Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

Intel ลงทุน 600 ล้านดอลล่าร์เพิ่มกับ R&D ในอิสราเอล 2 แห่ง เตรียมตั้งโรงงานมูลค่า 1 หมื่นล้าน

แม้มีกระแสว่า Intel อาจจะให้ TSMC ช่วยผลิตชิปก็ตาม แต่ทางบริษัทก็ยังสร้างโรงงานและศูนย์วิจัยใหม่ของตัวเองอย่างต่อเนื่อง โดยแผนทัวร์ยุโรปของ Pat Gelsinger CEO คนปัจจุบันของอินเทล มีแผนแวะไปยังประเทศอิสราเอล 1 วัน โดยเป็นการประชุมระหว่างฝ่ายบริหารของอินเทลและ Mobileye บริษัทยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ทางอินเทลซื้อมาตั้งแต่ปี 2017 ที่ผ่านมา และ Benjamin Netanyahu นายกรัฐมนตรีคนที่ 9 ของอิสราเอลด้วย

intel

Advertisement

Intel ลงทุนเพิ่ม 600 ล้าน สำหรับ R&D สองแห่งในอิสราเอล

mobileye

การลงทุน 600 ล้านดอลลาร์ครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 ก้อน ได้แก่ 400 ล้านดอลลาร์ เป็น R&D วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Mobileye ตั้งอยู่ในศูนย์วิจัยนานาชาติของอินเทล ในกรุงเยรูซาเล็ม และ 200 ล้านดอลลาร์ เป็นศูนย์ R&D รหัส IDC12 ตั้งอยู่ในเมืองไฮฟาที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของอิสราเอล โดยเป็นศูนย์วิจัยที่เน้นด้านซอฟท์แวร์, ฮาร์ดแวร์และ AI เป็นหลัก

สำหรับศูนย์ออกแบบชิปของทางอินเทลนั้น เป็นศูนย์ขนาดใหญ่ที่รองรับพนักงานได้กว่า 6,000 คน ซึ่ง Pat เห็นว่าการลงทุนครั้งนี้จะนำไปสู่อนาคตอันดีของทั้งทางอินเทลและอิสราเอล และถ้าย้อนไปในปี 2019 นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอิสราเอลก็พร้อมเพิ่มเงินอุดหนุนให้สร้างโรงงานผลิตซีพียูของทางบริษัท 1 พันล้านดอลลาร์ และตอนนี้ทางบริษัทตัดสินใจเริ่มลงทุน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อเริ่มการก่อสร้างโรงงานในเฟสแรกแล้ว

นอกจากนี้ ทางอินเทลก็มีโรงงาน Fab 28 ใน Kiryat Gat ซึ่งเอาไว้ผลิตชิปขนาด 10 นาโนเมตรแล้ว และเริ่มลงทุนสร้างโรงงานในอาริโซน่าอีก 2 แห่ง สำหรับผลิตชิปขนาด 7 นาโนเมตร ด้วยเงินลงทุน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่โรงงานใหม่ที่เริ่มต้นสร้างนี้ยังไม่เผยว่าเอาไว้ผลิตชิปขนาดกี่นาโนเมตร ซึ่งคาดว่าทางบริษัทจะประกาศออกมาในภายหลัง

intelproductionplant1

สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างอินเทลกับอิสราเอลนั้นเรียกว่าผูกพันกันมายาวนานตั้งแต่ปี 1974 ซึ่งทางบริษัทนั้นเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีที่จ้างงานชาวอิสราเอลมากสุดกว่า 14,000 คน และปัจจุบันนี้มีศูนย์ R&D ของทางบริษัทอยู่ 4 เมืองหลักได้แก่

  1. Haifa : เน้นพัฒนาซอฟท์แวร์, ฮาร์ดแวร์และ AI
  2. Petah Tikvah : ศูนย์พัฒนาด้านระบบการสื่อสารและระบบปัญญาประดิษฐ์
  3. Jerusalem : ศูนย์วิจัยนานาชาติสำหรับยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติโดย Mobileye, ศูนย์วิจัยด้านการสื่อสาร, ซอฟท์แวร์และการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์
  4. Kiryat Gat : ศูนย์การผลิตสินค้าที่ล้ำสมัยที่สุดของอินเทล

ส่วนบริษัทที่ทางอินเทลซื้อเข้ามาอยู่ในเครือนั้น นอกจาก Mobileye ที่ซื้อตั้งแต่ปี 2017 ก็มีบริษัท Habana ผู้ผลิตชิปปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกซื้อเข้ามาในปี 2019 และ Moovit บริษัทประเภท MaaS (Mobility as a Service) รวมทั้งแผนที่ซึ่งเข้ามาอยู่ภายใต้อินเทลเมื่อปีก่อน

อินเทลอิสราเอลนับว่าเติบโตอย่างต่อเนื่อง อัตราส่งออกสินค้าไฮเทคทั้งหลายของทางบริษัทนั้น เพิ่มจาก 6.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2019 เป็น 8 พันล้านในปี 2020 จัดเป็นปริมาณ 14% ของสินค้าไฮเทคส่งออกของอิสราเอล มีมูลค่า GDP ของทั้งประเทศร่วม 2% ทีเดียว

ที่มา : Reuters, Intel Israel

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก