Connect with us

Hi, what are you looking for?

REVIEW

รีวิว SSD Transcend ESD410C งานรีบ งานด่วน ไฟล์ใหญ่ ข้อมูลเยอะก็เก็บย้ายได้ในอึดใจ

SSD Transcend ESD410C เก็บข้อมูล โอนไฟล์ ข้อมูลเยอะ ก็จัดการได้ไว ไซส์มินิ พกสะดวก

SSD Transcend

SSD Transcend ESD410C ความจุ 1TB จัดเป็น USB Portable SSD ที่ให้มาทั้งความจุและความเร็ว เพื่อการจัดเก็บ โยกย้ายและโอนถ่ายข้อมูลขนาดใหญ หรือมีปริมาณไฟล์จำนวนมาก ด้วยมิติที่กระทัดรัด ประมาณกล่องไม้ขีดไฟ และบอดี้ที่ที่มีความทนทาน จับถือพกพาได้สะดวก และการเชื่อมต่อแบบ USB-C ทำให้ผู้ใช้สามารถพกพาและนำไปใช้งานร่วมกับพีซี โน๊ตบุ๊ค หรือจะเป็นพีซีออลอินวัน และยังเข้ากันได้กับมือถือที่เป็น Android และ iPhone ได้อีกด้วย ด้วยช่องทางการเชื่อมต่อ 20Gbps จึงให้ความเร็วสูงสุดในการโอนถ่ายข้อมูลได้สูงถึง 2000Mbps และมีระบบเข้ารหัส AES Encrypytion เพื่อความปลอดภัย รวมถึงมีซอฟต์แวร์อย่าง TRANSCEND Elite สำหรับใช้ในการจัดการข้อมูลได้อีกด้วย สนนราคาของรุ่นความจุ 1TB อยู่ที่ประมาณ 4,590 บาท และรุ่น 2TB ประมาณ 7,990 บาท

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมและสั่งซื้อได้ที่:

Advertisement

จุดเด่น

  • มิติกระทัดรัด พกพาสะดวก
  • ใช้ร่วมกับอุปกรณ์ได้หลากหลาย พีซี โน๊ตบุ๊ค มือถือทั้ง Android และ iPhone
  • รองรับการต่อพ่วง USB-C และ USB-A
  • ความทนทานผ่านการทดสอบ MIL810H
  • การตรวจพบและพร้อมใช้งานรวดเร็ว เช่นเดียวกับการโอนถ่ายข้อมูลระหว่างไดรฟ์
  • พื้นผิวสัมผัสจับแล้วสบายมือ

ข้อสังเกต

  • ให้ความเร็วได้ดีบนพอร์ต USB-C 20Gbps เป็นต้นไป
  • สายสัญญาณน่าจะยาวขึ้นอีกนิด

SSD Transcend ESD410C 1TB


Specification

Description
Dimensions 79 mm x 42 mm x 14.5 mm (3.11″ x 1.65″ x 0.57″)
Weight 65 g (2.3 oz)
Color Dark Blue
InterfaceUSB Type
USB Type C to USB Type A
USB Type C to USB Type C
Connection Interface USB 20Gbps
Storage
Flash Type 3D NAND flash
Capacity 1TB/2TB/4TB
Operating Environment
Operating Temperature 0°C (32°F) ~ 60°C (140°F)
Operating Voltage 5V
Read Speed (Max.)
Write Speed (Max.)
Up to 2,000 MB/s
Up to 2,000 MB/s
Certificate CE/UKCA/FCC/BSMI/KC/EAC/RCM
Warranty Five-year Limited Warranty
Priceความจุ 1TB อยู่ที่ประมาณ 4,590 บาท
ความจุ 2TB ประมาณ 7,990 บาท

Source: Transcend ESD410C


Unbox

SSD Transcend

SSD Transcend ESD410C มาในกล่องสีขาว และมีโลโก้สีแดงเด่นสะดุดตา กับรายละเอียดต่างๆ ที่มีให้ชัดเจนบนกล่อง ไม่ว่าจะเป็น การเชื่อมต่อ USB-C ให้ความเร็วได้ถึง 2,000MB/s และการเชื่อมต่อ 20Gbps ความจุ 1TB กับหน้ากล่องที่เห็นตัวอุปกรณ์ได้อย่างเด่นชัดแบบที่ไม่ใช่กราฟิกอีกด้วย

SSD Transcend

ด้านหลังกล่องมีรายละเอียดปลีกย่อยของอุปกรณ์ ในภาษาต่างๆ และระบุการรับประกัน 5 ปี และผู้ใช้ยังสามารถดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ Transcend Elite มาติดตั้ง สำหรับใช้พื้นที่บน Cloud Storage เพิ่มเติมได้อีกด้วย

ด้านข้างกล่อง เป็นข้อมูลคุณสมบัติใน Transcend ESD410C รุ่นนี้ ไม่ว่าจะเป็น Transcend Elite software, AES Encryption, รวมถึงเรื่องของความทนทานแรงสั่นสะเทือน และกันละอองน้ำ ฝุ่นเป็นต้น ก็จัดว่าทำมาให้ผู้ใช้ดูข้อมูลและตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

SSD Transcend

อุปกรณ์ภายในกล่องประกอบไปด้วย กล่องพลาสติกกันกระแทกแบบใส เห็นตัวสินค้าได้ชัดเจน มั่นใจได้ว่าอุปกรณ์จะไม่เกิดความเสียหายจากการขนส่ง กล่องสีขาวด้านใน จะใช้ในการบรรจุคู่มือ เอกสารแนะนำการติดตั้งและการใช้งาน รวมถึงสายสัญญาณ USB จำนวน 2 เส้น

SSD Transcend

และสายสัญญาณสำหรับการเชื่อมต่อ USB ที่มีให้ในกล่องมีด้วยกัน 2 แบบคือ USB-C to USB-C และ USB-C to USB-A โดยทั้ง 2 แบบ สามารถใช้งานร่วมกับโน๊ตบุ๊ค พีซีตั้งโต๊ะและอุปกรณ์โมบายอย่างมือถือได้อย่างครบครันเลยทีเดียว เพียงแต่สายที่ให้มานั้น อาจจะดูสั้นไปบ้างในบางการใช้งาน แต่ก็ถือว่าเป็นมาตรฐานของ SSD Portable ที่พบเห็นกันในปัจจุบัน

ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งต่างๆ ที่บรรจุอยู่ในกล่องของ Transcend ESD410C รุ่นนี้ ดูมินิมอลดีทีเดียว แต่ถ้าจะมีซองผ้าที่ใช้ในการจัดเก็บและเคลื่อนย้ายบ้างก็จะดีไม่น้อย

SSD Transcend

หน้าตาของ Transcend ESD410C ที่แกะออกจากแพ๊กเกจแล้ว เดี๋ยวเรามาชมกันว่า มีความน่าสนใจเพียงใด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรูปลักษณ์หรือประสิทธิภาพ


Design

SSD Transcend

Transcend ESD410C มาในไซส์กระทัดรัด ไม่ถึงครึ่งฝ่ามือ โทนสีหลักเป็นแบบ Navy blue ที่เป็นน้ำเงินเข้ม และมีโลโก้ Transcend สีขาวเด่นอยู่ตรงกลาง

SSD Transcend

วัสดุไม่ได้เป็นแบบเรียบลื่น แต่เป็นผิวลักษณะของซอฟต์ทัช จับติดมือ และไม่ต้องกลัวจะลื่นหลุดมือได้ง่าย จึงเหมาะอย่างยิ่งในการพกพาใช้งานข้างนอก น้ำหนักเบาเพียง 65 กรัมเท่านั้นเอง

SSD Transcend

ด้านหลังมีรายละเอียดรุ่นการเชื่อมต่อและแรงดันไฟ ระบุเอาไว้อย่างชัดเจน ใช้งานได้ทั่วไปกับอุปกรณ์ไอทีในปัจจุบัน

ด้านบนจะมีความพิเศษเพิ่มเติมเข้ามา นั่นคือพลาสติกสีดำครอบ และมีช่องสำหรับใส่สายคล้อง จะเลือกใส่แบบสายคล้องมือ คล้องคอ หรือพวงกุญแจก็ได้ หรือถ้าให้ดีก็คล้อง AirTag เผื่อเอาไว้ ป้องกันหายได้ดีทีเดียว

SSD Transcend

ด้านใต้เป็นพลาสติกแข็งและพอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type-C สำหรับการต่อสายโอนถ่ายข้อมูล ซึ่งทาง Transcend มีมาให้ 2 รูปแบบ โดยรองรับการเชื่อมต่อสูงสุด 20Gbps ดังนั้นถ้าโน๊ตบุ๊คหรือพีซีของคุณรองรับ USB 3.2 Gen2 x2 ก็สามารถใช้ได้แบบเต็มประสิทธิภาพ

SSD Transcend

มิติของ Transcend SSD รุ่นนี้ ความยาวอยู่ที่ราวๆ 7.5cm ซึ่งถือว่าใหญ่กว่ารีโมทรถยนต์บางรุ่นเล็กน้อยเท่านั้น

SSD Transcend

ส่วนความกว้างจะอยู่ที่ 4cm พกใส่กระเป๋าเรียน หรือกระเป๋าสะพาย และกระเป๋าแบบ Sling bag ได้ไม่ยาก

SSD Transcend

ความหนาประมาณกล่องไม้ขีดไฟเท่านั้นเอง โดยรวมต้องถือว่าเล็ก กระทัดรัด พกพาสะดวก ประมาณครึ่งเดียวของ SSD SATAIII ในปัจจุบัน ส่วนน้ำหนักจะอยู่ที่ราว 65 กรัม แต่ยังไม่รวมสายต่อสัญญาณ


Install

SSD Transcend

การติดตั้งง่ายดาย เหมือนกับการใช้ External Drive อื่นๆ โดย Transcend มีสายให้เลือก 2 แบบคือ USB-C to USB-C และ USB-C to USB-A เลือกตามความเหมาะสมกับคอมหรือโน๊ตบุ๊คที่ใช้อยู่

SSD Transcend

แต่โดยพื้นฐาน หากคุณมีพอร์ต USB-C Super-speed อย่าง USB 3.2 Gen2 หรือ USB 3.2 Gen2 x2 ที่เป็นแบบ USB-C หรือ Thunderbolt4 ก็แนะนำให้ใช้พอร์ตนี้ กรณีที่ต้องการความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลที่รวดเร็วยิ่งกว่า การเชื่อมต่อกับโน๊ตบุ๊คตัวอย่าง ที่มาพร้อมกับพอร์ต USB 3.2 Gen2 และ Thunderbolt4 สามารถเชื่อมต่อเพื่อเริ่มใช้งานได้ทันที การติดตั้งง่าย ไม่ซับซ้อน สามารถใช้งานได้ทันที หลังจากที่ต่อเข้ากับพีซีหรือโน๊ตบุ๊ค


Performance

SSD Transcend

ความจุของ Transcend ESD410C 1TB เมื่อเชื่อมต่อกับระบบปฏิบัติการแล้ว รายงานพื้นที่รวมอยู่ที่ 931GB ตามมารตรฐาน และมีการใช้พื้นที่ระบบ 2.75MB ในการเริ่มต้นหากผู้ใช้เน้นการทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการ Windows เพียงอย่างเดียว สามารถใช้การฟอร์แมตเป็น NTFS ได้ แต่ในกรณีที่จะใช้ร่วมกับ OS อื่น อย่างเช่น macOS ร่วมด้วย ก็สามารถเลือกเป็น ex FAT ได้เช่นกัน

SSD Transcend

การทดสอบประสิทธิภาพในเบื้องต้นกับ CrystalDiskMark ความเร็วในการทำงาน จัดว่าทำได้ค่อนข้างดี เพราะตัวเลข Read ทะลุ 2,032MB/s เป็นที่เรียบร้อย และตัวเลขการ Write ก็จัดว่าใกล้เคียงกันคือ 1,792MB/s ในขณะที่ถ้าเทียบกับ SSD External ในช่วงแรกๆ หรือแบบทั่วไป มักจะอยู่ที่ราวๆ 400-500MB/s เท่านั้น Transcend รุ่นนี้ เร็วกว่าสองเท่า และเหนือกว่า USB Flash Drive อยู่หลายเท่า จึงเหมาะกับงานที่ต้องใช้ข้อมูลจำนวนมาก หรือไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ เช่น วีดีโอ ภาพกราฟิก หรือจะเป็นภาพถ่ายก็ตาม

มาที่การทดสอบบน ATTO Disk Benchmark กับเงื่อนไข File size 512MB อัตราการ Read อยู่ที่ 1.90GB/s และ Write 1.66GB/s จัดว่าสอดคล้องกับผลที่ได้บน CrystalDiskMark ส่วนการทดสอบร่วมกับไฟล์ที่ใหญ่ขึ้นเป็น 1GB ผลที่ได้ก็ได้ใกล้เคียงกัน เร็วกว่าการเชื่อมต่อผ่าน USB-C 3.2 พื้นฐานอยู่ไม่น้อย ประสิทธิภาพทำได้น่าประทับใจ ตอบโจทย์ผู้ใช้ที่มีไฟล์ขนาดใหญ่จำนวนมากได้ดี

SSD Transcend

เช่นเดียวกับในการทดสอบ PerformanceTest 11.0 ในส่วนของ Disk Mark ก็ยังคงเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือ คะแนนโดยรวมสูงถึง 11,813 และให้อัตราการ Read อยู่ที่ 1694MB/s รวมถึงการ Write อยู่ที่ 1604MB/s ประสิทธิภาพ ยังคงมั่นใจได้

SSD Transcend

มาที่การทดสอบ Copy file 70GB จาก HDD External USB 3.0 Type-A มายัง SSD Transcend 1TB (USB-C) ใช้เวลาไปประมาณ 12 นาที กับไฟล์ขนาดใหญ่แบบนี้ ยังใช้เวลาไม่นาน แม้ว่าจะโอนถ่ายข้อมูลจาก USB 3.0 Type-A ที่มีข้อจำกัดด้านแบนด์วิทธิ์มายัง USB-C ที่เป็น Thunderbolt4 ที่เร็วกว่าก็ตาม

SSD Transcend

อีกการทดสอบหนึ่งคือ การ Copy file 70GB จาก SSD Transcend 1TB โดยต่อผ่าน Thunderbolt4 มายัง SSD ไดร์ C: ในโน๊ตบุ๊ค ก็ใช้เวลาเพียงแค่ 2.08 นาทีเท่านั้น เร็วกว่าการต่อผ่าน USB-C 3.2 ที่เราทดสอบได้ซึ่งจะอยู่ที่ราวๆ 3.12 นาที ที่ทำได้รวดเร็วเช่นนี้ก็เพราะ แบนด์วิทธิ์ที่สูงด้วยกันทั้งคู่ ไม่ว่าจะเป็น Thunderbolt4 และ M.2 PCIe 4.0 x4 ดังนั้น SSD รุ่นนี้ จึงเหมาะอย่างยิ่ง หากคุณต้องทำงานด้านกราฟิก วีดีโอ หรือไฟล์ขนาดใหญ่ ที่เป็นฟุตเทจวีดีโอ โมเดล 3 มิติ หรือภาพถ่ายที่มีความละเอียดสูง รวมถึงต้องพกไปใช้งานนอกสถานที่เป็นประจำ

trancend esd410 1tb 58

นอกจากนี้คุณยังนำ Transcend ESD410C 1TB ไปใช้ในการเชื่อมต่อกับมือถือที่รองรับ USB-C ได้เช่นกัน ด้วยการต่อในแบบ OTG เพื่อที่ใช้ในการ Backup file จากมือถือ หรือจะโอนถ่ายข้อมูลแบบด่วนๆ SSD ไปยังมือถือได้อีกด้วย จากตัวอย่างที่เราใช้อยู่นี้ เป็นมือถือระบบแอนดรอยด์ สามารถต่อและมองเห็นความจุ ไฟล์และข้อมูลต่างๆ พร้อมกับย้ายไฟล์ได้ทันที ค่อนข้างสะดวกไม่น้อยเลย


Conclusion

SSD Transcend

ในภาพรวมต้องถือว่า SSD Transcend ESD410C 1TB เป็นอุปกรณ์จัดเก็บหรือโอนถ่ายในรูปแบบของ Portable SSD อีกรุ่นหนึ่งที่มีความคล่องตัวสูง ตอบโจทย์การใช้งานในหลายๆ ด้านได้ดี ไม่ว่าจะเป็น การย้ายไฟล์ขนาดใหญ่หรือมีไฟล์จำนวนมาก ไปยังคอมพิวเตอร์ พีซี โน๊ตบุ๊ค หรือแม้กระทั่ง มือถือและแท็ปเล็ต ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานในแต่ละวันได้ดี โดยเฉพาะคนที่มีไฟล์ต้องจัดการจำนวนมาก หรือเหล่าครีเอเตอร์ ที่อาจจะต้องจัดเก็บวีดีโอฟุตเทจในแต่ละวัน หรือจะใช้สำรองไฟล์ กรณีที่คอมมีปัญหา หรือจะโยกย้าย เปลี่ยนเครื่อง รวมถึงการจัดส่งไฟล์โมเดลขนาดใหญ่ให้กับลูกค้า ไปจนถึงการพรีเซนเทชั่น ที่ต่อเข้ากับเครื่องเล่นหรือโปรเจกเตอร์รุ่นใหม่ๆ ได้ทันที

ข้อมูลเพิ่มเติม: Transcend

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมและสั่งซื้อได้ที่:

ราคา: ความจุ 1TB อยู่ที่ประมาณ 4,590 บาท
ความจุ 2TB ประมาณ 7,990 บาท

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก