Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Zone

เย็นสะท้าน! เมนบอร์ด Z490 มาพร้อมชุดน้ำปิด AIO ไฟ RGB ในตัวจาก GIGABYTE

เรียกว่ามาแบบดุดันทีเดียวสำหรับ เมนบอร์ด Z490 AORUS MASTER WATERFORCE จากทาง GIGABYTE จัดหนักเพื่อคอเกม ที่เน้นรีดความแรงและเฟรมเรตแบบไม่กลัวร้อน ด้วยการควบชุดน้ำปิดหรือ AIO 320mm ที่ครอบคลุมซีพียูไปจนถึง VRM มาเอาใจผู้ใช้ Intel Gen10 K series แบบเต็มสูบ

เมนบอร์ด Z490

เมนบอร์ด Z490 AORUS MASTER WATERFORCE นอกจากจะได้รับการออกแบบที่โดดเด่น โดนใจชาว AORUS แล้ว ยังเสริมกำลังด้วยภาคจ่ายไฟ 14-phase เพื่อการใช้งานซีพียูระดับ 10-core ได้แบบไม่ติดขัด คาปาซิเตอร์ไททาเนียมโพลิเมอร์ใหม่ล่าสุด คุณภาพพรีเมียม รวมถึงการโอเวอร์คล็อก พร้อม I/O Shield ที่ดูสวยงาม รองรับซีพียู Intel Core Gen10 และกราฟิกการ์ดรุ่นใหญ่ สนับสนุน PCIe 3.0 และ M.2 ในแบบ PCIe ได้ถึง 3 ชุดด้วยกัน เช่นเดียวกับฟีเจอร์ RGB FUSION ที่ทำงานร่วมกับ Addressable LED เพิ่มความสวยงามให้กับเมนบอร์ด

Advertisement
เมนบอร์ด Z490

แต่จุดสำคัญของเมนบอร์ดรุ่นนี้ อยู่ที่การรองรับซีพียูรุ่นใหม่จาก Intel กับค่า TDP 125W และนั่นก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพในการโอเวอร์คล็อกด้วย โดยค่า TDP นี้ส่งผลต่อความร้อน เมื่อใช้งานอย่างหนักหน่วงหรือการปรับแต่ง การระบายความร้อนแบบพัดลมทั่วไป อาจไม่ตอบโจทย์ สำหรับกลุ่มผู้ใช้เหล่านี้ ยิ่งเป็นเกมเมอร์ที่มีโหลดการทำงานสูงตลอดเวลา เมื่อเล่นเกมเป็นเวลานาน บางครั้งการเลือก AIO หรือชุดน้ำปิดทั่วไป อาจไม่เพียงพอและไม่ครอบคลุมไปยังชุดภาคจ่ายไฟ และ VRM เป็นต้น หรือบางคนอาจเลือกใช้ชุดน้ำเปิด แต่เมื่อเกิดปัญหาน้ำรั่วซึม ย่อมส่งผลเสียต่อระบบและไม่อยู่ในการรับประกัน

เมนบอร์ด Z490

เมนบอร์ด GIGABYTE รุ่นนี้ จึงมาพร้อมกับชุด AIO 360 ที่ใช้ของเหลวในการระบายความร้อน ที่ครอบคลุมทั้งซีพียูและ VRM ไปพร้อมๆ กัน เนื่องจากเมนบอร์ดมาพร้อมภาคจ่ายไฟ 14-phase แต่ละเฟสรองรับได้สูงสุด 90 แอมป์ แต่ทาง GIGABYTE ก็ออกแบบฟีเจอร์ Smart Power Stage เพื่อสร้างสมดุลระหว่างประสิทธิภาพที่ดีและอุณหภูมิที่้เหมาะสม โดยที่ชุด Cooling นี้ จะมีหน้าสัมผัสกับ VRM โดยตรง พัดลมไฟ RGB 3 ชุด ขนาด 120mm รองรับ RGB FUSION ฐานของปั้มน้ำเป็นแบบทองแดงขนาดใหญ่ มีท่อน้ำเข้า-ออก ซึ่งทาง GIGABYTE มีพรีเซนเทชั่นให้ดูว่า สามารถลดอุณหภูมิได้ต่ำกว่าชุดฮีตซิงก์ลมถึง 23%

เมนบอร์ด Z490

โดยพื้นฐานของ เมนบอร์ด Z490 AORUS XTREME WATERFORCE นั้นมาจาก Z490 AORUS XTREME ที่ถือว่าเป็นเมนบอร์ดระดับไฮเอนด์ ที่อัดฟีเจอร์และเทคโนโลยีมาครบครัน ออกแบบมาเพื่อนัก OC และเกมเมอร์ที่ชอบการปรับแต่ง การเสริม AIO 360 ที่ครอบคลุมชุดภาคจ่ายไฟ VRM มาด้วย ในการใช้งานบน Intel Core Gen 10 ก็ถือว่า หาไม่ได้ทั่วไปในท้องตลาด น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว โดยเฉพาะคนที่ใช้งานซีพียู K series เพราะจะได้รีดความเร็วกันได้แบบสุดๆ

ที่มา: เมนบอร์ด GIGABYTE

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

คอมเปิดไม่ติด เช็คอาการผิดปกติใน 7 ขั้นตอน แก้ไขในเบื้องต้น ตรวจเช็คและป้องกัน คอมเปิดไม่ติดอาการยอดฮิตของคนที่ใช้คอม ไม่ว่าจะเป็นคอมใหม่หรือเก่า ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ เรามาเช็คอาการเบื้องต้นของปัญหานี้กัน บางครั้งคุณอาจจะแก้ไขได้เอง โดยไม่ต้องส่งร้านซ่อม ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้อีกเยอะ ไม่ว่าจะเป็นเปิดไม่ติด ไฟเข้าแต่ไม่บูต เปิดติดแล้วดับ รวมไปถึงเปิดเข้าระบบแล้วรีสตาร์ทบ่อย 9 วิธีเช็คและแก้ไขเหล่านี้ จะช่วยให้คุณสามารถจัดการด้วยตัวเองอัพเดตปี 2024 ปัญหาคอมเปิดไม่ติด ถ้าพอคุ้นเคยกับฮาร์ดแวร์อย่าง แรม...

PC Review

DarkFlash DS900 Air เคสคอมเย็นฉ่ำ โชว์ภายในได้ทุกอย่าง สวยอัพเกรดง่าย จ่ายเบาๆ DarkFlash DS900 Air เคสคอมสำหรับคอเกมและผู้ที่ชอบแต่งคอม ดีไซน์สวย เน้นการระบายลมได้ดี ติดตั้งพัดลมได้เยอะ โชว์ฮาร์ดแวร์ภายในได้เต็มที่กับกระจกเทมเปอร์ทั้งด้านหน้าและด้านข้าง กับโทนสีขาวภายในตลอดทั้งบอดี้ มีฟังก์ชั่นสำหรับไฟ RGB กับพื้นที่ภายในกว้างขวาง เหมาะกับคนที่ใช้อุปกรณ์จำนวนมาก ทั้งชุดน้ำ และ Liquid Cooling...

Buyer's Guide

เปรียบเทียบ CPU Intel และ AMD 2023 รุ่นไหนน่าใช้ เล่นเกม ทำงาน ตัดต่อ แคสเกม และสตรีมมิ่ง เปรียบเทียบ CPU Intel vs AMD 2023 หลายคนกำลังตัดสินใจในการเลือกหาซีพียูเพื่อมาประกอบคอมปลายปี แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกรุ่นไหน อย่างไรดี เพราะทั้ง 2 ค่ายไม่ว่าจะเป็น...

Buyer's Guide

ชุดน้ำปิด 10 รุ่นเด็ดในงบ 2000 บาท 2023 Liquid Cooling ประกอบง่าย ไฟ RGB เย็นสะใจ ชุดน้ำปิดอุปกรณ์ที่ช่วยระบายความร้อนให้กับซีพียู เป็นอีกทางเลือกสำหรับคนที่อยากเปลี่ยนจากฮีตซิงก์พัดลมตัวเก่า มาเป็นแบบ Liquid Cooling ที่มีความสะดวก ระบายความร้อนได้ดี วันนี้เรามีตัวเลือกชัด Cooling เหล่านี้ในราคาเบาๆ 2,000 บาท...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก