเติม: Lenovo


Hardware & Design

Lenovo Yoga Book

แกะกล่องโน๊ตบุ๊คจอคู่ Lenovo Yoga Book 9i รุ่นนี้กัน ภายใต้กล่องขนาดกระทัดรัด แต่กลับมีอุปกรณ์เสริมมาให้ใช้มากมาย นอกเหนือจากตัวโน๊ตบุ๊ค เพื่อให้พร้อมสำหรับการใช้งาน

Lenovo Yoga Book

ภายในกล่องประกอบด้วย โน๊ตบุ๊ค Lenovo คีย์บอร์ดพร้อมเคส เมาส์ไร้สาย ปากกาสไตลัส อแดปเตอร์ชาร์จ และคู่มือสำหรับแนะนำการใช้งานเบื้องต้น

Lenovo Yoga Book

เมาส์ไร้สายขนาดกระทัดรัด สีสันเดียวกับโน๊ตบุ๊ค โทนน้ำเงินม่วง เรียกว่า Tidal Teal แม้จะเรียบง่าย แต่ก็มีฟังก์ชั่นให้ใช้งานที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ปุ่มปรับ DPI และรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์บลูทูธได้ 2 อุปกรณ์ สลับการใช้งานกันได้ ที่สำคัญน้ำหนักกำลังพอดีไม่เบาจนเกินไป ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ AA จำนวน 1 ก้อน

Lenovo Yoga Book

อันถัดมาคือ ปากกาสไตลัส ที่เรียกว่า Lenovo Digital Pen Gen 3 รุ่นใหม่ เป็นลักษณะของปากกาที่ใช้งานได้แบบครอบคลุม ตั้งแต่การจด สั่งงาน ลากเส้น ไปจนถึงการวาดภาพ มิติอาจจะดูเล็กไปบ้าง แต่ก็จับได้กระชับมือ และเข้ากับหน้าจอทัชสกรีนได้ดี วาดภาพได้แบบไม่ต้องยกมือ วางมือไว้บนจอ แล้วลากเส้นได้ตามใจชอบ เพราะหน้าจอรองรับการทัชสกรีนได้หลายจุดพร้อมกัน

Lenovo Yoga Book

ส่วนอุปกรณ์อีกชิ้นที่ทาง Lenovo เตรียมมาให้ผู้ใช้ก็คือ คีย์บอร์ดไร้สาย ที่เชื่อมต่อผ่านบลูทูธเช่นกัน เป็นคีย์แบบ 65% ในแบบบางกระชับ น้ำหนักเบา มาพร้อมกับเคสที่นอกจากใช้เพื่อจัดเก็บ

Lenovo Yoga Book

และตัวเคสนอกจากปกป้องคีย์บอร์ดให้ปลอดภัยเวลาที่เคลื่อนย้ายแล้ว ยังใช้เป็นสแตนสำหรับการวางตัวโน๊ตบุ๊คได้อีกด้วย

Lenovo Yoga Book

เมื่อจัดวางคีย์บอร์ดจะออกมาหน้าตาแบบนี้ แต่ไม่ใช่แค่การใช้งานลักษณะนี้เพียงแบบเดียว แต่ยังประกบเข้ากับหน้าจอได้อีกด้วย ข้อดีคือ มีฟอนต์ไทยมาด้วย จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการพิมพ์งานทั้ง Thai และ Eng ใช้งานได้หมด ฟอนต์ใหญ่ชัดเจน

Lenovo Yoga Book

เมื่อตั้งเป็นโหมด Work เพื่อใช้งาน 2 หน้าจอในแนวตั้ง คีย์บอร์ดจะทำหน้าที่เป็นตัวเสริมให้สามารถวางโน๊ตบุ๊คได้อย่างลงตัว ถือว่าชุดคีย์บอร์ดรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

Lenovo Yoga Book

บอดี้หลักออกแบบมาได้อย่างสวยงาม ทั้ง Cover และด้านใต้ของโน๊ตบุ๊คเป็นวัสดุอลูมิเนียมอัลลอย ซึ่งมีความแข็งแรง น้ำหนักเบา จับได้ถนัดมือ แม้พื้นผิวจะเรียบลื่นอยู่บ้าง แต่ก็กระชับดี ไม่ต้องกังวลเรื่องรอยนิ้วมือมากนัก Lenovo เลือกใช้สีที่เรียกว่า Tidal Teal ซึ่งเป็นโทนสีที่ทำให้ดูพรีเมียมและล้ำสมัยอยู่ไม่น้อย

Lenovo Yoga Book

แถบโลโก้จะมี 2 จุดด้วยกันคือมุมด้านบนใกลกับด้านหน้าจะเป็นซีรีส์รุ่น YOGA ส่วนมุมอีกด้านจะเป็นโลโก้ Lenovo อยู่บบนแถบสีเงินเงา ใกล้กับบานพับที่ดูพรีเมียมสวยสะดุดตาทีเดียว

Lenovo Yoga Book

แถบด้านข้างของ Lenovo Yga Book 9i รุ่นนี้ มีรูปแบบที่โค้งมนเงางาม ทำให้การจับถือที่สบายมือ แต่ก็มีความแข็งแรงพอสมควร อย่างไรก็ดี การพกพาหรือเคลื่อนย้าย ควรจะต้องระมัดระวัง เพราะต้องไม่ลืมว่าโน๊ตบุ๊คไม่ได้มีเพียงตัวเครื่องเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นจอ 2 จอในตัวอีกด้วย

Lenovo Yoga Book

และเพื่อให้รองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ Lenovo จึงต้องทำโครงสร้างให้รองรับน้ำหนักของบอดี้ได้เต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการวางแนวตั้งหรือแนวนอนก็ตาม

บานพับก็ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะรับบทบาทการใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการพับปิด กาง 180 องศา หรือจะพับเป็นแบบ 360 องศาในโหมดแท็ปเล็ต รวมถึงการใช้ Tent mode ในการแสดงผลแบบ 2 หน้าจอพร้อมกัน

Lenovo Yoga Book

ปุ่มเพาเวอร์ที่ย้ายมาอยู่ด้านข้าง พร้อมไฟสีขาวแสดงสถานะ ด้านข้างกันเป็นสวิทช์เปิด-ปิดกล้องเว็บแคม เลือกเปิดหรือปิด เพื่อความเป็นส่วนตัวได้

บานพับจอจะเป็นแนวยาวตลอดทั้งบอดี้ ใช้สีโทนเดียวกับ Cover ของโน๊ตบุ๊ค จึงทำให้ดูกลมกลืนดีทีเดียว

Lenovo Yoga Book

จุดที่หนาสุดของบอดี้จะอยู่ตรงที่บานพับนี้ อยู่ที่ราวๆ 1.5cm และส่วนที่บางสุดด้านหน้าประมาณ 0.9-1cm เท่านั้น

Lenovo Yoga Book

รูปแบบการใช้งานในโหมดต่างๆ บน Lenovo Yoga Bok 9i จัดเป็นจุดเด่นบนโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ ซึ่งทาง Lenovo เอง มีการแบ่งออกเป็น Work, Study, Mobility, Collaboration และ Entertainment ซึ่งแต่ละรูปแบบ ก็จะมีลักษณะการใช้งานแตกต่างกันออกไปอีกด้วย

Lenovo Yoga Book

ด้านใต้เครื่องเป็นฝาปิดอลูมิเนียมอัลลอยเช่นเดียวกับ Cover ด้านบน พร้อมฐานยางรองกันกระแทก 4 จุด ส่วนช่องระบายอากาศภายในเครื่อง จะอยู่บรเวณด้านใต้ของจอภาพ และโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ยังได้ผ่านเงื่อนไข Certified Intel EVO มั่นใจได้ทั้งเรื่องประสิทธิภาพ และการใช้พลังงาน


Screen & Speaker

Lenovo Yoga Book

จอแสดงผลบน Lenovo Yoga Book 9i มาในรูปแบบของจอ OLED 13.3″ ความละเอียด 2880×1800 หรือ 2.8K อัตรารีเฟรชเรต 60Hz จำนวน 2 จอภาพ ใช้งานในรูปแบบของทัชสกรีน อีกทั้งให้ขอบเขตสีและความแม่นยำระดับ Wide Gamut ตอบโจทย์การใช้งานด้านภาพและวีดีโอได้ดีพอสมควร และผ่าน Certified DisplayHDR True Black 500 ในแง่ของการทัชสกรีน รองรับมัลติทัชได้ถึง 10 จุด แม้จะเป็นหน้าจอกึ่ง Glossy ตามสไตล์ของจอทัชสกรีน แต่ก็ลดปัญหาเรื่องรอยนิ้วมือ และแสงสะท้อนได้ดีทีเดียว

Lenovo Yoga Book

ด้านบนเป็นกล้องเว็บแคมระดับ 5.0MP และยังเป็น IR Camera ซึ่งผู้ใช้สามารถสแกนใบหน้าเข้าสู่ระบบ ผ่านทาง Windows Hello ได้อีกด้วย พร้อม E-shutter และที่สำคัญให้คุณภาพของภาพนิ่งในระดับ 5.0 ล้านพิกเซลบน Ratio 4:3 ที่เหมาะกับการใช้ในการส่งข้อมูลภาพที่มีความคมชัดมากขึ้น และคุณภาพวีดีโอระดับ 1440p 16:9 30fps. ที่จะได้วีดีโอที่ลื่นไหลสวยงาม

ขอบด้านข้างที่ออกแบบมาบางกระชับ เพื่อการใช้งานในโหมดแท็ปเล็ตที่ถนัดมือมากขึ้น และด้วยการออกแบบเป็นหน้าจอทั้ง 2 พาแนล โครงสร้างจึงมีความแข็งแรงไม่บิดงอได้ง่าย แต่ผู้ใช้เองก็ต้องระวังในการเคลื่อนย้ายอยู่ด้วย เพราะอาจเกิดความเสียหายได้ หากถูกแรงกระแทกที่รุนแรง โดยเฉพาะขอบด้านข้างของหน้าจอ

Lenovo Yoga Book

บริเวณบานพับตรงกลางทำหน้าที่รับน้ำหนักของหน้าจอแสดงผลโน๊ตบุ๊ค เพื่อให้ใช้งานในโหมดต่างๆ ได้ดีขึ้น และที่สำคัญยังใช้งานต่อ 2 จอร่วมกันในแบบมัลติมอนิเตอร์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เมาส์ในการ scroll เลื่อนขึ้นลง หรือจะใช้การทัชสกรีนปัดเลื่อนได้ตามใจชอบ

ความรู้สึกในการใช้งานด้วยระบบสัมผัสนี้ มีความลื่นไหล และแม่นยำ ซึ่งเหมาะอย่างมาก สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการพื้นที่ทำงานอิสระ ไม่ยึดติดกับโต๊ะทำงานมากนัก เพราะคุณสามารถปัด เลื่อน แตะ หรือกดปุ่มคีย์บอร์ดที่เป็นแบ On-screen และใช้งานปากกาสไตลัสได้อีกด้วย ซึ่งเราจะทดสอบการใช้งานด้าน Performance ในช่วงต่อไป

Lenovo Yoga Book

หน้าจอหลักทำได้ทั้งการแสดงผลและทัชสกรีน รวมถึงการวาดลายเส้น สำหรับงานออกแบบต่างๆ แต่จอที่ 2 ก็มีลูกเล่นน่าสนใจไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้คีย์บอร์ด ทัชแพดและการจดบันทึก รวมถึงการวาดภาพ และใช้ปากกาสไตลลัสที่นับว่ามีความหลากหลาย

Lenovo Yoga Book 9i

ในการทดสอบ เราเลือกทดสอบจากจอหลัก ซึ่งทั้ง 2 จอจะเป็นลักษณะเดียวกัน คือการใช้พาแนล OLED ที่ให้ขอบเขตสีที่กว้าง รวมถึงสีสันสดใส และมีความคมชัดสูง ให้อัตรารีเฟรชเรต 60Hz แต่เพื่อตรวจเช็คคุณภาพการแสดงผล การทดสอบด้วย DisplayCAL ซึ่งใช้ร่วมกับอุปกรณ์ตรวจสอบอย่าง Calibrite ด้วยการปรับความสว่างหน้าจอ 100% ผลที่ได้จากการทดสอบ ค่าสีโดยรวม Gamut Volume อยู่ที่ 173.8% sRGB, 119.8% Adobe RGB และ 123.1% สำหรับ DCI-P3 และ Gamut Coverage ที่เป็นขอบเขตสีจริงของจออยู่ที่ 100% sRGB, 97.4% Adobe RGB และ 100% สำหรับ DCI-P3 ส่วนในแง่ของความเที่ยงตร
งของสี ตัวเลขที่ได้จาก Delta-E อยู่ที่ 0.15 – 1.20 เท่านั้น ซึ่งทำได้ตามที่เคลมเอาไว้ รวมถึงอยู่ในระดับที่ดี เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คในระดับเดียวกัน ทำให้ผู้ใช้งานที่ต้องการความแม่นยำในเรื่องสีและภาพ วางใจได้

Lenovo Yoga Book

ส่วนในแง่ของความสว่างในการใช้งาน ระดับที่เราวัดได้ เมื่อเปิดความสว่าง 100% ให้ผลทดสอบอยู่ที่ราว 365cd/m2 ถึงแม้จะไม่ได้สูงที่สุดในบรรดาจอโน๊ตบุ๊คที่เราเคยทดสอบ แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ของระดับแนวหน้า ดังนั้นในการใช้งานโดยทั่วไป อย่างในอาคาร มีแต่แสงหลอดไฟ ไม่มีแสงรบกวน ความสว่างระดับ 30-40% ก็ทำให้ภาพดูสว่างชัดเจนได้แล้ว แต่ถ้าอยู่นอกอาคาร ต้องเจอกับแสงภายนอก และแสงที่ไม่นิ่ง ก็อาจจะปรับไปที่ระดับ 60% ได้เช่นกัน

แต่ที่น่าสนใจคือ Lenovo ให้เซ็นเซอร์ในการตรวจเช็คและปรับระดับแสงหน้าจอแบบอัตโนมัติมาด้วย ที่ชอบเป็นพิเศษก็คือ สามารถปรับแยกจอได้กรณีที่ต้องการลดการใช้พลังงาน หรือต้องการใช้งานคีย์บอร์ดบนหน้าจอ ความสว่างแบบน้อยๆ ก็ทำงานได้เช่นกัน

และที่ดูแปลกตานั่นคือ แถบด้านข้าง ที่เป็นร่องยาวๆ ของทั้งด้านซ้าย-ขวา ซึ่งอยู่ด้านใต้ของโน๊ตบุ๊ค ป็นลำโพงเสียงจัดจ้าน กับชุดลำโพง Bowers & Bilkins ที่เป็นอีกหนึ่งตำนานของคุณภาพเสียงระดับไฮเอนด์ ที่ถูกจับมาไว้บนโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ ซึ่งจะให้ผู้ใช้สามารถอิ่มเอมไปกับความบันเทิงในชีวิตประจำวันได้อย่างเต็มอิ่ม ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง หรือเล่นเกมก็ตาม

Lenovo Yoga Book

โทนเสียงที่ได้ออกทางแนวทุ้ม นุ่มและเน้นเสียงแหลมในสไตล์ของเครื่องดนตรีมาเป็นหลัก แต่เสียงนักร้องก็คมชัดพอสมควร ในการเล่นเกม แม้จะไม่ได้โดดเด่นเรื่องเอฟเฟกต์มากนัก แต่ในแง่ของการดูหนังเรียกว่าจัดมาได้สนุก ไม่ว่าจะเป็นเสียงรถแข่ง ห่ากระสุนในสนามรบหรือเสียงของพายุทอร์นาโดที่ชัดเจนสมจริง ถ้าคุณชอบความบันเทิง Yoga Book 9i รุ่นนี้ก็ให้คุณได้เช่นกัน


Keyboard & Touchpad

Lenovo Yoga Book

การนำเสนอเรื่องของคีย์บอร์ดบนโน๊ตบุ๊ค Lenovo Yoga Book 9i รุ่นนี้ อาจะไม่เหมือนใคร เพราะมีความหลากหลายในการใช้งานอย่างมาก เพราะผู้ใช้สามารถเลือกทำงานร่วมกับคีย์บอร์ดแยก ที่เชื่อมต่อผ่านบลูทูธของโน๊ตบุ๊ค หรือจะใช้ On-screen keyboard ก็ยังได้ จะต่อคีย์บอร์ดแยก ใช้งานแบบ 2 จอพร้อมกัน หรือจะใช้เป็นแบบจอเดี่ยวในโหมด Notebook พื้นฐานก็ได้อีกด้วย

คีย์บอร์ดไร้สายที่มีให้มา เป็นแบบแป้นคีย์บอร์ดแบบบางในลักษณะของ ุ65% ซึ่งจะไม่มี Numpad มาให้ น้ำหนักเบา เชื่อมต่อได้รวดเร็ว ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ที่อยู่ภายใน ชาร์จไฟผ่าน USB-C ได้ และที่น่ารักก็คือ Lenovo ให้เป็นแป้นพิมพ์ที่มีภาษาไทยมาในตัวอีกด้วย ทำให้ผู้ใช้งานพิมพ์ภาษาไทยเป็นหลักใช้งานได้ง่ายกว่า แต่คีย์บอร์ดนี้จะไม่ได้มีแสงไฟ Backlit มาให้เท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติของคีย์บอร์ดไร้สายที่เน้นประหยัดพลังงานเป็นหลัก

Lenovo Yoga Book

จุดเด่นอยู่ที่มี Cover เพื่อจัดเก็บคีย์บอร์ดสำหรับการพกพาได้อย่างปลอดภัย และยังเป็น Folio Stand เพื่อการใช้ตั้งโน๊ตบุ๊คไปในตัวอีกด้วย เรียกว่าอเนกประสงค์เลยทีเดียว การใช้งานก็ง่าย แค่เพียงพับให้เป็นสามเหลี่ยมตามที่เป็นรอยมาให้ ประกบติดด้วยแม่เหล็ก ก็จะกลายเป็นสแตนและจัดวางโน๊ตบุ๊คได้ทันที วางได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน

Lenovo Yoga Book

การใช้งานเบื้องต้นเป็นแบบคย์บอร์ดไร้สายปกติทั่วไป กดปุ่มเชื่อมต่อด้านข้างคีย์บอร์ด ก็พร้อมใช้งานได้ทันที กรณีนี้จะสามารถใช้งานพร้อมกัน 2 จอได้ทันที สะดวกต่อการทำงานในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะพิมพ์งาน ดูหนัง ท่องเน็ตหรือสนทนากับลูกค้า

Lenovo Yoga Book

แต่ในกรณีที่คุณจะต้องทำงานจริงจัง เน้นงานพิมพ์เอกสารเป็นหลัก อยากได้ฟิลลิ่งแบบที่เป็นคีย์บอร์ดจริง พร้อมทัชแพดไว้ใช้งาน ก็สามารถวางคีย์บอร์ดบนหน้าจอที่ 2 แบบนี้ ระบบก็จะเปิดทัชแพดออกมาให้ใช้ได้ทันที โดยไม่ต้องกลัวคีย์บอร์ดจะเลื่อนหลุด เพราะจะมีแม่เหล็กเล็กๆ คอยยึดคีย์บอร์ดให้ติดกับตัวจอ ส่วนแถบทัชแพดด้านล่างก็ยังมีให้คลิ๊กซ้าย-ขวามาในตัว ที่พิเศษคือ คุณสามารถปรับย่อ-ขยายทัชแพดนี้ได้ตามความต้องการ รองรับ Gesture Control ของ Windows 11 ได้อย่างครบถ้วน

ส่วนปุ่มเล็กๆ ที่มุมทัชแพดด้านล่างขวามือเป็นรูปดินสอ แตะแล้วจะเปิดพื้นที่ให้จดบันทึก ใช้โน๊ตเล็กๆ ให้คุณใช้สไตลัสจดหรือวาดลงบนจุดนี้ได้เลย ส่วนแถบด้านซ้ายที่เป็นรูปลูกศรหัน 2 ทาง จะเป็นการขยายหรือลดขนาดพื้นที่ทัชแพดได้อีกด้วย ล้ำสุดๆ

Lenovo Yoga Book

การใช้คีย์บอร์ดอีกแบบหนึ่ง จะคล้ายกับ On-screen keyboard แต่ดูน่าใช้ยิ่งกว่า วิธีใช้เพียงแค่แตะบนหน้าจอด้วยนิ้วข้างละ 4 นิ้ว แตะลงไปตรงๆ บนจอ จะเป็นการเปิดโหมดใช้งานคีย์บอร์ด จากนั้นก็เริ่มใช้งานได้ทันที และยังเลือกโหมดความโปร่งแสง เสียง แรงสั่นเมื่อกดปุ่มได้ เช่นเดียวกับธีมของคีย์บอร์ดก็มีให้เลือกมากมายทีเดียว

Lenovo Yoga Book

นอกจากนี้ก็ยังมีของเล่นที่เป็น Widget มาให้เลือกอีกด้วย เรียกว่าใช้งานได้อย่างหลากหลาย ปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ จะเปิดดูวีดีโอเล็กๆ ไปพร้อมกับการดูภาพ หรือพิมพ์งานตามเอกสาร PDF บนหน้าจอเล็กๆ ก็ยังได้

Lenovo Yoga Book
Lenovo Yoga Book

แต่อีกส่วนหนึ่งที่ Lenovo จัดมาให้กับ Lenovo Yoga Book 9i รุ่นนี้ก็คือ ปากกาสไตลัส ที่ไม่เพียงจะใช้สำหรับจดโน๊ต เขียนตัวอักษร วาดรูปแบบง่ายๆ เท่านั้น แต่ยังใช้ในการออกแบบได้ดีอีกด้วย ขึ้นอยู่กับความถนัดของผู้ใช้แต่ละบุคคล สไตลัสขนาดค่อนข้างเล็ก แต่ก็พอให้จับได้ถนัดมือ ถ้ามือคุณไม่ได้ใหญ่จนเกินไป และยังใช้ร่วมกับโปรแกรมต่างๆ ได้อีกมากมาย

ส่วนถ้าเป็นผู้ใช้ทั่วไป ยังเลือกจดโน๊ตได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการโน๊ตลงบนหน้าจอโดยตรง แม้คุณจะยังไม่ได้เข้าสู่วินโดว์ แค่กางโน๊ตบุ๊คออกมาก็จดบันทึกได้แล้ว หรือจะเป็นโหมดอื่นๆ ก็ใช้ได้ทั้งการวาด เขียน ลากเส้น เรียกว่าแค่เปิดเครื่อง ก็พร้อมใช้งาน


Connector, Thin & Weight

Lenovo Yoga Book

พอร์ตต่อพ่วงบน Lenovo Yoga Book 9i มีค่อนข้างจำกัด แต่ก็ใช้งานได้อย่างหลากหลาย ประกอบด้วย ทางด้านขวามือ ของตัวเครื่องเป็นพอร์ต Thunderbolt™ 4 / USB4® 40Gbps ซึ่งรองรับการเป็น USB PD 3.0 รองรับการชาร์จเร็ว และสนับสนุนการส่งสัญญาณต่อจอนอกด้วย DisplayPort™ 2.1

Lenovo Yoga Book

พอร์ตทางด้านซ้ายของเครื่องก็เช่นกัน เป็นพอร์ต Thunderbolt™ 4 ที่มีฟีเจอร์แบบเดียวกัน 3 พอร์ตใช้แทนกันได้ทั้งหมด พร้อมไฟสถานะและปุ่มสำหรับ Reset กลับคืนค่าเดิม ซึ่งปกติเราไม่ได้พบกันบ่อยบนจุดนี้ เพราะหลายรุ่นจะย้ายลงไปอยู่ด้านใต้ของเครื่อง

จะเห็นได้ว่าพอร์ตจะมีมาไม่หลากหลายนัก แต่ข้อดีของพอร์ตที่ให้มานี้คือ ผู้ใช้สามารถหาอุปกรณ์เสริมหรือตัวแปลงมาใช้ร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็น USB-C to USB-A, หรือตัวอ่านมีเดียการ์ด หรือจะเป็นอุปกรณ์อื่นๆ ที่มีจำหน่ายมากมายในปัจจุบัน

Lenovo Yoga Book

น้ำหนักของตัวเครื่อง เฉพาะโน๊ตบุ๊คเพียงอย่างเดียวอยู่ที่ราวๆ 1.33 กิโลกรัม ใกล้เคียงกับที่เคลมไว้ในเว็บไซต์ แต่ในกรณีที่คุณต้องนำคีย์บอร์ดไร้สายไปใช้งานด้วย รวมแล้วจะอยู่ที่ 1.77 กิโลกรัม และถ้ารวมกับอแดปเตอร์ชาร์จ 65W ด้วยแล้ว รวมๆ จะอยู่ที่ประมาณ 1.95 กิโลกรัม ยังถือว่าเทียบเท่ากับโน๊ตบุ๊คทำงานทั่วไป ที่มีเพียงจอเดียว และเบากว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหลายรุ่นในเวลานี้ แต่การพกพาก็แนะนำว่า ให้มองหากระเป๋าซัพพอร์ตดีๆ สักใบ เพื่อการเคลื่อนย้ายได้อย่างอุ่นใจมากขึ้น


Performance & Software

Lenovo Yoga Book

ในการทดสอบ Lenovo Yoga Book 9i มาพร้อมกับการใช้ขุมพลังใหม่ล่าสุดอย่าง Intel Core Ultra 7 155U ซึ่งเป็นซีพียูประมวลผลในแบบ 12 Core/14 Thread โดยมี 2 P-core และ 8 E-core และเพิ่มแกนหลัก LPE-core มา 2 ชุดอีกด้วย เสริมการทำงานเบื้องหลัง และงานที่ไม่หนัก เพื่อลดการใช้พลังงาน บนสถาปัตยกรรม Intel 7 จุดเด่นอยู่ที่การประมวลผล Intel® AI Boost ที่รวดเร็ว มีค่าการใช้พลังงานน้อยมากกับ Base Power 15W และยัง Boost clock ได้สูงสุดถึง 4.8GHz เท่านั้น เปิดไฟล์ แปลงไฟล์และการถอดรหัสงานวีดีโอ เหมาะกับสายงานที่เน้นประสิทธิภาพและการพกพาไปพร้อมๆ กัน

แต่กราฟิกจะเป็น Intel® Graphics สำหรับความบันเทิงและกราฟิกพื้นฐานทั่วไป จะต่างจากใน H series ที่จะมาพร้อม Intel Arc ซึ่งให้พลังในการทำงานและการเล่นเกมได้ดีกว่า แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ในโน๊ตบุ๊คกลุ่มประสิทธิภาพและเกมมิ่งมากกว่า จากที่เคยได้ทดสอบ สามารถเล่นเกมพื้นฐานได้ไม่ยาก และยังพึ่งพาความสามารถในการอัพสเกลได้อีกด้วย แต่บน Intel® Graphics ก็ตอบโจทย์ด้านความบันเทิงได้ไม่แพ้กัน แต่เน้นประหยัดพลังงาน ใช้งานแบตเตอรี่ได้นานขึ้น

Lenovo Yoga Book 9i

การทดสอบในเบื้องต้นกับ CPUz ลองเทียบกับซีพียูเกมมิ่งบนพีซีพลังแรงอย่าง Core i5-14600K ก็ถือว่าทำตัวเลขได้ดี เพราะต้องไม่ลืมว่าซีพียู Intel Core Ultra U series รุ่นนี้ แม้จะมีค่า TDP และแกนหลักที่น้อยกว่าเกือบสองเท่าก็ตาม

Lenovo Yoga Book 9i

ในด้านการจัดเก็บข้อมูลทางด้าน Lenovo จัดมาในแบบ M.2 PCIe 4.0 x4 ซึ่งทำความเร็วได้ดีในแง่ของการโอนถ่ายไฟล์ข้อมูล ก็อปปี้และการเปิดโปรแกรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำงานร่วมกับไฟล์ขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานด้านภาพ และวีดีโอ รวมไปถึงการเปิดไฟล์โมเดลขนาดใหญ่ และที่สำคัญยังให้ความจุมาถึง 1TB ซึ่งมากพอสำหรับการติดตั้งแอพพลิเคชั่น ที่เป็นซอฟต์แวร์เฉพาะทาง และเกม ยังเหลือพื้นที่มากพอในการจัดเก็บไฟล์ข้อมูลที่ใช้อยู่ประจำอีกด้วย ความเร็วที่ได้นั้น Read ทำได้ถึง 5,279MB/s และ Write อยู่ที่ 4,898MB/s โดยถ้าพื้นที่จัดเก็บไม่เพียงพอ แนะนำ SSD Portable ในแบบ USB-C จะให้ความยืดหยุ่นในการใช้งานได้มากขึ้น

Lenovo Yoga Book 9i

ประสิทธิภาพในการทำงานของ Lenovo Yoga Book 9i จัดอยู่ในเกณฑ์ที่ดี กับตัวเลขทดสอบบน PCMark10 เพราะทั้งซีพียู Intel Core Ultra และแรม DDR5 ที่ให้มาถึง 32GB ช่วยให้งานในด้านต่างๆ ไหลลื่นได้มากขึ้น และทำคะแนนไปได้เกินคาด เพราะไปแตะเกือบ 7000 คะแนนเลยทีเดียวสำหรับ Overall ซึ่งถ้ามองกันในแง่ของงาน Productivity ที่เป็นงานหลักด้านเอกสาร และการคำนวณพื้นฐานทั่วไป ตัวเลขไปแตะที่ 10000 คะแนน ส่วนคะแนนด้านการออกแบบ เรนเดอร์งานกราฟิก วีดีโอ รวมถึงงานภาพที่มักจะเป็นงานหนัก ตัวเลขค่อนข้างสูสีกับ Intel Core Ultra 7 H series ที่เราเคยได้ทดสอบมาก่อนหน้านี้ เรียกว่าสเปคใกล้เคียงต่างกันแค่ในส่วนของ Digital Content Creation เท่านั้น ต้องถือว่า Lenovo จัดซีพียูมาให้กับ Yoga Book นี้ได้ถูกตัวเลยทีเดียว

Lenovo Yoga Book 9i

แม้โน๊ตบุ๊ค Lenovo รุ่นนี้จะเน้นกลุ่มเป้าหมายคนทำงาน และการใช้ในชีวิตประจำวัน รวมถึงคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ที่ต้องการความสะดวกสบาย ได้พื้นที่การทำงานที่มากขึ้น แต่ก็ยังพอจะตอบโจทย์คอเกมได้พอสมควร จากตัวเลขการทดสอบบน 3DMark Time Spy และ Fire Strike บนความละเอียด Full-HD 1200p ทำคะแนนผ่านไปได้ไม่ยาก โดยบน Time Spy นั้นทำคะแนน Graphic score ได้ถึง 3158 และ 2898 บน Time Spy Extreme จัดว่าใกล้เคียงกับ Intel Arc บนซีพียู Core Ultra H series อีกด้วย

Lenovo Yoga Book 9i

ช่นเดียวกับ Fire Strike แม้การทดสอบจะค่อนข้างโหดพอสมควร สำหรับกราฟิก Integrate เช่นนี้ แต่ Intel Graphic ก็รันจนจบได้แบบไม่ยาก แม้ตัวเลขอาจจะไม่ได้ดูหรูหรา แต่ก็พอให้อุ่นใจได้ว่า ในช่วงเวลาพักผ่อนว่างๆ แล้วอยากจะเล่นเกมเพลินๆ ดูบ้าง ก็ยังพอไหว ในโหมด Full-HD

Lenovo Yoga Book 9i

CINEBench กับการเรนเดอร์กราฟิกอันหนักหน่วงของโปรแกรมนี้ เป็นตัววัดผลอย่างดีสำหรับประสิทธิภาพของ ซีพียูและกราฟิกบนโน๊ตบุ๊ค ซึ่ง Intel Core Ultra เอง ยังคงให้ศักยภาพได้ดีพอ ในการทำงานดังกล่าวนี้ อีกทั้งการมี AI มาช่วยเสริมและจัดการระบบพลังงาน ก็ทำให้ได้ตัวเลขที่น่าพอใจ แต่ก็ต้องยอมรับว่าข้อจำกัดของ U series อาจไม่ได้รีดเร้นพลังออกมาให้กับงานด้านนี้ให้ไปได้แบบสุดทาง ดังนั้นการสร้างงานอาจจะไม่ใช่เป้าหมายหลัก แต่จะเน้นไปที่การพรีวิว ในการตรวจเช็คโมเดล หรือการนำเสนองานที่ดูจะทำได้คล่องตัวกว่า แต่ก็ต้องยอมรับว่าการเรนเดอร์บน CINEBench R24 ไม่ใช่เรื่องง่ายของโน๊ตบุ๊ค เพราะบางรุ่นก็ไม่สามารถรันได้จนจบ แต่บน Yoga Book 9i รุ่นนี้ รันผ่านไปได้แบบไม่ยาก

Lenovo Yoga Book 9i

เหนื่อยจากการทำงาน ก็มาพักเบรกกับการเล่นเกมกันดูบ้าง ก่อนจะไปที่ประสิทธิภาพ ก็อยากจะนำเสนอฟีเจอร์ในการเล่นเกมที่มีมาให้บนซอฟต์แวร์ ให้คุณเข้าไปเลือกโหมด Dual screen ที่คุณจะสามารถใช้ประโยชน์จาก Dual screen ในการเล่นเกมได้อีกด้วย เพียงแต่จะใช้ได้ในบางเกมเท่านั้น อย่างเช่น Asphalt 9 เกมแนว Racing ที่จะได้จอที่สองใช้ในการ Control ไม่แบบไม่ต้องพึ่งคีย์บอร์ด และจอล่างจะใช้แสดงแผนที่ เช่นเดียวกับ Modern Combat 5 ที่ใช้ฟีเจอร์ในลักษณะเดียวกันได้ ไปลองใช้งานกันดูบนซอฟต์แวร์ที่บันเดิลมาให้อย่าง Lenovo User Center

Lenovo Yoga Book

ส่วนประสิทธิภาพในการเล่นเกม เราเลือกแนวที่ได้รับความนิยม เล่นกันในยามว่าง และตอบโจทย์ได้ทั้งคอเกม FPS ด้วยเกม PUBG แนว Battle Royale ที่แม้ว่าจะดูเป็นเกมเบาๆ แต่ถ้ากราฟิกไม่แรงพอ ก็จะขับเคลื่อนไปได้ยาก ก่อนหน้านี้เราได้ลองทดสอบกับ Intel Arc ในซีพียู Core Ultra H series บนโหมด Full-HD ความละเอียด Low settings ยังวิ่งไปได้แบบลื่นๆ มีสะดุดเล็กน้อยบางจังหวะ แต่บน Intel Graphic บน Core Ultra U series นี้ เปิดฉากมา พอขยับตัวได้ แต่ไม่ลื่นบนโหมด Low แต่พอปรับ Ultra Low 1200p และลด Detail บางจุดลง ก็ไปได้แบบลื่นๆ ระดับ 35-40fps. กับภาพที่ดูสบายตามากขึ้น

Lenovo Yoga Book

แต่สำหรับ DOTA2 แม้จะเป็นเกมที่ดูง่ายๆ แต่ก็ใช้ทรัพยากรไม่น้อยเช่นกัน โดยเราทดสอบในโหมด Medium 1200p ภาพอยู่ในเกณฑ์ที่พอใช้ได้ ดูสวยงามในระดับหนึ่ง เฟรมเรตอยู่ที่ราว 30-46fps. ไม่ได้หรูหรามาก แต่เมื่อเจอเอฟเฟกต์หนักๆ ก็ยังไหว จัดเวทย์แบบจุกๆ ก็ยังคงไปต่อได้ ไม่กระตุกให้เสียอารมณ์

AI Generator

Lenovo Yoga Book 9i

อีกหนึ่งความสามารถที่มาพร้อมกับซีพียู Intel Core Ultra รุ่นใหม่นี้ ที่ติดตั้งมาบน Lenovo Yoga Book 9i นั่นคือ NPU สำหรับใช้ร่วมกับการทำงานของ AI เอาใจบรรดาครีเอเตอร์โดยเฉพาะ แต่ไม่ใช่แค่งานออกแบบสร้างสรรค์เท่านั้น นอกเหนือจากการช่วยยกระดับให้กับระบบโดยรวม ทั้งในเรื่องประสิทธิภาพและการใช้พลังงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงงานประเภทอื่นๆ เช่น เขียนโปรแกรม ทำดนตรี สร้างวีดีโอ หรือการแต่งภาพ แปลงไฟล์และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยลดเวลาในการทำงาน และสร้างงานที่ต้องการได้ง่ายขึ้น แม้ว่าจะไม่ใช่งานถนัดของคุณก็ตาม เช่นเดียวกับตัวอย่างนี้ ที่เราให้ Copilot มาช่วยคิด Prompt เพื่อสร้างภาพ ที่จะนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ โดยที่คุณไม่ต้องมีความรู้ด้านกราฟิก หรืองานศิลปะ ก็ทำได้เช่นกันในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น

Software

Lenovo Yoga Book 9i

แต่ที่น่าประทับใจ และถูกบันเดิลเข้ามาในโน๊ตบุ๊ค Lenovo เกือบทุกรุ่น เรียกว่า Lenovo Advantage โดยซอฟต์แวร์นี้จะช่วยแนะนำ จัดการ ดูแล และปรับแต่งระบบภายในต่างๆ ให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้สะดวกมากขึ้น ไม่ว่าจะช่วยเช็คการอัพเดตวินโดว์หรือแอพพลิเคชั่น ปรับโหมดพลังงาน และหน้าจอแสดงผล ไปจนถึงระบบเสียง เรียกว่าครอบคลุมการทำงานเกือบทั้งหมด ไม่ต้องไปปรับทีละจุดจากในฟังก์ชั่นของ Windows แต่รวมเอามาไว้แล้วที่ Vantage นี้

Lenovo Yoga Book 9i

เช่นเดียวกับการปรับจูน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ก็สามารถทำได้จากซอฟต์แวร์นี้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีแอพพลิเคชั่นอีกมากมายบนโน๊ตบุ๊คที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานบน Lenovo Yoga Book 9i นี้อีกด้วย


Battery & Heat & Noise

Lenovo Yoga Book 9i

Lenovo Yoga Book 9i มาพร้อมแบตเตอรี่ระดับ 80WHr จัดว่าใกล้เคียงกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งเพื่อให้ใช้งานร่วมกับ Dual Monitor ได้สมบูรณ์เต็มที่ เนื่องจากจะต้องใช้พลังงานเพิ่มขึ้น โดยในการทดสอบด้วยการเปิดความสว่างหน้าจอ 20% และลดเสียงลำโพงให้อยู่ที่ 15% จำลองการใช้งานส่วนตัว เมื่ออยู่ในห้อง และใช้ Mode Power Efficiency เพื่อเป็นการประหยัดพลังงาน ร่วมกับ Battery Saver เปิดการทำงาน 2 หน้าจอพร้อมกัน แต่ลดระดับของจอที่ 2 ให้น้อยที่สุด ผลที่ได้เมื่อใช้ดู Streaming บน Youtube ต่อเนื่องผ่านทาง Google Chrome ระยะเวลาในการทำงานเกือบ 9 ชั่วโมงเลยทีเดียว

Lenovo Yoga Book

แต่ในกรณีถ้าปิดการทำงานของจอที่ 2 ได้ และลดการเชื่อมต่ออุปกรณ์ เช่น คีย์บอร์ด ปากกาสไตลัส รวมถึงการปิดการใช้งานแอพพลิเคชั่นบางตัว ก็จะช่วยเพิ่มระยะเวลาในการทำงานได้ยาวนานขึ้น และมีโอกาสใช้ได้นานกว่า 10 ชั่วโมง นับว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ตอบโจทย์การใช้งานให้กับคนที่ต้องใช้งานนอกสถานที่ หรือใช้ในการนำเสนองาน พบลูกค้า หรือการพักผ่อนในช่วง 3-4 ชั่วโมงต่อเนื่องได้ไม่ยากนัก

Lenovo Yoga Book 9i

Lenovo Yoga Book 9i แม้จะมาในรูปแบบของการเป็นจอภาพแบบ Dual screen พร้อมกับชุดคอมแบบโน๊ตบุ๊คมาในตัว แต่ก็มีการออกแบบชุดระบายความร้อนที่เหมาะสมมาให้เช่นกัน ในเรื่องของอุณหภูมิในการทำงาน จากการทดสอบด้วยการรันซีพียูระดับ 100% ด้วยโปรแกรม FURMark อุณหภูมิขึ้นไปสูงสุดที่ประมาณ 80+ องศาเซลเซียสอยู่ชั่วครู่ ก่อนจะลดลงตามกลไกของซีพียูมาจนแตะที่ประมาณ 59-62 องศาเซลเซียส และแทบไม่มีเสียงการทำงานของพัดลมให้ได้ยิน แสดงให้เห็นถึงคุณภาพในการจัดการของระบบ ทำให้ผู้ใช้มั่นใจได้ในการใช้งาน ทั้งในและนอกสถานที่ แต่อย่างไรก็ดี ควรจะมีพื้นที่การจัดวางที่ทำให้มีอากาศไหลเวียนในโน๊ตบุ๊คได้ดีพอด้วยเช่นกัน อย่างที่เราทดสอบอยู่นี้ จะเป็นการตั้งบน Folio stand ของคีย์บอร์ด


User Experience

ในแง่ของประสบการณ์ใช้งาน Lenovo Yoga Book 9i ผมเชื่อว่าจะมีหลายๆ คนกำลังคิดและสนใจกับรูปแบบของโน๊ตบุ๊คที่มีการใช้งานที่ต่างไปจากการใช้งานพื้นฐานที่มีอยู่ทั่วไป ด้วยหน้าจอสัมผัสพร้อมฟีเจอร์การทัชสกรีน ที่มาคู่กับคีย์บอร์ดไร้สาย และจอที่พับได้ 360 องศา อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการใช้งานที่คล่องตัวมากกว่า และยิ่งได้โน๊ตบุ๊คที่เป็นแบบ Dual screen แล้วด้วย ทำให้ปรับแนวการใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะใช้เป็นโหมดโน๊ตบุ๊ค หรือการตั้งบนสแตน ทั้ง 2 หน้าจอทำงานได้สัมพันธ์กัน แค่ศึกษาข้อมูล ลูกเล่นและวิธีใช้ให้คล่อง ก็จะได้ฟังก์ชั่นการใช้งานอีกมากมายเลยทีเดียว ให้ลองเปิดดูจาก Tutorial บน Lenovo User Center ง่ายที่สุด

Lenovo Yoga Book

จากการใช้งาน การเป็น 2 จอ คล่องตัวกว่าใช้จอเดียวหลายอย่าง เพราะเลือกจะดูหนัง ฟังเพลง แยกส่วนกับการทำงานอย่างชัดเจน หรือจะแบ่งปันให้ลูกค้า หรือคนที่นั่งตรงข้ามดูก็ได้เมื่อพับเป็น Tent mode หรือจะประชุมออนไลน์ ไปพร้อมๆ กับการแก้งาน และการใช้งานเลือกได้จะเป็นจอคู่แนวตั้งหรือแนวนอน ทำให้ 2 จอเป็นแบบ Extended ก็ยังได้เลย วางบน Folio stand แล้วลากดูหน้าเว็บแบบยาวๆ แทบไม่ต้องสกอล์เมาส์ให้เมื่อย

Lenovo Yoga Book

แต่สิ่งที่ผู้ใช้ต้องปรับตัวบ้างก็คือ พอร์ตจัดมาให้เป็น Thunderbolt4 ในแบบ USB-C 3 พอร์ต ไม่มีพอร์ตอื่นที่ให้มา ถ้าจะใช้นอกเหนือไปจากนั้นก็ต้องหาอุปกรณ์เสริมอย่างอแดปเตอร์แปลงพอร์ตมาใช้ร่วมด้วย เช่นเดียวกับหน้าจอที่เป็นแบบ OLED สีสันสดใส จะทำให้คุณจะรู้สึกอิ่มเอมไปกับการใช้งาน ดูหนัง แต่งภาพและงานด้านกราฟิก วางใจได้เพราะให้ขอบเขตสีและความแม่นยำอยู่ในเกณฑ์ที่ดี Delta-E น้อยกว่า 2 และ DCI-P3 100% แต่ก็ตามมาด้วยการปรับรูปแบบการใช้งาน เช่น การพักหน้าจอ และลดการแสดงผลแบบเดียวกันค้างไว้นานๆ เพื่อถนอมพาแนลให้ยาวนานขึ้น และเมื่อเป็น 2 หน้าจอแล้ว การพกพาหรือเคลื่อนย้ายก็อาจจะต้องระมัดระวังให้มากกว่าเดิมอีกสักหน่อย เพราะการถูกกระแทกแรงๆ อาจจะไม่ส่งผลดี แม้โน๊ตบุ๊ครุ่นนี้จะมีการปกป้องมาดีพอสมควรก็ตาม

Lenovo Yoga Book

ประสิทธิภาพในการทำงานบน Lenovo Yoga Book 9i รุ่นนี้กับซอฟต์แวร์พื้นฐานต่างๆ ลื่นไหลไม่ติดขัด การทำงานกับโปรแกรมแต่งภาพหรือตัดต่อวีดีโอก็อยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ดี กับขุมพลังซีพียู Intel Core Ultra 7 และแรม LPDDR5 32GB ก็เพียงพอต่อการใช้งานร่วมกัน เพียงแต่การเป็นโมเดลซีพียู U series อาจไม่ได้หวือหวานัก สำหรับการทำงานโมเดลใหญ่ๆ แต่ก็ดีพอสำหรับงานพรีวิวและแก้ไขในเบื้องต้นได้ไม่ยาก เช่นเดียวกับการเล่นเกมพอให้สนุกกับแนว Casual game ทั่วไปได้ ถ้าเป็นเกมที่ใช้สเปคหนักขึ้นก็พอเล่นได้ แต่ต้องปรับ Detail ให้สอดคล้องเท่านั้น


Conclusion & Award

Lenovo Yoga Book

Lenovo Yoga Book 9i เป็นโน๊ตบุ๊คในกลุ่มที่หาตัวจับยาก และแทบไม่ค่อยมีคู่เทียบในท้องตลาด เรื่องความโดดเด่นผมยกให้เป็นเรื่องของการใช้ Dual screen ได้สนุกมากขึ้น และปรับใช้ได้หลากหลาย Lenovo มีการปรับปรุงให้ดูลงตัว และใช้งานได้ง่ายขึ้น และความพรีเมียมที่เมื่อหยิบจับ พกพาไปนั่งทำงานที่ต่างๆ ก็จะสะดุดตา และอาจทำให้คุณกลายเป็นจุดดึงดูดสายตาอยู่ไม่น้อย กับความว้าว! ที่มาพร้อมกับการใช้งานได้จริง และใช้สะดวกอีกด้วย เช่นเดียวกับการพกพาที่ทำได้ดี ทั้งตัวโน๊ตบุ๊ค คีย์บอร์ดและยังมีเมาส์ สไตลัส ที่กระทัดรัดปรับใช้ร่วมกันได้สอดคล้อง เมื่อมาดูที่สนนราคา 75,990 บาท เมื่อเทียบกับลูกเล่น ฟีเจอร์ และโน๊ตบุ๊คจอ OLED ในแบบ Dual screen พร้อมขุมพลัง Intel Core Ultra รุ่นใหม่ น่าจะเป็นอะไรที่ผู้ใช้สามารถตัดสินใจได้ไม่ยากกับความคุ้มค่า บนรูปลักษณ์ที่ดูพรีเมียมเช่นนี้

Award

NBS award Features

ด้วยคุณสมบัติที่ถูกจัดมาให้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น Dual screen, Thunderbolt4 หรือจะเป็นการใช้งานทัชกรีนที่สะดวกต่อการทำงาน นอกเหนือจากคีย์บอร์ดไร้สาย ซึ่งผู้ใช้สามารถประยุกต์ให้เหมาะกับการทำงานได้อย่างหลากหลาย ไปจนถึงการใช้งานร่วมกับ AI ที่มาพร้อมกับซีพียู Intel Core Ultra รุ่นใหม่อีกด้วย จัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่ตอบโจทย์การทำงานและความบันเทิงได้อย่างเต็มที่

Lenovo Yoga Book

Lenovo Yoga Book 9i มาพร้อมกับการออกแบบที่ไม่เหมือนใคร ได้ทั้งฟีเจอร์พิเศษในการใช้งาน และความพรีเมียม นำไปใช้งานในที่ต่างๆ ได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นวัสดุอลูมิเนียมอัลลอย พื้นผิวเงางาม หน้าจอแบบทัชสกรีน ปรับใช้งานได้ทั้งแนวตั้ง แนวนอน และแท็ปเล็ต ด้วยคุณสมบัติที่ล้ำสมัยเหล่านี้ ทำให้ผู้ใช้ได้รับประโยชน์และความสวยงามไปพร้อมกัน

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ผ่านพ้นกลางปี 2024 มาแล้ว เชื่อว่าหลายคนก็กำลังเล็งจะซื้อโน้ตบุ๊กแรง ๆ หรือเกมมิ่งโน้ตบุ๊กเครื่องใหม่อยู่ และถ้าซื้อทั้งทีก็อยากให้ใช้ไปได้นานหลายปี มีประสิทธิภาพที่รองรับคุณสมบัติใหม่ ๆ ของระบบปฏิบัติการ ซอฟต์แวร์และเกมไปได้อีกยาว จะรับส่งข้อมูลอะไรก็รวดเร็ว ในบทความนี้จะมาแนะนำสเปค 3 ข้อที่ควรมี ในกรณีที่จะซื้อโน้ตบุ๊กแรง ๆ เครื่องใหม่ในปี 2024 นี้

CONTENT

คอมพิวเตอร์แบบออลอินวัน หรือที่ใช้คำเรียกย่อ ๆ ว่า AIO ก็เป็นเครื่องคอมอีกแบบที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะกลุ่มของเครื่องใช้ในสำนักงาน ใช้หน้าเคาน์เตอร์ รวมถึงใช้งานทั่วไปในบ้าน ด้วยดีไซน์ที่มีเพียงจอชิ้นเดียวก็สามารถใช้งานได้เลย ซึ่งสะดวกกว่าใช้เครื่องเดสก์ท็อป และยังได้หน้าจอที่ใหญ่กว่าโน้ตบุ๊กอีกด้วย ในบทความนี้เราจะมาแนะนำคอมพิวเตอร์แบบ AIO 4 รุ่นน่าใช้งาน และถ้าใครเป็นแฟนค่ายแดงก็คงถูกใจแน่นอน เพราะทั้ง 4 รุ่นนี้เป็น AIO AMD ล้วนอีกด้วย

CONTENT

การจะซื้อคอมพิวเตอร์ในแบบเดสก์ท็อปซักเครื่อง เพื่อมาต่อกับหน้าจอ คีย์บอร์ด เมาส์แล้วใช้งานในยุคนี้ แม้ว่าการซื้อเครื่องแบบประกอบเอง รวมถึงให้ร้านจัดชุดผสมให้ จะดูว่าได้คอมที่แรง ดูคุ้ม แต่จริง ๆ แล้วเชื่อว่ายังมีหลายท่านที่อาจต้องการซื้อคอมแบบประกอบสำเร็จจากโรงงานอยู่ อาทิ การหาเครื่องไปใช้ในสำนักงาน รวมถึงผู้ปกครองที่อาจไม่เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์มากนัก ที่ต้องการซื้อคอมเครื่องใหญ่ ๆ ไว้ให้บุตรหลานได้ใช้งานกัน ในบทความนี้ก็เลยจะมาแนะนำคอมแบรนด์ดังที่ใช้ CPU AMD มาให้พิจารณากันครับ

CONTENT

10 โน๊ตบุ๊คเล่นเกมงบ 30000 บาท ราคาพิเศษ จอใหญ่ การ์ดจอแยก Commart MEGATECH 2024 ดูหนัง เล่นเกม ทำงาน ตัดต่อครบ ลดราคา 10 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาต่ำกว่า 30,000 ในงาน Commart 2024 MEGATECH งานนี้บอกเลยว่า คอเกมไม่ควรพลาด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก