Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

9 คีย์ลัด Microsoft Edge บน Windows 10 ใหม่ล่าสุด ใช้ง่าย ลื่นไหล ทำได้แบบ Easy

เอาใจคนใช้ Microsoft Edge ด้วย คีย์ลัด ที่จะทำให้คุณใช้งานกันง่ายขึ้น เรียกว่าลดเวลาคลิ๊กเมาส์ไปได้พอสมควร ด้วย 11 หัวข้อนี้ มาดูกันว่าจะทำให้ Microsoft Edge นี้ ใช้งานง่ายไปกว่าบนเว็บเบราว์เซอร์อื่นจริงมั้ย?

คีย์ลัด

ก่อนหน้านี้เราเคยได้ลองใช้งาน คีย์ลัด ของสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Windows หรือ Chrome ก็ตาม จะเห็นได้ว่าลดเวลาในการทำงานบางส่วนไปได้ไม่น้อย เพราะไม่ต้องคลิ๊กเมาส์อยู่ตลอด แต่ความยากก็คือ การกดจนชิน และจำคีย์ลัดให้ได้เท่านั้นเอง ครั้งนี้เป็นของ Microsoft Edge บอกเลยว่า ฟินนน…

Ctrl + D = บันทึกหน้าเพจที่ชื่นชอบเก็บเอาไว้ อยู่ในลิสต์รายการโปรด หรือใน Favorite นั่นเอง ซึ่งให้เปิดดูในโอกาสต่อไปได้ หรือในช่วงที่เรายังไม่สะดวกดู เช่น รายการใน Youtube ก็บันทึกลิงก์เอาไว้ แล้วเปิดดูในภายหลัง ซึ่งในส่วนของ Favorite นี้ สามารถ Edit หรือเลือกได้ว่าจะเก็บไว้ในที่ใด สะดวกขึ้นเยอะ

Advertisement

Ctrl + H = เปิดดู History หรือประวัติการเข้าชม ซึ่งจะมีรายละเอียดไว้ทั้งหมด ว่าเข้าไปที่ใดบ้าง ประโยชน์ค่อนข้างเยอะ ตั้งแต่ กันคนขี้ลืม ไม่ได้บันทึกลิงก์เอาไว้ หรือดูย้อนหลัง กรณีที่เคยเปิดดูไปแล้ว หรือจะเป็นการเช็คข้อมูลว่ามีการเปิดหน้าใดบ่อยที่สุด มีตัวกรองให้ด้วย ย้อนไป 1 วัน, สัปดาห์, เดือน หรือนานกว่านั้น

Ctrl + J = เปิดแท็ปข้อมูลการดาวน์โหลดไฟล์ ที่เคยได้ดาวน์โหลดเอาไว้ ซึ่งสามารถลิงก์เข้าไปยังโฟลเดอร์ที่จัดเก็บเอาไว้ได้อีกด้วย ที่สำคัญยังใช้ตัวกรอง เพื่อแยกรูปแบบ (Type) ของไฟล์แต่ละชนิดได้ ซึ่งสะดวกต่อการค้นหาไฟล์มากทีเดียว

Ctrl + M = ปิดเสียงของหน้าเว็บในแท็ปที่ใช้อยู่ได้ทันที สะดวกกว่าการปิดที่ Speaker บนวินโดวส์โดยตรง เพราะบางครั้งเราอยากจะเปิดเสียงแค่บางหน้า แต่ในบางแท็ปอาจจะมีโฆษณาหรือสิ่งอื่นๆ เปิดออโต้ขึ้นมา เราสามารถปิดได้ เพื่อไม่ให้รบกวนการใช้งาน

คีย์ลัด

Ctrl + N = เปิดหน้าต่างหรือแท็ปใหม่บน MS Edge ในกรณีที่ต้องการเปิดได้ไวและเปิดหลายๆ หน้า ก็ไม่ต้องคลิ๊กที่ไอคอน MS Edge กันบ่อยๆ แค่กดปุ่ม บนคีย์บอร์ด ไวกว่าตั้งเยอะ

Ctrl + R = Reload หรือรีเฟรชหน้าเพจหรือเว็บที่กำลังดูอยู่ในปัจจุบันได้รวดเร็ว เอาใจคนที่ชอบการประมูลหรือรอเช็คข้อมูลสำคัญ ไม่ต้องคลิ๊กเมาส์บ่อยกดปุ่ม Ctrl + R รัวๆ ได้ตามสะดวกเลย

Ctrl + Shift + N = เปิดหน้าต่างใหม่ เป็นแบบ InPrivate Browsing เพื่อความเป็นส่วนตัว โดยเฉพาะกรณีที่คุณต้องใช้ร่วมกับคนอื่น การใช้โหมดนี้ จะช่วยให้คนอื่นไม่สามารถตรวจเช็คหรือติดตามการใช้งานเว็บไซต์ที่อยู่ในโหมดนี้ได้

Ctrl + Shift + D = สร้าง Favorite หรือบันทึกหน้าเว็บทั้งหมดที่เป็นในหน้าต่างนั้น ไม่ว่าจะมีกี่แท็ปก็ตาม ให้อยู่ในโฟลเดอร์ที่ตั้งขึ้นมาใหม่ในทีเดียว เอาใจคนที่มีเว็บที่ชื่นชอบเยอะๆ หรือมีหน้าเว็บที่มีข้อมูลน่าสนใจจำนวนมาก ไม่อยากเก็บทีละแท็ป ก็สามารถใช้ คีย์ลัด นี้ในการเก็บเป็นเว็บโปรด พร้อมตั้งชื่อ Folder ได้ตามสะดวก

Ctrl + เครื่องหมาย + หรือ – = สำหรับการย่อ-ขยายหน้าเว็บที่ใช้อยู่ เพราะบางครั้งตัวฟอนต์หรือขนาดฟอนต์แต่ละแบบในแต่ละเว็บไม่เท่ากัน การกด Ctrl + เครื่องหมายบวก เป็นการขยายหน้าจอให้ใหญ่ขึ้น หรือทางกลับกัน ใช้เครื่องหมาย – (ลบ) สำหรับการลดขนาดหน้าจอลง

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด Excel ประหยัดเวลา ทำงานง่าย สะดวกยิ่งขึ้น อัพเดท 2024 ใครที่ทำงานเอกสาร ตาราง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโปรแกรม Microsoft Excel หรือ Google Sheets ที่ต้องเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ อยู่ตลอด ยิ่งกับคนที่ยังไม่มีความชำนาญ จะเรียกใช้เครื่องมือแต่ละทีก็เสียเวลาหา ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด Excel ที่จะช่วยให้การทำงานเอกสาร...

IT NEWS

อัปเดตล่าสุดของ Microsoft Edge แก้ไขเรื่องแอบซิงค์ข้อมูลของ Google Chrome แล้ว จากที่คราวก่อนมีผู้ใช้บางคนได้เจอบัคของ Microsoft Edge ที่แอบซิงค์ข้อมูลรวมถึงดึงเอา Tab ของ Google Chrome มาเปิดเองหลังจากที่ ปิด – แล้วก็เปิดเครื่องใหม่ โดยที่ทางผู้ใช้งานเองก็ไม่ได้อนุญาติ (บัคนี้จะเจอกับแค่บางคนเท่านั้นครับ ไม่ได้เจอกันทุกคน) ล่าสุดทาง Microsoft...

Tips & Tricks

รวมคีย์ลัด PowerPoint ทำงานง่ายขึ้น ใช้เซียนเหมือนมือโปรมาเอง อัปเดต 2024 Microsoft PowerPoint ถือเป็นโปรแกรมสำหรับการนำเสนองานที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนนักศึกษา ไปจนถึงวัยทำงาน อีกทั้งตัวโปรแกรมยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอข้อมูล, การทำ Slide, Presentation ไปจนถึงการออกแบบแผ่นพับต่างๆ ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมคีย์ลัด PowerPoint สำหรับการเรียกใช้งานเครื่องมือต่างๆ ในโปรแกรม ที่ช่วยให้เราสามารถทำงานได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก