Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

AMD รายงาน Ryzen 7 4800H ทำลายเป้าหมาย 25×20 power-efficiency

เรียกว่ามาแรงแซงไม่หยุดจริงๆ กับหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 ที่นอกจากจะอาละวาดในกลุ่มหน่วยประมวลผลสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะไปแล้วนั้น หลังจากที่มีการเปิดตัวและวางจำหน่ายตัวหน่วยประมวลผลเวอร์ชันโน๊ตบุ๊คออกมาได้สักพักทาง AMD ก็ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าหน่วยประมวลผลรุ่น Ryzen 7 4800H ทำลายเป้าหมาย 25×20 power-efficiency ของทาง AMD เป็นที่เรียร้อยแล้ว

ryzen 4000h chip

สำหรับเป้าหมายทางด้านประสิทธิภาพ 25×20 หรือ 25×20 power-efficiency ของทาง AMD นั้นก็คือเป้าหมายที่ทาง AMD ได้ทำการตั้งเอาไว้ว่าหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ที่มีออกมาเรื่อยๆ นั้นจะต้องสามารถที่จะมีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานมากกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่างน้อย 25% ขึ้นไป ซึ่งตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา(ตั้งแต่ปี 2014) นั้นไม่เคยมีหน่วยประมวลผลรุ่นไหนของทาง AMD สามารถทำลายเป้าหมายดังกล่าวนี้ได้มาก่อนเลย

Advertisement

ดังนั้นแล้ว Ryzen 7 4800H จึงถือว่าเป้นหน่วยประมวลผลรุ่นแรกที่สามารถที่จะทำลายเป้าหมายดังกล่าวของทาง AMD ที่ได้ตั้งเอาไว้นี้แถมในการทำลายเป้าหมายดังกล่าวนี้นั้นทาง AMD ก็ได้ประกาศออกมาอย่างปลื้มอกปลื้มใจด้วยอีกว่าเจ้า Ryzen 7 4800H นั้นสามารถที่จะมีประสิทธิภาพต่อพลังงานสูงกว่ารุ่นก่อนหน้ามากถึง 31.7% เลยทีเดียว งานนี้นั้นเรียกได้ว่าเกินเป้าหมายไปได้ไกลมากพอสมควร

สิ่งที่ทำให้เราเห็นนั้นก็คือหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen 2 ของทาง AMD นั้นไม่ได้มาพร้อมกับประสิทธิภาพต่อพลังงานที่สูงกว่าหน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรมก่อนหน้าเท่านั้น(เทียบกับ Zen หรือซีรีย์ Ryzen 3000H) ทว่าทันยังมีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางด้านประสิทธิภาพในการใช้งาน, การยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่และค่าใช้จ่ายทางด้านไฟฟ้าที่ดีขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมากอีกด้วย

ตามรายงานดังกล่าวนี้นั้นทาง AMD ได้เผยเอาไว้อีกด้วยว่าหากเทียบด้านการใช้พลังงานรวมของโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน่วยประมวลผลของทาง AMD ในปี 2014 กับปี 2020 ที่ประมาณเท่าๆ กันคือ 50,000 เครื่องแล้ว พลังงานที่ใช้นั้นจะลดลดมากถึง 1.4 kWh หรือคิดเป็นการลดอัตรการปล่อยก็าซคาร์บอนในการเผาผลาญพลังงานสำหรับการผลิตพลังงานไฟฟ้ามากถึง 971,000 kg เลยทีเดียว ซึ่งงานนี้นอกจากจะเป็นการช่วยให้ผู้ใช้โน๊ตบุ๊คได้พบกับผระสิทธิภาพของเครื่องที่แรงมากขึ้นกว่าเดิม ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้ามากกว่าเดิมแล้ว ยังถือว่าเป็นการช่วยลดปัญหามลภาวะทางด้านอากาศและปัญหาสำหรับโลกร้อนอกด้วย

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

AMD Ryzen 8040 series ซีพียูรุ่นใหม่ เอาใจคอเกม เล่นเกมไหลลื่น พร้อมมี AI ในตัว AMD Ryzen 8040 series เป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คในซีรีส์ล่าสุดของทาง AMD ออกแบบมาเพื่อการทำงาน สร้างงานครีเอทีฟ ไปจนถึงการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเล่นเกม โดยจุดเด่นอยู่ที่การใช้พลังงานน้อย ความร้อนน้อย จึงเหมาะกับผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ที่ต้องการทั้งศักยภาพในการทำงาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก