Connect with us

Hi, what are you looking for?

รีวิว Acer

รีวิว SpatialLabs Experience Center ฟีเจอร์จอ 3 มิติสุดล้ำ! สำหรับ ConceptD, Predator ที่จะเปิดตัวปลายปี 2021 นี้

SpatialLabs Experience Center โปรแกรมเปลี่ยนจอเป็น 3 มิติ เห็นโมเดลเป็นรูปร่างสมจริงตรงหน้า!

spatiallabs new cover

 

Advertisement

Acer SpatialLabs เป็นโปรแกรมใหม่สำหรับแสดงภาพโมเดลเป็น 3 มิติบนหน้าจอโน๊ตบุ๊คแบบไม่ต้องใส่แว่น 3 มิติให้เสียเวลา เพราะทางบริษัทจัดแจงประกอบหน้าจอเป็นพาเนลแบบพิเศษ คือจอพาเนล 2 มิติที่มี Liquid Crystal Lenticular Lens เป็นหน้าจอที่สร้างภาพแสดงความลึกและเปลี่ยนการแสดงผลภาพบนหน้าจอได้เมื่อผู้ใช้มองจากคนละองศากัน

ข้อดีคือ เวลาออกแบบโมเดลบ้าน, ตัวละครหรือสิ่งของออกมาในโปรแกรมทำโมเดล 3 มิติ เช่น Blender แล้วเปิดด้วยโปรแกรม SpatialLabs Experience Center แล้ว หน้าจอ Liquid Crystal ของ Acer ConceptD นั้นสามารถแสดงภาพออกมาเป็น 3 มิติ แบบลอยอยู่ตรงหน้า มองเห็นระยะความลึกและมิติของโมเดลชิ้นนั้นได้อย่างชัดเจน ซึ่งโปรแกรมนี้ คนที่ต้องการซื้อโน๊ตบุ๊ค Acer ConceptD และ Acer Predator รุ่น High End จะได้โปรแกรมนี้ติดตั้งมาให้ในเครื่องด้วย ซึ่งคาดว่าจะติดตั้งมาในโน๊ตบุ๊ครุ่นดังกล่าวช่วงปลายปี 2021 นี้

SpatialLabs

สำหรับรีวิวนี้ จะรวบรวมประสบการณ์ทดลองใช้ว่าโปรแกรมนี้เป็นอย่างไร, ใช้งานอย่างไร รวมทั้งประสบการณ์ทดลองใช้งานโปรแกรมนี้มาฝากผู้ใช้ที่กำลังสนใจจะซื้อโน๊ตบุ๊ค Acer ConceptD กับ Predator ที่ทางบริษัทเตรียมติดตั้งโปรแกรมนี้มาให้ในเครื่องด้วย ว่าดีต่อคนทำงานกับโมเดล 3D และคลิปแบบ 3D CG อย่างไรบ้าง

รู้จักกับ Lenticular Lens ฉบับง่าย

lenticular

หลายคนอาจจะสงสัยว่าหน้าจอแบบ Lenticular Lens ที่เกริ่นถึงในช่วงนำของบทความคืออะไร ถ้าอธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ คือ เป็นหน้าจอที่จะเปลี่ยนมุมการมองเห็นไปตามองศาของใบหน้าและสายตาของผู้ใช้ ซึ่งถ้าใครเล่นอินเตอร์เน็ตแล้วเจอภาพวาดที่เป็นภาพลวงตาที่มีคนถ่ายคลิปแล้วเดินจากซ้ายไปขวา ภาพจะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นอีกภาพหนึ่ง ก็เป็นหลักการคล้าย ๆ กัน

ซึ่งภาพแบบนี้ จะเป็นการปริ้นท์ภาพ 2 ภาพสานไขว้เข้าหากันโดยซ้อนกันเป็นแบบลูกฟูก แล้วนำเลนส์มาปิดทับบนภาพที่อยู่ด้านล่างแล้วตั้งองศาให้พอดี จะกลายเป็นภาพสามมิติที่เปลี่ยนตามองศาและมุมมองของคนที่อยู่ตรงหน้าภาพได้ ซึ่งหลักการทำงานของหน้าจอสามมิติจะคล้าย ๆ กัน แต่เปลี่ยนเป็นพาเนลแบบพิเศษที่เปลี่ยนกลับไปมาระหว่างหน้าจอแบบธรรมดาที่แสดงผล 2 และ 3 มิติได้อย่างอิสระ

นอกจากหน้าจอ Lenticular Lens แล้ว อีกฟังก์ชั่นที่ทำให้โน๊ตบุ๊ค Acer ConceptD สามารถแสดงและขยับโมเดล 3 มิตให้เข้ากับการมองเห็นของผู้ใช้ คือ กล้องหน้าคู่ที่จับการขยับของใบหน้าและดวงตาของผู้ใช้ (Eye tracking) เวลาเรามองหรือกลอกตาไปมองมุมอื่น หรือตะแคงหน้ามองโมเดลที่แสดงอยู่ ตัวกล้องคู่ที่อยู่ขอบบนของหน้าจอจะจับการมองแล้วขยับโมเดลให้เข้ากับการมองเห็นของเราโดยอัตโนมัติด้วย และฟีเจอร์นี้ทำงานได้อย่างลื่นไหลดีทีเดียว

อินเตอร์เฟสโปรแกรม SpatialLabs Experience Center

สำหรับโน๊ตบุ๊ค ConceptD ที่ติดตั้งหน้าจอพาเนลแบบพิเศษสำหรับใช้งานกับโปรแกรมแสดงโมเดล 3 มิตินี้ได้ ทาง Acer จะสกรีนโลโก้กล่องทรง 3 มิติกับคำว่า SpatialLabs เอาไว้มุมขวาล่างหลังหน้าจอและติดสติกเกอร์ Built on SR (Simulated Reality) เอาไว้ที่ตัวเครื่องด้วย ซึ่งถ้า ConceptD เครื่องไหนไม่รองรับ จะไม่มีสติกเกอร์และการสกรีนลายพิเศษนี้ติดเอาไว้

main page

ส่วนของโปรแกรมที่ติดตั้งมาให้ในเครื่อง จะมีหน้าต่างรวมส่วนเสริมสำหรับโปรแกรม 3 มิติ ที่ทาง Acer ทำขึ้นมาเพื่อใช้งานกับโปรแกรมนี้เป็นพิเศษรวมอยู่ในตัวด้วย โดยหน้าแรกจะเป็นหน้ารวมฟังก์ชั่นการใช้งานหลัก ๆ เอาไว้ มีอยู่ 3 อย่าง ได้แก่

  1. SpatialLabs Go – ฟีเจอร์ปุ่มลอยบนหน้าจอของ SpatialLabs พอคลิกแล้วจะเปลี่ยนการแสดงผลหน้าจอจาก 2 มิติให้กลายเป็น 3 มิติ แนะนำให้กดใช้กับโปรแกรมหรือแอพฯ ที่รองรับ เพราะเมื่อกดใช้งานกับโปรแกรมปกติแล้ว ภาพบนหน้าจอจะซ้อนกันจนตาลายได้
  2. SpatialLabs Model Viewer – ฟีเจอร์ดูโมเดล 3 มิติที่สร้างขึ้นมา โดยโปรแกรมจะโชว์ตัวอย่างโมเดล 3 มิติแบบ Real-time เห็นมิติต่าง ๆ ของโมเดลตัวนั้นอย่างสมจริง และถ้ามีการตั้งค่าให้ขยับได้ ตัวโมเดลก็จะขยับตามที่ตั้งค่าเอาไว้ด้วย นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นอย่างการหันตัวโมเดลตามการมองและการกลอกสายตาของผู้ใช้ด้วย ซึ่ง ConceptD จะใช้กล้องแบบพิเศษจับการมองและขยับใบหน้าของเราและขยับตัวโมเดลตาม
  3. SpatialLabs Player – โปรแกรมเล่นคลิปวิดีโอ 3 มิติ ซึ่งถ้าคลิปวิดีโอนั้นเป็น 3D CG เมื่อเรนเดอร์เสร็จแล้วสามารถเปิดดูด้วยในนี้ได้เลย

ถัดมาในส่วนของ Software Add-ons จะรวมส่วนเสริมของซอฟท์แวร์ทำโมเดล 3 มิติ ยอดนิยมเอาไว้ เมื่อคลิกที่โฟลเดอร์ของโปรแกรมนั้นจะเป็นการติดตั้งส่วนเสริมของโปรแกรม 3D นั้นลงไปในเครื่องเพื่อใช้ร่วมกับโปรแกรมนี้ได้เลย

สำหรับส่วนเสริมที่ Acer ทำเอาไว้ในแอพฯ นี้แล้วโหลดไปติดตั้งได้เลย จะมี 3ds Max, Blender, Cura, Fusion 360, Inventor, PiStage, Rhino, SketchUp และ Zbrush ถ้าใครใช้โปรแกรมกลุ่มนี้อยู่แล้วต้องการใช้ส่วนเสริม 3 มิติให้เต็มประสิทธิภาพ ก็แนะนำให้ลองติดตั้งไว้ทดลองใช้งานดูได้เลย

help desk

ถัดมาที่ Help Desk จะรวมวิธีการใช้งานเอาไว้โดยละเอียด แยกเป็น User Guide, Tutorial และ FAQ ซึ่งถ้าเพิ่งเริ่มใช้โปรแกรมนี้และยังไม่รู้ว่าใช้งานอย่างไร แนะนำให้เริ่มอ่านจาก User Guide และเปิด Tutorial มาลองดูก่อน จะได้ใช้โปรแกรมนี้ได้เต็มประสิทธิภาพ โดยทาง Acer ได้เขียนวิธีการใช้งานเอาไว้ให้อ่านโดยละเอียด สามารถอ่านแล้วลองใช้งานตามได้เลย

how to in setting

Settings หรือหน้าตั้งค่า ซึ่งยังตั้งได้แค่การเปิดและปิด Stereoscopic 3D Mode เท่านั้น โดยค่าเริ่มต้นจากโรงงานจะตั้งให้การกด Alt+R เป็นเปิด Stereoscopic 3D Mode และถ้าจะปิดต้องกด Alt+T แต่ถ้าไม่คล่องก็กดเปลี่ยนเป็นปุ่มอื่นได้ และผู้เขียนเชื่อว่าถ้าทาง Acer ติดตั้งโปรแกรมนี้มากับโน๊ตบุ๊ค ConceptD กับ Predator ที่ใช้โปรแกรมนี้ได้เต็มประสิทธิภาพ ก็น่าจะมีรายละเอียดอื่น ๆ ใน Settings เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

แต่ในตอนนี้ ผู้เขียนแนะนำว่ายังไม่ควรเปิด Stereoscopic 3D Mode ใช้งานกับโปรแกรมทั่วไป นั่นเพราะหน้าโปรแกรมธรรมดา ๆ ที่เราใช้งานทั่วไปยังเป็นโปรแกรมแบบ 2 มิติตามปกติอยู่ ยังไม่ได้ออกแบบให้รองรับกับ Stereoscopic 3D Mode จริง ๆ ซึ่งถ้าฝืนเปิดใช้งาน นอกจากจะกดหน้าคำสั่งต่าง ๆ ของโปรแกรมไม่ถูกแล้ว ยังตาลายเพราะภาพหน้าจอซ้อนกันอีกด้วย

ทางที่ดีสุดถ้าอยากใช้ Stereoscopic 3D Mode แนะนำให้ทำโมเดลที่ต้องการให้เสร็จในแบบ 2D ก่อนแล้วเอามาเปิดดูโมเดลใน Model Viewer แทนจะดีกว่า เพราะจะทำให้เห็นโมเดลแบบ 3D สวยงามและขยับได้สวยสมจริงแบบ Real-time อีกด้วย

ทดลองเล่น Acer ConceptD SpatialLabs Model Viewer

3d face track

 

สำหรับฟังก์ชั่นสำคัญที่ทำให้ Acer ConceptD เครื่องตัวอย่างสามารถแสดงโมเดลเป็น 3 มิติและขยับหมุนตัวโมเดลตามการมองเห็นของเราได้ คือหน้าจอ Lenticular Lens กับกล้องหน้า Eye tracking ที่เป็นกล้องคู่แถบยาวตรงขอบหน้าจอสำหรับจับพฤติกรรมการมองของผู้ใช้ที่นั่งอยู่ข้างหน้าโน๊ตบุ๊คได้โดยอัตโนมัติและแสดงผลแบบ Real-time อีกด้วย

เวลาใช้งานนั้น เนื่องจากการแสดงผลแบบ 3 มิติต้องใช้พลังประมวลผลของทั้งเครื่องระดับหนึ่ง ดังนั้นตอนดูโมเดล 3 มิติแล้ว จะได้ยินเสียงพัดลมของตัวเครื่องขึ้นมาอย่างชัดเจนเพื่อระบายความร้อนภายในเครื่องให้เย็นและทำงานได้เสถียรตลอดเวลา ซึ่งจากการทดลองเล่นกับโน๊ตบุ๊ค Acer ConceptD เครื่องที่ได้รับมาทดสอบแล้ว เรียกว่าทำงานได้เสถียรไม่มีปัญหาเรื่องเครื่องหน่วงหรือค้างระหว่างใช้งานเลย และยังคุมอุณหภูมิตัวเครื่องได้ดี ไม่มีอาการเรื่องความร้อนใด ๆ รบกวนระหว่างใช้งานโปรแกรมเลย

Acer SpatialLabs IMG 4918

โดยหน้าจอของ Acer ConceptD เครื่องที่ได้รับมาทดสอบนั้น มีหน้าตาคล้ายคลึงกับ ConceptD รุ่นอื่น ๆ ที่มีวางขายในปัจจุบัน แต่จุดแตกต่างที่มองเห็นได้ชัดเป็นอย่างแรกคือกล้องหน้าจะเป็นแถบยาวและติดกล้องเอาไว้ 2 ตัวเพื่อใช้จับการมองและขยับใบหน้าของเราโดยเฉพาะ

ส่วนหน้าจอถ้ามองเผิน ๆ จะเป็นหน้าจอโน๊ตบุ๊คธรรมดา ๆ ที่เราเห็นทั่วไป แต่จุดที่ผู้เขียนสังเกตเห็นคือ เมื่อยื่นหน้ามองใกล้ ๆ แล้ว พิกเซลบนหน้าจอของ ConceptD จะเหลือบรุ้งนิด ๆ ซึ่งถ้าใช้งานตามปกติจะไม่ต่างกับหน้าจอโน๊ตบุ๊คทั่ว ๆ ไป ถ้าไม่มองโฟกัสจับผิดจะมองไม่เห็นอย่างแน่นอน ซึ่งหน้าจอที่แสดงสีรุ้งแบบนี้คาดว่าเป็นเพราะพาเนลหน้าจอและ Liquid Crystal ที่ทำมาเพื่อใช้กับฟีเจอร์แสดงผลสามมิติ

3d 1

ส่วนวิธีการใช้งานที่ทาง Acer แนะนำคือ ให้ผู้ใช้สร้างโมเดล 3 มิติในโปรแกรมทำโมเดล เช่น Blender จนเสร็จก่อน จากนั้นก็นำมาดูตัวอย่างโมเดลที่ทำเสร็จแล้ว (Preview) ในโปรแกรมนี้ได้เลย ซึ่งจากการทดลองใช้งานดู ผู้เขียนสามารถพูดได้เต็มปากว่าหน้าจอ 3 มิติแบบใหม่นี้ สามารถแสดงภาพตัวอย่างโมเดลเป็น 3 มิติได้โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมเลยแม้แต่ชิ้นเดียว

สำหรับการดูโมเดล 3 มิติด้วยหน้าจอพิเศษของ Acer ConceptD จะต้องเปิดใน SpatialLabs Model Viewer โดยโน๊ตบุ๊คเครื่องทดสอบนี้ มีโมเดลสำเร็จรูปติดตั้งมาให้ทดลองเปิดดูการแสดงภาพบนหน้าจอแบบ 3 มิติได้ทันที ส่วนคนที่มีความสามารถและอยากลองสร้างโมเดล 3 มิติจากโปรแกรม Blender ก็สามารถทำแล้วนำมาลองเปิดในโปรแกรมนี้ได้เลย

Acer SpatialLabs IMG 4921

จากการทดลองโหลดโมเดลสำเร็จรูปที่ ConceptD ใส่มาให้ในเครื่องเพื่อเอาไว้ทดลองกับหน้าจอ 3 มิติและกล้องหน้าที่มี Eye tracking ผู้เขียนได้ทดลองกับโมเดล 3 ตัวด้วยกันคือทหารออร์ค, ยานอวกาศและนักบินอวกาศ ซึ่งฟีเจอร์ Model Viewer ของโปรแกรมนจะขยับตัวโมเดลตามการมองเห็นของเราโดยอัตโนมัติเพียงเล็กน้อยเพื่อให้เห็นขอบข้างอีกเล็กน้อย แต่เราสามารถใช้เมาส์คลิกลากเพื่อเปลี่ยนมุมให้ดูโมเดลจากด้านข้างและด้านหลังของโมเดลได้ด้วย

สำหรับโมเดลทหารออร์คที่เป็นโมเดลแบบตัวละคร เวลามองหน้าตรงเข้าไปและได้องศาพอดีกับสายตาของเราแล้ว ตัวละครบนหน้าจอ Lenticular Lens ของ ConceptD ก็ลอยออกมาจากหน้าจอเหมือนดูหนัง 3 มิติอยู่และโมเดลก็ขยับเล็กน้อยตามที่คนปั้นโมเดลออกแบบเอาไว้ และถ้าอยากดูมุมด้านข้างหรือด้านหลังของโมเดลก็ใช้เมาส์คลิกแล้วลากเปลี่ยนมุมได้ทันที

จุดที่สังเกตเห็นและรู้สึกทันทีที่มองบนหน้าจอนี้ คือตอนที่มองหรือเอียงคอดูส่วนไหนของโมเดลบนจอเป็นพิเศษ กล้องหน้าที่จับพฤติกรรมการดูโมเดลของเราจะขยับโมเดลให้เล็กน้อยด้วย เช่น ตอนที่เน้นมองแขนของทหารออร์คแล้วเอียงคอเล็กน้อย กล้องหน้าก็หมุนส่วนของแขนออกมาเป็นพิเศษ ทำให้เห็นโมเดลส่วนนั้นมากขึ้น และภาพก็มีความลึกเหมือนโมเดลปั้นมือจริง ๆ ลอยอยู่ตรงหน้าอีกด้วย

ในภาพที่ 3 ผู้เขียนใช้นิ้วชี้ยื่นไปแตะปลายมือข้างที่ไม่ได้ถือดาบ เพื่อเช็คดูว่าระยะโมเดลที่ดวงตามองเห็นว่าลอยออกมาจากหน้าจออยู่ระดับไหน (ในภาพถ่ายจะไม่เห็น ต้องใช้สายตามนุษย์มอง) ซึ่งระยะที่นิ้วมือของผู้เขียนรู้สึกว่าแตะโดนมือของโมเดลจะอยู่ราว 10 เซนติเมตรจากหน้าจอ

Acer SpatialLabs IMG 4932

ส่วนตัวโมเดลยานอวกาศที่มีความซับซ้อนของโมเดลที่มีระยะตื้นลึกของกราบเรือทั้งสองฝั่ง ตัว Model Viewer ก็ยังแสดงระยะความลึกและห่างของทั้งสองฝั่งได้ดี ไม่รู้สึกว่าตัวกราบทั้งสองฝั่งอยู่ชิดกันเป็นโมเดลตัดแปะเลย นอกจากนี้เวลาเอียงคอหรือกลอกตาเล็กน้อย กล้อง Webcam คู่ก็จับเปลี่ยนองศาของโมเดลยานอวกาศในทันทีแบบ Real-time ทำให้เห็นรายละเอียดโมเดลในองศาต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

นอกจากลองแตะปลายโมเดลที่แสดงออกเป็นสามมิติและลองจับกราบของเครื่องดูว่าเป็นอย่างไร ซึ่งพบจุดสังเกตว่าถ้ากางมือของเราแล้วยื่นมาจับจนบังระยะเซนเซอร์ของกล้องที่ใช้จับโฟกัสเข้าหน้าและดวงตาของเราเมื่อไหร่ มือของเราจะทะลุโมเดลแทน ดังนั้นเวลาใช้งานแนะนำว่าไม่ควรยื่นหรือยกมือเข้าไปใกล้หน้าจอจนรบกวนการทำงานของเซนเซอร์จะดีกว่า

Acer SpatialLabs IMG 4941

ส่วนของโมเดลนักบินอวกาศในโปรแกรมนี้ เรียกว่าเก็บรายละเอียดเนื้อผ้าแสงเงาได้ดีและขยับโมเดลตามการมองของเราได้ต่อเนื่อง เวลาดูผ่านหน้าจอ 3 มิติ ของ ConceptD ก็เห็นรายละเอียดตัวโมเดลได้อย่างชัดเจน ซึ่งถ้าใครทำโมเดลที่มีรายละเอียดตัวโมเดลกับแสงเงาเยอะ ๆ แล้วเอามาโชว์แบบ 3 มิติ ก็เรียกว่าเห็นรายละเอียดได้ดีไม่แพ้กับการดูบนหน้าจอ 2 มิติตามปกติเลย

ดังนั้นถ้าครีเอเตอร์คนไหนต้องทำงานกับโมเดล 3 มิติแล้วต้องการดูตัวอย่างโมเดลที่ปั้นและใส Motion ให้ขยับได้จนเสร็จแล้ว จะดูตัวอย่างว่าโมเดลที่ทำเสร็จเป็นอย่างไร สีสันและการขยับดีหรือไม่ก็สามารถดูผ่านหน้าจอนี้ได้เลย

สรุป – โปรแกรม Acer SpatialLabs หน้าจอ 3 มิติที่ใช้งานได้จริง

D7 FV TA 1

จะเห็นว่าชุดซอฟท์แวร์ Acer SpatialLabs ที่จะติดตั้งมาในโน๊ตบุ๊ค Acer ConceptD และ Predator ที่เตรียมวางขายช่วงปลายปี 2021 นี้ เรียกว่าเป็นซอฟท์แวร์และฟีเจอร์สำหรับการเปิดภาพโมเดล 3 มิติที่ปั้นมาสำเร็จรูปแล้วให้เห็นแบบพลิกโมเดลดูได้ 360 องศา มองเห็นรายละเอียดต่าง ๆ อย่างชัดเจน เรียกว่ามีประโยชน์ต่อนักออกแบบสินค้า, วิศวกรที่ต้องการออกแบบดีไซน์บ้าน หรือแม้แต่นักทำโมเดล 3D CG สำหรับเกมหรือทำเป็นเวอร์ชวลไอดอลก็ได้

ด้านหน้าจอ Lenticular Lens กับกล้องจับการขยับของใบหน้าและดวงตาได้อย่างละเอียดแล้วขยับโมเดลให้เข้ากับการมองของเราแบบ Real-time นอกจากจะดีต่อคนทำโมเดล 3 มิติแล้ว ตอนนำผลงานไปพรีเซนตลูกค้าก็มีประโยชน์ แค่เปิดโมเดลที่ทำเสร็จแล้วด้วย Model Viewer ให้ลูกค้าดูแล้วเห็นตัวอย่างโมเดลแบบครบทุกรายละเอียดอย่างที่เราออกแบบเอาไว้ทั้งหมด ทำให้ทั้งคนออกแบบและลูกค้าเข้าใจตรงกันได้เร็วขึ้น ไม่ต้องติดปัญหาว่าโมเดล 3 มิติ ไม่เหมือนกับ 2 มิติที่เคยคุยกันเอาไว้

D7 FV TA 3

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าโน๊ตบุ๊ค ConceptD และ Predator รุ่นไหนบ้างที่จะได้ฟีเจอร์หน้าจอสามมิตินี้มาจากโรงงาน แต่เชื่อว่าปลายปี 2021 นี้ ทาง Acer น่าจะเปิดตัวโน๊ตบุ๊คสองซีรี่ส์ที่ติดตั้งโปรแกรมนี้มาให้เลือกซื้อกันอย่างแน่นอน ซึ่งผู้เขียนแนะนำว่าถ้าใครต้องทำงานกับโมเดล 3 มิติเป็นประจำและกำลังมีแผนจะซื้อโน๊ตบุ๊ค Workstation เป็นเครื่องใหม่ อาจจะรอดูว่าทาง Acer จะเปิดตัวโน๊ตบุ๊คกับฟีเจอร์พิเศษนี้เมื่อไหร่ และราคาเท่าไหร่บ้างค่อยตัดสินใจก็ไม่สายเช่นกัน

NBS Verdicts
ข้อดี
  1. หน้าจอแสดงผลเป็น 3 มิติ มองเห็นโมเดลเรนเดอร์บนหน้าจอแบบ Real-time และลื่นไหลมาก
  2. ระบบการจับใบหน้าและดวงตา จับการมองและบิดโมเดลให้เห็นมุมต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว
  3. ถ้าต้องการดูโมเดล 3 มิติจากมุมอื่น สามารถคลิกเมาส์แล้วบิดดูได้ทันที
  4. ทำให้คนทำโมเดลและลูกค้าที่ต้องการดูโมเดลชิ้นนั้น ๆ สามารถเห็นชิ้นงานจริงแบบ 3 มิติได้เลย
  5. ในตัวซอฟท์แวร์มีส่วนเสริมสำหรับโปรแกรม 3 มิติยอดนิยมให้โหลดมาติดตั้งได้เลย
ข้อสังเกต
  1. ตอนเรนเดอร์ภาพเป็น 3 มิติ ไม่ควรเอามือไปใกล้โมเดล 3 มิติ เพราะอาจจะบังเซนเซอร์
  2. โหมด SpatialLabs Go ควรเปิดดูกับโมเดล 3 มิติเท่านั้น ไม่แนะนำให้เปิดใช้งานกับโปรแกรม 2 มิติทั่วไป ไม่อย่างนั้นจะตาลาย
  3. คาดว่าเป็นโปรแกรมเฉพาะกับโน๊ตบุ๊ครุ่นที่ใช้กล้องและหน้าจอพิเศษจากทาง Acer เท่านั้น โน๊ตบุ๊ครุ่นธรรมดาอาจจะโหลดไปติดตั้งแล้วใช้งานไม่ได้
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ถ้าการประกอบเกมมิ่งพีซีมันวุ่นวายเพราะต้องมานั่งเลือกสเปคให้เข้ากันให้วุ่นวายเสียอีก ถ้าอยากตัดปัญหาเอาง่ายเข้าว่าก็น่าซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมไปต่อหน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์แทนก็เป็นทางออกที่ดีและยิ่งปี 2024 นี้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังของจีพียู NVIDIA GeForce RTX 40 Series พอผสานกับซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series รุ่นใหม่แล้วก็เล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียดสูงได้สบายๆ ปรับกราฟิคสูงสุดบนจอ 1080p เรียกว่าไม่มีปัญหา ขยับไปหน้าจอ 2160p...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

PR-News

บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ตอบโจทย์ยุค AI PC ยกระดับประสบการณ์ให้ทุกการใช้งาน เปิดตัวโน้ตบุ๊ก Acer Swift Series รุ่นล่าสุด Acer Swift Go 14 และ Acer Swift Go 16 นำเสนอคุณสมบัติของ AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก