Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

NVIDIA สั่งซื้อ GPU แบบ CoWoS อีก 10,000 ชุดเพื่อใช้กับ AI

NVIDIA

บริษัทผลิตชิปของไต้หวัน TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company) ได้รับคำสั่งซื้อชิปจากทาง NVIDIA เพิ่มเติมโดยเป็นชิปเซ็ตแบบ CoWoS (Chip-on-Wafer-on-Substrate) มากขึ้นเพื่อนำไปใช้ในอุตสาหกรรม AI ซึ่งออเดอร์ครั้งนี้เป็นการสั่งซื้อครั้งใหญ่จนทำให้ออเดอร์ผลิตสินค้าของ TSMC เต็มไลน์ผลิตทั้งปีโดยปริยาย

NVIDIA สั่ง CoWoS ล็อตใหญ่เพื่อการ์ดจอสาย AI แต่ยังไม่ทราบชื่อรุ่น

CoWoS

มีรายงานว่า TSMC เพิ่มกำลังการผลิตชิปเซ็ตดังกล่าวเพิ่มอีก 10,000 ชุดเพื่อให้ NVIDIA นำไปใช้ในปี 2023 นี้ เพราะมีอุปสงค์ชิป AI เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าทางบริษัทต้องผลิตแผ่นเวเฟอร์เพื่อผลิตจีพียูรุ่นใหม่นี้เพิ่มราว 1,000~2,000 แผ่น/เดือน จากปกติที่ผลิตอยู่แล้วราว 8,000~9,000 แผ่น/เดือน แต่ยังไม่ทราบว่าทาง NVIDIA จะนำแผ่นเวเฟอร์นี้ไปทำจีพียูตัวไหน

Advertisement

ทางฝั่ง NVIDIA เอง ณ ปัจจุบันนี้ก็มีจีพียูเพื่อใช้ประมวลผล AI หลายตัวอยู่แล้ว ทั้ง A100, A30, H100 รวมถึงรุ่น A800, H800 ซึ่งผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย ซึ่งการเพิ่มปริมาณการผลิตขึ้นเช่นนี้ก็จะช่วยให้ทาง TSMC ใช้โรงงานที่สร้างมาเพื่องานผลิตขั้นสูงเช่นนี้ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยยิ่งขึ้นเช่นกัน

nvidia a100 pcie 3qtr top left 2c50 d@2x
NVIDIA A100

สาเหตุของอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น คาดว่ามาจากการที่ Google เปิดตัว Supercomputer รุ่น A3 ที่ใช้จีพียู NVIDIA A100, H100 เป็นพื้นฐานเพื่อเร่งประสิทธิภาพการประมวลผลด้วย AI ซึ่งมีกำลังประมวลผลสูงถึง 26 ExaFLOPS ในขณะที่ Elon Musk ที่กำลังมีโปรเจคสร้าง AI ตัวใหม่เสริมเข้ามา เช่นเดียวกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในวงการอย่าง Microsoft, Oracle ฯลฯ ก็มีโครงการด้าน AI ใหม่เช่นกัน

จุดน่าสนใจอีกส่วนหนึ่ง คือ แม้ทาง NVIDIA จะเจอปัญหาการกีดกันทางการค้าทำให้ไม่สามารถจัดส่งจีพียู NVIDIA A800, H800 เข้าไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ได้แม้จะมีอุปสงค์มากเท่าไหร่ก็ตาม

ที่มา: Tom’s Hardware

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

AMD

AMD Ryzen AI พร้อมใช้กับ AI Application 2024 เพิ่มประสิทธิภาพให้กับงานสร้างสรรค์ AMD Ryzen AI บนโน๊ตบุ๊คที่ใช้ AMD Ryzen 8040 series ที่มาพร้อมความสามารถในการรองรับงานแบบมัลติทาส์กหรือหลายๆ งานพร้อมกันได้อย่างลื่นไหล รวมถึงการทำงานร่วมกับ AI Application ได้ดีขึ้น แต่ใช้ GPU...

Notebook Review

Gigabyte AORUS 17X AZG ทรงพลังเกมมิ่ง เล่นลื่นทุกเกม จะจอ QHD หรือ UHD ก็พร้อมลุย! เกมเมอร์ในปัจจุบันมีทางเลือกเยอะขึ้นมาก โดยเฉพาะคนทุนหนาในยุคนี้ก็ไม่จำกัดว่าต้องประกอบคอมก็ได้ เพราะมีเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเรือธงอย่าง Gigabyte AORUS 17X AZG ให้เลือก เพียงเสียบปลั๊กตั้งค่านิดหน่อยก็พร้อมเล่นเกมได้แล้ว ถ้าหน่วยความจำไม่พอจะเปิดฝาเพิ่ม RAM หรือ SSD...

CONTENT

8 วิธีแก้ปัญหา เข้าเกมไม่ได้ เล่นไม่ได้ เด้งออกจากเกม Windows 11 เข้าเกมไม่ได้ เด้งออกจากเกม จอฟ้าและปัญหาเปิดเกมไม่ขึ้นปี 2024 นับเป็นสิ่งที่เกมเมอร์อาจเจอกันได้บ่อย เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวเกม การสนับสนุน ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ไดรเวอร์ รวมไปถึงบรรดาระบบความปลอดภัย ก็ล้วนแต่มีส่วนด้วยกันทั้งสิ้น แต่สิ่งที่เกมเมอร์ต้องแก้ไขปัญหาก็คือ การเช็คและตรวจสอบจากอาการที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทราบสาเหตุและแก้ไขได้ถูกต้อง เพราะถ้าวิเคราะห์ไม่ตรงจุด ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาได้...

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก