Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

พลาดไม่ได้ !!! รวม 5 เหตุผลที่ไม่ควรซื้อ Notebook ราคาถูก (เกินไป) จนใช้งานไม่ได้

ตลอดเวลาที่ผ่านมาคงต้องยอมรับว่า Notebook นั้น ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องมาจากประสิทธิภาพการใช้งานถือว่ารองรับการใช้งานทั่วๆ ไปได้แทบไม่แตกต่างจากคอมพิวเตอร์พีซีแบบตั้งโต๊ะเลย อีกทั้งยังมีจุดเด่นในเรื่องของสามารถนำไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสะดวกสบายและตลอดเวลา

ตลอดเวลาที่ผ่านมาคงต้องยอมรับว่า Notebook นั้น ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องมาจากประสิทธิภาพการใช้งานถือว่ารองรับการใช้งานทั่วๆ ไปได้แทบไม่แตกต่างจากคอมพิวเตอร์พีซีแบบตั้งโต๊ะเลย อีกทั้งยังมีจุดเด่นในเรื่องของสามารถนำไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสะดวกสบายและตลอดเวลา ฉะนั้นถ้าใครคิดว่าจำเป็นต้องพกพาคอมพิวเตอร์ไปใช้งานที่อื่นๆ นอกเหนือจากที่บ้านด้วย แน่นอนโน๊ตบุ๊คคือคำตอบที่ชัดเจน

Lenovo IdeaPad 3 14 AMD Review 48

การทำงานจริงๆ จังๆ นั้น ในส่วนของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต คงไม่สามารถมาใช้งานแทนที่คอมพิวเตอร์ได้อย่างสมบูรณ์ จึงทำให้ใครก็ตามที่ยังต้องใช้งานที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ตเป็นประจำ หรือคนที่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมสำนักงานอย่าง Microsoft Office รวมไปถึงคนที่ต้องการประสบการณ์ความบันเทิงในการดูหนังฟังเพลงเล่นเกม ไม่ว่าจะเป็นคนทำงานออฟฟิศ คนทั่วไป หรือบรรดานักเรียนนักศึกษา ก็คงต้องพึ่งพา Notebook เหมือนเดิมอยู่ดี

Advertisement

ซึ่งในปี 2020 ถ้าใครติดตามราคาและสเปคของโน๊ตบุ๊คในตลาดตอนนี้ก็จะพบว่า ราคาเริ่มต้นของ Notebook นั้นไม่ได้แพงเลย เรียกได้ว่าใครๆ ก็สามารถซื้อมาใช้งานจับต้องกันได้ โดยถ้าเทียบกับสมาร์ทโฟนบางตัวบางรุ่น ก็ยังถือว่าถูกกว่าด้วยซ้ำ เพราะมีราคาเริ่มต้นไม่ถึงหมื่นบาทหรือหมื่นบาทต้นๆ เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามถ้าว่ากันตามเป็นจริง ใช่ว่าด้วยราคาที่แสนถูกของ Notebook จะทำให้มีความน่าซื้อมาใช้งานเสมอไป กับรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกันไปของแต่ละคน

Acer Aspire 3 A315 55 NBS Review 48

เนื่องด้วยความจริงแล้วแต่คนนั้นใช้งานคอมพิวเตอร์ไม่เหมือนกัน บทความนี้เราเลยมานำเสนอถึง 5 เหตุผลที่ไม่ควรซื้อ Notebook ราคาถูก (เกินไป) จนใช้งานไม่ได้ ตามลักษณะงานที่อาจจะต้องการมากกว่าการใช้งานพื้นฐานทั่วไป เพื่อที่เพื่อนๆ จะได้ซื้อ Notebook ที่ตรงความต้องการ โดยที่ไม่เน้นรุ่นถูกหรือราคาไม่แพงเป็นหลัก โดยไม่จำเป็นต้องซื้อรุ่นราคาสูงๆ ก็ได้ ซึ่งสามารถแบ่งได้ออกเป็นดังนี้

1. ประสิทธิภาพไม่เพียงพอต่อการใช้งาน

ก็ด้วยราคา Notebook ไม่เกิน 10,000 บาทนั้น ไม่ได้รองรับการทำงานที่หลากหลายมากมายอย่างที่หลายๆ คนคิดเอาไว้ แม้ว่าในเรื่องของประสิทธิภาพความแรงของชิปประมวลผลหรือการ์ดจอจะไปไกลแล้วก็ตาม แต่นั่นก็ไม่ได้เกิดขึ้นกับโน๊ตบุ๊คราคาถูกๆ แต่อย่างใด เพราะด้วยสเปคชิปประมวลผลที่เป็นเพียง Intel Celeron / Pentium หรือ AMD A Series / Athlon เท่านั้น

และแรมก็ติดเครื่องมาเพียง 4GB เรียกได้ว่าเล่นอินเตอร์เน็ตพิมพ์งานพอไหว แต่ถ้าเปิดหลายๆ หน้าต่างหลายๆ โปรแกรมก็จะมีอาการค้างเหมือนกัน ซึ่งถ้าใครเล็งๆ ไว้ว่าจะซื้อมาเล่นเกมหรือทำงานจริงๆ จังๆ แล้วล่ะก็ แนะนำให้เพิ่มงบไปดูช่วงราคาหมื่นบาทกลางๆ ขึ้นไปจะดีกว่า

Acer Swift 3 Pentium Gold Review NBS2

2. มีในเลือกหน้าจอ 14″ และพาเนล TN เท่านั้น

ด้วยความที่ว่าโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ นั้นเป็นขนาดมาตรฐานทั่วไปที่ผู้คนใช้กันโดยมาก จากการที่ว่าหน้าจอไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป และน้ำหนักไม่มากจนขนาดที่จะแบกไปไหนไม่ไหว ทำให้ในส่วนของโน๊ตบุ๊คราคาถูกเกือบ 100% จะมีแต่โน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ ให้เลือกซื้อเท่านั้น ส่งผลให้ใครอยากได้ขนาดจอที่เล็กหรือใหญ่กว่านี้ อีกทั้งพาเนลก็เป็นเพียง TN ที่สีสดใสและมุมมองไม่ดีเท่ากับ IPS

ส่งผลให้จำเป็นต้องเพิ่มงบในการซื้อไปเลือกรุ่นที่แพงกว่าอยู่ดี ซึ่งอาจจะทำให้ได้โน๊ตบุ๊คการ์ดจอแยกที่รองรับการเล่นเกม ไม่ก็ Ultrabook ที่บางเบาไปเลย หรือถ้าใครจะซื้อโน๊ตบุ๊คช่วงราคาไม่แพงนี้มาใช้งาน ก็ต้องทนกับขนาดที่ไม่ตรงกับความต้องการของเรา ไปจนตลอดอายุขัยของมัน

Lenovo IdeaPad 3 14 AMD Review 19

3. ไม่ OS มาให้ ต้องซื้อ Windows เองต่างหาก

ราคาค่าตัวแค่นี้ บางรุ่นอาจจะไม่ได้ติดตั้ง Windows แท้จากโรงงานมาให้หรอก ซึ่งก็ต้องบอกว่าเป็นเรื่องปกติที่คนจะซื้อโน๊ตบุ๊คงบช่วงหนึ่งหมื่นบาทต้องยอมรับกันให้ได้อยู่แล้ว เพราะหลังจากที่ซื้อโน๊ตบุ๊คไปก็ต้องเตรียมจ่ายเงินกับการซื้อ Windows แท้อยู่ดี คิดเป็นเงินก็ตกประมาณ 3,000 – 4,000 บาท (หรือถ้าใครจะไปติดตั้ง Windows เถื่อนอันนี้ก็แล้วแต่ ซึ่งมันไม่ถูกต้องเท่านั้นเอง)

ทำให้วิเคราะห์ได้ว่าถ้าจะให้ดีที่สุดกับคนที่ต้องการ Windows แท้ที่พร้อมใช้งานทันทีหลังจากที่ซื้อมาก็ควรซื้อโน๊ตบุ๊คที่ราคาสูงขึ้นมาซักหน่อยก็จะได้ Windows แท้แล้ว ส่วนตรงนี้ก็แล้วแต่สะดวกของแต่ละคน แต่จะว่าไปแล้วก็น้อยรุ่นมากๆ แล้ว สำหรับ Notebook ที่มี OS มาให้จากโรงงาน (ก็ยังพอมีอยู่บ้างเล็กน้อย)

Acer Aspire 3 2020 Ryzen 5 Review 24

4. ไม่มีฟีเจอร์โดดเด่นอะไรเลย

สำหรับใครก็ตามที่หาโน๊ตบุ๊คที่มีความโดดเด่นหรือเหนือชั้นกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป ในช่วงราคาหนึ่งหมื่นบาท ก็ต้องบอกว่าไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะตัวโน๊ตบุ๊คในราคาระดับนี้ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานที่หลากหลายหรือเฉพาะทางได้ดีนัก หลักๆ แล้วก็เป็นเพียงเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาที่ติดตั้งหน้าจอ คีย์บอร์ด และฮาร์ดแวร์ส่วนอื่นๆ มาประกอบกันเท่านั้น

แน่นอนว่าใครจะหาหรือคาดหวังความเป็น Gaming Notebook ที่แรงด้วยการ์ดจอและซีพียูหรือระบบภาพสวยงามระบบลำโพงไพเราะ รวมไปถึง Ultrabook บางเบาแค่ 1 กิโลกรัมและใช้งานได้ 7 ชั่วโมง ในราคาหมื่นบาทคงจะไม่มี เรียกได้ว่าแค่เปิดเครื่องเข้าอินเตอร์เน็ตได้ใช้งานพื้นฐานได่ก็สมราคามันแล้ว

Lenovo IdeaPad 3 14 AMD Review 56

5. ตัวเครื่องวัสดุเป็นเพียงพลาสติกธรรมดา หน้าตาพื้นๆ

คงจะคาดหวังมากไปจริงๆ สำหรับหลายคน กับงานประกอบของโน๊ตบุ๊คราคาถูกระดับหมื่นบาทที่ทั้งหมดทั้งมวลแล้วจะใช้เป็นเพียงวัสดุพลาสติกเกรดธรรมดาทั่วไปเท่านั้น ซึ่งแน่นอนว่าคงให้ประสบการณ์ใช้งานได้ไม่เทียบเท่ากับโน๊ตบุ๊คราคาแพงหรือระดับสูงที่เลือกใช้วัสดุเป็นอะลูมิเนียมหรือแม็กนีเซียมอัลลลอยด์ ซึ่งนอกจากหรูหราแล้วยังดูทนทานด้วย

ประกอบกับดีไซน์ของโน๊ตบุ๊คราคาถูกนั้นก็จะมีรูปลักษณ์หน้าต่างที่พื้นฐานทั่วไป เรียกได้ว่ามีความสวยงามแบบเรียบง่ายไม่ได้โดดเด่นอะไร ส่งผลให้หลายๆ คนอาจจะชอบหรือไม่ชอบก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมจริงๆ (ส่วนมากก็คงเฉยๆ ไม่ถึงขั้นไม่ชอบ) อย่างไรก็ตามถ้าขยับงบขึ้นมาอีกเล็กน้อย บางรุ่นก็อาจจะได้เป็นโลหะ หรือพลาสติกที่คล้ายโลหะก็เป็นไปได้

ASUS VivoBook 14 X412 Review 48

สรุปคือ 5 เหตุผลที่ไม่ควรซื้อ Notebook ราคาถูก (เกินไป) จนใช้งานไม่ได้ นั้นก็เป็นเพราะว่า โน๊ตบุ๊คเครื่องนั้นๆ อาจจะไม่ต้อบโจทย์การใช้งานหรือไลฟ์สไตล์ของเราก็เป็นไปได้ เกรงว่าซื้อมาใช้งานแล้วจะเสียอารมณ์เปล่าๆ ที่ถึงแม้ว่าในการซื้อโน๊ตบุ๊คระดับสูงหรือราคาแพงๆ นั้น ยังดูมีแนวโน้มที่คุ้มค่ากว่า ด้วยความที่มันสามารถตอบสนองความต้องการของเราได้อย่างสมบูรณ์

ตัวอย่างเช่น โน๊ตบุ๊คราคา 40,000 บาท ยังไงก็ประมวลหรือเล่นเกมได้ดีกว่า โน๊ตบุ๊คราคาหมื่นบาท 4 เครื่องรวมกัน รวมไปถึง Ultrabook ที่บางเบาพกพาง่ายราคา 30,000 บาท ยังไงก็คงมีน้ำหนักที่เบาและประสิทธิภาพดีกว่าโน๊ตบุ๊ค 30,000 บาทอย่างแน่นอน ฉะนั้นอยากให้ซื้อโน๊ตบุ๊คที่การใช้งานหรือความต้องการเป็นหลัก ไม่ใช่ซื้อเพราะว่าเน้นถูกๆ เพียงอย่างเดียวนะครับ ไม่งั้นได้เสียอารมณ์เป็นแน่

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊ค 2022 ราคาไม่เกิน 15000 บาท ซื้อเอาไว้ทำงานหรือเรียนออนไลน์ก็โอเคนะ มั่นใจว่าผู้ใช้หลายๆ คนมองหาโน๊ตบุ๊ค 2022 ราคาไม่เกิน 15000 บาท เอาไว้ใช้สักเครื่อง นั่นเพราะโน๊ตบุ๊คระดับราคานี้เป็นกลุ่มที่สเปคและราคาสมเหตุผล ไม่แพงเกินไปจนซื้อไม่ไหวแล้วได้สเปคในระดับที่ใช้ทำงานออฟฟิศทั่วไปได้โดยไม่มีปัญหา เปิดไฟล์เอกสาร, เบราเซอร์และอื่นๆ ได้ดีไม่มีปัญหา และหากใครต้องการทดลองใช้งานโน๊ตบุ๊คที่เป็นระบบปฏิบัติการอื่นนอกจาก Windows ก็มีโน๊ตบุ๊ค Chome OS ให้เลือกไปลองใช้งานได้ด้วย...

Buyer's Guide

10 โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 สเปคดี บอดี้ทน บางพกพาง่าย เล่นเกมออนไลน์ ดูหนัง เทรดคริปโตปี 2022 10 โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 20000 บาท ยังถือว่าเป็นระดับราคาที่ได้รับความนิยม และสเปค ฟังก์ชั่นก็เหมาะกับการทำงานในปัจจุบันได้ครอบคลุม ทั้งด้านงานเอกสาร ความบันเทิง เทรดคริปโต หรือการเล่นเกมออนไลน์เบาๆ ก็ตาม ซึ่งในครั้งนี้เราได้จัดโน๊ตบุ๊ค 10...

CONTENT

10 โน๊ตบุ๊คราคา 10000 ทำงานคู่บันเทิง ดูหนัง เทรดคริปโต เรียนออนไลน์ จ่ายเบาๆ สบายกระเป๋า 10 โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 10000 แม้ว่าราคาของโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน จะมีราคาที่ถูกลงมาพอสมควร แต่ด้วยสถานการณ์ต่างๆ ก็มีส่วนทำให้ราคาของฮาร์ดแวร์ผันผวนไป และมีบางส่วนก็ขึ้นราคาอยู่ไม่น้อย แต่ผู้ใช้ในระดับเริ่มต้น ก็ยังพอหาซื้อโน๊ตบุ๊คราคาประหยัดมาใช้งานได้ ในราคาที่พอเอื้อมถึง ในปี 2022 นี้ ยังมีโน๊ตบุ๊คระดับ...

CONTENT

10 โน๊ตบุ๊คเล่นเกม 2022 Action, RTS, MOBA 22,000 เอาอยู่ การ์ดจอแยก คีย์บอร์ดเรืองแสง 10 โน๊ตบุ๊คเล่นเกม 2022 งบ 22,000 บาท เล่นเกมได้ทุกแนว ดีไซน์สวย เทคโนโลยีสด จอใหญ่สีสดใส เป็นใครก็ชอบใช่มั้ยครับ วันนี้เราถือโอกาสมาแนะนำเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คน่าใช้เริ่มต้นแค่ 22,990 บาท...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก