Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

ซีพียูร้อน ยังไม่ต้องเปลี่ยนซิงก์ แค่เซ็ตไบออส ปรับรอบพัดลม

การที่หลายคนใช้งานพีซีกันโหด เช่น เล่นเกมต่อเนื่องหลายชั่วโมง หรือว่าจะต้องทำงานที่โหลดซีพียู การ์ดจอกันหนักๆ เป็นเวลานาน สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดปัญหาความร้อนขึ้นสูงได้ การแก้ไขเพื่อลดความร้อนให้กับซีพียูก็มีอยู่มากมาย ตั้งแต่ การเปลี่ยนซิลิโคน เปลี่ยนฮีตซิงก์ เปลี่ยนพัดลม จัดสายในเคสให้ระบายอากาศได้ดี หรือจะเปลี่ยนไปใช้ชุดน้ำ ก็ขึ้นอยู่กับการจัดการของแต่ละบุคคลไป แต่ในเบื้องต้น ถ้ายังไม่อยากจะเสียงบประมาณไปมากมาย ให้ลองดูจากวิธีใกล้ตัว เช่น ปรับรอบพัดลม เพื่อให้สอดคล้องต่อการใช้งาน

ปรับรอบพัดลม

Advertisement

เมนบอร์ดในปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะมีเซ็นเซอร์ที่ชาญฉลาด สามารถจัดการเรื่องของแรงดันไฟ รอบพัดลมและอื่นๆ ให้สอดคล้องต่อการทำงาน รวมถึงเมนบอร์ดบางรุ่น ก็ยังให้ผู้ใช้เข้าไปปรับแต่งโพรไฟล์เรื่องของพัดลมและสิ่งต่างๆ รวมถึงการตรวจเช็ค และแจ้งรายงาน เมื่อเกิดความผิดปกติ โดยในวันนี้ทีมงานอยากจะขอยกตัวอย่าง ในการลดความร้อนของซีพียู ด้วยการปรับรอบพัดลม ของซีพียูที่ใช้กันอยู่ด้วยขั้นตอนแบบง่ายๆ

ปรับรอบพัดลม

โดนปกติถ้าในโหมดเดิมๆ ที่เป็นค่าจากโรงงาน พัดลมก็จถูกตั้งรอบการทำงานไว้แบบ Standard คือ เริ่มจากรอบเบาๆ ไปจนถึงรอบหนักๆ เมื่อซีพียูทำงานหนักขึ้นและความร้อนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในกรณีที่อยู่ในโหมด idle อาจจะอยู่ในรอบประมาณ 900-1,100rpm. แต่ถ้าซีพียูขยับอุณหภูมิไปที่ 50 องศาเซลเซียส ขึ้นไป พัดลมก็จะเพิ่มรอบการทำงานให้สูงขึ้น ไปจนถึงพีคสุดคือ หมุนในรอบสูงสุดของสเปครอบพัดลมนั้นๆ เมื่ออุณหภูมิไปแตะที่ 90-100 องศาเซลเซียส ซึ่งก็มีโอกาศที่เป็นไปได้ แต่อาจจะไม่มากนัก เพราะนั่นต้องหมายถึงการทำงานแบบ Full load ตลอดเวลานั่นเอง ซึ่งคุณจะต้อง ปรับรอบพัดลม ให้เหมาะสมกับการใช้งาน โดยดูจากอุณหภูมิห้อง และการใช้งานของคุณเป็นสำคัญ

ปรับรอบพัดลม

ดังนั้นในกรณีที่คุณใช้งานระหว่างกลาง เช่น การเล่นเกมหรือทำงานหนักในบางช่วง ทำให้อุณหภูมิอยู่ระหว่าง 60-80 องศาเซลเซียส ก็อาจความร้อนสะสมขึ้นได้ เพราะรอบพัดลมเบา ซึ่งถ้าคุณต้องการจะให้พัดลมทำงานได้ดียิ่งขึ้น หรือ ปรับรอบพัดลม ให้ทำงานอย่างเต็มที่ ก็จะช่วยในการระบายความร้อนในช่วงระหว่าง idle กับ Full load ได้ดียิ่งขึ้น ดังเช่นตัวอย่างในภาพเป็นโหมดการปรับรอบพัดลม จากเดิมๆ Standard mode และ Full speed mode

ปรับรอบพัดลม

จะเห็นได้ว่าในโหมดปกติ Standard จะเริ่มที่ประมาณ 1,100-1,500 rpm (ภาพทางซ้าย) แต่พอปรับมาเป็น Full Speed รอบพัดลมจะขึ้นสูงทันที ไม่ว่าจะทำงานในโหมด idle หรือ Full load ก็ตาม โดยพัดลมรุ่นนี้สามารถไปได้ถึง 2,600rpm++ เลยทีเดียว

ในการทดสอบของทีมงาน ใช้ซีพียู AMD Ryzen 5 2600 และเมนบอร์ด ASRock B450M Steel Legend

ปรับรอบพัดลม

ทดสอบ idle: บนรอบพัดลม Full speed mode เป็นเวลา 10 นาที อุณหภูมิสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ราวๆ 38.25 องศาเซลเซียส

ปรับรอบพัดลม

ทดสอบ Full load: บนรอบพัดลม Full Speed เป็นเวลา 10 นาที อุณหภูมิสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ราวๆ 88.8 องศาเซลเซียส

ปรับรอบพัดลม

สุดท้าย สิ่งที่สำคัญคือ หากพัดลมซีพียูของคุณมีรอบสูงเสียงดัง การเปิดโหมด Full Speed อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก แม้จะทำให้ซีพียูของคุณเย็นลงอย่างมากก็ตาม ก็ยังมีการตั้งค่ารอบพัดลมแบบ Custom เป็นรูปแบบที่เหมาะสม เพราะคุณจะสามารถกำหนดเรื่องของความร้อนและการ ปรับรอบพัดลม ให้สัมพันธ์กันได้มากยิ่งขึ้น

ปรับรอบแล้วดีขึ้นอย่างไร?

การปรับรอบพัดลมให้เร็วขึ้น เป็นผลดีต่อการระบายความร้อนก็จริง แต่ก็มีผลกระทบอยู่บ้างทั้งในระยะสั้นและยาว เรื่องแรกคือ เสียงรบกวน หากคุณใช้ฮีตซิงก์ที่มีพัดลมรอบสูงๆ การปรับให้ทำงานแบบ Full Speed ก็อาจส่งเสียบรบกวนการใช้งานของคุณได้ และสิ่งต่อมาก็คือ แกนพัดลมก็จะทำงานหนักขึ้น มีโอกาสจะเกิดความเสียหายหรือลดอายุการใช้งานของพัดลมลงได้เช่นกัน ดังนั้นการปรับแต่งที่เหมาะสม การจัดระเบียบภายในเคส ให้มีลมเข้าออกได้ดี ก็ช่วยในการระบายความร้อนได้ดีขึ้นไม่น้อยเลยทีเดียว หากคุณพบปัญหาเรื่องความร้อนอยู่ อย่าเพิ่งมองข้ามสิ่งต่างๆ เหล่านี้ หรือถ้าคุณมีข้อชี้แนะให้กับเพื่อนๆ ก็สามารถคอมเมนต์มาด้านใต้บทความนี้กันได้เลยครับ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

ถ้าคอมที่คุณใช้อยู่ มีอาการเครื่องแฮงก์ หยุด ค้างบ่อย หรือเด้งออกจากโปรแกรม หลุดจากเกม ส่วนหนึ่งอาจเกิดปัญหา คอมร้อน ซึ่งเกิดได้ทั้งซีพียูที่ทำงานแบบ Full load เช่นเดียวกับการ์ดจอ หรือแรมความเร็วสูง สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่ส่งผลให้เกิดความผิดปกติขณะใช้งาน แต่ส่วนใหญ่จะเจอกันบ่อยที่สุดคือ ซีพียูร้อน ฮีตซิงก์ไม่สามารถระบายความร้อนได้ดีดังเดิม ซึ่งอาจมีสาเหตุจาก พัดลมหมุนช้าลง ฝุ่นเยอะ หรือเกิดการสะสมความร้อน เพราะอากาศไม่ถ่ายเท การจะไปซื้อฮีตซิงก์ใหม่ ก็เป็นทางออกที่ดี...

Buyer's Guide

ในการใช้งานคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะเครื่องพีซีนั้นปัญหาหนึ่งที่เราๆท่านๆมักจะเจอก็คือเรื่องของความร้อน โดยเฉพาะในบ้านเราที่แค่เราจะใช้ชีวิตยังยากเลยเพราะอากาสมันร้อนเสียเหลือเกิน แล้วพีซีที่มีสเปคแรงๆมันจะร้อนขนาดไหนละครับ ยิ้ง Core i7 การ์ดจอระดับ GTX นี่ไม่ต้องพูดถึงร้อน แม้พัดลมระบายความร้อนเดิมๆมันจะช่วยได้ แต่ก็ไม่เหมือนสำหรับการใช้งานนานๆเท่าไร ยิ่งเคสเล็กๆด้วยเมื่อหลายอุปกรณ์ทำงานพร้อมๆกัน ความร้อนสะสมในเคสยิ่งสูง วันนี้ผมเลยขอแนะนำเทคนิคระบายความร้อนเล็กๆน้อยๆ แบบไม่เสียตังจนไปถึงการเสียเงินเล็กๆน้อยๆเท่านั้นAdvertisement จัดสายไฟให้เรียบร้อย เทคนิคแรกคือการจัดสายไฟให้เรียบร้อย พร้อมจัดมัดรวมกันเพื่อให้ในเคสโล่งที่สุด ยิ่งเคสโล่งอากาศก็ยิ่งถ่ายเทได้ดี เคสบางตัวเราสามารถซ่อนสายไฟหลังเมนบอร์ดได้ บางตัวก็มีที่เก็บสายให้ แล้วถ้าไม่มีอะไรเลยละ ก็แค่หาหางหนูหรือลวดมัดของมามัดสายไฟรวมกัน หรือมัดให้ติดขอบขอบเคสสักด้านเพื่อให้เคสดูโล่งมากที่สุด...

Other News

สิ่งที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์หลายคนตระหนักถึงก็คือ ความร้อนที่เกิดขึ้นบนอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซีพียูหรืออากาศภายในเคสก็ตาม ซึ่งปัจจัยสำคัญนั้นอยู่ที่การทำงานของพัดลม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก