Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

คอมเปิดไม่ติด รวมวิธีตรวจเช็ค แก้ไขบน Windows 11, Windows 10 กลับมาใช้งานได้ฟรี!

คอมเปิดไม่ติด จอดับ ไม่เข้าวินโดว์ 2024 วิธีตรวจเช็คและแก้ไขอาการเบื้องต้น

คอมเปิดไม่ติด

คอมเปิดไม่ติดเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ ไม่ใช่แค่คอมเก่าเท่านั้น แต่คอมใหม่ โน๊ตบุ๊คใหม่ ก็มีโอกาสเป็นได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเกิดจากการใช้งาน สภาพแวดล้อมและการดูแลรักษา ล้วนแต่ส่งผลให้เกิดปัญหาได้ แต่ก็พอมีวิธีตรวจเช็คและแก้ไขในเบื้องต้น เพื่อให้กลับมาใช้งานได้ หรืออย่างน้อยยังพอสำรองข้อมูล เพื่อส่งซ่อมกันต่อไป แต่จะมีแนวทางใดบ้าง ที่เหมาะกับการแก้ไข ต้องดูกันไปทีละจุด


คอมเปิดไม่ติด


สาเหตุของปัญหาคอมเปิดไม่ติด

1.สายไฟและปลั๊กต่อพ่วง หลายคนตกม้าตายกันมาแล้ว เช็คในเครื่องดูแล้ว ฮาร์ดแวร์ก็ยังใหม่ ไม่มีร่องรอยความเสียหาย ชิ้นส่วนทุกอย่างติดตั้งแน่นหนา แต่สายไฟเสีย ปลั๊กหลวม ปลั๊กรางพัง แบบนี้ยังไงก็เปิดไม่ติด

Advertisement

2.เพาเวอร์ซัพพลายลาโลก ก็เป็นไปได้เหมือนกัน ยิ่งถ้าคุณใช้งานทุกวัน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ก็มีโอกาสเสียหายได้ ไม่นับรวมถึงฝุ่น ความชื้นและสัตว์แมลง ที่สร้างปัญหาได้ไม่น้อย เมื่อเข้าไปอยู่ภายในเพาเวอร์ซัพพลายอีกด้วย

3.ความร้อน เป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้คอมเปิดไม่ติด เพราะเมื่อความร้อนพุ่งขึ้นสูงเกินข้อกำหนดของซีพียู หรือการ์ดจอร้อนจนเกินไป ไม่สามารถทำงานต่อได้ ก็ทำให้คอมดับได้ คอม Intel เปิดไม่ติด

วิธีแก้ไขคอม MSI เปิดไม่ติด

4.เมนบอร์ดชำรุด ซึ่งอาจเกิดจากการใช้งานมานาน จนทำให้ชิ้นส่วนบางอย่างเช่น ชุดเก็บประจุไฟ คาปาซิเตอร์ หรือบางชิ้นมีการลัดวงจร ก็ทำให้เปิดเครื่องไม่ติดได้เช่นกัน

5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อเมนบอร์ด

5.ติดตั้งอุปกรณ์ไม่ครบ ไม่เรียบร้อย เช่น แรม ที่อาจจะมีแรมบางแถวเสีย หรือติดตั้งไม่ลงสล็อต ไม่ตรงกับที่เมนบอร์ดกำหนด หรือการ์ดจอ ไม่ได้ต่อสายไฟเลี้ยง 6+2 pins ให้ครบเป็นต้น

6.อย่ามองข้ามหัวต่อสวิทช์จากเคสสู่เมนบอร์ด หัวต่อ Front panel ที่ลิงก์ไปยังปุ่ม Power และ Reset ของเคส อาจหลุดหรือต่อไม่ถูกต้อง ทำให้กดปุ่มไม่ติด ไม่มีแจ้งสัญญาณไปยังเมนบอร์ด ก็เปิดคอมไม่ได้เช่นกัน

20 คำศัพท์เลือกซื้อการ์ดจอ ต้องดูสิ่งใด รุ่น ซีรีส์ รู้แล้วซื้อไม่พลาด

7.มีปัญหาไฟฟ้าตกหรือไฟดับบ่อย เรื่องนี้ก็ส่งผลโดยตรงกับคอมที่ใช้ โดยเฉพาะการไม่มีเครื่องสำรองไฟ หรือ UPS เพื่อใช้ป้องกันแรงดันไฟหรือไฟกระชากเอาไว้ ก็อาจทำให้เกิดความเสียหายและคอมเปิด ไม่ติดได้อีกด้วย

เปรียบเทียบ การ์ดจอรุ่นใหม่ nVIDIA, AMD และ Intel 2024


แนวทางแก้ไขปัญหาคอมเปิดไม่ติด

การแก้ไขคอมเปิดไม่ติดขึ้นอยู่กับอาการที่เกิดขึ้น และทำการตรวจเช็ค ปรับเปลี่ยนด้วยตัวเองในเบื้องต้น ก่อนจะถึงมือช่างได้ แต่ในกรณีที่ต้องใช้คอมทำงานเป็นการด่วน และไม่มีสกิลมากพอ รวมถึงไม่มีอุปกรณ์สลับเปลี่ยนเพื่อตรวจเช็ค และอุปกรณ์บางอย่างมีความอ่อนไหว เช่น การจัดเก็บข้อมูลหรือซีพียูและกราฟิกการ์ด ควรทำด้วยความระมัดระวัง และตรวจเช็คให้ดีก่อนจะลงมือทำ เพื่อความปลอดภัยทั้งคอมพิวเตอร์และตัวคุณเอง

แก้ไขปัญหาคอมดับ คอมเปิดไม่ติด

เรื่องที่หลายคนเซ็งคือ เวลาที่กำลังทำงาน เล่นเกม ท่องเว็บอยู่ เกิดอาการ คอมค้าง เครื่องค้าง หรือ หน้าจอค้าง ขยับเมาส์ไม่ได้ก็มี หรือบางทีเกิด Error หน้าจอฟ้า ปัญหา คอมค้าง ก็ถือว่ามีโอกาสเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่ที่พบกันบ่อย ก็มีในเรื่องของไดรเวอร์ ซอฟต์แวร์ หรือการอัพเดตวินโดวส์ในบางโอกาส ก็ส่งผลได้เช่นกัน การแก้ปัญหาก็มีทั้ง การ Check Error ด้วยระบบ หรือการ Restore เป็นต้น เรามาดูวิธีการแก้ไขกัน

คอมเปิดไม่ติด จอฟ้ามหาภัย

อาการของ Blue screen of death หรือ BSOD เป็นปัญหาที่บางครั้งไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด แค่เราตรวจเช็คและทำตามขั้นตอนที่เกิดขึ้น ด้วยวิธีการสังเกตจากรหัสเวลาที่ BSOD ขึ้นมา ซึ่งมักจะบอกเป็นรหัส ให้เราเช็คได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่ปัญหาที่พบกันอก็คือ ระบบจะรีสตาร์ทหลังจากที่เกิดบลูสกรีนไม่นาน ทำให้ไม่ทันมองเห็นรหัสปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ในปัจจุบันสามารถหาทางเช็คและแก้ไขปัญหาได้แล้ว

โปรแกรมเช็คคอม

โปรแกรมเช็คคอมฟรี มีให้เลือกมากมาย และสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ โดยโปรแกรมหลักๆ ที่เป็นที่นิยมของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ นอกจากจะฟรี ใช้งานง่ายแล้ว ก็ยังให้รายละเอียดในการตรวจเช็ค หรือทดสอบในเบื้องต้น เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาคอมเปิดไม่ติดได้อีกด้วย

ในการแก้ปัญหาคอมเปิดไม่ติด หลายครั้งสามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง ไม่ซับซ้อน ขึ้นอยู่กับอาการที่เกิดขึ้นว่าร้ายแรงมากน้อยเพียงใด และความพร้อมในเรื่องของเครื่องมือและอุปกรณ์อีกด้วย อย่างไรก็ดีควรทำด้วยความระมัดระวัง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อคอมและโน๊ตบุ๊ค ไม่ให้ปัญหาและความเสียหายลุกลามไปเพิ่มเติมในภายหลัง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

คอมเปิดไม่ติด เช็คอาการผิดปกติใน 7 ขั้นตอน แก้ไขในเบื้องต้น ตรวจเช็คและป้องกัน คอมเปิดไม่ติดอาการยอดฮิตของคนที่ใช้คอม ไม่ว่าจะเป็นคอมใหม่หรือเก่า ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ เรามาเช็คอาการเบื้องต้นของปัญหานี้กัน บางครั้งคุณอาจจะแก้ไขได้เอง โดยไม่ต้องส่งร้านซ่อม ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้อีกเยอะ ไม่ว่าจะเป็นเปิดไม่ติด ไฟเข้าแต่ไม่บูต เปิดติดแล้วดับ รวมไปถึงเปิดเข้าระบบแล้วรีสตาร์ทบ่อย 9 วิธีเช็คและแก้ไขเหล่านี้ จะช่วยให้คุณสามารถจัดการด้วยตัวเองอัพเดตปี 2024 ปัญหาคอมเปิดไม่ติด ถ้าพอคุ้นเคยกับฮาร์ดแวร์อย่าง แรม...

Tips & Tricks

ตั้งเวลาปิดคอม 5 วิธีง่ายสุด ประหยัดไฟ ถนอมแบต ยืดอายุฮาร์ดแวร์และจอคอม แม้เผลอหลับหน้าเครื่อง ตั้งเวลาปิดคอมเป็นอีกหนึ่งวิธีในการประหยัดพลังงาน และลดความร้อนให้กับคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊คในช่วงที่คุณกำลังไปพักผ่อน หรือต้องเปิดทำงานทิ้งเอาไว้ และไม่อยู่หน้าคอม ระบบก็สามารถปิดหรือ Shutdown ตัวเองได้อัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องมาคอยกดปิดเครื่อง เมื่อจบงาน แต่เราสามารถตั้งเวลาให้คอมดับ ตามช่วงเวลาที่คุณต้องการ ซึ่งการตั้งเวลานี้ ยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น ผู้ปกครองต้องการตั้งเวลาใช้งานให้กับลูกหลานในบ้าน หรือเพื่อการจัดการเวลาให้เหมาะสม...

How to

คอมเปิดไม่ติด 7 วิธีที่ช่วยเช็ค แก้ไขเบื้องต้น ก่อนส่งซ่อมด้วยตัวเอง อาการไม่หนัก หายได้! คอมเปิดไม่ติดเป็นปัญหาใหญ่ที่หลายครั้งก็แก้ไขได้ยาก แต่ด้วย 7 ขั้นตอนนี้ จะช่วยให้คุณสามารถตรวจเช็คแก้ไขอาการผิดปกติได้ในเบื้องต้น ในกรณีที่อาการไม่หนักมาก อย่างเช่น เปิดเครื่องแล้วดับ แต่ก็ยังพอเข้า BIOS ได้ หรือเข้า Windows ได้เป็นบางครั้ง ก่อนที่คอมจะดับไป โดยการแก้ไข สามารถทำไปตามอาการที่เกิดขึ้น...

How to

คอมเสีย คอมดับ แก้ได้อัพเดตปี 2023 แก้ปัญหาคอมจอดำ ไฟกระพริบ ด้วยตัวเองในไม่กี่ขั้นตอน แก้ปัญหาคอมเสีย คอมดับ เปิดไม่ติด บูตไม่เข้า อัพเดตปี 2023 ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ และบางทีก็เกิดจากความผิดปกติเล็กน้อยของฮาร์ดแวร์ ซึ่งมีวิธีแก้ไขแบบง่ายๆ ลองทำเองดูก่อนได้ เพื่อให้ใช้งานไปได้ก่อน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยเรารวมแนวทางแก้ไขให้คุณ แนะนำว่าให้ลองจากสิ่งง่ายๆ ที่พอทำได้ ไม่ต้องมีความเชี่ยวชาญมาก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก