Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

โผล่หน่วยประมวลผล Intel Ice Lake-SP 24C/48T บน SiSoftware database

หลังจากที่ Intel ปล่อยหน่วยประมวลผลรุ่นที่ 10 ที่ใช้กระบวนการผลิตระดับ 10 nm ออกมาทั้งในส่วนของโน๊ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ต่อไปก็เป็นคิวของหน่วยประมวลผลระดับ workstation/HEDT อย่างสถาปัตยกรรม Ice Lake-SP ที่ล่าสุดนั้นได้มีข้อมูลผลการทดสอบออกมาผ่านทาง SiSoftware database แล้วแต่ดูเหมือนว่าประสิทธิภาพนั้นจะน่าเป็นห่วงอยู่พอสมควร

สำหรับข้อมูลที่ถูกปล่อยออกมาในครั้งนี้ก็ไม่ใช่ใครอื่นเลยนอกจากคุณ TUM_APISAK ที่ได้ไปเห็นข้อมูลของหน่วยประมวลผล Ice Lake-SP ที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผล 24 แกน 48 threads บน SiSoftware database โดยตัวหน่วยประมวลผลรุ่นดังกล่าวนี้นั้นจะมีความเร็วสัญญาณนาฬิกาฐานอยู่ที่ 2.2 GHz และ 2.9 GHz ขณะ boost(อ้างอิงจากข้อมูลบน Geekbench ที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้) นอกไปจากนั้นในแต่ละแกนการประมวลผลยังมาพร้อมกับ L2 cache ขนาด 1.5 MB เป็นของตัวเอง

Advertisement

เมื่อรวมจากข้อมูลทั้งหมดที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ทั้งหมดแล้วจะจะพบว่า Ice Lake-SP นั้นถูกพัฒนาต่อเนื่องมาจากสถาปัตยกรรมฐาน Whitley ซึ่งได้รับการอัพเกรดมาจาก Skylake อีกทีหนึ่ง โดยในการวางจำหน่ายนั้นจะใช้ชื่อเป็นหน่วยประมวลผลในซีรีย์ Xeon(และมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นหน่วยประมวลผลระดับสูงหรือ HEDT) โดยตัวหน่วยประมวลผลนั้นคาดว่าจะรองรับ PCIe Gen4 และ DDR4-3200 RAM

icelake sp 24 cores

ถึงแม้ว่านี่จะเป็นข่าวดีที่ทาง Intel นั้นเริ่มใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 10 nm กับหน่วยประมวลผลในทุกระดับทว่าทาง AMD นั้นก็แซงหน้าไปก่อนแล้วไม่ว่าจะเป็นหน่วยประมวลผล EPYC Rome 7742 รุ่นท๊อปที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผล 64 แกน 128 threads รวมทั้ง Threadripper 3990X ที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผล 24 แกน 48 threads เท่ากับ Ice Lake-SP รุ่นทดสอบที่หลุดออกมาซึ่ง Threadripper 3990X นั้นก็ยังคงได้เปรียบทางด้านความเร็วสัญญาณนาฬิกาที่เหนือกว่าของ Ice Lake-SP

หากจะเทียบกันจริงๆ แล้วนั้นจากผลคะแนนการทดสอบที่หลุดออกมานั้นพบว่า Ice Lake-SP จะมีประสิทธิภาพพอๆ กับ AMD EPYC 7402P ที่มีแกนการประมวลผลเท่ากันทว่าจากการทดสอบด้วย Geekbench 4 นั้น AMD EPYC 7402P ก็ยังมีประสิทธิภาพเหนือกว่า Ice Lake-SP ในการทดสอบ single-core อยู่ที่ราวๆ 10% ทว่าสิ่งหนึ่งที่ Ice Lake-SP อาจจะยังคงได้รับความนิยมมากกว่าอยู่นั้นก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของการรองรับ sockets สำหรับติดตั้งตัวหน่วยประมวลผลที่มากกว่า EPYC ของทาง AMD(8 : 2) งานนี้นั้นก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะเป็นเช่นไร

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก