Connect with us

Hi, what are you looking for?

CONTENT

5 คุณสมบัติเฉพาะของ USB Type-C และวิธีการใช้งาน

USB Type-C มาตรฐานการเชื่อมต่อแบบใหม่ที่เข้าใกล้ตัวผู้ใช้อย่างเราๆ ท่านๆ มาเรื่อยๆ มาดูกันว่าสรุปแล้วมันคืออะไร น่าใช้งานมากแค่ไหนและฟีเจอร์เด่นๆ ทั้ง 5 คืออะไรกัน

USB Type-C
USB Type-C

ในปัจจุบันนี้เราๆ ท่านๆ ได้พบตัวเชื่อมต่อ USB ในคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ แทบทั้งหมด แม้จะมีชื่อ Universal Serial Bus แต่ตัวเชื่อมต่อ USB ในปัจจุบันนั้นก็มีหลายประเภท USB-C เป็นหนึ่งในมาตรฐานดังกล่าวและกลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกยอดนิยมสำหรับอุปกรณ์แกดเจ็ตที่หลากหลาย

มันเร็วกว่า, เล็กกว่าและหลากหลายกว่ามาตรฐานก่อนหน้านี้ แถมก็ยังมีฟีเจอร์เฉพาะบางอย่างที่สามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะได้ เชื่อว่าอีกไม่นานนี้ USB Type-C นั้นจะกลายมาเป็นมาตรฐานของโลกได้อย่างไม่ยาก มาดูกันดีกว่าว่ามันคืออะไรและมีฟีเจอร์อะไรที่น่าสนใจบ้าง

Advertisement


USB Type-C คืออะไร

USB C cable with DP capability

การยึดมาตรฐานเดียวเพื่อควบคุมทั้งหมดเป็นเป้าหมายที่เข้าใจยากในขอบเขตของเทคโนโลยี คุณจะลงเอยด้วยสงครามรูปแบบมาตรฐานและฝ่ายหนึ่งได้รับชัยชนะเป็นเวลาสองสามปีจนกระทั่งเทคโนโลยีใหม่ทั้งหมดนำออกใช้ ตัวอย่างเช่น VHS กิน Betamax จากนั้นถูกขับไล่โดย DVD ซึ่งจางหายไปเมื่อเผชิญกับ Blu-ray (มาตรฐานที่เอาชนะคู่แข่งหลักอย่าง HD DVD) ตอนนี้ต้องเผชิญกับความตายของตัวเองด้วยน้ำมือของบริการสตรีมมิ่งออนไลน์

แต่ USB-C นั้นแตกต่างและบางทีอาจเป็นสากลอย่างแท้จริงตามที่ตัวย่อ USB หรือ “Universal Serial Bus” ขณะนี้พบพอร์ต USB-C บนอุปกรณ์ทุกประเภทตั้งแต่ฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกธรรมดาไปจนถึงโน๊ตบุ๊คระดับไฮเอนด์และสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุด แม้ว่าพอร์ต USB-C ทุกพอร์ตจะมีลักษณะเหมือนกัน แต่ไม่ใช่ทุกพอร์ตที่มีความสามารถเหมือนกัน ขณะนี้ USB-C อาจมีอยู่ทุกหนทุกแห่งแต่ก็ไม่ได้มีฟังก์ชันการใช้งานเหมือนกันไปทั้งหมด

USB-C หรือที่เรียกว่า USB Type-C เป็นตัวเชื่อมต่อ USB ที่มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับการชาร์จและการถ่ายโอนข้อมูล USB-C ได้รับการออกแบบมาให้สะดวกและใช้งานง่ายกว่าตัวเชื่อมต่อ USB รุ่นก่อนหน้า

“C” ในชื่อแสดงถึงการออกแบบทางกายภาพของตัวเชื่อมต่อและไม่ได้ระบุคุณลักษณะเฉพาะใดๆ ข้อมูลจำเพาะ USB-C รองรับการถ่ายโอนข้อมูลความเร็วสูง, การชาร์จเร็วและโหมดทางเลือกที่ช่วยให้พอร์ตเหล่านี้ถ่ายโอนสัญญาณเสียงและวิดีโอ อย่างไรก็ตามคุณสมบัติเหล่านี้เป็นทางเลือกและไม่ได้มาพร้อมกับตัวเชื่อมต่อ USB-C ทุกตัว

USB-C มีจุดประสงค์เพื่อใช้แทนตัวเชื่อมต่อ USB-A และ USB-B รุ่นก่อนหน้าและโดดเด่นด้วยรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ คุณลักษณะที่สำคัญที่สุดของ USB-C คือขั้วต่อสามารถกลับด้านได้ ทำให้เสียบเข้าได้ทั้งสองทิศทาง นอกจากนี้ยังมีอัตราการส่งข้อมูลที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับ USB รุ่นก่อนหน้า

USB-C ยังไม่ได้อยู่ในอุปกรณ์ทุกเครื่อง แต่มีเหตุผลสำคัญที่ทำให้เชื่อได้ว่าจะใช้ในเร็วๆ นี้ ต่อไปนี้คือคุณลักษณะและแอปพลิเคชันบางส่วนที่ทำให้ USB-C มีประโยชน์มาก


USB Type-C เหมือนกับ Micro USB, USB 3.0 และ Thunderbolt หรือไม่

02WnWIrwXlysaocXzsVSM8k

micro USB หรือ USB 3.0 รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าเมื่อมองแวบแรกอาจจะดูดีกว่า USB-C ทว่า USB-C แม้ว่าจะมีรูปทรงรีกว่าและหนากว่าเล็กน้อยแต่มันก็รองรับคุณสมบัติที่ดีกว่าในเกือบจะทุกๆ ด้านเมื่อเทียบกับรุ่นพี่ของมัน

ขั้วต่อ USB-C ดูคล้ายกับขั้วเช่นเดียวกับ Lightning และ MagSafe ตัวเชื่อมต่อ USB-C ไม่มีการวางแนวขึ้นหรือลง เพียงจัดเรียงขั้วต่อให้ถูกต้องและคุณไม่ต้องพลิกกลับด้านไปมาเพื่อเสียบปลั๊ก(การหาด้านที่ถูกต้องอยู่เสมอบางครั้งก็ทำให้การเชื่อมต่ออุปกรณ์น่าเบื่อ) นอกจากนี้สายเคเบิลมาตรฐานยังมีขั้วต่อเดียวกันที่ปลายทั้งสองด้าน ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องค้นหาว่าปลายใดต่อที่ใดอีกต่อไป

บางทีโปรโตคอลที่มีประโยชน์ที่สุดที่พอร์ต USB-C สามารถรองรับได้คือ Thunderbolt ซึ่งปัจจุบันอยู่ในรุ่นที่สี่ Thunderbolt 4 เพิ่มการรองรับทรูพุตสูงสุด 40Gbps ควบคู่ไปกับการลดการใช้พลังงานและความสามารถในการเคลื่อนย้ายพลังงานได้มากถึง 100 วัตต์

พอร์ต USB-C ที่รองรับ Thunderbolt หมายความว่าคุณต้องใช้สายเคเบิลเพียงเส้นเดียวในการจ่ายไฟและถ่ายโอนข้อมูลจำนวนมาก(จ่ายไฟได้สูงสุดและรวมถึงข้อมูลวิดีโอสำหรับจอแสดงผล 60Hz 4K สองจอในเวลาเดียวกัน)

คอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คหลายรายฉวยโอกาสอย่างรวดเร็วในการเปลี่ยนมาใช้งานเช่น MacBook Pro ของ Apple บางรุ่นมีตัวเชื่อมต่อ Thunderbolt สี่ตัว(มากที่สุดเท่าที่เราเคยเห็นมาจนถึงปัจจุบัน) และมันยังให้ศักยภาพในการต่อขยายอุปกรณ์มากกว่าที่คุณเคยมีด้วย USB รุ่นก่อนหน้า


USB Type-C และ USB 3.2 กับตัวเลขใต้พอร์ต

02WnWIrwXlysaocXzsVSM8k

จุดที่ USB-C ยุ่งยากคือตัวเลขที่ต่อเข้ากับพอร์ต(หรือหมายเลขกำหนดมาตรฐานของ USB) ความเร็วทั่วไปที่ตัวเชื่อมต่อ USB-C ได้รับการจัดอันดับคือ 10Gbps (10Gbps นั้นเร็วกว่า USB 3.0 ดั้งเดิมสองเท่าในทางทฤษฎี) พอร์ต USB-C ที่รองรับความเร็วสูงสุดนี้เรียกว่า “USB 3.2 Gen 1×2”

ข้อเสียในปัจจุบันก็คือพอร์ต USB ที่มีความเร็ว 10Gbps ยังสามารถมีอยู่ในรูปแบบเดิมที่ใหญ่ขึ้น (สี่เหลี่ยมผืนผ้า USB Type-A ที่เรารู้จักกันดี) และขนานนามว่า “USB 3.2 Gen 2×1” ยกเว้นคอมพิวเตอร์บางรุ่น(ที่เป็นรุ่นใหม่) ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่จะเห็นพอร์ต USB ความเร็ว 10Gbps พร้อมตัวเชื่อมต่อทางกายภาพแบบ USB-C

หมายเหตุ : พอร์ต USB-C รุ่นเก่าบางพอร์ตรองรับความเร็วสูงสุดเพียง 5Gbps ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมองหาชื่อ “USB 3.2 Gen 1×2” หรือ “10Gbps” เพื่อยืนยันว่าพอร์ต USB-C รองรับการถ่ายโอนข้อมูล 10Gbps 

ยังมีเรื่องที่ทำให้ผู้ใช้สับสนและซับซ้อนมากขึ้นเพราะรูปแบบตัวเลขรอบ USB 3 อยู่ในฟลักซ์ซึ่งได้อ้างอิงถึงพอร์ตเหล่านี้มีมากมายหลายอย่างจนทำให้เกิดความงงได้อย่างง่ายๆ กระทั่งเมื่อไม่นานมานี้หลังจากพอร์ต USB-C จำนวนมากมีป้ายกำกับ USB 3.1 (“USB 3.2” ยังไม่ได้มีอยู่จริงในการใช้งานเพราะฉะนั้นอย่าพึ่งเชื่อหากคุณกำลังซื้ออุปกรณ์ที่โฆษณาว่าเป็น USB 3.2 ในส่วนของอุปกรณ์ที่มีอายุมากกว่า 1-2 ปีขึ้นไป ทว่าในปี 2023 นี้รับรองว่าคุณได้เห็นแน่ๆ)

ใน USB 3.1 ทั้ง Gen 1 และ Gen 2 รวมไปจนถึงแผ่นข้อมูลจำเพาะบางส่วนยังคงอ้างอิงถึงชื่อที่เก่ากว่าพร้อมกับแบรนด์ SuperSpeed ทำให้เกิดความสับสน หน่วยงานกำหนดมาตรฐาน USB อย่าง  USB-IF จึงได้ตัดสินใจที่จะเลิกใช้ “USB 3.1” เพื่อหันไปใช้ USB 3.2 โดยคุณสามารถที่จะเทียบดูคำประกาศมาตรฐานความเร็วใหม่ได้จากภาพทางด้านบน

การกำหนด USB 3.2, USB 3.1 และ SuperSpeed ​​ที่คุณเห็นด้านบนในแต่ละบรรทัดนั้นเทียบเท่ากัน เพียงแต่ต่างกันที่ชื่อ หากคุณเห็นฉลาก USB 3.1 ทางที่ดีควรสอบถามเกี่ยวกับความเร็วการถ่ายโอนสูงสุดของพอร์ตโดยตรงกับผู้ผลิตอุปกรณ์หรือตัวแทนจำหน่าย

ดังที่คุณเห็นด้านบน พอร์ต USB-C บางพอร์ตใช้ข้อมูลจำเพาะ USB 3.2 Gen 2×2 โดยมีความเร็วสูงสุด 20Gbps ทาง USB-IF ตัดสินใจเลือก “2×2” เนื่องจากมาตรฐานนี้เพิ่มเลนข้อมูลเป็นสองเท่าภายในสายเคเบิล USB-C เพื่อให้ได้ความเร็วการถ่ายโอน 20Gbps พอร์ตเหล่านี้ไม่สามารถใช้งานได้อย่างกว้างขวาง พวกเขามีแนวโน้มที่จะหันไปใช้พอร์ต USB-C รุ่นใหม่ที่รองรับ USB4 ซึ่ง USB-IF ได้ประกาศในที่สุดว่าจะรองรับความเร็วข้อมูลสูงสุด 120Gbps

เพื่อลดความสับสน USB-IF ยังตั้งใจที่จะเลิกใช้เวอร์ชัน USB ที่มีหมายเลขในอนาคต แทนที่จะสนับสนุนให้ผู้ผลิตอุปกรณ์อ้างถึงความเร็วสูงสุดของพอร์ต เช่นใน “USB 20Gbps”


Reversible Connector

lucian alexe yh0utueiz i unsplash 1

ตัวเชื่อมต่อ USB-C สามารถย้อนกลับได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อได้เปรียบที่สำคัญที่สุดของตัวเชื่อมต่อประเภทนี้เหนือตัวเชื่อมต่อ A และ B

USB Type-C แตกต่างจากขั้วต่อ USB Type-A และ USB Type-B ที่ต้องเสียบในแนวที่กำหนด ขั้วต่อ USB-C สามารถกลับด้านได้ทั้งหมดและสามารถเสียบเข้ากับพอร์ตจากด้านใดด้านหนึ่งซึ่งเป็นผลมาจากความสมมาตรของขั้วต่อ หัวคอนเนคเตอร์ที่มีรูปร่างและการกำหนดค่าพินภายในนั้น

ไม่จำเป็นต้องพลิกขั้วต่อ USB ของคุณสามครั้งก่อนที่จะค้นหาการวางแนวที่ถูกต้อง สิ่งที่คุณต้องทำคือใส่เพียงครั้งเดียวและใช้งานได้ทันที

นอกจากนี้ USB Type-C แตกต่างจากข้อกำหนดก่อนหน้านี้ที่ต้องใช้โฮสต์ USB และอุปกรณ์ USB สาย USB-C ถึง USB-C สามารถถ่ายโอนข้อมูลและจ่ายไฟได้ทั้งสองทาง สิ่งนี้เพิ่มระดับใหม่ของความสะดวกสบายและง่ายต่อการใช้งานให้กับอินเทอร์เฟซ USB แบบก้าวกระโดด


Power Delivery

17182398859 d14c538f03 c

Power Delivery ได้รับการแนะนำโดยผู้ผลิตพีซีที่ต้องการปริมาณพลังงานที่มากขึ้นจากตัวเชื่อมต่อ USB

โปรโตคอล Power Delivery ใช้ประโยชน์สูงสุดจากพอร์ต USB-C และสามารถจ่ายไฟได้สูงสุด 100 วัตต์ (20V/5A) โดยใช้เทคโนโลยีทั้งภายในและภายนอก หนึ่งร้อยวัตต์อาจดูเหมือนไม่มาก แต่คุณควรทราบว่โน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่สามารถชาร์จใหม่ได้โดยใช้เครื่องชาร์จที่มีกำลังไฟ 45-65 วัตต์เท่านั้น

USB-C ยังสามารถควบคุมการจ่ายไฟเพื่อให้อุปกรณ์ที่จ่ายไฟได้รับในปริมาณที่เหมาะสมเสมอ ทั้งนี้ในปัจจุบันยังไม่มีการนำ Power Delivery มาใช้ในตัวเชื่อมต่อ Type-C ทุกตัว แต่เราก็กำลังจะไปถึงจุดนั้นในอีกไม่นานนัก


การถ่ายโอนข้อมูลความเร็วสูง

ด้วยข้อกำหนด USB4 2.0 ทำให้ USB-C สามารถส่งไฟล์ด้วยอัตราการส่งสูงถึง 80Gbps

โดยทั่วไปแล้ว USB-C ใช้มาตรฐานการถ่ายโอน 3.2 Gen 1 ซึ่งมีอัตราการส่งข้อมูลเลนเดียวที่ 5Gbps มาตรฐานการถ่ายโอน 3.2 Gen 2 ให้อัตราการถ่ายโอน 10Gbps ที่น่าประทับใจยิ่งขึ้น ด้วยการทำงานในรูปแบบดูอัลเลนที่ทำให้อัตราการถ่ายโอนเร็วยิ่งขึ้น อัตราการถ่ายโอนที่สูงนี้มีประโยชน์ในระบบการจัดส่งไฟล์และช่วยประหยัดเวลาที่สำคัญ


โหมดสำรอง

02WnWIrwXlysaocXzsVSM8k

USB-C ไม่ได้จำกัดเพียงแค่การถ่ายโอนข้อมูลเท่านั้น นอกจากนี้ยังสามารถใช้กับวิดีโอ เสียงและระบบส่งกำลังได้อีกด้วย

USB-C รองรับโหมดสำรองต่างๆ ที่อนุญาตให้ใช้โปรโตคอลที่ไม่ใช่ USB ผ่านสายและขั้วต่อ USB-C โดยโปรโตคอลที่ไม่ใช่ USB ที่ USB-C รองรับได้แก่ HDMI, DisplayPort, Thunderbolt, MHL และระบบเสียงอะนาล็อก ซึ่งช่วยให้อุปกรณ์สามารถใช้พอร์ต USB-C เดียวเพื่อวัตถุประสงค์หลายอย่างเช่น การชาร์จ, ปล่อยเอาต์พุตวิดีโอและเอาต์พุตเสียง ด้วยความสามารถนี้ทำให้การออกแบบอุปกรณ์ของผู้ผลิตทำได้ง่ายขึ้นแถมยังมาพร้อมกับความสามารถในการปรับปรุงความสะดวกในการใช้งานให้แก่ผู้ใช้ได้อีกต่างหาก

  • DisplayPort: USB-C ยังรองรับอินเทอร์เฟซ DisplayPort ซึ่งช่วยให้คุณส่งสัญญาณเสียงและวิดีโอ DisplayPort โดยใช้ตัวเชื่อมต่อ USB-C ทว่าในส่วนของมีประสิทธิภาพนั้นยังคงน้อยกว่า Thunderbolt 3 มาก(แต่ก็มีประโยชน์หากอุปกรณ์ของคุณเข้ากันไม่ได้กับพอร์ตแบบเก่า)
  • HDMI: โหมด Alt ที่สำคัญอีกโหมดหนึ่งที่มีในตัวเชื่อมต่อ USB-C คือโหมด HDMI Alt ซึ่งช่วยให้คุณใช้สาย USB-C เป็น HDMI เพื่อเชื่อมต่อกับจอแสดงผลที่เปิดใช้งาน HDMI โดยไม่จำเป็นที่จะต้องใช้อะแดปเตอร์หรือดองเกิลอีกต่อไป
  • Thunderbolt: USB-C สามารถรองรับมาตรฐาน Thunderbolt ซึ่งเป็นอินเทอร์เฟซความเร็วสูงที่สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่อพ่วงภายนอกเช่นฮาร์ดไดรฟ์และจอแสดงผลได้ Thunderbolt 3 ใช้ตัวเชื่อมต่อแบบเดียวกับ USB-C แต่ช่วยให้ถ่ายโอนข้อมูลได้เร็วขึ้นและมีความแตกต่างเล็กน้อยอื่นๆ
  • MHL: MHL หรือ Mobile High-Definition Link เป็นเทคโนโลยีที่ให้คุณเชื่อมต่ออุปกรณ์พกพาของคุณ(เช่น สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต) กับทีวีหรือจอแสดงผลอื่นๆ ช่วยให้คุณสามารถสะท้อนหน้าจออุปกรณ์มือถือของคุณบนจอแสดงผลขนาดใหญ่และยังช่วยให้คุณควบคุมอุปกรณ์โดยใช้รีโมททีวี นอกจากนี้ MHL ผ่าน USB ยังรองรับวิดีโอสูงสุด 8K และเสียงรอบทิศทางอีกด้วยต่างหาก

พอร์ต USB-C บางพอร์ตไม่รองรับโหมดทางเลือกเหล่านี้ทั้งหมด ดังนั้นจึงจำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลจำเพาะของอุปกรณ์และสายเคเบิลของคุณ(ตัวอย่างเช่น USB-C 2.0 จะไม่รองรับการใช้งานแบบนี้)


ขนาดกะทัดรัด

daniel romero prfff0ggpec unsplash 1

คอนเนคเตอร์ Type-C ให้ประโยชน์ที่สำคัญโดยเฉพาะในแง่ของการพกพาและความกะทัดรัด ตัวเชื่อมต่อนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนที่พกพาสะดวกในปัจจุบันเนื่องจากขนาดที่เล็กและลักษณะการใช้งานที่หลากหลาย สิ่งนี้ทำให้ผู้ผลิตสามารถสร้างอุปกรณ์ที่เหมาะกับสรีระและใช้งานง่ายโดยไม่ต้องตัดฟังก์ชันการทำงานออก


มาตรฐาน USB เดียวที่จะควบคุมทุกอย่าง

USB-C ยังมีหนทางอีกยาวไกลในการนำไปใช้ แถมผู้ผลิตมีหลายสิ่งที่ต้องทำเพื่อขจัดความสับสนของผู้ใช้ไม่ว่าจะเป็นปลายทางเกี่ยวกับข้อมูลจำเพาะหรือมาตรฐานที่ต้องตกลงร่วมกันให้ได้ ทว่าอย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้น USB-C มีศักยภาพมากกว่านั้น

เช่นเดียวกับที่มาตรฐาน USB ดั้งเดิมมาแทนที่มาตรฐานการเชื่อมต่อก่อนหน้าบน Mac และพีซี ตัวเชื่อมต่อข้ามแพลตฟอร์มที่ค่อนข้างใหม่นี้กำลังแทนที่มาตรฐานเดิมอย่างรวดเร็ว USB-C เป็นตัวเชื่อมต่อเพียงตัวเดียวที่สามารถรองรับความต้องการทั้งหมดของคุณ ตั้งแต่การถ่ายโอนข้อมูลไปจนถึงการจ่ายไฟให้กับจอแสดงผลและอาจครอบครองโลกของตัวเชื่อมต่อในอีกไม่ช้า

ที่มา : makeuseof, pcmag, ruetir

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

Buyer's Guide

หัวชาร์จ Type C ให้ดีแนะนำตัวชาร์จไฟแรงๆ สัก 65 วัตต์ขึ้นไป ชาร์จมือถือพร้อมโน๊ตบุ๊คได้สบายๆ เลยนะ! หัวชาร์จ Type C เป็นแก็ดเจ็ดสำคัญอีกชิ้นในกระเป๋าของผู้ใช้ส่วนใหญ่ยุคนี้ เพราะนอกจากสมาร์ทโฟนแล้วโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ก็มีพอร์ต USB-C แบบรองรับการชาร์จ Power Delivery ได้มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้ใช้ชาร์จไฟให้เครื่องได้เท่าที่ต้องการถ้ามีช่องเสียบปลั๊กอยู่ ไม่ว่าจะหยิบไปนั่งทำงานร้านกาแฟแล้วแบตฯ เริ่มน้อยหรืออยากจะปรับเครื่องเข้าโหมด Performance,...

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

Buyer's Guide

สายชาร์จโน๊ตบุ๊ค USB-C ดีๆ ปี 2024 นี้หาซื้อง่ายมาก แถมรองรับกำลังสูง 240 วัตต์เลยนะ! ปี 2024 นี้โน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่น ต่างพากันใส่พอร์ต USB-C Full Function ซึ่งต่อหน้าจอแยก DisplayPort และชาร์จไฟแบบ Power Delivery ได้มาให้ สายชาร์จโน๊ตบุ๊คที่รองรับมาตรฐาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก