Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

CPU – มาดูกันว่าหน่วยประมวลผลของ AMD หรือ Intel ที่จะใช้ในการทำแพนเค้กได้ดีที่สุด !?!?!

การแข่งขันทำอาหารนั้นมีหลายๆ รายการอย่างมากมาย ทว่าการแข่งขันที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์น่าจะให้ความสนใจมากที่สุดนั้นน่าจะเป็นการแข่งขันทำแพนเค้กของทาง Tom’s Hardware

การแข่งขันทำอาหารนั้นมีหลายๆ รายการอย่างมากมาย ทว่าการแข่งขันที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์น่าจะให้ความสนใจมากที่สุดนั้นน่าจะเป็นการแข่งขันทำแพนเค้กของทาง Tom’s Hardware ซึ่งได้นำเอาหน่วยประมวลผลประสิทธิภาพสูงของทั้งทาง AMD และ Intel มาใช้ในการทดสอบดูว่าหน่วยประมวลผลประสิทธิภาพสูงของบริษัทใดนั้นจะสามารถทำแพนเค้กออกมาได้ดีกว่ากัน ว่าแล้วนั้นก็ไปติดตามกันเลย

pancake test on AMD and Intel CPU 600

Advertisement

ในการทดสอบนี้นั้นทาง Tom’s Hardware ได้เลือกเอาหน่วยประมวลผลประสิทธิภาพสูงจากทั้ง 2 ค่ายในรุ่นดังต่อไปนี้

  • Intel Core i9-9980XE บนบอร์ด MSI X299 XPower Gaming AC
  • AMD Threadripper 2990WX บนบอร์ด MSI MEG X 399 Creation

เพื่อที่จะให้ผลออกมาเป็นธรรมที่สุดนั้นทาง Tom’s Hardware ได้เลือกใช้ฮาร์ดแวร์ในส่วนอื่นๆ เหมือนกันทั้งหมดในชุดทดสอบ โดยสิ่งที่น่าจะเพิ่มความร้อนเข้ามาได้อีกนิดนั้นก็คือกราฟิกการ์ด ทว่าเพื่อให้กราฟิกการ์ดเองนั้นส่งผลต่อการทดสอบน้อยที่สุดทาง Tom’s Hardware จึงได้เลือกใช้กราฟิกการ์ด GTX 1050 เพื่อที่จะใช้ในการแสดงผลบนหน้าจอมอนิเตอร์เท่านั้น

rBjSb4teJLqt5TKj9a7LiE 650 80

สำหรับการทดสอบนั้นทาง Tom’s Hardware ได้เลือกเอากระทะสำหรับทอดแพนเค้กที่มีขนาดอยู่ที่ 4.25 นิ้ว โดยใต้ก้นกระทะนั้นจะมีการทาซิลิโคนของทาง Cooler Master ในรุ่น Ice Fusion เหมือนกันทั้งหน่วยประมวลผลของทาง Intel และ AMD อย่างไรก็ตามเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุดนั้นกระทะที่ใช้นี้จะถูกใช้งานในเครื่องทั้ง 2 หน่วยประมวลผลเช่นเดียวกันและพยายามมีการใช้แรงกดให้ตัวกระทะนั้นสัมผัสกับหน่วยประมวลผลให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สำหรับผลการทดสอบนั้นจะมีดังต่อไปนี้

การทอดแพนเค้กบน Intel Core i9-9980XE

PKwisUm3cLHSWUQgMcLfUm 650 80

สำหรับการทอดแพนเค้กบน Core i9-9980XE นั้นถือว่าเป็นอะไรที่ท้าทายอย่างมากเนื่องจากว่าตัวกระทะที่ใช้นั้นมีขนาดที่ค่อนข้างเล็กทำให้มันไม่สามารถที่จะเข้ากันได้กับบอร์ด MSI X299 XPower Gaming AC สักเท่าไร เพื่อที่จะให้กระทะติดแนวกับตัวหน่วยประมวลผลไปให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้นั้นทาง Tom’s Hardware ได้นำเอาส่วนระบายความร้อนของ VRM ออกไป สำหรับการตั้งค่า BIOS นั้นทาง Tom’s Hardware ได้เข้าไปเพิ่มในส่วนของ thermal throttle limit ไปที่ 105 องศาเซลเซียสเพื่อให้หน่วยประมวลผลร้อนมากพอที่จะใช้ในการทดสอบทอดแพนเค้กนี้

ในการทดสอบนั้นพบว่าอุณหภูมิขณะ idle จะอยู่ที่ 74 องศาเซลเซียสและจะอยู่ที่ 104 องศาเซลเซียสเมื่อทำการเปิดการทดสอบ AIDA64 stress test และผลการทดสอบนั้นพบว่า Core i9-9980XE ใช้เวลาไป 16 นาทีในการทำให้แพนเค้กแข็งโดยที่ตัวแพนเค้กเองนั้นมีการแตกออกมาเล็กน้อยดูไม่สวยงามน่ากินมากเท่าไรนัก

การทอดแพนเค้กบน AMD Threadripper 2990WX

BXcDqLMnu9oyjZn73Jnkt4 650 80

ด้วยความที่ตัวหน่วยประมวลผล Threadripper 2990WX นั้นมีขนาดที่ใหญ่กว่า Core i9-9980XE ดังนั้นแล้วพื้นที่สัมผัสระหว่างหน่วยประมวลผลและกระทะจึงมีมากกว่าไปด้วย อย่างไรก็ตามเพื่อที่จะให้เกิดความเท่าเทียมกันทาง Tom’s Hardware จึงได้ทำการตั้งค่า throttle threshold ไว้ที่ 105 องศาเซลเซียสเช่นเดียวกัน ทว่าด้วยความที่ตัวบอร์ดมีพื้นที่มากกว่าชุดทดสอบของทาง Intel ดังนั้นแล้วทาง Tom’s Hardware จึงไม่ได้ทำการย้ายส่วนระบายความร้อนของ VRM ออกมาแต่อย่างใด

r6g4bCFkg5DadbpaEwvNnR 650 80

สำหรับผลการทดสอบนั้นพบว่า ณ idle หน่วยประมวลผล Threadripper 2990WX มีอุณหภูมิอยู่ที่ราวๆ 40 – 50 องศาเซลเซียสเท่านั้น ทว่าเมื่อเปิดโปรแกรม AIDA64 stress test แล้วนั้นพบว่าตัวแพนเค้กเริ่มมีการทอดในรูปแบบเหมือนกันกับการทอดแบบปกติซึ่งนั่นก็คือเริ่มที่จะมีฟองอากาศผุดออกมาทางด้านบนของตัวแพนเค้ก ทว่าเมื่อถึงจุดหนึ่งแล้วนั้นกลายเป็นว่าตัวเครื่องได้ปิดตัวลงโดยอัตโนมัติซึ่งนั่นหมายความว่าอุณหภูมิของหน่วยประมวลผลมากกว่า 105 องศาเซลเซียสนั่นเอง

เมื่อลองพยายามรอสักครู่แล้วเปิดเครื่องขึ้นมาใหม่นั้นพบว่าไม่สามารถเข้าสู่ระบบปฎิบัติการ Windows ได้ โดยหน้าจอของ BSOD ในแต่ละครั้งแสดงผลข้อความของอาการผิดพลาดแตกต่างกันออกไป จากการสำรวจทั้งหมดนั้นพบว่าตัวระบายความร้อนของ VRM นั้นมีความร้อนสูงมากทาง Tom’s Hardware จึงได้ทำการใช้พัดลมระบายความร้อน Noctua NF-S12A เพื่อที่จะระบายความร้อนทว่าไม่ว่าจะพยายามเท่าไรก็ไม่สามารถที่จะทำให้ความร้อนลดลงจนสามารถที่จะเปิดเครื่องขึ้นมาได้อีกครั้ง

BMoXWpJZbVobDzFL88e5ES 650 80

ผลการทดสอบรวมนั้นพบว่า หน่วยประมวลผล Threadripper 2990WX ใช้เวลา 18 นาทีในการทำให้แพนเค้กสุก ทว่ากว่าที่จะได้มานั้นจะต้องทำการบี้แพนเค้กออกเป็น 3 ส่วนเพื่อที่จะให้ตัวกระทะนั้นมีส่วนที่จะใช้ระบายความร้อนจากหน่วยประมวลผลขึ้นมาไม่ให้สะสมบนกระทะให้มากที่สุด ดังนั้นแล้วเมื่อเทียบกับหน่วยประมวลผลของทาง Intel แพนเค้กของหน่วยประมวลผล Threadripper 2990WX จึงออกมามีลักษณะเป็น 3 ชิ้นและเกิดการม้วนขึ้นในแต่ละชิ้น

ผลสรุป

จากการทดสอบทั้งหมดนั้นพบว่าไม่ว่าจะเป็นหน่วยประมวลผลของทั้งทางฝั่ง AMD หรือ Intel ต่างก็ไม่สามารถที่จะทำการทอดแพนเค้กออกมาให้เหมือนกับการใช้เตากับกระทะจริงได้ แน่นอนว่านี่เป็นการทดสอบที่อยู่ภายใต้ผู้ที่มีความรู้เฉพาะด้าน ดังนั้นแล้วอย่านำไปทำเลียนแบบกับเครื่องของท่านอย่างเด็ดขาด โดยทางเราขอประกาศไว้เลยว่าจะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นใดๆ ทั้งสิ้นหากท่านนำการทดสอบนี้ไปทำการทดสอบเองที่บ้านของท่าน

ที่มา : tomshardware

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ถ้าการประกอบเกมมิ่งพีซีมันวุ่นวายเพราะต้องมานั่งเลือกสเปคให้เข้ากันให้วุ่นวายเสียอีก ถ้าอยากตัดปัญหาเอาง่ายเข้าว่าก็น่าซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมไปต่อหน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์แทนก็เป็นทางออกที่ดีและยิ่งปี 2024 นี้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังของจีพียู NVIDIA GeForce RTX 40 Series พอผสานกับซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series รุ่นใหม่แล้วก็เล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียดสูงได้สบายๆ ปรับกราฟิคสูงสุดบนจอ 1080p เรียกว่าไม่มีปัญหา ขยับไปหน้าจอ 2160p...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก