The Playstation 2 could apparently handle real-time ray-tracing
เป็นที่ทราบกันดีว่ากว่าที่เครื่องเกมคอนโซลจะรองรับฟีเจอร์ Ray-tracing อย่างเป็นทางการนั้นก็จะเป็นเครื่องคอนโซลในรุ่นถัดไปอย่าง PlayStation 5 และ Xbox Series X ทว่าเมื่อไม่นานมานี้นั้นมีผู้ใช้ค้นพบคลิปของทางผู้ทำสื่อลง Youtube อย่าง Tinhh ซึ่งเป็นคลิปสาธิตการแรนเดอร์ภาพกราฟิก 3 มิติที่ใช้ฟีเจอร์ Ray-tracing โดยเครื่องที่ใช้ในการสาธิตตัวอย่างนั้นเป็นเครื่อง PlayStation 2 ซึ่งคลิปดังกล่าวนี้นั้นถูกโพสเอาไว้ตั้งแต่ในปี 2012 ที่ผ่านมาแล้ว
นับจนถึงเวลานี้นั้น PS2 มีอายุมากกว่า 19 ปีแล้ว โดยในคลิปดังกล่าวนั้นได้มีการอธิบายเอาไว้ว่าการแรนเดอร์ตัวอย่าง real-time ray-tracing ที่เห็นในคลิปนั้นใช้งานการประมวลผลผ่านทาง vector units (VUs) ของ PS2 ในการแรนเดอร์ โดยที่ตัว vector units (VUs) นั้นจะมาพร้อมกับหน่วยความจำขนาด 16 KB ตัวคลิปจะเป็นเช่นไรนั้นไปชมกันเลย
อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นการแรนเดอร์ดังกล่าวนี้ก็มีความเป็นไปได้อยู่แล้วเนื่องจากได้ทำการใช้งานการประมวลผลทั้งหมดจากหน่วยประมวลผล ทว่าหากจะนำไปใช้ในเกมสำหรับเครื่อง PS2 จริงๆ นั้นก็ไม่สามารถที่จะทำได้แบบตลอดเวลาเพราะตัวหน่วยประมวลผลของ PS2 นั้นไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะประมวลผล Ray-tracing แบบตลอดเวลาได้นั่นเอง(เพราะจริงๆ แล้วในหลายๆ งานอย่าง SCEE Assembly 2002 นั้นทาง Sony ก็เคยมีการนำเอาวีดีโอสาธิตเกมของ PS2 ที่มีการใช้เทคนิค Ray-tracing เอาไว้เหมือนกัน)
สิ่งที่น่าสนใจนั้นก็คือจากตัวอย่างคลิปสาธิตนั้นทำให้เราทราบได้ว่าการประมวลผลเทคนิค Ray-Tracing นั้นจริงๆ แล้วไม่จำเป็นเลยที่จะต้องใช้หน่วยประมวลผลแยกอย่างที่เราได้เห็นกันบนชิปกราฟิกซีรีย์ RTX ของทาง NVIDIA ซึ่งจะว่าไปแล้วนั้นจริงๆ จากการที่ทาง NVIDIA ได้เปิดให้ชิปกราฟิกซีรีย์ GTX 1000 บางรุ่นสามารถที่จะใช้ฟีเจอร์ Ray-Tracing ได้นั้นก็ทำให้เราพอทราบกันได้ว่าจริงๆ แล้วไม่มีความจำเป็นเลยที่จะต้องใช้ฮาร์ดแวร์เสริมในการประมวลผล Ray-tracing ทว่านั่นก็ทำให้ประสิทธิภาพในการขับเฟรมเรทนั้นลดลงไปด้วยนั่นเอง
ที่มา : notebookcheck