Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

5 ขั้นตอนเลือกซื้อ Notebook ประจำปี 2020 ให้โดนใจคุ้มค่า ไม่พลาดซื้อของตกรุ่น

การเลือกซื้อ Notebook เราจำเป็นต้องอัพเดทข้อมูลอยู่ตลอดเวลา เพราะมักจะมีสเปกใหม่ๆ ในบทความนี้เราเลยจะมาแนะนำกับ 5 ขั้นตอนเลือกซื้อ Notebook ประจำปี 2020

การเลือกซื้อ Notebook เราจำเป็นต้องอัพเดทข้อมูลอยู่ตลอดเวลา เพราะมักจะมีสเปกใหม่ๆ ในบทความนี้เราเลยจะมาแนะนำกับ 5 ขั้นตอนเลือกซื้อ Notebook ประจำปี 2020 ให้โดนใจที่สุด ว่าต้องดูส่วนไหนบ้าง เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกซื้อ Notebook ไม่ให้ตกรุ่น หรือซื้อมาแล้วไม่ตรงกับการใช้งาน ไม่เพียงพอต่อลักษะงาน หลักๆ แล้วจะพูดถึงในรายละเอียดของชิปประมวลผล CPU / หน่วยความจำ RAM / ที่เก็บข้อมูล SSD / หน้าจอแสดงผล / มาตรฐานการเชื่อมต่อใหม่ๆ จะมีรายละเอียดเป็นอย่างไรบ้าง ไปชมกันต่อเลย

Advertisement

Core i Gen 10 NBS Top 1

ดูที่ชิปประมวลผลต้องเป็น Intel Core i / AMD Ryzen

จริงๆ ถ้าพูดเรื่องของชิปประมวลผลหรือ CPU คงต้องดูก่อนว่าเราใช้งานอะไรบ้าง เพราะถ้าให้แนะนำกันแบบง่ายๆ คือ เราควรซื้อชิปประมวลผล Intel ที่เป็นตระกูล Core i รหัส U หรือ G ที่เป็น Gen 10 ส่วนถ้าอีกค่ายอย่าง AMD ก็ต้องเป็น Ryzen รหัส U รวมถึงถ้าเน้นประสิทธิภาพเป็นหลักเลยก็ต้องเป็น Core i Gen 9 รหัส H หรือ Ryzen รหัส H เพราะสามารถรองรับได้ทุกๆ การทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานพื้นฐาน รวมไปถึงโปรแกรมประมวลผล โปรเซสไฟล์ หรือเล่นเกม 3 มิติหนักๆ ก็รองรับได้เป็นอย่างดี

HP Pavilion Gaming 16 i7 GTX1650 15

สำหรับ Intel Core i Gen 10 รหัส U / G และ Ryzen รหัส U คือ เน้นเรื่องพกพาหรือราคาคุ้มค่า รวมไปถึงความพรีเมียมในหรณีของบางรุ่น แต่ไม่เน้นเล่นเกมมากนัก ถ้าเทียบกับ Core i Gen 9 รหัส H และ Ryzen รหัส H รวมไปถึงกรณีที่คาดว่าจะเครื่องนี้หลายปียาวๆ ซึ่งไม่ควรซื้อ Notebook ที่ Atom / Pentium / Core m / Athlon เพราะประสิทธิภาพมันแค่ใช้งานทั่วไปได้เท่านั้น ถ้าใช้งานหนักจะหน่วงหรือค้างไปเลย เว้นแต่ว่าเราจะซื้อมาแค่ เล่นอินเตอร์เน็ต พิมพ์งาน ดูหนังฟังเพลง เปิดโปรแกรมไม่มากจริง

HP Pavilion Gaming 15 R7 GTX1660Ti Review 29

หน่วยความจำ RAM ต้องเป็นขนาด 8GB ขึ้นไป

ปัจจุบันอย่างที่เรารู้กันดี ว่าระบบปฏิบัติการ Windows 10 ใช้ทรัพยากรเครื่องคอมพิวเตอร์มากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ไหนจะโปรแกรมซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่ทำงานทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลังอีก แน่นอนสำหรับ Notebook ที่เดิมๆ มีแรมให้มาที่ขนาด 4GB  ก็ไม่เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว คือ มันใช้งานได้แหละ แต่มันจะมีอาการค้างหรือหน่วง รวมไปถึงช้ากว่าปกติ ทำให้การใช้งานของเราไม่ราบรื่นเสียอารมณ์เปล่าๆ สรุปคือ อย่าซื้อ Notebook ที่มีแรมแค่ 4GB ถ้าซื้อมาก็ต้องหาแรมมาอัพเกรดเป็น 8GB อยู่ดี (บางตัวแรมฝังบอร์ดมา อัพไม่ได้ด้วย)

acer nitro 7 i5gtx1650 review 5

เป็นไปได้ควรเลือกซื้อ Notebook ที่มีแรมขนาด 8GB ขึ้นไป คือ 8GB เป็นมาตรฐานแน่นอนที่สุด แต่ถ้ากรณีที่เราเน้นใช้โปรแกรมหนักๆ เช่นตัดต่อวีดีโอ หรือเล่นเกม จำเป็นต้องเป็นขนาด 16GB ไปเลย (ติดเครื่องมา 8GB ก็ควรซื้อ 8GB มาอัพอีก 1 แถวทันที) หรือถ้าเป็นรุ่นบนๆ หน่อย เค้าก็จะให้ขนาด 32GB เลยก็มี เพราะทุกวันนี้แต่เปิด Chrome เล่นอินเตอร์เน็ต หลายคนก็จะเห็นว่ากินแรมไปเยอะแล้ว ยิ่งบางคนเปิดหลาย Tab แรม 4GB จะไปพออะไร ดีไม่ดีเปิดหลายโปรแกรมเข้าไปอีก 8GB อาจจะตึงไปเลย ถ้าเน้นชัวร์ก็ควรเป็น 16GB น่าจะตอบโจทย์ได้อย่างมั่นใจที่สุด

ASUS TUF FX505DV R5 Review 12

ที่เก็บข้อมูลต้องเป็น SSD M.2 NVMe ความจุ 256GB ขึ้นไป

ก่อนหน้านี้เรื่องหน่วยความจำหลักอย่าง RAM  มาต่อกันที่หน่วยความจำสำรองหรือที่เก็บข้อมูลอย่าง Storage กันต่อ ที่จริงๆ แล้ว ถือว่าเป็นส่วนสำคัญมากๆ ไม่แพ้แรมเช่นเดียวกัน ในการเลือกซื้อ Notebook ปี 2020 ก็เป็นปัจจัยที่ขาดไม่ได้ ไม่มีอาจจะถึงขั้นพลาดไปเลย จากการ Notebook ควรต้องมี SSD เป็นมาตรฐานติดเครื่องมาเลย ซึ่งจะทำให้ความเร็วโดยรวม เปิดเครื่องปิดเครื่อง โหลดไฟล์ เล่นเกม ได้ลื่นไหล โดยที่ผ่านมา Storage ของเราจะเป็นแบบจานหมุน HDD หรือ Harddisk Drive ไม่ว่าจะเป็นแบบ 5400 รอบ หรือ 7200 รอบ รวมไปถึงบางรุ่นก็จะมีแคชที่เป็น Flash Memory มาช่วยให้ลื่นไหลกว่าแบบจานหมุนปกติ

Acer Nitro 5 Ryzen 3550H Review NBS 67

แต่มาในปี 2019 – 2020 นี้ SSD หรือ Solid State Drive เป็นหน่วยความจำรอง ที่มีความเร็วสูงกว่า HDD หลายเท่าตัว โดยปัจจุบันมีราคาที่ถูกลงมามากแล้ว เมื่อเทียบความจุต่อราคา เห็นได้ใน Notebook บางรุ่นราคาไม่ถึง 20,000 บาท ก็ให้ SSD มาพร้อมใช้งานที่ความ 512GB แล้ว เรียกได้ว่าให้ประสบการณ์ใช้งานที่ลื่นไหลมากๆ รวมไปถึงบางรุ่น Notebook ก็จะให้มาทั้ง SSD ความจุ 128 – 256GB มาตรฐาน SSD M.2 NVMe พร้อม HDD มาตรฐาน SATA 3 อีก 1TB ฉะนั้นซื้อ Notebook ปี 2020 ถ้าเลือกได้ อย่าซื้อรุ่นที่มีแต่ HDD เท่านั้น เพราะประสบการณ์ใช้งานของเราจะช้าหน่วงมากๆ แต่แนะนำให้ซื้อ Notebook ที่มี SSD มาเลย ที่ความจุ 256 – 512GB ก็จะดีเยี่ยมมากๆ

MSI GL65 9SEK Review 63

หน้าจอเป็นพาเนล IPS ที่ความละเอียด Full HD

อย่างแรกเลย Notebook ปี 2020 หน้าจอความละเอียด HD (เช่น 1366 x 768 พิกเซล) ไม่ควรซื้อมาใช้งานอีกต่อไป กับมาตรฐานหน้าจอความละเอียดที่ต่ำกว่า Full HD ไม่ว่าจะเป็นขนาดหน้าจอไหนก็ตาม ก็ควรเป็นมาตรฐาน Full HD ที่ 1920 x 1080 พิกเซลได้แล้ว หรือถ้าได้ระดับเป็นระดับ Quad HD ที่ 2560 ×1440 พิกเซล เพราะให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีกว่ามาก ในเรื่องของความละเอียดที่สูงทำให้ภาพเนียนตาไม่แตกเป็นพิกเซลเหลี่ยมๆ ไม่ว่าจะทำงาน เล่นอินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง เล่นเกม การใช้งานหน้าจอความละเอียด Full HD ก็ดีกว่าทั้งหมด นอกจากนี้ยังได้พื้นที่ในการใช้งานที่มากกว่า HD เยอะด้วย

MSI GL65 9SEK Review 5

รวมไปถึงการมาของหน้าจอความละเอียด Full HD ส่วนมากแล้วก็จะได้พาเนลเป็น IPS ที่ให้คุณภาพสูงกว่า TN ด้วย (แต่ IPS ก็ยังมีหลายเกรดด้วยนะ) ให้ในเรื่องขอบเขตสีที่กว้าง มุมมองที่ดี สีสันสดใส ซึ่งพาเนล TN เอง ที่เห็นมาทั้งหมดถ้าเป็นความละเอียด HD จะได้หน้าจอพาเนล TN มาทั้งนั้น ฉะนั้นแล้วสรุปคือ ซื้อ Notebook รุ่นใหม่ปี 2020 ถ้าเลือกได้ ไม่ควรซื้อหน้าจอความละเอียด HD อีกต่อไป ที่สำคัญหน้าจอ Full HD ก็ไม่แพงแล้ว เลือกได้เลือกมาตรฐานความละเอียดที่ Full HD เถอะ หรือถ้ารุ่นไหนเป็น 4K Ultra HD (3840 x 2160 พิกเซล) ก็เทพสุดๆ ไปเลย

Lenovo IdeaPad S540 13 Review 9

การเชื่อมต่อต้องครบครัน Wi-Fi 6 AX และ Thunderbolt 3

เทคโนโลยีการเชื่อมต่อที่ดีที่สุดในตอนนี้สำหรับ Notebook หลายๆ รุ่นเริ่มติดตั้งมาตรฐานการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไร้สายเป็น Wi-Fi 6 AX กันแล้วในหลายๆ รุ่น แน่นอนว่าได้เรื่องของประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ปลอดภัยขึ้น แรงขึ้น 3 เท่า (แน่นอนว่าเพื่อการใช้งานที่สมบูรณ์อุปกรณ์ Network อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต้องเป็นมาตรฐานเดียวกันด้วย) รวมไปถึงพอร์ต Thunderbolt 3 มาเป็นมาตรฐานใน Notebook ที่มีราคาระดับกลางๆ บางรุ่น (ฟอร์มเดียวกับ USB-C) ซึ่งได้เรื่องการเชื่อมต่อที่เร็วที่สุดถึง 40 Gbps รองรับการชาร์จไฟเข้าได้ รองรับการต่อหน้าจอความละเอียด 4K Ultra HD ได้ 2 จอพร้อมๆ กัน ซึ่ง Notebook บางรุ่นอาจจะได้มา 1 พอร์ต หรือ 2, 3, 4 พอร์ต แล้วแต่ประเภทการใช้งานและราคาค่าตัว

Acer Swift 5 Core i7 Gen 10 Review 19

สำหรับ Notebook ที่ได้การเชื่อมต่อต้องครบครัน Wi-Fi 6 AX และ Thunderbolt 3 ในตอนนี้จะมาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core i Gen 10 (หรือ Gen 9 บางรุ่น) เรียกได้ว่าแค่นี้ก็น่าซื้อกว่ารุ่นเก่าๆ อย่าง Notebook รุ่นก่อนๆ ที่เป็นชิปประมวลผล Intel Core i Gen 8 / Gen 9 แล้ว ส่วนในฝั่งของชิปประมวลผล AMD Ryzen ทั้งหมดในตลาด ยังไม่เห็นการมาของทั้ง Wi-Fi 6 AX และ Thunderbolt 3 แต่คาดว่าในปี 2020 อาจจะได้เห็นกันแล้ว ก็เป็นไปได้เพราะมาตรฐานนี้จะการแพร่หลายยิ่งขึ้น ไม่แน่ว่ากรณีของ Thunderbolt 3 อาจจะเป็นเปลี่ยนชื่อเป็น USB 4 ก็มีโอกาสเช่นกัน

MSI Prestige 14 Core i Gen 10 NBS Review 40

ปิดท้ายบทความนี้ เชื่อได้ว่า 5 ขั้นตอนการเลือกซื้อ Notebook ประจำปี 2020 ให้โดนใจที่สุด น่าจะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆ ได้พอสมควร แต่ของเสริมในส่วนของคนที่จะซื้อ Gaming Notebook ที่จะนำไปเล่นเกมเป็นหลักหน่อย เราจำเป็นต้องดูสเปกของการ์ดจอด้วย แน่นอนว่าควรต้องเป็นการ์ดจอแยกที่เป็นระดับ Gaming ขึ้นไป เพราะการ์ดจอออนบอร์ดหรือการ์ดจอแยกระดับทั่วไปไม่เพียงพอต่อการเล่นเกม 3 มิติ ในปัจจุบันในสวยงามและลื่นไหลได้ (คือแค่พอเล่นได้)

MSI Prestige 15 UHD Review 21

อย่างค่าย NVIDIA ต้องเป็น GeForce GTX 1050 ขึ้นไป (แนะนำเป็น GTX 1660 Ti ขึ้นไปจะดีมากๆ) ส่วนถ้าเป็น AMD ก็ต้องเป็น Radeon RX5500M (ตอนนี้มีอยู่เพียงรุ่นเดียว แต่คาดว่าอนาคตจะตามมาอีกเรื่อยๆ) อีกทั้งเป็นไปได้ก็ขอแนะนำเรื่องหน้าจอแสดงผลด้วย ควรรองรับ Refresh Rate ที่ 120 / 144 / 240Hz ไปเลย ช่วยเรื่องความลื่นไหล สบายตาได้เป็นอย่างดี เมื่อเทียบกับมาตรฐาน 60Hz แบบเดิมๆ

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ZenBook Flip S UX371 นั้นถือเป็น 2-in-1 Notebook ที่ได้ความบางเบาเน้นความพรีเมียมรุ่นล่าสุด โดดเด่นด้วยชิปประมวลผล Intel Core i Gen 11 (Tiger Lake) ประสิทธิภาพสูง มี AI ในตัว พร้อมหน้าจอ OLED 4K...

Buyer's Guide

ASUS TUF Gaming A15 FA506 / A17 FA706 จัดว่าเป็นกระแสจริงๆ ซึ่งเป็น Gaming Notebook ปี 2020 ที่ใช้ชิปประมวลผล AMD Ryzen 4000H Series ที่มีความเจ๋งมากมาย มาพร้อมกับประสิทธิภาพความแรงจากการที่ได้เทคโนโลยีการผลิต 7 นาโนเมตร สถาปัตยกรรมโค้ดเนม...

รีวิว MSI

MSI Creator 15 เป็นโน้ตบุ๊คอีกรุ่นที่ทั้งสเปกและดีไซน์ เป็นการต่อยอดมาจาก MSI GS66 Stealth ที่เป็น Gaming Notebook ขนาดหน้าจอ 15.6″ แต่ในส่วนของ MSI Creator 15 จะเป็นสาย Content Creator ซึ่งให้ฟีเจอร์บางอย่างที่มากกว่า ที่เน้นความบางเบาหรูหรา ด้วยสีสันตัวเครื่องเป็นเทา Carbon...

รีวิว Acer

Acer Swift 5 รุ่นล่าสุด เป็นโน๊ตบุ๊คบางเบารูปแบบใหม่ ได้แพลตฟอร์ม Intel EVO ที่ไม่ใช่แค่บางเบาแบบสุดๆ แต่ยังได้ยกระดับการใช้งานด้วยฟีเจอร์เคลือบสาร Antimicrobial ป้องกันแบคทีเรียที่หน้าจอ Corning Gorilla Glass รวมไปถึงส่วนอื่นๆ ของตัวเครื่อง อย่างที่ไม่เคยมีโน้ตบุ๊คแบบนี้มาก่อนบนโลกเลย พร้อมได้สเปกที่แรงลื่นขึ้นจากการที่เป็น Intel Core i Gen 11...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก