Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

เทคนิคเล่นเกมทายคำศัพท์ Wordle เกมยอดฮิตบนโลกออนไลน์ เล่นยังไง มาดูกัน

เทคนิคเล่นเกมทายคำศัพท์ Wordle เกมยอดฮิตบนโลกออนไลน์ เล่นยังไง มาดูกัน

Wordle, Wordle คืออะไร, เกมทายคำศัพท์, เกมทายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ, เกมทายคำศัพท์ภาษาไทย

ช่วงนี้มัก สำหรับใครที่เล่นโซเชียลมีเดียบ่อยๆ ก็มักจะเห็นช่องสีเหลี่ยมเล็กๆ เขียวๆ เรียงกัน มีสีเหลืองมาแซมบ้าง โดยเฉพาะใน Twitter ซึ่งก็อาจจะทำให้งงๆ กันว่าโพสต์นั้นเป็นโพสต์อะไร ซึ่งสิ่งนั้นก็คือ เกมทายคำศัพท์ที่เรียกว่า Wordle นั่นเอง ซึ่งเกมนี้ก็ได้รับความนิยมและฮิตกันอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้เลย เรามาทำความรู้จัก Wordle พร้อมเทคนิดการเล่นกันเลย


ทำความรู้จัก เกมทายคำศัพท์ Wordle คืออะไร

เกมทายคำศัพท์ Wordle นั้น เป็นเกมที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Josh Wardle วิศวกรด้านซอฟต์แวร์ ที่ทำงานอยู่ในบรูคลิน เขาได้สร้างเกมนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นของขวัญวันเกิดให้เพื่อน จากนั้นก็เกิดการบอกต่อและเล่นต่อๆ กัน จนทำให้ความนิยมในการเล่นเกม Wordle นี้ แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว และต่อเนื่อง บนโลกอินเทอร์เน็ต จากจำนวนผู้เล่น 90 คน ไปสู่ผู้เล่น 300,000 คน ในเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น จากนั้นก็ก้าวกระโดดไปยังผู้เล่นหลักล้าน ในเวลาอันรวดเร็ว

Advertisement

จุดเด่นของ Wordle

สิ่งที่ทำให้ เกมทายคำศัพท์ อย่าง Wordle ได้รับความนิยมนั้น ก็คงหนีไม่พ้น ความเรียบง่าย ของตัวเกม ที่ดูจะเป็นเกมทายศัพท์ธรรมดา แต่ก็มีความสนุกสนานเพลิดเพลินอยู่ตลอด แถมยังได้ความรู้เกี่ยวกับศัพท์ภาษาอังกฤษในตัว พร้อมๆ ไปกับการใช้ความคิดในการทายคำศัพท์ นำไปสู่การบอกต่อ แชร์ต่อๆ กัน ทั้งตัวเกมยังสามารถที่จะเล่นได้ทุกเพศทุกวัย ทำให้ตัวเกมได้รับความนิยมเป็นอย่างมา ภายในระยะเวลาที่ไม่นาน นอกจากนี้ ผู้เล่นยังสามารถที่จะแชร์สิ่งที่ตัวเองเล่นผ่านทาง สื่อโซเชียลมีเดียได้ด้วย ทั้ง Twitter และ Facebook และเสน่ห์น่าดึงดูด โดยเฉพาะความท้าทายที่ตัวเกมมีต่อผู้เล่น อีกอย่างหนึ่งเลยก็คือ ผู้เล่นสามารถเล่นได้วันละ 1 ครั้งเท่านั้น ยิ่งเพิ่มความท้าทายจากผู้เล่นขึ้นไปอีก ว่าวันนี้จะสามารถเอาชนะ และทายคำศัพท์ได้ถูกต้องทุกคำหรือไม่ จนเรียกได้ว่ากลายเป็นภารกิจประจำวันไปเลยก็ว่าได้

วิธีเล่นเกม Wordle

ในส่วนของวิธีการเล่นเกม Wordle นั้น ก็ไม่ได้มีอะไรที่ซับซ้อนเลย แต่ถึงจะดูเหมือนเป็นเกมง่ายๆ แต่ก็ไม่ง่ายเสียทีเดียว ด้วยเงื่อนไขที่ว่า ผู้เล่นมีโอกาสเพียง 6 ครั้งเท่านั้น ที่จะทายคำศัพท์ ถ้าหากเราพลาดทั้งหมด ก็ต้องรอคำศัพท์ของวันถัดไป เพราะตัวเกมอนุญาตให้เราเล่นได้วันละหนึ่งครั้งเท่านั้น

ตัวเกมจะมาตารางสำหรับใส่คำศัพท์ภาษาอังกฤษ 5 ตัวอักษร ที่มีความหมาย โดยให้เรานำตัวอักษรมาใส่ในตาราง หากมีตัวไหนถูกต้อง ช่องนั้นๆ ก็จะเป็นสีเขียว ถ้าหากใส่ตัวอักษรที่มีอยู่ในคำนั้นๆ แต่ไม่ถูกตำแหน่ง ระบบก็จะขึ้นช่องนั้นเป็นสีเหลือง แต่ถ้าหากใส่ตัวอักษรไม่ถูกต้องเลย ระบบก็จะขึ้นเป็นช่องสีเทา

ด้วยวิธีการนี้เองที่ทำเอาถูกใจผู้คนจำนวนมาก ให้ได้เข้าไปท้าทาย ประลองฝีมือ และด้วยตัวเกมนั้น สามารถแชร์ผลการเล่นของเราไปยังสื่อโซเชียลต่างๆ ได้ ทำให้เกิดการบอกต่อแชร์ต่อกันเป็นวงกว้าง ในเวลาอันรวดเร็ว แต่ไม่ต้องห่วงว่าเพื่อนแชร์มาแล้วจะเป็นการสปอยเกม เพราะ Wordle นั้น มีรูปแบบการแชร์ที่เฉพาะตัว คือ จะแสดงแค่แพทเทิร์นสี่เหลี่ยมเป็นสีและตัวเลขคะแนนที่เราได้เท่านั้น จะไม่มีคำศัพท์หรือตัวอักษรปรากฏให้เห็น ยิ่งเป็นการกระตุ้นให้คนที่เห็นโพสต์ได้เข้าไปลองเล่นยิ่งขึ้นไปอีก

สามารถเข้าไปเล่นเกม Wordle ได้ที่: Wordle – A daily word game

w2

และสำหรับเกมทายคำ Wordle เวอร์ชั่นภาษาไทย เผื่อใครที่อยากลองเล่นแบบคำไทยก็สามารถเข้าไปเล่นได้เลยที่: Thwordle : Thai Wordle เวอเดิ้ลภาษาไทย


w3

เทคนิคเล่น Wordle

การจะเล่น Wordle นั้น ก็ใช่ว่านะจะทายแค่คำศัพท์อย่างเดียว หรือต้องเป็นคนที่เก่งภาษาอังกฤษมากๆ เท่านั้น จึงจะเล่นได้ ถึงแม้จะเป็นคนที่ไม่เก่งภาษา ไม่ได้มีคลังคำศัพท์มากมาย ก็สามารถเล่นได้ ทีมงานจึงได้รวบรวมเทคนิคในกาารเล่น เกม Wordle เล็กๆ น้อยๆ สำหรับพอเป็นแนวทางในการเล่นเกมยอดฮิตเกมนี้มาฝากกัน

w4 1
  • คำศัพท์แรกก็สำคัญ: ที่บอกว่าคำแรกสำคัญนั้นไม่เกินจริง เพราะ Wordle นั้น เปิดมาก็เป็นตารางโล่งๆ ให้เราใส่คำศัพท์เลย คำแรกจึงเป็นเสมือนไกด์ไลน์ไปในตัว เพื่อจะนำไปสู่การไขปริศนาคำต่อๆ ไป การป้อนคำศัพท์คำแรกให้มีตัวอักษรที่แตกต่างกันนั้นก็จะเป็นประโยชน์กับผู้เล่นนั่นเอง เช่น แทนที่จะเดาคำแรกว่า ARENA ให้เราเปลี่ยนเป็นคำที่ตัวอักษรไม่ซ้ำอย่าง SPOIL หรือ MEDIA แทน ในส่วนของคำที่มีตัวอักษรซ้ำกันนั้น ก็อาจจะเป็นการเดาในครั้งต่อๆ ไปแทน
  • อย่าใจร้อน: สำหรับเกม Wordle นั้น ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่า เป็นเกมแนวทายคำศัพท์ที่ไม่ได้จำกัดเวลาในการทาย เพราะฉะนั้นแล้ว ใครที่มีเวลาว่างๆ ก็สามารถค่อยๆ คิด ค่อยๆ ทายไปทีละคำได้ ไม่ต้องรีบร้อน ด่วนทาย เพราะจะทำให้เราขาดความรอบคอบ นำไปสู่การทายคำที่ผิดไปได้นั่นเอง
  • สระสำคัญมาก: นอกจากใช้วิธีการเริ่มต้นด้วยคำที่ไม่ซ้ำตัวอักษรกันแล้วนั้น การเริ่มต้นที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือการมองหาสระ การที่เราจะทายคำศัพท์ที่มีอยู่นับพัน นับหมื่นคำนั้น การมองหาสระ 5 ตัว (ได้แก่ A, E, I, O, U) ก็จะเป็นการจำกัดวงคำศัพท์ให้แคบลงมาได้นนั่นเอง
  • อย่าสุ่มคำพร่ำเพรื่อ: ที่บอกว่าอย่าสุ่มคำพร่ำเพรื่อนั้น ก็ไม่ล้อเล่น เพราะตัวเกมให้โอกาสสำหรับการทายผิดกับเราแค่ 6 ครั้ง/วัน เท่านั้น การที่เราเดาสุ่มคำและใส่ลงไปนั้น ท้ายที่สุดเราก็อาจจะจนมุมและทายคำศัพท์ต่างๆ ผิดไปนั่นเอง
  • พจนานุกรมคือตัวช่วย: ถ้าเดาสุ่มไม่ได้ ก็ต้องใช้ตัวช่วย ตัวช่วยอย่างพจนานุกรมนั้น ถือเป็นผู้ช่วยที่สำคัญมากๆ เลย เพราะเกมนี้เปรียบเสมือนเกม Puzzle ของพจนานุกรม ถ้าเราคิดไม่ออกแล้ว การเปิดพจนานุกรมช่วยนั้น ก็จะเป็นแนวทางที่ดีมากๆ ในการทายคำให้ถูกต้องนั่นเอง
  • Word List ช่วยได้: ด้วยความดังและความนิยมที่เกิดขึ้นต่อตัวเกม Wordle นั้น ก็ได้ทำให้มีผู้ที่ทำลิสต์ของคำศัพท์ที่มีตัวอักษร 5 ตัว รวบรวมไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถ้าใครสนใจก็สามารถเข้าไปดูได้เลย

เกมแนวทายคำศัพท์อื่นๆ ที่น่าสนใจ

ไหนๆ เราก็พูดถึงเกมแนวทายคำศัพท์ Wordle กันไปแล้ว ทีมงานก็อยากจะแนะนำเกมแนวนี้เพิ่มเติมอีก สำหรับใครที่อยากเล่นเกมฝึกสมอง เพิ่มทักษะ ใช้เวลาว่างไปกับเกมสนุกๆ โดยที่สามารถเล่นได้ทั้งวัน ไม่จำกัดจำนวน

1. Fast Vocab

w6 1

เริ่มต้นกันกับ Fast Vocab เกมแนวทายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่มีวิธีการเล่นเป็นการลากคำศัพท์ให้ตรงกับภาพ โดยจะแบ่งเป็นหมวดหมู่ต่างๆ มากมาย เช่น Animals, Body, Buildings, Clothes, Colors, Countries, Food, Garden ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์การฟัง สำหรับฟังการออกเสียงคำศัพท์แต่ละคำด้วย เหมาะมากๆ โดยเฉพาะกับให้เด็กๆ ได้เล่นทายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ หรือผู้ปกครองจะเล่นเองก็ได้

2. Fast Phrases

w7 1

ยกระดับความยากขึ้นมาหน่อย กับเกมแนวทายคำที่จะให้เราฝึกการอธิบายภาพด้วยการสร้างประโยค จัดเป็นหมวดหมู่พร้อมระดับความยากง่าย เช่น Verb 1, Verb 2, Likes, Can/Can’t, have/has, Time ฯลฯ ถือเป็นการฝึกการสร้างประโยค ฝึกทักษะแกรมม่าภาษาอังกฤษ พร้อมๆ กับการฝึกคำศัพท์ไปในตัวเลย

3. Vocab Game

w8 1

เกมนี้จะเป็นเกมฝึกคำศัพท์ ภาษาอังกฤษ โดยเกมจะมีรูปภาพต่างๆ มาให้ โดยจะเป็นคำที่ผิดจากรูป แล้วให้เเลือกคำศัพท์ที่ถูกต้อง ลากไปให้ตรงกับภาพ ใครชอบเกม แนวๆ ต่อภาพ เชื่อมโยง ก็ต้องลองเกมนี้เลย นอกจากจะสนุกเพลิดเพลินแล้ว ก็ยังได้ความรู้ภาษาอังกฤษอีกด้วย ตัวเกมก็จะมีให้เราได้เล่นมากมายหลายหมวดหมู่เลย พร้อมระความยากด้วย เช่น Animals 1, Home 1, Food 1, Food 2 ฯลฯ เราสามารถเลือกเล่นได้ตามต้องการเล่น

4. Phrase Making

w10

มาต่อกันกับเกมแนวทายคำศัพท์ ที่ในรอบนี้จะเป็นการทายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ในรูปแบบของ Phrase หรือ วลี ในภาษาอังกฤษ โดยตัวเกมจะให้คลิกที่คำศัพท์ที่เหมาะสมที่สุดเพื่อเติมวลีนั้นๆ ให้ถูกต้อง สมบูรณ์ ตัวเกมจะวลีหมวดหมู่ต่างๆ มาให้เราเลือกเล่น เช่น Verb 1, Verb 2, Have/Has, Positions, Time ฯลฯ

5. Free Crossword Puzzles Daily | Dictionary.com

w9

มาแนวเกม Crossword ทายคำศัพท์ภาษาอังกฤษกันบ้าง หลังจากที่แนะนำเกมแนวน่ารักๆ เล่นง่ายๆ กันไปแล้ว มาเพิ่มระดับความยากของคำศัพท์กันด้วยเกม Crossword จาก Dictionary.com กันบ้างดีกว่า หลักการเล่นนั้นก็เหมือนเกม Crossword ที่ใครหลายคนอาจจะเกมได้เล่นจากหนังสือ นิตยสาร หรือแอพพลิเคชันต่างๆ เลย เริ่มต้น ตัวเกมจะมีระดับความยากมาให้เราเลือก 2 ระดับด้วยกัน ได้แก่ Regular และ Expert ในหน้าการเล่นนั้น ฝั่งซ้ายมือจะเป็นคำใบ้ของคำศัพท์นั้นๆ ทั้งในแนวตั้งและแนวนอน ส่วนด้านขวา ก็จะเป็นตารางสำหรับใส่คำศัพท์นั่นเอง เราสามารถพิมพ์ผ่านแป้นพิมพ์ของเราได้เลย


และทั้งหมดนี้ก็คือเทคนิคการเล่นเกม Wordle เกมสำหรับทายคำศัพท์ที่ยอดฮิตติดเทรนด์ ณ ตอนนี้ ใครไม่เคยเล่นถือว่าพลาดมาก ลองเข้าไปลับสมองประลองปัญญาผ่านทางเว็บไซต์ได้เลย หรือใครอยากลองแบบภาษาไทยก็มีให้ลองเล่นกัน นอกจากนี้ก็ยังมีเกมแนวทายคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่น่าสนใจมาแนะนำกันด้วย ใครที่มองหาเกมดีๆ ไม่ว่าจะเล่นเอง หรือให้เด็กๆ เล่น ก็สามารถเข้าไปยังเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อลองเล่นเกมกันได้เลย


อ่านบทความเพิ่มเติม / เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ส่วนขยาย Chrome Extensions
คีย์ลัด AutoCAD, คำสั่งลัด AutoCAD
เปลี่ยนแบตไอโฟน, เปลี่ยนแบต iPhone
โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ ฟรี
ปรับภาพให้ชัด ออนไลน์
เปรียบเทียบ iPhone 12 กับ 13
เปรียบเทียบ iPhone 13
โหลดวิดีโอ TikTok ไม่มีลายน้ำ, โหลดคลิป TikTok, โหลดวิดีโอ TikTok ไม่ติดลายน้ำ
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเว็บไซต์อ่านการ์ตูนฟรี ที่แฟนการ์ตูนห้ามพลาด อ่านได้เพลินๆ ครบรส อัพเดท 2024 ไม่ใช่เพียงแค่หนังสือการ์ตูนเท่านั้นที่ได้รับความนิยม แต่ในปัจจุบันสิ่งที่มาแรงไม่แพ้กันนั่นก็คือการอ่านการ์ตูน หนังสือ นิตยสาร ฯลฯ ผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหนังสือ E-Book หรือการอ่านผ่านแอพพลิเคชัน เว็บไซต์ ก็ได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน และการอ่านออนไลน์เองก็มีทั้งแบบที่ให้อ่านฟรีๆ และแบบที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเว็บไซต์อ่านนิยาย เว็บอ่านการ์ตูนฟรี ที่เราสามารถอ่านได้เพลินๆ...

Tips & Tricks

สอนสร้าง QR Code ใช้งานได้หลากหลาย ทั้งรหัส Wi-Fi, ลิงก์ร้านค้า แฟนเพจ, ส่งข้อความ ฯลฯ อัพเดท 2024 ในปัจจุบันที่กลายเป็นยุคดิจิทัล ทำให้การส่งต่อข้อมูลสามารถทำได้ง่าย รวดเร็ว และสะดวกมากยิ่งขึ้น QR Code เองก็เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่เข้ามาอำนวยความสะดวกในการแชร์ข้อมูล ไปจนถึงการทำธุรกรรมด้านการเงิน ที่สามารถสแกนได้ง่ายๆ ผ่านกล้องของสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ทีมงาน NotebookSPEC...

Tips & Tricks

สอนลบลายน้ำ TikTok ฟรี ทำได้ทุกอุปกรณ์ ทั้ง คอมพิวเตอร์, iOS และ Android อัพเดท 2024 เชื่อว่าหลายๆ คน คงอยากดาวน์โหลดคลิปวิดีโอบน Social media ไม่ว่าจะเป็น Facebook, IG, TikTok ฯลฯ ที่ชอบมาเก็บไว้ แต่ในหลายแพลตฟอร์มนั้น เวลาที่เรากดดาวน์โหลดคลิปมาแล้วก็จะติดลายน้ำ...

Tips & Tricks

แนะนำวิธียื่นภาษีออนไลน์ ภ.ง.ด. 90/91 ทำได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ มือใหม่ก็สบาย อัปเดต 2024 ช่วงต้นปีแบบนี้ ก็ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับคนวัยทำงาน เพราะเป็นช่วงที่เราจะต้องทำการยื่นภาษี ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำวิธีการยื่นภาษีออนไลน์ สำหรับชาววัยทำงานที่ต้องยื่นภาษีประจำทุกปี หรือคนที่เพิ่งเริ่มทำงานแล้วต้องเริ่มยื่นภาษี สามารถทำผ่านช่องทางออนไลน์ได้ง่ายๆ สะดวกสุดๆ ยื่นภาษี ต้องยื่นตอนไหน ยื่นได้ถึงเมื่อไร ? ใครบ้างที่ต้องเสียภาษี ยื่นภาษี...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก