Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันไวรัสจาก Flash Drive

สวัสดีชาว Notebook Spec ทุก ๆ ท่านวันนี้ผมขอเสนอบทความเกี่ยวกับการป้องกันไวรัสจาก Flash Drive ที่ทำให้โน๊ตบุ๊ค ติดไวรัสสิ่งที่จะพูดต่อไปนี้เป็นประสบการณ์ที่ผมเจอไวรัสมานักต่อนักแล้ว ทั้ง ๆ ที่รู้ว่ามี ไวรัสก็ยังอยากจะกดให้มันโดน เพราะคิดว่าโปรแกรมไวรัสของตัวเอง เจ๋งสุด ๆ แล้ว แต่บางท่านอาจจะเคยรู้จักไวรัสชนิดหนึ่ง ก็คือ Autorun.inf เวลาที่ท่านคลิกขวาที่ Drive Flash Drive แล้วเจอคำว่า Autorun ท่านก็จะรู้เลยว่า Flash Drive ของท่านโดนไวรัส แต่สมัยนี้โปรแกรมเมอร์ที่เขียนไวรัสนั้น ก็ยังมีคำสั่งที่ช่วยให้ ไวรัสเข้าไปทำลายระบบอยู่ นั้นก็คือ Autorun แต่ความร้ายกาจของมันร้ายแรงมากครับจากที่แต่ก่อนจะมีคำว่า Autorun สุดตอนที่ท่านคลิกที่ Drive แต่เดี๋ยวนี้กลายเป็น Open ไปแล้วซึ่งคนที่เขียนไวรัส ทำให้เราเข้าใจว่า Flash Drive ของเราไม่โดนไวรัสครับ แต่ตอนนี้มารู้จักกับอาการข้างเคียงเวลาที่ คอมพิวเตอร์ท่านโดน ไวรัส ไปแล้วเป็นยังไง เริ่มจากผลข้างเคียงกันก่อนเลยดีกว่าครับ

image001

Advertisement

ก่อนอื่นเข้า My Computer คลิกที่ Tools จากนั้นดูว่ามี Folder Option หรือไม่ ถ้าไม่มีก็แสดงว่าโดนไวรัสครับ แต่เท่านั้นไม่พอ สมมุติว่ามี Folder Option ให้ท่านกดเข้าไปเลยอย่ารอช้า

image003

ไปที่ View จากนั้นมาดูตรงหัวข้อ Do not show hidden files and folders หมายถึงซ่อนไฟล์ และ โฟลเดอร์ที่ทำการ Hidden ไว้ จากนั้นให้ท่านเลือกที่ Show hidden files and folders หมายถึงโชว์ไฟล์ และ โฟลเดอร์ที่ทำการ Hidden ไว้ แล้วกด OK เสร็จแล้วให้ท่านเข้ามาหน้านี้อีกครั้ง แล้วดูที่หัวข้อเดิมว่ามันเด้งกลับไปเป็น Do not show hidden files and folders รึป่าว ถ้ามันเด้งกลับไปก็แสดงว่าโดนไวรัสเช่นกันครับ

วิธีการป้องกันโน๊ตบุ๊ค ติดไวรัส

เวลาที่เอา Flash Drive ไม่ว่าจะเป็นของเราหรือของเพื่อนก็ควรจะระวังไว้ก่อน ไม่มีใครรู้หรอกว่ามีไวรัสหรือเปล่า เพราะฉะนั้นคงไม่ต้องมาพึ่งโปรแกรม Anti-Virus แน่นอน มาฟังวิธีกันครับ ก่อนอื่นสมมุติว่าท่านเอา Flash Drive ของตัวเองมาเสียบจากนั้น เปิดด้วย Start + E หรือ คลิกขวาที่ My Computer และเลือกเป็น Explore ก็ได้แล้วแต่ความสะดวก

image005

ท่านจะว่า Drive G: ของผมนั้นก็คือ Flash Drive ปกติคนส่วนใหญ่ ชอบเปิดเข้าโดยการดับเบิลคลิกที่ไอคอนตรงๆ เลย นี่ล่ะครับตอนที่ติดไวรัส เพราะโปรแกรมไวรัสสมัยนี้มันไม่ค่อยรู้จักไวรัสชนิดใหม่ ๆ หรือบางครั้งโปรแกรมไวรัสของท่านอาจจะยังไม่ได้ทำการอัพเดต จึงทำให้โปรแกรมไม่รู้จักไวรัสชนิดใหม่ ๆ เดี๋ยวผมจะสอนให้รู้จักการป้องกันยิ่งขึ้น เริ่มจากการเปิดเลยนะครับ เวลาที่เปิดเข้าไปดูข้อมูลนั้น ให้ไปดูด้ายซ้ายมือของท่าน แล้วเลือกที่ Driver Flash Drive ของท่านเท่านี้ก็จะไม่ติด ไวรัส แน่นอน เพราะว่า คำสั่งแรกของมันเป็น Expand ซึ่งไม่มีไวรัสชนิดใดเปลี่ยนแปลงมันได้ ต่อให้ท่านไปทำการ Show hidden files and folders เพื่อจะให้เห็น ไฟล์ไวรัส แต่ถ้าไม่โชว์ ทำใจครับลง Windows ใหม่อย่างเดียว

image007

เห็นไหมครับว่ามีไฟล์ ไวรัสที่ซ่อนอยู่ เช่น ไฟล์ Autorun.inf , *.exe , *.com ล้วนเป็นไวรัสทั้งนั้น ถ้าโปรแกรมไวรัสของท่านไม่รู้จักมันก็คงเห็นเป็นเพียงไฟล์ธรรมดาทั่วๆไป ดังนั้นให้ท่านลบไฟล์เหล่านี้ทิ้งไปได้เลย จากนั้นก็ถอด Flash Drive และทำการเสียบใหม่ แค่นี้เครื่องของท่านก็จะไม่โดนไวรัสแล้วครับ

มีแถมอีกนิดครับเสียบ Flash Drive แล้วถ้าคิดว่า โปรแกรมไวรัสของท่านเจ๋งจริง ก็ทำการ Scan มันก่อนเปิดเข้าไปทุกครั้งนะครับ

ข้อควรระวัง

สำหรับผู้ที่ติดไวรัสและลง Windows ใหม่เรียบร้อยแล้ว ขอแนะนำให้เอาไวรัสออกจาก Drive D: ก่อน โดยทำเหมือนขั้นตอนข้างบนทุกอย่าง โดยเข้า Drive D: แบบ Explore จากนั้นทำการ Show hidden files and folders และทำการลบไฟล์ไวรัสทิ้ง จากนั้นให้ทำการ Restart เครื่อง 1 รอบครับ

ขอให้ทุกท่านโชคดีบางท่านอาจจะคิดว่าวิธีอาจจะยุ่งยากจริง ๆ แต่เชื่อผมเถอะถ้าคุณทำบ่อย ๆ มันจะติดมือคุณแล้วมันจะทำให้คุณรู้จักการป้องกันมันเองครับ

By Vampires101

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2024 เลือกสเปคแบบไหน คุ้มค่า ทำงาน เล่นเกม พกพา ตัดต่อวีดีโอ งบเท่าไร ดูอย่างไร โน๊ตบุ๊คเป็นหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยม ทั้งการทำงานและความบันเทิงในชีวิตประจำวัน จัดว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพา ที่นอกจากจะมีคุณสมบัติและประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพีซีตั้งโต๊ะหรือ Desktop PC ทั้งในเรื่องของหน่วยประมวลผล การเชื่อมต่อ และความสามารถในงานด้านต่างๆ แล้ว ยังมีจุดเด่นคือ สามารถพกพานำไปใช้งานนอกบ้าน โดยไม่ต้องต่อสายไฟเอาไว้ตลอดเวลา ต่างจากพีซีตั้งโต๊ะ...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

CONTENT

Windows รุ่นต่อไป อาจต้องเริ่มต้นแรม 16GB เป็นมาตรฐาน จำเป็นมั้ย คอมเก่าไหวรึเปล่า? ระบบปฏิบัติการ (OS) มีการพัฒนาความสามารถอยู่ต่อเนื่อง ในการจะไปสู่ Windows ใหม่แต่ละรุ่นก็มักจะต้องการความสามารถของฮาร์ดแวร์ที่สูงขึ้นด้วย เพื่อให้รองรับรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ได้ดี เช่น แรม (RAM) ซึ่งจุดที่มักเห็นชัดและสังเกตง่ายสุดก็คือแรม ที่จะอยู่ในหนึ่งข้อจำกัดด้านความต้องการของแต่ละซอฟต์แวร์และ OS อยู่เสมอ ล่าสุดก็มีข่าวลือออกมาว่า Microsoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก