Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

Windows Tips – วิธีการเพิ่ม Virtual Memory บน Windows 10 สำหรับ Notebook / PC หน่วยความจำแรมน้อย

บน Windows 10 นั้นหน่วยความจำเสมือนถือว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากอย่างหนึ่งเนื่องจากว่ามันถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อที่จะนำเอาข้อมูลต่างๆ ที่คุณจะต้องใช้งานบ่อยๆ

บน Windows 10 นั้นหน่วยความจำเสมือนถือว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากอย่างหนึ่งเนื่องจากว่ามันถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อที่จะนำเอาข้อมูลต่างๆ ที่คุณจะต้องใช้งานบ่อยๆ ออกมาจากหน่วยความจำหลักมาเก็บเอาไว้บนฮาร์ดดิกส์ของคุณเพื่อที่จะได้สามารถเรียกใช้งานข้อมูลต่างๆ เหล่านั้นได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจากวิธีการดังกล่าวนั้นเลยทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของตัวเครื่องนั้นดีมากขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมาก อีกประโยชน์หนึ่งนั้นก็คือมันยังสามารถที่จะช่วยให้หน่วยความจำหลักของคุณนั้นไม่เต็มเอาง่ายๆ อีกด้วย

maxresdefault 25

Advertisement

ดังนั้นแล้วเพื่อให้คุณสามารถที่จะใช้ประโยชน์จากฮาร์ดดิสก์(ซึ่งในปัจจุบันนั้นจะมีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลสูงขึ้นมากกว่าเดิม) ให้ได้มากที่สุดเราจึงขอแนะนำวิธีการปับตั้งค่า Virtual Memory ให้ทุกท่านได้ลองทำตามกัน ซึ่งวิธีการนั้นมีทั้งในรูปแบบที่ง่ายๆ ไปจนถึงต้องใช้ความรู้ในเรื่องของการออกคำสั่งเล็กน้อย วิธีการจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลยครับ

วิธีการเพิ่ม Virtual Memory ผ่านทาง Settings

เริ่มต้นที่วิธีการง่ายๆ ก่อนกับการตั้งค่อผ่านทาง Setting โดยสามารถที่จะเข้าถึงหน้าจอการปรับตั้งค่าได้ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  • เปิด Settings ของ Windows 10
  • เลือกไปที่ System
  • เลือกไปที่ About
  • สังเกตทางด้านขวามือของหน้าจอ About จะมีหัวข้อชื่อว่า “Related settings” ให้เลือกไปที่คำสั่ง System info

about system info

  • เมื่อขึ้นหน้าต่าง System info ขึ้นมาแล้วนั้นให้เลือกไปที่ตัวเลือก “Advanced system settings” ซึ่งจะอยู่ทางด้านซ้าย

advanced system settings control panel

  • เมื่อมีหน้าต่างใหม่เพิ่มขึ้นมาแล้วให้กดเลือกไปที่ tab Advanced

system properties performance

  • บนหัวข้อ “Performance” ให้กดที่ปุ่มคำสั่ง Settings

performance options windows10

  • เมื่อเข้ามาที่หน้าต่างใหม่แล้วนั้นให้เลือกไปที่ Advanced tab แล้วตรงหัวข้อ “Virtual memory” ให้คลิ๊กที่ปุ่ม Change

virtual memory windows 10

  • เมื่อเข้าสู่หน้าต่าง “Virtual memory” ก่อนอื่นให้เลือกเครื่องหมายถูกที่ Automatically manage paging files size for all drives ออกแล้วคุณจะสามารถเข้าไปทำการตั้งค่าได้ ให้เลือกไปตรงที่ Custom size ซึ่งเมื่อมาถึงตรงจุดนี้นั้นคุณจะสามารถทำการปรับแต่งค่าของ “Virtual memory” ได้แล้ว โดยหลักการนั้นจะมีอยู่ว่าในส่วนของ “Initial size” นั้นควรจะตั้งค่าให้อยู่ที่ 3/2 ของหน่วยความจำหลักของคุณ ส่วน “Maximum size” นั้นควรจะมีค่าเป็น 3 เท่าของหน่วยความจำหลักของคุณ
  • เมื่อตั้งค่าเสร็จสิ้นให้เลือกไปที่ Set ตามมาด้วยการกด Ok อีก 2 ครั้ง ระบบจะให้คุณบูทเครื่องเพื่อที่จะทำการจัดการดังกล่าวนี้ให้สมบูรณ์ให้คุณทำการรีบูทเครื่องถือว่าเป็นอันเสร็จสิ้น

หมายเหตุ – ถ้าคุณอยากจะกลับไปให้ตัวระบบปฎิบัติการ Windows 10 ตั้งค่าให้โดยอัตโนมัติอีกครั้งให้เขาตามวิธีการเดิมจนกระทั่งถึงหน้าจอที่มีตัวเลือก Automatically manage paging size for all drives ให้คุณเช็คถูกตรงที่หัวข้อนี้แล้วรีบูทเครื่องอีกครั้งถือว่าเป็นอันเสร็จสิ้น

วิธีการเพิ่ม Virtual Memory ผ่านทาง Command Prompt

สำหรับท่านที่มีความรู้ในการใช้คำสั่งผ่านทาง Command Prompt นั้น การตั้งค่า “Virtual memory” จะมีวิธีการดังต่อไปนี้

  • เปิด Start ขึ้นมา
  • ค้นหาด้วยคำว่า Command Prompt หรือ cmd แล้วคลื๊กขวาเลือกไปที่ Run as administrator
  • เมื่อหน้าต่าง Command Prompt ขึ้นมาแล้วนั้นให้พิมพ์คำสั่งดังต่อไปนี้ wmic pagefile list /format:list แล้วกด Enter

check virtual memory cmd windows 10

  • ตัวคำสั่งจะทำการแจ้งข้อมูลของ “Virtual memory” ที่เครื่องของคุณตั้งค่าอยู่ ณ เวลานั้น
  • จากนั้นจะต้องพิมพ์คำสั่งเพื่อที่จะให้ตัวระบบปฎิบัติการ Windows 10 เลิกทำการตั้งค่าด้วยตัวเองก่อน โดยคำสั่งนั้นจะมีดังต่อไปนี้ wmic computersystem where name=”%computername%” set AutomaticManagedPagefile=false จากนั้นกด Enter

disable managed virtual memory windows 10

  • เมื่อทำการปิดการตั้งค่า “Virtual memory” อัตโนมัติไปแล้วนั้นจะใช้คำสั่งดังต่อไปนี้เพื่อทำการตั้งค่า wmic pagefileset where name=”C:\\pagefile.sys” set InitialSize=YOUR-INIT- SIZE,MaximumSize=YOUR-MAX-SIZE โดยที่ YOUR-INIT- SIZE นั้นคือค่าเริ่มต้นสำหรับการจองพื้นที่เป็น “Virtual memory” และ YOUR-MAX-SIZE นั้นคือค่าสูงสุดสำหรับการจองพื้นที่เป็น “Virtual memory” ตัวอย่างเช่น wmic pagefileset where name=”C:\\pagefile.sys” set InitialSize=9216,MaximumSize=12288 เป็นต้น(หน่วยของ YOUR-INIT- SIZE และ YOUR-MAX-SIZE จะเป็น megabytes

increase virtual memory cmd windows 10

  • ในการตั้งค่าผ่านทาง Command Prompt นี้นั้นจะไม่มีการแจ้งเตือนให้คุณรีบูทเครื่องดังนั้นแล้วคุณต้องทำการรีบูทเครื่องเองโดยสามารถรีบูทได้ตามปกติหรือจะใช้คำสั่ง shutdown -r -t 00 บนหน้าจอ Command Prompt ก็ได้เช่นเดียวกัน

หมายเหตุ – หากคุณต้องการให้ Windows 10 ตั้งค่าเองโดยอัตโนมัตินั้นคุณสามารถที่จะเปิดให้ Windows 10 ทำการเซ็ทค่าอัตโนมัติได้ด้วยการใช้คำสั่ง computersystem where name=”%computername%” set AutomaticManagedPagefile=true แล้วกด Enter จากนั้นให้ทำการรีบูทเครื่อง

ข้อดีข้อเสีย

ในการตั้งค่า “Virtual memory” เองนั้นคุณจะพบได้ว่าเมื่อใช้งานแล้วนั้นระบบปฎิบัติการจะมีความเสถียรมากขึ้นกว่าเดิม ปัญหาเรื่องหน้าจอ BSOD ที่มาจาก page_file_errors หายไป และการใช้งานโดยรวมนั้นจะลื่นไหลมากขึ้น(ขึ้นอยู่กับแหล่งเก็บข้อมูลของ Drive C: ว่าเป็น HDD หรือ SSD อย่างไรก็ตามแต่แล้ววิธีการดังกล่าวนี้ก็ยังคงมีข้อเสียอยู่บ้างซึ่งนั่นก็คือพื้นที่ในแหล่งเก็บข้อมูลของ Drive C: ของคุณนั้นจะลดลงไปจากเดิม ดังนั้นแล้วก็คงต้องเลือกเอาว่าจะปรับให้มีขนาดอยู่ที่เท่าไร

อีกอย่างหนึ่งที่อยากจะเน้นก็คือถึงแม้ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณมีหน่วยความจำหลัก (RAM) มากอยู่แล้วเช่น 16 GB หรือ 32 GB ทว่าในการใช้งานนั้นคุณก็ไม่ควรที่จะปิดการทำงาน “Virtual memory” เพราะนั่นอาจจะทำให้ Windows 10 ของคุณเกิดอาการไม่เสถียรขึ้นมาได้ อย่างไรแล้วนั้นก็ลองทำการตั้งค่าดูตามที่คุณต้องการครับ

virtual memory increase windows 10

ที่มา : windowscentral

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

8 วิธีแก้ปัญหา เข้าเกมไม่ได้ เล่นไม่ได้ เด้งออกจากเกม Windows 11 เข้าเกมไม่ได้ เด้งออกจากเกม จอฟ้าและปัญหาเปิดเกมไม่ขึ้นปี 2024 นับเป็นสิ่งที่เกมเมอร์อาจเจอกันได้บ่อย เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวเกม การสนับสนุน ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ไดรเวอร์ รวมไปถึงบรรดาระบบความปลอดภัย ก็ล้วนแต่มีส่วนด้วยกันทั้งสิ้น แต่สิ่งที่เกมเมอร์ต้องแก้ไขปัญหาก็คือ การเช็คและตรวจสอบจากอาการที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทราบสาเหตุและแก้ไขได้ถูกต้อง เพราะถ้าวิเคราะห์ไม่ตรงจุด ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาได้...

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

How to

เปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 ฉบับง่าย จับมือทำทีละขั้นตอนจนเป็นได้เลย!! วิธีการเปลี่ยนภาษา Windows 10 และ Windows 11 นอกจากการกดปุ่ม Grave Accent (`) หรือเรียกติดปากกันว่า “ปุ่มตัวหนอน” แล้วก็มีวิธีเปลี่ยนภาษาแบบอื่นซึ่ง Microsoft มีมาให้ใช้ซึ่งแตกต่างจากวิธีปกติและคีย์ลัด Windows+Spacebar...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก