Connect with us

Hi, what are you looking for?

IT NEWS

แว่นตา EchoSpeech แว่นตาอัจฉริยะ ออกแบบมาให้สั่งงานแบบไร้เสียง!?

แว่นตา EchoSpeech

แว่นตา EchoSpeech เป็นแว่นตาที่สามารถใช้ในการสั่งงานไปยังอุปกรณ์ต่างๆ ก็ได้หรือแม้กระทั้งเป็นช่วยในการสื่อสารแบบไม่ต้องใช้เสียงก็ได้เช่นกัน แว่นตาทดลองนี้ได้รับการพัฒนาโดยทีมงานของห้องปฏิบัติการ Smart Computer Interfaces for Future Interactions (SciFi) ของมหาวิทยาลัย Cornell

อ่านหัวข้ออาจจะงงว่าแปลกตรงไหน คำว่าไร้เสียงในที่นี้ไม่ได้ใช้กับแว่นตา แต่ใช้กับตัวผู้ใช้งานต่างหาก โดยจะมีลำโพงขนาดเล็กที่หันลงด้านล่างสองตัวติดตั้งอยู่ที่ด้านล่างของกรอบแว่นข้างหนึ่ง และไมโครโฟนขนาดเล็กสองตัวบนกรอบแว่นอีกข้าง ลำโพงจะปล่อยคลื่นเสียงที่ไม่ได้ยิน แล้วสะท้อนรูปปากที่ขยับของผู้สวมใส่กลับไปที่ไมโครโฟนที่อยู่อีกฝั่ง

Advertisement
แว่นตา EchoSpeech

ทางทีมวิจัยได้นำหลักการเสียงสะท้อนเหล่านี้ไปวิเคราะห์ตามเวลาจริงโดยอัลกอริธึมการเรียนรู้เชิงลึกบนสมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่อแบบไร้สาย อัลกอริทึมนั้นๆได้ออกแบบมาให้เชื่อมโยงเสียงสะท้อนจากการเคลื่อนไหวของปากโดยเฉพาะ แล้วแปลงออกมาเป็นข้อความที่แสดงออกบนหน้าจอโทรศัพท์

แว่นตา EchoSpeech ใช้งานได้นาน ไม่ต้องกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว

Screenshot 2023 04 11 011824

ปัจจุบัน EchoSpeech สามารถจดจำคำสั่งดังกล่าวได้ 31 คำสั่งโดยมีความแม่นยำประมาณ 95% ใครๆ ก็สามารถใช้งานได้ และที่สำคัญสำหรับผู้ที่มีความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว ระบบจะไม่ติดตั้งกล้องใดๆ และไม่ส่งข้อมูลใดๆ ไปยังอินเทอร์เน็ต สามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 10 ช.ม. ส่วนรุ่นที่มีกล้องจะใช้งานได้เพียง 30 นาที

แว่นตาอัจฉริยะ EchoSpeech เป็นอีกอุปกรณ์หนึ่งที่สามารถพัฒนาต่อยอดไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมากมายในอนาคต เช่น การถอดคำพูดจากผู้ที่พิการทางกล่องเสียง และอาจจะได้นำเทคโนโลยีอื่นๆ มาผสมเพื่อต่อยอดไปได้อีกขั้น

ที่มา: newatlas

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Xiaomi Mijia Smart Audio Glasses แว่นตาที่มาพร้อมลำโพงที่จะทำให้คุณได้ยินเสียงแบบ 360 องศา พร้อมด้วยไมโครโฟนที่มีเทคโนโลยี AI ในการลดเสียงรบกวนให้ผู้ใช้งานสามารถพูดคุยโทรศัพท์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อุปกรณ์นี้จะเปิดตัวในประเทศจีนเร็วๆ นี้ ในราคา 799 หยวน (ประมาณ 3,900 บาท)  จุดเด่นของ Xiaomi Mijia Smart Audio...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก