Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

รีวิว Dell Inspiron 15 5505 ใช้งานแรงลื่น ดีไซน์พรีเมียม บางเบา แบต 10 ช.ม. สเปก Ryzen 4000 ประกัน 2 ปี On-site

Dell Inspiron 15 5505 จัดได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ประจำปี 2020 – 2021 ประสิทธิภาพสูงรุ่นใหม่ล่าสุด ชิปประมวลผลเป็น AMD Ryzen 4000U ซึ่งมีทั้ง Ryzen 5 4500U และ Ryzen 7 4700U เป็นตัวเลือก มาพร้อมมาตรฐานใหม่ในเรื่องของขนาดตัวเครื่อง น้ำหนักและดีไซน์การออกแบบที่เล็กกว่าโน๊ตบุ๊คในหน้าจอขนาดเดียวกัน ที่สำคัญด้วยบริการ Dell Pro Support ระยะเวลา 2 ปีเต็ม ซ่อมตรงถึงที่ ทุกที่ ในอีก วันทำการ (On-site Sevice) ทำให้มั่นใจได้เลย บริการหลังการขายของ Dell นั้นยอดเยี่ยมอย่างแน่นอน 

Dell Inspiron 15

Advertisement

โดย Dell Inspiron 15 5505 ตัวเครื่องทั้งหมดทำจากโลหะให้ความพรีเมียม ได้หน่วยความจำแรมสูงสุดที่ 8GB DDR4 Bus 3200 MHz ส่วนที่เก็บข้อมูลเป็น SSD M.2 NVMe PCIe ความจุ 512GB ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home แท้ใช้งานได้ทันที  ส่งผลให้เราได้พบประสบการณ์ใช้งานที่เหนือชั้นกว่าโน๊ตบุ๊คที่เน้นประสิทธิภาพทั่วๆ ไปในตลาด สนนราคาที่ 23,990 บาท ไปจนถึง 28,990 บาท ซึ่งจัดว่าเป็นรุ่นแรกๆ ของ Dell Notebook ที่ใช้สเปกเป็น AMD ก็ว่าได้ 

VDO Review 

NBS Verdict

Dell Inspiron 15 5505 จุดเด่นหลักๆ จะเป็นเรื่องของราคา ที่จัดว่าเป็น Dell Notebook ราคาไม่แพง แต่ได้ประสิทธิภาพการทำงานที่ยอดเยี่ยม อีกได้ยังเรื่องของดีไซน์และงานประกอบตามสไตล์ Dell ที่หลายๆ คนชื่นชอบกัน  โดยตัวเครื่องมีให้เลือก 2 สีสัน คือ เงิน กับ ดำ จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล AMD Ryzen 4000U ซึ่งให้ทั้งประสิทธิภาพที่เยี่ยมยอด ในราคาค่าตัวที่คุ้มค่าสุดๆ ถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คช่วงปี 2021 ที่น่าสนใจรุ่นหนึ่งก็ว่าได้ในช่วงราคานี้ก็ว่าได้ แล้วก็ยังเป็นรุ่นแรกๆ ที่ทาง Dell ทำตลาดด้วยสเปก AMD จากที่ผ่านมานั้นไม่เคยมีเลย 

ชิปประมวลผล Ryzen 4000 มาพร้อมกับประสิทธิภาพที่สูง เหมาะกับการทำงานทั่วไป หรือหนักๆ อย่างตัดต่อวีดีโอ หรือถ้าจะเล่นเกมบ้างก็สามารถทำได้ดีลื่นไหล ทั้งจากรูปลักษณ์และใช้งานจริง สมราคา 23,990 บาท สำหรับรุ่น Ryzen 5 4500U เหมาะกับคนที่ต้องการใช้งานโน๊ตบุ๊คที่ได้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีกว่ารุ่นเริ่มต้นทั่วไป หรือจะขยับเป็น Ryzen 7 4700U ในราคา 28,990 บาทก็ได้ แต่แนะนำว่าควรอัพเกรดเป็นแรม 16GB ด้วย ก็จะช่วยเรื่องของความลื่นไหลโดยรวมยิ่งขึ้นไปอีก 

Dell Inspiron 15

อีกทั้ง Dell Inspiron 15 5505 เหนือกว่ารุ่นอื่นๆ ด้วยการที่ตัวเครื่องมีขนาดเล็กเทียบเท่าโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 14 นิ้ว ทั้งๆ ที่ความเป็นจริงแล้วเป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6 นิ้ว ทำให้แน่นอนว่าขนาดเล็กกว่าโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วทั่วไป รวมไปถึงก็มีน้ำหนักเบากว่าด้วย เพียง 1.6 กิโลกรัมและบางเพียง 17.9 มิลลิเมตรเท่านั้น ที่สำคัญรองรับการพกพาด้วยแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่า 10 ชั่วโมงทีเดียว

แม้ว่าหน้าจอจะเป็น IPS เกรดกลางๆ แต่อีกหนึ่งจุดที่เป็นข้อสังเกตคือมาตรฐานการเชื่อมต่อไร้สายยังเป็น Wi-Fi 5 AC ถ้าเป็น Wi-Fi 6 AX น่าจะดีกว่านี้ แต่ก็ถือว่ายอมรับได้อยู่ เมื่อเทียบกับราคาและความเป็น Dell ที่เราได้ 

Dell Inspiron 15

จุดเด่น Dell Inspiron 15 5505

  • เป็นโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6 นิ้ว แต่มีขนาดตัวเครื่องเล็กเทียบเท่ารุ่นหน้าจอ 14 นิ้ว
  • วัสดุเป็นอลูมิเนียมคุณภาพสูง งานประกอบดีเยี่ยม ดีไซน์พรีเมียมพรูหรา
  • น้ำหนักเบาเพียง 1.6 กิโลกรัม ตัวเครื่องบางพิเศษ 17.9 มิลลิเมตร
  • หน้าจอมีความละเอียดสูงระดับ Full HD พาเนลหน้าจอ IPS มีคุณภาพสูง
  • ขอบจอบางพิเศษกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป เพิ่มความโดดเด่น
  • ประสิทธิภาพดีด้วยชิปประมวลผล AMD Ryzen 4000U 
  • มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 10 และซอฟต์แวร์ใช้งานได้จริง
  • มีสแกนลายนิ้ว ใช้งาน Windows Hello ได้ดีเยี่ยม
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานกว่า 10 ชั่วโมงทีเดียว
  • ประกันถึง 2 ปี มาพร้อม On-site Service มาตรฐาน Dell

ข้อสังเกต Dell Inspiron 15 5505

  • หน้าจอสีสันอยู่ในระดับ sRGB จัดว่าเป็นเกณฑ์กลางๆ แต่ก็ใช้งานได้ดี 
  • มาตรฐานการเชื่อมต่อ Wi-Fi ยังเป็น 5 AC ทั้งๆ ที่ควรจะเป็น 6 AX แล้ว 

Specification

สเปกภายในของตัว Dell Inspiron 15 5505 มีอยู่ 2 สเปกในตอนนี้ คือ AMD Ryzen 5 4500U ราคา 23,990 บาท และ AMD Ryzen 7 4700Uราคา 28,990 บาท ที่เป็นชิปประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 โค้ดเนม Renoir มาพร้อมกับเทคโนโลยีการผลิตที่ 7 nm ที่แรงขึ้นมากๆ และร้อนน้อยกว่าเดิม เพิ่มเติมด้วยแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน การ์ดจอเป็นออนชิป Radeon 6 / 7  ได้แรม 8GB DDR4 Bus 3200MHz แบบปกติ (รองรับการอัพเกรดอีก 1 แถว) และ SSD M.2 NVMe PCIe ความจุ 512GB (รองรับการอัพเกรดอีก 1 ตัว)

  • AMD Ryzen 5 4500U : 6 Core 6 Thread / 2.30 – 4.00 GHz
  • AMD Ryzen 7 4700U : 8 Core 8 Thread / 2.00 – 4.10 GHz

Dell Inspiron 15

หน้าจอขนาด 15.6″ เป็นพาเนล IPS ความละเอียด Full HD แบบจอด้านลดแสงสะท้อน พร้อมได้มุมมองที่กว้างและสีสันสดใส มีกล้องเว็บแคมและมีไมค์ดิจิตอลในตัว รองรับการใช้งาน VDO Call พร้อมปุ่ม Power ที่เป็น Fingerprint ในตัวใช้งานร่วมกับ Windows Hello ไว้สแกนนิ้วเพื่อเข้าใช้งาน ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 แท้ มาตรฐานการเชื่อมต่อ Wi-Fi 5 AC และ Bluetooth 5.0 ด้วย พร้อมการรับประกัน 2 ปี แบบ Dell Premium Support และ On-Site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน ตามมาตรฐานของ Dell ที่เราทุกคนในเรื่องของการบริการที่ประทับใจ

  • CPU : AMD Ryzen 5 4500U
  • GPU : AMD Radeon 6
  • RAM : 8GB DDR4 3200 MHz
  • DISPLAY: 15.6″ Full HD IPS
  • STORAGE : 256 GB SSD PCIe M.2
  • OS : Windows 10 Home (64 Bit)
  • CPU : AMD Ryzen 7 4700U
  • GPU : AMD Radeon 7
  • RAM : 8 GB DDR4 3200 MHz
  • DISPLAY : 15.6″ Full HD IPS
  • STORAGE : 512 GB SSD PCIe M.2
  • OS : Windows 10 Home (64 Bit)

Hardware / Design

ดีไซน์การออกแบบโดยรวมของ Dell Inspiron 15 5505 นั้นจะดูเล็กกว่าโน๊ตบุ๊คหน้าจอ 15.6 นิ้วอื่นๆ อยู่พอสมควร เนื่องด้วยมีการใช้ตัวเครื่องขนาด 14 นิ้วเท่านั้น ทำให้ตัวเครื่องดูเล็ก กะทัดรัด เหมาะกับการพกพา แต่ทั้งนี้ถึงแม้ว่าตัวเครื่องจะเล็ก แต่ก็ยังใส่จอขนาด 15.6 นิ้ว ทำให้ดีไซน์ออกมาได้ขอบหน้าจอบางแบบสุดๆ ส่วนของตัวเครื่องจะใช้เป็นโลหะที่ดูสวยงามและทนทาน เป็นส่วนประกอบหลักตลอดทั้งตัวเครื่อง  ทำให้ได้ข้อดีมาก็คือทั้งความแข็งแรงและน้ำหนักที่เบา ที่สำคัญส่งผลให้ภาพลักษณ์โดยรวมของตัวเครื่องดูหรูหรามากๆ ให้อารมณ์พรีเมียมสุดๆ

Dell Inspiron 15

ตัวเครื่องมีการออกแบบโดยรวมให้ดูทันสมัยและเรียบง่าย ที่มุมตัวเครื่องจะทำให้เป็นแบบโค้งมน แต่ว่าไม่ได้มนมากจนเกินไป ตามมาด้วยการใส่รายละเอียดในการทำให้ตัวเครื่องมีลักษณะลาดเอียงเล็กน้อย ที่ขอบอลูมิเนียมรอบของตัวเครื่อง ส่วนอลูมิเนียมอัลลอยด์จะถูกนำเอามาใช้ด้านในและด้านนอกของตัวเครื่องเป็นหลัก ส่งให้เวลาที่เราเอามือมาวางหรือจับถือจะรู้สึกว่าเป็นอะไรที่เหนือชั้นกว่าวัสดุทั่วๆ ไป สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คระดับสูงของทาง Dell ที่เป็น Inspiron 5000 Series

Dell Inspiron 15 5505 Review 40

อีกหนึ่งจุดเด่นของ Dell Inspiron 15 5505 เป็นโน๊ตบุ๊คทรงประสิทธิภาพที่เน้นการพกพา เพราะมีน้ำหนักตัวที่เบามากๆ แถมตัวเครื่องยังบางสุดๆ โดยสามารถถือได้ด้วยมือเดียวอย่างสบายๆ ด้วยน้ำหนักเพียง 1.6 กิโลกรัมเท่านั้น ส่วนความบางมีความส่วนที่บาง 17.9 มิลลิเมตร ซึ่งแม้จะบางขนาดนี้ยังได้รับการออกแบบเป็นอย่างดี เพราะสามารถถอดฝาหลังได้ ส่งผลให้ง่ายในการอัพเกรดตัวเครื่องเองของผู้ใช้ด้วยตนเอง ทั้งแรมที่ใส่สูงสุดสองแถวและะแบบ SSD M.2 ก็สามารถอัพเกรดเพิ่มได้อีก 1 แถว

Dell Inspiron 15 5505 Review 30

ส่วนการออกแบบใต้ตัวเครื่อง มีการออกแบบยางรองใต้เครื่องก็เรียกได้ว่าไม่เหมือนใคร โดยใช้เป็นแถบยางยาวขนานไปกับแนวยาวของตัวเครื่อง พร้อมกับมีช่องดูดลมเย็นใต้ตัวเครื่องและโลโก้ Inspiron อยู่ อีกทั้งเมื่อเราเปิดฝาขึ้นมาขอบตัวเครื่องด้านหลังก็จะช่วยยกตัวเครื่องให้สูงยิ่งขึ้นด้วย รวมถึงมีการออกแบบภายในโดยใช้พัดลมระบายความร้อนข้างในเครื่องจำนวน 2 ตัว ในการท่ายเทความร้อนออกไปจากช่องทางใต้หน้าจอ ทำให้สเปกแรงแบบนี้ก็ยังถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็วน่าประทับใจ

Keyboard / Touchpad

ส่วนของคีย์บอร์ดนั้นตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีเงินสกรีนตัวอักษรสีเทา มีการออกแบบมาให้ปุ่มมีความโค้งรับกับนิ้วมือได้พอดี ทำให้สามารถพิมพ์ได้ง่ายขึ้น ก็ถือว่าทำไว้ดีอยู่แล้วเช่นกันตามสไตล์ของ Dell กับคีย์บอร์ด 4 แถวขนาด Full Size โดยมี Numpad หรือแป้นตัวเลขมาให้พร้อมใช้งาน อีกทั้งด้านการใช้งานในการพิมพ์ ก็ยังตอบสนองได้เป็นอย่างดี

ทั้งขนาดแป้นพิมพ์ที่รับกันนิ้วและช่องว่างระหว่างแป้นที่ทำให้มีความแม่นยำในการกด รวมทั้งแป้นก็เด้งกับนิ้วเมื่อกดลงไปอย่างพอดี ในส่วนของไฟ LED Backlit ก็สามารถใช้งานได้ดีทีเดียว ส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะไปอยู่ที่มุมขวาบน สีกลืนไปกับเครื่อง ซึ่งมาพร้อมกับระบบสแกนลายนิ้วมือในปุ่มเดียวกันอีกด้วย

Dell Inspiron 15

ทัชแพดมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ส่วนดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบไม่มีปุ่มแยกออกมาเช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คปัจจุบันหลายๆ รุ่น การใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ให้ความแม่นยำ ซึ่งเราสามารถใช้งานแทนเมาส์ได้แบบสบายๆ ตัวซอฟต์แวร์ควบคุมก็ช่วยจัดการได้ดี โดยใช้งานร่วมกับ Windows 10 อย่างการใช้นิ้วลากไปมา 2 – 3 นิ้วอย่างฟีเจอร์ Multi Gesture ได้เป็นอย่างดี 

Screen / Speaker

หน้าจอของ Dell Inspiron 15 5505 นอกเหนือจากเรื่องความบางเฉียบทั้ง 4 ด้านด้วย InfinityEdge Display แล้ว พาเนล IPS ความละเอียด Full HD เรียกได้ว่ารองรับทุกการทำงานหรือความบันเทิงแบบเต็มประสบการณ์อย่างสุดๆ จุดที่น่าชื่นชมของเครื่องนี้ ก็คือมีการใส่ยางขอบจอมาตลอดแนวของจอเลย ต่างจากโน๊ตบุ๊คอื่นๆ ที่มักจะติดตั้งมาเป็นจุดๆ ในบางตำแหน่งเท่านั้น ซึ่งยางนี้จะมีประโยชน์ก็ในการซับแรงกระแทกที่เกิดในเวลาที่จอพับอยู่ได้ ส่วนกล้องเว็บแคมตังติดตั้งปกติที่ขอบบนได้อย่างสวยงามลงตัว

Dell Inspiron 15

การทดสอบประสิทธิภาพหน้าจอของ Dell Inspiron 15 5505 ที่เป็นโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอพาเนล IPS ทางทีมงานเลยถือโอกาสทดสอบหน้าจอแบบละเอียดๆ ด้วยเครื่องมือที่เป็นทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์อย่าง Spyder5Elite พร้อมทั้งคาลิเบรทหน้าจอให้สีสันมีความตรงความเป็นจริงมากที่สุด ซึ่งเมื่อคาลิเบรตแล้วเราก็เลือกโปรไฟล์ที่เราได้คาลิเบรทเอาไว้ ผลที่ได้หลังจากที่คาลิเบรทก็คือคอนทราสต์มีการไล่โทนที่กว้างขึ้น รวมไปถึงมีสีสันและอุณหภูมิสีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน จากโทนเย็นกลายเป็นโทนอุ่น

โดยให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐานขอบเขตสี sRGB ที่ 62% และ AdobeRGB ที่ 46% เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันธรรมดาในเกณฑ์ทั่วไป ความสว่างหน้าจอสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 220 cd/m2 ซึ่งจัดได้อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดีเลยทีเดียว เอาไปทำงานข้างนอกสบายๆ แต่ทำอาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่ใช้งานด้านตกแต่งภาพที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีเป็นหลักมากนัก

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางหน้าจอมีค่า 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ แต่สำหรับขอบจอด้านขอบมุมขวาซ้ายบนที่ลดลงไปที่ระดับ 15% ทำให้ต้องใช้งานอย่างระมัดระวังสำหรับคนที่บังเอิญจำเป็นต้องใช้งานภาพถ่าย หรืองานกราฟิกอื่นๆ ปิดท้ายด้วยคะแนนรวม 3.5 คะแนนถือว่าอยู่ในเกณฑ์กลางๆ มาตราฐานทั่วไป เหมาะสำหรับคนเอามาดูหนังฟังเพลง เล่นเกม พอได้อยู่

ด้านของลำโพงสเตอรีโอ 2W x 2 มีเทคโนโลยี Wave Maxxaudio นั้นอยู่บริเวณด้านล่างซ้ายขวาขอบตัวเครื่องด้านหน้า ในเรื่องของความดังของเสียงเรียกว่าทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจทีเดียว ส่วนในเรื่องคุณภาพเสียงนั้น อาจจะไม่ได้ยิ่งใหญ่อลังการงานสร้างสักเทาไหร่ แต่ถ้าหากว่าคุณเป็นผู้ใช้งานทั่วไป คุณภาพเสียงที่ได้นั้น ก็ถือว่าดีเพียงพอแบบสบายๆ แล้ว ส่วนใครจะเอาไปต่อกับหูฟังหรือลำโพงเพิ่ม ก็สามารถทำได้หากว่าต้องการคุณภาพเสียงที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

Connector / Thin And Weight

Dell Inspiron 15 5505 มีมาตรฐานพอร์ตต่างๆ ของกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบามาให้ค่อนข้างครบ เช่น USB 3.2 Type-A จำนวน 2 พอร์ตที่มาพร้อมฟีเจอร์ Sleep Charge ไว้สำหรับการเชื่อมต่อกับแฟลชไดร์ฟหรือฮาร์ดดิสก์ภายนอกไว้ถ่ายโอนข้อมูล รวมไปถึงชาร์จสมาร์ทโฟน และ USB 3.2 Type-C ถ่ายโอนไฟล์ได้ไว พร้อมต่อจอด้วยมาตรฐาน Display Port รวมไปถึงยังมีพอร์ตมาตรฐาน HDMI สำหรับเชื่อมต่อจอภายนอก และ micro SD Card Reader มาให้ด้วย แน่นอนว่ายังมีช่องเชื่อมต่อไมค์และหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร แต่ในส่วนของ LAN RJ45 ได้ถูกตัดออกไป

Dell Inspiron 15 5505 Review 45

เมื่อเทียบกับขนาดของโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วทั่วไปถือได้ว่ามีมิติที่ใกล้เคียง ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 1.6 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับอแดปเตอร์ที่ชาร์จเข้าไปด้วย ก็จะมีหนักราวๆ 1.8 กิโลกรัมท่านั้น ก็จัดว่ามีน้ำหนักที่มีความเบามากๆ เลย เพราะปกติแล้วโน๊ตบุ๊ค 15.6 นิ้วจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 2.3 กิโลกรัมขึ้นไป แน่นอนว่าตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานที่ได้อย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเอาไปทำงานตามร้านกาแฟ หรือเล่นเกมที่บ้านเพื่อน สมกับเป็นโน๊ตบุ๊คเน้นประสิทธิภาพในยุคปัจจุบันทีเดียว

Inside / Upgrade

ถ้าใครต้องการจะแกะทั้งฝาล่างทั้งหมดของ Dell Inspiron 15 5505 เพื่ออัพเกรดหรือทำความสะอาดก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ไขน็อตทั้งหมด หลังจากนั้นก็ค่อยๆ แงะแกะทีละส่วนขึ้นอย่างช้าๆ เพียงเท่านี้ก็จะแกะฝาล่างได้ไม่ยากเย็น ส่วนประกอบภายในอื่นๆ  ที่มีงานประกอบเรียบร้อยดี ระบบระบายความร้อนเป็นพัดลม 1 ตัว ฮีตไปป์ 1 เส้น พร้อมช่องระบายความร้อน 1 ช่อง ซึ่งดูแล้วอาจจะธรรมดา แต่คาดว่าน่าจะเป็นเพราะชิปประมวลผล AMD Ryzen 4000U เทคโนโลยีการผลิต 7 นาโนเมตรที่ร้อนน้อยแต่แรงลื่นอยู่แล้ว

Dell Inspiron 15

เมื่อแกะออกมาแล้วก็จะเห็นการติดตั้งแรมฝังบอร์ดมาแล้วขนาด 8GB ปกติ มาตรฐาน DDR4 Bus 3200MHz รองรับการอัพเกรดได้อีก 1 แถวทันที รวมไปถึงเราเห็น SSD แบบ M.2 NVMe ความจุ 512GB ที่นอกจากนั้นยังมีอีก 1 สล็อตเพื่อรองรับการอัพเกรดเพิ่มด้วย กรณีที่ต้องการความจุเพิ่มเพื่อเก็บข้อมูลในอนาคต สเปกทั้งหมดนี้ให้การใช้งานเป็นไปอย่างลื่นไหลไร้คอขวด ปิดท้ายด้วยแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่มีความจุ 4000mAh แน่นอนว่าเป็นส่วนให้ Dell Inspiron 15 5505 ใช้แบตเตอรี่ได้ต่อเนื่องยาวนานด้วย

Performance / Software

Dell Inspiron 15 5505 ได้สเปกเป็นชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 4700U ที่แรงกว่า AMD Ryzen 3000U และ H รุ่นก่อนหน้าแบบก้าวกระโดด ด้วยสถาปัตยกรรม Zen 2 โค้ดเนม Renoir (เรนัวร์) มาพร้อมกับเทคโนโลยีการผลิตที่ 7 nm ความเร็ว 2.00 – 4.10 GHz แบบ 8 Core/ 8 Thread ร้อนน้อยกว่า ได้ L3 Cache ที่ 8MB มีค่าอัตราการใช้พลังงานสูงสุด (TDP) ที่ 15W

ที่ต้องบอกว่าสร้างมาตรฐานประสิทธิภาพที่มากกว่าชิปประมวลผลรุ่นก่อนๆ แรงเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปมากๆ หรือถ้างานที่ต้องประมวลผลจริงจังก็รองรับได้อย่างสบายๆ ส่วนแรมได้ขนาด 8GB แบบปกติจำนวน 1 แถว เป็นมาตรฐาน DDR4 Bus 3200 MHz ตามเทคโนโลยีของ AMD Ryzen 4000U ที่เหนือชั้น พร้อมให้ที่เก็บข้อมูล SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10 แบบไร้กังวล

c1 4.   c2 4

กราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง AMD Radeon 7 มีความเร็วในการทำงานที่ 1600MHz มาตรฐานแรม DDR4 ขนาด 512MB ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน ซึ่งโดดเด่นจริงๆ จะเป็นเรื่องของการประหยัดพลังงานเมื่อใช้งานเบาๆ

g1 4

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 4700U คะแนนก็อยู่ในระดับสูงสุดๆ ที่น่าประทับใจสมกับเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด เปรียบเทียบกับชิปประมวลผล AMD Ryzen 3000 U / Intel Core i Gen 10 U ก็ทำได้ดีกว่าแบบชัดเจนทีเดียว รวมไปถึงตัวการ์ดจอเองก็มีประสิทธิภาพสูงเช่นเดิม เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก

cine15 4.   cine20 4

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ก็ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 512GB แบบ M.2 NVMe ระดับกลางๆ แน่นอนว่าเร็วกว่า SSD M.2 SATA 3 แบบทั่วไป ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 2294 MB/s และเขียนที่ 1071 MB/s เป็นระดับความเร็วในการเขียนอ่านทำงานโดยรวมที่น่าประทับใจ

ssd 4

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4,585 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ  จากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 4700U ที่แม้ไม่มีการ์ดจอแยก แต่ด้วยชิปประมวลผลเทคโนโลยี 7 นาโนเมตรเองก็ยังแรงมากๆ ทำให้มีคะแนนพุ่งกว่าโน๊ตบุ๊คในสเปกใกล้เคียงกันกับ Gaming Notebook หลายๆ รุ่นเลยทีเดียว

pc10 3

ทดสอบเกมสำหรับ Dell Inspiron 15 5505 สเปก Ryzen 4000U ได้คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมทำออกมาน่าสนใจมากๆ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 3 เกมออนไลน์ เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยค่อนข้างลื่นไหล น่าประทับใจทีเดียว เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊คที่ไม่ได้เน้นเล่นเกมมาก ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล AMD Ryzen 7 4700U ที่ทำงานร่วมกับการ์ดจอ APU ออนชิปอย่าง AMD Radeon 7 ได้ดีเยี่ยม ประกอบกับใช้แรม 8GB รวมไปถึง SSD ก็ส่งผลช่วยด้วย

สำหรับเกมออนไลน์อย่าง DOTA 2 ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมด ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่เฉลี่ยที่ 37 แต่ฉากตะลุมบอนกันก็เฟรมเรทลดลงไปที่ 20 (อยากลื่นกว่านี้ก็ปรับกลางๆ ได้) และในส่วนของเกม Overwatch ที่ปรับ Low ทดสอบแล้วจะมีเฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 47 ซึ่งต่ำสุดอยู่ที่ 34 อย่างไรก็ตามด้วยตัวเครื่องที่บางเบาสุดๆ ทำให้เป็นข้อจำกัดอยู่บ้าง

dell 15 5505 r7 game

อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจของ Dell Inspiron 15 5505 ก็คือมาพร้อมซอฟต์แวร์บันเดิลอย่าง Dell SupportAssistant โดยเป็นโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้เราดูแลคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม ป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น และช่วยแก้ปัญหาได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว โปรแกรมนี้ยังระบุข้อมูลที่สำคัญสำหรับแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งนั่นหมายรวมไปถึงการอัพเดทไดร์เวอร์ต่างๆ และ Windows ด้วย จัดได้ว่าดีและใช้งานได้จริง

dell

ปิดท้ายด้วย Dell Mobile Connect ซอฟต์แวร์ที่คอยเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ช่วยให้ผู้ใช้ไม่ต้องแยกการใช้งานระหว่างพีซีและสมาร์ทโฟน  โดยเชื่อมต่อกันผ่านสัญญาณ Bluetooth ซึ่งทำให้การแจ้งเตือนต่างๆ ข้อมความ เบอร์โทร รวมไปถึงการโทรศัพท์ติดต่อ สามารถทำผ่านโน๊ตบุ๊คของ Dell ได้เลย สำหรับ Dell Inspiron 15 5505 ก็มีซอฟต์แวร์ตัวนี้ติดตั้งมาเป็นมาตรฐาน เรียกได้ให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปทีเดียว รองรับทั้ง Android / iPhone 

dell mobile

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ของ Dell Inspiron 15 5505 เป็นแบบฝังไว้ในเครื่องเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีขนาด 4,000 mAh ทำงานต่อเนื่องยาวนานได้ราว 10 ชั่วโมงต่อเนื่องในการใช้งานแบบปกติ (ดูภาพยนตร์และเล่นอินเตอร์เน็ต) และคาดว่าจะทำได้นานยิ่งกว่านั้นปรับเปลี่ยนตามการใช้งานของแต่ละคน ดูแล้วอาจให้ระยะเวลาการทำงานที่ค่อนข้างสั้นกว่าเครื่องอื่นเล็กน้อย ส่วนช่องระบายความร้อนของ Dell Inspiron 15 55051 จะอยู่ด้านบนบริเวณข้อพับจอ โดยออกแบบให้ซ่อนตัวเอาไว้ด้านหลังติดกับฝาหลังของจอ แต่ก็เห็นช่องระบายความร้อนได้ง่ายๆ อยู่

batt 2

อุณหภูมิปกติของเครื่อง ชิปประมวลผลจะอยู่ที่ 40 – 50  องศาเซลเซียส แต่พอรีดประสิทธิภาพเต็มที่จะเห็นว่าเครื่องในส่วนของ CPU จะร้อนที่สุดที่ 98 องศาเซลเซียส ด้วยการที่ระบบระบายความร้อนของ Dell Inspiron 15 5505 ได้ถูกออกแบบมาให้ทำงานทั่วไปเป็นหลักมากว่า จากการที่มีพัดลมเพียงตัวเดียว และชุดระบายความร้อนไม่ได้จัดเต็มเหมือนพวก Gaming Notebook ที่มี 2 พัดลม อย่างไรก็ตามก็ถือว่าความร้อนไม่ได้มีปัญหาต่อการใช้งานใดๆ แม้จะเอาไปเล่นเกมหรือตัดต่อวีดีโอ 

temp 3

Conclusion / Award

เรียกได้ว่ามีความน่าสนใจจริงๆ สำหรับโน๊ตบุ๊คทรงประสิทธิภาพที่บางเบารุ่นล่าสุดสุดพรีเมียมจากทาง Dell Inspiron 15 5505 ในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป เริ่มต้นที่ 23,990 บาทเท่านั้น ที่ต่อยอดความสำเร็จตระกูล Inspiron 5000 Series ได้เป็นอย่างดี เพราะมาพร้อมความสมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์การออกแบบ ภาพลักษณ์ วัสดุ งานประกอบ รวมไปถึงประสิทธิภาพและประสบการณ์ใช้งาน เหมาะกับการใช้หนักๆ หรือจะนำไปเล่นเกมก็ลื่นไหล ด้วยชิปประมวลผลตัวแรงอย่าง AMD Ryzen 4000U

Dell Inspiron 15

Dell Inspiron 15 5505 เป็นโน๊ตบุ๊คที่จัดได้ว่ามีความครบครันในการใช้งานหลายๆ ด้าน เน้นประสิทธิภาพด้วยสเปกชิปประมวลผลและการ์ดจอตัวแรง ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานทั้งในกลุ่มที่เป็นผู้ใช้งานทั่วๆ ไปหรือผู้ที่รักความบันเทิงทั้งในส่วนของเกมและมัลติมีเดีย ด้วยสเปคภายในที่ครบครัน แม้ว่าตัวเครื่องจะบางเบาแล้ว แต่ด้วยชิปประมวผล Ryzen 5 4500U / Ryzen 7 4700U ตัวแรงลื่นแห่งปี 2020 – 2021 อีกทั้งมีแรม 8GB รวมถึง SSD M.2 NVMe มาให้พร้อมใช้งาน ซึ่งยังสามารถอัพเกรดได้อีก

Dell Inspiron 15 5505 Review 26

เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คที่เน้นประสบการณ์ใช้งานที่เหนือระดับ ซึ่งครบครันทั้งประสิทธิภาพสูงระดับคอมพิวเตอร์พีซี ในขนาดตัวเครื่องที่เล็กกระทัดรัด ในราคาที่ไม่แพงเลย ที่สำคัญคือได้ความเป็น Dell ทั้งเรื่องงานประกอบ งานดีไซน์ และบริการหลังการขาย Dell Inspiron 15 5505 น่าจะตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดีทีเดียว ที่โดดเด่นคือ มีการรับประกันถึง 2 ปีแบบ On-site Service คือมารับมาส่งถึงบ้านเลย นอกจากนี้ยังมี Call Center ช่วยบริการตลอด 24 ชั่วโมงด้วย

Dell Inspiron 15 5505 Review 53

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Dell Inspiron 15 5505 ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ Dell ตระกูล Inspiron 5000 Series มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็เห็นได้ชัดเจนใน Dell Inspiron 15 5505 ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนรุ่นใหม่ แถมยังบางเบาสุดๆ ด้วย โดยติดตั้งสเปกที่สดใหม่และทรงพลัง ซึ่งในจุดของรูปร่างหน้าตาก็เป็นสิ่งที่หลายๆ คนยอมรับกันอยู่ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว

NBS award 7 Design  

Best Mobility

ส่วนของความสามารถในการพกพาก็ยังคงอยู่ในระดับที่ดีตามสไตล์ของโน้ตบุ๊ตที่เน้นความบางเบา ทั้งในความบางเพียง 17.9 มิลลิเมตร และน้ำหนักเบา 1.6 กิโลกรัม ที่ทำให้สามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการจับถือมากนัก สามารถพับฝาจอลงแล้วเก็บเครื่องได้ทันที อแดปเตอร์ก็ทำออกมาให้มีขนาดที่ไม่ใหญ่มากนัก พกพาสะดวก รวมน้ำหนักแล้วยังไม่ถึง 2 กิโลกรัม เหมาะมากๆ กับคนที่ทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ อีกทั้งแบตใช้งานได้ยาวนานกว่า 10 ชั่วโมงอีกด้วย

NBS award 4 Mobility

Best Performance

ด้วยสเปกชิปประมวลผล AMD Ryzen 4000U เทคโนโลยี 7 นาโนเมตรที่ยอดเยี่ยม มาพร้อมกับแรมขนาด 8GB แบบ DDR4 Bus 3200 MHz รวมไปถึง SSD M.2 ความเร็วสูงความจุ 512GB ก็ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมของตัวเครื่องนี้มีความน่าประทับใจ ทั้งจากในการใช้ทำงานจริงๆ ทั้งพื้นฐานหรืองานหนักๆ รวมไปถึงการทดสอบด้วยโปรแกรมต่างๆ รวมไปถึงการเล่นเกมในระดับเริ่มต้น สามารถทำได้อย่างลื่นไหล ดีกว่าโน๊ตบุ๊คสายทำงานทั่วไปแบบรู้สึกได้ทันที

award new performance

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

REVIEW

HP Pavilion Aero 13 บางเบาพลัง AMD Ryzen รุ่นใหม่ แบตอึดชาร์จไว เพื่อคนทำงานและครีเอเตอร์ HP Pavilion Aero 13 โน๊ตบุ๊คสำหรับครีเอเตอร์ คนทำงานและนักธุรกิจที่มีไลฟ์สไตล์ ชอบความบางเบา พกพาง่าย มีความอเนกประสงค์ แต่ต้องให้ประสิทธิภาพที่ดี ตอบโจทย์การใช้งานได้ครอบคลุม กับบอดี้ที่มีงานประกอบแน่น จับถนัดมือ ให้ขุมพลังหลัก...

CONTENT

ผ่านพ้นกลางปี 2024 มาแล้ว เชื่อว่าหลายคนก็กำลังเล็งจะซื้อโน้ตบุ๊กแรง ๆ หรือเกมมิ่งโน้ตบุ๊กเครื่องใหม่อยู่ และถ้าซื้อทั้งทีก็อยากให้ใช้ไปได้นานหลายปี มีประสิทธิภาพที่รองรับคุณสมบัติใหม่ ๆ ของระบบปฏิบัติการ ซอฟต์แวร์และเกมไปได้อีกยาว จะรับส่งข้อมูลอะไรก็รวดเร็ว ในบทความนี้จะมาแนะนำสเปค 3 ข้อที่ควรมี ในกรณีที่จะซื้อโน้ตบุ๊กแรง ๆ เครื่องใหม่ในปี 2024 นี้

CONTENT

คอมพิวเตอร์แบบออลอินวัน หรือที่ใช้คำเรียกย่อ ๆ ว่า AIO ก็เป็นเครื่องคอมอีกแบบที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะกลุ่มของเครื่องใช้ในสำนักงาน ใช้หน้าเคาน์เตอร์ รวมถึงใช้งานทั่วไปในบ้าน ด้วยดีไซน์ที่มีเพียงจอชิ้นเดียวก็สามารถใช้งานได้เลย ซึ่งสะดวกกว่าใช้เครื่องเดสก์ท็อป และยังได้หน้าจอที่ใหญ่กว่าโน้ตบุ๊กอีกด้วย ในบทความนี้เราจะมาแนะนำคอมพิวเตอร์แบบ AIO 4 รุ่นน่าใช้งาน และถ้าใครเป็นแฟนค่ายแดงก็คงถูกใจแน่นอน เพราะทั้ง 4 รุ่นนี้เป็น AIO AMD ล้วนอีกด้วย

CONTENT

การจะซื้อคอมพิวเตอร์ในแบบเดสก์ท็อปซักเครื่อง เพื่อมาต่อกับหน้าจอ คีย์บอร์ด เมาส์แล้วใช้งานในยุคนี้ แม้ว่าการซื้อเครื่องแบบประกอบเอง รวมถึงให้ร้านจัดชุดผสมให้ จะดูว่าได้คอมที่แรง ดูคุ้ม แต่จริง ๆ แล้วเชื่อว่ายังมีหลายท่านที่อาจต้องการซื้อคอมแบบประกอบสำเร็จจากโรงงานอยู่ อาทิ การหาเครื่องไปใช้ในสำนักงาน รวมถึงผู้ปกครองที่อาจไม่เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์มากนัก ที่ต้องการซื้อคอมเครื่องใหญ่ ๆ ไว้ให้บุตรหลานได้ใช้งานกัน ในบทความนี้ก็เลยจะมาแนะนำคอมแบรนด์ดังที่ใช้ CPU AMD มาให้พิจารณากันครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก