Connect with us

Hi, what are you looking for?

REVIEW

Review – Acer ConceptD 7 Pro โน้ตบุ๊คสาย Content Creator ตัวเทพ i7-10875H + Quadro RTX 5000 Max-Q + จอ 4K UHD

ConceptD 7 Pro นี้เป็นการต่อยอดมาจาก ConceptD Series จากแบรนด์ Acer ที่เป็นสเปก Intel Core i Gen 9H ซึ่งเป็น Notebook สายทำงาน Digital Content Creator จากทาง Acer มาในรูปแบบ Notebook ทรงพลัง

 
ConceptD 7 Pro นี้เป็นการต่อยอดมาจาก ConceptD Series จากแบรนด์ Acer ที่เป็นสเปก Intel Core i Gen 9H ซึ่งเป็น Notebook สายทำงาน Digital Content Creator จากทาง Acer มาในรูปแบบ Notebook ทรงพลัง จัดเต็มด้วยสเปกประสิทธิภาพสูงอย่างชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10H อย่าง Core i7-10875H และการ์ดจอรุ่นใหม่สายทำงานล่าสุดอย่าง NVIDIA Quadro อย่าง RTX 5000 Max-Q (ซึ่งต้องแจ้งก่อนว่าเครื่องในบทความนี้ยังเป็นตัวเดโม)
 
สเปกอื่นๆ ได้แรมขนาด 32GB และ SSD M.2 NVMe ความจุ 2TB ส่งผลให้มีความแรงเทียบกับ Deskto PC สบายๆ ภายใต้ตัวเครื่องที่เบา 2.1 กิโลกรัม และบางพกพาง่าย ผนวกกับหน้าจอ IPS เกรดสูง มีความละเอียดหน้าจอ 4K UHD (3840 x 2160 พิกเซล) พร้อมได้ PANTONE Validated มาตรฐาน Adobe RGB ใกล้เคียง 100% มีค่าความผิดเพี้ยนของสี Delta-E น้อยกว่า 2 มาพร้อมการรับประกัน 3 ปี แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน หรือส่งศูนย์เองก็ซ่อมด่วนใน 3 ชั่วโมงด้วย ตามมาตรฐานของ Acer ด้วย

Acer ConceptD 7 Pro i7 RTX 5000 top 1

VDO Review

Advertisement

NBS Verdict

ConceptD 7 Pro เป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานสร้างสรรค์ระดับมืออาชีพ ที่มาพร้อมสเปก Core i7-10875H + Quadro RTX 5000 Max-Q ดีไซน์ใหม่ขอบจอบางเฉียบ วัสดุเป็นอลูมิเนียมตลอดทั้งตัวเครื่อง ทั้งฝาหลัง ด้านนอก ด้านใน ใต้เครื่อง การออกแบบก็สวยล้ำ เน้นความพรีเมียมในดีไซน์ที่เรียบง่าย มาพร้อมหน้าจอ 15.6″ ความละเอียด 4K Ultra HD พาเนล IPS เกรดสูง ระดับ 100% Adobe RGB หลักๆ คือเน้นความเป็นมืออาชีพ เรียกได้ว่าจัดเต็มจริงๆ สำหรับ ConceptD ที่เป็นโน๊ตบุ๊คซีรีส์ใหม่จากทาง Acer หลักจากที่ประสบความสำเร็จจาก Aspire / Swift / Nitro / Predator มาแล้ว

Acer ConceptD 7 Pro i7 RTX 5000 Review 17

สำหรับแนวคิดของ ConceptD 7 Pro จะถูกว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่เน้นการใช้งานประมวลผลสูง ๆ เป็นเวลานาน สเปคภายในใช้ชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10H โดยทำงานร่วมกับการ์ดจอ NVIDIA Quadro RTX รุ่นใหม่ที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมใช้งานโปรแกรมต่างๆ ประเภท VR, AI และการประมวลผล Big Data รวมไปถึงงานสร้างสรรค์ต่างๆ อย่างตระกูลของ Adobe

สนับสนุน Ray-Tracing  รองรับงานประมวลผลหนักๆ ไม่ว่าจะเป็น AI/deep learning, การจำลองทางวิศวกรรม และสตูดิโออนิเมชั่น ที่อยู่บนแพลตฟอร์ม Nvidia Studio ซึ่งจะมาพร้อมกับ SDKs และ APIs ที่ถูกเพิ่มเข้ามาช่วยให้ผู้ที่ทำงานทางด้านกราฟิกซึ่งใช้ฮาร์ดแวร์ของทาง NVIDIA สามารถใช้งานในการสร้างสรรค์งานได้ดีมากขึ้นกว่าเดิม

Acer ConceptD 7 Pro i7 RTX 5000 Review 43

เอาเป็นว่าเพื่อนๆ ท่านไหนที่สนใจโน๊ตบุ๊คสายทำงานจริงจังประเภท Content Creator เน้นงานสร้างสรรค์ ตัดต่อวีดีโอ ทำกราฟิก ออกแบบ ประมวลผล 3 มิติ หรือต้องการหน้าจอเทพๆ สีตรง ขนาด เน้นให้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุดล่ะก็ ConceptD 7 Pro น่าจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุดรุ่นหนึ่งทีเดียว โดยรวมแล้วถือว่ามีความคุ้มค่าพอสมควร ที่คาดว่าจะมาพร้อมราคาประมาณ 5x,xxx บาทขึ้น ด้วยไม้เด็ดก็คือการรับประกัน On-Site Service 3 ปี และส่งซ่อมศูนย์ด่วนแบบรับภายใน 3 ชั่วโมงจัดเต็มเหมือนเดิม เรียกได้ว่าครบครันเสร็จสรรพในเครื่องเดียวโคตรคุ้ม

ข้อดี

  • การออกแบบเล็กกระชับ งานประกอบแน่นหนา วัสดุพรีเมียมตลอดทั้งตัวเครื่อง
  • ดีไซน์ตัวเครื่องสวยงาม ทันสมัย ตอบโจทย์ของคนทำงานระดับมืออาชีพสายสร้างสรรค์
  • สเปคแรงจัดเต็ม ด้วยชิป Core i7-10875H และการ์ดจอ Quadro RTX 5000 Max-Q
  • หน้าจอ 15.6 นิ้ว IPS คุณภาพดีเยี่ยม ที่ 4K Ultra HD สีสันแม่นยำ คาดเคลื่อนต่ำ
  • สเปกอื่นๆ อย่างแรมขนาด 32GB และ SSD M.2 NVMe PCIe 512GB
  • พอร์ตเชื่อมต่อครบครันทั้ง USB 3.2 Type-A และ Thunderbolt 3
  • LAN รองรับ Killer Ethernet E2600 ใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ลื่นไหล
  • การเชื่อมต่อมาตรฐาน Wi-Fi 6 AX1650i ดีและใหม่ที่สุด
  • คีย์บอร์ดใช้งานสะดวก มีไฟ Backlit สีส้มดูโดดเด่น ไม่ซ้ำใคร
  • ระบบระบายความร้อนดีเยี่ยม พร้อมพัดลมทำงานเงียบ ดังไม่เกิน 40dBA
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานสูงสุดประมาณ 10 ชั่วโมง 
  • ตัวเครื่องมาพร้อมกับ Windows 10 แท้ และซอฟต์แวร์ ConceptD Palette
  • มาพร้อมกับการรับประกัน 3 ปี แบบ On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้าน

ข้อสังเกต

  • ไม่มี SD(XC/HC) Card reader มาให้ในตัว
  • ไม่มีระบบการ Log-in อาทิ สแกนใบหน้า หรือสแกนนิ้ว

Specification

ConceptD 7 Pro สเปกแรงล้ำใหม่ล่าสุดด้วยการเลือกใช้ชิปประมวลผลตัวแรง Intel Core i Gen 10H ที่ถือได้ว่าเป็นรุ่นที่มีประสิทธิภาพสูง อย่าง Core i7-10875H (2.30 GHz, 16 MB L3 Cache, up to 5.10 GHz) ทำงานแบบ 8 คอร์ 16 เธร์ด รองรับหลากหลายการใช้งานแบบเหนือชั้นกว่ารุ่นอื่นๆ ส่วนการ์ดจอเป็น NVIDIA Quadro RTX 5000 Max-Q (16GB GDDR6) เรียกได้ว่าตอบสนองการทำงานหรือเล่นเกมได้เต็มที่เต็มอารมณ์กว่าสเปกเดิมๆ ที่เป็น Core i Gen 9H และ GTX 10 Series แน่นอน

โดยการ์ดจอ NVIDIA Quadro RTX 5000 Max-Q (16GB GDDR6) กราฟิกการ์ดเน้นการประมวลผลซึ่งปลดปล่อยความร้อนน้อย ที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรม Turing ที่ออกมาสานต่อความสำเร็จของกราฟิกการ์ดรุ่นก่อนหน้ากับสถาปัตยกรรม Pascal เหนือชั้นกว่า Quadro ปกติ ในเรื่อง CUDA Core และ Tensor Core รวมถึงรองรับกับเทคโนโลยี Ray-Tracing โดยตรงแต่ก็มาพร้อมกับความแรงที่เพิ่มมากขึ้นจากก่อน โดยประสิทธิภาพในการเล่นเกมก็อาจจะสูงที่เป็น GeForce RTX ตรงๆ ไม่ได้ 

ทางด้านพอร์ทเชื่อมต่อเองมีมาให้อย่างครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น USB 3.2 Type-A จำนวน 3 ช่อง, Thunderbolt 3 หนึ่งช่อง, HDMI , ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5, ช่องเสียบไมค์ขนาด 3.5 และช่องสาย Lan RJ45 การเชื่อมต่อไร้สายอย่างก็รองรับตัวที่เป็น Bluetooth 5.0 และ Wi-Fi 6 AX น้ำหนักตัวอยู่ที่ 2.1 กิโลกรัม มี Windows 10 แท้ ได้ประกัน 3 ปี On-site Service ซ่อมฟรีถึงบ้านด้วย 

  • Core i7-10875H / Quadro RTX 5000 Max-Q / RAM 32GB / SSD 2TB / จอ 15.6″ IPS 4K

Hardware / Design

Acer ConceptD 7 Pro i7 RTX 5000 Review 8

ดีไซน์ออกแบบ หลักๆ ConceptD 7 Pro ยังมีทรงคล้ายๆ กับ ConceptD 7 รุ่นก่อน เรียกได้ว่าถอดแบบกันมาเลยดีกว่า ซึ่งจากการที่ใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียมตลอทั้งตัวเครื่องทำให้ดูแข็งแรงทนทานและหรูหรา รวมไปถึงการพกพาก็สะดวก สีสันก็ยังคงเอกลักษณ์สีขาวสว่างทั้งตัวเครื่อง ทำให้ดูเรียบง่ายเรียบเนียนสวยงาม ในความบางประมาณ 18 มิลลิเมตร และเบาเพียง 2.1 กิโลกรัม

สีสันก็ยังคงเอกลักษณ์สีขาวสว่างทั้งตัวเครื่อง ทำให้ดูเรียบง่ายเรียบเนียนสวยงาม พร้อมความพิเศษจากการที่ การใช้เทคโนโลยี Micro-Arc Oxidation เป็นการใช้ไฟฟ้าแรงสูงเผาวัสดุอลูมิเนียมก่อให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีถึงระดับจุลภาค กำเนิดเป็น Magnesium-Lithium พื้นผิวเซรามิคเคลือบทับวัสดุอีกที ทำให้ตัวเครื่องทนทานต่อรอยขีดข่วนเรียบหรูคงทน พร้อมความหรูหราและสวยงาม

Acer ConceptD 7 Pro i7 RTX 5000 Review 40

โดยฝาหลังของ ConceptD 7 Pro เป็นอลูมิเนียมดูสวยงามดุดันซึ่งไม่มีสัญลักษณ์อะไรเลย นอกจากขอบฝาด้านบนจะเป็นคำว่า ConceptD ส่วนด้านในเหนือคีย์บอร์ดก็เป็นอีกจุกที่มีความว่า ConceptD เรียกได้ว่าไม่มีคำว่า Acer อยู่เป็นตัวเครื่องเลย ทำให้แตกต่างจากโน๊ตบุ๊คของทาง Acer ที่เป็นรุ่นอื่นๆ ชัดเจนทีเดียว พร้อมผิวสัมผัสที่พรีเมียมแตกต่างจากโน๊ตบุ๊ครุ่นอื่นๆ ชัดเจน

ConceptD 7 Pro ใช้เทคโนโลยีการระบายความร้อนด้วยพัดลมแบบพิเศษ AeroBlade 3D Gen 4 ใช้พัดลม 2 ตัว ตัวละ 59 ใบพัดขนาด 0.1 มิลลิเมตร ออกแบบพิเศษได้รับแรงบันดาลใจจากกลไกการบินที่เงียบสนิทและทรงพลังของนกฮูก ปลายใบพัดลมของเราจึงมีรอยหยักเพื่อให้อากาศผ่านได้มากขึ้น ซึ่งมีช่องระบายอากาศถึง 4 จุด อยู่ทางด้านหลังและด้านข้างของตัวเครื่อง

Acer ConceptD 7 Pro i7 RTX 5000 Review 48

Keyboard / Touchpad

Acer ConceptD 7 Pro i7 RTX 5000 Review 10

ConceptD 7 Pro  มีตัวเครื่องที่มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่ถึง 15.6”ขอบหน้าจอบางก็จริง แต่ก็ยังสามารถที่จะติดตั้งคีย์บอร์ดแบบ Full Size มาให้ผู้ใช้งานได้ใช้กันได้อย่างสบายๆ โดยเลือกตัดคีย์ตัวเลข (Numpad) ออกไป โดยตัวปุ่มจะเป็นสีขาวเข้ากับตัวเครื่อง มีฟอนต์เป็นสีเทารวมไปถึงแป้นปุ่มตรงตัวอักษร WASD และปุ่มทิศทาง นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับไฟ Backlit สีส้มที่ดูแล้วโดดเด่นและแตต่าง (ปรับแสงได้ 5 ระดับ) ที่ให้ความสว่างพอสมควร ใช้งานในที่แสงน้อยหรือกลางคืนสบายๆ อีกทั้งเรื่องการกดการสัมผัสบนคีย์บอร์ดที่ปุ่มมีความนุ่มติดมือ รู้สึกได้เลยว่าดีกว่าโน๊ตบุ๊คธรรมดาทั่วไปแน่นอน

ในส่วนทัชแพดนั้นจะมีขนาดกลางๆ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป ออกแบบปุ่มมาเป็นแบบชิ้นเดียวซ่อนปุ่มตามสมัยนิยมทั้งคลิกซ้ายคลิกขวา มีขอบเป็นสีเงินสวยงาม ให้ความลื่นไหลในการใช้งานเป็นอย่างดี ซึ่งตัวทัชแพดจะวางตัวไปทางด้านซ้ายของเครื่องเล็กน้อยไม่ได้อยู่ตรงกลางหน้าจอเป๊ะๆ โดยรวมก็สามารถใช้งานได้ดีไม่ปัญหาแต่อย่างใด

 

Screen / Speaker

Acer ConceptD 7 Pro i7 RTX 5000 Review 22

หน้าจอของ ConceptD 7 Pro มีขนาด 15.6″ แบบ Screen-to-Body เป็น 81% ด้วยขอบจอบางเฉียบบนความละเอียด 4K UHD ที่ 3840 x 2160 พิกเซล ให้ทั้งความเรียบเนียนตาหรือพื้นที่ในการใช้งานมากกว่า Full HD หลายเท่าตัว กับพาเนล IPS แบบ 60Hz เกรดสูง มาตรฐาน PANTONE® Validated ให้ค่าความสีคลาดเคลื่อนเพียง Delta E < 2 พร้อมขอบเขตสีระดับใกล้เคียง 100% Adobe RGB ให้สีสันที่สวยงามเที่ยงตรงแบบสุดๆ เหนือกว่าโน๊ตบุ๊คปกติทั่วไป ที่สำคัญมีความสว่างระดับ 300-nit ทำให้ใช้งานนอกสถานที่หรือตามสตูดิโอได้สบายๆ อีกทั้งยังปรับโปรไฟล์สีและมอนิเตอร์โหลดของระบบได้ผ่านโปรแกรม ConceptD Palette ได้ด้วย

ซึ่งตรงนี้ทำให้รองรับการทำงานระดับมืออาชีพได้สมบูรณ์แบบทีเดียว เหมาะกับงานที่จริงจังเรื่องสีสันและความละเอียดของหน้าจอ รวมไปถึงเมื่อใช้การดูภาพ ดูวิดีโอ และเล่นเกมก็ทำได้อย่างเป็นอย่างดี เรียกได้ว่าให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีทั้งทำงานแบบจริงจัง ส่วนบานพับก็แข็งแรงกว่าอื่นๆ พร้อมกางได้ถึง 145 องศา ซึ่งมียางรองพิเศษที่ช่วยยกตัวเครื่องให้สูงยิ่งขึ้น ทำให้ระบายความร้อนดียิ่งกว่า พร้อมติดตั้งกล้องเว็บแคมแบบ 720p และไมโครโฟนไว้ขอบตัวเเครื่องด้านบน ให้ความแตกต่างจากมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คทั่วไป

ให้ขอบเขตความกว้างของสีสันเทียบเท่ากับมาตรฐาน sRGB ที่ 94% และ AdobeRGB ที่ 89% เลยทีเดียว เรียกได้ว่าให้ประสิทธิภาพเรื่องของสีสันอยู่ในระดับที่น่าประทับใจมากๆ รวมไปถึงการทำงานภาพกราฟิกหรือตกแต่งภาพที่เน้นมืออาชีพมากๆ ก็ทำได้ดีเช่นกัน

ต่อกันที่วัดความสว่างของหน้าจอตามตำแหน่งต่างๆ โดยแบ่งเป็น 9 ช่อง เทียบจากช่องกลางที่ปกติแล้วจะให้ความสว่างที่มากที่สุด ที่จะเห็นได้ว่าช่องกลางแถวบนของจอเป็น 0% ก็คือแสดงความสว่างได้เต็มที่ที่สุด แต่สำหรับช่องแถวล่างมุมซ้ายเหมือนจะมีแสงสว่างที่ลดลงแค่ระดับ 12% เท่านั้น 

ส่วนทางด้านลำโพงของ ConceptD 7 Pro นั้นจะมีด้วยกัน 2 ตัวโดยจะอยู่ทางด้านล่างมุมซ้ายและขวาของเครื่องอย่างละตัว ลำโพงนั้นจะมีการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้นเพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมาก ซึ่งคุณภาพเสียงการใช้งานต่างๆ เมื่อใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ Waves MaxxAudio ที่ผสานกับ Acer TrueHarmony เพิ่มประสิทธิภาพเสียงเบส เสียงสนทนา และระดับเสียงได้อย่างยอดเยี่ยม ก็สามารถทำออกมาได้ดีในระดับหนึ่งและจากการใช้งานรู้สึกว่าดีกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป

Connector / Thin And Weight

Acer ConceptD 7 Pro i7 RTX 5000 Review 44

ConceptD 7 Pro จัดว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานสร้างสรรค์ระดับมืออาชีพขนาดหน้าจอ 15.6″ ที่มีพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครันอีกรุ่นเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น 3 x USB 3.2 Type-A, 1 x Thunderbolt 3, 1 x mini DisplayPort, HDMI, RJ45 และ Mic-in/Headphone-out แบบ Combo เรียกได้ว่าพอเพียงกับการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน ที่สำคัญยังเลือกติดตั้งช่อง SD(XC/HC) Card reader ไว้ที่ขอบของด้านหน้าตัวเครื่องด้วย ส่วนการเชื่อมต่อไร้สายอย่างรองรับทั้ง Bluetooth 5.0 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน Wi-Fi 6 AX ที่เป็นมาตรฐานใหม่ล่าสุดดีที่สุด พร้อมมีเทคโนโลยี 2×2 MU-MIMO เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่อพ่วงทั้งหมดด้วยพอร์ตที่ครบครัน

ด้านการพกพาตัวเครื่อง ConceptD 7 Pro  ทำได้น่าพอใจในระดับหนึ่ง ตามมาตรฐานของโน๊ตบุ๊คที่มีดีไซน์ขอบจอบาง ด้วยมิติตัวเครื่องกระชับเทียบเท่าหน้าจอ 14″ แบบก่อนๆ รวมถึงน้ำหนักตัวเครื่องที่ 2.1 กิโลกรัม และเมื่อรวมกับอแดปเตอร์สายชาร์จเข้าไปด้วยแล้วก็จะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2.5 กิโลกรัม นับได้ว่าพกพาสะดวกอยู่เวลาใช้งานนอกสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นออฟฟิศ หรือร้านกาแฟต่างๆ

Inside / Upgrade

Acer ConceptD 7 Pro i7 RTX 5000 Review 1

การแกะเครื่องเพื่ออัพเกรด Acer ConceptD 7 Pro นั้นสามารถทำได้ง่าย โดยเฉพาะในส่วนของแรมและฮาร์ดดิสก์เพียงแค่ไขน็อตทุกตัวรอบฝาล่างออก จะมีน็อตแค่ตัวเดียวที่มีสติกเกอร์แปะอยู่ เราสามารถเจาะทะลุไปได้เลย จากนั้นใช้บัตรแข็งค่อยๆ รูดถอดออกที่ละส่วน จากด้านหลังมาด้านหน้าทีละข้าง โดยเวลาทำห้ามใจร้อนเด็ดขาด ไม่งั้นเกลียวใต้ฝาอาจจะหักได้ แล้วค่อยๆ แงะฝาขึ้นมาอีกที งานประกอบการจัดวางตำแหน่งคล้ายกับ Predator Triton 500 ทีเดียว คือพวก RAM / SSD จะอยู่อีกด้าน 

ซึ่งแรมกับฮาร์ดดิสก์จะแยกส่วนกันอย่างชัดเจน ที่เห็นได้ถึงแรมสามารถติดตั้งได้ 2 แถว โดยติดตั้ง 16GB มาแล้ว 2 แถว รองรับสูงสุดที่ 32GB ซึ่งก็จัดเต็มมาแล้ว ส่วน SSD M.2 NVMe รองรับการติดตั้ง 2 สล็อตด้วยกัน ใส่มาแล้วที่ 1TB x 2 พร้อมมีน็อตมาให้ด้วย  เรียกได้ว่าการแกะตัวเครื่องนั้นไม่ยาก แต่ก็ไม่เหมาะแก่การอัพเกรดใดๆ ถ้าตัวด้วยตนเอง แต่ถ้าแกะมาทำสะอาดพอได้อยู่ 

Performance / Software

สำหรับ ConceptD 7 Pro มาพร้อมกับชิปประมวลผลตัวแรงกว่ารุ่นยอดนิยมของ Notebook อย่าง Intel Core i Gen 10H อย่าง Core i7-10875H เน้นนำไปใช้งานหนักๆ มากกว่ารุ่นยอดนิยมอย่าง Core i7-10750H ที่ใช้กันในหลายแบรนด์ ไม่จะเป็นการโปรเซสหรือเล่นเกม 3 มิติ ที่กินทรัพยากรสูง โดยมีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.30 GHz แต่สามารถเร่งประสิทธิภาพขึ้นไปได้สูงสุดถึง 5.10 GHz เป็นซีพียูแบบ 8 Core 16 Threads มาพร้อมแรมภายในขนาด 16GB DDR4 Bus 2933 MHz แบบ 8GB x 2 แถว ที่สามารถขับเคลื่อนระบบปฏิบัติการ Windows 10

c1 6  c2 4

แน่นอนว่ามาพร้อมกับกราฟิกการ์ดเป็นแบบออนบอร์ดอย่าง Intel UHD Graphics 630 ที่ให้พลังในการประมวลผลที่ดีในระดับหนึ่ง อย่างในเรื่องของกราฟิก 2 มิตินั้นก็รองรับได้อย่างสบายๆ หรือถ้าเป็น 3 มิติ ก็ต้องบอกว่ารองรับการทำงานได้ในระดับเบื้องต้นเท่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สนับสนุนการเล่นเกมได้ในระดับนึงเหมือนกัน

g1 7  g2 1

อีกทั้งยังมีกราฟิกการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA Quadro RTX 5000 Max-Q โดยมีแรมการ์จอภายใน 16GB GDDR6 ​ที่เป็นรุ่นใหม่ของ Quadro RTX รองรับ Ray-Tracing เหมือนอย่าง GeFoece RTX เน้นความแรงในการประมวลผลภาพ 3 มิติ หรืองานดีไซน์อื่นๆ รวมไปถึงใช้งานทางด้านการตัดต่อสื่อวีดีโอและภาพถ่ายโดยเฉพาะ ซึ่งประสิทธิภาพก็เพียงพอในการเล่นเกมประมาณนึง

cine15 4  cine20 4

สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับสูง เป็นที่น่าประทับใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลรุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าพอตัว รวมไปถึงตัวการ์ดจอแยกเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น (แต่ออนชิปคือตัวเดิมนะ) เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลหนักๆ ได้อย่างสบายๆ รวดเร็วทันใจแบบสุดๆ สมกับเป็นชิปประมวลผลตัวบนในรุ่นใช้งานเต็มกำลัง และการ์ดจอระดับบน ที่เน้นการทำงานเป็นหลัก สมกับเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-10875H จริงๆ

ssd 4

ตัวเก็บข้อมูลของเครื่องที่เลือกใช้ SSD ที่กลายเป็นมาตรฐานของ Notebook ไปแล้ว โดยใช้เป็นระดับบน ทำคะแนนออกมาได้อย่างรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจบนขนาดความจุ 1TB x 2 แบบ M.2 NVMe PCIe ต่อ Raid 0 ยิ่งเมื่อนำไปใช้เทียบกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนแล้วละก็จะเห็นถึงประสิทธิภาพทั้งในด้านการทดสอบและในด้านการใช้งานจริงที่แตกต่างกันอย่างเห็นเห็นได้ชัด เรียกได้ว่าเปิดอะไรปุ๊บก็ติดปั๊บ ที่ต้องบอกว่าความเร็วระดับการอ่านที่ราวๆ 3220 MB/s และเขียนที่ 3009 MB/s ที่เร็วกว่ารุ่นก่อนๆ มากทีเดียว

pc 3

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 4697 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานทั่วไปโดยรวมนั้นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ และจากการที่เป็นโน๊ตบุ๊คเล่นเกมชิปประมวลผล Core i7-10875H มีการ์ดจอแยกอย่าง Quadro RTX 5000 Max-Q แต่ถ้าเทียบจริงๆ จะเห็นถึงคะแนนที่ต่ำกว่า Gaming Notebook ในช่วงราคาที่ใกล้เคียงกัน

game

คะแนนและเฟรมเรมในการเล่นเกมก็ถือว่าพอเล่นได้ โดยเฉลี่ยของเฟรมเรท (FPS) จากทั้ง 7 เกมที่ได้ทดสอบมีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยมากกว่า 60 FPS ขึ้นไปแทบทุกเกม ซึ่งตรงนี้ก็สามารถชี้วัดความสามารถในการเล่นเกมที่กราฟิกละเอียดๆ และภาพสวยๆ ได้ลื่นไหลเป็นอย่างดีเลย จากการที่สเปกภายในเป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-10875H ที่สามารถรีดพลัง Quadro RTX 5000 Max-Q ออกมาได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับยังใช้แรม 32GB DDR4 Bus 2933 MHz รวมไปถึง SSD NVMe PCIe ก็ส่งผลช่วยด้วย อย่างไรก็ตามก็ไม่แนะนำให้นำเล่นเกมเป็นหลัก เพราะ ConceptD 7 Pro  เน้นทำงานมากกว่า 

ทดสอบเกมกินทรัพยากรพอตัวอย่าง Resident Evil 3 / Battlefield V/ FarCry 5 / GTA V ก็สามารถเล่นได้ดีที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล โดยกราฟิกปรับระดับสูงสุดทั้งหมด ตามภาพด้านบน ที่ต้องบอกว่าภาพก็สวยจนน่าประทับใจ เรียกได้ว่าเหลือๆ กับการตอบสนองความต้องการเล่นเกมได้สมบูรณ์ที่สุดแล้ว โดย Battlefield V เปิด DX12 แต่เลือกปิด DLSS / Ray Tracing ที่แม้จะทำให้ภาพสวยแต่ก็กินทรัพยากรเครื่องพอตัวอยู่ เฟรมเรทเฉลี่ยของทั้ง 4 เกม อยู่ที่ระดับลื่นไหลประมาณนึง

เกมออนไลน์กินสเปกเบาๆ หน่อยอย่าง DOTA 2 / Overwatch รวมไปถึง PUBG ก็จัดการทดสอบแบบปรับสุดหมดให้ด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นความละเอียดที่จะสามารถเล่นให้ลื่นได้ สำหรับรายละเอียดภาพอื่นๆ ก็เรียกได้ว่าเปิดทุกอัน  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่นในระดับเฟรมเรทที่สูงสุด ซึ่งสรุปโดยรวมแล้ว ก็ถือว่าเล่นได้สบายๆ

acer 1

ขาดไม่ได้เลยสำหรับ ConceptD 7 Pro ก็คือซอต์ฟแวร์ที่จะเป็นตัวช่วยในการใช้งานของเราอีกด้วยอย่าง Acer Care Center (เปิดเครื่องมาเจอเลย) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปกภายใน หรือเช็คสถานะการทำงานส่วนต่างๆ ของเครื่อง รวมไปถึงยังสามารถ ตรวจเช็คสถานะเครื่องกับข้อมูลแคชต่างๆ ก็ทำการลบทิ้งได้ตรงนี้เลย หรือเช็คอัพเดทซอฟ์ตแวร์และไดร์เวอร์ต่างๆ ของเครื่องก็สามารถทำผ่านตรงนี้ได้เช่นกัน ที่สำคัญถ้าใครต้องการ Backup หรือ Recovery ข้อมูลภายในก็จัดการได้เลย

ad1 copy

ที่สำคัญ ConceptD 7 Pro มาพร้อมกับซอฟแวร์ยูทิลิตี้ที่โดดเด่นอย่าง ConceptD Palette ที่ทำให้เราสามารถปรับค่าต่างๆ ในตัวเครื่องได้อย่างง่ายดายไม่ว่า การดูสถานะการทำงานของตัวเครื่องก็มีทั้ง อุณหภูมิ รอบพัดลม กันแบบเวลาจริงเลยล่ะ รวมไปถึงการปรับโปรไฟล์สีเป็น AdobeRGB การปรับระบบเสียง หรือการปรับแต่งแบ่งหน้าจอออกมาเพื่อให้เปิดได้หลายๆ โปรแกรมพร้อมกันอย่างลงตัว เรียกได้ว่า Acer ใส่ใจใน ConceptD Palette เพื่อให้เราใช้งานได้งานและใช้งานได้จริงทีเดียว

Battery / Heat / Noise

แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้ใน ConceptD 7 Pro ครื่องนี้เป็นแบบฝังตามปกติ ความจุประมาณ 4000mAh ส่วนของการทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่โดยตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงให้ระดับต่ำ แล้วเล่นเว็บสลับกับดู Youtube พร้อมเปิดโปรแกรม BatteryMon แจ้งระยะเวลาใช้งานต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวเกือบๆ 10 ชั่วโมงโดยประมาณ เรียกได้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่ามาตรฐานปกติกับการที่เป็นโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงแบบนี้

batt 4

ส่วนเรื่องอุณหภูมิในการใช้งานนั้น ConceptD 7 Pro เมื่อใช้งานแบบปกติชิปประมวลผลจะอยู่ที่ประมาณ  40 – 50 องศาเซลเซียส ภายในห้องปรับอากาศอุณหภูมิประมาณ 25 – 27 องศาเซลเซียส จากนั้นทำการทดสอบเบิร์นให้เครื่องทำงาน 100% ด้วยการเล่นเกมกราฟิก 3 มิติ และการประมวลผล 3 มิติ เพื่อให้เห็นถึงระบบระบายความร้อนและเสียงรบกวนที่จะเกิดขึ้นเมื่อพัดลมหมุนรอบจัดสุด เห็นได้ชัดเลยว่าเทคโนโลยี Aeroblade 3D Fan รุ่นที่ 4 แม้จะทำงานหนักหน่วงแค่ไหนก็เอาอยู่ ส่งผลให้ตัวเครื่องไม่ร้อนจนเกินไป ที่สำคัญคือ เสียงของพัดลมจะมีความดังไม่เกิน 40dBA

temp 5

ที่ดูจากภาพแล้วจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิสูงสุดของชิปประมวลผล CPU อยู่ที่ไม่เกิน 95 องศาเซลเซียส นับว่าไม่ได้ร้อนจนเกินไปนัก ส่วนการ์ดจอถือว่าเย็นทีเดียวโดยร้อนสุดเพียง 61 องศาเซลเซียสเท่านั้น โดยรวมแล้วมีการจัดการอุณหภูมิได้เป็นอย่างดี ซึ่งเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพที่ได้กลับมากับขนาดตัวเครื่องเล็กกระทัดรัดพกพาง่ายกว่าเดิม

Conclusion / Award

สรุปรีวิวสำหรับการมาของ ConceptD 7 Pro ถือได้ว่าเป็นโน๊ตบุ๊คสายทำงานสร้างสร้างสรรค์ระดับมืออาชีพรุ่นท็อปของทาง Acer ที่แอดมินโป้งได้สัมผัสกันเลยทีเดียว หลังจากกที่มีการเปิดตัวไปแล้วในซีรีส์ ConceptD รุ่นต่างๆ ก่อนหน้านี้ในปีก่อน ทั้งในส่วนของโน๊ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ รวมไปถึงหน้าจอมมอนิเตอร์ ซึ่งทาง Acer ตั้งใจนำเสนอมาตอบโจทย์ สำหรับคนที่ต้องคอมพิวเตอร์เน้นประสิทธิภาพในการทำงานที่สูง ด้วยสเปกที่แตกต่างจาก Gaming Notebook อย่าง Acer ConceptD 7 Pro ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ปลายปี 2020 

รวมไปถึงได้ดีไซน์ใหม่ซึ่งต่อยอดมาจาก Predator Series ให้ดูแล้วเรียบง่ายหรูหรา พร้อมได้หน้าจอเทพมากๆ sRGB ใกล้เคียง 100% จริงๆ กับความละเอียดหน้าจอที่สูง มิติตัวเครื่องเล็กลงกว่า Acer รุ่นก่อนๆ การประกอบก็แน่นอนไว้ใจได้ ถอดอัพเกรดก็ง่ายขึ้น เชื่อได้ว่าเพื่อนๆ น่าจะถูกใจกันไม่น้อย (รองรับการใส่ SSD M.2 NVMe แบบ 2 สล็อต) อย่างไรก็ตามโดยรวมแล้วก็เป็นการต่อยอดจาก ConceptD 7 รุ่นสเปกก่อน ซึ่งไม่ได้เปลี่ยนแปลงแบบใหม่ทั้งหมดเสียทีเดียว แต่ประสบการณ์ใช้งานที่แตกต่างอย่างชัดเจน

Acer ConceptD 7 Pro i7 RTX 5000 Review 54

ส่วนสเปกที่เราได้รับมารีวิวเป็นเครื่องเดโมให้เป็นชิปประมวลผล Intel Core i7-10875H ตัวแรงลื่นกว่า สำหรับการ์ดจอก็เป็นตัวใหม่ NVIDIA Quadro RTX 5000 Max-Q จัดเต็มทั้งแรมและ SSD ในเรื่องของการเชื่อมต่อก็ครบครันกว่าเดิมด้วย USB 3.2 Type-A จำนวน 3 ช่อง และ Thunderbolt 3 / mini DisplayPort พร้อมกับ Wi-Fi 6 AX1650i รุ่นใหม่ ทำงานร่วมกับ LAN เป็น Killer Ethernet E2600 ทำให้เมื่อต่อสาย RJ45 ก็จะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตลื่นไหลไร้สะดุดที่สุด อีกทั้งมีเทคโนโลยี 2×2 MU-MIMO เหนือชั้นกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไปที่ไม่มีตรงนี้

Acer ConceptD 7 Pro i7 RTX 5000 Review 42

สำหรับการระบายความร้อนก็นับว่าทำได้ดีตามาตรฐานอยู่ คือ ไม่ได้ร้อนเกินไปนัก จนกระทบการทำงานของเครื่อง ด้วยเทคโนโลยี Aeroblade 3D Fan รุ่นที่ 4 ที่เป็นใบพัดลมแบบพิเศษเอกสิทธิ์เฉพาะ Acer เท่านั้น ทำงานร่วมกับช่องระบายความร้อนด้านหลังแถว 2 ช่อง พร้อมด้านข้างทางขวาซ้ายอย่างละ 1 ช่อง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและระบายความร้อนด้วยพัดลมคู่ แม้จะทำงานหนักหน่วงแค่ไหนก็เอาอยู่ ส่งผลให้ตัวเครื่องไม่ร้อนจนเกินไป ที่สำคัญคือ เสียงของพัดลมจะมีความดังไม่เกิน 40dBA ทำให้เมื่อเรานำไปใช้งานนอกสถานที่แล้วจะไม่มีเสียงรบกวนที่ดังเกินไป

เอาเป็นว่าเพื่อนๆ ท่านไหนที่สนใจโน๊ตบุ๊คสายทำงานจริงจัง เน้นงานออกแบบ ประมวลผล 3 มิติ หรือต้องการหน้าจอเทพๆ สีตรง ขนาด เน้นให้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุดล่ะก็ ConceptD 7 Pro น่าจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุดรุ่นหนึ่งทีเดียว โดยรวมแล้วถือว่ามีความคุ้มค่าพอสมควร ที่คาดว่าจะมาพร้อมราคาประมาณ 5x,xxx บาทขึ้นไป ซึ่งข้อสังเกตก็มีเล็กน้อยตรงที่ไม่มีช่อง SD Card Reader ให้ใช้งาน และไม่มีระบบการ Log-in พวกสแกนใบหน้าหรือสแกนนิ้วมือเท่านั้นเอง

Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 15.6 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง ConceptD 7 Pro ก็ได้รางวัลต่างๆ ดังนี้

Best Design

เรื่องของรูปร่างหน้าตาก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Acer กับซีรีส์ ConceptD ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ ก็เห็นได้ชัดเจนใน ConceptD 7 Pro ที่มีดีไซน์ของตัวเครื่องสวยงามโฉบเฉี่ยวเป็นเอกลักษณ์ ดูแล้วเรียบหรูตามสไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบเล่นเกม ที่สำคัญคือขอบจอบาง แม้หน้าจอ 15.6″ ทำให้มิติตัวเครื่องใกล้เคียงพวกจอ 14″ แม้จะมีน้ำหนักที่ 2.1 กิโลกรัม แต่ก็รับได้อยู่ เพราะเข้าใจว่าวัสดุของตัวเครื่องทั้งหมดเป็นโลหะอลูเมียมเกรดสูงพร้อมการ Micro-Arc Oxidation ได้สัมผัสดีเยี่ยม

JCVSeJpA

Best Performance

ด้วยสเปกชิปประมวลผล Intel Core i7 Gen 10 ตระกูล H ตัวล่าสุด และกราฟิกการ์ดยอดนิยมอย่าง NVIDIA Quadro RTX 5000 (16GB GDDR6) ที่มาพร้อมกับแรมขนาด 32GB แบบ DDR4 รวมไปถึง SSD M.2 ความเร็วสูง ที่ 2TB ก็ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมของตัวเครื่องนี้มีความน่าประทับใจ ฮาร์ดแวร์ต่างๆ เข้ากันเป็นอย่างดี ทั้งจากในการใช้ทำงานจริงๆ ประเภท Content Creator รวมไปถึงการทดสอบด้วยโปรแกรมต่างๆ ค่าคะแนนต่างๆ ก็ทำออกมาได้ดี ส่วนการใช้งานทั่วไปนั้นก็ลื่นไหลสุดๆ อีกทั้งได้หน้าจอดีที่สุดเป็น 4K UHD เกรดสูง

award new performance

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ถ้าการประกอบเกมมิ่งพีซีมันวุ่นวายเพราะต้องมานั่งเลือกสเปคให้เข้ากันให้วุ่นวายเสียอีก ถ้าอยากตัดปัญหาเอาง่ายเข้าว่าก็น่าซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมไปต่อหน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์แทนก็เป็นทางออกที่ดีและยิ่งปี 2024 นี้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังของจีพียู NVIDIA GeForce RTX 40 Series พอผสานกับซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series รุ่นใหม่แล้วก็เล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียดสูงได้สบายๆ ปรับกราฟิคสูงสุดบนจอ 1080p เรียกว่าไม่มีปัญหา ขยับไปหน้าจอ 2160p...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 นี้มีรุ่นน่าสนใจให้เลือกเพียบ พกง่ายได้ซีพียู Intel รุ่นใหม่ล่าสุด! ในยุคที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อและทำงานได้ด้วยอินเทอร์เน็ต การ WFH เป็นเทรนด์ใหม่ของสังคมการทำงาน ทำให้โน๊ตบุ๊คบางเบา 2024 ได้รับความนิยมขึ้นมากเพราะพกพาง่าย น้ำหนักเบาหลักกรัมไปจนช่วง 1.5 กิโลกรัมเท่านั้น แถมยังได้ซีพียู Intel 12th Generation ไปจนซีรี่ส์ Intel Core Ultra...

PR-News

บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ตอบโจทย์ยุค AI PC ยกระดับประสบการณ์ให้ทุกการใช้งาน เปิดตัวโน้ตบุ๊ก Acer Swift Series รุ่นล่าสุด Acer Swift Go 14 และ Acer Swift Go 16 นำเสนอคุณสมบัติของ AI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก