ในปัจจจุบันนั้นการนำเกมเก่ามารีเมคใหม่ถือได้ว่าเป็นเรื่องปกติไปแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเกมที่มีอายุเก่ามากๆ วันนี้เราขอนำเสนอ 10 เกมแปลงจากเครื่อง Arcade ที่แย่ที่สุดให้ทุกท่านได้รับทราบกัน
เป็นเรื่องปกติไปแล้วสำหรับการนำเอาเกมเก่ามาทำการดัดแปลงใหม่ ในบางครั้งการแปลงเกมเก่าอย่างเกมบนเครื่อง Arcade มักจะถูกพอร์ตมาโดยตรงเพิ่มเติมด้วยกราฟิกที่ทันสมัยมากขึ้นให้รองรับกับระบบทีวีที่มีความละเอียดสูงในรุ่นใหม่ๆ ซึ่งบางเกมที่ทำออกมานั้นต้องยอมรับกันว่าเป็นเหมือนกับใหม่เลยทีเดียว ทว่ามีเกมจำนวนไม่น้อยที่พอร์ตออกมาแล้วนั้นพบว่าทำได้น่าผิดหวังเป็นอย่างมาก ในวันนั้นเราจะขอนำเสนอ 10 เกมพอร์ตจากเครื่อง Arcade ที่แย่ที่สุดให้ทุกท่านได้รับทราบกัน
สำหรับในยุคแรกๆ ของการเล่นเกมนั้น เครื่องเกม Arcade ถือได้ว่าเป็นเครื่องเกมที่เพาะนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาอย่างตลอดเวลา แถมในช่วงยุคสมัยของเครื่องเกม Arcade ถือได้ว่ามีการพัฒนาชิปเซ็ทและเทคโนโลยีใหม่ๆ ขึ้นอย่างรวดเร็วไม่ว่าจะเป็นด้านของคุณภาพกราฟิก, เสียงและเกมการเล่น แต่ทว่าเมื่อระบบเครื่องเกมภายในบ้านเริ่มวางจำหน่ายในท้องตลาดมากขึ้นนั้นแถมยังมาพร้อมกับความสามารถในการรองรับการพอร์ตเกมจากเครื่อง Arcade มาให้ระบบเครื่องเล่นเกมประจำบ้านมากขึ้น อย่างไรก็ตามปัญหาดังกล่าวนั้นก็ยังคงมีอยู่เพราะการแปลงโค๊ดของเกม Arcade มายังระบบเครื่องเกมประจำบ้านนั้นจะต้องทำให้โค๊ดของตัวเกมต้นฉบับมีขนาดเล็กลงมากกว่าเดิมเพื่อให้สามารถเก็บเข้าในหน่วยความจำของระบบเครื่องเกมประจำบ้านที่มีขนาดน้อยกว่าได้ ซึ่งทำให้มีทั้งเกมที่ถูกพอร์ตออกมาได้เป็นอย่างดีและก็มีบางเกมที่ทำออกมาได้แย่กว่าต้นฉบับเป็นอย่างมาก มาดูกันว่า 10 เกมดังกล่าวที่พอร์ตออกมาได้แย่สุดๆ นั้นจะมีเกมอะไรกันบ้าง
- Pac-Man
- 720°
- Mortal Kombat Advance
- Marble Madness
- Thunder Blade
- Street Fighter II
- Ikari Warriors
- Double Dragon
- X-Men vs. Street Fighter
- Cisco Heat
Pac-Man
มันเป็นเรื่องที่ถือว่ายุติธรรมเอามากๆ ที่เราสามารถพูดได้ว่าเกม Arcade หลายๆ เกมนั้นได้รับแรงบรรดาลใจมาจากเกมต้นฉบับอย่าง Pac-Man เกมสุดแสนสนุกที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยบริษัท Namco ด้วยพื้นฐานของเขาวงกตสีเหลืองที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเกมแฟรนไซส์ Pac-Man มาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 40 ปี นอกไปจากนั้นแล้วตัวเกม Pac-Man นั้นยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับซิงเกิลฮิตแบบใหม่(ในยุคสมัยนั้นด้วยอีกต่างหาก) นอกไปจากนั้นแล้วตัวเกม Pac-Man ที่ได้รับการพอร์ตไปยังเครื่องเล่นเกม Atari 2600 นั้นยังได้มีการคาดการกันเอาไว้ว่า Pac-Man จะเป็นเกมฮิตของเครื่อง Atari 2600 ในช่วงปี 1982 ด้วย
ถึงแม้ว่าจะได้รับการวางเป้าหมายไว้สูง ทว่าหลังจากที่ตัวเกมออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้วนั้นพบว่า Atari Pac-Man นั้นกลายเป็นเกมที่น่าผิดหวังอย่างสิ้นเชิง ตัวเกมมีปัญหาในการจัดการการแสดงผลเขาวงกตที่ซับซ้อนอย่างสิ้นเชิง เขาวงกตของตัวเกมนั้นถูกสร้างขึ้นมาใหม่เพื่อเพิ่มความง่ายมากกว่าเวอร์ชันของ Arcade ตามมาด้วยปัญหาเรื่องของเสียงที่ถูกลดประสิทธิภาพลงเป็นอย่างมาก ปัญหาใหญ่ที่สุดของ Atari Pac-Man นั้นก็คือตัวเกมมาพร้อมกับกราฟิก ghosts flickered ในแทบจะทุกฉากของตัวเกม ถึงจะมีปัญหามากมาย ทว่า Atari Pac-Man นั้นก็ยังคงสามารถทำยอดจำหน่ายได้สูงที่สุดเป็นประวัติการของเครื่องเกม Atari ทว่าเกม Pac-Man ภาคต่อมานั้นพบว่ายอดจำหน่ายนั้นลดลงกว่าภาคแรกเป็นอย่างมากอันเนื่องมาจากลูกค้าที่ซื้อ Pac-Man เวอร์ชันแรกไปแล้วนั้นไม่กล้าที่จะกลับมาซื้อภาค 2 อีกเพราะกลัวที่จะได้เกมที่แย่เหมือนเดิม
720°
720° นั้นเป็นเกมแนวสเก็ตบอร์ดที่ถือว่าเป็นเกมหนึ่งที่ยากมากในการพอร์ตมาเป็นคอนโซลที่บ้านเพราะตู้อาร์เคดมีจอยสติ๊กที่ไม่ธรรมดาซึ่งติดตั้งบนแผ่นกลมแทนที่จะเป็นประตูหลายๆ ทิศทางมาตรฐานซึ่ง ณ ขณะที่ตัวเกมถูกแปลงมาเป็นเครื่อง Nintendo ไม่รองรับการควบคุมกึ่งอะนาล็อกแบบตัวเครื่อง Nintendo ทว่าผู้แปลงตัวเกมอย่างบริษัท Mindscape ซึ่งรับผิดชอบในการพัฒนาเครื่องเกมตัวหลักของ Nintendo ย่อยหลายรายการซึ่งตัวเกมที่แปลงจาก Arcade นั้นทำได้ไม่ดีมากเท่าไรนัก พื้นหลังของตัวเกมนั้นออกมาเป็นพื้นหลังสีเทาทึมๆ เพลงประกอบตัวเกมก็ซ้ำๆ น่ารำคาญและนอกไปจากนั้นแล้วการจำกัดเวลาในแต่ละฉากนั้นก็ค่อนข้างที่จะเข้มงวดมากเพียงเพื่อทำให้ประสบการณ์ทั้งหมดในการเล่นเกมน่าสังเวชเป็นอย่างมาก และถ้าคุณไปถึงด่านที่สี่และด่านสุดท้ายของเกมได้มันจะวนซ้ำตลอดไป
Mortal Kombat Advance
สำหรับเกม Mortal Kombat Advance คุนจะเห็นเกมต่อสู้สองสามเกมในรายการนี้ด้วย นี่เป็นสาเหตุที่ในทุกๆ ครั้งที่ตัวเกม Mortal Kombat เครื่อง Arcade จะได้รับการผลักดันฮาร์ดแวร์ Arcade ให้ก้าวล้ำขึ้นมากกว่าเดิมให้ล้ำสมัยมากขึ้นทุกครั้งทำให้ในการแปลงเกมมาสู่ระบบเครื่องเล่นเกมในบ้านจะมีการพัฒนาตาม แต่สำหรับตัวเกม Mortal Kombat Advance ที่พอร์ตมาสำหรับเครื่อง Game Boy Advance ซึ่งออกวางจำหน่ายในเดือน 2001 นั้นถูกวางจำหน่ายเกือบหนึ่งทศวรรษหลังจาก Mortal Kombat ภาคแรกถึงเกือบหนึ่งทศวรรษ แน่นอนว่ามันอ้วนพอที่จะรับมือกับความโกลาหลที่เต็มไปด้วยเลือดของแฟรนไชล์ของ Midway แต่กับเกม Mortal Kombat Advance แน่นอนว่ามันอ้วนพอที่จะรับมือกับความโกลาหลที่เต็มไปด้วยเลือกของแฟรนไชล์ของ Midway แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้นมันไม่ได้ดีมากกว่าที่คิดอย่างเช่นบางฉากที่ขาดหายไป ตามมาด้วยการควบคุมที่ไม่ตอบสนอง นอกไปจากนั้นแล้วความยากที่บ้าคลั่งในเกมนี้แย่จนเป็นเกมแรกที่ได้คะแนนศูนย์จาก Electronic Gaming Monthly
Marble Madness
เกม Marble Madness ที่ถูกวางจำหน่ายในปี 1984 จากทาง Atari นั้นถือได้ว่าเป็นเกม Arcade สุดล้ำที่ทำให้ผู้เล่นหมุนแทร็กบอลผ่านภูมิประเทศสามมิติแบบเป็นสามมิติที่ทำเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายก่อนหมดเวลา ทว่าน่าเสียดายที่การพอร์ตมาเป็นเกมบนเครื่องคอมพิวเตอร์และคอนโซลซึ่งไม่มีแทร็กบอลนั้นถือว่าเป็นส่วนที่ยากที่สุดในการพอร์ตทว่าไม่มีใครได้รับความเดือดร้อนค่อนข้างแปลกประหลาดเท่ากับตัวเกมที่ถูกพอร์ตมาเป็นเวอร์ชัน Game Boy Advance ที่ถูกเปิดตัวมาในปี 2005 แม้กระทั่งเกมต้นฉบับที่ถูกพอร์ตมาจาก Frame Studios พัดเกือบทุกอย่าง Marble Madness หายไปครึ่งหนึ่งของระดับของเวอร์ชัน Arcade ตัวเกมนั้นมาพร้อมกับการควบคุมที่น่าหงุดหงิดและไม่มีฉากจบด้วยซ้ำ ชนะหรือแพ้มันก็แค่จบเกมเท่านั้น
Thunder Blade
จากในช่วงสิ้นปีของช่วงยุค 1980s Sega ได้สร้างชื่อเสียงให้ตัวเองเป็นพลังที่โดดเด่นในเกม Arcade เนื่องจากเทคโนโลยี Super Scaler อย่างเช่นที่เห็นในเกมอย่าง Space Harrier และ Out Run บริษัท Sega เชี่ยวชาญการจำลอง 3 มิติโดยใช้สไปรต์เพื่อความรวดเร็วนอกไปจากนั้นยังมาพร้อมกับ immersive action ตัวเกม Thunder Blade เป็นเกมขับเฮลิคอปเตอร์ที่มีทั้งแอ็คชั่นจากบนลงล่างและ 3 มิติและนักเล่นเกมตามบ้านก็มีตัวเลือกพอร์ตมากมายที่ดึงพอร์ตนี้ไปสู่ระดับความสำเร็จที่แตกต่างกันไปและนักเล่นเกมตามบ้านก็มีตัวเลือกพอร์ตมากมายที่ดึงพอร์ตนี้ไปสู่ระดับความสำเร็จที่แตกต่างกันไป หากคุณมี Amiga หรือ Atari ST ถือว่าทำออกมาได้ดีที่สุด แต่การพอร์ตมาเป็นเครื่อง IBM PC port ถือว่าเป็นหายนะที่สุดแสนจะไม่บรรเทาตึกรามบ้านช่องถูกแทนที่ด้วยสี่เหลี่ยมสีเทาที่ปรากฏขึ้นอย่างขาดๆ หายๆ ต่อหน้าคอปเตอร์ของคุณ ซึ่งนำไปสู่การระเบิดของเสียงสีขาวและความทุกข์ระทมอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
Street Fighter II
ความนิยมอย่างมากของ Street Fighter II ของ Capcom ทำให้คอนโซลและผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ต่างเรียกร้องให้มีพอร์ตไปยังระบบของพวกเขาหลายคนไม่สามารถรับมือกับมันได้ แต่สิ่งที่ควรจะดีกว่ามากคือ Commodore Amiga เครื่องสามารถสไปรต์ขนาดใหญ่และสีที่หลากหลายและเมื่อคุณดูภาพหน้าจอก็ดูดีแต่ทำให้มันเคลื่อนไหวและ Street Fighter II นั้นแย่มากด้วยตัวละครที่ค่อย ๆ แหวกว่ายในอากาศและแอนิเมชั่นที่มีเฟรมขาดหายไปจำนวนมากซึ่งมันมีเหตุผลสำหรับที่ตัวเกมออกมาคุณภาพต่ำซึ่งนั่นก็คือแม้ว่านักพัฒนาไม่มีสิทธิ์เข้าถึงซอร์สโค้ดของเกมต้นฉบับหรือเนื้อหาใดๆ จาก Capcom ดังนั้นพวกเขาจึงพบว่าตัวเองกำลังไปที่เครื่อง Arcade หลังจากปิดและถ่ายภาพโพลารอยด์ของตัวละครในเกมแล้วสแกนและใช้เป็นหลักในการพอร์ต
Ikari Warriors
หนึ่งในอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในการนำเกมอาร์เคดกลับบ้านคือการจำลองรูปแบบการควบคุมที่สร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์ในบางครั้ง ทว่าในเครื่องเกม Arcade ตัวเกม Ikari Warriors ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Rambo ของ SNK มีจอยสติ๊กแบบหมุนที่ให้ผู้เล่นหมุนหน่วยคอมมานโดเพื่อเคลื่อนที่และยิงไปในทิศทางต่างๆ Ikari Warriors ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Rambo ของ SNK มีจอยสติ๊กแบบหมุนที่ให้ผู้เล่นหมุนหน่วยคอมมานโดเพื่อเคลื่อนที่และยิงไปในทิศทางต่างๆ ที่ให้ผู้เล่นหมุนหน่วยคอมมานโดเพื่อเคลื่อนที่และยิงไปในทิศทางต่างๆ ซึ่งเห็นได้ชัดว่า Nintendo Entertainment System ไม่มีสิ่งนี้ ดังนั้นการพอร์ตมาเป็นเครื่องเกม Nintendo Entertainment System ซึ่งไม่มีสิ่งนี้ดังนั้นพอร์ตหลักจึงเลือกตัวเลือกการควบคุมที่บ้าบิ่นอย่างแท้จริงดังนั้นพอร์ตหลักจึงเลือกตัวเลือกการควบคุมที่บ้าบิ่นอย่างแท้จริง ซึ่งถูกพัฒนาโดย Micronics จาก jank house ที่มีชื่อเสียง Ikari เวอร์ชันบ้านทำให้ผู้เล่นหมุนช้า ๆ ในทิศทางที่พวกเขาเคลื่อนที่ Ikari เวอร์ชันเครื่องเกมประจำบ้านทำให้ผู้เล่นหมุนช้าๆ ในทิศทางที่พวกเขาเคลื่อนที่ดังนั้นพอร์ตหลักจึงเลือกตัวเลือกการควบคุมที่บ้าบิ่นอย่างแท้จริงนำพวกเขาเข้าสู่การยิงของศัตรูในทุกโอกาสสิ่งนี้ทำให้เกมยากเหลือเชื่อซึ่งมันจะไม่แย่ถ้ามันไม่น่าเบื่อจนเกินไปแต่ละด่านที่ทำซ้ำๆ กันทั้งสี่ด่านอาจใช้เวลาครึ่งชั่วโมงกว่าจะผ่าน โดยไม่ต้องใส่รหัสผ่านหรือฟีเจอร์บันทึกเกม
Double Dragon
มันไม่ยุติธรรมเลยที่จะเลือก Atari 2600 สำหรับพอร์ต Arcade การคาดหวังให้ฮาร์ดแวร์ที่ออกแบบในปี 1977 เพื่อรองรับเกมอาร์เคดในทศวรรษต่อมานั้นเป็นเรื่องที่โหดร้ายแต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง Activision ซึ่งทำการพอร์ต Double Dragon ออกมาในยังปี 1989 ตัวเกม 2600 ที่แย่นั้นไม่สามารถทำอะไรได้ใกล้เคียงกับประสบการณ์ของเครื่อง Arcade และแม้ว่าโปรแกรมเมอร์ Dan Kitchen จะพยายามอย่างเต็มที่ ผลลัพธ์ที่ได้คือฝันร้าย เกม Arcade เป็นเกมที่กินขาดในควอเตอร์ แต่ไม่มีข้อแก้ตัวสำหรับเกมในบ้านที่จะยากขนาดนี้คุณอาจจะเล่นเป็นสิบๆ ครั้งก่อนที่คุณจะสามารถเอาชนะศัตรูตัวเดียวได้ เนื่องจาก AI ที่น่าหวาดเสียวและการควบคุมอันน่าสะพรึงกลัว คุณอาจจะเล่นเป็นสิบๆ ครั้งก่อนที่คุณจะสามารถเอาชนะศัตรูตัวเดียวได้ เนื่องจาก AI ที่น่าหวาดเสียวและการควบคุมที่น่ากลัว
X-Men vs. Street Fighter
หลังจากความสำเร็จของ Street Fighter II แคปคอมได้มุ่งเน้นแผนกอาร์เคดไปที่เกมต่อสู้ brawlers นวัตกรรมที่นำเสนอแนวคิดใหม่ทุกประเภท X-Men vs. Street Fighter เป็นเกมตัวอย่างที่ดีเปิดตัวสูตร “แท็กแบทเทิล” ที่ให้ผู้เล่นสลับระหว่างนักสู้สองคนที่แตกต่างกันเปิดตัวสูตร “แท็กแบทเทิล” ที่ให้ผู้เล่นสลับระหว่างนักสู้สองคนที่แตกต่างกันเหตุใดบริษัทจึงพอร์ตเกมไปยัง PlayStation โดยไม่มีฟีเจอร์หลักนั้นระบบมี RAM ไม่เพียงพอที่จะเก็บข้อมูลสไปรต์ทั้งหมดเพื่อเก็บข้อมูลเทพดาทั้งหมดภาพเคลื่อนไหวจึงถูกตัดออกและแท็กถูกลบออกภาพเคลื่อนไหวจึงถูกตัดออกและแท็กถูกลบออก คุณสามารถเล่นแท็กแมตช์ได้หากผู้เล่นทั้งสองเลือกตัวละครสองตัวที่เหมือนกันทั้งหมด คุณสามารถเล่นแท็กแมตช์ได้หากผู้เล่นทั้งสองเลือกตัวละครสองตัวที่เหมือนกันทั้งหมด
Cisco Heat
Cisco Heat ของ Jaleco เป็นอัญมณีที่ลืมไม่ลงเกมแข่งรถอาร์เคดสุดมันส์ที่คุณบังคับรถตำรวจผ่านสถานที่เจ๋ง ๆ มากมายในซานฟรานซิสโกมันอาจจะเป็นเกมที่ดีที่สุดที่บริษัทเคยผลิตเมื่อเปิดตัวในปี 1990 ดังนั้นพอร์ตบ้านจึงเป็นข้อสรุปที่เป็นตัวเลือกแรกพวกเขาน่าจะข้าม Commodore 64 ที่แก่ชราไปแล้ว แม้ว่าเนื่องจากผู้พัฒนา ICE Software ทำอาหารเช้าสำหรับสุนัข ไม่มีสิ่งใดในการปรับตัวนี้ทำงานได้อย่างถูกต้อง อัตราเฟรมสูงสุดที่ประมาณ 5fps ทำให้รู้สึกเหมือนกำลังขับเคลื่อนงานนำเสนอ PowerPoint การปรับสเกลเปอร์สเป็คทีฟนั้นดูงุ่มง่ามไปหมด การปรับสเกลเปอร์สเป็คทีฟนั้นดูงุ่มง่ามไปหมด ทำให้ระยะทางของรถยนต์ในระยะไกลจึงดูใหญ่กว่ารถคันอื่นในระยะใกล้ ดังนั้นรถยนต์ในระยะไกลจึงดูใหญ่กว่ารถคันอื่นในระยะใกล้ และด้วยการตรวจจับการชนที่เสียหายโดยสิ้นเชิงซึ่งจะทำให้คุณหยุดทำงานอย่างต่อเนื่อง
ที่มา : pcmag