Connect with us

Hi, what are you looking for?

REVIEW

รีวิว LG Gram 17Z95P-G Intel Evo เครื่องใหญ่แต่เบา แบตอึดทนทาน ค่าตัว 73,900 บาท

LG Gram 17Z95P-G เบาจนไม่นึกว่าถือโน๊ตบุ๊ค 17 นิ้วอยู่เลย

lg gram cover

ตลอดชีวิตที่ผ่านมา ผู้เขียนเชื่อว่าพอพูดชื่อ LG แล้วหลายคนคงจะนึกถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านไม่ว่าทีวีหรือเครื่องซักผ้า ไม่ใช่โน๊ตบุ๊คอย่าง LG Gram 17Z95P-G เครื่องนี้อย่างแน่นอน แต่จริงๆ แล้ว LG Gram นั้นถือเป็นโน๊ตบุ๊คที่ขึ้นชื่อเรื่องตัวเครื่องใหญ่แต่เบาอย่างไม่น่าเชื่อ, งานประกอบแน่นแข็งแรง ผ่านการทดสอบ MIL-STD-810G, ได้มาตรฐาน Intel Evo, ได้หน้าจอความละเอียดสูง ขอบเขตสีกว้างที่ทาง LG เคลมไว้ 99% DCI-P3 จัดเป็นโน๊ตบุ๊คระดับพรีเมี่ยมจากแบรนด์ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำของโลกนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยแล้วน่าสนใจเป็นอย่างมาก

Advertisement

นอกจากน้ำหนักที่เป็นจุดขายหลักแล้ว พอร์ตก็ถือว่าไม่กั๊กเลยเช่นกัน นอกจากจะได้พอร์ตหลักมาครบถ้วนแล้ว ยังมี Thunderbolt 4 ถึง 2 ช่อง ต่อหน้าจอแสดงผลระดับ 5K เพื่อทำงานได้ มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือซึ่งรวมกับปุ่ม Power เพื่อความเป็นส่วนตัวยิ่งขึ้น และเวลาพกพาเครื่องไปทำงานยังใช้งานต่อเนื่องได้นานมาก ซึ่งทางบริษัทก็เคลมว่าแบตเตอรี่ของ LG Gram นั้นสามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานสุดถึง 21 ชั่วโมง และด้วยดีไซน์เรียบหรูดูดีและแข็งแรงนี้ ช่วยเสริมบุคลิคของเจ้าของเครื่องให้ดูดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแน่นอน โดยรุ่นที่ได้รับมาทดสอบในบทความนี้เป็นรหัส LG Gram 17Z95P-G ซึ่งเป็นตัวเครื่องขนาดใหญ่สุดในตระกูลนั่นเอง

LG Gram 17Z95P-Gตระกูล LG Gram รอบนี้มีให้เลือกครบครันทั้ง 3 ไซซ์ 7 สเปค

NBS Verdict

LG Gram 17Z95P DSC01737

LG Gram 17Z95P-G นับเป็นโน๊ตบุ๊ค Intel Evo ที่ได้ทั้งความบางเบา ซึ่งตัวเครื่องเบาเพียง 1.35 กิโลกรัมเท่านั้นผิดกับขนาดตัวเครื่อง 17 นิ้ว ที่ใหญ่โตพร้อมความละเอียดสูง จึงสามารถเปิดโปรแกรมและงานบนหน้าจอได้หลายโปรแกรมสบายๆ พูดได้เต็มปากว่านี่คือโน๊ตบุ๊คขนาดใหญ่และเบาสุดในปัจจุบัน ได้ดีไซน์เรียบหรูเสริมบุคลิคของเจ้าของเครื่องอีกด้วย

ด้านฟีเจอร์เด่นของ LG Gram 17Z95P-G นอกจากเรื่องสเปคที่ครบเครื่องพร้อมทำงานแล้ว ยังได้เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือรวมกับปุ่ม Power, พอร์ต Thunderbolt 4 x 2 ช่องพร้อมพอร์ตหลักๆ อื่นติดตั้งมาให้ถือว่าครบถ้วน นอกจากนี้ระยะเวลาใช้งานแบตเตอรี่นั้น ทางบริษัทเคลมไว้ว่าใช้งานได้นานสุด 21 ชั่วโมงก็ถือว่าไม่เกินจริงไปนัก ซึ่งถ้าเน้นใช้ทำงานเอกสารหรือทำงานผ่านเว็บแอพฯ ก็สามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานตามที่เคลมเอาไว้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีจุดเด่นน่าสนใจหลายเรื่อง แต่จุดสังเกต 2 จุด ควรใส่ใจก่อนจะซื้อ LG Gram มาใช้ คือ ตัวเครื่องถูกออกแบบให้เปิดฝาอัพเกรดด้วยตัวเองแทบไม่ได้ โดยทางบริษัทออกแบบโดยซ่อนน็อตเอาไว้ใต้ตุ่มรองใต้เครื่องซึ่งถอดได้ลำบาก ไม่ควรเปิดฝาด้วยตัวเองเพราะตัวเครื่องอาจจะเสียหายได้ และเนื่องจากโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้มีขนาดใหญ่ 17 นิ้ว จึงใส่กระเป๋าเป้แบบปกติไม่ได้เพราะขอบตัวเครื่องจะติดขอบซิบพอดี จึงควรหากระเป๋าแบบพิเศษที่ใส่โน๊ตบุ๊คไซซ์ใหญ่พิเศษเช่นนี้ได้มาใส่เครื่องด้วย

ข้อดีของ LG Gram 17Z95P-G
  1. ตัวเครื่อง 17 นิ้ว แต่เบาเพียง 1.35 กิโลกรัม จัดเป็นโน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบาที่สุดในปัจจุบัน
  2. งานประกอบตัวเครื่องเรียบร้อยแข็งแรงเรียบหรู บอดี้เป็นแม็กเนเซี่ย อัลลอยด์ ผ่านมาตรฐาน MIL-STD-810G
  3. หน้าจอมีความละเอียด 2K WQXGA พาเนล IPS ขอบเขตสีกว้าง 99% DCI-P3
  4. มี Reader mode ช่วยถนอมสายตาไม่ให้ตาล้าแม้จะทำงานต่อเนื่องหลายชั่วโมง
  5. สเปคโดยรวมดีเพียงพอใช้ทำงานในปัจจุบันได้โดยไม่มีปัญหา ไม่ต้องอัพเกรดก็ได้
  6. หากต้องการอัพเกรด ภายในตัวเครื่องมีพอร์ตใส่ M.2 NVMe SSD ได้อีก 1 ช่อง
  7. ติดตั้งพอร์ต Thunderbolt 4 x 2 ช่องพร้อมพอร์ตที่จำเป็นต้องใช้งานครบเครื่อง
  8. มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ สแกนนิ้วปลดล็อคเครื่องได้ รวมไว้กับปุ่ม Power 
  9. แบตเตอรี่เมื่อทดสอบตามมาตรฐานของทางเว็บไซต์ใช้ได้ร่วม 14 ชั่วโมง 30 นาที
  10. ดีไซน์ปุ่มคีย์แคปของคีย์บอร์ดให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเล็กน้อย ทำให้พิมพ์ได้แม่นยำ
  11. ลำโพงรองรับเสียงแบบ DTS:X Ultra ให้เสียงที่ดี ดูหนังฟังเพลงได้อรรถรส
  12. ได้ประกัน Onsite Service ยาวนาน 2 ปี ใช้งานได้อย่างอุ่นใจ
  13. ได้ Windows 11 Home พร้อมใช้บริการ Microsoft 365 Personal ฟรี 1 ปี
ข้อสังเกตของ LG Gram 17Z95P-G
  1. ผู้ผลิตออกแบบให้เปิดฝาอัพเกรดตัวเครื่องไม่ได้เลย ต้องนำไปศูนย์บริการเท่านั้น
  2. ตัวเครื่อง 17 นิ้ว ต้องหากระเป๋าพร้อมช่องพิเศษสำหรับโน๊ตบุ๊คขนาดใหญ่เท่านั้น

รีวิว LG Gram 17Z95P

Specification

pc gram 17z95p b 03 all this light as ever mobile

LG Gram 17Z95P-G จัดเป็นโน๊ตบุ๊คที่โดดเด่นเรื่องตัวเครื่องน้ำหนักเบา สเปคดีพร้อมพอร์ตต่างๆ ติดตั้งมาให้ครบเครื่องพร้อมทำงาน ได้ดีไซน์ตัวเครื่องเรียบหรูดูดีเสริมบุคลิคของเจ้าของเครื่องอีกด้วย ซึ่งสเปคจะเป็นดังนี้

สเปคของ LG Gram 17Z95P-G
  • CPU : Intel Core i7-1195G7 แบบ 4 คอร์ 8 เธรด ความเร็ว 2.9-5.0GHz
  • GPU : Intel Iris Xe Graphics
  • SSD : แบบ M.2 NVMe ความจุ 512GB
  • RAM : 16GB LPDDR4x 4266MHz
  • Display : 17 นิ้ว ความละเอียด 2K WQXGA พาเนล IPS ขอบเขตสีกว้าง 99% DCI-P3
  • Ports : USB-C 4.0 Gen 3 x 2 รองรับ Thunderbolt 4, USB-A 3.2 Gen 2 x 2, MIcroSD Card Reader x 1, HDMI x 1, Headphone Out x 1
  • Wireless : Wi-Fi 6 มาตรฐาน 802.11ax รองรับ Bluetooth 5.1
  • Webcam : 720p HD Camera 
  • Software : Windows 11 Home, Microsoft 365 Personal ฟรี 1 ปี
  • Weight : 1.35 กิโลกรัม
  • Warranty : 2 Years Onsite service
  • Price : 73,900 บาท (ราคากลาง)

นอกจากนี้ LG Gram เองก็มีรุ่นย่อยให้เลือกซื้อด้วย โดยมีรุ่นดังนี้

Hardware & Design

LG Gram 17Z95P DSC01735

ตัวเครื่องของ LG Gram 17Z95P-G จะเน้นดีไซน์ให้ดูเรียบง่ายไม่หวือหวา ซึ่งถ้ามองหน้าตรงเข้าหาตัวเครื่อง จะเห็นว่าทางบริษัทออกแบบให้ได้ความเรียบหรู ใช้บอดี้เป็นวัสดุแม็กเนเซี่ยม อัลลอยด์ ซึ่งเบาและแข็งแรงทนทานทำให้งานประกอบแข็งแรงและแน่น สามารถใช้นิ้วเดียวดึงขอบตัวเครื่องด้านล่างที่เว้าเข้าไปแล้วกางหน้าจอได้โดยตัวเครื่องได้โดยไม่เสียบาลานซ์จนฐานตัวเครื่องยกตามหน้าจอขึ้นมาเลย

ดีไซน์ของขาบานพับหน้าจอ จะเป็นแบบก้านยาวเส้นเดียวแล้วตัวบานหน้าจอจะเลยออกมาด้านหลังเพื่อซ่อนช่องระบายความร้อนเอาไว้ ทำให้ตัวเครื่องดูเรียบร้อยสวยงามและติดโลโก้ LG เอาไว้เล็กๆ ขอบล่างของหน้าจอและมีคำว่า Gram บอกซีรี่ส์ไว้ตรงที่วางข้อมือฝั่งซ้ายด้านใต้ปุ่ม Ctrl ด้วย และติดสติกเกอร์ Intel Evo เพื่อบ่งบอกว่าโน๊ตบุ๊คนี้ผ่านมาตรฐานโน๊ตบุ๊คบางเบา พกพาสะดวกและประสิทธิภาพตอนทำงานสูงตามาตรฐานที่ Intel ตั้งเอาไว้

LG Gram 17Z95P DSC01779

ในเมื่อก้านบานพับหน้าจอถูกขยับออกไปด้านหลังเครื่อง เมื่อกางหน้าจอ LG Gram 17Z95P-G แล้วจะกางได้กว้างราว 120 องศาด้วยกัน ซึ่งความกว้างระดับนี้สามารถกางหน้าจอให้เข้ากับมุมสายตาทั้งตอนวางบนโต๊ะหรือต่อหน้าจอแยกแล้ววางบนที่วางโน๊ตบุ๊ค รวมทั้งบานหน้าจอพอกางแล้วไม่เกิดอาการล้าหรือกระพือเบาๆ อีกด้วย ถือว่างานประกอบทำได้แน่นแข็งแรงใช้ได้

LG Gram 17Z95P DSC01749

ส่วนฝาหลังของตัวเครื่องถือว่าเรียบง่าย ไม่มีลวดลายอะไรเลยยกเว้นแค่โลโก้ Gram เอาไว้ตรงกลางฝาหลังเท่านั้น ไม่มีลวดลายอะไรมากมายเหมือนโน๊ตบุ๊คบางรุ่น ซึ่งถ้าใครชอบกรอบตัวเครื่องแบบเรียบๆ น่าจะถูกใจเครื่องนี้

LG Gram 17Z95P DSC01747

บอดี้ด้านใต้ LG Gram 17Z95P-G จะติดยางกันกระแทกเอาไว้ 4 มุมของตัวเครื่อง เป็นปุ่มยางนูนสูงขึ้นมาด้านหลัง 2 ปุ่ม ส่วน 2 ปุ่มหน้าจะเตี้ยกว่าเล็กน้อย น็อตตัวเครื่องจะมีแผ่นพลาสติกวงกลมเล็กปิดรูน็อตเอาไว้ 4 จุด และซ่อนไว้ใต้ขายางรองตัวเครื่องด้วย

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนทาง LG จะไม่ต้องการให้ผู้ใช้อัพเกรดตัวเครื่องด้วยตัวเอง เนื่องจากจุกพลาสติกนั้นแกะยากมาก ถ้าจะเพิ่ม M.2 NVMe SSD เข้าไปอีกตัว ผู้เขียนแนะนำให้ติดต่อผู้เชี่ยวชาญของ LG ให้มาให้บริการ Onsite service หรือยกเครื่องไปศูนย์บริการเพื่อเปิดบอดี้ตัวเครื่องจะดีกว่า ไม่แนะนำให้ฝืนแกะเปิดด้วยตัวเอง ไม่อย่างนั้นอาจจะเสียหายได้

Screen & Speaker

LG Gram 17Z95P DSC01740

LG Gram 17Z95P-G รุ่นที่รีวิวมีขนาดจอ 17 นิ้ว ความละเอียด 2K WQXGA (2560×1600) พาเนล IPS เป็นหน้าจออัตราส่วน 16:10 เหมาะกับการทำงานเอกสารและคอนเทนต์ ดีไซน์ให้กรอบหน้าจอบาง 3 ด้าน ทำให้กรอบหน้าจอไม่ใหญ่จนรบกวนสายตา ซึ่งจากการใช้งานจริงต้องถือว่าหน้าจอ 17 นิ้วของ LG Gram นั้นใหญ่มาก ครอบคลุมมุมสายตา เมื่อมองก็โฟกัสเฉพาะเนื้อหาบนหน้าจออย่างเดียวแล้ว และรู้สึกว่าหน้าจอนี้ไม่มีกรอบหน้าจอมารบกวนสายตาด้วยซ้ำ

LG Gram 17Z95P DSC01793

ยิ่งไปกว่านั้น LG Gram 17Z95P-G จะมีการแสดงผลที่เรียกว่า Reader Mode ซึ่งเปลี่ยนการโทนสีแสดงผลบนหน้าจอให้เป็นโทนอุ่น ช่วยลดอาการตาล้าเมื่อต้องนั่งทำงานแล้วต้องจ้องหน้าจอต่อเนื่องหลายชั่วโมงได้ด้วย ซึ่งผู้เขียนเองก็ชื่นชอบโหมดการแสดงผลนี้เป็นส่วนตัวเนื่องจากงานต้องนั่งมองหน้าจอแทบทั้งวันอยู่แล้วพอเปิดโหมดนี้ก็ทำให้สีสันบนหน้าจอไม่แสบตาจนเกินไปและนั่งทำงานได้อย่างมีความสุขยิ่งขึ้น

gamut

ขอบเขตสีหน้าจอของ LG Gram 17Z95P-G เครื่องนี้ ทาง LG เคลมไว้ว่ามีขอบเขตสีกว้าง 99% DCI-P3 แต่เมื่อวัดด้วย Spyder5Elite แล้ว ได้ 100% sRGB, 88% AdobeRGB, 91% DCI-P3 ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับที่ LG เคลมเอาไว้มาก และค่าความเบี่ยงเบนสีหรือ Delta-E ได้ค่าเฉลี่ย 1.33 เท่านั้น นับเป็น Delta-E <2 ซึ่งถ้าใครต้องพรู้ฟงานอาร์ตหรือไปขายโปรเจคกับลูกค้าเป็นประจำ ก็สามารถอ้างอิงสีบนหน้าจอโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ได้เลย

ความสว่างหน้าจอเมื่อปรับความสว่าง 100% ได้ 279.7 nit ซึ่งสว่างสู้แสงแดดตอนนั่งทำงานที่ร้านกาแฟหรือแสงแดดสะท้อนเข้าหน้าจอก็ไม่มืดอย่างแน่นอน และถ้านั่งทำงานในออฟฟิศล่ะก็ ผู้เขียนแนะนำให้เปิดเพียง 75% ก็สว่าง 207.5 nit ซึ่งสว่างพอใช้งานในอาคารหรือห้องทำงานแล้ว และอาจจะลดลงอีกเล็กน้อยก็ช่วยให้ประหยัดแบตเตอรี่และไม่สว่างเกินไปจนแสบตาด้วย ส่วนความสว่าง 0% ของหน้าจอนี้ถือว่ามืดจนแทบมองไม่เห็นเนื้อหาบนหน้าจอเลย แนะนำว่าให้ปรับความสว่างเพิ่มขึ้นมาสัก 10-20% จะได้ไม่ต้องเพ่งสายตามากเกินไปอีกด้วย

ทว่าส่วนน่าสังเกตคือ เมื่อแบ่งพื้นที่วัดความสว่างหน้าจอเป็น 9 ช่องแล้ว จะเห็นว่าพื้นที่ขอบบนของหน้าจอทั้งหมดจะเป็นโซนความสว่างลดลง 10-12% แต่โซนอื่นของหน้าจอยังลดตั้งแต่ 0~7% ซึ่งถ้าต้องการแต่งภาพถ่ายหรือวาดภาพ ก็แนะนำให้เว้นพื้นขอบบนของหน้าจอเพราะความสว่างเมื่อลดลงแล้วอาจจะเทียบสีเพี้ยนได้ ควรดูโซนกลางหน้าจอลงไปจะแม่นยำและลดโอกาสสีเพี้ยนได้มากกว่า

สรุปคะแนนหน้าจอของ LG Gram 17Z95P-G เครื่องนี้จะได้คะแนนรวม 4 จาก 5 คะแนน โดยหน้าจอนี้จะเด่นตรง Gamut, Contrast ซึ่งได้ 5 คะแนนเต็ม ถัดลงมาเป็น Tone Response, Color Accuracy ซึ่งได้ 4.5 จาก 5 คะแนน ซึ่งถือว่าเกือบเต็ม การันตีได้เลยว่าพาเนลหน้าจอของ LG Gram เครื่องนี้เป็นพาเนลคุณภาพสูงมาก และสันนิษฐานว่าเป็นพาเนลจอของ LG ผลิตมาประกอบกับโน๊ตบุ๊คของตัวเองด้วย

ลำโพงตัวเครื่องทั้งคู่มีกำลังขับ 1.5 วัตต์ ได้เสียง HD Audio รองรับ DTS:X Ultra ซึ่งจากที่ลองฟังเพลงแล้วลำโพงถือว่าได้เสียงดัง โทนเสียงแม้เบสจะน้อยไปบ้าง แต่ก็พอฟังเพลงร็คและ EDM ได้อรรถรสพอควร แต่จุดเด่นสุดของลำโพงนี้คือเรื่องสเตจเสียงกว้างกำลังดีและ Clarity ของเสียงถือว่าใส ฟังสะดวกหู เสียงเครื่องดนตรีและนักร้องนำไม่กลืนกันเกินไป สามารถฟังเพลงหรือดูหนังด้วยลำโพงของ LG Gram 17Z95P-G เครื่องนี้ได้เลย แต่ถ้าฟัง EDM ให้ได้อารมณ์อีกนิดก็ต่อลำโพงพร้อม Subwoofer เพิ่มสักหน่อยก็จะได้โทนเสียงอิ่มหูขึ้น

Keyboard & Touchpad

LG Gram 17Z95P DSC01758

คีย์บอร์ดของ LG Gram 17Z95P-G จะเป็นคีย์บอร์ดแบบ Full-size มีปุ่มครบถ้วน ไม่ต้องต่อคีย์บอร์ดแยกก็ได้ และทาง LG ออกแบบให้ปุ่มคีย์บอร์ดกว้างขึ้นเล็กน้อยและระยะกดปุ่มมากขึ้นจาก 1.5 มม. เป็น 1.65 มม. ซึ่งสัมผัสตอนพิมพ์ถือว่าพิมพ์ง่ายและผิดพลาดค่อนข้างน้อยมาก ส่วนสัมผัสตอนกดถือว่าระยะกดปุ่มจะลึกขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น มีไฟ LED Backlit ติดตั้งมาให้ โดยไฟจะเรืองรอบปุ่มและลอดตัวอักษรขึ้นมาเช่นเดียวกับคีย์บอร์ดสายทำงานรุ่นอื่นๆ 

การดีไซน์เซ็ตปุ่มต่างๆ บนคีย์บอร์ดถือว่าเรียงเป็นเซ็ตและเป็นระเบียบและลดขนาดปุ่มที่ไม่ได้ใช้บ่อยอย่าง Grave Accent (ปุ่มตัวหนอน) ให้เหลือครึ่งเดียวของปุ่มปกติ คาดว่าเป็นเพราะปุ่มมาตรฐานบนคีย์บอร์ดถูกขยายให้ใหญ่ขึ้นเล็กน้อย ทำให้ปุ่มต้องย่อไซซ์ลงนิดหน่อย

ส่วนปุ่ม Function มาตรฐานของคีย์บอร์ด Full-size ก็มีให้ใช้ครบถ้วนและรวบหลายฟังก์ชั่นไว้ด้วยกัน ได้แก่ Print Screen กับ Scroll Lock, Page Up กับ Home, Page Down กับ End และ Pause กับ Break เรียงถัดจาก F12 ไปจนถึงปุ่ม Power ซึ่งมีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือในตัว พอกดเปิดเครื่องจะมีไฟ LED สว่างค้างอยู่ด้านข้างขวาของปุ่มเพื่อให้ผู้ใช้รู้ว่าตอนนี้เครื่องเปิดอยู่ ตัวหลอดจะซ้อนลงมาด้านล่างบอดี้แม็กนีเซียม อัลลอยด์อีกทีหนึ่ง ซึ่งผู้เขียนชอบการออกแบบเช่นนี้ เนื่องจากได้ความสวยหรูหราสมราคาเครื่องและดูสมเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าหลักหมื่นมาก และพอปุ่มฟังก์ชั่นครบก็ไม่ต้องต่อคีย์บอร์ดแยกก็ได้ เว้นแต่ตอนวางบนแท่นวางโน๊ตบุ๊คแล้วทำงานไม่สะดวกค่อยต่อเพิ่มเติม

LG Gram 17Z95P DSC01771

ส่วน Function Hotkey ของ LG Gram 17Z95P-G รวมเอาไว้กับ F1-F12 นั้น ถือว่าทาง LG  Mapping ปุ่มมาได้ครบถ้วน เรียกใช้งานง่ายและฟังก์ชั่นครบถ้วน เมื่อกดตามปกติจะเป็น F1-F12 ถ้าใช้ Function Hotkey ต้องกด Fn ค้างไว้ก่อน ส่วนคำสั่งมีดังนี้

  • F1 – เรียกโปรแกรม LG Control Center 
  • F2-F3 – ลดหรือเพิ่มความสว่างหน้าจอ
  • F4 – เปิด Secure Mode ปิดการทำงาน Webcam และไมค์
  • F5 – เปิด/ปิดทัชแพด
  • F6 – Airplane Mode
  • F7 – ปุ่ม Project ตั้งค่าการทำงานหน้าจอหลักและเสริม
  • F8 – ปุ่มเปิด/ปิดไฟ LED Backlit
  • F9 – Reader Mode
  • F10-F12 – ปิด, ลด, เพิ่มเสียงลำโพง

ด้านของทัชแพดที่ติดตั้งมาให้จะเป็นทัชแพดขนาดใหญ่ รองรับ Gesture Control ครบถ้วน ดีไซน์ซ่อนปุ่มคลิกซ้ายและขวาเอาไว้ ส่วนขนาดแป้นทัชแพดมีขนาดใหญ่มากโดย LG เคลมว่ามันมีขนาดใหญ่กว่า LG Gram รุ่นก่อนหน้านี้ จากการทดลองใช้งานสามารถลากเคอร์เซอร์จากขอบจอฝั่งหนึ่งไปยังอีกฝั่งได้สบายๆ แต่ต้องทำใจสักหน่อยคือ ตัวแป้นจะอยู่ใต้สันมือซ้ายและอุ้งมือขวาจะพาดบนแป้นพอดีมาก ถ้าพิมพ์ก็ควรยกมือขึ้นเล็กน้อยแล้วพิมพ์เพื่อเลี่ยงทัชแพดลั่น หรือไม่ก็ควรต่อเมาส์แยกในกรณีนั่งโต๊ะทำงานจะใช้งานสะดวกกว่า

Connector / Thin & Weight

พอร์ตของ LG Gram 17Z95P-G จัดว่าได้มาครบเครื่องและทันสมัยมาก เรียกว่าสมค่าตัวเป็นอย่างมาก โดยพอร์ตทั้งสองฝั่งตัวเครื่องจะมีดังนี้

  • ฝั่งซ้ายจากซ้ายมือ – HDMI, USB-C 4.0 Gen 3 x 2 ช่อง รองรับ Thunderbolt 4, Audio combo
  • ฝั่งขวาจากซ้ายมือ – MicroSD Card Reader, USB-A 3.2 Gen 2 x 2, Kensington Lock

ส่วนมิติตัวเครื่อง LG Gram 17Z95P-G มีขนาด 14.97 x 10.24 x 0.70 นิ้ว (กว้างxลึกxหนา) ได้พอร์ตใช้งานมาครบเครื่อง ไม่ตัดพอร์ตใช้งานบ่อยๆ อย่าง HDMI หรือลดจำนวนพอร์ต USB-A 3.2 Gen 2 ทิ้งไปเลย ทำให้ต่อหน้าจอแยกด้วย HDMI หรือ Thunderbolt 4 ก็ได้ตามสะดวก หากเป็นแบรนด์อื่นอาจไม่ได้พอร์ตครบเครื่องเช่นนี้ และอาจจะต้องพึ่ง USB-C Multiport adapter ไปแล้ว แต่ LG Gram เครื่องนี้จะหามาต่อเสริมหรือไม่ต่อก็ได้ตามสะดวก

LG Gram 17Z95P DSC01717

น้ำหนักของ LG Gram 17Z95P-G พอชั่งด้วยตาชั่งดิจิตอลแล้ว เฉพาะตัวเครื่องหนัก 1.32 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเบากว่าที่เคลมเอาไว้ 1.35 กิโลกรัมเล็กน้อย ซึ่งปกติแล้วโน๊ตบุ๊คขนาด 17 นิ้ว จะต้ตองมีน้ำหนักหลัก 2-3 กิโลกรัมขึ้นไปอย่างแน่นอน แม้จะชั่งรวมกับอแดปเตอร์ ยังเบาเพียง 1.7 กิโลกรัม เท่ากับน้ำหนักของโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วบางรุ่นเท่านั้น จัดว่าเบาน่าประทับใจมาก ส่วนรุ่นย่อยอย่าง LG Gram 16 ยังหนักเพียง 1.18 กิโลกรัม ถ้าเป็นรุ่น LG Gram 15 จะเบาเพียง 1.12 กิโลกรัม ถือว่าเบาไม่แพ้โน๊ตบุ๊ครุ่นใดในตลาดเลย ณ ปัจจุบันนี้

Performance & Software

ในเมื่อ LG Gram 17Z95P-G เครื่องนี้เป็นโน๊ตบุ๊ค Intel Evo แล้ว ทางบริษัทก็ให้สเปคเอื้อการทำงานเต็มที่และจัดเต็มให้สมราคา โดยซีพียูของเครื่องทดสอบเป็น Intel Core i7-1195G7 แบบ 4 คอร์ 8 เธรด ความเร็ว 2.9-5.0GHz สถาปัตยกรรม Tiger Lake-U ขนาด 10 นาโนเมตร ค่า TDP 12-28 วัตต์ ทำให้จัดการพลังงานได้ดีและใช้งานได้หลายชั่วโมง

gpu

การ์ดจอในเครื่องเป็น Intel Iris Xe Graphics สำหรับเรนเดอร์ภาพขึ้นหน้าจอ 2K WQXGA และใช้ทำงานกราฟฟิคตัดต่อแต่งภาพได้ระดับหนึ่ง รองรับชุดคำสั่ง OpenCL, OpenGL 4.6, DirectCompute, DirectML, Vulkan ยกเว้น CUDA, Ray Tracing ที่เป็นฟีเจอร์ของการ์ดจอตระกูล NVIDIA และไม่รองรับ PhysX 

devicemgr

หลังเช็คใน Device Manager จะเห็นว่าพาร์ทในโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ LG ก็จัดมาครบ ทั้งเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือของ Goodix Moc ที่รวมกับปุ่ม Power, การ์ด Wi-Fi 6 มาตรฐาน 802.11ax รุ่น Intel AX201 คลื่น 160MHz พร้อมชิป TPM 2.0 ซึ่ง Windows 11 ต้องใช้งานติดตั้งมาครบถ้วน

ssd

ส่วน SSD ในเครื่องเป็น M.2 NVMe SSD ความจุ 512GB รหัส MZVLB512HBJQ-0000 หรือ Samsung PM981a ในแง่ประสิทธิภาพนับเป็น OEM SSD ของ Samsung 980 แต่ไม่รองรับโปรแกรมเสริมประสิทธิภาพการทำงานอย่าง Samsung Magician เหมือนรุ่นที่วางขายตามร้านค้า แต่ข้อดีของ M.2 NVMe SSD ประเภทนี้จะใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยช่วยให้ใช้งานได้นานหลายชั่วโมง

ส่วนสเปคหน้าเว็บไซต์ เป็นอินเตอร์เฟส PCIe 3.0 x4 ความเร็ว Sequential Read 3,500MB/s และ Sequential Write 2,900MB/s ส่วนผลทดสอบจาก CrystalDiskMark ได้ Sequential Read 3,480.17MB/s และ Sequential Write 2,947.16MB/s นับว่าใกล้เคียงกับสเปคบนหน้าเว็บไซต์ของ Samsung ซึ่งในฐานะเป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงาน ได้ความเร็วระดับนี้ก็ไม่ต้องอัพเกรดเปลี่ยน SSD ก็ได้ และแนะนำให้ซื้อ External SSD/HDD มาเซฟข้อมูลแทนดีกว่า

งาน 3D CG ต่างๆ สำหรับ LG Gram 17Z95P-G ก็ถือว่าใช้งานได้ดีระดับหนึ่ง เมื่อทดสอบกับ CINEBENCH R15 แล้ว ได้คะแนน OpenGL 84.22 fps ส่วน CPU 738 cb ซึ่งถือว่าสูงพอ Preview 3D CG หรือใช้โปรแกรมแต่งภาพต่างๆ ได้ดีระดับหนึ่ง ส่วน CINEBENCH R20 ที่โฟกัสกำลังการทำงานของซีพียูเป็นหลัก ทำได้ 1447 pts จึงสรุปได้ว่าโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ใช้ทำงานตัดต่อแต่งภาพได้โดยไม่มีปัญหาแน่นอน

3dmark

ส่วนของ 3DMark Time Spy ที่ทดสอบการเล่นเกม 3D เป็นหลักได้คะแนนรวม 1,047 คะแนน แยกเป็น CPU score 2,209 คะแนน และ Graphics score 959 คะแนน ซึ่งไม่น่าแปลกใจนัก เพราะโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ไม่ได้โฟกัสการเล่นเกมอยู่แล้วแต่เน้นเรื่องการทำงาน ดังนั้นถ้าเอาไปเล่นเกม 3D ก็ไม่น่าตอบโจทย์ แต่เกม 8-bit ที่ไม่พึ่งการ์ดจอมากนักก็ถือว่าเล่นได้ไม่มีปัญหา

pcmark10

ด้านของ PCMark 10 ซึ่งทดสอบโดยจำลองการทำงานออฟฟิศต่างๆ จะทำคะแนนรวมได้ที่ 4,325 คะแนน ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าระดับคะแนนนี้จะใช้งานได้ดีไหม ก็ต้องโฟกัสแยกหมวดหมู่ โดย LG Gram 17Z95P-G เครื่องนี้จะเด่นในส่วนของการทำงานพื้นฐานอย่างเปิดเบราเซอร์, เปิดโปรแกรมทำงานต่างๆ หรือประชุมออนไลน์ซึ่งได้คะแนนสูงสุดในกลุ่มถึง 8,830 คะแนน และเวลาทำงานกับโปรแกรม Microsoft Word, Excel ก็ถือว่าดีไม่แพ้กัน ซึ่งได้ 6,530 คะแนน แต่เวลาใช้โปรแกรมตัดต่อแต่งภาพหรือวิดีโอถือว่าแค่ทำได้แต่ไม่ถึงกับโดดเด่น ซึ่งได้ 3,810 คะแนนเท่านั้น และการ์ดจอในตัวยังเป็น Intel Iris Xe Graphics ด้วย ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจ

lg control center

ด้านการตั้งค่าตัวเครื่องของ LG Gram 17Z95P-G จะมี LG Control Center ที่หน้าตาเรียบง่าย ใช้งานสะดวกเข้าใจไม่ยากให้เซ็ตตั้งค่าเครื่องได้ โดยกด Fn+F1 หรือคลิก Taskbar ด้านล่างของเครื่องได้ด้วย ซึ่งข้อดีคือหน้าตาใช้ง่ายและหมวดหมู่แยกชัดเจน ได้แก่

  • System Settings – สำหรับตั้งค่าทั่วไปอย่างความสว่างจอ, ความดังของลำโพง, การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต, Touchpad, หน้าจอแยก เป็นต้น
  • Power Management – เซ็ตการชาร์จผ่าน USB-C หรือดูสถานะของแบตเตอรี่
  • Windows Security – ตั้งค่า Account ในเครื่องและ Firewall
  • Color Temperature – ปรับโทนสีของหน้าจอว่าต้องการให้โทนสีติดไปทางอุ่นหรือเย็น สามารถสไลด์เปลี่ยนได้ง่ายๆ แต่ส่วนตัวผู้เขียนแนะนำว่าปล่อยให้อยู่โทนปกติแล้วเปิด Reader Mode แทนก็ได้
  • Cooling Mode – แยกเป็น 3 หมวดคือ Optimal ซึ่งเป็นค่าพื้นฐาน ปล่อยให้เครื่องปรับการทำงานด้วยตัวเอง, Silent ให้พัดลมทำงานเสียงเบา ไม่รบกวนคนรอบข้างหรือ Perf. (Performance) ให้พัดลมทำงานเต็มที่เพื่อระบายความร้อนในเครื่องให้เร็วสุด ถ้าเน้นสะดวกแนะนำให้ปล่อยเอาไว้ Optimal แล้วปล่อยตัวเครื่องจัดการเองจะดีกว่า

Battery & Heat & Noise

LG Gram 17Z95P DSC01757

ในฐานะที่ LG Gram 17Z95P-G เครื่องนี้เป็นโน๊ตบุ๊ค Intel Evo นอกจากเรื่องประสิทธิภาพการทำงานแล้วยังคาดหวังระยะเวลาใช้งานแบตเตอรี่ได้นานเกิน 9 ชั่วโมงอย่างแน่นอน

battmon

สเปคของแบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาในโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้จะมีความจุ 80Wh ซึ่งถือว่าเยอะสมตัวสำหรับโน๊ตบุ๊คขนาด 17 นิ้ว และทาง LG เคลมไว้ว่า LG Gram 17Z95P-G ใช้งานต่อเนื่องได้นานสุด 21 ชั่วโมง พอทดสอบตามมาตรฐานของทางเว็บไซต์โดยปิดไฟ LED Backlit ของคีย์บอร์ด, ลดความสว่างหน้าจอต่ำสุดและเปิดเสียงลำโพง 10% ใช้ Microsoft Edge เปิดดู YouTube นาน 30 นาที ผลการทดสอบที่ BatteryMon วัดได้คือ 14 ชั่วโมง 27 นาที ซึ่งถ้าพกเครื่องไปทำงานตามสถานที่ต่างๆ ก็ไม่ต้องกังวลว่าแบตเตอรี่จะหมดระหว่างวัน อย่างมากก็อาจจะพกพาวเวอร์แบงค์กำลังชาร์จเกิน 65 วัตต์พร้อมสาย USB-C ดีๆ สักเส้นเอาไว้สำรองก็ได้

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้เขียนเชื่อว่าระยะเวลาใช้งานสูงสุด 21 ชั่วโมงที่ทาง LG เคลมเอาไว้ก็น่าจะไม่เกินจริง หากปิดเสียงลำโพงแล้วเน้นทำงานเอกสารหรือใช้เว็บแอพฯ เป็นหลัก มั่นใจว่า LG Gram ก็สามารถใช้งานได้นานกว่าผลการทดสอบอย่างแน่นอน อาจจะมี 16-18 ชั่วโมงก็ได้

LG Gram 17Z95P DSC01756 1

ช่องระบายความร้อนของ LG Gram 17Z95P-G เครื่องนี้จะอยู่ขอบบนของตัวเครื่องแต่โดนก้านบานพับหน้าจอบังเอาไว้ เพื่อความสวยงาม ไม่มีช่องระบายความร้อนมาขัดสายตา ซึ่งเวลาใช้งานตามปกติพัดลมระบายความร้อนจะไม่ส่งเสียงดังรบกวนนัก ยกเว้นตอนรันโปรแกรมใหญ่ๆ ที่ดึงการทำงานหนักๆ ก็จะได้ยินเสียงพัดลมระบายความร้อนแว่วออกมาบ้างเล็กน้อย แต่ไม่ดังจนรบกวนสมาธิตอนทำงานอย่างแน่นอน

hwmonitor

เวลา LG Gram 17Z95P-G ทำงานเต็มที่ตอนรันโปรแกรม Benchmark ทดสอบประสิทธิภาพ จะเห็นว่าอุณหภูมิในตัวเครื่องจะสูงขึ้นพอตัว โดย CPUID HWMonitor วัดได้ 49~95 องศา เฉลี่ย 50~85 องศาเซลเซียส ซึ่งอุณหภูมิระดับนี้ต้องถือว่าค่อนข้างร้อน แต่จะร้อนเพียงส่วนเหนือคีย์บอร์ดขึ้นไปซึ่งเป็นโซนระบายความร้อนเท่านั้น ความร้อนไม่ได้กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของตัวเครื่องจนวางมือพิมพ์งานไม่ได้หรือใช้งานไม่สะดวกแม้แต่น้อย

อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนขอย้ำว่าอุณหภูมิสูงสุดจาก CPUID HWMonitor เกิดจากการรันโปรแกรม Benchmark ที่บังคับให้ซีพียูทำงานเต็มกำลังตลอดเวลาจึงได้อุณหภูมิสูงเช่นนี้ แต่จากการทดลองใช้งานจริงก็ไม่เจอปัญหาตัวเครื่องร้อนจัดจนทำงานไม่ได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว ดังนั้นใครที่สนใจจะซื้อโน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ก็ขอให้สบายใจได้

User Experience

LG Gram 17Z95P DSC01732

แง่ประสบการณ์การใช้งานจริง ถ้ายกยอดเรื่องตัวเครื่องขนาด 17 นิ้ว ที่ตัวเครื่องใหญ่จนต้องหากระเป๋าเป้พร้อมช่องสำหรับใส่โน๊ตบุ๊คขนาดใหญ่พิเศษ ผู้เขียนขอยกให้ LG Gram 17Z95P-G เป็นโน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา พกพาสะดวกสบายและประทับใจที่สุดเครื่องหนึ่ง ซึ่งนอกจากใช้งานต่อเนื่องได้นานอย่างน้อยๆ 14 ชั่วโมงและหากทำงานเอกสารหรือเปิดเบราเซอร์ทำงานอาจจะนานกว่านั้นเสียด้วยซ้ำ ไม่ต้องแคร์ Powerbank หรือปลั๊ก GaN ในกระเป๋าเลย ซึ่งผู้เขียนเองก็พยายามใช้ให้แบตเตอรี่หมดภายในวันเดียวก็เป็นไปได้ยากพอควรเลย ถ้าพกเครื่องไปออฟฟิศก็ตัดปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ทิ้งได้

ด้านพอร์ตเชื่อมต่อต้องถือว่าทาง LG เองก็ให้มาแบบไม่กั๊กของเช่นกัน เนื่องจากผู้เขียนเองก็มี External SSD และสมาร์ทโฟนที่ใช้พอร์ต USB-A เป็นระยะๆ และไม่ค่อยชอบถอดสลับอุปกรณ์เชื่อมต่อบ่อยๆ บางครั้งเวลาทำงานก็เสียบ External SSD ค้างไว้ตลอดจนกว่าจะปิดเครื่องเลย ก็ไม่ต้องสลับไปมาบ่อยๆ ซึ่งถือว่าสะดวกมาก และยังมี HDMI ให้ใช้ ไม่ต้องหา USB-C Multiport Adapter มาต่อเพิ่ม สามารถใช้งานกับอุปกรณ์ทั่วไปได้สะดวก ไม่ว่าจะหน้าจอคอมหรือโปรเจคเตอร์ เหมาะกับผู้ใช้ที่ยังไม่พร้อมเปลี่ยนอุปกรณ์เสริมรอบตัวในตอนนี้ แต่ถ้าเปลี่ยนหน้าจอแล้วต่อ USB-C ก็รองรับความละเอียดระดับ 5K ได้สบายๆ นอกจากนี้พอซื้อไปก็ได้ใช้ Microsoft 365 ฟรี 1 ปีเต็ม ก็ถือว่าครบเครื่องไม่แพ้โน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ เลย

ส่วนหน้าจอขนาด 17 นิ้ว ความละเอียด 2K WQXGA ของ LG Gram 17Z95P-G นับว่าสมกันมาก เพราะนอกจากความใหญ่ครอบคลุมมุมสายตาทั้งหมดได้สบายๆ แล้ว ยังคมชัดกว่าหน้าจอ Full HD ไปเป็นเท่าตัว ภาพบนหน้าจอก็ได้ความสวยคมชัดขึ้นไปอีกระดับ ไม่แพ้โน๊ตบุ๊คหน้าจอความละเอียดสูงหลายๆ รุ่นที่ผู้เขียนเคยใช้และรีวิวมาก่อน ยิ่งถ้าต้องพรู้ฟสีอาร์ตเวิร์คต่างๆ ก็ดูบนหน้าจอเครื่องนี้ได้สบายๆ 

Conclusion & Award

LG Gram 17Z95P DSC01729

แม้จะติดใจเล็กน้อยเรื่องที่ LG Gram 17Z95P-G จะเปิดเครื่องอัพเกรดด้วยตัวเองไม่ได้ แต่โดยองค์รวมแล้ว ต้องถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊ค Intel Evo ราคาสมน้ำสมเนื้อมากรุ่นหนึ่ง ไม่ว่าจะได้หน้าจอพาเนลคุณภาพสูง, พอร์ต Thunderbolt 4 x 2 ช่อง พร้อมพอร์ตเสริมอื่นๆ มี Microsoft 365 มาให้ใช้ฟรี 1 ปี และน้ำหนักเครื่องก็เบาอีกด้วย ทำให้พกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกมาก จนไม่นึกว่าพกโน๊ตบุ๊คขนาด 17 นิ้วอยู่ในกระเป๋าเลย ขอแค่หากระเป๋าใบใหญ่พอใส่โน๊ตบุ๊คเครื่องนี้ได้ก็ไม่มีปัญหา หรือจะลดขนาดลงเล็กน้อยเป็นรุ่นจอ 16 นิ้ว ก็ยังได้ประสบการณ์การใช้งานดีไม่แพ้กัน หากระเป๋ามาใช้งานได้ง่ายและน้ำหนักก็ยิ่งเบากว่าเดิมมากและยังได้ประกัน Onsite 2 ปีคอยดูแลเมื่อเครื่องมีปัญหาอีก

หากถามว่าราคาของ LG Gram 17Z95P-G เครื่องนี้ถูกหรือแพงไปหรือไม่ ถ้าเทียบกับโน๊ตบุ๊คจากแบรนด์เจ้าตลาดที่อัดสเปคและทำราคาได้ถูกกว่านี้ก็คงจะถูกมองข้าม แต่จริงๆ แล้ว LG Gram เองก็มีดีทั้งเรื่องน้ำหนักเบา แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานมากรวมทั้งมีขนาดใหญ่แถมงานประกอบก็ดีมากและพอร์ตก็ครบเครื่อง นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นแวะเวียนมาให้ผู้ที่สนใจสามารถเลือกซื้อได้โดยสะดวกเป็นระยะๆ เช่นในงาน COMMART COMVERSE 2022 ที่ผ่านมาด้วย และผู้เขียนเชื่อว่าถ้าาใครได้ลองใช้งาน LG Gram สักครั้ง ก็น่าจะตกหลุมรักข้อดีที่กล่าวไปในรีวิวนี้ได้ไม่ยากแน่นอน

award

NBS award 4 Mobility

 

best Mobility

รางวัล Best Mobility ของ LG Gram 17Z95P-G ยกให้กับตัวเครื่องที่ใหญ่สวนทางกับน้ำหนักที่เบาสุดในตลาด ณ ตอนนี้ ซึ่งถ้าใครต้องโน๊ตบุ๊คไปติดต่องานเป็นประจำและไม่อยากกังวลเรื่องระยะเวลาใช้งานแบตเตอรี่ล่ะก็ LG Gram ถือว่าตอบโจทย์แน่นอน

award new Design

best design

ตัวเครื่องงานประกอบแข็งแรง สวยเรียบหรูแต่ยังให้พอร์ตมาครบเครื่องทั้ง HDMI, USB-A, Thunderbolt 4 อย่างครบถ้วนและยังซ่อนดีไซน์ที่ให้ความหรูหราช่วยเสริมบุคลิคผู้ใช้ไปในตัว จึงเหมาะกับรางวัล Best Design อย่างไม่ต้องสงสัย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวเครื่องฟอกอากาศ LG PuriCare 360° Alpha Pet ซึ่งเป็นเครื่องฟอกอากาศที่พัฒนาขึ้นเพื่อเน้นตอบโจทย์การใช้งานสำหรับครอบครัวที่มีสัตว์เลี้ยงภายในบ้านเป็นครั้งแรก โดดเด่นด้วยฟังก์ชันการใช้งานหลากหลายสำหรับครอบครัวที่มีสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ PET Mode  ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับสัตว์เลี้ยง ซึ่งมีประสิทธิ์ภาพที่มากกว่า กรองไรขนสัตว์ได้ดียิ่งกว่าเดิมถึง 30% ช่วยลดกลิ่นสัตว์เลี้ยงภายในห้องได้ถึง 94%  และฟิลเตอร์กรองสำหรับกำจัดมลพิษทางอากาศและกลิ่นได้มากถึง 4 เท่า...

COMMART

โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท มีให้เลือกซื้อเพียบ!! ไปเดินเลือกกันได้ในงาน COMMART COMTECH! โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 30000 บาท เป็นระดับราคาในใจที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่พร้อมจ่ายแถมสเปคยังดีพอควรแล้วด้วย ภายในงบประมาณนี้ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเน้นใช้ทำงานออฟฟิศก็ได้ซีพียู AMD Ryzen 7000 Series หรือ Intel 13~14th Generation...

CONTENT

รวมโปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 เริ่มไม่ถึงหมื่นบาท ส่วนลดเยอะ ของแถมเพียบ ผ่อนได้นาน รวมให้แล้ว โปรโมชั่นคอมประกอบ Commart Comtech 2024 ราคาเริ่มต้นแค่ 9 พันว่าบาท ก็ได้คอมใช้งานได้แล้ว หรือจะเลือกสเปคคอมเล่นเกม แค่ 20,000 บาทก็ได้สเปคแรงๆ การ์ดจอแยก ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนที่เป็นคนทำงานตัดต่อวีดีโอ แต่งภาพและครีเอเตอร์...

CONTENT

commart 2024 รวม 7 โน๊ตบุ๊คทำงานงบ 10000 จอใหญ่ สเปคดี พอร์ตเยอะ พกพาสะดวก commart 2024 ช้อปโน๊ตบุ๊คทำงานงานนี้งบแค่ 10000 ก็ใช้ทำงาน ดูหนังจอใหญ่ เห็นชัด เล่นเกมเบาๆ Casual หรือท่องอินเทอร์เน็ต เทรดหุ้น จ่ายเบาๆ ก็ได้ เหมาะทั้งเรียนออนไลน์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก