Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

Tips – ตั้งค่า Recycle Bin ป้องกัน ไฟล์หาย ไม่เปลืองพื้นที่ ลบไฟล์ บนฮาร์ดดิสก์

โดยปกติเวลาที่เรา ลบไฟล์ ด้วยการกด Del ธรรมดา มันจะเป็นรูปแบบการลบไฟล์ปกติ ซึ่งไฟล์ที่ลบนั้น จะมาอยู่ใน Recycle Bin ก่อน ลองคิดดูว่าถ้าไม่มี Recycle Bin นี้ แล้วคุณเผลอลบไฟล์ แบบไม่ตั้งใจ ปัญหา ไฟล์หาย ยังไงก็ต้องเจอ แล้วจะกู้คืนไฟล์แต่ละที ก็ต้องอาศัยโปรแกรม Third-party มาใช้ ซึ่งจะกู้ได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของการลบและระบบด้วย ถึงแม้ว่าจะมี Recycle Bin ก็อาจจะทำให้ไฟล์ที่คุณลบไปหายได้เช่นกัน เพราะถ้าคุณไม่ได้ตั้งเงื่อนไขเอาไว้ให้ดี

Recycle Bin settings cov

ทำไมต้องตั้ง Settings ของ Recycle Bin เหตุผลมีอยู่ด้วยกัน 2 ข้อคือ
เรื่องแรก ถ้าคุณตั้งขนาดของไฟล์ที่ถูกลบและส่งเข้ามาอยู่ในถังขยะ หรือ Recycle Bin น้อยเกินไป เมื่อขนาดไฟล์ที่ระบุไว้ใน location นั้นเต็ม มันก็จะ ลบไฟล์ เก่าทิ้ง ถึงจะเปิดรับไฟล์ที่ลบมาใหม่ลง นั่นหมายความว่า ถ้าคุณมีไฟล์ที่ก้ำกึ่งหรือคุณอาจพลาดที่ลบไฟล์ลงไปอยู่ในนั้น ก็ยังสามารถ Restore ไฟล์ที่ต้องการกลับมาได้ แต่ถ้ากำหนดพื้นที่ไฟล์เล็กไป มันก็อาจจะหายไปได้เช่นกัน

Advertisement
Recycle Bin settings 6

เรื่องที่สอง การตั้งค่าพื้นที่ไฟล์บน Recycle Bin ใหญ่เกินไป ก็อาจจะทำให้เสียพื้นที่ใช้งานจำนวนมาก ไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะระบบก็จะเก็บไฟล์เอาไว้เรื่อยๆ จนกว่าจะเกินที่ตั้งไว้ แล้วจึงจะ ลบไฟล์เก่า และรับไฟล์ที่ลบใหม่เข้ามา โดยปกติแล้ว ระบบจะตั้งขนาดไฟล์ของ Recycle Bin เอาไว้ประมาณ 10% ของพื้นที่ 40GB บนไดรฟ์แรกระบบ และ 5% ของ 40GB สำหรับไดรฟ์อื่นๆ ซึ่งตัวเลขนี้จะใช้ได้บน Windows 10, 8.1, 8 และ Windows 7

คุณสามารถกำหนดขนาดของ Recycle Bin ด้วยวิธีการง่ายๆ นี้

Recycle Bin settings 1

1. ให้คลิ๊กขวาที่ไอคอน Recycle Bin ที่อยู่บนหน้าจอ Desktop จากนั้นเลือก Properties
2. ในกล่อง General ให้เลือกที่ Local Disk (C:) แล้วเลื่อนลงมาด้านล่าง จะเห็นหัวข้อ Custom size: ใส่ตัวเลขที่คิดว่าเหมาะสมกับคุณ หน่วยเป็น MB ในตัวอย่างนี้ คิดง่ายๆ ตัวเลขกลมๆ 1000MB = 1GB เป็นต้น จากนั้นกด Apply แล้ว Ok เพื่อยืนยัน

Recycle Bin settings 2

ส่วนถ้าคุณไม่ได้สนใจว่าไฟล์ที่ลบเหล่านั้น อาจจะต้องมีเรียกคืนมา ก็สามารถเลือกหัวข้อด้านล่าง Dont’s move files to Recycle Bin… ระบบก็จะไม่นำพาไฟล์ที่คุณกด Del ลงมาที่ Recycle Bin อีกต่อไป แต่นั่นคือสิ่งที่คุณเลือกเอง และต้องรับผิดชอบเอง แต่เราไม่แนะนำ เพราะเสี่ยงเกินไปครับ

Recycle Bin settings 3

ที่มา: Settings RecycleBin

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

เปลี่ยนภาษา เพิ่มภาษาไทยบน Windows 11 และ Windows 10 เปลี่ยนปุ่มสลับภาษาง่ายๆ อัพเดต 2023 ก่อนไป Windows 12 เปลี่ยนภาษา ในการตั้งค่าปุ่มหรือสลับปุ่มเปลี่ยนภาษา ไปใช้ปุ่มตัวหนอน หรือ “Grave Accent” เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้คนที่ต้องเปลี่ยนสลับภาษาหรือพิมพ์งานได้รับความสะดวกมากกว่า โดยเฉพาะหลังจากที่ลงวินโดว์เสร็จแล้ว ระบบจะให้ใช้ปุ่มอื่น ซึ่งจะเริ่มต้นเป็น Alt+Shift...

CONTENT

ไดร์ c เต็ม ไม่ต้องตกใจ 7 วิธีคืนพื้นที่ว่างให้ HDD และ SSD วินโดว์ทำงานลื่นไหลได้ ไดร์ c เต็ม น่าจะเป็นอาการที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์พีซี และโน๊ตบุ๊คเจอกันบ่อย ไม่ว่าจะเป็นพีซีทั่วไป จนถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เช่น พื้นที่ฮาร์ดดิสก์ลูกเดิมมีความจุน้อย หรือ SSD ที่ใช้กับโน๊ตบุ๊คในช่วงแรกๆ อาจมีไม่เยอะนัก...

Tips & Tricks

เพิ่มความเร็ว วินโดว์ 11 ใน 11 ขั้นตอน เร่งสปีดให้กับการเล่นเกม เปิดเครื่องไว ทำงานได้ลื่นเหมือนได้เครื่องใหม่ เพิ่มความเร็ว วินโดว์ อาจจะดูเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น เมื่อคุณเพิ่งจะเปิดใช้งานเครื่องใหม่ หรือลงวินโดว์ใหม่ในช่วงแรกๆ แต่เมื่อใช้งานไปได้สักระยะ หลายคนอาจจะพบว่าคอมเริ่มช้าลง หรือทำงานได้ไม่ทันใจ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเครื่อง เปิดไฟล์ หรือเล่นเกมและทำงาน ส่วนหนึ่งเพราะระบบมีการใช้งานและเกิดสิ่งต่างๆ สะสม และพฤติกรรมของผู้ใช้เองก็มีส่วน ดังนั้นวิธีที่จะช่วยให้การทำงานไหลลื่น...

Tips & Tricks

ย้ายข้อมูล คอมเก่า มาเครื่องใหม่ใน 5 วิธี ได้ระบบพร้อมข้อมูลเดิมเป๊ะปี 2021 ฟรี! ย้ายข้อมูล คอมเครื่องเก่าเอามาไว้ในคอมใหม่ หรือโน๊ตบุ๊คที่ซื้อมาใหม่ ทำได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับว่าสะดวกในรูปแบบใด เพราะมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ฮาร์ดแวร์ สำหรับการจัดเก็บ เช่น External HDD, หรือเลือก SSD ที่ใส่ในกล่อง Enclosure หรือจะโอนถ่ายผ่านเครือข่ายไปเก็บไว้ใน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก